Xu Hướng 2/2024 # 7 Bước Để Quyết Định Hiệu Quả & Cách Thức Ra Quyết Định Của Nhóm? # Top 4 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết 7 Bước Để Quyết Định Hiệu Quả & Cách Thức Ra Quyết Định Của Nhóm? được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Bước 1 – Xác định quyết định đưa ra: Bạn nhận ra là mình cần phải đưa ra một quyết định. Cố gắng xác định một cách rõ ràng bản chất của quyết định bạn cần đưa ra. Bước 1 rất quan trọng.

Bước 3 – Xác định các lựa chọn: Khi thu thập thông tin, bạn sẽ xác định được một số hành động khả thi, hay các phương án thay thế. Bạn cũng có thể sử dụng trí tưởng tượng của mình và bổ sung thông tin vào việc xây dựng phương án mới. Ở bước này, bạn sẽ liệt kê danh sách tất cả những khả thi và mong muốn.

Bước 4 – Cân nhắc các dấu hiệu: Vẽ ra dựa trên những thông tin và cảm xúc của bạn để tưởng tượng nó sẽ như thế nào đối với mỗi lựa chọn thay thế để kết thúc vấn đề. Đánh giá xem liệu việc xác định ở bước 1 có được đáp ứng hay giải quyết thông qua các phương án hay không. Khi bạn trải qua quá trình xử lý nội bộ khó khăn này, bạn sẽ thích một số lựa chọn: những lựa chọn đó dường như có tiềm năng để đạt được mục tiêu của bạn. Cuối cùng, đặt các phương án theo một thứ tự ưu tiên, dựa trên hệ thống giá trị của riêng bạn.

Bước 5 – Lựa chọn một trong số các phương án: Một khi bạn đã cân nhắc hết các dấu hiệu, bạn đã sẵn sàng lựa chọn phương án tốt nhất cho bạn. Bạn thậm chí có thể chọn sự kết hợp của các phương án. Phương án bạn lựa chọn ở bước 5 có thể rất giống hoặc giống phương án bạn chọn đặt ở đầu danh sách ở cuối bước 4.

Bước 6 – Hành động: Bây giờ bạn đã sẵn sàng để có một số động thái tích cực bằng cách bắt đầu thực hiện giải pháp đã chọn ở bước 5.

Bước 7 – Đánh giá quyết định của bạn và kết quả của nó: Ở bước cuối cùng này, xem xét kết quả của quyết định của bạn và đánh giá xem nó có hay không giải quyết được điều bạn xác định trong bước 1. Nếu quyết định đó không đáp ứng được yêu cầu đã xác định, bạn có thể cần lặp lại các bước của quá trình để tạo nên quyết định mới. Ví dụ, bạn có thể thu thập thông tin chi tiết hoặc khác hơn hoặc khám phá các lựa chọn bổ sung.

Việc ra quyết định không phải lúc nào cũng hoàn hảo, ngay cả những nhà doanh nghiệp giàu kinh nghiệm cũng có khi đưa ra những quyết định sai lầm, nhưng chúng cũng là kinh nghiệm quý báu để học hỏi, hãy sẵn sàng thích ứng với kế hoạch, hoặc chuyển sang giải pháp tiềm năng khác.

Không xác định được vấn đề: Trong nhiều trường hợp, những vấn đề xung quanh quyết định của bạn sẽ rõ ràng. Tuy nhiên, sẽ có những lúc khi quyết định phức tạp và bạn không chắc chắn vấn đề chính nằm ở đâu. Tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng và nói chuyện với các chuyên gia nội bộ, những người trực tiếp gặp phải vấn đề này để giảm nhẹ tác động. Việc này sẽ tiết kiệm nguồn lực và thời gian.

Quá tự tin vào kết quả: Ngay cả khi bạn làm theo các bước của quá trình ra quyết định, vẫn tồn tại một khả năng rằng kết quả sẽ không được chính xác những gì bạn mường tượng. Đó là lý do tại sao nó rất quan trọng để xác định một lựa chọn hợp lệ là hợp lý và có thể đạt được. Đang quá tự tin với kết quả không chắc chắn có thể dẫn đến kết quả bất lợi.

Quyết định trong nhóm sẽ có cách thức như thế nào?

Khi ứng dụng vào trong hoạt động tổ chức, việc ra quyết định không chỉ còn là việc riêng đối với cá nhân nữa. Các hoạt động nhóm, tập thể cũng cần phải có những quyết định chính xác và hợp lý. Việc đưa ra các quyết định nhóm phù hợp giúp quá trình làm việc trở nên hiệu quả và hạn chế những rủi ro phát sinh. Việc đưa ra quyết định trong nhóm, bao gồm việc thiết lập các mục tiêu nhóm, lựa chọn các hoạt động khác nhau, lựa chọn thành viên mới và xác định tiêu chuẩn về hành vi thích hợp. Quy trình để các nhóm đưa ra quyết định đã được các nhà Tâm lý học I/O (Industrial and Organizational) quan tâm trong nhiều năm. Theo đó, các nhóm có thể đưa ra quyết định theo nhiều cách thức khác nhau:

Quyết định độc đoán: Khi người lãnh đạo đưa ra quyết định một mình, chỉ sử dụng những thông tin mà họ có. Cách thức này mang ưu điểm là nhanh. Quyết định được người lãnh đạo đưa ra một cách nhanh chóng và sau đó được dự kiến thực hiện bởi các thành viên nhóm. Tuy nhiên, vì quyết định được đưa ra chỉ dựa trên thông tin của người lạnh đạo nên có thể ảnh hưởng đến chất lượng của quyết định đưa ra. Ví dụ, trưởng một nhóm kế toán viên phải đưa ra quyết định lựa chọn phần mềm kế toán để đặt hàng. Nếu người này biết đâu là chương trình tốt nhất cho nhóm thì đối với quyết định độc đoán không có vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu người trưởng nhóm này không đưa ra được lựa chọn mang tính thông tin chính xác, quyết định này có thể sai lầm. Trong trường hợp này, ý kiến từ các thành viên có thể giúp ích.

Tóm lại, không có phương pháp quyết định nhóm nào là hoàn hảo nhất. Là một người lãnh đạo, để ứng dụng tốt quy trình quyết định nhóm vào trong tổ chức thì cần phải khéo léo kết hợp sử dụng các kiểu quyết định nhóm khác nhau để đưa ra cách giải quyết tối ưu nhất vì mục tiêu chung của nhóm hay tập thể.

Minh Trí Nguồn bài viết:

5 Bước Ra Quyết Định Hiệu Quả Cho Nhà Quản Trị

Với một nhà quản trị, ra quyết định là một kỹ năng chính yếu, bạn luôn luôn được mời ra quyết định và thực hiện quyết định.

Những quyết định đúng được đưa ra sẽ tạo bước ngoặt to lớn với sự thành công của tổ chức, ngược lại nhưng quyết định tệ hại thường kéo theo những hậu quả vô cùng đắt giá.

Theo cuốn “Kỹ năng ra quyết định” trường Đại học Harvard, hai lý do chính khiến chúng ta ra quyết định kém hiệu quả, đó là:

Không có đủ thông tin cần thiết cho tình huống hiện tại

Không dự đoán chính xác những diễn biến bất ngờ trong tương lai.

Trong nhiều trường hợp, sự thất bại của các quyết định sẽ đem đến nhiều kinh nghiệm, bài học có giá trị những vẫn rất cần quyết định đúng ngay từ ban đầu.

Cuốn sách cũng đưa ra quy trình 5 bước sau để có thể ra một quyết định hợp lý và hiệu quả:

Ví dụ: Nam là Giám đốc công ty Nam Việt, muốn ra quyết định về chốt phương án nghỉ mát cho công ty năm 2024

Bây giờ, hãy bắt đầu với các bước của quy trình ra quyết định

1. Thiết lập bối cảnh để thành công

Một bối cảnh phù hợp cần có:

Sự tham gia của những cá nhân thích hợp

Bố trí không gian phù hợp

Những người tham gia thống nhất về cách ra quyết định

Ủng hộ các quan điểm, ý kiến khác nhau và tranh luận tích cực

2. Nhìn nhận vấn đề hợp lý

Bước này cần xác định các yếu tố tác động và ảnh hưởng của chúng đến quyết định.

Nếu thiếu các phương án thay thế, bạn sẽ không thể đưa ra quyết định khả thi và tối ưu. Bạn cần đưa ra nhiều phương án khác nhau để so sánh và lựa chọn. Huy động trí tuệ tập thể là cách hữu ích cho bạn khi cần tìm kiếm các phương án và giải pháp.

4. Đánh giá các phương án

Sau khi đã có các phương án, bước này bạn cần đánh giá, xem xét từng phương án về mức độ đáp ứng mục tiêu ban đầu như thế nào. Sau đó lập bảng so sánh mỗi phương án có ưu điểm gì, nhược điểm gì.

5. Chọn phương án khả thi nhất

Đây chính là lúc đưa ra quyết định.

Cùng phân tích mục tiêu chốt phương án nghỉ mát của công ty Nam Việt ở trên theo các bước của quy trình ra quyết định:

Nhìn nhận vấn đề hợp lý: Lúc này nhóm cần xác định ra các yếu tố tác động đến việc nghỉ mát như thời gian, chi phí, chương trình vui chơi, tự tổ chức hay thông qua agency,…

Đánh giá các phương án: bảng so sánh các phương án nghỉ mát:

5 Bước Đơn Giản Để Sắp Xếp Hồ Sơ Khoa Học, Hiệu Quả

5 bước đơn giản để sắp xếp hồ sơ khoa học, hiệu quả

Quản lý tài liệu khoa học, giúp nâng cao hiệu quả công việc. FSI giới thiệu với các bạn 5 bước đơn giản để có thể sử dụng hồ sơ dễ dàng

Bí Quyết Để Học Tiếng Anh Hiệu Quả

Học tiếng anh không khó, nhưng cũng chẳng dễ. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng. Nếu bạn là người Việt Nam thì hãy tự tin rằng, ngôn ngữ quốc tế này không hề khó bằng Tiếng Việt. Bởi rất nhiều yếu tố mà đơn giản nhất, bạn có thể thấy ngay, cách xưng hô trong tiếng Việt phức tạp và dễ nhầm lẫn hơn trong tiếng Anh rất nhiều. Vậy mới có câu chuyện cười về một sinh viên ngoại quốc học tiếng Việt Nam, khi viết thư mời vị giáo sư người Việt tới dự lễ cưới của mình lại viết: “Kính mời ngài tới dự lễ cưới của chúng ta”. Đùa vui một chút thôi, để bạn thấy rằng đừng treo một hòn đá nặng mang tên “học tiếng Anh rất khó” trong tâm trí ngay từ đầu, nó nhất định sẽ trở thành vật cản trên hành trình của bạn. Thay vì thế, hãy tự mở đường cho mình bằng niềm tin: Học tiếng Anh không khó. Để biến điều ấy thành hiện thực, bạn hãy chú ý những điều sau đây trong quá trình học Anh ngữ:

(Học nơi bạn thấy thoải mái)

Ngay khi bắt tay vào công cuộc trau dồi một ngôn ngữ mới, bạn hãy xác định tâm thế để phấn đấu rèn luyện:

Luôn luôn tâm niệm tiếng anh rất quan trọng, cần học thực, làm thực và nhất định sẽ có ngày thành công. Ý chí và sự tự tin sẽ giúp bạn tạo được những bất ngờ cho chính mình.

Có rất nhiều phương pháp để học tiếng anh, cũng không khó để tìm và tham khảo tại các sách, trang web, các diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm học tiếng anh hay tự mình thể nghiệm và rút ra bài học: Học tiếng Anh như thế nào? Bạn nên tìm hiểu và thử áp dụng một số phương pháp mà bạn cho là tâm đắc rồi tự đánh giá mức độ hiệu quả với bản thân. Nhìn chung, mỗi phương pháp lại có ưu, nhược điểm riêng. Tuy nhiên có lẽ không có gì bằng quá trình chúng ta tự kiểm nghiệm và đúc kết phương pháp học phù hợp nhất cho chính mình.

Có vô vàn những cách học tiếng Anh, và hiệu quả lại tùy vào mỗi người. Hotcourses sẽ giúp bạn có thêm một số chỉ dẫn học Tiếng anh một cách lý thú, “học mà chơi, chơi mà học” và một số tips quan trọng khi học tiếng Anh:

Hãy mang theo bên cạnh máy nghe nhạc với những bài hát tiếng anh, nghe thường xuyên và tìm lời bài hát yêu thích để học lời và hiểu nghĩa.

Xem các bộ phim với phụ đề tiếng Anh và cố ghi nhớ mẫu câu giao tiếp học được từ các nhân vật.

Bạn yêu thích chơi game? Học tiếng Anh qua các trò chơi như crosswords, puzzle, Scrabble, Boggle, Guess the word,…sẽ khiến bạn cảm thấy rất thú vị.

Những mẩu tin ngắn hay truyện cười bằng tiếng anh sẽ giúp bạn sả stress và học hỏi thêm ít nhiều từ vựng, mẫu câu…

Học tiếng Anh từ mọi thứ và mọi cách: Hãy gắn tiếng Anh với mọi sự vật, sự việc xung quanh bạn để tạo lập môi trường học tập cho mình

Môn học nào cũng cần kết hợp chặt chẽ giữa học và hành để có thể “tiêu hóa” kiến thức và rèn luyện kỹ năng. Việc học ngoại ngữ cũng không nằm ngoài quy luật đó.

Hiệu Quả Bước Đầu Từ Việc Thực Hiện Nghị Quyết 12

Hộ anh Tiên đã được nhận hỗ trợ 160 triệu đồng để làm nhà lưới phát triển sản xuất.

Ngày 08/11/2024, huyện Bát Xát ra quyết định phê duyệt Dự án Sản xuất rau an toàn ứng dụng công nghệ cao trong nhà kính, nhà lưới. 04 dự án đầu tiên đã được nhận hỗ trợ với tổng số tiền là 1 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Hộ anh Lý Văn Tiên, thôn Tân Bảo, xã Bản Qua đã được nhận hỗ trợ 160 triệu đồng. Có thêm nguồn vốn, anh Tiên dự định sẽ trả hết phần còn nợ ngân hàng khi vay để làm nhà lưới, phần còn lại gia đình tiếp tục đầu tư cho vụ trồng dưa lưới. Thời điểm hiện tại, anh Tiên đang thu dọn vườn, làm đất, ươm cây và dự kiến sẽ xuống giống vào cuối tháng 2 này. Anh Tiên chia sẻ: “Nghị quyết 12 rất tốt, rất có lợi cho dân chúng tôi. Phòng Nông nghiệp huyện hướng dẫn làm dự án rất chi tiết. Dự tính của tôi là chuẩn bị đầu tư các cây hoa, quả”.

04 dự án được hỗ trợ đều nằm trong kế hoạch của năm 2024, bao gồm: HXT Song Kim, thuộc xã Quang Kim được hỗ trợ 360 triệu đồng; HTX sản xuất rau Trịnh Tường, thuộc xã Trịnh Tường được hỗ trợ 320 triệu đồng; 02 hộ cá nhân là ông Lý Văn Tiên, xã Bản Qua được hỗ trợ 160 triệu đồng; ông Vũ Đình Giáo, xã Cốc San được hỗ trợ 160 triệu đồng. Cả 04 dự án đều được nhận hỗ trợ cho việc làm nhà công nghệ để phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

HTX sản xuất rau Trịnh Tường được hỗ trợ 320 triệu đồng.

Thông qua khoản hỗ trợ đã giúp HTX, hộ nông dân có thêm nguồn kinh phí, đầu tư về giống, phân bón, khoa học kỹ thuật để nâng cao giá trị sản phẩm. Để các dự án đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp thực sự phát huy hiệu quả và mang tính bền vững thì cần nguồn lực đầu tư rất lớn, Nghị quyết 12 được thực hiện đã giải quyết được bài toán này. Qua thực tế thực hiện, Bát Xát nhận thấy còn một số nội dung cần có sự điều chỉnh để Nghị quyết 12 phát huy hiệu quả cao nhất. Ông Sí Trung Kiên, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Bát Xát cho biết: “Có một số nội dung cần phải điều chỉnh, ví dụ như: Xây dựng dự án như thế nào để được hỗ trợ; hoặc là việc triển khai để các hộ đăng ký và định hướng cho người dân sản xuất như thế nào cũng vẫn tiếp tục cần điều chỉnh; hay như hỗ trợ làm nhà màng, kho chứa bảo quản nông sản phải theo trình tự, hướng dẫn cụ thể, nếu làm theo quy định hiện hành thì rất khó khăn”.

Việc HĐND tỉnh kịp thời ban hành nghị quyết riêng về hỗ trợ phát triển nông nghiệp được xem là quyết sách sát, đúng với nhu cầu thực tế của nông dân. Nghị quyết 12 có đến 14 nội dung được hỗ trợ, vì vậy, để nghị quyết đi vào cuộc sống thì việc tích cực tuyên truyền là rất quan trọng. Để người dân biết, hiểu thấu đáo từng nội dung mà nghị quyết đã được thực thi và xem nghị quyết này là đòn bẩy để thúc đẩy phát triển nông nghiệp ở các địa phương./.

 Ngọc Hà – Việt Hòa

7 Bước Để Khởi Sự Kinh Doanh Khách Sạn

Khởi sự kinh doanh khách sạn/ nhà nghỉ vừa vừa nhỏ nhỏ, không quá đầu tư trang hoàng lộng lẫy như New World, The Continental…là giấc mơ của bao nhiêu bạn trẻ hoặc là những nhân viên văn phòng, những người muốn chuyển từ ngành kinh doanh cho thuê truyền thống sang kinh doanh khách sạn – nhà nghỉ. Hôm nay đội ngũ KinhDoanhAirBnB sẽ giới thiệu bạn nội dung kinh doanh khách sạn.

Những con số phác họa về số lượng du khách quốc tế cho ngành kinh doanh khách sạn – nhà nghỉ tại Việt Nam.

Tăng trưởng năm 2024 là 29,1% với 12,92 triệu du khách

Tăng trưởng năm 2024 là 26% với 10,01 triệu du khách

Ngành nghề kinh doanh khách sạn đang chiếm lợi thế và phát triển vượt bậc. Tính đến hết năm 2024, tổng cơ sở lưu trú du lịch trong cả nước là 25.600 cơ sở, với 508.000 buồng, tăng 22% so với năm 2024. Tổng doanh thu từ dịch vụ lưu trú ước đạt 150.000 tỷ đồng.

Khách sạn thương mại: Đây là loại hình khách sạn hay tập trung ở các thành phố lớn, các trung tâm thương mại. Đối tượng hay sử dụng là khách thương nhân, có thời gian lưu trú ngắn, tuy nhiên hiện tại lại phục vụ chủ yếu cho đối tượng khách du lịch.

Khách sạn sân bay: Tên gọi giúp chúng ta biết vị trí của các khách sạn nằm ở đâu, khu vực gần với các sân bay, đối tượng chính ở đây là nhân viên phi hành đoàn, khách chờ visa…

Khách sạn bình dân: Đây là loại hình khách sạn dành cho những vị khách bình dân, có mức giá tiền vừa phải phục vụ cho du khách. Thông thường, vị trí của khách sạn không phải là trung tâm thành phố, mà nằm gần các bến xe, nhà ga

Khách sạn sòng bạc: Loại hình khách sạn này cung cấp các dịch vụ nhu cầu giải trí cho du khách như vui chơi, giải trí, cờ bạc… thường được xây dựng lộng lẫy, các trang thiết bị cao cấp. Ví dụ như các khách sạn ở Ma Cao, Las Vegas… đặc biệt thích hợp với những đối tượng có nhu cầu giải trí cờ bạc các loại.

Khách sạn nghỉ dưỡng: Đây là loại hình khách sạn đang phát triển rầm rộ ở nước ta. Với thời gian lưu trú khá dài, một kỳ nghỉ dưỡng, một chuyến du lịch dài hạn. Thường tập trung ở các vùng cao nguyên, ven biển, hải đảo, vịnh, thung lũng… Ví dụ Phan Thiết, Mũi Né, Nha Trang, Thanh Hóa, Vũng Tàu…

Khách sạn căn hộ: Với những tiện ích đầy đủ giống như một căn hộ cho du khách, đầy đủ các phòng chức năng phục vụ sinh hoạt ăn uống của du khách như phòng ăn, phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp… Đối tượng lưu trú là khách đi du lịch theo dạng gia đình, các chuyên gia đi công tác dài hạn có gia đình đi cùng.

Nhà nghỉ ven xa lộ: Thường có nhiều ở nước ngoài, thường nằm trên các superhighway. Đối tượng là khách hàng đi du lịch bằng xe môtô, xe hơi, khách có thể đậu xe trước cửa phòng mình.

Gần đây, một loạt những tin đồn về việc AirBnB sẽ là nguyên nhân dẫn đến sự hao hụt lượng khách đến với những khách sạn truyền thống… Khoan khoan, AirBnB là gì? Hãy đọc bài viết này để tìm hiểu thêm.

Thật vậy, xu hướng chuyển dịch này đã diễn ra tại Mỹ, nơi các trụ sở của khách sạn đình đám Marriot, Hilton, The Continential…đang trở nên co cụm vì những con số tăng trưởng đáng nể của AirBnB:

6 triệu căn hộ/ nhà trên AirBnB 2 triệu du khách ở mỗi đêm tại AirBnB 191 nước đã có mặt AirBnB 153% tăng trưởng so với năm 2009

Đó là quốc gia phát triển như Mỹ, ranh giới cạnh tranh giữa 2 lĩnh vực: kinh doanh khách sạn truyền thống và kinh doanh AirBnB là rất rõ ràng vì giá thuê và tiện ích của kinh doanh AirBnB mang lại cho khách là rất lớn.

Thị trường kinh doanh AirBnB ở Việt Nam chủ yếu thuộc dạng thuê rồi cho thuê lại ( kinh doanh chênh lệch), thế nên, giá thuê trên AirBnB lẫn tiện ích không có sự khác biệt nhiều so với ngành kinh doanh khách sạn truyền thống.

Nghiên Cứu Thị Trường Địa điểm

Trước khi lo lắng về các địa điểm chính xác, bạn sẽ phải suy nghĩ rộng hơn và quyết định thành phố hoặc thị trấn nào bạn muốn khách sạn – nhà nghỉ của mình.

Tối thiểu, bạn sẽ phải xem xét mức độ tăng trưởng du lịch trong một khu vực nhất định là như thế nào. Vì đây là một khách sạn nhỏ hoặc nhà khách và không phải là một chuỗi, nên có lẽ bạn đang phục vụ cho khách du lịch và khách tham quan thay vì nhân viên trong các chuyến công tác.

Nên thuê cải tạo khách sạn cũ hay mua một khách sạn mới hoàn toàn

Giả thiết:

Giá mua khách sạn A là 10,000,000,000 (10 tỷ) – full nội thất. Giả sử bạn vay ngân hàng trong 20 năm với lãi suất là 4%. Bạn đã trả trước 300 triệu.

Giá thuê căn hộ A là 100,000,000/ tháng (100 triệu/ tháng) – full nội thất. Giả sử bạn vay ngân hàng để kinh doanh

Hai loại căn hộ này đều có doanh thu bằng nhau: 250 triệu/ tháng

Bài toán mua khách sạn:

Chi phí đầu tư ban đầu là 10 tỷ (Tiền mua khách sạn) Chi phí hàng tháng:

Chi phí điện nước, vật dụng khác: 30 triệu/ tháng

Chi phí nhân sự: 30 triệu/ tháng

Bài toán lợi nhuận: 250 triệu (con số giả định) – 30 triệu – 30 triệu = 190 triệu

Bài toán hoàn vốn: 52 tháng (Nếu duy trì tỷ lệ thuê phòng trên 80%)

Bài toán thuê cải tạo khách sạn:

Chi phí đầu tư ban đầu = 600 triệu Chi phí hàng tháng:

Chi phí thuê nhà: 100 triệu/ tháng

Chi phí điện nước, vật dụng khác: 30 triệu/ tháng

Chi phí nhân sự: 30 triệu/ tháng

Bài toán lợi nhuân: 250 triệu (con số giả định) – 30 triệu – 100 triệu – 30 triệu = 90 triệu/ tháng

Bài toán hoàn vốn: 5 tháng (Nếu hoạt động kinh doanh ổn định với tỷ lệ thuê phòng trên 80%)

Kết luận: Hãy đưa ra sự lựa chọn cho chính bản thân của bạn. Theo tôi, nếu bạn là một nhà đầu tư hiệu quả thì hẳn nhiện bạn nhận ra ROI của 2 bên không quá chênh lệch nhiều tuy nhiên thời gian hoàn vốn của 2 cách thức này hoàn toàn khác biệt. Thế nên, hãy đưa ra sự lựa chọn đúng đắn cho bản thân.

Sau khi tính toán bài toán doanh thu, lợi nhuận thì bước tiếp theo là nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Có 2 cách để bạn thăm dò đối thủ cạnh tranh:

Thăm dò offline

Hãy xách xe máy đi dạo một vòng khu vực mà bạn muốn kinh doanh khách sạn – nhà nghỉ. Đó là cách thủ công và đơn giản nhất để nắm bắt được lượng khách vãng lai.

Thăm dò online

Cuộc chiến tranh giành khách vãng lai là chiến trường của 10 – 20 năm trước, hiện tại, nếu muốn duy trì lượng khách ổn định thì bạn nên bắt đầu suy nghĩ về bán phòng online.

Google maps

Chỉ cần nhập chữ “khách sạn” hoặc “nhà nghỉ”, một loạt địa chỉ sẽ hiện ra và cứ thế bạn nghiên cứu về giá, địa điểm cũng như cách thức hoạt động của đối thủ cạnh tranh.

Kênh OTAs

Sau khi có được thông tin của khách sạn nhà nghỉ trên google maps, bạn hãy lên trên các trang như chúng tôi và chúng tôi hoặc chúng tôi để xem cách khách review như thế nào. Mình tin rằng học từ đối thủ cạnh tranh là cách học nhanh nhất.

Hiểu khách hàng của bạn để quyết định các dịch vụ/ tiện nghi đi kèm

Khách hàng tại các cơ sở này thường tìm kiếm trải nghiệm ấm cúng, vì vậy hãy lên kế hoạch cung cấp các dịch vụ sẽ giúp cho việc ở lại của họ trở nên thân thiện và thoải mái hơn.

Khách du lịch tại các khách sạn nhỏ thường tìm kiếm sự thư giãn, vì vậy bạn có thể nghỉ đến việc xây dựng một khu vực ngoài trời hẻo lánh để khách nghỉ ngơi.

Các khách sạn nhỏ hơn thường không cung cấp những thứ như phòng tập thể dục hoặc nhà hàng, nhưng bạn cũng có thể bao gồm những thứ này. Chỉ cần lưu ý rằng mỗi dịch vụ bổ sung mà bạn quyết định cung cấp là một chi phí tài chính bổ sung, cả để xây dựng và duy trì. Hãy chắc chắn ngân sách cẩn thận để tránh mất tiền cho các liên doanh này.

Chi Phí Kinh Doanh Khách Sạn – Nhà Nghỉ là bao nhiêu? Chi Phí Cố Định – Khoản đầu tư

Tùy theo việc bạn lựa chọn thuê cải tạo hay mua/ xây mới khách sạn để kinh doanh, tuy nhiên, chi phí tối thiểu để kinh doanh ngành khách sạn – nhà nghỉ tối thiểu cũng cần một số vốn tối thiểu nhằm đầu tư cũng như dự trữ để kinh doanh. Con số sẽ dao động tùy theo quy mô đầu tư của bạn.

Chi Phí Vận Hành – Khoản phải trả hàng tháng

Tiếp theo, con số chi phí vận hành luôn là khoản phí mà bất kì ông/bà chủ nào khi kinh doanh cũng phải tính toán một cách tỉ mỉ. Dù gì đi nữa, trong ngành kinh doanh khách sạn – nhà nghỉ bao gồm hạng mục chi phí sau:

42,8% thuộc về chi phí nhân sự (Chiếm tỷ trọng lớn nhất)

34,2% thuộc về chi phí vận hành bao gồm: điện nước, etc…

Và các khoản chi phí khác

Đơn giản bằng mắt chúng ta có thể hiểu lý do vì sao ông/ bà chủ khách sạn luôn tối ưu hóa chi phí nhân sự vì nếu thuê ngoài toàn bộ thì lấy đâu mà lời. Thế nên, chủ động áp dụng công nghệ vào vận hành sẽ là chìa khóa để giảm thiểu tối đa chi phí vận hành.

Lên Kế Hoạch Kinh doanh Khách sạn – nhà nghỉ

Để lên một kế hoạch kinh doanh khách sạn – nhà nghỉ, bạn nắm được các thông số rất cơ bản như: tỷ lệ thuê phòng, tổng lượng phòng trống, giá thuê trung bình mỗi ngày, doanh thu trên mỗi phòng, tỷ lệ lợi nhuận trên mỗi phòng bán ra,…

Lên Chiến Lược Bán Phòng – Giá Bán

Khi bạn đã mở khách sạn – nhà nghỉ , giá của bạn sẽ quyết định mức lợi nhuận của bạn. Mức giá hàng đêm của bạn sẽ thay đổi tùy thuộc vào cạnh tranh xung quanh, chi phí hoạt động, mùa vụ và vô số các yếu tố khác. Nguyên tắc chung khi đặt giá vừa đủ thấp để thu hút khách hàng và vừa đủ cao để kiếm cho bạn lợi nhuận. Có một số điều cần lưu ý khi đưa ra giá cả:

Nắm rõ chi phí gốc của bạn: Bạn nên tính toán chính xác chi phí bao nhiêu để giữ cho khách sạn của bạn mở mỗi ngày. Sau đó nhân số này để tìm ra chi phí bao nhiêu để vận hành khách sạn của bạn trên cơ sở hàng tháng. Thu nhập của bạn ít nhất sẽ phải trang trải chi phí hàng tháng.

Tìm hiểu những gì khách hàng sẵn sàng trả. Điều này sẽ mất một số thử nghiệm và lỗi. Khi bạn mới bắt đầu, hướng dẫn duy nhất của bạn có thể là chi phí hoạt động của bạn. Nếu sau một vài tháng bạn nhận thấy rằng các phòng của bạn liên tục được đặt, bạn có thể đủ khả năng để tăng giá. Nếu bạn gặp khó khăn trong tìm kiếm khách hàng, hãy hạ giá của bạn xuống. Bạn cũng có thể khảo sát khách hàng sau khi họ ở lại và hỏi xem họ có thấy giá phòng công bằng không.

Điều chỉnh giá dựa trên mùa thấp điểm/ cao điểm. Trong mùa bận rộn của bạn, bạn có thể đủ khả năng để làm cho giá cao hơn vì nhiều người đang tìm kiếm để đi nghỉ. Trong các mùa chậm hơn, làm cho giá của bạn thấp hơn để thu hút khách hàng trái vụ.

Vận Hành Kinh Doanh Khách Sạn – Nhà Nghỉ

Nhân sự – nhân sự – nhân sự là một từ mà một đồng nghiệp đã ghi chú lại ở trên Quora. Điều đó nhấn mạnh rằng nhân sự là trung tâm của dịch vụ kinh doanh khách sạn – nhà nghỉ. Thế nên, hãy chú trọng vào đội ngũ nhân sự bằng cách lên một quy trình tuyển dụng & mô tả công việc rõ ràng:

Tìm kiếm đội ngũ dọn dẹp – buồng phòng – tiếp tân

Các vị trí bạn cần lưu tâm:

Dọn Dẹp Buồng Phòng: Sạch sẽ là ưu tiên số một của bạn khi điều hành khách sạn của bạn. Một khách sạn bẩn sẽ nhanh chóng bị mang tiếng xấu và khách hàng sẽ không đến. Tùy thuộc vào quy mô khách sạn của bạn, bạn có thể chỉ cần một quản gia hoặc một nhóm. Một quản gia thường có thể bao gồm khoảng 10-15 phòng mỗi ngày, vì vậy hãy ghi nhớ điều này khi tuyển dụng.

Nhân viên lễ tân: Ngay cả các khách sạn nhỏ thường được dự kiến ​​sẽ có người ở quầy lễ tân mọi lúc. Bạn có thể tự làm việc này trong một số giờ, nhưng bạn sẽ cần một đội ngũ nhân viên bàn 24 giờ một ngày.

Một nhân viên bảo trì – kỹ thuật: Một hoặc hai nhân viên bảo trì nên đủ cho một khách sạn nhỏ. Họ cần phải là những người làm việc đa năng, có thể thực hiện một loạt các nhiệm vụ: hệ thống ống nước, sơn, sửa chữa, điện, v.v. bạn có thể thuê một chuyên gia để làm một công việc toàn diện.

Đầu bếp (Nếu cần): Nếu bạn có kế hoạch cung cấp thực phẩm tại khách sạn của bạn, bạn sẽ cần ít nhất một đầu bếp. Các khách sạn nhỏ hơn chỉ có thể cung cấp bữa sáng, vì vậy bạn có thể chỉ cần nấu ăn trong vài giờ mỗi ngày.

Bán Phòng – Làm Sao Để Kiếm Khách?

Chính vì vậy, kết hợp giữa bán phòng trên online lẫn offiline, có nghĩa tận dụng khách vãng lai và kiếm thêm từ nguồn khách Online Travel Agency (OTAs)

Khách Vãng Lai – Offline

Nguồn khách này phụ thuộc vào marketing tại khách sạn: bảng hiệu, chương trình, banner…

Khách từ OTAs

Bán trên OTAs khác với bán Offline? Chắc chắn là có vì thông tin phải đồng nhất để khi khách tìm kiếm trên tất cả mạng lưới đều thấy khách sạn của bạn. Hãy chuẩn bị một hồ sơ online presence của khách sạn để khi đăng tải lên các trang OTAs chỉ cần coppy và paste.

Bán kênh nhà – Instagram & Facebook

Xây dựng fanpage cho khách sạn – nhà nghỉ là cách tiếp cận khách hàng một cách không phải trả hoa hồng cho OTAs chi trả.

Cách xây dựng fanpage cho khách sạn – nhà nghỉ Cách xây dựng instagram cho khách sạn – nhà nghỉ

Đăng tải lên OTAs như Booking, Agoda, AirBnB…

Cập nhật thông tin chi tiết về 7 Bước Để Quyết Định Hiệu Quả & Cách Thức Ra Quyết Định Của Nhóm? trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!