Xu Hướng 3/2024 # Bộ Gd&Đt Thực Hiện Nghiêm Các Nhiệm Vụ Do Chính Phủ, Thủ Tướng Chỉ Đạo # Top 8 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Bộ Gd&Đt Thực Hiện Nghiêm Các Nhiệm Vụ Do Chính Phủ, Thủ Tướng Chỉ Đạo được cập nhật mới nhất tháng 3 năm 2024 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

GD&TĐ – Chiều nay 21/5, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng chủ trì buổi làm việc giữa Bộ GD&ĐT với Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện các văn bản, ý kiến chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng từ đầu năm 2014 đến nay.

Quang cảnh buổi làm việc

Đồng thời đóng góp ý kiến vào bản Dự thảo Quy chế “Về công tác theo dõi đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các văn bản, ý kiến chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ”.

Theo báo cáo của Văn phòng Bộ GD&ĐT, tính từ ngày 1/1 đến 15/5/2014, Bộ GD&ĐT đã nhận được 235 văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó có 172 văn bản gửi để Bộ biết, 63 văn bản giao nhiệm vụ. Hiện đã có 35/63 văn bản đã hoàn thàn – đạt tỷ lệ 55,5% và 28/63 văn bản đang triển khai thực hiện – đạt tỷ lệ 44,4%.

Nghị định; Nghị quyết của Chính phủ; Quyết định, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; Công điện, công văn của Thủ tướng Chính phủ; công văn, công điện của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng; Thông báo kết luận cuộc họp của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ do Văn phòng Chính phủ ký.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng nhấn mạnh: Thời gian qua, các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo và giao Bộ GD&ĐT thực hiện đều được triển khai nghiêm túc, đảm bảo về thời gian yêu cầu.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng đề án, soạn thảo văn bản được lãnh đạo Bộ đặc biệt quan tâm. Các đơn vị được giao chủ trì soạn thảo đã phát huy cao tính chủ động, sáng tạo, khoa học trong soạn thảo văn bản.

Đặc biệt là sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ giữa các đơn vị chủ trì và đơn vị phối hợp.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng cũng lưu ý một số hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới như: Kết quả rà soát chưa thực sự hiệu quả, chất lượng, vẫn còn tình trạng nợ đọng công việc; việc đôn đốc, theo dõi tiến độ xử lý công việc còn nhiều mặt hạn chế, chưa thực sự sát sao và quyết liệt.

Chính vì vậy, Thứ trưởng đề nghị Văn phòng Bộ cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm quản lý tiến trình xử lý văn bản, giám sát tiến độ của công việc, đẩy mạnh giao dịch văn bản điện tử trong công tác văn phòng.

Đồng thời đề nghị Văn phòng Chính phủ hỗ trợ phần mềm quản lý này. Ngoài ra Văn phòng Chính phủ cũng nên tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm việc đôn đốc, điều phối công việc giữa các đơn vị với nhau.

Cũng trong khuôn khổ của buổi làm việc, các đại biểu đã có nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm đóng góp vào Dự thảo Quy chế “Về công tác theo dõi đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các văn bản, ý kiến chỉ đạo, điều hành của Chính, Thủ tướng Chính phủ”.

Các ý kiến đóng góp tập trung vào một số vấn đề như: Xem xét việc áp dụng quy chế đối với Hội đồng nhân dân tỉnh, cơ quan Trung ương của các tổ chức chính trị – xã hội; cách diễn đạt, văn phong của văn bản và cấu trúc của văn bản Quy chế…

7 Nội Quy Của Bộ Gd

7 nội quy của Bộ GD- ĐT về an toàn giao thông đường bộ

Ngày 189/2013 tại hội trường UBND Thị Trấn Đông Triều đã tổ chức cho các em học sinh Trường THCS thị trấn Đông Triều học và ham hiểu về luật an toàn giao thông đường bộ.

    7 nội quy của Bộ GD- ĐT về an toàn giao thông đường bộ

Năm học 2013-2014 BộGD-ĐT đề ra 7 nội quy cụ thể khi HS các Trường THCS trong cả nước nói riêng và các trường học nói chung, tham gia giao thông.

1. Lưu thông đúng làn đường, phần đường; tuân thủ quy định về tốc độ; dừng, đỗ phương tiện đúng nơi quy định; đội MBH khi đi môtô, xe gắn máy; không vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông và thắt dây an toàn khi lái xe, ngồi ghế trước xe ôtô.

2. Tuân thủ hiệu lệnh và chỉ dẫn của người điều khiển giao thông, đèn tín hiệu, biển báo hiệu và vạch kẻ đường.

 ( Các Đ/C: công an Huyện cùng các Đồng chí Bảo vệ của địa phương đang làm nhiệm vụ )

3. Điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông phải có GPLX, chứng chỉ chuyên môn phù hợp và phương tiện phải đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường.

4. HS, SV trong các trường học, cần tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật ATGT, kể cả khi không có lực lượng chức năng, như CSGT, TTGT, CSTT… làm công tác tổ chức TTKS trên đường.

5. Nhà trường cần thường xuyên tuyên truyền, phổ biến tới HS-SV không thực hiện các hành vi nguy hiểm có hại cho bản thân, cộng đồng khi tham gia giao thông; tích cực phê phán, ngăn chặn kịp thời các hành vi gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông như: lạng lách đánh võng, đua xe và cổ vũ đua xe trái phép; rải đinh trên đường…vv.

6. HS, SV phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội quy, quy định về pháp luật ATGT tại trường học, khi lưu thông qua phà, đò, tàu, máy bay…vv.

7. Tận tình giúp đỡ người tham gia giao thông khi gặp TNGT nghiêm trọng, nhất là đối tượng người tàn tật, trẻ em và người cao tuổi. Đặc biệt, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các trường học xây dựng kế hoạch đảm bảo ATGT trên cơ sở Chỉ thị số 52/2007/CT-BGDĐT về tăng cường công tác giáo dục ATGT trong các cơ sở giáo dục.

Đoàn Quang Bộ

Bài Phát Biểu Của Bộ Trưởng Gd Về Nghị Quyết 8 Đổi Mới Gd

Báo GD&TĐ trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết T.Ư 8 và tổng kết năm học 2012 – 2013 các trường ĐH, CĐ.

Kính thưa các đồng chí,

Ban Chấp hành Trung ương tại Hội nghị Trung ương 8 khóa XI đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa – hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Nhiều địa phương, Bộ, ngành đã tổ chức học tập quán triệt Nghị quyết này.

Kính thưa các đồng chí,

Ngay sau khi Đại hội Đảng lần thứ XI kết thúc, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ động cùng với Ban Tuyên giáo Trung ương và nhiều cơ quan khác của Đảng và Nhà nước tiến hành xây dựng và hoàn thiện nhiều lần bản Đề án Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Sau Hội nghị Trung ương 6, công việc hoàn thiện Đề án được tiến hành khẩn trương. Đã có rất nhiều cuộc hội thảo được tổ chức với phạm vi và quy mô khác nhau, với sự tham gia của đông đảo các chuyên gia, các cán bộ quản lý đã và đang làm việc trong và ngoài ngành Giáo dục, trong và ngoài nước.

Nhiều thành phần khác của xã hội (bao gồm các chuyên gia, cán bộ quản lý của hầu hết các lĩnh vực kinh tế, các tổ chức chính trị, chuyên gia nước ngoài, Việt kiều, học sinh, sinh viên trong nước và nước ngoài) cũng nhiệt tình tham gia đóng góp ý kiến cho chúng tôi để hoàn thiện Đề án bằng các phương thức rất khác nhau.

Tôi xin trao đổi với các đồng chí một số nội dung sau:

Phần 1: Về thực trạng giáo dục và đào tạo Việt Nam

1.1. Về các thành tựu đạt được

Cách thứ nhất là cực đoan phê phán, phủ nhận sạch trơn thành quả của nền giáo dục cách mạng với bao nhiêu công sức, đầu tư của nhân dân và nhà nước.

Cách thứ hai là bảo thủ, trì trệ, không thấy khuyết điểm, yếu kém mà cứ tự mãn với những thành tựu, kết quả đạt được và không đổi mới.

Trong đề án và Nghị quyết lần này, với thái độ thực sự cầu thị, thẳng thắn nhìn vào sự thật, Trung ương khẳng định 8 thành tựu và 10 hạn chế yếu kém của giáo dục và đào tạo Việt Nam hiện nay, trong đó có những yếu kém đã được đề cập qua nhiều năm mà vẫn chưa giải quyết được, thậm chí còn trầm trọng hơn, gây bức xúc trong toàn xã hội.

Về cách diễn đạt: Trong Nghị quyết, các thành tựu của giáo dục và nguyên nhân được trình bày gộp với nhau trong một mục, các hạn chế yếu kém và các nguyên nhân của hạn chế yếu kém thì được trình bày riêng để phân tích sâu, trình bày rõ với tinh thần trách nhiệm cao nhất và có sự đánh giá đúng thực trạng, tạo tiền đề đúng đắn cho việc xác định phương hướng nhiệm vụ và giải pháp.

Tôi xin nói rõ hơn về 2 trong 8 thành tựu đã nêu trong Nghị quyết:

Thứ nhất: Hệ thống trường lớp và quy mô giáo dục phát triển nhanh, đã xây dựng được nền giáo dục toàn dân, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng tăng của nhân dân để nâng cao được trình độ đào tạo, trình độ và kỹ năng nghề nghiệp của người lao động.

Có thể thấy, trong thời gian qua quy mô của giáo dục đào tạo đã có sự tăng khá. Tỷ lệ sinh viên các trường đại học so với dân số, tỷ lệ cán bộ kỹ thuật đang làm việc trong các doanh nghiệp, cơ quan tổ chức được nâng cao dần.

Đó là một kết quả rất đáng trân trọng của chúng ta. Thành tựu đó cho phép và đòi hỏi chúng ta chuyển từ mô hình phát triển giáo dục chủ yếu dựa vào số lượng và quy mô hiện nay sang mô hình phát triển dựa trên chất lượng và hiệu quả.

Thứ hai: Chất lượng giáo dục và đào tạo được nâng lên một bước, góp phần đáp ứng yêu cầu nhân lực phục vụ cho phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Học sinh, sinh viên Việt Nam đạt kết quả cao trong các kỳ thi quốc tế và khu vực. Nhân lực nước ta đã làm chủ được một số công nghệ hiện đại.

Chất lượng giáo dục và đào tạo so với những giai đoạn trước đã có sự cải thiện rõ rệt: Khả năng ngoại ngữ, khả năng tin học, khả năng ứng xử, khả năng thu thập thông tin từ các nguồn khác nhau của học sinh, sinh viên bây giờ tốt hơn thế hệ chúng ta.

Kết quả của các cuộc thi học sinh giỏi quốc tế, tay nghề quốc tế nhiều năm nay cũng liên tục đạt nhiều giải vàng. 100% đoàn, 100% học sinh đi thi đều đoạt giải và đoạt giải thứ hạng rất cao.

Gần đây nhất là OECD vừa công bố kết quả PISA 2012, theo đó Việt Nam nằm trong nhóm 20 nước có kết quả cao nhất, tạo ra sự bứt phá giữa giáo dục so với trình độ phát triển kinh tế đất nước.

Các thành tựu khác và nguyên nhân của các thành tựu cũng đã được nêu rõ trong Nghị quyết, tôi xin phép không đề cập đến nữa, vì thời gian có hạn.

1.2. Về những hạn chế yếu kém

Trong đề án đã nêu rõ 10 hạn chế và yếu kém, sau đây tôi xin phân tích một vài hạn chế trong số đó:

Thứ nhất: Chất lượng giáo dục còn thấp so với yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội, nhất là ở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp. Chất lượng giáo dục có tiến bộ so với bản thân nó trước đây, nhưng so với yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, so với mong muốn của thầy và trò, của phụ huynh, của Đảng, Nhà nước và xã hội thì chưa đáp ứng.

Giáo dục và đào tạo nước ta chưa đóng góp được vào việc đưa nguồn nhân lực (chất lượng cao) trở thành thế mạnh thực sự của đất nước trong quá trình hội nhập và phát triển.

Thứ hai: Hệ thống giáo dục còn cứng nhắc, thiếu tính liên thông giữa các trình độ đào tạo và các phương thức giáo dục. Hệ thống giáo dục của chúng ta hiện nay được ví như một nhà cao tầng (từ mầm non đến thạc sĩ, tiến sĩ), đáng lẽ phải có lối đi liên thông trong tất cả các tầng, nhưng hiện tại chúng ta muốn đi từ tầng 2, tầng 3 lên tầng 4, tầng 5 phải đi xuống tầng 1.

Thứ ba: Chương trình giáo dục còn coi nhẹ thực hành, coi nhẹ vận dụng kiến thức; Thiếu gắn kết giữa đào tạo với nghiên cứu khoa học, với thực tiễn sản xuất, kinh doanh và nhu cầu của thị trường lao động.

Giáo dục nặng về lý thuyết, hàn lâm, không gắn với thực tiễn, không gắn với nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Điều này xảy ra ở cả giáo dục bậc phổ thông và cả ở đại học.

Thứ tư: Chưa chú trọng đúng mức việc giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng làm việc. Phương pháp giáo dục, kiểm tra, thi và đánh giá lạc hậu, nhiều bất cập. Chúng ta chưa chú ý đến việc giúp học sinh hình thành các kỹ năng mềm; dạy quá nặng về lý thuyết.

Thứ năm: Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục còn nhiều bất cập về chất lượng, số lượng và cơ cấu; một bộ phận chưa theo kịp yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục, thiếu tâm huyết, thậm chí vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Phần thành tựu có nói là đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý được cải thiện về chất lượng. Tuy nhiên thẳng thắn mà nói, cải thiện chất lượng ở đây chủ yếu dựa vào sự thay đổi về bằng cấp mà các thầy cô giáo và cán bộ quản lý giáo dục có được.

Nhưng vấn đề bằng cấp cũng cần phải xem xét kỹ. Trên thực tế, báo cáo tổng kết của các địa phương đều nói tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và vượt chuẩn rất cao, nhưng trình độ thật của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, bao gồm trình độ nghiệp vụ, chuyên môn và phẩm chất đạo đức, vẫn chưa theo kịp yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục.

Đạt chuẩn bằng cấp nhưng chưa đạt chuẩn nghề nghiệp chuyên môn, và đây là vấn đề chúng ta sẽ phải giải quyết trong thời gian tới.

Phần 2: Định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

2.1. Về quan điểm chỉ đạo:

Quan điểm chỉ đạo lần này có sự kế thừa (kế thừa quan điểm, nguyên lý giáo dục truyền thống của Việt Nam còn nguyên giá trị trong thời kỳ đổi mới giáo dục và đào tạo hôm nay, kế thừa quan điểm đường lối của Đảng ta về GD-ĐT), cụ thể hóa và phát triển thêm các quan điểm đó để phù hợp và đáp ứng được tình hình, điều kiện cũng như yêu cầu của giai đoạn mới.

Tôi xin làm rõ hơn một số quan điểm cụ thể:

a) Luận điểm “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, của Nhà nước và của toàn dân; Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển” đã được khẳng định trong các văn kiện trước đây của Đảng, nay được bổ sung, cụ thể hoá thêm: Đầu tư cho giáo dục được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội.

Trước đây, trong quá trình xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, chúng ta bàn nhiều về nguồn vốn, thiết bị, đất đai, nhà cửa nhưng thường chưa bàn đầy đủ, đúng tầm về nguồn nhân lực. Cách đây 2 – 3 năm, Chính phủ đã phát hiện ra vấn đề này và đã chỉ đạo các Bộ ngành, các địa phương xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực của ngành, của địa phương mình.

Lần này Nghị quyết khẳng định vấn đề phát triển giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực là một bộ phận (rất quan trọng) của chương trình, kế hoạch phát triển KTXH, và phải được ưu tiên và quan tâm thực sự.

b) Chuyển mô hình phát triển giáo dục và đào tạo từ chủ yếu dựa vào số lượng và quy mô, vốn là một thành quả của giai đoạn vừa qua, sang chú trọng chất lượng và hiệu quả. Hiện nay, cả đất nước đang chuyển mô hình phát triển, và giáo dục và đào tạo cũng vậy.

c) Nghị quyết cũng khẳng định phải chuyển mạnh quá trình giáo dục từ “nặng” về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục “trọng” về hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của người học.

2.2. Về nội hàm khái niệm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo:

a) Đổi mới toàn diện tức là thay đổi toàn bộ (cả chương trình, sách giáo khoa, phương pháp dạy, phương pháp học và thi cử; cả ở phổ thông và cả ở đại học; cả thầy và cả trò…); là thay đổi tổng thể, có hệ thống (có trước có sau, có trên có dưới, có trong có ngoài, có chính có phụ …) tất cả các yếu tố, các quan hệ của ngành giáo dục và giữa ngành Giáo dục với các ngành khác.

b) Còn đổi mới căn bản là thế nào?

Tôi xin giải thích rõ việc này: Cho đến nay, chúng ta đã tiến hành 3 lần cải cách giáo dục. Lần cải cách nào nào cũng có những mục tiêu và giải pháp cụ thể, và đều đạt được những kết quả rất đáng trân trọng.

Tuy nhiên cả 3 lần cải cách đều chưa thay đổi được quan điểm chỉ đạo của việc thiết kế mục tiêu, nội dung, chương trình giáo dục và đặc biệt là chưa thay đổi được phương pháp dạy, phương pháp học và phương pháp kiểm tra, thi cử và đánh giá.

Qua tổng kết đánh giá thực trạng về giáo dục Việt Nam hiện nay, tham khảo kinh nghiệm quốc tế về quá trình phát triển khoa học giáo dục và tổ chức dạy – học ở trường phổ thông, chúng tôi nhận thấy:

Cách thiết kế chương trình và cách dạy, cách học của chúng ta hiện nay giống như của các nước khác cách đây 30 – 40 năm trở về trước. Nói nôm na là: Các môn học trong trường phổ thông (và nhiều môn học trong trường đại học cũng vậy) được thiết kế theo các bộ môn và lĩnh vực khoa học.

Với thực tế khối lượng kiến thức của nhân loại phát triển rất nhanh hiện nay, cách thiết kế như vậy ngày càng dồn ép khối lượng lớn kiến thức vào nhà trường, dồn từ bậc đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ xuống đến trường tiểu học… và dẫn đến quá tải.

Cách thiết kế như vậy làm cho nội dung dạy và học mang tính hàn lâm, xa rời cuộc sống, và không được sử dụng đến trong thực tế đời sống thường ngày. Với cách thiết kế các môn học ở các lớp thành các vòng tròn đồng tâm, nội dung giáo dục bị trùng lặp, trong đó có nhiều sự trùng lặp dù biết trước mà không thể tránh được.

Cách dạy và học trong nhà trường (cả phổ thông và đại học) về cơ bản là: Thầy truyền thụ và giảng giải kiến thức; Trò tiếp nhận và ghi nhớ kiến thức thầy trao cho.

Lần này, chúng ta sẽ phải thay đổi căn bản.

Thứ nhất, cách thiết kế chương trình và tổ chức biên soạn SGK mới sẽ có sự thay đổi lớn, với nguyên tắc: Tích hợp cao ở lớp và cấp học dưới; Tự chọn và phân hóa cao ở lớp và cấp học trên.

Cách thiết kế này cho phép lựa chọn có chủ đích trong khối kiến thức rất lớn, rất phong phú của các lĩnh vực khoa học những nội dung phù hợp với lứa tuổi (tâm lý, kỹ năng, nhận thức…) của học sinh phổ thông, gần với cuộc sống, thiết thực tham gia vào quá trình hình thành phẩm chất và năng lực của người lao động mới.

Thứ hai, chúng ta sẽ chuyển từ việc dạy và học chủ yếu là truyền thụ kiến thức một chiều từ thầy sang trò sang phương pháp giáo dục mới nhằm hình thành năng lực và phẩm chất của con người lao động mới.

Chúng ta vẫn dạy, vẫn truyền thụ kiến thức, nhưng nếu trước đây việc truyền thụ kiến thức là mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của giáo viên thì bây giờ việc truyền thụ kiến thức là phương tiện, là con đường, là cách thức để chúng ta giúp học sinh sinh viên từng bước hình thành phẩm chất, năng lực của con người mới.

Ở các lớp học dưới, việc truyền thụ kiến thức vẫn còn nhiều, nhưng càng lên các lớp trên thì việc này càng giảm dần. Ở những lớp trên, vai trò của người thầy không chỉ còn là người truyền thụ kiến thức, mà còn là người cố vấn, tổ chức, hướng dẫn học sinh tự học.

Trong thiết kế hoạt động giáo dục tới đây, các học sinh sẽ được học theo nhóm, được trình bày và bảo vệ ý kiến của mình, được lắng nghe và phản biện ý kiến của bạn, và có thể nhận được điểm số giống nhau cho những đáp án khác nhau.

Hủy Quyết Định Kỷ Luật 13 Công Chức Bộ Gd

Nguồn tin từ Dân trí cho biết, Bộ GD-ĐT đã hủy bỏ quyết định việc xem xét, xử lý trách nhiệm trong công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2024 với 13 công chức của Bộ, trong đó có Vụ trưởng, Cục trưởng, Chánh Thanh tra…

Thông báo xem xét kỷ luật 13 cán bộ công chức của Bộ GD&ĐT. Ảnh: Dân trí

Theo đại diện Vụ Tổ chức cán bộ, sau khi có kết quả kiểm điểm trách nhiệm, nếu tổ chức, cá nhân nào có khuyết điểm, vi phạm, Bộ GD-ĐT sẽ thực hiện quy trình xem xét kỷ luật theo đúng quy định hiện hành.

Trước đó, ngày 21/8/2024, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ban hành quyết định số 2450/QĐ – BGDĐT về việc thành lập 13 Hội đồng kỷ luật công chức.

Hội đồng kỷ luật có nhiệm vụ tư vấn về việc áp dụng hình thức kỷ luật công chức đối với hành vi vi phạm trong việc thực hiện nghĩa vụ công chức trong thi hành công vụ.

Cùng ngày 21/8, Bộ GD&ĐT đã ký thông báo 878 về việc xem xét xử lý kỷ luật công chức.

Thông báo nêu rõ: Trong kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học chính quy năm 2024, đã xảy ra tiêu cực và gian lận trong tổ chức chấm thi ở Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La, dẫn đến tâm lý lo ngại trong học sinh và bức xúc trong dư luận.

Qua những sai phạm xảy ra ở 3 địa phương, Bộ GD&ĐT nhận thấy còn có những thiếu sót về công tác xây dựng, ban hành văn bản và chỉ đạo tổ chức kỳ thi; Công tác tập huấn, quán triệt Quy chế thi; Công tác tổ chức chấm thi trắc nghiệm và công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Căn cứ quy định số 34/2011/NĐ-CP ngày 17/5/2011 của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thông báo xem xét kỷ luật đối với 13 cán bộ công chức, trong đó có Vụ trưởng, Cục trưởng, Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra…

Thời điểm vi phạm là tháng 6/2024, thời điểm phát hiện vi phạm là 29/7/2024. Thời hạn xử lý kỷ luật theo quy định tại điều 7, Nghị định 34/2011/NĐ-CP.

Bộ Gd&Đt Công Bố Các Quyết Định Khen Thưởng, Bổ Nhiệm Cán Bộ

-Sáng nay (12/7), Bộ GD&ĐT tổ chức lễ trao thưởng Huân chương Lao động của Chủ tịch nước và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân; đồng thời công bố các quyết định về bổ nhiệm cán bộ, quyết định nghỉ hưu theo chế độ. Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Phạm Vũ Luận và các Thứ trưởng: Nguyễn Vinh Hiển, Nguyễn Thị Nghĩa, Trần Quang Quý, Bùi Văn Ga cùng lãnh đạo các cục, vụ, viện, văn phòng, đại diện cơ quan Bộ tại TP.HCM…

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trao Huân chương Lao động cho tập thể, cá nhân. Ảnh: chúng tôi

Theo đó, tại buổi lễ đã công bố quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho ông Đỗ Quốc Anh – Vụ trưởng, Giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP.HCM;

Tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho tập thể Vụ Giáo dục Mầm non và các cá nhân: PGS.TS.NGƯT Nguyễn Phúc Khanh – Phó vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường và ông Trần Hường – Phó vụ trưởng, Phó giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP.HCM;

Tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho các tập thể: Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Thường xuyên, phòng Tổng hợp – Văn phòng Bộ GD&ĐT và các cá nhân: Th.S Lê Tiến Thành – Vụ trưởng Vụ giáo dục tiểu học và ông Ngô Xuân Đỉnh – nguyên Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính; TS.Vũ Đình Chuẩn – Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học; PGS.TS.NGƯT Tạ Đức Thịnh – Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân. Ảnh: chúng tôi

Buổi lễ cũng công bố các quyết định trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho: Vụ Tổ chức cán bộ; Vụ Kế hoạch tài chính; Vụ Pháp chế; Cục Cơ sở vật chất và thiết bị trường học, đồ chơi trẻ em; Phòng Hành chính – Văn phòng Bộ GD&ĐT; Phòng Tài chính – Văn phòng Bộ GD&ĐT; Phòng Báo chí – Văn phòng Bộ GD&ĐT; Th.S Kiều Thị Bình – chuyên viên chính Vụ giáo dục thường xuyên và Th.S Ngô Xuân Tiến – chuyên viên chính – Vụ giáo dục thường xuyên.

Dịp này, Bộ GD&ĐT đồng thời công bố các quyết định về công tác cán bộ. Theo đó, tiếp nhận Đại tá, TS Nguyễn Thiện Minh – Phó Cục trưởng Cục Nhà trường, Bộ Quốc phòng về công tác tại Vụ Giáo dục Quốc phòng – Bộ GD&ĐT theo chế độ biệt phái có thời hạn và bổ nhiệm chức vụ Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng kể từ ngày 1/7/2012.

Tiếp nhận TS.Vũ Đình Giáp, chuyên viên cao cấp, Phó hiệu trưởng trường ĐH Giáo dục thuộc ĐHQG Hà Nội về công tác tại văn phòng Bộ GD&ĐT và bổ nhiệm chức vụ Phó Chánh văn phòng Bộ GD&ĐT kể từ ngày 1/7/2012.

Tiếp nhận ông Trần Ngọc Sơn, Ủy viên Ban thường vụ tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk về công tác tại Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ GD&ĐT kể từ ngày 1/7/2012. Bổ nhiệm ông Trần Ngọc Sơn giữ chức vụ Giám đốc Ban quản lý Dự án hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị Dự án Phát triển giáo dục trung học phổ thông giai đoạn 2 kể từ ngày 1/7/2012.

Các cá nhân nhận quyết định về công tác cán bộ. Ảnh: chúng tôi

Bộ GD&ĐT cũng công bố các quyết định nghỉ hưu để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội đối với chuyên viên cao cấp, Phó trưởng phòng Vũ Đình Túy (Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục) và chuyên viên cao cấp, Chánh văn phòng Đảng ủy Bộ GD&ĐT, hàm chức vụ Trưởng phòng – ông Ngô Đăng Huyến.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận thay mặt lãnh đạo Bộ chúc mừng các tập thể, cá nhân được nhận các phần thưởng cao quý của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, đồng thời đề nghị các tập thể, cá nhân nói trên tiếp tục phát huy năng lực, truyền thống vẻ vang, đóng góp vào công việc chung.

Bộ trưởng cũng mong muốn các cá nhân mới được bổ nhiệm trong thời gian tới phát huy được thế mạnh, hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ được giao. Với các cá nhân vừa nhận quyết định nghỉ chế độ, Bộ trưởng hy vọng sẽ tiếp tục có những đóng góp cho công việc chung của đất nước, của ngành.

Theo GD&TĐ

Bộ Gd&Đt Đề Xuất Đưa Quy Định Đưa

Việc vận chuyển học sinh cần được xem xét là một loại hình vận tải đặc biệt; tổ chức, cá nhân tham gia phải được tập huấn và cấp chứng chỉ hành nghề. Dịch vụ chở học sinh bằng xe máy cũng cần được tăng cường quản lý.

Dịch vụ đưa đón trẻ em mầm non và học sinh các cơ sở giáo dục phổ thông đi học bằng xe ô tô phát triển ở nhiều địa phương trong cả nước. Khảo sát tại một số TP lớn, số chuyến đi sử dụng dịch vụ xe đưa đón có thể lên tới 10% tổng số học sinh và sẽ tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới.

Tuy nhiên, thời gian gần đây đã xảy ra tình trạng không đảm bảo an toàn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ vận chuyển tại một số địa phương, cụ thể như: Sử dụng xe không đảm bảo chất lượng; lái xe chưa đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, chưa thực hiện đúng quy trình đưa đón học sinh, học sinh bị văng ra khỏi xe, thậm chí bỏ quên học sinh nhiều giờ trên xe ô tô dẫn đến tử vong.

Để khắc phục những bất cập trong việc vận chuyển đưa đón học sinh cũng như đảm bảo an toàn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ đưa đón, Bộ GD&ĐT đề xuất đưa một số quy định về hoạt động đưa đón học sinh bằng xe ô tô, xe buýt trường học; và dịch vụ đưa đón học sinh nói chung vào Luật sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ 2008.

Các cơ quan quản lý cần rà soát, ưu tiên bố trí điểm dừng đỗ phù hợp để đón – trả học sinh để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh. Cần ban hành hướng dẫn tổ chức giao thông phục vụ xe buýt trường học bảo đảm đồng bộ tại các vị trí đỗ đón trả học sinh, đường đi bộ, vỉa hè, biển báo, vạch kẻ đường, thềm dốc giữa vỉa hè và lòng đường, kèm theo các quy định thường xuyên giám sát duy tu bảo trì, kịp thời phát hiện và xử lý sự cố.

Bộ GD&ĐT cũng đề xuất nghiên cứu ban hành tiêu chuẩn riêng đối với xe buýt học đường để tham gia đưa – đón học sinh. Do trẻ em là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi tham gia giao thông nên xe buýt trường học cần được coi là loại xe đặc thù, được trang bị phù hợp, đảm bảo an toàn mức cao nhất cho hành khách là trẻ em để không thể xảy ra chuyện sót người, văng ra khỏi xe…, bảo đảm thuận tiện an toàn cho học sinh khi sử dụng.

CHU THÚY

Đề Xuất Sửa Nghị Quyết Của Quốc Hội: Bộ Gd

Tin tức giáo dục đặc biệt đáng quan tâm trên báo in Thanh Niên ngày mai 30.12.2024 đặt vấn đề vì sao không nên học theo thời khóa biểu hằng tuần như hiện nay khi thực hiện chương trình giáo dục mới?

Ngày 26.12 vừa qua là một ngày vui của cả gia đình anh Trần Công Thành, vì hai cha con anh Thành cùng bước lên bục nhận bằng tốt nghiệp ĐH ngành ngôn ngữ Anh (văn bằng 2) sau hơn 2 năm theo học.

Xung quanh việc thiếu giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học, đại diện Bộ GD-ĐT cho rằng chuẩn đã được luật Giáo dục 2024 quy định, do vậy không thể làm trái luật khi cho tuyển giáo viên dưới chuẩn hoặc ‘nợ chuẩn’.

Sau 14 năm, quy định tuyển sinh chế độ cử tuyển với học sinh và sinh viên dân tộc thiểu số đã có những điều chỉnh đáng kể, với yêu cầu đầu vào cao hơn hẳn về học lực, hạnh kiểm.

Tin tức giáo dục đặc biệt đáng quan tâm trên báo in Thanh Niên ngày mai 29.12.2024 nêu quan điểm của Bộ GD-ĐT về việc thiếu giáo viên tiếng Anh và mong muốn của các địa phương nhằm giải quyết tình trạng này.

Ngay ở chúng tôi nơi việc dạy và học tiếng Anh được xem là thuận lợi nhất cả nước, vẫn có tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh. Trong đợt tuyển vừa qua, có quận chỉ tuyển được 1 giáo viên trong khi nhu cầu hơn 30.

Tham gia vào sân chơi trí tuệ đẳng cấp trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, sinh viên trường Đại học (ĐH) Duy tân đã và đang khẳng định được năng lực thi đấu bền bỉ đầy hiệu quả trước các đối thủ “nặng ký” trên toàn quốc.

Vẽ tranh, làm đẹp cảnh quan nhà trường, viết thư pháp, làm bánh, truyền thông về chống xâm hại… là những hoạt động 3.000 học sinh thực hiện vì cộng đồng

Ngày 28.12, tại Đà Nẵng, Hội đồng quốc gia Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh (Ủy ban về Giáo dục và phát triển nhân lực) tổ chức hội thảo Đổi mới GD-ĐT vì mục tiêu phát triển bền vững.

Với chị Nguyễn Thị Nhung, nguyên Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh viên chúng tôi Báo không chỉ đã để lại những kỷ niệm sâu đậm, mà được nhớ ghi mãi về một thời gắn bó với thế hệ trẻ của mình.

‘Là thí sinh đạt điểm văn cao nhất nước thời điểm đó, em vẫn không dám nghĩ bản thân sẽ bước vào giảng đường đại học bởi hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, nhưng nhờ Thanh Niên cuộc đời đã mỉm cười với em’.

Cập nhật thông tin chi tiết về Bộ Gd&Đt Thực Hiện Nghiêm Các Nhiệm Vụ Do Chính Phủ, Thủ Tướng Chỉ Đạo trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!