Xu Hướng 2/2023 # Bộ Tn&Amp;Mt: Bám Sát Các Nhiệm Vụ Trong Nghị Quyết Số 50 # Top 11 View | Bac.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Bộ Tn&Amp;Mt: Bám Sát Các Nhiệm Vụ Trong Nghị Quyết Số 50 # Top 11 View

Bạn đang xem bài viết Bộ Tn&Amp;Mt: Bám Sát Các Nhiệm Vụ Trong Nghị Quyết Số 50 được cập nhật mới nhất trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

(TN&MT) – Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa tại cuộc họp xây dựng Dự thảo Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về Định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 và Nghị quyết số 58/NQ-CP của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 50-NQ/TW vào sáng ngày 9/6.

Trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ như: Phối hợp cùng với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng các tiêu chí về đầu tư (về suất đầu tư, sử dụng lao động, công nghệ, môi trường, giá trị gia tăng nội địa, khả năng liên kết, lan tỏa, tham gia các chuỗi giá trị quốc tế,…); xây dựng Dự thảo quy định về không xem xét mở rộng, gia hạn hoạt động đối với những dự án sử dụng công nghệ lạc hậu, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, thâm dụng tài nguyên để bổ sung vào Luật Đầu tư (sửa đổi).

Phối hợp với Bộ Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng hệ thống tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, bảo vệ môi trường, tài nguyên và tiết kiệm năng lượng theo hướng ưu tiên hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế, khu vực.

Xây dựng hệ thống pháp luật để xử lý dứt điểm các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, sử dụng đất không hiệu quả.

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa yêu cầu, Dự thảo Kế hoạch hành động của Bộ phải thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ như: Dự án xây dựng sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai; Dự án sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường; Đề án nghiên cứu phương thức lựa chọn công nghệ, cách thức chuyển giao công nghệ, đánh thuế môi trường và kiểm soát tiêu chí phát thải…. để phục vụ phát triển bền vững; Đề án nghiên cứu việc hình thành vận hành hiệu quả thị trường quyền phát thải, tín chỉ carbon; Kết nối hệ thống thông tin quản lý chuyên ngành về đất đai, môi trường vào Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư nước ngoài.

(TN&MT) – Sáng 28/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa đã chủ trì buổi làm việc trực tuyến với Vụ Pháp chế, Vụ Khoa học công nghệ, Vụ Kế hoạch, các Tổng cục, Cục trực thuộc Bộ về xây dựng Dự thảo Kế hoạch hành động của Ban cán sự Đảng Bộ thực hiện Nghị quyết số 50-NQ/TW của Bộ Chính trị về Định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030.

Bí Thư Thành Uỷ Hà Nội Làm Việc Với Bộ Tn&Amp;Mt Và Các Bộ, Ngành Về Công Tác Quản Lý Tn&Amp;Mt

Về phía UBND thành phố Hà Nội có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, lãnh đạo các Sở ngành của thành phố Hà Nội.

Phát biểu khai mạc buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, những tháng cuối năm 2019, đầu năm 2020, tình hình dịch bệnh, thời tiết (dịch tả lợn Châu Phi, dịch Covid-19, giông lốc, mưa đá…) có những diễn biến khó lường và khác thường so với quy luật. Trước những khó khăn, thách thứ đó chúng ta vẫn phải thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế – xã hội năm 2020 và kế hoạch 5 năm 2016 – 2020 của Thành phố Hà Nội.

Với buổi làm việc hôm nay, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ cho rằng, tập thể Ban cán sự đảng UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị làm việc với tập thể Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo một số Bộ, ngành của Trung ương để cùng bàn bạc, thảo luận về một số nội dung lớn, quan trọng về công tác quản lý tài nguyên và môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm đánh giá toàn diện những mặt làm được và chưa làm được, những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường của thành phố Hà Nội.

Qua đó, Bí Thư thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ nhận định rằng, qua cuộc làm việc hôm nay, hội nghị sẽ có những giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo đời sống nhân dân, xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng văn minh, hiện đại.

Hà Nội nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường trên địa bàn

Thời gian vừa qua, căn cứ vào các Nghị quyết, Chỉ thị của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ (Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị khóa 9, Chỉ thị 29 của Ban Bí thư Trung ương; Nghị quyết số 24 của BCH TW Đảng năm 2013 về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; Nghị quyết số 82 năm 2019 của Quốc hội khóa 14; Nghị quyết số 19-NQ/TW năm 2012 và Chỉ thị số 01/CT-TTg năm 2018 về lĩnh vực quản lý đất đai…), thành phố Hà Nội đã nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường trên địa bàn có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển kinh tế – xã hội và sức khỏe của nhân dân.

Vì vậy, Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho biết, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố để ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu (nổi bật là Nghị quyết số 11 năm 2017 của Thành ủy, Kế hoạch số 160 năm 2017 của UBND Thành phố) và công tác quản lý đất đai trên địa bàn Thành phố (nổi bật là Chỉ thị 09, Nghị quyết 08 của Thành ủy và Chỉ thị 11 của UBND Thành phố về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Nhờ đó, đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, nổi bật, cụ thể là:

Các cấp, các ngành Thành phố đã tăng cường tuyên truyền, chủ động triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án nhằm bảo vệ, cải tạo môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu phù hợp với điều kiện thực tiễn và tình hình phát triển kinh tế – xã hội. Tỷ lệ thu gom chất thải rắn đạt cao. Nhiều dự án áp dụng công nghệ tiên tiến về xử lý nước thải, chất thải rắn, chất thải y tế, chất thải tại các làng nghề, cải tạo, nạo vét, xử lý ô nhiễm môi trường nước tại các hồ trên địa bàn Thành phố đã được quan tâm triển khai.

Chương trình trồng 01 triệu cây xanh thực hiện vượt kế hoạch đề ra… Các phong trào bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp ngày càng thu hút được đông đảo tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tham gia.

“Ý thức người dân về công tác bảo vệ môi trường có chuyển biến tích cực. Nhìn chung chất lượng môi trường của Thủ đô đã từng bước được cải thiện, một số nơi có chuyển biến rõ rệt.” – Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhấn mạnh.

Công tác quản lý đất đai nói chung (giải phóng mặt bằng, giao đất, cho thuê đất, kiểm kê, xây dựng dữ liệu quản lý đất đai, giao đất dịch vụ, thanh tra, kiểm tra…) và công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nói riêng đã có những kết quả và chuyển biến tích cực, tạo điều kiện để các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

Hướng tới xây dựng Thủ đô càng văn minh, hiện đại, sáng – xanh – sạch – đẹp

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Bí thư Thành uỷ Hà Nội cũng thẳng thắn chỉ ra công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường của thành phố Hà Nội nhìn chung chưa đáp ứng yêu cầu, hiệu quả chưa cao, chưa tương xứng với tiềm năng và vị thế của Thủ đô.

Trong đó có các việc triển khai xây dựng các dự án nhà máy xử lý chất thải rắn, các nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt khu vực nội đô, hệ thống cấp nước sạch khu vực nông thôn, xử lý ô nhiễm một số sông trên địa bàn Thành phố (như Tô Lịch, sông Tích, sông Nhuệ, sông Đáy) còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Công tác quản lý nguồn nước vẫn còn bộc lộ những hạn chế. Việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và không phù hợp với quy hoạch còn gặp nhiều khó khăn.

Vấn đề xử lý ô nhiễm không khí chưa có các giải pháp hữu hiệu. Việc quản lý và xử lý ô nhiễm môi trường các làng nghề chưa đạt yêu cầu.

Việc triển khai đầu tư các trạm xử lý nước thải tại các khu, cụm công nghiệp đang hoạt động còn chậm.

Theo Bí thư Thành uỷ Hà Nội, nguyên nhân chủ yếu do Thành phố đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, quy mô đô thị mở rộng và phát triển mạnh, áp lực về gia tăng dân số và cơ sở hạ tầng ngày càng lớn.

Công tác quản lý nhà nước về quản lý tài nguyên, môi trường chậm đổi mới; có lúc, có nơi, có việc bị xem nhẹ, thậm chí buông lỏng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực về công tác quản lý tài nguyên, môi trường, nhất là đối với cán bộ quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường chưa đáp ứng với quá trình phát triển của Thành phố.

Bên cạnh đó, hệ thống văn bản pháp luật về lĩnh vực môi trường và đất đai còn bất cập, chồng chéo trong phân định trách nhiệm pháp lý giữa các cơ quan quản lý nhà nước, dẫn đến việc khi Thành phố tổ chức triển khai thực hiện còn gặp nhiều lúng túng hoặc để phù hợp tình hình của Thủ đô cần có những cơ chế đặc thù đối với một số nội dung công việc.

Trên cơ sở các kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực tài nguyên môi trường của Thành phố như đã nêu, Bí thư Thành uỷ Hà Nội mong muốn trong Hội nghị hôm nay, thành phố Hà Nội cùng với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Bộ, ngành của Trung ương sẽ tập trung thảo luận, cho ý kiến về những khó khăn, vướng mắc và những mặt chưa làm được; đặc biệt, cần tập trung đi sâu phân tích, đánh giá về nguyên nhân (chủ quan và khách quan) từ đó có những giải pháp hữu hiệu để thực hiện trong thời gian tới.

Đồng thời, xem xét, tạo điều kiện về các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, góp phần thúc đẩy phát triển về kinh tế – xã hội nói chung và lĩnh vực tài nguyên môi trường nói riêng trên địa bàn Thành phố hiện tại cũng như các năm tiếp theo, hướng tới xây dựng Thủ đô và cả nước ngày càng văn minh, hiện đại, sáng – xanh – sạch – đẹp.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin về nội dung buổi làm việc tại các bản tin sau.

Thời sự – Theo chúng tôi – 18:07 07/02/2020

(Chinhphu.vn) – Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, làm Bí thư Thành ủy thành phố Hà Nội.

Bộ Tn&Amp;Mt Xây Dựng Kế Hoạch Thực Hiện Nghị Quyết Số 52 Của Bộ Chính Trị

(TN&MT) – Chiều 28/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Trần Quý Kiên đã có buổi làm việc trực tuyến với Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu tài nguyên môi trường về việc xây dựng Kế hoạch của Ban cán sự Đảng Bộ TN&MT thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư”.

Tham dự buổi làm việc còn có đại diện lãnh đạo Vụ Khoa học công nghệ, Vụ Tổ chức cán bộ, Văn phòng Bộ.

Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu tài nguyên môi trường Lê Phú Hà cho biết, Dự thảo Kế hoạch của Ban cán sự Đảng Bộ TN&MT thực hiện Nghị quyết số 52-NQ có mục tiêu tổng quát là chủ động, tích cực nắm bắt cơ hội, sử dụng thành tựu, hạn chế tiêu cực, ứng dụng sâu rộng, hiệu quả các thành tựu tiên tiến của cuộc CMCN 4.0 để phát triển nhanh và bền vững ngành tài nguyên và môi trường dựa trên đổi mới mạnh mẽ tư duy quản lý, phương thức làm việc; ứng dụng sáng tạo các thành tựu khoa học, các giải pháp, công nghệ thông minh và phát huy tối đa nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đồng thời, phát triển thành ngành tài nguyên và môi trường số trong định hướng chuyển đổi số quốc gia, Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số bảo đảm quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Dự thảo kế hoạch đề ra 8 nhiệm vụ và giải pháp là: đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức, tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ, tổ chức đảng, quản lý của chính quyền, phát huy sự tham gia của các đoàn thể chính trị – xã hội. Cụ thể hóa chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hoàn thiện cơ chế, chính sách, chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0 và thực hiện chuyển đổi số ngành tài nguyên và môi trường.

Đẩy mạnh phát triển hạ tầng số ngành tài nguyên và môi trường; Chính sách nghiên cứu phát triển và nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo; Chính sách phát triển nguồn nhân lực; Chính sách phát triển các ưu tiên; Chính sách hội nhập; Chính sách thúc đẩy chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, các đoàn thể chính trị – xã hội.

Trong đó, nổi bật về nhiệm vụ, giải pháp về cụ thể hoá chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hoàn thiện cơ chế, chính sách, chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0 và thực hiện chuyển đổi số ngành tài nguyên và môi trường là hoàn thiện khung pháp lý, quy định, chính sách và năng lực thực thi theo hướng minh bạch, dựa trên kết quả có tiêu chí đánh giá thực chứng phù hợp với môi trường số: quy định tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chỉ tiêu đánh giá, xác thực số, thanh toán trực tuyến, định mức, đơn giá; thay phương thức làm việc, đổi mới quản trị nhà nước hướng tới Chính phủ số, ngành tài nguyên và môi trường số.

Bên cạnh đó, cải cách hành chính, xây dựng bộ máy, tổ chức hợp lý, gọn nhẹ; mô hình mới về quản lý tài nguyên, kiểm soát ô nhiễm môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu và nước biển dâng; cơ chế, chính sách đào tạo, đãi ngộ nhân lực công nghệ; cách thức tiếp cận, khai thác, bảo vệ sở hữu, chia sẻ lợi ích, dịch vụ cung cấp, tiện ích mở rộng, gia tăng trong sử dụng thông tin, dữ liệu, nền tảng số, nội dung số, dữ liệu mở về tài nguyên và môi trường.

Về nhiệm vụ, giải pháp chính sách thúc đẩy chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, các đoàn thể chính trị – xã hội, Dự thảo kế hoạch đề ra xây dựng cơ sở dữ liệu số của ngành tài nguyên và môi trường đồng bộ, kết nối, liên thông với bộ, ngành, địa phương, tạo điều kiện để mọi công dân có thể truy cập, khai thác, cung cấp thông tin và tham gia giám sát hoạt động của bộ máy Nhà nước…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Quý Kiên đánh giá cao những nỗ lực của tập thể Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu tài nguyên môi trường trong việc xây dựng Dự thảo Kế hoạch của Ban cán sự Đảng Bộ TN&MT thực hiện Nghị quyết số 52 của Bộ Chính trị.

Thứ trưởng cho rằng, việc xây dựng Kế hoạch của Ban cán sự Đảng Bộ TN&MT thực hiện Nghị quyết số 52 về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0” có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hoạch định các đề án, dự án để các đơn vi trực thuộc Bộ triển khai nhằm xây dựng xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số ngành tài nguyên và môi trường…

(TN&MT) – Chiều 27/4, Bộ TN&MT tổ chức cuộc họp bàn về Kế hoạch thực hiện Nghị định số 47/2020/NĐ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước. Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên chủ trì cuộc họp.

Bộ Tn&Amp;Mt Công Bố Danh Mục Văn Bản Hết Hiệu Lực Pháp Luật

Cụ thể:

Văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực toàn bộ

11/2009/TT-BTNM

ngày 11/8/2009

ban hành quy định công tác nghiệm thu kết quả thi công và thẩm định các dự án, báo cáo thuộc lĩnh vực địa chất và khoáng sản

Bị hết hiệu lực bởi Thông tư số 26/2019/TT-BTNMT ngày 31/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về thẩm định, phê duyệt đề án, báo cáo kết quả điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản

Hết hiệu lực từ ngày 18/02/2020

81/2007/NĐ-CP

ngày 23/5/2007

quy định tổ chức, bộ phận chuyên môn về bảo vệ môi trường tại cơ quan nhà nước và doanh nghiệp nhà nước

Bị bãi bỏ bởi Nghị định số 05/2020/NĐ-CP ngày 03/01/2020 của Chính phủ bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Chính phủ ban hành

Hết hiệu lực từ ngày 03/01/2020

102/2007/QĐ-TTg

ngày 10/7/2007

về việc phê duyệt “Đề án tổng thể tăng cường năng lực quản lý an toàn sinh học đối với sinh vật biến đổi gen và sản phẩm, hàng hóa có nguồn gốc từ sinh vật biến đổi gen từ nay đến năm 2010 thực hiện Nghị định thư Cartagena về an toàn sinh học”

Bị bãi bỏ bởi Quyết định số 01/2020/QĐ-TTg ngày 03/01/2020 về bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Hết hiệu lực từ ngày 03/01/2020

Văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực một phần

Cụm từ “đo đạc và bản đồ” tại tên Nghị định, căn cứ ban hành, tên Chương 4, tại khoản 1 Điều 1, tại Điều 2, khoản 1 Điều 3, điểm a khoản 1 Điều 20

58/2015/TT-BTNMT ngày 08/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định thẩm định, kiểm tra và nghiệm thu dự án ứng dụng công nghệ thông tin tài nguyên và môi trường

Bị bãi bỏ bởi Thông tư số 20/2019/TT-BTNMT ngày 18/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định quy trình kỹ thuật xây dựng, duy trì, vận hành hệ thống thông tin ngành tài nguyên và môi trường

Hết hiệu lực từ ngày 05/02/2020

(TN&MT) – Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa ban hành Quyết định số 1183 /QĐ-BTNMT ngày 27/5/2020 công bố bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực khí tượng thủy văn thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ.

Bộ Tn&Amp;Mt Kiến Nghị Thủ Tướng Gỡ Vướng Về Chính Sách Đất Đai Cho Doanh Nghiệp

Theo Văn bản Bộ trưởng Trần Hồng Hà gửi Thủ tướng Chính phủ, để tháo gỡ khó khăn trong phát triển sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trưởng bất động sản, giải quyết tháo gỡ các vướng mắc trong công tác bồi thường các dự án lớn, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ ban hành Nghị định số 25/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư.

Trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai tháo gỡ vướng mắc từ thực tiễn; ban hành văn bản số 703/BTNMT-TCQLĐĐ hướng dẫn các địa phương thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản đối với các dự án du lịch.

Chỉ đạo các biện pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của các dự án trọng điểm, rà soát, đánh giá việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất để xem xét việc bổ sung các dự án cấp bách đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư nhất là về năng lượng, hạ tầng phù hợp với Nghị quyết số 751/2019/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giải thích Luật quy hoạch.

Hướng dẫn các Văn phòng Đăng ký đất đai tháo gỡ vướng mắc khó khăn trong đăng ký biến động về tài sản bị thu giữ do nợ xấu theo quy định tại 42/2017/QH14 của Quốc hội để tháo gỡ khó khăn cho các ngân hàng.

Tháo gỡ các vướng mắc về đất đai đối với các dự án thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư và địa bàn ưu đãi đầu tư

Báo cáo cũng nêu lên, hiện nay còn một số vấn đề vướng mắc, khó khăn nếu được tháo gỡ sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, góp phần đảm bảo mục tiêu tăng trưởng năm 2020 và các năm tiếp theo.

Trong đó, Điểm b Khoản 2 Điều 118 Luật Đất đai quy định không đấu giá quyền sử dụng đất khi giao đất, cho thuê đất đối với trường hợp sử dụng đất được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định tại Điều 110 Luật Đất đai và tại Điều 118 không giao Chính phủ quy định chi tiết.

Điều 110 Luật Đất đai đã quy định cụ thể về các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và được Chính phủ quy định chi tiết tại Nghị định số 46/2014/NĐ-CP về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước; Nghị định số 135/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định về thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước; Nghị định số 123/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định về thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước.

Trong đó, xác định các trường hợp được miễn tiền sử dụng đất cho cả thời gian thuê, miễn tiền thuê đất trong một số năm đối với các dự án thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư, địa bàn ưu đãi đầu tư, miễn tiền sử dụng đất trong thời gian xây dựng cơ bản.

Thực hiện quy định của Luật Đất đai và nguyên tắc áp dụng pháp luật của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trong thời gian qua Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn các địa phương thực hiện theo đúng quy định của Luật Đất đai đối với các trường hợp dự án thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư, địa bàn ưu đãi đầu tư.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính lại có văn bản hướng dẫn theo hướng miễn tiễn thuê đất một số năm thì coi như giảm tiền thuê đất và phải đấu giá quyền sử dụng đất khi giao đất, cho thuê đất.

Sự thiếu thống nhất dẫn đến khó khăn cho nhiều địa phương trong quá trình thực hiện, thu hút đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có các báo cáo số 79/BC-BTNMT ngày 20/08/2019, báo cáo số 87/BC-BTNMT ngày 13/09/2019.

Trên cơ sở đó Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình đã họp với các Bộ, ngành, Kiểm toán nhà nước, các địa phương thống nhất với các đề xuất của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (bao gồm miễn một số năm hoặc miễn toàn bộ thời gian sử dụng đất, trừ trường hợp được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản).

Để thống nhất áp dụng, đồng thời thúc đẩy thu hút đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét đưa nội dung này vào Nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch COVID – 19 để chỉ đạo thống nhất việc áp dụng pháp luật đối với trường hợp được miễn tiền thuê đất và giao trách nhiệm cho các Bộ nghiên cứu, đề xuất nội dung để cập nhật ngay vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai mà Bộ Tài nguyên và Môi trường đang trình Chính phủ.

Vấn đề này phù hợp với thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quy định tạo điểm b, điểm i Khoản 2 Điều 118 Luật đất đai.

Tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho các dự án kinh doanh bất động sản

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn từ thực tiễn, Nghị định số 01/2017/NĐ-CP đã bổ sung Khoản 5 và Khoản 6 Điều 16 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP để giải quyết đối với trường hợp dự án sản xuất, kinh doanh có phần diện tích đất do Nhà nước giao đất để quản lý hoặc có phần diện tích đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích hoặc có phần diện tích đất mà người đang sử dụng đất không có quyền chuyển nhượng, cho thuê, góp vốn bằng quyền sử dụng đất thì nhà nước thu hồi và giao cho nhà đầu tư thuê.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua ở nhiều địa phương nhất là thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và một số thành phố lớn có nhiều trường hợp nhà đầu tư đã nhận chuyển nhượng diện tích lớn để thực hiện dự án trong đó có phần diện tích đất do Nhà nước đang quản lý (như kênh rạch, mương máng, đường giao thông, công trình công cộng khác) nằm xen kẹt trong khu đất thực hiện dự án mà theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công thì phải đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất, cho thuê đất, dẫn đến khó khăn cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai nhiều dự án.

Để tháo gỡ các vướng mắc nêu trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai, trong đó quy định:

Đối với khu vực thực hiện dự án có phần diện tích đất do Nhà nước giao đất để quản lý quy định tại Điều 8 của Luật đất đai và đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích mà phần diện tích đất này có vị trí nằm xen kẽ với phần diện tích đất đã nhận chuyển nhượng, thuê, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất và không đủ điều kiện tách được thành dự án độc lập thì Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất đối với chủ đầu tư.

Trường hợp diện tích đất do Nhà nước quản lý và đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích mà đủ điều kiện thực hiện dự án đầu tư độc lập thì Nhà nước thực hiện thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất. Bộ Tài nguyên và Môi trường kính đề nghị Thủ tướng xem xét quy định này trong quá trình xem xét, ban hành Nghị định đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường trình tại Tờ trình số 102/TTr-BTNMT ngày 29 tháng 12 năm 2019.

Thời sự – Khương Trung – 09:55 02/04/2020

(TN&MT) – Để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh COVID – 19, Bộ TN&MT đã gửi văn bản gửi Thủ tướng kiến nghị miễn tiền sử dụng đất cho doanh nghiệp và hỗ trợ một số loại hình doanh nghiệp, đối tượng khác cũng như hỗ trợ ngành y tế trong thời gian này.

Cập nhật thông tin chi tiết về Bộ Tn&Amp;Mt: Bám Sát Các Nhiệm Vụ Trong Nghị Quyết Số 50 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!