Xu Hướng 12/2022 # Cách Nhớ Hợp Âm Và Hòa Âm Cho Bài Hát / 2023 # Top 15 View | Bac.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Cách Nhớ Hợp Âm Và Hòa Âm Cho Bài Hát / 2023 # Top 15 View

Bạn đang xem bài viết Cách Nhớ Hợp Âm Và Hòa Âm Cho Bài Hát / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Hợp Âm và Hòa Âm cho bài hát 

Điều cơ bản cần nhớ là Mi-Fa & Si-Do là hai cặp nốt duy nhất cách nhau 1/2 cung. Quy luật để xây dựng giọng thứ (tự nhiên) bắt đầu từ W H W W H W W (2 1 2 2 1 2 2). 

Ví dụ Am: A B C D E F G(2 1 2 2 1 2 2)

Rất “vừa” vì B-C và E-F đều cách nhau nửa cung. Lặp lại quy tắc với Dm.

D E F G A B C(2 1 2 2 1 2 2)

Lí do B bị giáng là do quy luật 2 1 2 2 1 2 2, vì B cách C 1/2 cung nên B giáng sẽ giúp giữ thăng bằng cho quy luật (1 2) ở nốt thứ 5 và 6). Bm

B C# D E F# G A(2 1 2 2 1 2 2)C và F cần phải được thăng để đảm bảo quy luật (cũng lại do B-C và E-F cách nhau nửa cung).

Tất nhiên sau này khi đã chơi và tìm hiểu nhiều thì thường sẽ thuộc lòng các nốt trong scale, nhưng nếu khi nào đó chợt quên thì đây là cách để xây dựng là scale. Sau khi có giọng thứ, ta xây dựng giọng trưởng bằng cách đẩy các nốt số III, VI và VII lên 1/2 cung. Vậy nên

A scale: A B C# D E F# G# (F#m relative)D scale: D E F# G A B C# (Bm relative)B scale: B C# D# E F# G# A# (G#m relative)

H bạn đã xây dựng xong giọng trưởng từ giọng thứ. Mình muốn ghi chú thêm một vài điểm để tránh hiểu lâm. Thứ nhất về quy luật W H W W H W W (2 1 2 2 1 2 2). Quy luật này chỉ dành để xây dựng giọng thứ tự nhiên, sau đó đẩy (augment) các nốt III, VI và VII để tạo giọng trưởng. Nếu bạn muốn xây dựng giọng trưởng trực tiếp (không qua giọng thứ), ta dùng quy luật W W H W W W H (2 2 1 2 2 2 1), với nốt đầu là nốt chủ của giọng (ví dụ Đô trưởng thì bắt đầu từ C). Từ đó ví dụ để tạo giọng La trưởng:

A B C# D E F# G#(2 2 1 2 2 2 1)

đúng như quy luật đã đặt ra. (B-C nửa cung(1) nhưng B-C# sẽ la 1 cung(2)…). Từ giọng trưởng để tạo giọng thứ ta giáng các nốt III, VI và VII xuống nửa cung. Do dó Am

A B C D E F G(2 1 2 2 1 2 2)

tuân theo đúng quy luật của giọng thứ. Hi vọng thế này sẽ giúp giải thik một số thắc mắc trong việc xây dựng scale.

Để giúp nhớ giọng tốt hơn người ta thường dùng circle of fifths

the Circle of Fifths:

[IMG]file:///C:/Users/daohanh/AppData/Local/Temp/msohtmlclip1/01/clip_image002.gif[/IMG]Nhìn vào hình ta thấy vòng ngoài cùng chỉ các giọng trưởng. Vòng trong cùng là các “relative minor keys” (giọng thứ tương đương). Relative minor keys như mình nói là các giọng thứ có cùng các nốt với giọng trưởng tương đương, chỉ khác thứ tự nốt bắt đầu. Ví dụ Am và C không có nốt thăng giáng nào, nhưng Am bắt đầu từ A trong khi C bắt đầu từ C…

Tiếp theo ta để ý thấy nếu đi theo chiều kim đồng hồ, mỗi gam trưởng trong “circle of fifths” cách nhau một quãng 5 (perfect fifth), hay 7 nửa cung. Ví dụ từ C qua G sẽ là C D E F G (2 2 1 2 = 7 semitones), từ G sang D la G A B C D (2 2 1 2 = 7 semitones). Quy luật tương tự áp dụng với các giọng thứ ở bên trong. Am lên Em là A B C D E (2 1 2 2 = 7), Em lên Bm là E F G A B (1 2 2 2 = 7).

Tiếp theo để nhớ relative key của một giọng thứ, ta áp dụng quy luật minor third (quãng 3 thứ, ). Từ Am lên C chỉ việc đi qua B, tức là A-B-C (2 1 = 3 semitones), từ Em lên G qua F, tức là E F G (1 2 = 3). Bây h muốn tìm relative major key của một giọng trưởng ta áp dụng 1 lần major third (quãng 3 trưởng, 4 semintones), 1 lần minor third và 1 lần major second (quãng 2 trưởng) vậy nên ta có vòng ở giữa gọi là minor triad. Ví dụ từ C qua A ta bắt đầu từ C. 1 lần major third cho ta E, 1 lần minor third cho ta G và cuối cùng từ G lên A là một lần major second. Do đó từ Đô trưởng về La thứ sẽ là C-E-G-A (2 2 =4, 1 2 =3, 2=2)

Còn gì hay ở Circle of fifths nữa?

Giả sử bạn không chắc về cách xây dựng scale. Mà chỉ nhớ mang máng là Đô trưởng không có nốt thăng nào, hoặc Sol trưởng có F#. Nhìn vào circle of fifths bạn có thể nhận ra ngay tất cả các nốt thăng của các giọng khác.

C 0#G 1# F#D 2# F# C#A 3# F# C# G#E 4# F# C# G# D#B 5# F# C# G# D# A#F# 6# F# C# G# D# A# E#C# 7# F# C# G# D# A# E# B#

Nhìn vào sơ đồ trên ta thấy Sol trưởng có F#. Nhìn vào circle of fifth giọng tiếp theo là Rê trưởng, sẽ có F#,và nốt thăng tiếp theo tuân theo đúng quy luật perfect fifth. Bằng chứng F-G-A-B-C (2 2 2 1 = 7semitones).Giọng trưởng tiếp theo là La trưởng, sẽ có F#, C# và C# (+7 semitones)=G#…Do vậy chỉ cần nhớ vòng ngoài cùng (trong cùng) của circle of fifths ta có thể xây dựng tất cả các scale cơ bản. Đó là cái hay của circle of fifths, cũng như tính logic của music theory.

Cái tên “Circle of Fifths” bắt nguồn từ việc các giọng trưởng (cũng như thứ tự nhiên) được sắp xếp cách nhau đúng một quãng 5 chẵn (perfect fifth). Bây h nếu ta đi ngược chiều kim đồng hồ, để ý thấy mỗi giọng sẽ cách nhau một quãng 4 chẵn (perfect fourth, 5 semitones, hay 5 nửa cung), do đó nếu đi ngược người ta có “circle of fourth”.

Hiểu và nhớ “circle of fifth” rất có lợi trong việc nhớ giọng, đảo giọng (modulation) và là nền cơ bản cho hòa thanh.

Modulation- đảo giọng:

Đổi giọng từ hợp âm thứ có thể tận dụng các giọng thứ melodic (dịch sao nhỉ) và thứ hòa âm. Ví dụ Am harmonic có G#, có thể dùng để đảo về A, hoặc B, Am melodic có thể đảo về G, Em.

Thử áp dụng thực tế với bài Nothing else matters của Metallica. Có thể thấy rõ bài bắt đầu bằng Em. Chord Prog (hợp âm=broken chord) của bài là Em, D, C,B. Nốt thăng duy nhất của Em là F# nhưng James dùng Em harmonic nên D được thăng lên thành D#. Trong các hợp âm trên D có F#, B có F# và D# do vậy chord prog này là hợp lí. Giả sử James muốn “modulate” về B scale anh ta hoàn toàn có thể, vì từ Em đã đưa về hợp âm B (broken chord) và việc “phiêu” thêm các nốt C# (sẵn có trong Em melodic), A# hay G# là hoàn toàn có thể. Bằng chứng là live ta thấy James cho C# vào đoạn solo và nghe vẫn “hợp”.

Trước hết cần nắm bắt quy luật của hợp âm (broken chord, arpeggios) cơ bản trên đàn. Để ý thấy hợp âm Am gồm các nốt A, C, E. Các nốt này được lấy từ các nốt 1, 3 và 5 trong scale Am (A B C D E F G). Áp dụng quy luật sẽ có Dm gồm D F A, F major gồm F A C…

Vậy scale gồm các hợp âm nào? Ví dụ C major gồm C Dm Em F G Am Bo(B diminished, cái này thuộc octatonic scale sẽ giải thích sau). Để ý thấy các broken chord trên sẽ không có nốt nào thăng, giáng, hợp với scale C major không có nốt thăng, giáng nào.

Giọng: C D E F G A BNốt: I ii iii IV V vi viioHợp âm: C Dm Em F G Am Bm(dm)I:tonic hay nốt chủ, hợp âm sẽ là hợp âm trưởngII: subdominant hay nốt cách nốt chủ bên TRÊN đúng một quãng 5 chẵn (perfect fifth, 7 semintones), hợp âm trưởngIII: dominant hay cách nốt chủ bên DƯỚI đúng một quãng 5 chẵn, hợp âm trưởng

các số la mã viết thường là hợp âm thứ, viết hoa là trưởng (có “o” là diminished).

Circle of Fifths giúp chúng ta nhận ra T S D chord prog cho hợp âm trưởng. Để nhìn rõ hơn có thể nhìn vào bảng sau:

[IMG]file:///C:/Users/daohanh/AppData/Local/Temp/msohtmlclip1/01/clip_image004.gif[/IMG]

Sau khi đã có component chords (hợp âm thành phần) cho các giọng trưởng ta có thể xây dựng hợp âm thành phần cho các giọng thứ. Nhớ lại rằng để có giọng thứ ta chỉ việc giáng các nốt 3,6,7 của giọng trưởng xuống nửa cung, sau đó thay các nốt T S D của giọng trưởng vào các nốt này (đây là cách nhớ “máy móc”). Nếu nắm chắc Circle of Fifth ban có thể tìm ngay relative minor của hợp âm trưởng. Ví dụ của C là AC majorC D E F G A BI ii iii IV V vi viio

A minorA B C D E F Gi iio III iv v VI VII

chẳng qua là việc sắp xếp lại T S D theo scale Am. Nghĩa là các chord thành phần của Am sẽ không khác gì so với C ngoài thứ tự.Do vậy Em sẽ gồm

giọng: E F# G A B C Dnốt : i iio III iv v VI VIIhợp âm: Em F#mdm G Am Bm C Dvà Bm nằm trong giọng Em

Các chord prog phổ biến (một số cái nhặt bên topic nhạc lí blues)3 chord: I-IV-V, 8-bar blues, 12-bar blues, II-V-I4 chord: I-V-v-IV, i-VII-VI-v…

Gam – Cấu tạo hợp âm

Bài viết này mình trình bày 3 vấn đề:

Sau đó bàn về cấu tạo hợp âm.

Cuối cùng là kết hợp 2 phần trên để hình thành các hợp âm trong một gam.

1. Gam là gìGam có vai trò vầy nè. Xét về bản chất thì âm nhạc là một hệ thống các âm thanh phát ra theo một quy luật gì đó. Tức là dù ta có óanh thế nào đi chăng nữa thì các nốt mà ta đánh đều phải theo một quy luật nhất định. Và Gam chính là quy luật đó.

Các nốt nhạc trong một Gam sẽ có vai trò hỗ trợ nhau, làm nên một sự hài hòa. Nếu dùng các nốt ngoài Gam thì sẽ mất tính hài hòa đó và làm cho bài nhạc nghe rất khó chịu.

Có thể Gam giống như cái nền móng của âm nhạc đó bạn.1.1. Các khái niệm cơ bảnCung & nửa cung: là khoảng cách giữa hai âm thanh. Một cung tương ứng với 2 ngăn đàn, 1 nửa cung tương ứng với 1 ngăn đàn. Lưu ý là trong 7 nốt nhạc: C D E F G A B C thì chỉ có khoảng cách giữa B và C, E và F là nửa cung. Còn lại, khoảng cách giửa hai nốt liên tiếp bất kỳ luôn là 1 cung. Các bạn có thể quan sát rõ hơn ở hình dưới. Dấu V có nghĩa là 2 nốt có khoảng cách nửa cung.[IMG]file:///C:/Users/daohanh/AppData/Local/Temp/msohtmlclip1/01/clip_image002.jpg[/IMG]

Quãng: là khoảng cách giửa hai nốt nhạc. Ta có thể hiểu, từ nốt thứ nhất đến nốt thứ 2 có bao nhiêu nốt thì ta gọi là quãng mấy đó.Ví dụ, trong hình dưới, Ô nhịp 1, khoảng cách giữa nốt fa và nốt đô là quãng 5; ô nhịp 2, khoảng cách giữa nốt la và nốt fa là quãng 3[IMG]file:///C:/Users/daohanh/AppData/Local/Temp/msohtmlclip1/01/clip_image003.jpg[/IMG]Quan hệ giữa cung và quãng (cái này nói thêm để mọi người hiểu tính chất quãng và cung, ai mún soạn ca khúc thì nên biết): Có nhiều loại quãng và các loại Quãng đều có tính chất riêng của nó. Người ta dựa vào cung và nửa cung để phân loại quãng. Cụ thể như sau:1.1.1. Quãng đúngLà các quãng 4,5,8 được cấu tạo như sau:quãng 4: có 2 cung và 1/2 cungquãng 5: có 3 cung và 1/2 cungquãng 8: có 5 cung và 1/2 cung và 1/2 cung

Ví dụ:Đô và Fa là một quãng 4 đúng. Vì giữa Đô và Fa có 2 cung (Đô-Rê, Rê-Mi) và 1/2 cung (Mi-Fa)Đô và Đố là một quãng 8 đúng. Vì giữa Đô và Đố có 5 cung (Đô-Rê, Rê-Mi, Fa-Sol, Sol-La, La-Si) và hai 1/2 cung (Mi-Fa, Si-Đô)

1.1.2. Quãng trưởngLà các quãng 2,3,6,7 được cấu tạo như sau:quãng 2: có 1 cungquãng 3: có 2 cungquãng 6: có 4 cung và 1/2 cungquãng 7: có 5 cung và 1/2 cung

1.1.3. Quãng thứLà quãng trưởng trừ đi 1/2 cungquãng 2: có 1/2 cungquãng 3: có 1 cung và 1/2 cungquãng 6: có 3 cung và 1/2 cung và 1/2 cungquãng 7: có 4 cung và 1/2 cung và 1/2 cung

1.1.4. Tính chất các quãngQuãng 2: có tính chất là quãng nghịch (dù là trưởng hay thứ). Khi mà một đoạn nhạc nào đó được tạo nên từ quãng 2 sẽ mang tính chất ủy mị, u ám, huyền bí,…

Quãng 3: Quãng 3 trưởng: mang tính vui tươi, trong sáng. Quãng 3 thứ: u buồn, miên mang, trầm uất…

Quãng 4: không buồn, không vui

Quãng 5: không buồn, không vui, hơi yếu đuối

Quãng 6: êm dịu, nhưng yếu đuối

Quãng 7: cứng cỏi, xao xuyến, chói

Quãng 8: là một quãng thuận hoàn toàn, có tính trang trọng, đầy đặn.

1.2. Cấu tạo GamGam hay âm giai là một chuỗi các nốt nhạc nối tiếp nhau thêm một trật tự nào đó. Có hai loại Gam là Gam trưởng và Gam thứ.

Thường thì Gam trưởng tươi sáng, vui vẻ và Gam thứ mang tính u buồn, tối.

1.2.1. Cấu tạo gam trưởngLà gam mà khoảng cách giữa các nốt giống như trong gam C trưởng. Tức là:1 cung, 1 cung, 1/2 cung, 1 cung, 1 cung, 1 cung, 1/2 cung (cũng có thể hiểu là gồm 1 quãng 3 trưởng và 1 quãng 6 trưởng)Ví dụ:Gam C: bắt đầu là nốt Đô: C, D, E, F, G, A, B, C.ta thấy khoảng cách giữa các nốt đúng như trong công thức trên, tức là:1 cung (C-D), 1 cung (D-E), 1/2 cung (E-F), 1 cung (F-G), 1 cung (G-A), 1 cung (A-B) và 1/2 cung (B-C)

Gam G: bắt đầu là nốt G: G, A, B, C, D, E, F#, Gở đây xuất hiện F#. Lý do F phải thăng là để đảm bảo công thức trên:1 cung (G-A), 1 cung (A-B), 1/2 cung (B-C), 1 cung (C-D), 1 cung (D-E), 1 cung (E-F#) và 1/2 cung (F#-G)

Gam D: bắt đầu là nốt D: D, E, F#, G, A, B, C#, D

Gam A: bắt đầu là nốt A: A, B, C#, D, E, F#, G#, A

Gam E: bắt đầu là nốt E: E, F#, G#, A, B, C#, D#, E…

Để ý thấy gam nào có C# thì chắc chắn phải có F#, gam nào có G# thì chắc chắn phải có C#,F#. Gam nào có D# thì chắc chắn phải có F#,C#,G#. Như vậy, khi nhìn vào một bài nhạc viết ở giọng trưởng, mà nó có 1 dấu thăng thì ta nói ngay nó ở gam G, 2 dấu thăng thì ở gam D, 3 dấu thăng thì ở gam A, 4 dấu thăng thì ở gam E. (nên học thuộc lòng công thức này.)

1.2.2. Cấu tạo gam thứLà gam mà khoảng cách giữa các nốt giống như trong gam Am, nghĩa là:

1 cung, 1/2 cung, 1 cung, 1 cung, 1/2 cung, 1 cung, 1 cung.Ví dụ:Gam Am: bắt đầu là nốt A: A, B, C, D ,E ,F, G, Ata thấy thứ tự giống như công thức:1 cung (A-B), 1/2 cung (B-C), 1 cung (C-D), 1 cung (D-E), 1/2 cung (E-F), 1 cung (F-G), 1 cung (G-A)

Gam Dm: bắt đầu là nốt D: D, E, F, G, A, Bb, C, Dở đây xuất hiện Bb. Lý do có dấu giáng là để đảm bảo công thức trên:1 cung (D-E), 1/2 cung (E-F), 1 cung (F-G), 1 cung (G-A), 1/2 cung (A-Bb), 1 cung (Bb-C), 1 cung (C-D)

Gam Gm: bắt đầu là nốt G: G, A, Bb, C, D, Eb, F, G

Gam Cm: bắt đầu là nốt C: C, D, Eb, F, G, Ab, Bb, C

gam Fm: bắt đầu là nốt F: F, G, Ab, Bb, C, Db, Eb, F

Để ý gam nào có Eb thì sẽ có Bb… Như vậy, khi nhìn vào bài nhạc ở giọng thứk, nếu có 1 dấu b thì nó ở gam Dm, 2 dấu b thì ở gam Gm, 3 dấu b thì ở gam Cm, 4 dấu b thì ở gam Fm. Nên học thuộc.

1.2.3. Quan hệ giữa gam trưởng và thứ trong cùng 1 bộ dấu hóa Khi nhìn vào 1 bài nhạc ở một bộ dấu hóa nào đó. Ví dụ dấu hóa có 1 nốt #. Theo phần trên thì ta biết ngay nó có thể ở giọng G trưởng. Vậy câu hỏi đặt ra là giọng thứ của nó là gì? Để tìm giọng thứ, bạn chỉ việc đếm từ giọng trưởng xuống 1 cung và 1/2 cung.Ví dụ: giọng G trưởng đếm xuống 1 cung là F, đếm xuống 1/2 cung nữa là E. Vậy tương ứng của G là Em.

Tương tự, khi biết giọng thứ, ta đếm lên 1 cung và 1/2 cung sẽ được giọng trưởng tương ứng.Ví dụ: giọng Gm. G đếm lên 1 cung là A, đếm thêm 1/2 cung nữa sẽ là A#. A# chính là Bb. Nên giọng trưởng tương ứng là Bb. (vì trong bộ khóa của gam thứ thường có dấu b nên ta quy nốt theo dấu b).

2. Cấu tạo hợp âmHợp âm là sự kết hợp các nốt theo chiều dọc và chiều ngang có quy luật.Quy luật của hợp âm là 1+3+5+7+9+11+13.Ví dụ: hợp âm C, ta lấy C làm bậc 1, đếm lên các nốt ở bậc 3(E) và 5(G): ta được hợp âm C. thêm nốt bậc 7(B) ta được hợp âm C7, thêm nốt bậc 9(D) ta được hợp âm C9…

Các loại hợp âmHợp âm trưởng: khi quãng 3 có 2 cung (quãng 3 là quãng 3 trưởng)Ví dụ: hình thành hợp âm C trưởng. hợp âm C gồm các nốt ở 1,3,5 là C,E,G. Ta để ý nốt quãng 3 của C là E. E cách C 2 cung (C-D,D-E). Như vậy C trưởng gồm có C,E,G.

Hình thành hợp âm A trưởng. Hợp âm A gồm các nốt ở 1,3,5 là A,C,E. Ta thấy khoảng cách giữa C và A là 1 cung và 1/2 cung (A-B,B-C). Để hình thành hợp âm A trưởng, ta phải thăng nốt C lên để được khoảng cách 2 cung (A,C#,E). Do đó A trưởng gồm: A,C#,E

Hợp âm thứ: khi quãng 3 có 1 cung và 1/2 cung (quãng 3 là quãng 3 thứ)VD: hình thành hợp âm Em. Hợp âm E gồm các nốt ở 1,3,5 là: E,G,B. Ta thầy khoảng cách giữa G và E là 1 cung và 1/2 cung. Vậy Em gồm: E,G,B.

hình thành hợp âm Gm. Hợp âm G gồm các nốt ở 1,3,5 là: G,B,D. Ta thấy khoảng cách giữa B và G là 2 cung. Để hình thành G thứ, ta phải giảm B xuống 1/2 cung để khoảng cách giữa Bb và G là 1 cung và 1/2 cung (G-A, A-Bb).

Tính chất quãng 5Quãng 5 đúng có 3 cung và 1/2 cung.Ví dụ hợp âm C trưởng đúng. Hợp âm C gồm các nốt: C,E,G. Ta thấy khoảng cách giữa G và C là 3 cung và 1/2 cung (D-E,D-E,F-G và E-F). Nên hợp âm C trưởng đúng gồm các nốt C,E,G.hình thành hợp âm Am đúng: Hợp âm Am gồm các nốt: A,C,E. Ta thấy khoảng cách giữa E và A là 3 cung và 1/2 cung nên hợp âm Am đúng gồm các nốt A,C,E.Quãng 5 tăng (sus): có 4 cung.Ví dụ: hình thành hợp âm Gsus hay G+5. Hợp âm G gồm các nốt: G,B,D. Ta thấy khoảng cách giữa D và G là cung và 1/2 cung nên phải tăng D lên nửa cung để khoảng cách giữa D và G là 4 cung. Vậy hợp âm Gsus gồm các nốt: G,B,D#.(Lưu ý, hợp âm sus thường gặp ở trưởng. Tức là ta sẽ thường gặp: Gsus, Asus… chứ rất hiếm gặp Gmsus, Amsus…)Quãng 5 giảm (dim): có 3 cung.Ví dụ,hợp âm Bmdim (Bm-5) gồm các nốt: B,D,F.Quãng 7Quãng 7 tăng có 5 cung và 1/2 cungVí dụ: hơp âm G+7 gồm các nốt: G,B,D,F#Quãng 7 giảm có 5 cungVí dụ hợp âm G-7 hay G7 gồm các nốt: G,B,D,F.3. Hình thành hợp âm trong từng gamTrên kia ta đã tìm hiểu về gam và hợp âm. Giờ ta sẽ kết hợp để tìm hợp âm trong các gam.Ví dụ: gam Am. Các bậc trong Gam này như sau:I II III IV V VI VII VIIIA B C D E F G A

Hợp âm ở bậc I là hợp âm A (có nốt A bắt đầu). Ta thấy hợp âm A trong gam Am gồm các nốt A,C,E (bậc 1,3,5 đối với A). Khoảng cách giữa C và A là 1 cung và 1/2 cung, khoảng cách giữa E và A là 3 cung và 1/2 cung nên hợp âm A sẽ là hợp âm Am.

Hợp âm ở bậc II là hợp âm B (có nốt B bắt đầu). Ta thấy hợp âm B trong gam Am gồm các nốt B, D, F (bậc 1,3,5 đối với B). Ta thấy khoảng cách giữa D và B là 1 cung và 1/2 cung, khoảng cách giữa F và B là 3 cung nên hợp âm B sẽ là hợp âm Bmdim.

Hợp âm ở bậc III là hợp âm C. Ta thấy hợp âm C trong gam Am gồm các nốt C,E,G. Đây là hợp âm C trưởng.Hợp âm ở bậc IV là hợp âm D. Ta thấy hợp âm D trong gam Am gồm các nốt: D,F,A Đầy là hợp âm Dm.Hợp âm ở bậc V là hợp âm E. Ta thấy hợp âm E trong gam Am gồm các nốt: E,G,B. Đây là hợp âm Em.Hợp âm ở bậc VI là F. F trong gam Am gồm các nốt: F,A,C. Đây là hợp âm F trưởng.Hợp âm ở bậc VII là G. G trong gam Am gồm các nốt: G,B,D. Đây là hợp âm G trưởng.

Tuy nhiên, để tạo mục đích nghệ thuật, hợp âm ở bậc 5 thường dùng hợp âm 7 của âm giai thứ hòa âm (mình sẽ nói sau). Nên nó sẽ là hợp âm trưởng 7. Tức là hợp âm E7.

Tương tự, gam Em. Gam này gồm các nốt:I II III IV V VI VII VIIIE F# G A B C D E

Hợp âm ở bậc I gồm các nốt: E,G,B. Đây là EmHợp âm ở bậc II gồm các nốt: F#,A,C. Đây là hợp âm F#mdimHợp âm ở bậc III gồm các nốt: G,B,D. Đây là G trưởng.Hợp âm bậc IV là: Am (A,C,E)Bậc V là B7 (lý giải tương tự ở trên)Bậc VI là C (C,E,G)Bậc VII là: D (D,F#,A)

Tổng hợp lại, hợp âm của gam thứ có tính chất như sau:bậc I,IV, là thứbậc V là 7bậc II là thứ dimbậc III,VI,VII là trưởng.

Làm tương tự với hợp âm trưởng, ta có:bậc I, IV: là trưởngbậc V là 7bậc VII là thứ dimbậc II,III,VI là thứQuestion: Bạn giải thích thêm cho mình về cái này dc không”Tuy nhiên, để tạo mục đích nghệ thuật, hợp âm ở bậc 5 thường dùng hợp âm 7 của âm giai thứ hòa âm (mình sẽ nói sau). Nên nó sẽ là hợp âm trưởng 7. Tức là hợp âm E7.”

với cả nếu mình không nhầm thì E7 không phải là hợp âm trưởng 7 đâu,hợp âm Mi trưởng 7 kí hiệu là Emaj7 thì fải,có nốt D# chứ không fải là D.Theo cách hiểu của mình, đối vs các hợp âm hình thành từ việc chồng lần lượt từng quãng 3 lên thì:

Trưởng + thứ = hợp âm trưởngTrưởng + thứ + trưởng = hợp âm 7 trưởngTrưởng + thứ +thứ = hợp âm 7

Thứ + trưởng = hợp âm thứThứ + Trưởng + thứ =hợp âm 7 thứ

Trưởng + trưởng = hợp âm tăngthứ + thứ = hợp âm giảm

Answer: Hợp âm E7 và Emaj7 về bản chất đều là hợp âm trưởng hết đó bạn. Vì tính chất trưởng, thứ được quy định bởi quãng 3. Các hợp âm này đều có quãng 3 trưởng cả (E – G#). Hợp âm Emaj7 chính là hợp âm E7+ hay E7 tăng đó (vì khoảng cách D# tới E là 5 cung và 1/2 cung).

Còn âm giai hòa âm là các loại âm giai do người ta đặt ra để làm tăng tính nghệ thuật cho âm nhạc, có nhiều loại hòa âm lắm, nhưng mà 2 loại chính sau đây là phổ biến nhất.

Âm giai trưởng hòa âm: nó tương tự âm giai trưởng tự nhiên, nhưng nốt ở bậc Vi bị giảm đi 1/2 cung.Ví dụ âm giai đô trưởng nốt ở bậc Vi là nốt A thì trong âm giai hòa âm là Ab.

Âm giai thứ hòa âm: nó tương tự như âm gia thứ tự nhiên, nhưng nốt ở bậc Vii được nâng lên 1/2 cung.Ví dụ âm giai la thứ có nốt ở bậc Vii là G thì trong âm giai hòa âm là G#.

================================================== =================

Cấu tạo Gam (Scale), cấu tạo hợp âm (Chord)CUNG LÀ GÌ ?

Để hiểu đc hợp âm và Gam, các bạn phải nắm vững quy tắc Cung/QuãngCung chính là khoảng cách giữa từng nốt nhạc. Đa phần các nốt đều cách nhau 1 cung, chỉ có cặp nốt mi & fa và cặp nốt si & do cách nhau 1/2 cung[IMG]file:///C:/Users/daohanh/AppData/Local/Temp/msohtmlclip1/01/clip_image002.jpg[/IMG]HỢP ÂM (chord) TẠO THÀNH TỪ ĐÂU ?

Hợp âm cơ bản có 3 nốt, đc tính theo quy tắc 1-3-51: Nốt gốc, cũng chính là tên của hợp âm3: Nốt quãng 3* Nếu cách nốt gốc 1,5 cung thì đây là hợp âm thứ (m)* Nếu cách nốt gốc 2 cung thì đây là hợp âm trưởng5: Nốt quãng 5, cách nốt gốc 3,5 cung

Hợp âm quãng 7 chính là hợp âm trưởng (hoặc hợp âm thứ) đc thêm 1 nốt quãng 7 cách nốt gốc 5 cungVD: Hợp âm F7 (FA bảy) chính là hợp âm F đc thêm nốt D# cách nốt gốc 5 cungVD: Hợp âm Em7 (MI thứ bảy) chính là hợp âm Em đc thêm nốt D cách nốt gốc 5 cung

CẤU TẠO GAM (scale) GỒM NHỮNG GÌ ?

Gam tự nhiên có 7 nốt và 6 hợp âm cơ bản, chia làm 2 dạng trưởng và thứ

Gam trưởng có 7 nốt theo quy luật: W-W-H-W-W-W-HW: tăng thêm 1 cungH: tăng thêm nữa cung

Áp dụng cho Gam C (DO trưởng): nốt gốc là CW: tăng thêm 1 cung, ta được nốt DW: tăng thêm 1 cung, ta được nốt EH: tăng thêm nữa cung, ta được nốt FW: tăng thêm 1 cung, ta được nốt GW: tăng thêm 1 cung, ta được nốt AW: tăng thêm 1 cung, ta được nốt BH: tăng thêm nữa cung, ta được nốt CVậy Gam C có 7 nốt: C, D, E, F, G, A, B

Gam trưởng có 6 hợp âm cơ bản dựa trên các nốt:Dựa trên nốt chủ âm ta có hợp âm trưởng (vd: C)Dựa trên nốt quãng 2 ta có hợp âm thứ (vd: Dm)Dựa trên nốt quãng 3 ta có hợp âm thứ (vd: Em)Dựa trên nốt quãng 4 ta có hợp âm trưởng (vd: F)Dựa trên nốt quãng 5 ta có hợp âm thứ (vd: G)Dựa trên nốt quãng 6 ta có hợp âm trưởng (vd: Am)Vậy Gam C có 6 hợp âm cơ bản: C, Dm, Em, F, G, Am

1. Học vị trí các nốt trên mặt phím

Vị trí của nốt trên mặt phím

Cách đọc các nốt sẽ được hướng dẫn ở bài Cách đọc nốt nhạc.Các nốt trên dây số 1 (Dây Mi)[IMG]file:///C:/Users/daohanh/AppData/Local/Temp/msohtmlclip1/01/clip_image003.gif[/IMG]Các nốt trên dây số 1 (Phím 1 – 12)[IMG]file:///C:/Users/daohanh/AppData/Local/Temp/msohtmlclip1/01/clip_image004.gif[/IMG]Các nốt trên dây số 1 (Phím 1 – 12)

Các nốt trên dây số 2 (Dây Si)[IMG]file:///C:/Users/daohanh/AppData/Local/Temp/msohtmlclip1/01/clip_image005.gif[/IMG]Các nốt trên dây số 2 (Phím 1 – 12)[IMG]file:///C:/Users/daohanh/AppData/Local/Temp/msohtmlclip1/01/clip_image006.gif[/IMG]Các nốt trên dây số 2 (Phím 1 – 12)

Các nốt trên dây số 3 (Dây Sol)[IMG]file:///C:/Users/daohanh/AppData/Local/Temp/msohtmlclip1/01/clip_image007.gif[/IMG]Các nốt trên dây số 3 (Phím 1 – 12)[IMG]file:///C:/Users/daohanh/AppData/Local/Temp/msohtmlclip1/01/clip_image008.gif[/IMG]Các nốt trên dây số 3 (Phím 1 – 12)

Các nốt trên dây số 4 (Dây Re)[IMG]file:///C:/Users/daohanh/AppData/Local/Temp/msohtmlclip1/01/clip_image009.gif[/IMG]Các nốt trên dây số 4 (Phím 1 – 12)

[IMG]file:///C:/Users/daohanh/AppData/Local/Temp/msohtmlclip1/01/clip_image010.gif[/IMG]

Các nốt trên dây số 4 (Phím 1 – 12)

Các nốt trên dây số 5 (Dây La)[IMG]file:///C:/Users/daohanh/AppData/Local/Temp/msohtmlclip1/01/clip_image011.gif[/IMG]Các nốt trên dây số 5 (Phím 1 – 12)

[IMG]file:///C:/Users/daohanh/AppData/Local/Temp/msohtmlclip1/01/clip_image012.gif[/IMG]

Các nốt trên dây số 5 (Phím 1 – 12)

Các nốt trên dây số 6 (Dây Mi)[IMG]file:///C:/Users/daohanh/AppData/Local/Temp/msohtmlclip1/01/clip_image013.gif[/IMG]Các nốt trên dây số 6 (Phím 1 – 12)

[IMG]file:///C:/Users/daohanh/AppData/Local/Temp/msohtmlclip1/01/clip_image014.gif[/IMG]

Các nốt trên dây số 6 (Phím 1 – 12)

   

Xác Định Hợp Âm

Việc xác định hợp âm nhanh chóng và chính xác rất cần thiết nếu bạn muốn phân tích và hiểu được bản nhạc mà bạn trình bày hoặc nghe. Vì vậy, điều quan trọng là cần phải phát triển kỹ năng này trong mối quan hệ với xác định quãng, đặc biệt là quãng 3 và quãng 5

Sử dụng kiến thức về quãng, bạn có thể xác định hợp âm một cách nhanh chóng. Một cách để làm được điều này là xác định quãng 3 và quãng 5. Bảng sau đây biểu diễn sự phối hợp của các quãng, đó là đặc điểm của từng loại hợp âm.[IMG]file:///C:/Users/daohanh/AppData/Local/Temp/msohtmlclip1/01/clip_image016.jpg[/IMG]

[IMG]file:///C:/Users/daohanh/AppData/Local/Temp/msohtmlclip1/01/clip_image018.jpg[/IMG]

Lựa chọn và xác định hợp âm:

Hiểu rõ loại hợp âm được xây dựng trên mỗi cấp độ của giai điệu có thể giúp bạn xác định hợp âm một cách nhanh chóng.

Vì trình độ đàn guitar và căn bản lý thuyết âm nhạc của mọi người đều khác nhau, viết một bài chỉ dẫn tổng thể thích hợp cho tất cả mọi người là điều không dễ. Do đó tôi sẽ trình bày 1 cái sườn (framework) rồi từ đó tùy trình độ của mỗi người mà các bạn sẽ tự tìm hiểu thêm, có thể bằng cách đặt câu hỏi trên website để cùng trao đổi kinh nghiệm.

Trước hết nhìn vào 1 bản nhạc thì có hai trường hợp: hoặc bài ấy đã có ghi sẵn các hợp âm (chords) cho guitar, hoặc không ghi hợp âm nào cả. Nếu có ghi sẵn hợp âm thì tốt, vì vấn đề cho bàn tay trái đã được giải quyết xong và bạn chỉ còn cần tìm cách làm sao để chạy các ngón tay phải. Tuy nhiên thông thường thì các bản nhạc Việt không ghi kèm các hợp âm, và rất nhiều trường hợp tuy có ghi hợp âm nhưng nghe không xuôi tai cho lắm!

Do đó trước ghi sử dụng đến cây đàn, việc đầu tiên mà các bạn cần nắm vững là nên biết cách tìm các hợp âm dùng trong bài . 3 vấn đề chính thuộc bàn tay trái là:

1: Tìm chủ âm của bài nhạc2: Tìm các hợp âm trong bài nhạc3: Ðặt các hợp âm vào bài nhạc:

1. Tìm chủ âm của bài nhạc: Hãy nhìn vào bộ khóa ở đầu bài nhạc, ta sẽ thấy có 3 trường hợp xảy ra

a) Bộ khóa không có dấu thăng giảm : Chủ âm của bài có thể là Do trưởng (C) hay La thứ (Am)b) Bộ khóa có dấu thăng : Từ dấu thăng cuối cùng, cọng thêm nửa cung thì sẽ có tên chủ âm trưởng, rồi từ đó đếm xuống 2 nốt sẽ có tên âm giai tương ứng là chủ âm thức) Bộ khóa có dấu giảm : Nếu có 1 dấu giảm (Bb) thì chủ âm của bài có thể là Fa trưởng (F) hay Re thứ (Dm) . Nếu có hơn 1 dấu giảm, thì dấu giảm ngay trước dấu giảm cuối sẽ là tên của chủ âm trưởng và sau đó đếm xuống 2 nốt sẽ có tên của chủ âm ở cung thứ

Tại sao lại chưa rõ là chủ âm ở cung trưởng hay thứ ngay như thế ? Hãy tưởng tượng việc tìm chủ âm 1 bài nhạc mới cũng như bạn đang đứng trước một căn nhà lạ. Bạn gõ cửa nhưng không biết người chủ gia đình ra mở cửa là người cha (trưởng) hay mẹ (thứ)

Bài tập:

a) Bộ khóa có 3 dấu thăng : 3 dấu thăng này theo thứ tự là Fa, Do, Sol. Dấu thăng cuối cùng là Sol (G) , vậy thì bài này có thể ở chủ âm (Sol # cọng ½ cung là La ) La trưởng (A). Ông cha tên là La (A) thì bà mẹ (âm giai tương ứng) là gì? Từ La, đếm xuống Sol, rồi xuống Fa ( F ) . Phải chăng bà mẹ tên là Fa thứ ? Không hẳn vậy, vì nhìn nơi bộ khóa thì sẽ thấy có dấu F# ngĩa là tất cả các nốt Fa trong bài sẽ mang dấu thăng. Do đó bài này cũng có thể thuộc chủ âm Fa thăng thứ ( F#m )b) Bộ khóa có 2 dấu giảm: 2 dấu giảm này là Si (B), Mi (E). Dấu giảm trước cuối cùng là Si (B), nên chủ âm bài này có thể là Si giảm trưởng (Bb major) hay Sol thứ (Gm)Ðến đây thì bạn đã tìm ra được bài nhạc này có thể thuộc một trong 2 chủ âm. (Ðiều này tương tự như biết đươc người cha (trưởng) và người mẹ (thứ) trong gia đình nhưng chưa biết ai là người … “cầm quyền” trong nhà ? )

Bước kế tiếp là tìm xem chủ âm nào là chính? Muốn vậy bạn chỉ cần nhìn vào nốt cuối cùng trong bài nhạc, nếu nó là nốt nào trong 2 nốt này thì đó là 6n chủ âm của bài

Thí dụ:a) Bộ khóa có 2 dấu thăng (Fa# và Do#) và tận cùng bằng nối Si (B) : Bài này thuộc cung Si thứ (Bm) và âm giai tương ứng là Re trưởng (D). Nói một cách khác, trong gia đình này thì người vợ (Bm) cầm quyền (!) và người chống (D) chỉ đóng vai trò thứ yếu. Bài nhạc ở cung thứ thường có âm hưởng buồnb) Bộ khóa có 3 dấu giảm (Si b, Mi b, La b) và tận cùng bắng nốt Mi b ( Eb) : Bài này ở cung Eb major và âm giai tương ứng là Do thứ ( Cm ). Trong “gia đình” này thì người chồng (Eb) cầm quyền, và người vợ (Cm) giữ vai trò thứ yếu. Bài nhạc ở cung trưởng có âm hưởng vui tươi, mạnh mẽ

2. Tìm các hợp âm trong bài nhạc:

Thông thường thì các bài nhạc Việt chỉ dùng 6 hợp âm chính. Thử tưởng tượng gia đình này có 4 con, 2 trai và 2 gái. Ta đã tìm được 2 hợp âm chủ nhà rồi thì chỉ cần tìm thêm 4 hợp âm còn lại ( tên của 4 đứa con) bằng cách áp dụng luật 1 – 4 –5 như sau:

Thí dụ như bài nhạc thuộc cung Do trưởng (C) nghĩa là âm giai tương ứng là La thứ (Am). Nếu người cha là Do thì có thể tìm tên 2 đứa con trai bắng cách dùng 5 ngón của bàn tay trái mà đếm như sau:Ngón cái : 1 Do – ngón trỏ 2 Re bỏ – ngón giữa 3 Mi bỏ – ngón áp út 4 Fa OK – ngón út 5 Sol OKNhư vậy thì bên phía cha và 2 con trai, ta sẽ có 3 hợp âm : Do (C ), Fa (F) và Sol (G)

Qua phía người mẹ (âm giai tương ứng), tương tự như trên ta sẽ có tên của người mẹ và 2 con gái là La thứ (Am), Re thứ (Dm) và Mi trưởng (E).

Ai thắc mắc muốn hỏi tại sao 2 cô con gái lại là Re thứ (mà không la Re trưởng) và Mi trưởng (mà không là Mi thứ) thì phải biết về các nốt trong 1 âm giai (scale) và tên các quãng (interval) . Trong âm giai Am thì các nốt là A-B-C-D-E-F-G#-A, Tên của cô con gái thứ nhất bắt đầu ở nốt thứ 4 (đếm La Si Do “Re” ) Hợp âm Re co 3 nốt chồng lên nhau là Re Fa La ( D F A) và nốt Fa kho^ng có dấu thăng . Quãng D-F là quãng 3 thứ , nên cô con gái thứ nhất tên là Re thứ ( Dm ) . Trong khi đó tên của cô con gái thứ hai bắt đầu ở bậc 5 (đếm La Si Do Re “Mi”) . Chồng 3 nốt lên nhau ở Mi (E) sẽ có E – G# – B (để ý G# trong âm giai La thứ) và vì quãng E G# là quãng 3 trưởng, nên cô con gái thứ hai sẽ mang tên Mi trưởng (E )

Chưa có thì giờ tìm hiểu sâu xa thì nếu muốn tìm 6 hợp âm chính cho bài nhạc chỉ cần nhớ luật 1 – 4 – 5 , đại khái ( nên nhớ là “đại khái” thôi) là:

a) Ba hợp âm theo chủ âm trưởng ( cha & 2 trai) : 1 – 4 –5 (tất cả đều trưởng)b) Ba hợp âm theo chủ âm thứ (mẹ & 2 gái) : 1 thứ – 4 thứ – 5 trưởng

Thí dụ: Tìm 6 hợp âm dùng trong 1 bài nhạc có 1 dấu thăng:a) Bài này có thể thuộc Sol trưởng (G) hay Mi thứ (Em)b) Dùng luật 1-4-5 theo nhánh G sẽ có 3 hợp âm G, C, Dc) Dùng luật 1-4-5 theo nhánh Em sẽ có Em, Am, B

6 hợp âm này là G – C – D – Em –Am – B

Ðây là 6 hợp âm căn bản của mỗi bài nhạc mà người mới chơi đàn cần nắm vững. Từ những hợp âm “gốc” này mà người ta biến báo, thêm “mắm muối” vào thành hàng trăm, hàng nghìn hợp âm mà các bạn có thể thấy trong các tập sách nhạc

Một trong những biến thể đó là loại hợp âm 7, được thành lập bằng cách đặt thêm 1 nốt thứ tư trên 3 nốt của hợp âm căn bản (tức là sẽ có 4 nốt ở bậc1-3-5-7) . Trong khuôn khổ bài học tìm hợp âm theo lối “mì ăn liền” này, bạn chỉ cần nhớ 1 điểm nhỏ sau đây:

Ðể nghe êm tai hơn, tên của người con trai thứ hai và người con gái thứ hai ( D và B trong thí dụ trên) có thể đổi thành hợp âm 7. Như thế là tạm thời hoàn tất việc tìm tên 6 người trong gia đình, và theo thí dụ trên thì 6 hợp âm này sẽ là:G – C – D7 – Em – Am –B7

3. Ðặt các hợp âm vào bài nhạc:

Biết được 6 hợp âm chính dùng trong bài rồi, câu hỏi kế tiếp là làm sao biết khi nào thì đổi hợp âm? Có mấy luật căn bản sau đây :

1) Thông thường với các bài nhạc Việt thì mỗi ô nhịp dùng 1 hợp âm., đổi ở phách 1, đầu nhịp. Với những bài nhịp 4 thì đôi khi có thề dùng 2 hợp âm trong 1 ô nhịp , đổi ở phách 1 và 3.2) Bài nhạc bắt đầu bằng chủ âm và kết ở ô nhịp cuối bằng chủ âm3) Tùy theo chủ âm nào ( trưởng hay thứ) mà những hợp âm của phe cha hay mẹ nắm đa số. Một bài bắt đầu ở cung La thứ (Am) thì hầu như 2 cô con gái ( Dm và E7) sẽ theo sau. Mẹ và con gái hát đã đời các hợp âm Am-Dm-E7 rồi thì ông cha và 2 con trai ( C- F-G7) lúc ấy mới … có thể lên tiếng … để thay đổi không khí! Tuy nhiên vì chủ âm là La thứ nên sau đó thì phải trở về cụm Am-Dm-E7 để chấm dứt ở Am

Nếu nắm vững lý thuyết căn bản âm nhạc thì chỉ cần nhìn vào các nốt trong mỗi ô nhịp là cũng biết ngay ô nhịp ấy thuộc hợp âm gì? Trong trường hợp học đệm đàn “cấp tốc” này thì chỉ còn cách là phải “ mò “ như sau :

1) Tìm một bản ghi các hợp âm căn bản cho guitar. Bạn không cần những quyển sách dày cộm mà chỉ cần một trang căn bản, in vài chục hợp âm là đủ2) Dùng cây guitar đánh trải 6 hợp âm trên cho thật nhuyễn và quen tai3) Bắt đầu với chủ âm ở ô nhịp đầu tiên, hát ô nhịp kế tiếp và so với 6 hợp âm trên nghe xem hợp âm nào thuận tai nhất4) Nên nhớ theo đúng 3 lời khuyên ghi ở đầu bài 3 này và tránh đừng chuyển đổi hợp âm lung tung.

Ví dụ: nếu là giọng La thứ thì nó sẽ có các hợp âm là: Am, C, Dm, E7, F, G, G7. Trong đó, hợp âm chính sẽ là Am, Dm, E7. (Cách xác định thì mình sẽ viết trong 1 bài gần đây, tuần này và tuần sau còn đang thi nên chưa có thời gian). Bạn biết rằng hợp âm Am gồm các nốt: La, Đô, Mi. Hợp âm Dm gồm các nốt: Rê, Fa, La… (Cứ hiểu nôm nà là hợp âm sẽ gồm các nốt ở bậc 1,3,5 đếm từ tên của hợp âm lên (thực ra cái này chưa chính xác, nhưng cứ tạm thời giải thích như vậy đã)).

Rồi xong, khi đọc một bản nhạc, ví dụ bài Chiếc lá cuối cùng hen: Down Sheet Chiếc lá cuối cùng.

Bạn thấy ô nhịp đầu tiên bắt đầu bằng nốt Mi, mà nốt Mi thì thuộc những hợp âm: E7, Am, C trong giọng Am, do đó có thể đặt một trong các hợp âm đó ở ô nhịp đầu, thường thì người ta bỏ hợp âm chủ là Am.

Sang ô nhịp thứ 2, bắt đầu bằng nốt mi, ở đây, ta có thể bỏ 1 trong 3 hợp âm kia, bạn thử xem cái nào nghe hài hòa thì bỏ. Ở đây mình bỏ Am.

Sang ô nhịp thứ 3, bắt đầu bằng nốt Si, nốt này thuộc các hợp âm: E7, G, G7. Mình bỏ hợp âm E7 vào.Sang ô nhịp thứ 4, bắt đầu bằng nốt La, nốt này thuộc các hợp âm: Am, F, Dm. Mình chọn Am

…. Cứ thế bạn sẽ điền hợp âm rất dễ cho 1 bài hát.

Hợp Âm Là Gì? Cách Sử Dụng Hợp Âm Chuẩn / 2023

Hợp âm là gì

Hợp âm là thành phần chính để tạo ra nhạc nền cho giai điệu chính hay là nó được sử dụng trong đệm hát. Hợp âm được hình thành từ 2-3-4 hoặc nhiều hơn những nốt nhạc vang lên cùng một thời điểm theo quy luật sáng tác nhất định. Trong trường hợp không có tắc, quy luật thì không được gọi là hợp âm mà chỉ là âm chồng.

Ta có thể định nghĩa thêm về hợp âm một cách dễ hiểu hơn đó là tập hợp các thanh âm được sắp xếp theo một trật tự nhất định. Trong làm nhạc nền hay hát đệm ngoài điệu nhạc thì hợp âm chính chuẩn là yếu tố quan trọng để tạo ra một giai điệu hay.

Hợp âm chuẩn là gì

Là một tổ hợp âm thanh được phối chuẩn, giúp người chơi nhạc nắm bắt các âm sắc chuẩn, từ đó tạo ra những ca khúc có âm thanh nghe hay và đầy cảm xúc.

Cấu thành hợp âm

Trong âm nhạc chúng ta có 7 nốt nhạc chính: Do/Rê/Mi/Pha/Sol/La/Si (tương ứng các chử C/D/E/FG/A/B). Hợp âm các ca khúc hay bản nhạc hay được tạo thành dựa trên 7 nốt nhạc này.

Ở sau một chữ cái sẽ có kí tự hoặc chữ cái nhỏ đi kèm

Maj ≧ Major ≧ Trưởng Min ≧ Minor ≧ Thứ Dominant ≧ Hợp âm át b: dấu giáng #: dấu thăng 7: hợp âm 7

Bình thường, đằng sau một chữ cái sẽ có 1 ký tự nhỏ khác nhau đi kèm, những ký tự này ký hiệu cho những loại hợp âm khác nhau:

m: thứ (°hợp âm thứ°).

#: thăng (°hợp âm thăng°).

b: giáng (°hợp âm giáng°);

7: bảy (°hợp âm bảy°).

A: La trưởng. Nếu không có kí tự nào đi đằng sau thì mặc định đó là hợp âm trưởng.

Am: La thứ

Ab: La giáng

A#: La thăng

A7: La bảy

Phương phát tìm hợp âm trong một ca khúc, bài nhạc

Tìm chủ âm ca khúc

Tìm chủ âm ca khúc có ba trường hợp xay ra:

Bộ khóa ko dấu thăng giảm: Chủ âm bài có thể là C – Do trưởng hoặc Am – La thứ.

Bộ khóa có dấu giảm.

Một dấu giảm Bb thì chủ âm ca khúc có thể là Rê thứ – Dm, hoặc F – Fa trưởng. Một dấu giảm, thì dấu giảm trước dấu giảm cuối là tên chủ âm trưởng và đếm xuống hai nốt để biết tên của chủ âm ở cung thứ. Bộ khóa có dấu thăng: Từ dấu thăng cuối cùng, cộng thêm một phần hai cung nữa sẽ là tên chủ âm trưởng. Đếm xuống hai nốt sẽ có tên âm giai tương ứng là chủ âm thứ.

Tìm hợp âm trong ca khúc

Những bài hát Việt Nam thông thường sử dụng 6 hợp âm chính, hai hợp âm chủ và những hợp âm còn lại sử dụng luật 1 – 4 – 5. Chẳng hạn, Hài hát cung Do trưởng – C, âm giai tương ứng là La thứ -Am. Và nếu âm trưởng là Do thì bạn dùng năm ngón của bàn tay trái đếm. Chi tiết: Ngón cái: một Do, ngón trỏ hai Rê bỏ – ngón trỏ giữa Ba Mi bỏ – ngón áp ít Bốn Fa OK – ngón út Năm Sol OK.

Như vậy, phía hợp âm chuẩn Do trưởng sẽ có ba hợp âm là: Fa (F), Sol (G) và Do (C). Giống như, phía hợp âm La thứ sẽ có Ba hợp âm là: Rê thứ (Dm), La thứ (Am) và Mi trưởng (E).

Ðặt những hợp âm vào bài nhạc

Với những ca khúc nhạc Việt mỗi ô nhịp sẽ dùng một hợp âm, đổi ở phách một, đầu nhịp. Trong trường hợp bài hát nhịp Bốn nhiều khi có thể dùng hai hợp âm trong một ô nhịp, đổi ở phách 1, 3.

Bài hát khởi đầu bằng chủ âm, kết thúc ở ô nhịp cuối cũng bằng chủ âm.

Tùy từng chủ âm thứ hay trưởng mà có những hợp âm đa số. Nếu bài nhạc bắt đầu ở cung La thứ (Am) thì gần như hầu hết hai hợp âm theo sau là âm Dm, E7. Sau đó thì mới hiển thị hợp âm C – F – G7 để thay đổi không khí. Nhưng nếu chủ âm là Am thì sau đó sẽ trở về Am, Dm, E7 và chấm dứt ở Am.

Tìm kiếm bản ghi hợp âm cơ bản cho guitar.

Chơi trải 6 hợp âm bên trên thật thành thạo, quen tai.

Vào ngay chủ âm ở ô nhịp đầu, hát ô tiếp. Tiếp đó so với 6 hợp âm trên thì hợp âm nào thuận tai, dễ chịu nhất

Lưu ý khi ấm hợp âm guitar :

Người bắt đầu tập bấm hợp âm là bước khó nên phải cố gắng tập luyện đều đặn trong một tuần.

Đạt các nốt nhạc ở hợp âm theo trình tự từ trên xuống. Nốt ở trên đặt trước rồi đến các nốt tiếp theo ở dưới.

Nên đặt ngón tay gần về phía bên phải sẽ làm cho lực bấm nhẹ, âm thanh vang tròn tiếng hơn.

Ngón tay phải góc vuông với cần đàn. Bấm thẳng ngón tay sẽ không có lực và tịt dây.

Các hợp âm cơ bản

Các hợp âm cơ bản được dùng rộng rãi trong tất cả những bài hát. Đây được coi là màu sắc, âm sắc cơ bản nhất. Hợp âm cơ bản được xây dựng trên ba bậc cơ bản I, III và IV. Khi dùng hợp âm bậc VII thì được gọi là hợp âm cơ bản, do nghe màu bảy cảm xúc sẽ khác. Phần đa những hợp âm nâng cao được hình thành trên hợp âm cơ bản. Vì vậy chỉ việc biết hợp âm cơ bản sẽ suy ra được hợp âm khác bằng cách thêm nốt khác vào.

Những hợp âm Guitar cơ bản

Hợp âm thứ 10 là : Fa

Hợp âm guitar này gây rất nhiều khó khăn cho người mới tập đó chính là Fa trưởng. Vì thế, trước khi tập hợp âm Fa trưởng, bạn hãy luyện tập cách bấm âm Fa đơn giản.

Hợp Âm Luật Yêu Thương / 2023

Hợp Âm Luật Yêu Thương

1, Cho [G]con một điều răn [Em]mới

yêu [Am]thương luật Chúa muôn [D]đời.

Cho [G]con một lời dấu [Bm]yêu,

con [Am]ơi hãy yêu mến [D]nhau.

Theo [G]gương Thầy yêu thương [E7]trước,

hy [Am]sinh mà [D7]hiến thân [G]mình.

Hy [C]sinh vì người dấu [G]yêu

liều cả tấm [D]thân tình yêu chính [G]nhân.

ÐK: Yêu [G]thương là điều răn [Bm]mới,

anh [D7]em hãy mến yêu [G]nhau;

Yêu [D]thương người ta sẽ [Em]biết,

anh [D7]em là môn đệ [G]Thầy.

2, Cho [G]con ngàn lời yêu [Em]dấu

vẫn [Am]không bằng chính gương [D]Thầy,

Hôm [G]nay Thầy dùng nước [Bm]đây,

đôi [Am]tay rửa chân chúng [D]con.

Con [G]ơi ngần ngại chi [E7]nữa

nay [Am]con làm [D7]cũng như [G]Thầy.

Con [C]xem Thầy là Chúa [Em]Con

mà Thầy rửa [D]chân từng người chúng [G]con.

ÐK: Yêu [G]thương là điều răn [Bm]mới,

anh [D7]em hãy mến yêu [G]nhau;

Yêu [D]thương người ta sẽ [Em]biết,

anh [D7]em là môn đệ [G]Thầy.

3, Yêu [G]thương là hy sinh [Em]trước

cho [Am]con cả chính thân [D]mình.

Yêu [G]thương cần chi đắn [Bm]đo,

không [Am]xem lợi thua trước [D]sau.

Yêu [G]thương dù muôn nguy [E7]khó,

kiên [Am]tâm chẳng [D7]nghĩ xa [G]gần.

Yêu [C]thương mùa xuân ngát [C]hương

tỏa lan bốn [D]phương này con biết [G]chăng.

ÐK: Yêu [G]thương là điều răn [Bm]mới,

anh [D7]em hãy mến yêu [G]nhau;

Yêu [D]thương người ta sẽ [Em]biết,

anh [D7]em là môn đệ [G]Thầy.

4, Yêu [G]thương tìm nguồn vui [Em]đến

cho [Am]nhau nặng nỗi ưu [D]phiền.

Yêu [G]thương bừng lên xóa [Bm]tan

bao [Am]nhiêu hờn căm ghét [D]ghen.

Yêu [G]thương dọi nguồn chân [E7]lý

cho [Am]ai lầm [D7]lỡ ê [G]chề.

Yêu [C]thương làm cho khắp [C]nơi

được luôn thắm [D]tươi hạnh phúc mãi [G]thôi.

ÐK: Yêu [G]thương là điều răn [Bm]mới,

anh [D7]em hãy mến yêu [G]nhau;

Yêu [D]thương người ta sẽ [Em]biết,

anh [D7]em là môn đệ [G]Thầy.

“Không Gian Mạng Trở Thành Môi Trường Lý Tưởng Cho Âm Mưu “Diễn Biến Hòa Bình” / 2023

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, cùng với quá trình hội nhập quốc tế, phát triển công nghệ thông tin, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghệ 4.0, thực trạng, tình hình diễn ra trên không gian mạng đã đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với công tác an ninh mạng trong bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Do vậy dự án Luật An ninh mạng nhằm góp phần phòng ngừa, đấu tranh, làm thất bại hoạt động sử dụng không gian mạng xâm phạm an ninh quốc gia, chống nhà nước, tuyên truyền phá hoại tư tưởng, phá hoại nội bộ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kích động biểu tình, phá rối an ninh trên không gian mạng của các thế lực thù địch, phản động.

Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Tô Lâm trình bày tờ trình dự án Luật An ninh mạng. Ảnh: Nam Nguyễn.

Thứ hai, phòng ngừa, ngăn chặn, ứng phó, khắc phục hậu quả của các hoạt động tấn công mạng, khủng bố mạng, phòng, chống chiến tranh mạng khi hoạt động tấn công mạng nhằm vào hệ thống thông tin nước ta gia tăng về số lượng và mức độ nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Trong khi đó, khủng bố mạng nổi lên như một thách thức toàn cầu, chiến tranh mạng là một trong những nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia. Những vấn đề trên đòi hỏi phải chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, ứng phó, có phương án và sự chuẩn bị sẵn sàng để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra.

Thứ ba, phòng ngừa, ngăn chặn, loại bỏ tác nhân tiến hành hoạt động gián điệp mạng, sử dụng không gian mạng để chiếm đoạt thông tin, tài liệu bí mật nhà nước; bảo vệ hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia và áp dụng các biện pháp cần thiết, tương xứng…

Tờ trình dự án luật cũng cho hay, trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, âm mưu này được triển khai dưới nhiều phương thức thức khác nhau. Không gian mạng trở thành môi trường lý tưởng cho âm mưu “diễn biến hòa bình”, phá hoại tư tưởng, chuyển hóa chế độ chính trị nước ta, thông qua các hoạt động thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; liên lạc, móc nối, chỉ đạo và thành lập tổ chức hoạt động chống phá; sử dụng không gian mạng để kích động biểu tình, gây rối an ninh, chuyển hóa chế độ chính trị ở nước ta.

Đối mặt với các cuộc tấn công mạng trên quy mô lớn, cường độ cao; mất kiểm soát về an ninh, an toàn thông tin mạng…

Một số đối tượng sử dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phá hoại

Được biết, dự thảo Luật có sự tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia về an ninh mạng, đặc biệt là Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ, Đức, Anh, Úc…

Trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật An ninh mạng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt cho hay, Ủy ban nhất trí với Tờ trình của Chính phủ và nhấn mạnh: Trong tình hình hiện nay, an ninh mạng là vấn đề quan tâm của toàn cầu, có tác động mạnh mẽ, toàn diện đến các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đã có nhiều quốc gia ban hành các đạo luật, đưa ra các chính sách phát triển CNTT, nâng cao năng lực phòng ngừa, phòng thủ, ngăn chặn, tấn công trên không gian mạng nhằm bảo vệ các giá trị, lợi ích, an ninh của đất nước.

Ở nước ta, các thế lực thù địch, một số loại tội phạm, một số đối tượng khác đã và đang sử dụng không gian mạng để thực hiện các hành vi phá hoại, trục lợi hoặc xâm phạm, đe dọa xâm phạm đến quốc phòng, an ninh quốc gia (ANQG), trật tự, an toàn xã hội (TTATXH), tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức và cá nhân, nhất là trong điều kiện hệ thống cơ sở hạ tầng CNTT chưa đồng bộ, công tác quản lý còn nhiều sơ hở, hệ thống chính sách chưa đồng bộ.

“Do đó, việc ban hành Luật An ninh mạng là cần thiết, vừa để bảo vệ ANQG, đồng thời thể hiện trách nhiệm của Việt Nam trong hợp tác giải quyết các vụ việc sử dụng không gian mạng để khủng bố, phá hoại an ninh, hòa bình thế giới”- Chủ nhiệm Võ Trọng Việt nêu.

Về các hành vi bị nghiêm cấm (Điều 8) của dự thảo, báo cáo thẩm tra cho biết, có ý kiến cho rằng hành bị nghiêm cấm còn quy định chung chung, nhất là quy định tại khoản 1 và khoản 6, đề nghị quy định cụ thể hơn để bảo đảm tính khả thi; có ý kiến đề nghị chỉ quy định các hành vi bị nghiêm cấm ngoài các hành vi đã được bộ luật hình sự quy định.

Ngoài ra, có ý kiến đề nghị rà soát và bổ sung các hành vi bị nghiêm cấm theo hướng: cấm các hành vi xâm phạm, phá hoại, tấn công hệ thống thông tin quan trọng về ANQG; cấm sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử, không gian mạng để thực hiện các hành vi phạm tội xâm phạm ANQG, TTATXH; cấm sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử, không gian mạng để xâm phạm quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân…

Trong ngày 25/10, Quốc hội cũng nghe trình dự án Luật Bảo vệ bí mật nhà nước do Bộ trưởng Bộ Công an trình bày./.

Thái Tùng

Cập nhật thông tin chi tiết về Cách Nhớ Hợp Âm Và Hòa Âm Cho Bài Hát / 2023 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!