Xu Hướng 2/2023 # Cách Viết Báo Cáo Công Việc Hàng Ngày Gây Ấn Tượng Với Sếp # Top 3 View | Bac.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Cách Viết Báo Cáo Công Việc Hàng Ngày Gây Ấn Tượng Với Sếp # Top 3 View

Bạn đang xem bài viết Cách Viết Báo Cáo Công Việc Hàng Ngày Gây Ấn Tượng Với Sếp được cập nhật mới nhất trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Xin chào Tìm Việc Nhanh, mình là sinh viên mới ra trường và đã may mắn nhận được công việc sau gần 2 tháng tìm việc. Tuy nhiên, những ngày đầu đi làm mình rất bối rối vì thật sự không biết phải viết báo cáo như thế nào cho đúng để nộp cho sếp. Việc này khiến mình rất lo lắng mỗi khi đi làm. Mình không có kinh nghiệm gì trong việc viết báo cao cả. Hy vọng Tìm Việc Nhanh giúp mình giải quyết vấn đề này để mình tự tin viết báo cao hơn?

Trần Minh Đan – Đà Lạt

Tìm Việc Nhanh trả lời

Báo cáo công việc hàng ngày là việc làm không thể thiếu đối với mỗi nhân viên khi đo lường hiệu quả công việc để trình bày lên cấp trên của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách báo cáo phù hợp, vừa ngắn gọn nhưng lại vừa đảm bảo cấp trên vẫn nắm được mọi thông tin. Đối với trường hợp của bạn, là sinh viên mới ra trường và mới đi làm, việc gặp khó khăn trong báo cáo là điều không thể tránh khỏi. Để giúp bạn vượt qua được khó khăn này, hôm nay Tìm Việc Nhanh sẽ hướng dẫn bạn cách viết báo cáo “chuẩn” nhất cho sếp.

1. Xác định được mẫu báo cáo cần thực hiện

Để không tránh bị sa đà và không biết mình phải làm gì, đầu tiên bạn cần phải xác định được mẫu báo cáo mà sếp bạn yêu cầu. Có thể là báo cáo theo năm, tháng, tuần và ngày…Sau khi xác định loại báo cáo, bạn cần phải tìm hiểu những mẫu báo cáo đã từng được thực hiện trước đây để hiệu được hình thức và phong cách báo cáo của công ty bạn đang làm việc.

Nếu không có mẫu báo cáo cụ thể, bằng cách trao đổi trực tiếp với sếp để nắm rõ tình hình và phương thức thực hiện là điều cần thiết. Sếp bạn sẽ định hướng cho bạn cách làm báo cáo theo hướng tổng quát hay chi tiết về công việc thực hiện.

Đồng thời, đừng quên hỏi sếp bạn về cách thức gửi báo cáo (gửi trực tiếp hay gửi qua email…) và thời gian nọp báo cáo cũng phải rõ ràng, cụ thể nhưng những nhiệm vụ khác mà bạn phải đảm bảo. Điều này thể hiện tính chuyên nghiệp trong công việc.

2. Trình bày một văn bản báo cáo

Điều hết sức quan trọng khi làm báo cáo đó là bạn cần phải thiết lập đề cương báo cáo bằng cách gạch sườn các vấn đề lớn cần báo cáo. Trong các vấn đề lớn đó sẽ triển khai các vấn đề nhỏ cần và chúng cần được giải quyết như thế nào. Nếu là đánh giá kết quả công việc thực hiện thì nêu rõ ưu và nhược điểm, đâu là nguyên nhân dẫn đến kết quả đó và cách khắc phục cho những kết quả xấu. Cuối cùng là kiến nghị và đề xuất. Nếu bạn thực hiện điều này thì bài báo cáo sẽ hoàn hảo hơn và bạn được sếp đánh giá cao hơn cho dù sếp không yêu cầu phải làm thế.

3. Chú ý các chi tiết nhỏ trong cách viết báo cáo

Những chi tiết nhỏ như ngày tháng năm thực hiện, lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp, bảng biểu, khung cột bạn cần phải hết sức chú ý và cẩn thận. Sếp bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu khi thấy những lỗi này cho dù bản báo cáo của bạn có thật sự hoàn hảo đi chăng nữa.

Ngoài ra, nếu báo cáo của bạn có những bảng biểu hoặc số liệu thì cần phải đảm báo chúng được canh chỉnh phù hợp, số liệu chính xác. Trách các trường hợp dễ mắc phải như bảng bị cắt giữa 2 trang không phù hợp hoặc bị canh chỉnh giữa các ô không đều nhau.

4. Ngôn ngữ dùng trong báo cáo

Ngôn ngữ dễ hiểu, dễ tiếp thu là tiêu chí hàng đầu của một bảng báo cáo. Dù mang phonng cách ngôn ngữ chuyên ngành nhưng nhìn chung, ngôn ngữ phải đảm báo tính trung thực và chính xác. Đôi khi báo cáo của bạn không chỉ dành cho mỗi sếp xem mà còn dành cho các đối tác hoặc những người bên ngoài khác. Do đó, tôn trọng ngôn ngữ phổ thông vẫn được ưu tiên hàng đầu.

Hỗ trợ người tìm việc:

– Hotline miền Bắc: (04) 7309 8888– Hotline miền Nam: (08) 7309 8888– Email: ntv@timviecnhanh.com

Cách Viết Mẫu Thư Tự Giới Thiệu Bản Thân Gây Ấn Tượng Bạn Cần Biết

Bố cục của thư tự giới thiệu bản thân

Bố cục của mẫu thư này bao gồm:

Thông tin cá nhân

Tên, tuổi, nghề nghiệp, quê quán, tình trạng hôn nhân; các thông tin về gia đình như tên, tuổi, nghề nghiệp, xuất thân của cha, mẹ; chỗ ở hiện tại, thông tin liên hệ…

Kinh nghiệm học tập và làm việc

Khái quát quá trình học tập, thành tích đạt được, hoạt động đã tham gia, khái quát quá trình làm việc trước đó, vì sao chọn những công việc đó, lý do nghỉ việc…

Bạn không cần nêu quá nhiều ở phần này. Bạn nên viết một cách đơn giản và tập trung vào những tính cách mà bạn nghĩ rằng phù hợp với công việc bạn ứng tuyển.

Mục tiêu nghề nghiệp

Các nhà tuyển dụng sẽ cần biết được rằng mục tiêu của bạn khi đến với công việc này là gì. Không một nhà tuyển dụng nào mong muốn nhân viên của mình sống và làm việc không có mục tiêu hay định hướng.

Kế hoạch phát triển sự nghiệp

Đây chính là điều mà nhà tuyển dụng muốn thấy ở các ứng viên. Vì một người thông minh và có tầm nhìn luôn biết cách định hướng tương lai rõ ràng. Nhưng bạn cần lưu ý, khi viết phần này, kế hoạch không được mâu thuẫn với chuyên môn, tính cách của bạn.

Quá trình hoàn thiện bản thân

Bạn cần ghi rõ những khuyết điểm, hạn chế của bản thân và bạn đã đấu tranh khắc phục hoặc từ bỏ như thế nào.

Một số phẩm chất, kỹ năng

Tham khảo bài mẫu giới thiệu bản thân khi phỏng vấn

Good morning!

The first word, thank you for your question and i’m glad to introduce myself that my name is Phu Tran. I’m 23 years old. I was born in Ha Noi capital but now, I live and work Da Nang city.

From my CV, you can see that I graduated from National Economics University in 2015, my major is marketing. When studied as well as graduated, I always attempt to learn more knowledge and experience on marketing. I have 2 experiences in the field of marketing in Golden Gate group.

Further, I can use English with 4 skills, Microsoft Office and Internet tool influently. Besides, I can work single and team work as well as overtime if I am required. I am honest, curious and always do my best in job.

Therefore, I see that my abilities, experiences and skills are suitable with the job of ABC Company.

Thank you for your attention!

Lời giới thiệu bản thân hay

Khi đi phỏng vấn, các nhà tuyển dụng sẽ đặt ra các câu hỏi về giới thiệu bản thân bằng một số câu hỏi như sau:

– Could you tell me something about yourself?

– How would you describe yourself?

– Tell me a little bit about yourself?…

Với tình huống này, bạn có thể trả lời vừa ngắn gọn vừa súc tích như sau:

Câu 1: The first word, thank you for your question and i’m glad to introduce myself (Lời đầu tiên, tôi xin cảm ơn câu hỏi của ông và tôi rất vui khi giới thiệu về bản thân mình).

Câu 2: My name is Trang, I’m 23 years old, I was born in Ho Chi Minh city but now, I work and live in Da Nang city (Tôi tên là Trang, tôi 24 tuổi, sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh nhưng hiện nay tôi làm việc tại thành phố Đà Nẵng).

Câu 3: From my CV, you can see that I graduated from National Economics University and my major is marketing….(Tôi tốt nghiệp khoa marketing đại học Kinh Tế Quốc Dân).

Câu 4: I think that my abilities, experiences and skills are suitable with the job of XYZ company…(Tôi cho rằng tôi có khả năng, kinh nghiệm và nhiều kỹ năng phù hợp với công việc tại công ty anh/ chị).

Những lưu ý khi viết mẫu thư tự giới thiệu bản thân

Thư giới thiệu bản thân phải có bố cục nội dung rõ ràng, mạch lạc và đầy đủ ý.

Giọng văn tự tin nhưng khiêm tốn, trình bày đúng trọng tâm, dứt khoát, trung thực.

Độ dài thư tự giới thiệu vừa phải, tránh viết quá ngắn không đầy đủ thông tin hoặc quá dài sẽ gây nhàm chán cho người đọc.

Quan trọng thư giới thiệu bản thân phải nêu bật được ý chí, tài năng, điểm mạnh và phải chắc chắn chiếm được tình cảm, sự lưu tâm của người đọc.

Cuối cùng, bạn cần kiểm tra thật cẩn thận từ lỗi chính tả đến cách sử dụng câu từ để làm lá thư trở nên hoàn hảo hơn.

Khi viết thư tự giới thiệu bản thân, bạn cần chú ý đến những vấn đề sau:

Hiện nay, việc hỗ trợ giảng dạy sinh viên, học viên cách viết hồ sơ xin việc tại các đơn vị đào tạo hiện nay không được phổ biến. Vì thế, các bạn sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn khi bắt đầu hành trình xin việc của mình. Nhưng khi bạn tham gia học Quản trị Nhà hàng Khách sạn hay Kỹ thuật chế biến món ăn tại Trường Trung cấp Kinh tế – Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (CET), bạn sẽ được trang bị các kỹ năng viết CV, kỹ năng phỏng vấn xin việc… để tự tin hơn khi tiếp xúc với các nhà tuyển dụng lớn.

Tiếng Anh ngày càng trở thành ngôn ngữ bắt buộc không thể thiếu trong các ngành Dịch vụ (đặc biệt là Nhà hàng – Khách sạn). Để khách nước ngoài lựa chọn và sử dụng dịch vụ lưu trú của bạn thì ngoài việc cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết thì cách bạn giới thiệu cũng rất quan trọng.

Download Mẫu Văn Bản Báo Cáo Công Việc Hàng Tháng, Tuần, Ngày

Mẫu văn bản báo cáo công việc không chỉ giúp cá nhân người thực hiện công việc có thể nhìn lại những công việc mình đã thực hiện với những kết quả đạt được hay những thiếu sót, khó khăn mà còn giúp công ty, người quản lý kiểm soát được việc làm theo ngày, tuần của các nhân viên để có những kế hoạch và điều chỉnh hợp lý nhất. Trong các mẫu văn bản báo cáo thường có chung đó là các danh sách đầu việc đã thực hiện, kết quả là gì?

Việc làm quản lý điều hành

1. Các mẫu văn bản báo cáo công việc miễn phí

1.1. Mẫu văn bản báo cáo công việc hàng ngày

Mẫu báo cáo công việc cá nhân hàng ngày được nhiều công ty yêu cầu nhân viên thực hiện, không chỉ giúp họ kiểm soát được công việc được giao mà còn giúp những người quản lý dễ dàng theo dõi được những công việc đã được thực hiện và có những điều chỉnh phù hợp. Mẫu báo cáo đó nên dựa theo kế hoạch mà bạn đề ra, ví như bản báo cáo công việc kinh doanh hàng ngày của bạn sẽ được dựa theo mẫu lập kế hoạch kinh doanh trên excel mà bạn đã lập ra trước đó để định hướng cho công việc của mình.

Tong hop mau bao cao cong chúng tôi

1.2. Mẫu văn bản báo cáo công việc theo tuần, tháng

Mẫu báo cáo công việc hàng tuần hay tháng được yêu cầu thực hiện bởi từng cá nhân hoặc có thể người quản lý tổng hợp lại để báo cáo lên cấp trên và trước toàn công ty, mẫu báo cáo tháng cần có đầy đủ các thông tin về những công việc đã thực hiện, kết quả đạt được, so sánh với kế hoạch đặt ra, với người quản lý ngoài tổng hợp công việc, kết quả thì cần đưa ra những nhận xét về quá trình làm việc, tinh thần, trách nhiệm của các thành viên.

Chính vai trò quan trọng như vậy mà mấu cáo năm được viết rất chi tiết, cẩn thận. Gồm ba phần chính là phần mở đầu, phần nội dung và phần kết thúc.

– Phần mở đầu: phần này sẽ bao gồm những thông tin cơ bản như quốc hiệu tiêu ngữ, tên cơ quan doanh nghiệp, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của người lập báo cáo tổng kết năm.

– Phần nội dung chính sẽ bao gồm:

I – Tổng kết công tác năm: ….

+ Nêu những kết quả đã làm được trong năm: Đánh giá mức độ đạt được các nhiệm vụ trong năm đạt chỉ tiêu, chưa đạt chỉ tiêu đề ra hay vượt chỉ tiêu đề ra. Có thể nhận định những tác động đến thành quả đạt được đó.

+ Đánh giá những ưu điểm và khuyết điểm mà cơ quan, tổ chức, phòng ban chưa đạt được.

+ Những bài học kinh nghiệm từ khuyết điểm hay những vấn đề còn tồn đọng, những gì chưa đạt được trong kế hoạch đề ra của năm trước.

II – Phương hướng, nhiệm vụ và chỉ tiêu phải thực hiện trong năm …

+ Những nhiệm vụ chính phải làm và các chỉ tiêu đề ra trong năm tiếp theo

+ Các biện pháp thực hiện đề đạt được chỉ tiêu đề ra đó.

+ Những khó khăn, vướng mắc cần sự hỗ trợ từ cấp trên

+ Những đề nghị lên cấp trên

III – Kết luận: Nêu những kết quả công tác trong năm, đánh giá mức độ hoàn thành của kết quả đó.

– Phần 3: Chữ ký của trưởng cơ quan và đấu xác nhận.

Ngoài ra, tùy thuộc vào mỗi cơ quan, doanh nghiệp khác nhau mà mẫu báo cáo năm có thể linh động theo đặc điểm doanh nghiệp, cơ quan đó. Ngoài mẫu báo cáo năm của đơn vị, cơ quan bạn cũng có thể tham khảo mẫu báo cáo năm – mẫu báo cá nhân. Nội dung chính của mẫu báo cáo công tác cá nhân này bao gồm những nội dung sau:

+ Những nhiệm vụ chính phải làm cùng chỉ tiêu đề ra: phần này người viết báo cáo sẽ tự đánh giá việc chấp hành quy định, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước hay kế hoạch hoạt động và phát triển của cơ quan, doanh nghiệp đó trong năm.

+ Phân tích và đánh giá những ưu điểm và khuyết điểm của bản thân trong 1 năm làm việc vừa qua. Phần này bạn sẽ ghi chi tiết những nhiệm vụ được giao, trong đó những nhiệm vụ nào chưa làm được, nhiệm vụ nào đã hoàn thành,… Hay trong quá trình học tập và bồi dưỡng những lớp nghiệm vụ đã tham gia bạn hoàn thành như thế nào, tham gia các khóa tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ,… nào? Hay các công trình nghiên cứu khoa học, cải tiến sản xuất, cải tiến chất lượng công việc trong năm. Ngoài ra, bạn cũng nên tự đánh giá những ưu và khuyết điểm còn tồn đọng trong quá trình rèn luyện và tu dưỡng đạo đức, tinh thần đoàn kết tương trợ lẫn nhau.

+ Các đề nghị với cấp trên: đây cũng được xem là một phần phương hướng hoạt động trong năm tiếp theo của mình. Tại phần này bạn nêu rõ những sáng kiến của bản thân trong việc đóng góp vào những định hướng phát triển chung của cơ quan doanh nghiệp đó.

2. Cách viết mẫu văn bản báo cáo công việc hàng ngày, tuần, tháng

2.1. Mẫu văn bản báo cáo hàng ngày cần những thông tin gì?

Biểu mẫu báo cáo công việc ngày bao gồm những việc chi tiết đã thực hiện trong ngày, kèm theo là những mô tả cũng như đánh giá góp ý của cá nhân.

Dựa vào báo cáo công việc mỗi ngày người quản lý có thể biết đánh giá và theo dõi được quá trình và tiến độ và có những điều chỉnh hợp lý để kế hoạch đạt kế quả tốt. Báo cáo công việc hàng ngày có thể được viết bằng excel hoặc word sao cho nêu rõ được nội dung báo cáo.

Bố cục của mẫu báo cáo ngày

​* Tên công ty, tố chức cá nhân đang làm việc * Tên nhân viên, chức vụ, phòng ban đang làm việc * Ngày thực hiện * Nội dung các việc đã được xử lý * Ý kiến, thắc mắc, góp ý * Một số thông tin khác như: Tên dự án, thuộc chiến dịch nào, giai đoạn dự án…

Ngày nay, bạn hoàn toàn có thể tải những mẫu báo cáo công việc trên mạng Internet giống như những bản CV xin việc hay đơn xin việc. Nhiều trang web việc làm như chúng tôi đã là nơi thích hợp nhất cho phép bạn tải những mẫu đơn phục vụ cho công việc, từ những mẫu topcv rất đẹp lúc đầu, đến những giấy tờ cần thiết trong bộ hồ sơ và những giấy tờ như báo cáo công việc phục vụ trong quá trình làm việc hàng ngày.

2.2. Mẫu văn bản báo cáo công việc hàng tuần, hàng tháng

Một số dự án hay quy định của công ty sẽ có lộ trình thực hiện công việc trong vòng 1 tuần thay vì báo cáo theo từng ngày, nhân viên sẽ được giao một khối lượng công việc với thời gian triển khai trong tuần (deadline 1 tuần) khi hết thời gian của deadline nhân viên sẽ phải báo cáo kết quả làm việc và các thông tin cần thiết.

* Báo cáo công việc cá nhân theo tuần cũng giống như form báo cáo mỗi ngày tuy nhiên khối lượng công việc sẽ nhiều hơn và hơn nữa bạn có thể sẽ phải báo cáo thêm về kết quả đã đạt được. * Báo cáo công việc tuần, tháng của người quản lý (leader, manager, tổ trưởng) sẽ cần chi tiết về tình hình hoàn thành các việc của tổ, kết quả đạt được, chi tiết các thành viên trong tổ,… trình bày rõ ràng cho ban lãnh đạo cũng như các thành viên khác có thể hiểu rõ tổ/nhóm đã làm những gì, có đúng theo kế hoạch đã đặt ra.

Cách viết mẫu văn bản báo cáo tuần chuẩn

* Tên công ty, tố chức cá nhân đang làm việc * Tên người báo cáo, phòng ban * Nội dung thực hiện của cá nhân và thành viên khác trong tổ * Kết quả thực hiện trong tuần * Một số ý kiến đề xuất, góp ý hoặc khó khăn

Tìm việc làm nhanh

2.3. Cách viết văn bản báo cáo tổng kết năm

Mẫu báo cáo công việc cuối năm là báo cáo quan trọng, tổng kết lại một năm làm việc của tất cả thành viên trong công ty cũng như những kết quả đã đạt được, người làm cần báo cáo cần nhìn lại các công việc đã làm, các kế hoạch đã triển khai, những thành công hoặc cả những việc chưa được thực hiện hay làm chưa tốt.

Dựa vào báo cáo cuối năm công ty sẽ có những đánh giá cá nhân, phòng ban, tổ có thành tích tốt và có cơ chế khen thưởng xứng đáng do đó người làm báo cáo cần tỉ mỉ và khéo léo.

Những thông tin cần thiết trong văn bản báo cáo tổng kết năm

* Tên công ty.. * Tên người báo cáo, phòng ban, tổ. * Những nhiệm vụ đã hoàn thành xong cần ghi rõ đã đạt được thành tựu gì và chưa thực hiện được những điều kiện gì như kế hoạch. * Chi tiết các việc quan trọng đã xử lý và có kết quả trong năm. * Nhận xét của bản thân * …

Cách Viết Báo Cáo Hoàn Hảo

Cách viết báo cáo hiệu quả bao gồm các bước chuẩn bị sau:

Xác định mục đích của báo cáo

Dù viết báo cáo ngày, tháng hay năm bạn cũng cần xác định được nội dung yêu cầu của bản báo cáo. Việc xác định nội dung của báo cáo là điều kiện bắt buộc để bạn có một bản báo cáo chính xác và đầy đủ nhất. Nếu bạn không nắm được nội dung yêu cầu khi viết báo cáo chắc chắn bạn sẽ không biết viết gì hoặc nếu có viết được cũng chỉ là một bản báo cáo vô nghĩa mà thôi. Do đó, hãy dành thời gian để suy nghĩ về mục đích của báo cáo. Bạn có cần mô tả, giải thích, giới thiệu hoặc thuyết phục? Có một mục đích rõ ràng ngay từ đầu đảm bảo rằng bạn luôn tập trung và giúp thu hút người đọc của bạn dễ dàng hơn.

Xây dựng đề cương chi tiết

Bạn đã xác định được nội dung yêu cầu của báo cáo, tuy nhiên bạn đừng vội viết mà việc cần làm tiếp theo là soạn thảo ra một đề cương chi tiết những nội dung bạn muốn nói trong báo cáo. Đề cương này sẽ giúp cho bạn không bị thiếu ý hay bị mất thời gian suy nghĩ phải viết gì trong quá trình làm báo báo.

Cấu trúc của một báo cáo hoàn chỉnh:

Một bản cáo cáo thường có 4 yếu tố sau:

1. Tóm tắt đánh giá

Báo cáo của bạn nên được bắt đầu với bản tóm tắt đánh giá kết quả công việc. Là mục đầu tiên người đọc bắt gặp, nên đây là phần quan trọng nhất của tài liệu. Họ có thể sẽ sử dụng phần tóm tắt đánh giá này để quyết định xem có nên tiếp tục đọc bản báo cáo hay không.

Việc đánh giá kết quả công việc sẽ giúp bạn nhìn lại toàn bộ quá trình thực hiện nhiệm vụ, nó cũng giống như bản báo cáo thành tích với cấp trên, vì vậy trong phần này bạn hãy hết sức lưu ý. Nên đánh giá một cách trung thực nhất, không nên chỉ khoe những việc làm được, còn những khó khăn, thiếu sót lại giấu nhẹm đi. Bởi cấp trên họ sẽ dễ dàng nhìn ra được những thiếu sót của bạn trong bản báo cáo đó dù bạn không nói ra.

2. Giới thiệu bối cảnh báo cáo

Cung cấp một bối cảnh cho báo cáo và phác thảo cấu trúc của nội dung. Xác định phạm vi của báo cáo và bất kỳ phương pháp cụ thể nào được sử dụng.

– Phân tích nguyên nhân

– Đề xuất, kiến nghị

Cuối bản báo cáo bạn hãy đưa ra những kiến nghị riêng của bản thân như: Công việc đó cần có những gì, cần hỗ trợ những gì để có thể thúc tiến quá trình thực hiện nhanh hơn, kết quả được tốt hơn. Việc đưa ra kiến nghị không phải để mang lại lợi ích riêng cho bạn mà là mang lại lợi ích chung cho cả công ty, tập thể của bạn. Vì vậy, hãy mạnh dạn nêu ra trong báo cáo để cấp trên biết và xem xét.

4. Kết luận

Tổng hợp các yếu tố khác nhau của báo cáo một cách rõ ràng và súc tích. Xác định các bước tiếp theo và bất kỳ hành động nào cần phải thực hiện.

Một số mẹo nhỏ về cách viết báo cáo công việc hiệu quả

Ngôn ngữ trong báo báo

Trong báo cáo bạn nên sử dụng ngôn ngữ phổ thông, dễ hiểu. Lối hành văn mạch lạc, rõ ràng, thiết thực. Nên tránh những từ ngữ quá hoa mỹ, phô trương vì báo cáo cần sự ngắn gọn nhưng đầy đủ và chính xác.

Giữ câu ngắn gọn và đơn giản

Chỉ bao gồm một ý chính trong mỗi câu, với thông tin bổ sung trong các câu sau cùng một từ liên kết thích hợp như “Vì vậy”, “Do đó”, “Vì lí do này” giúp người đọc đi theo mạch ý tưởng của bạn. Tránh viết các câu dài với nhiều mệnh đề phụ gây khó khăn cho người đọc, cụ thể các câu không dài hơn 20 đến 25 từ.

Thu thập sự kiện và dữ liệu

Đưa vào báo cáo các sự kiện và dữ liệu hấp dẫn sẽ giúp lập luận của bạn trở nên thuyết phục hơn. Hãy nhớ trích dẫn các nguồn như báo chí, nghiên cứu và các bài phỏng vấn để tăng thêm độ tin cậy.

Cách trình bày báo cáo công việc nên hấp dẫn, trực quan

Độc giả của bạn sẽ hiểu được những gì bạn nói chỉ bằng cách nhìn sơ qua nó. Do đó, hãy viết các tiêu đề chính và tiêu đề phụ của bạn một cách rõ ràng và đầy đủ.

Bạn có thể sử dụng màu sắc để làm nổi bật các điểm quan trọng. Hãy sáng tạo nhưng cần chắc rằng nó không ảnh hưởng đến nội dung thông điệp của bạn.

Xem lại và chỉnh sửa

Bản thảo đầu tiên của báo cáo hiếm khi nào là hoàn hảo, do đó bạn sẽ cần chỉnh sửa và sửa đổi nội dung. Nếu có thể, hãy đặt tài liệu sang một bên trong vài ngày trước khi xem lại nó một lần nữa hoặc nhờ đồng nghiệp cùng xem xét. Một “đôi mắt” mới thường sẽ giúp phát hiện ra những lỗi mà bạn không chú ý.

Trước khi gửi báo cáo, hãy tự hỏi mình:

– Báo cáo không có lỗi ngữ pháp, ngắn gọn và dễ đọc?

– Các mục được trình bày một cách logic?

– Mỗi điểm có được giải thích, chứng minh bằng các dữ liệu phù hợp?

– Các kết luận và khuyến nghị có thuyết phục không?

– Tất cả các nguồn được tham khảo là chính xác?

Góc kỹ năng – Cẩm nang khác

Cập nhật thông tin chi tiết về Cách Viết Báo Cáo Công Việc Hàng Ngày Gây Ấn Tượng Với Sếp trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!