Xu Hướng 2/2023 # Cẩn Thận Khi Bị Cho Nghỉ Việc Bằng Miệng # Top 11 View | Bac.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Cẩn Thận Khi Bị Cho Nghỉ Việc Bằng Miệng # Top 11 View

Bạn đang xem bài viết Cẩn Thận Khi Bị Cho Nghỉ Việc Bằng Miệng được cập nhật mới nhất trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Người không có thẩm quyền cho nghỉ việc

Trường hợp giống như của chị V. không hiếm. Trước đó ít lâu, anh Đ.T.T, một NLĐ làm việc cho một Cty chuyên về thực phẩm của nước ngoài có tiếng ở Đồng Nai, cũng đã đến nhờ các luật sư của Văn phòng tư vấn pháp luật tư vấn về trường hợp của mình. Anh T. cho biết, mình là một lao động cấp cao, lương khoảng 4.000 USD/tháng. Khi Cty thay đổi giám đốc ở Việt Nam, đã cho nhân viên nhân sự nói chuyện với anh T. đề nghị anh nghỉ việc ngay trong ngày mà không hề có bất cứ giấy tờ gì chứng nhận về việc Cty yêu cầu anh nghỉ ngay hôm đó. Chẳng biết làm sao, anh T. đành phải soạn đồ rồi ra về theo yêu cầu của nhân viên nhân sự đó.

Về khí cạnh pháp luật, dù là Trưởng phòng nhân sự hay phó giám đốc Cty, nhưng cũng bình đẳng với NLĐ trong quan hệ lao động, vì cả hai đều ký HĐLĐ với NSDLĐ. Do đó, trưởng phòng nhân sự hay phó giám đốc không có thẩm quyền cho NLĐ nghỉ việc, mà chỉ có người đại diện theo pháp luật của Cty, là NSDLĐ mới có quyền cho NLĐ nghỉ việc.

Điều 38 BLLĐ 2012 quy định về Quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ của NSDLĐ trong một số điều kiện như: NLĐ thường xuyên không hoàn thành công việc theo HĐLĐ ; NLĐ bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm theo HĐLĐ không xác định thời hạn, đã điều trị 06 tháng liên tục, đối với NLĐ làm theo HĐLĐ xác định thời hạn và quá nửa thời hạn HĐLĐ đối với người làm theo HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục. Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà NSDLĐ đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc… Ngay cả khi chấm dứt HĐLĐ theo điều 38 này, NSDLĐ phải báo cho NLĐ biết trước 3, 30 hoặc 45 ngày tùy trường hợp HĐLĐ của NLĐ đó là theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng, HĐLĐ xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn…

Do cả hai trường hợp nói trên, người yêu cầu NLĐ nghỉ việc đều không có thẩm quyền nên việc NLĐ nghỉ việc là không có cơ sở.

Nguy cơ bị “lật kèo”

Cả hai trường hợp nói trên đều có nguy cơ rủi ro rất cao. Bởi lẽ, pháp luật lao động quy định, NSDLĐ có quyền kỷ luật sa thải NLĐ với lý do tự ý bỏ việc cộng dồn 5 ngày trong 30 ngày kể từ ngày đầu tiên bỏ việc mà không có lý do chính đáng. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp, NLĐ sẽ phải có nghĩa vụ chứng minh là mình bị nghỉ việc theo yêu cầu của Cty, chứ không phải tự ý nghỉ việc. Mà khi cho nghỉ việc, hai bên chỉ nói với nhau bằng lời, thì NLĐ sẽ rất khó đưa ra chứng cứ. Đó là chưa kể, tòa sẽ hỏi có biết người đó không có thẩm quyền cho nghỉ việc hay không, thì lúc này phần thiệt sẽ rơi về phía NLĐ.

Vì thế, khi NLĐ bị yêu cầu nghỉ việc thì trước hết, phải xem người đưa ra yêu cầu đó có thẩm quyền không hay nói nôm na có phải là NSDLĐ (người đã ký HĐLĐ với mình) hay không. Nếu không phải là NSDLĐ, thì NLĐ có quyền từ chối yêu cầu cho nghỉ việc đó. Trường hợp Cty cương quyết yêu cầu cho NLĐ nghỉ việc thì phải có quyết định bẳng văn bản, trong đó nêu rõ lý do cho NLĐ nghỉ việc, do người có thẩm quyền ký để khi có tranh chấp xảy ra, NLĐ còn có cơ sở để chứng minh, tránh trường hợp Cty “lật kèo” cho rằng NLĐ tự ý bỏ việc.

Giải Quyết Chế Độ Cho Người Lao Động Khi Nghỉ Việc?

Thưa luật sư hiện tại em đang tiến hành các thủ tục xin nghỉ việc tại Nhà Máy G. Nhưng qua tìm hiểu từ nhưng công nhân nghỉ việc trước đó thì em thấy có mấy vấn đề hơi vô lý.

1; sau khi nghỉ việc (có viết đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động) thì nhà máy, công ty không gửi hay gọi người lao động đến đưa quyết định cho thôi việc, cũng như không có bất cứ trợ cấp nào được trả cho người lao động.

2; sau khi lấy được quyết định thôi việc (người lao động phải tự liên hệ với nhà, công ty để lấy) thì người lao động phải tự đến trung tâm giới thiệu và hỗ trợ việc làm của tỉnh/thành phố để làm trợ cấp thất nghiệp. (trong khi đó bh thất nghiệp thì nhà máy, công ty trừ vào tiền lương hàng tháng của ng lao động) !

3; công ty hẹn sau 12 tháng mới trả sổ bảo hiểm (sau khi chúng e hết thời gian thử việc và có đóng bảo hiểm cho đến nay thì người ít là 2 năm, người lâu là 4 năm nhưng đa số không được ký sổ bảo hiểm, mà mỗi năm chỉ được phát thẻ bảo hiểm theo định kỳ 6 tháng/1lần)

Vậy theo luật sư thì nhà máy, công ty của em liệu có thể làm sai (chưa làm sổ bảo hiểm cho công nhân hay không)? Tại sao lại kéo dài thời gian trả sổ bảo hiểm cho người lao động như vậy?)

Nếu như sau khi em hoàn tất thủ tục nghỉ việc mà không được hỗ trợ bất cứ khoản nào thì có đúng luật lao động không ạ? Và thời gian lấy được sổ bảo hiểm bao lâu. Mong luật sư tư vấn giải đáp giúp em ạ.! Em xin chân thành cảm ơn ạ!

Trả lời tư vấn:

Theo quy định tại Luật việc làm 2013 về hồ sơ và thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cụ thể:

Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp 1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập. 2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động. 3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Như vậy, việc chi trả trợ cấp thất nghiệp do tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả ( công ty chỉ chịu trách nhiệm đóng chứ không chịu trách nhiệm trả). Đồng thời, luật quy định rất rõ ràng tại khoản 1 Điều 46 thì sau khi nghỉ việc người lao động sẽ trực tiếp liên hệ với trung tâm giới thiệu việc làm để làm thủ tục hưởng là hoàn toàn đúng pháp luật nên không có bất kỳ sự vô lý nào như bạn nói.

Theo thông tin bạn cung cấp thời điểm bạn vào làm việc có làm tờ khai thông tin để đóng bảo hiểm, và hàng tháng công ty vẫn trích lương ra để đóng bảo hiểm thì đương nhiên công ty đã làm sổ bảo hiểm cho bạn.Nên công ty sẽ đóng theo sổ đó mà không cần chữ ký của bạn là hoàn toàn chính xác.

Theo quy định của Bộ luật lao động về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động. Cụ thể:

Khi Nào Nên Nghỉ Việc? Nên Làm Gì Trước Khi Đưa Ra Quyết Định Nghỉ Việc?

Để tìm được một công việc với mức lương ổn định lâu dài ở thời điểm hiện nay đã là một vấn đề khó. Tuy nhiên khi làm thế nào để có thể hòa hợp và phát triển bền vững trong môi trường làm việc đó lại là một điều khó khăn hơn. Áp lực làm việc càng lớn, chế độ chính sách không phù hợp dễ khiến nhân viên muốn nghỉ việc, nếu bạn đang suy nghĩ từ bỏ công việc này nhưng không biết “Khi nào nên nghỉ việc” bài viết này sẽ giúp bạn đưa ra câu trả lời chính xác.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến nhân viên có mong muốn nghỉ việc để tìm kiếm một môi trường làm việc mới phù hợp hơn. Thế nhưng, người phải chịu thiệt thòi sẽ nghiêng về nhân viên nhiều hơn công ty chủ quản. Do đó, khi bạn đã có ý định sẽ nộp đơn xin nghỉ việc thì nên lựa chọn thời điểm ” Khi nào nên nghỉ việc” mới là phù hợp nhất, giúp bản thân không phải đánh mất đi những quyền lợi cơ bản mà mình xứng đáng được hưởng.

Chúng tôi cũng biết rằng, thật khó để bạn có thể đưa ra cho mình một quyết định dứt khoát nên đi hay nên tiếp tục ở lại chấp nhận công việc. Vì có thể hai trường hợp sẽ xảy ra nếu bạn quyết định xin nghỉ việc ngay lập tức. Rất có thể bạn sẽ không tìm được công việc mới ngay khi nghỉ việc, và thay vào đó bạn sẽ phải tốn một số tiền nhất định để duy trì sinh hoạt cá nhân trong khoảng thời gian tìm được một công việc phù hợp mới.

Không tìm được sự hứng thú trong công việc

Bạn nên hỏi chính bản thân mình rằng ” Niềm vui trong công việc của bạn là gì?”“Bạn có thấy hào hứng khi nhận được một dự án mới không?” “Bạn có tìm được niềm vui trong quá trình làm việc cùng đồng nghiệp hay không?” Nếu tất cả câu trả lời đều là “Không” thì có lẽ bạn nên nộp đơn xin nghỉ việc trong thời gian sớm.

Điều quan trọng nhất để bạn có thể gắn bó với một công việc bất kỳ chính là tìm được động lực và niềm vui nhất định để biết được bản thân đang cố gắng vì điều gì. Một công việc không mang lại bất kỳ niềm vui và niềm hạnh phúc thật sự, là nguyên nhân đầu tiên và quan trọng nhất để bạn nên đưa ra quyết định xin nghỉ việc.

Kỹ năng của bạn không được vận dụng tốt

Không đồng nhất được quan điểm với đồng nghiệp và cấp trên

Môi trường làm việc quá gò bó, không thoải mái

Văn hóa doanh nghiệp không phù hợp, môi trường tạo quá nhiều áp lực cạnh tranh khiến bạn không thoải mái để tự do sáng tạo trong công việc. Mỗi ngày đi làm của bạn đều trở thành những ngày dài mệt mỏi với đống tư liệu phải chỉnh sửa, khiến năng suất làm việc ngày càng giảm. Những ý kiến bạn đề xuất cải thiện năng lực làm việc với cấp trên đều không được chấp thuận, quá nhiều sự gò bó khuôn khổ chính là nguyên nhân bạn nên cho bản thân cơ hội làm việc ở một môi trường tốt hơn hiện tại.

Luôn cảm thấy lo lắng về vấn đề tiền lương

Mỗi nhân viên đi làm đều đặt vấn đề tiền lương lên hàng đầu, mặc dù mỗi nhân sự sẽ có một mức lương khác nhau. Tuy nhiên, nếu mức lương của bạn quá thấp so với mức lương lao động được quy định của nhà nước, bạn nên suy nghĩ lại vấn đề có nên hợp tác lâu dài với công ty hay không. Lương bổng và chính sách phúc lợi khi làm việc sẽ tạo nên sự hăng hái trong quá trình lao động giúp nhân viên tích cực hơn trong công việc, ngược lại với mức lương quá thấp lại không nhận được những đãi ngộ như hợp đồng lao động bạn nên cân nhắc vấn đề nghỉ việc.

Thời điểm nào nên nghỉ việc là tốt nhất?

Vấn đề nghỉ việc không chỉ đơn giản là việc bạn chỉ cần nộp đơn và thu dọn hành lý là kết thúc mọi việc dễ dàng. Nếu bạn kết thúc công việc một cách ngắn gọn như vậy bạn sẽ mất đi những quyền lợi riêng của bản thân về lương hay chế độ bảo hiểm. Quan trọng hơn, bạn sẽ bị cấp trên và đồng nghiệp đánh giá thấp thái độ thiếu chuyên nghiệp khi nghỉ việc, ” Tiếng xấu dễ đồn xa ” cho nên bạn nên lựa chọn cách rời đi tinh tế nhất để không vướng phải thị phi về sau và nhất là không đánh mất những quyền lợi mà mình xứng đáng nhận được trong suốt quá trình làm việc vừa qua.

Tốt nhất, bạn nên dựa vào hợp đồng lao động đã ký kết để nêu lựa chọn thời điểm chính xác xin nghỉ việc. Thông thường, đối với nhiều công ty, nhân viên sẽ phải thông báo thời gian nghỉ việc trước một tháng theo đúng hợp đồng để công ty tuyển dụng nhân sự thay thế mới tiếp tục triển khai công việc để không bị gián đoạn. Cho nên, khi bạn đột ngột xin nghỉ mà không chấp hành đúng điều khoản trong hợp đồng sẽ bị không được nhận lương đầy đủ, hoặc thu hồi các phúc lợi đáng có.

Trong trường hợp bạn muốn nghỉ việc ngay lập tức, chúng tôi khuyên bạn rằng nên tìm kiếm việc làm mới trước khi nộp đơn xin nghỉ để đảm bảo chi phí sinh hoạt ổn định. Và tận dụng số tiền bạn đang có để đền bù khoảng tiền trên hợp đồng đã ký kết. Đó là cách làm an toàn nhất để bạn không bị hao hụt quá nhiều chi phí nhưng vẫn có đủ số tiền lương mới để xoay sở cuộc sống. Việc cần làm là chuẩn bị hồ sơ xin việc mới với CV chuyên nghiệp hơn để ứng tuyển vị trí phù hợp bạn mong muốn.

Cách viết CV xin việc mới như thế nào?

CV là một phần không thể thiếu để giúp bạn nhận tìm được một công việc đúng nguyện vọng mong muốn. Tuy nhiên, với tư cách một nhân viên đã đi làm và có kinh nghiệm nhất định trong công việc bạn không thể viết ra một mẫu CV giống như mẫu CV của một bạn nhân viên mới ra trường để ứng tuyển. Xét về mức độ chỉn chu và sự chuyên nghiệp CV của bạn cần phải có sự đầu tư hơn về nội dung lẫn hình thức. Ngoài dành thời gian thiết kế và làm mới nội dung CV, để mọi việc dễ dàng hơn bạn cũng có thể tham khảo một số mẫu CV nổi bật tại 2 website tạo CV online được nhiều người tin dùng hiện nay như VietCV và Careerlink…

Hy vọng, bài viết này đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc về câu hỏi ” Khi nào nên nghỉ việc ” là hợp lý nhất. Giờ đây, mọi quyết định đều nằm trong suy nghĩ của bạn, vì vậy hay cân nhắc thật kỹ càng và chọn cho mình một môi trường làm việc xứng đáng. Nơi bạn có thể chứng tỏ được năng lực và cống hiến lại những giá trị bền vững cho doanh nghiệp lâu dài.

Thư Xin Nghỉ Việc Bằng Tiếng Anh

Quyết định nghỉ việc là một điều không dễ dàng gì, và đó sẽ là sự lựa chọn khôn ngoan khi bạn nghỉ việc với một bức thư xin nghỉ việc thể hiện sự tích cực. Vì sau tất cả, có thể bạn lại cần một lá thư giới thiệu từ sếp cũ.

Trong đoạn đầu tiên của bức thư xin nghỉ việc, bạn xác nhận việc bạn sẽ nghỉ việc và gửi lời cảm ơn đến những kinh nghiệm các bạn đã học được trong suốt thời gian làm việc. Ngoài ra bạn cũng có thể gửi lời cảm ơn và đề xuất sẽ hỗ trợ trong suốt quá trình bàn giao.

NÓI CHO SẾP CỦA BẠN TRỰC TIẾP

Bất cứ khi nào có thể, hãy nói cho sếp của bạn về kế hoạch nghỉ việc của bạn trước. Sau đó gửi thư xin nghỉ việc sau.

HÃY GỬI MỘT BỨC THƯ XIN NGHỈ VIỆC TRÊN GIẤY NẾU CÓ THỂ

Hãy gửi một bức thư xin nghỉ việc trên giấy sau khi bạn nói chuyện với sếp của bạn. Sau đó hãy gửi một bức thư giấy đến bộ phận nhân sự. Tuy nhiên, nếu vì một lý do gì đó: hạn chế về thời gian, không muốn gặp trực tiếp, bạn có thể gửi một email đến cho sếp bạn và cc (carbon copy) cho bộ phận nhân sự.

VIẾT THEO MẪU THƯ TÍN THƯƠNG MẠI

Đảm bảo bức thư xin nghỉ việc của bạn viết đúng theo mẫu của một bức thư tín thương mại. Bao gồm đầy đủ tiêu đề với tên và địa chỉ người nhận thư, ngày, tên và địa chỉ của bạn.

THÔNG BÁO NGÀY CHÍNH THỨC NGHỈ VIỆC

Trong lá thư xin nghỉ việc, hãy thông báo ngày bạn chính thức nghỉ việc. Cố gắng thông báo ít nhất 1 tháng. 1 tháng là đủ chuẩn cho việc thông báo nghỉ việc.

Bạn không cần phải giải thích chi tiết tại sao bạn nghỉ việc. Chỉ cần đơn giản nói “I was recently offered a new position” hoặc đơn giản là “I am writing to confirm my resignation”. Bạn có thể giải thích thêm một chút tuy nhiên phải luôn viết ngắn gọn.

Một cách để giữ mối quan hệ tốt đẹp với sếp của bạn là thể hiện sự biết ơn cho khoảng thời gian bạn đã làm việc tại công ty. Bạn có thể nói về một điều gì đó đặc biệt hoặc một lời cảm ơn chung chung như là “Thank you for the opportunity to work for this company”

Nếu có thể, hãy đề nghị hỗ trợ công ty trong suốt quá trình bàn giao công việc. Có thể tự nguyện đào tạo nhân sự mới, hoặc hỗ trợ bằng cách nào đó.

CUNG CẤP THÔNG TIN LIÊN HỆ

Một email và số điện thoại để liên lạc có thể thêm vào phần thân của bức thư hoặc bên dưới chỗ chữ ký của bạn.

THƯ XIN NGHỈ VIỆC BẰNG TIẾNG ANH MẪU

December 25th, 2018

Manager Name:

Street Address:

Dear Mr./Ms. Lastname,

I would like to inform you that I am resigning from my position as Customer Service Manager, effective March 15th, 2018.

Thank you so much for the opportunities for professional and personal development that you have provided me during the last ten years. I will always appreciate your mentorship as I navigated my first management position.

I have appreciated working at the company and value the support provided me during my tenure with the company. I greatly enjoyed working with you, and wish you well in your future endeavors.

I am also happy to provide any information or training for my replacement, if this would be useful.

You can continue to contact me at 0123-456-7890 or yourname@email.com

Yours sincerely,

Signature (for hard copy letter)

January 25th, 2018

Ms. Josephine Boss

Chief Executive Officer

Acme Company

Philadelphia, PA 12345

Dear Ms. Boss,

This letter is to confirm my resignation as the Online Editor at Acme Company.

I have accepted a position as Senior Online Editor at a growing media company in New York. I am looking forward to my new position and the challenges that await me.

My last day of work will be January 14, which provides plenty of time for me to finish ongoing projects and to turn over my position to my replacement.

You can always reach me at 0123-456-7890 or emma.applicant@email.com.

My experiences at Acme have been very rewarding. I appreciate having had the opportunity to work for such a fine company, and I wish you and the company continued success.

Yours sincerely,

Signature (hard copy letter)

Emma Applicant

Cập nhật thông tin chi tiết về Cẩn Thận Khi Bị Cho Nghỉ Việc Bằng Miệng trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!