Xu Hướng 3/2024 # Có Một Nhà Nước Văn Lang… # Top 8 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Có Một Nhà Nước Văn Lang… được cập nhật mới nhất tháng 3 năm 2024 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

.

Trong lịch sử dựng nước, thời kỳ các vua Hùng với Nhà nước Văn Lang – nhà nước đầu tiên của Việt Nam được hình thành với những đặc trưng của hình thái nhà nước nguyên thủy, đã để lại dấu ấn về nền văn hóa đặc sắc cho dân tộc.

Người dân viếng Đền thờ Hùng Vương ở tỉnh Phú Thọ. Ảnh: T.THÚY

Theo Đại Việt sử ký toàn thư của sử gia Ngô Sĩ Liên viết ở thế kỷ 15, Lạc Long Quân (theo truyền thuyết là cháu 5 đời của Thần Nông) cùng vợ là Âu Cơ (con gái Đế Lai) sinh được 100 người con trai; 50 người theo cha về bờ Biển Đông, 50 người theo mẹ về núi và suy tôn người con cả lên làm vua lấy hiệu là Hùng Vương, đặt tên nước là Văn Lang, đóng đô ở Bạch Hạc – Phú Thọ.

* Vốn xưng nền văn hiến đã lâu

Nhà nước Văn Lang được hình thành vào khoảng năm 2879 TCN và kết thúc vào năm 258 TCN, có lãnh thổ phía đông giáp Nam Hải (tức Biển Đông), Tây tới Ba Thục, Bắc tới hồ Động Đình, Nam tới nước Hồ Tôn Tinh (còn gọi là nước Hồ Tôn, sau này là Chiêm Thành); lãnh thổ chia thành 15 bộ, còn gọi là quận. Còn dựa trên các di tích văn hóa đồ đồng đã được phát hiện, cho thấy lãnh thổ nước Văn Lang bao gồm khu vực Bắc bộ và 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh ngày nay, có thể kéo dài tới Quảng Trị.

Nhiều tư liệu trước đây cho rằng cư dân Văn Lang không có chữ viết, vì thế rất thịnh hành các huyền tích, thần thoại truyền miệng, ghi nhớ sự việc bằng cách thắt nút dây. Tuy nhiên, những phát hiện về chữ viết tượng hình (khoa đẩu văn) trên di chỉ khảo cổ Đông Sơn đã khiến các nhà khoa học đặt ra giả thuyết đây là chữ viết trong thời đại Hùng Vương, người Việt cổ đã có chữ viết riêng trước khi nhà Hán, mà cụ thể là Thái thú Sĩ Nhiếp đưa chữ Hán vào nước ta vào năm 186, bắt buộc người dân nước ta phải sử dụng.

Có thể nói, Nhà nước Văn Lang là dạng nhà nước sơ khai, không thể xếp vào dạng nào trong 5 hình thái nhà nước của lịch sử phát triển thế giới; sự phân hóa xã hội và phân chia giai cấp chưa rõ rệt, nhưng chắc chắn đã hình thành sự phân tầng. Quyền lực của giai cấp thống trị chưa thấy xuất hiện ở thời đại này, thể hiện qua việc phong tục thuần hậu, mộc mạc, “vua tôi cùng đi cày, cha con tắm chung sông không chia giới hạn, không phân biệt uy quyền, thứ bậc” (Lịch triều hiến chương loại chí).

Trong hội thảo về văn hóa Hùng Vương năm 2011, có học giả Trung Quốc cho rằng Hùng Vương là người… Trung Quốc, bởi người Việt không có họ Hùng. Đây là lập luận “cưỡng từ đoạt lý”. Theo các nhà ngôn ngữ học, “Hùng” xuất phát từ “Kun” của người Mường, từ “Khun” trong tiếng Môn – Khmer và tiếng Thái, nhằm để chỉ tù trưởng hoặc thủ lĩnh. Vua Hùng hay Hùng Vương là từ chỉ chức danh của người tù trưởng bộ lạc Văn Lang – bộ lạc lớn mạnh nhất trong tất cả các bộ lạc định cư vùng Bắc bộ và Bắc Trung bộ thời bấy giờ, cơ sở tiền đề hình thành Nhà nước Văn Lang. Cách biến âm này có thể thấy ở tên gọi của vùng đất Mê Linh vốn có từ gốc là Mling – tên của một loài chim được tôn là vật tổ (totem) của bộ lạc.

Dưới Hùng Vương có các lạc hầu, lạc tướng. Nước Văn Lang có 15 bộ (trước là 15 bộ lạc), tổ chức hành chính dưới bộ là các công xã nông thôn (gọi là kẻ, chiềng, chạ) mà đứng đầu là bố chính. Tuy nhiên, nhà vua không áp đặt quản lý ở các đơn vị hành chính cơ sở mà do dân suy cử những người, dòng họ có thế lực, có uy tín. Như vậy, so với chế độ công xã nguyên thủy, với xã hội của các thị tộc trước đó, Nhà nước Văn Lang đã đưa toàn bộ các bộ lạc Việt cổ bước sang một thời đại mới, phù hợp với tiến trình phát triển của thế giới.

Về 18 đời vua Hùng kéo dài trong 2.622 năm, nhà sử học Nguyễn Khắc Thuần cho rằng 18 vua Hùng không phải là 18 người cụ thể, mà là 18 chi (nhánh/ngành); mỗi chi có nhiều vị vua thay phiên nhau trị vì và dùng chung vương hiệu. Thậm chí con số 18 có thể chỉ nên hiểu là con số tượng trưng ước lệ, vì 18 là bội số của 9 – vốn là con số thiêng trong văn hóa người Việt.

* Những thành tựu rực rỡ

Thời đại Văn Lang có sự phát triển mạnh về nông nghiệp. Theo Khâm định Việt sử thông giám cương mục, cư dân Văn Lang đã biết trồng lúa nước, theo nước triều lên xuống mà làm ruộng, gọi là ruộng Lạc; biết khắc phục thiên nhiên (truyền thuyết Sơn Tinh, Thủy Tinh), sử dụng dụng cụ nông nghiệp (cày, cuốc, mai, thuổng) và dùng sức trâu bò thay sức người, nhờ vậy người dân có cuộc sống vật chất và tinh thần khá phong phú. Với nguồn lương thực chính là thóc gạo (gạo nếp và gạo tẻ), dân Văn Lang đã biết lấy ống tre thổi cơm (cơm lam), làm bánh (sự tích bánh chưng, bánh giầy); ngoài ra còn có khoai, sắn, thực phẩm có các loại cá, gia súc, gia cầm, rau củ. Đặc biệt, thời này người dân đã biết làm mắm và nước mắm, cũng biết lấy gạo làm rượu, men rượu được chế biến từ lá, vỏ, rễ một số loại cây, giống như rượu cần ngày nay.

Dâng lễ vật, hương hoa ở đền thờ Hùng Vương phường Bình Đa, TP.Biên Hòa.

Cư dân Văn Lang có tập quán ở nhà sàn, nhuộm răng đen, ăn trầu (sự tích trầu cau), xăm mình. Theo Lĩnh Nam chích quái, dân ở rừng núi xuống sông ngòi đánh cá thường bị giao long (thuồng luồng) làm hại nên tâu lại với Hùng Vương. Hùng Vương bảo dân ta ở núi là loài rồng cùng với thủy tộc có khác, bọn chúng ưa đồng mà ghét dị cho nên mới xâm hại. Bèn dạy dân lấy mực xăm hình thủy quái trên người, tránh được nạn giao long cắn hại. Tục xăm mình của người Việt cổ bắt đầu từ đây.

Ban đầu, người dân Văn Lang lấy vỏ cây làm áo mặc, phụ nữ mặc áo váy, nam giới đóng khố; biết dệt cỏ ống làm chiếu nằm, sau đó biết sáng chế dụng cụ xe sợi bằng đất nung – tiền đề của việc dệt vải. Cả nam lẫn nữ đều thích dùng đồ trang sức. Người dân cũng biết gác cây làm nhà để tránh thú dữ, giống nhà sàn hiện nay. Tín ngưỡng phổ biến của cư dân Văn Lang là sùng bái tự nhiên, thờ thần Mặt Trời (ngôi sao nhiều cánh ở giữa mặt trống đồng là tượng trưng cho thần Mặt Trời), thần Sông, thần Núi… Người Việt cũng có tín ngưỡng phồn thực thể hiện niềm tin của con người trong nguyện cầu được sinh sôi nảy nở, phát triển giống nòi, ước mong sản xuất phồn thịnh, mùa màng được bội thu, nhưng không thờ sinh thực khí. Ngoài ra, người Việt cổ còn có tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, sùng kính các vị anh hùng, người có công với làng nước (thờ Thánh Gióng, thần Tản Viên…), mà đỉnh cao là tục thờ cúng Hùng Vương. Ngày giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10-3 âm lịch là ngày lễ truyền thống của Việt Nam được giữ gìn, kế thừa đến tận ngày nay.

Một thành tựu lớn khác là người dân biết sử dụng đồ đồng. Tư liệu khảo cổ cho thấy giai đoạn cực thịnh của nền văn hóa Đông Sơn là trong thời đại Hùng Vương. Khu vực phía Bắc nước ta vốn có nhiều mỏ kim loại như: vàng, bạc, chì, sắt, đồng. Một số mỏ nông và lộ thiên, dễ khai thác thủ công, là điều kiện phù hợp để phát triển một nền văn hóa đồ đồng rực rỡ mà đỉnh cao là trống đồng cùng các loại thạp, thố với tỷ lệ hợp kim nguyên liệu lý tưởng và hoa văn sắc sảo miêu tả chân thật sinh hoạt của con người thời kỳ này như lễ “khánh thành” trống đồng, lễ chiêu hồn, đám tang, lễ cầu mùa, giã gạo, đánh trống, bơi chải…

 Trống đồng Đông Sơn hiện đã tìm thấy được ở nhiều nơi, là bằng chứng khắc họa tiêu biểu cho nền văn hóa thời đại Hùng Vương. Trên mặt trống chạm khắc những hình người thổi kèn, diễn tấu các loại chuông nhạc, lục lạc, khèn, trống đồng, vũ công đầu đội mũ lông chim trĩ, chim công (một loài chim tiêu biểu của vùng nhiệt đới) hoặc đeo mặt nạ.

Sự có mặt của trống đồng Đông Sơn ở một số nước trong khu vực như: Thái Lan, Malaysia, Indonesia cũng như phát hiện về những lưỡi qua đồng thời Chiến quốc (Trung Quốc) ở nhiều di tích văn hóa Đông Sơn; đồng thời ghi chép trong Thông giám cương mục là năm Mậu Thân thứ 5 đời Đường Nghiêu (năm 2353 TCN), Hùng Vương sai sứ sang tặng vua Nghiêu con rùa thần dài hơn 3 thước, trên lưng có văn khoa đẩu ghi việc từ khi trời đất mới mở mang trở về sau; vua Nghiêu sai chép lấy gọi là Quy lịch; năm 1110 TCN Hùng Vương cũng sai sứ qua Trung Quốc, tặng Thành Vương nhà Chu chim trĩ trắng, cho thấy nền móng ngoại giao giữa Nhà nước Văn Lang với các triều đại phong kiến phương Bắc cùng sự giao thương, trao đổi hàng hóa giữa cư dân Văn Lang với các quốc gia quanh vùng.

Thanh Thúy

Văn Bản Hành Chính Nhà Nước Có Mấy Loại

Văn Bản Hành Chính Nhà Nước Có Mấy Loại, Giáo Trình Lý Luận Hành Chính Nhà Nước Học Viện Hành Chính, 10 Loại Văn Bản Hành Chính, Văn Bản Hành Chính Có Mấy Loại, 7 Loại Văn Bản Hành Chính, 5 Loại Văn Bản Hành Chính, Có Mấy Loại Văn Bản Hành Chính, 32 Loại Văn Bản Hành Chính, Văn Bản Hành Chính Có Tên Loại, Văn Bản Hành Chính Gồm Những Loại Nào, Có Bao Nhiêu Loại Thủ Tục Hành Chính, ý Nghĩa Các Loại Văn Bản Hành Chính, Văn Bản Hành Chính Không Có Tên Loại, ý Nghĩa Của Các Loại Văn Bản Hành Chính, Văn Bản Hành Chính Thông Thường Có Tên Loại, Văn Bản Hành Chính Thông Thường Có Mấy Loại, Văn Bản Hành Chính Thông Thường Gồm Những Loại Nào, Có Bao Nhiêu Loại Văn Bản Hành Chính Thông Thường, Văn Bản Hành Chính Nhà Nước, Văn Bản Hành Chính Nhà Nước Là Gì, Văn Bản Hành Chính Nhà Nước Mẫu, Thủ Tục Hành Chính Nhà Nước Là Gì, Mẫu Văn Bản Hành Chính Nhà Nước, Thủ Tục Hành Chính Kho Bạc Nhà Nước, Thủ Tục Hành Chính Nhà Nước, Nền Hành Chính Nhà Nước, Mẫu Văn Bản Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Quản Lý Nhà Nước Về Thủ Tục Hành Chính, Thủ Tục Hành Chính Nước Ta Hiện Nay, Đề Thi Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Thủ Tục Hành Chính ở Nước Ta Hiện Nay, Lý Luận Hành Chính Nhà Nước, Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Lý Luận Về Hành Chính Nhà Nước, Tổ Chức Bộ Máy Hành Chính Nhà Nước, Văn Bản Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Vai Trò Của Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Quản Lý Hành Chính Nhà Nước Là Gì, Bài Tập Về Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Chuyên Đề 5 Thủ Tục Hành Chính Nhà Nước, Văn Bản Quản Lý Hành Chính Nhà Nước Là Gì, Văn Bản Hành Chính Quản Lý Nhà Nước, Quản Lý Nhà Nước Về Hành Chính, ý Nghĩa Của Thủ Tục Hành Chính Nhà Nước, Thủ Tục Hành Chính Ngân Hàng Nhà Nước, Bài Giảng Lý Luận Hành Chính Nhà Nước, Vai Trò Chủ Yếu Trong Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Quản Lý Tổ Chức Hành Chính Nhà Nước, Thủ Tục Hành Chính Kết Hôn Với Người Nước Ngoài, Lý Luận Chung Về Hành Chính Nhà Nước, Đề Cương Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Chức Năng Của Hành Chính Nhà Nước, Lý Luận Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Bai Tapve Quan Li Hanh Chinh Nha Nuoc, Tại Sao Thủ Tục Hành Chính Nhà Nước Lại Đa Rạng, Phức Tạp, Tiểu Luận Về Hành Chính Nhà Nước, Tại Sao Thủ Tục Hành Chính Nhà Nước Lại Đa Dạng , Phức Tạp, Bài Tập Giảng Nhân Sự Hành Chính Nhà Nước, Chuyên Đề 8 Cải Cách Hành Chính Nhà Nước, Quy Chế Văn Hoá Công Sở Tại Các Cơ Quan Hành Chính Nhà Nước, Lý Luận Về Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Luận Văn Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Đề Cương Môn Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Quản Lý Nhà Nước Học Viện Hành Chính, Thủ Tục Hành Chính Nhà Nước Lại Đa Dạng , Phức Tạp Vì, Bài Giảng Môn Lý Luận Hành Chính Nhà Nước, Quyết Định Hành Chính Nhà Nước, Nhung Van De Co Ban Cua Quan Ly Hanh Chinh Nha Nuoc, Thao Luan Hanh Chinh Nha Nuoc Lần 2, Bài Giảng Lý Luận Về Hành Chính Nhà Nước, Tiểu Luận Hành Chính Nhà Nước, Tài Liệu Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Thao Luan Quan Ly Hanh Chinh Nha Nuoc Lan 2, Bài Thảo Luận Môn Quản Lý Hành Chính Nhà Nước Lần 2, Giáo Trình Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Quyết Định Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Giáo Trình Lý Luận Hành Chính Nhà Nước Pdf, Nêu Vai Trò Của Quản Lý Hành Chính Nhà Nước Đối Với Sự Phát Triển Của Xã Hội, Chuyên Đề 1 Quyết Định Hành Chính Nhà Nước, Bài Thảo Luận Môn Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Giáo Trình Lý Luận Hành Chính Nhà Nước, Bài Thảo Luận Môn Quản Lý Hành Chính Nhà Nước Lần 1, Khái Niệm Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Thảo Luận Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Giáo Trình Môn Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Bài Thu Hoạch Về Cải Cách Hành Chính Nhà Nước Trong Y Tế, Nêu Kỹ Thuật Trình Bày Văn Bản Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Chuyên Đề Quyết Định Hành Chính Nhà Nước, Bài Tiểu Luận Về Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Tiểu Luận Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Giáo Trình Môn Thống Kê Trong Hành Chính Nhà Nước, Thảo Luận Quản Lý Hành Chính Nhà Nước Phần 2, Quyết Định Quản Lý Hành Chính Nhà Nước Bất Hợp Pháp, Tìm Hiểu Vai Trò Quản Lý Hành Chính Nhà Nước Phát Triển Kinh Tế ở Địa Phương, Phân Tích ưu Nhược Điểm Của Các Phương Pháp Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Tiểu Luận Tình Huống Quản Lý Nhà Nước Xử Lý Hành Chính Trong Lĩnh Vự Y Tế, Tiểu Luận Tình Huống Quản Lý Nhà Nước Xử Lý Hành Chính Trong Lĩnh Vự Y ế, Quản Lý Tài Chính Trong Cơ Quan Hành Chính Nhà Nước, Tại Sao Đất Feralit Là Loại Đất Chủ Yếu ở Vùng Đồi Núi Nước Ta, Văn Bản Tinh Thần Yêu Nước Của Nhân Dân Ta Thuộc Loại Văn Bản Nào,

Văn Bản Hành Chính Nhà Nước Có Mấy Loại, Giáo Trình Lý Luận Hành Chính Nhà Nước Học Viện Hành Chính, 10 Loại Văn Bản Hành Chính, Văn Bản Hành Chính Có Mấy Loại, 7 Loại Văn Bản Hành Chính, 5 Loại Văn Bản Hành Chính, Có Mấy Loại Văn Bản Hành Chính, 32 Loại Văn Bản Hành Chính, Văn Bản Hành Chính Có Tên Loại, Văn Bản Hành Chính Gồm Những Loại Nào, Có Bao Nhiêu Loại Thủ Tục Hành Chính, ý Nghĩa Các Loại Văn Bản Hành Chính, Văn Bản Hành Chính Không Có Tên Loại, ý Nghĩa Của Các Loại Văn Bản Hành Chính, Văn Bản Hành Chính Thông Thường Có Tên Loại, Văn Bản Hành Chính Thông Thường Có Mấy Loại, Văn Bản Hành Chính Thông Thường Gồm Những Loại Nào, Có Bao Nhiêu Loại Văn Bản Hành Chính Thông Thường, Văn Bản Hành Chính Nhà Nước, Văn Bản Hành Chính Nhà Nước Là Gì, Văn Bản Hành Chính Nhà Nước Mẫu, Thủ Tục Hành Chính Nhà Nước Là Gì, Mẫu Văn Bản Hành Chính Nhà Nước, Thủ Tục Hành Chính Kho Bạc Nhà Nước, Thủ Tục Hành Chính Nhà Nước, Nền Hành Chính Nhà Nước, Mẫu Văn Bản Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Quản Lý Nhà Nước Về Thủ Tục Hành Chính, Thủ Tục Hành Chính Nước Ta Hiện Nay, Đề Thi Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Thủ Tục Hành Chính ở Nước Ta Hiện Nay, Lý Luận Hành Chính Nhà Nước, Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Lý Luận Về Hành Chính Nhà Nước, Tổ Chức Bộ Máy Hành Chính Nhà Nước, Văn Bản Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Vai Trò Của Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Quản Lý Hành Chính Nhà Nước Là Gì, Bài Tập Về Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Chuyên Đề 5 Thủ Tục Hành Chính Nhà Nước, Văn Bản Quản Lý Hành Chính Nhà Nước Là Gì, Văn Bản Hành Chính Quản Lý Nhà Nước, Quản Lý Nhà Nước Về Hành Chính, ý Nghĩa Của Thủ Tục Hành Chính Nhà Nước, Thủ Tục Hành Chính Ngân Hàng Nhà Nước, Bài Giảng Lý Luận Hành Chính Nhà Nước, Vai Trò Chủ Yếu Trong Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Quản Lý Tổ Chức Hành Chính Nhà Nước, Thủ Tục Hành Chính Kết Hôn Với Người Nước Ngoài, Lý Luận Chung Về Hành Chính Nhà Nước,

Xây Dựng Nhà Trên Hành Lang An Toàn Đường Bộ Có Vi Phạm Không?

1. Xây dựng nhà trên hành lang an toàn đường bộ có vi phạm không?

Chào luật sư Minh khuê, xin hỏi luật sư: Gia đình tôi đang có thắc mắc mong luật sư giải đáp giúp chúng tôi. Vấn đề như sau: năm 1994 gia đình chúng tôi vào khai hoang đất tại xã Đắk Sao, Huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum (địa chỉ hiện nay), đến nay mãnh đất vẩn chưa có sổ đỏ. Năm 2009, Nhà nước làm đường tỉnh lộ 678 đi qua nhà tôi, tuyến đường không ảnh hưởng đến đất nhà tôi ( không có đền bù hay bất cứ vấn đề gì).

Năm 2014, Tôi có xây thêm 1 gian nhà, nối liền với nhà cũ nhưng vẩn nằm trên đất của tôi, và không có lấn chiếm ra đường(có ảnh đi kèm) sau khi xây thì có người bên địa chính đến bảo là vi phạm hành lang an toàn đường bộ và lập nhiều văn bản nhưng tôi không kí. 13/11/2024 Ủy ban nhân dân xã gửi thông báo: yêu cầu tháo gỡ gian nhà mới xây này nếu không thực hiện thì ngày 20/11/2024 sẻ cưỡng chế tháo gỡ.(có ảnh đi kèm) Vậy xin hỏi luật sư là gia đình tôi xây dựng gian nhà đó có trái pháp luật hay không? Nếu sai thì chúng tôi sẻ tự nguyện tháo gỡ, còn nếu chúng tôi không sai xin luật sư chỉ điểm để chúng tôi có thể giữ lại được tài sản ?

Kính mong luật sư giúp đỡ, trân trọng cám ơn!

Luật sư tư vấn luật đất đai trực tuyến, gọi: 1900.6162

Theo quy định tại khoản 2 điều 101 Luật đất đai số 45/2013/QH13 của Quốc hội “Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.”

Tại Điều 75 Luật đất đai 2013 có quy định Điều kiện được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng như sau : “Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) hoặc có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 77 của Luật này; người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam mà có Giấy chứng nhận hoặc có đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp.”

“5. Hành lang an toàn đường bộ là dải đất dọc hai bên đất của đường bộ, tính từ mép ngoài đất của đường bộ ra hai bên để bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.”

4. Người đang sử dụng đất được pháp luật thừa nhận mà đất đó nằm trong hành lang an toàn đường bộ thì được tiếp tục sử dụng đất theo đúng mục đích đã được xác định và không được gây cản trở cho việc bảo vệ an toàn công trình đường bộ.

Trường hợp việc sử dụng đất gây ảnh hưởng đến việc bảo vệ an toàn công trình đường bộ thì chủ công trình và người sử dụng đất phải có biện pháp khắc phục, nếu không khắc phục được thì Nhà nước thu hồi đất và bồi thường theo quy định của pháp luật.”

Gia đình bạn sẽ được bồi thường theo điểm b khoản 1 điều 79, khoản 1, 2 điều 89 Luật đất đai 2013 như sau:

“Điều 89. Bồi thường thiệt hại về nhà, công trình xây dựng trên đất khi Nhà nước thu hồi đất

1. Đối với nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài khi Nhà nước thu hồi đất phải tháo dỡ toàn bộ hoặc một phần mà phần còn lại không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật thì chủ sở hữu nhà ở, công trình đó được bồi thường bằng giá trị xây dựng mới của nhà ở, công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương. Trường hợp phần còn lại của nhà ở, công trình vẫn bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật thì bồi thường theo thiệt hại thực tế.

Trường hợp trong bản tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong bản tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, rất mong nhận được phản ánh của quý khách tới địa chỉ email Tư vấn pháp luật đất đai qua Email hoặc tổng đài tư vấn trực tuyến . Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Xây Nhà Trong Hành Lang An Toàn Lưới Điện?

Thưa luật sư, Luật sư cho tôi hỏi: Gia đình tôi ở Nghệ an, nhà tôi có lô đất 200m2 nhà ở (có bìa đỏ), lô đất này chuẩn bị có đường điện 220kv đi dọc qua chiều dài lô đất ( theo quy đinh an toàn hành lang lưới điên thì mổi bên 6m) thì lô đất nhà tôi nằm trọn trong an toàn lưới điện.

1. Vậy, lô đất đó có xây được nhà nữa không? (Câu trả lờ của nhân viên điện lực nghệ an dành cho gia đìnhg tối là có).

– Nghị định số 14/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật điện lực về an toàn điện

Bạn được phép xây dựng nhà ở trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện nếu đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 13 Nghị định số 14/2014/NĐ-CP như sau:

” Điều 13. Điều kiện tồn tại nhà ở, công trình trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không có điện áp đến 220 kV

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn sẽ hưởng mức bồi thường cho đất nằm trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện quy định tại Điều 19 Nghị định số 14/2014/NĐ-CP như sau:

Điều 19. Bồi thường, hỗ trợ đối với đất trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không

Như vậy, căn cứ theo khoản 3 Điều 19 thì mức bồi thường do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể và xem xét, hỗ trợ dựa trên điều kiện thực tế của từng địa phương theo quy định tại điểm d, khoản 1 Điều này.

” Điều 22. Hỗ trợ chi phí di chuyển

Ngoài việc được bồi thường, hỗ trợ đối với nhà ở, công trình được quy định tại Điều 18 và đất được quy định tại Điều 19 Nghị định này, nếu chủ sở hữu nhà ở tự tìm được đất ở mới và có nguyện vọng di chuyển khỏi hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không, thì tự thực hiện việc di chuyển và được hỗ trợ chi phí di chuyển theo quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.”

Như vậy, Bạn có thể được bồi thường theo hình thức hỗ trựo tái định cư như trên.

Có Được Mua Hóa Giá Nhà Của Nhà Nước Không?

21/09/2024

Đồng Xuân Thuận

Thưa luật sư hiện gia đình tôi đang xảy ra 2 việc rất cần sự tư vấn của luật sư 1 Căn nhà tôi đang ở hiện thuộc diện sở hữu nhà nước và cho dì tôi là công nhân viên chức thuê hiện nay dì tôi muốn mua hóa giá lại căn nhà để hợp pháp việc bán nhà

Yêu cầu tư vấn: Vậy cho tôi hỏi việc mua hóa giá thực hiện có đơn giản không nếu có tranh chấp trong nội bộ và nếu nhà bán được thì có chia phần cho những người có tên trong hộ khẩu không?

2. Hiện con út của dì tôi nghiện ma túy nặng có hành động không tự chủ được bản thân thỉnh thoảng dùng dao bấm hù dọa người trong gia đình vậy tôi có thể tố cáo cậu ta được không hay cần phải có sự đồng ý của mẹ cậu ta và nếu tố cáo được tôi phải tố cáo ở đâu?

Rất mong nhận được sự tư vấn của luật sư.

Chân thành cảm ơn.

1. Trường hợp này nếu dì của bạn đáp ứng đủ điều kiện được mua hóa giá lại căn nhà của Nhà nước thì cần có gấy chứng nhận, có giấy cho phép mua hóa giá nhà của Nhà nước. Sau đó mới hoàn tất hợp đồng ký kết để mua lại căn nhà. Việc dì của bạn đứng tên để mua lại căn nhà thì căn nhà này thuộc quyền sở hữu của dì bạn, sẽ không phải chia phần cho những người có tên trong hộ khẩu. Sau khi hoàn thành xong các thủ tục cần thiết thì dì của bạn sẽ có quyền định đoạt bán tài sản đó.

Theo điều 10 Nghị định 61 CP về mua bán và kinh doanh nhà ở có quy định:

“Người mua nhà sau khi trả hết tiền và hoàn tất thủ tục nộp lệ phí trước bạ thì được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở; Nếu bán lại thì Nhà nước sẽ điều tiết phần thu nhập do bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất theo qui định của pháp luật”.

2. Trường hợp này Căn cứ theo Luật tố cáo năm 2011, có quy định về quyền tố cáo của công dân, cụ thể tại điều 9 về quyền và nghĩa vụ của người tố cáo:

” 1. Người tố cáo có các quyền sau đây:

a) Gửi đơn hoặc trực tiếp tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

b) Được giữ bí mật họ, tên, địa chỉ, bút tích và các thông tin cá nhân khác của mình;

c) Yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thông báo về việc thụ lý giải quyết tố cáo, thông báo chuyển vụ việc tố cáo sang cơ quan có thẩm quyền giải quyết, thông báo kết quả giải quyết tố cáo;

d) Tố cáo tiếp khi có căn cứ cho rằng việc giải quyết tố cáo của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không đúng pháp luật hoặc quá thời hạn quy định mà tố cáo không được giải quyết;

đ) Yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền bảo vệ khi bị đe dọa, trả thù, trù dập;

e) Được khen thưởng theo quy định của pháp luật.

2. Người tố cáo có các nghĩa vụ sau đây:

a) Nêu rõ họ, tên, địa chỉ của mình;

c) Chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung tố cáo của mình;

d) Bồi thường thiệt hại do hành vi cố ý tố cáo sai sự thật của mình gây ra”.

Như vậy bạn có quyền được tố cáo hành vi nghiện ma túy con út của dì bạn. Việc này là đúng pháp luật và về mặt pháp lý thì không cần báo cho dì bạn. Bạn nộp đơn tố cáo lên UBND Phường nơi bạn đang cư trú hoặc cơ quan điều tra. Tuy nhiên việc tố cáo phải đúng sự thật, sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành điều tra, xác minh và giải quyết.

Trân trọng

Luật gia: Bảo Lâm – Công ty Luật Minh Gia.

Phân Biệt Quyết Định Quản Lý Hành Chính Nhà Nước Với Một Số Hiện Tượng Nhà Nước

Các loại giấy hành chính thông thường (công văn hành chính, báo cáo, giấy tờ đi đường…) có quan hệ mật thiết với quyết định với quản lý hành chính nhà nước nhưng không phải là quyết định quản lý hành chính nhà nước. Chúng thường dùng để chứng nhận một loại quyền chủ thể, một sự kiện hoặc một tình trạng có giá trị pháp lý nào đó.. và thường được cấp căn cứ vào các quyết định quản lý hành chính nhà nước hoặc chúng được dùng làm căn cứ để ra quyết định quản lý hành chính nhà nước.

Tiêu chuẩn phân biệt là các giấy tờ nói trên không trực tiếp đem lại sự thay đổi trong cơ chế điều chỉnh pháp luật

Phân biệt quyết định quản lý hành chính nhà nước với những hành động có giá trị pháp lý tương tự như các giấy tờ hành chính

Các hành động như canh giữ trại giam, truy bắt phạm nhân, kê biên tịch thu tài sản… là hành động quyền lực có giá trị pháp lý được thực hiện trên cơ sở quyết định của các cơ quan, người có thẩm quyền hoặc nhằm đảm bảo điều kiện để ra các quyết định quản lý hành chính nhà nước tương ứng

Điều kiện, thủ tục tiến hành các biện pháp đó có thể được dự kiến trước trong các quyết định quy phạm hoặc để thực hiện các quan hệ pháp luật cụ thể đã phát sinh trên cơ sở quyết định cá biệt

Bản thân các hành động đó không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt các quan hệ pháp luật cụ thể

Phân biệt quyết định quản lý hành chính nhà nước với các quyết định pháp luật của Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hôi, Hội đồng nhân dân Phân biệt quyết đinh quản lý hành chính nhà nước với bản án quyết định pháp luật của Tòa án

Bản án của Tòa án là văn bản mà Tòa án nhân danh Nhà nước để tuyên bố 1 người phạm một tội hay không có tội đối với án hình sự. Chấp nhận hay không chấp nhận, cho hưởng hay không cho hưởng 1 quyền nào đó của đương sự, buộc đương sự phải thực hiện nghĩa vụ theo quy định khi giải quyết tranh chấp mà mà các đương sự không thỏa thuận được tất cả các vấn đề trong vụ án

Phân biệt quyết định quản lý hành chính nhà nước với Cáo trạng, Kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân

. Bảo vệ pháp luật

. Bằng quyết định pháp luật của Tòa án có thể bãi bỏ quyết định quản lý hành chính nhà nước

. Chủ yếu tổ chức để tổ chức hoạt động tích cực trong quản lý hành chính nhà nước chứ không chỉ áp dụng các chế tài pháp lý và về tính chất pháp lý có thể được thực hiện dưới dạng quyết định chủ đạo, quyết định quy phạm pháp luật và quyết định cá biệt

. Dưới luật, thực thi quyền hành pháp

Ngoài ra quyết định quản lý hành chính nhà nước có thể làm căn cứ, chứng mính cho công tác xét xử của Tòa án

Mang lại sự điều chỉnh … nhằm giải quyết các công việc hành chính nhà nước

Ngành luật hành chính

(Các quy phạm pháp luật điều chỉnh những quan hệ xã hội trong quá trình hoạt động quản lý của các cơ quan hành chính…)

Kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm là một trong những quyền của Viện kiểm sát được thể hiện bằng một văn bản pháp lý thể hiện quan điểm không thống nhất với bản án, quyết định chưa có hiệu lực pháp luật của Tòa án cấp sơ thẩm vì xét xử thiếu căn cứ, không hợp pháp và yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm xét xử lại vụ án đó đúng pháp luật

Khắc Niệm

. Cáo trạng, Kháng nghị của VKSND thường mang tính chất cá biệt cụ thể, là kết quả của hoạt động truy tố, Cáo trạng của VKSND được chuyển qua Tòa án để làm căn cứ để Toán án đưa vụ án ra xét xử

Bảo vệ pháp luật

. Cáo trạng, Kháng nghị của VKSND không có quyền sửa đổi, bãi bỏ các quyết định quản lý hành chính nhà nước mà chỉ có quyền yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị với cơ quan có thẩm quyền thực hiện thẩm quyền đó

. Chủ yếu tổ chức để tổ chức hoạt động tích cực trong quản lý hành chính nhà nước chứ không chỉ áp dụng các chế tài pháp lý và về tính chất pháp lý có thể được thực hiện dưới dạng quyết định chủ đạo, quyết định quy phạm pháp luật và quyết định cá biệt

. Dưới luật

. Ngành luật hành chính

(Các quy phạm pháp luật điều chỉnh những quan hệ xã hội trong quá trình hoạt động quản lý của các cơ quan hành chính…)

Cập nhật thông tin chi tiết về Có Một Nhà Nước Văn Lang… trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!