Xu Hướng 2/2023 # Dàn Bài Nghị Luận Ăn Quả Nhớ Kẻ Trồng Cây # Top 8 View | Bac.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Dàn Bài Nghị Luận Ăn Quả Nhớ Kẻ Trồng Cây # Top 8 View

Bạn đang xem bài viết Dàn Bài Nghị Luận Ăn Quả Nhớ Kẻ Trồng Cây được cập nhật mới nhất trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Bài Văn Nghị Luận ăn Quả Nhớ Kẻ Trồng Cây, Văn Mẫu Nghị Luận ăn Quả Nhớ Kẻ Trồng Cây, Văn 9 Bài Nghị Luận Trong Văn Bản Tự Sự, Dàn Bài Nghị Luận ăn Quả Nhớ Kẻ Trồng Cây, Bài Nghị Luận ăn Quả Nhớ Kẻ Trồng Cây, Bài Nghị Luận Về ăn Quả Nhớ Kẻ Trồng Cây, 3 Tiêu Chí Cơ Bản Của Một Dẫn Chứng Trong Bài Văn Nghị Luận, Bài Tham Luận Hay Trong Hội Nghị HĐnd Xã, Tiêu Chí Cơ Bản Của Một Dẫn Chứng Trong Bài Văn Nghị Luận, Giáo án Yếu Tố Biểu Cảm Trong Văn Nghị Luận, Giải Bài Tập Diễn Đạt Trong Văn Nghị Luận, Tham Luận Của Đoàn Thanh Niên Trong Hội Nghỉ Tổng Kết Huyện Đoàn, Tiểu Luận Về Xử Lý Vi Phạm Trong Thu Chi Trong Trươngf Học, Tiểu Luận Về Xử Lý Vi Phạm Trong Thu Chi Trong Trường Học, Dàn Bài Suy Nghĩ Của Em Về Tình Mẫu Tử Trong Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ, Luận Văn Lý Luận Về Tiêu Thụ Khoáng Sản Trong Các Doanh Nghiệp, Mối Quan Hệ Giữa Lý Luận Và Thực Tiễn ý Nghĩa Phương Pháp Luận Vận Dụng Ppl Trong Công Tác, Nghị Quyết Số 28-nq/tw Của Hội Nghị Tw Viii Khóa Xi Về Chiến Lược Bảo Vệ Tổ Quốc Trong Tình Hình Mới, Đề Xuất Kiến Nghị Những Giải Pháp Để Tổ Chức Thực Hiện Nghị Quyết Trong Thời Gian Tới, Nghị Quyết Kết Luận Của Hội Nghị Lần Thứ 4 Ban Chấp Hành Trung ương Khóa Xii, Nghị Quyết Kết Luận Hội Nghị Lần Thứ Tư Ban Chấp Hành Trung ương Đảng Khóa Xii, Những Thành Tựu, Hạn Chế Và Những Nguyên Nhân Cơ B Trong Nghị Quyết Hội Nghị Trung ương 5 (khóa Xii), Nghị Quyết Kết Luận Hội Nghị Trung ương 4 Khóa Xii, Dàn ý Bài Văn Nghị Luận Đề Suy Nghĩ Từ Truyện Ngụ Ngôn Đẽo Cày Giữa Đường, Bài Văn Lập Luận ăn Quả Nhớ Kẻ Trồng Cây, Bài Tham Luận Hay Trong Đại Hội Chi Bộ, Lời Cảm ơn Trong Luận Văn Tốt Nghiệp Hay, Lời Cảm ơn Trong Luận Văn Tốt Nghiệp Đại Học, Hàm Lý Luận Trong Excel, Bản Tham Luận Trong Đại Hội Chi Bộ, Lời Cảm ơn Trong Luận Văn Tốt Nghiệp, Lời Cảm ơn Trong Luận Văn Thạc Sĩ, Lời Cảm ơn Trong Luận án Tiến Sĩ, Lời Cảm ơn Trong Tiểu Luận, Lời Cảm ơn Trong Tiêu Luận Đạo Đức, Mẫu Lời Cảm ơn Trong Luận Văn Thạc Sĩ, Một Số Bài Tham Luận Trong Đại Hội Chi Đội, Mẫu Kết Luận Trong Báo Cáo Thực Tập, Bài Tham Luận Trong Đại Hội Chi Bộ, Một Số Bài Tham Luận Trong Đại Hội Chi Bộ, Một Số Nội Dung Về Nghị Quyết Và Chế Độ Ra Nghị Quyết Lânhx Đạo Của Các Cấp Uỷ Chi Bộ Trong Đảng Bộ, Tham Luận Về Quy Chế Dân Chủ Trong Cơ Quan, Mẫu Bìa Giáo án Luận Văn Báo Cáo Đẹp Trong Word, Tham Luận Về Quy Chế Dân Chủ Trong Nhà Trường, Tham Luận Công Tác Dân Vận Trong Chi Bộ, Mau Ban Ket Luan Đieu Tra Cua Đtv Trong Vu An Hinh Su, Bai Luan Ve Quy Che Giao Tiep Trong Nv, Từ Tiểu Luận Trong Tiếng Anh, Tiểu Luận Dự án Trồng Rau Sạch, Tham Luan Dan Van Kheo Trong Chi Bo, Luận Văn Tốt Nghiệp Trong Tiếng Anh, Khóa Luận Trong Tiếng Anh, Bài Tham Luận Của Chi Đoàn Trong Đại Hội Chi Bộ, Lý Luận Và Thực Tiễn Trong Dạy Học, ý Kiến Tham Luận Trong Đại Hội Chi Bộ, Những Bài Tham Luận Hay Trong Đại Hội Chi Bộ, Tiểu Luận Văn Thư Lưu Trữ Trong Trường Học, Tiểu Luận Quản Lý Trong Y Tế, Lời Cảm ơn Trong Khóa Luận Tốt Nghiệp Hay, Lời Cảm ơn Trong Khóa Luận Tốt Nghiệp, Mẫu Tham Luận Mô Hình Trồng Hoa, Tham Luận Kỷ Luật Trong Đại Hội Chi Đội, Xin Vang Mat Trong Lop Hoc Ly Luan Chinh Tri , Bài Tham Luận Đại Hội Chi Bộ Trong Công An, Một Số Bài Tham Luận Trong Đại Hội Liên Đội, Bài Tham Luận Đại Hội Chi Bộ Trong Quân Đội, Bài Tham Luận Về Mô Hình Trồng Rau Màu, Bài Luận Tầm Quan Trọng Của Tiếng Anh, Những Bài Tham Luận Trong Đại Hội Chi Bộ, Một Số Bài Tham Luận Trong Đại Hội Chi Đoàn, Bài Tham Luận Về ý Thức Tôn Trọng Nhân Dân, Tham Luân Về Công Tác Tổ Chức Hôi Trong Đại Hội, Luận Văn :sử Dụng Thuốc Trong Điều Trị Cho Trẻ Em, Luận Văn Trách Nhiệm Dân Sự Trong Vụ án Hình Sự, Luận Văn Nhà Nước Trong Hệ Thống Chính Trị Vn, Mẫu Tham Luận Mô Hình Trồng Hoa Lyli, Luận án Gia Trăng Dân Số Trong Thời Đại Toàn Cầu, Bài Tham Luận ý Thức Tôn Trọng Nhân Dân, Tiểu Luận Công Tác Xã Hội Trong Trường Học, Tieu Luận Về Giao Tiếp Trong Y Tế, Các Phương Pháp Luận Trong Triết Học, Hướng Dẫn Viết Lời Cảm ơn Trong Bài Tiểu Luận, Lý Luận Và Thực Tiễn Trong Triết Học, Bài Luận Xử Lý Tình Huống Trong Hàng Hải, Tiểu Luận Tình Huống Trong Báo Chí, Marketing Trong Logictis Luận Văn Thạc Sĩ, Luận Văn Thạc Sĩ Về Đề Tài Marketing Trong Logictis, Tiểu Luận Rủi Ro Trong Kinh Doanh, Tiểu Luận Vi Phạm Y Đức Trong Ngành Y, Bài Tiểu Luận Về Tầm Quan Trọng Của Tiếng Anh, Tiểu Luận Về Tài Chính Kế Toán Trong Y Tế, Cách Viết Lời Cảm ơn Trong Luận Văn Tốt Nghiệp, Luạn Văn Ctxh Trong Giảm Nghèo, Tiểu Luận Yếu Tố Thần Kì Trong Truyện Cổ Tích, Luận Văn Rủi Ro Trong Thanh Toán Quốc Tế, Tham Luận Về Kiểm Tra Giám Sát Trong Chi Bộ, Tham Luận Về Kỷ Luật Trong Đại Hội Chi Đội Trường, Lý Luận Và Thực Tiễn Trong Giáo Dục, Tiểu Luận 7 Nguyên Tắc Trong Quản Lý, Luan Van Vai Tro Mặt Trận Tổ Quốc Trong Tiep Xúc Cử Tri,

Bài Văn Nghị Luận ăn Quả Nhớ Kẻ Trồng Cây, Văn Mẫu Nghị Luận ăn Quả Nhớ Kẻ Trồng Cây, Văn 9 Bài Nghị Luận Trong Văn Bản Tự Sự, Dàn Bài Nghị Luận ăn Quả Nhớ Kẻ Trồng Cây, Bài Nghị Luận ăn Quả Nhớ Kẻ Trồng Cây, Bài Nghị Luận Về ăn Quả Nhớ Kẻ Trồng Cây, 3 Tiêu Chí Cơ Bản Của Một Dẫn Chứng Trong Bài Văn Nghị Luận, Bài Tham Luận Hay Trong Hội Nghị HĐnd Xã, Tiêu Chí Cơ Bản Của Một Dẫn Chứng Trong Bài Văn Nghị Luận, Giáo án Yếu Tố Biểu Cảm Trong Văn Nghị Luận, Giải Bài Tập Diễn Đạt Trong Văn Nghị Luận, Tham Luận Của Đoàn Thanh Niên Trong Hội Nghỉ Tổng Kết Huyện Đoàn, Tiểu Luận Về Xử Lý Vi Phạm Trong Thu Chi Trong Trươngf Học, Tiểu Luận Về Xử Lý Vi Phạm Trong Thu Chi Trong Trường Học, Dàn Bài Suy Nghĩ Của Em Về Tình Mẫu Tử Trong Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ, Luận Văn Lý Luận Về Tiêu Thụ Khoáng Sản Trong Các Doanh Nghiệp, Mối Quan Hệ Giữa Lý Luận Và Thực Tiễn ý Nghĩa Phương Pháp Luận Vận Dụng Ppl Trong Công Tác, Nghị Quyết Số 28-nq/tw Của Hội Nghị Tw Viii Khóa Xi Về Chiến Lược Bảo Vệ Tổ Quốc Trong Tình Hình Mới, Đề Xuất Kiến Nghị Những Giải Pháp Để Tổ Chức Thực Hiện Nghị Quyết Trong Thời Gian Tới, Nghị Quyết Kết Luận Của Hội Nghị Lần Thứ 4 Ban Chấp Hành Trung ương Khóa Xii, Nghị Quyết Kết Luận Hội Nghị Lần Thứ Tư Ban Chấp Hành Trung ương Đảng Khóa Xii, Những Thành Tựu, Hạn Chế Và Những Nguyên Nhân Cơ B Trong Nghị Quyết Hội Nghị Trung ương 5 (khóa Xii), Nghị Quyết Kết Luận Hội Nghị Trung ương 4 Khóa Xii, Dàn ý Bài Văn Nghị Luận Đề Suy Nghĩ Từ Truyện Ngụ Ngôn Đẽo Cày Giữa Đường, Bài Văn Lập Luận ăn Quả Nhớ Kẻ Trồng Cây, Bài Tham Luận Hay Trong Đại Hội Chi Bộ, Lời Cảm ơn Trong Luận Văn Tốt Nghiệp Hay, Lời Cảm ơn Trong Luận Văn Tốt Nghiệp Đại Học, Hàm Lý Luận Trong Excel, Bản Tham Luận Trong Đại Hội Chi Bộ, Lời Cảm ơn Trong Luận Văn Tốt Nghiệp, Lời Cảm ơn Trong Luận Văn Thạc Sĩ, Lời Cảm ơn Trong Luận án Tiến Sĩ, Lời Cảm ơn Trong Tiểu Luận, Lời Cảm ơn Trong Tiêu Luận Đạo Đức, Mẫu Lời Cảm ơn Trong Luận Văn Thạc Sĩ, Một Số Bài Tham Luận Trong Đại Hội Chi Đội, Mẫu Kết Luận Trong Báo Cáo Thực Tập, Bài Tham Luận Trong Đại Hội Chi Bộ, Một Số Bài Tham Luận Trong Đại Hội Chi Bộ, Một Số Nội Dung Về Nghị Quyết Và Chế Độ Ra Nghị Quyết Lânhx Đạo Của Các Cấp Uỷ Chi Bộ Trong Đảng Bộ, Tham Luận Về Quy Chế Dân Chủ Trong Cơ Quan, Mẫu Bìa Giáo án Luận Văn Báo Cáo Đẹp Trong Word, Tham Luận Về Quy Chế Dân Chủ Trong Nhà Trường, Tham Luận Công Tác Dân Vận Trong Chi Bộ, Mau Ban Ket Luan Đieu Tra Cua Đtv Trong Vu An Hinh Su, Bai Luan Ve Quy Che Giao Tiep Trong Nv, Từ Tiểu Luận Trong Tiếng Anh, Tiểu Luận Dự án Trồng Rau Sạch, Tham Luan Dan Van Kheo Trong Chi Bo,

Nghị Luận Ăn Quả Nhớ Kẻ Trồng Cây Và Uống Nước Nhớ Nguồn

Tài Liệu hướng dẫn làm văn nghị luận chứng minh Ăn quả nhớ kẻ trồng cây và Uống nước nhớ nguồn gồm những gợi ý cách làm, dàn ý chi tiết và một số mẫu bài văn hay nghị luận bàn về ý nghĩa hai câu tục ngữ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây và Uống nước nhớ nguồn.

Cùng tham khảo ngay…

Hướng dẫn làm bài văn nghị luận Ăn quả nhớ kẻ trồng cây và Uống nước nhớ nguồn

Chứng minh rằng dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay sống theo đạo lí: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây và Uống nước nhớ nguồn.

1. Phân tích đề

– Yêu cầu: chứng minh tính đúng đắn của nội dung 2 câu tục ngữ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây và Uống nước nhớ nguồn.

– Dạng đề: Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí

– Phạm vi tư liệu, dẫn chứng : những sự việc, con người quan sát được trong thực tế đời sống.

– Thao tác lập luận : giải thích, phân tích, chứng minh.

2. Hệ thống luận điểm

– Luận điểm 1: Giải thích nội dung câu 2 tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” và “Uống nước nhớ nguồn”

– Luận điểm 2: Chứng minh 2 câu tục ngữ.

3. Lập dàn ý chi tiết

a) Mở bài:

– Lòng biết ơn là một truyền thống đạo đức cao đẹp.

– Truyền thống ấy đã đư­ợc đúc kết qua câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” và “Uống nước nhớ nguồn”.

b) Thân bài:

* Luận điểm 1: Giải thích nội dung 2 câu tục ngữ

– “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”

+ Nghĩa đen: ăn quả phải nhớ tới công lao vun xới, chăm bón của người trồng cây cho ta ăn quả.

+ Nghĩa bóng: người được hưởng thành quả lao động (về mọi mặt) phải nhớ ơn người đã mất bao công lao để tạo ra những thành quả đó.

– “Uống nước nhớ nguồn”

+ Nghĩa đen: Khi uống nước cần phải nhớ tới nơi xuất phát dòng nước, nguồn gốc mà chúng đã được tạo ra.

+ Nghĩa bóng: Khi chúng ta được hưởng bất cứ thành quả nào đó dù to lớn hay nhỏ bé thì chúng ta phải biết nhớ ơn những thế hệ đi trước, những người đã tạo ra thành quả đó.

* Luận điểm 2: Chứng minh tính đúng đắn của 2 câu tục ngữ

– Tại sao phải “nhớ kẻ trồng cây, nhớ nguồn”?

+ Trong thiên nhiên và xã hội, không có một sự vật, một thành quả nào mà không có nguồn gốc, không do công sức lao động tạo nên.

+ Của cải vật chất các thứ do bàn tay người lao động làm ra. Đất nước giàu đẹp do cha ông gây dựng, gìn giữ tiếp truyền. Con cái là do các bậc cha mẹ sinh thành dưỡng dục. Vì thế, nhớ nguồn là đạo lí tất yếu.

+ Thái độ sống biết ơn đó là thái độ sống gần gũi của con người với con người, là truyền thống đạo đức của dân tộc

+ Lòng biết ơn là tình cảm đẹp xuất phát từ lòng trân trọng công lao những người “trồng cây” phục vụ cho biết bao người “ăn trái”.

+ Khi bưng bát cơm đầy, ta phải biết trân trọng, nhớ ơn những ai đã một nắng hai sương, muôn phần cay đắng để làm nên hạt gạo.

+ Sống biết ơn, ta mới biết trân trọng những gì mình đang có, và có ý thức phát triển dựa trên những gì đã có

+ Được thừa hưởng cuộc sống tự do, thanh bình, no ấm hiện nay là bởi công lao các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu hi sinh anh dũng bảo vệ đất nước

+ Uống nước nhớ nguồn là nền tảng vững chắc tạo nên một xã hội nhân ái đoàn kết.

– Những biểu hiện của lòng biết ơn trong nhân dân từ xưa đến nay:

+ Thời xưa:

Tổ chức cúng kiếng để cảm ơn trời đất

Mỗi vụ mùa đều cúng thần linh

Thờ tổ tiên, ông bà, cha mẹ

+ Ngày nay:

Con cháu biết ơn ông bà, cha mẹ

Tự hào với lịch sử anh hùng và truyền thống văn hóa vẻ vang của dân tộc

Truyền thống thờ cúng, lễ tết, lễ hội văn hoá.

Nhắc nhở nhau: “Một lòng thờ mẹ… con”, “Đói lòng ăn hột chà là… răng”.

Một số ngày lễ tiêu biểu: ngày 20/11 để tỏ lòng biết ơn của học trò với thầy cô giáo, ngày 27/7 tỏ lòng biết ơn thương binh liệt sĩ…

Sống xứng đáng với truyền thống vẻ vang của cha ông.

Giúp đỡ gia đình có công, tạo điều kiện về công việc, xây nhà tình nghĩa, thăm hỏi…

Bên cạnh đó, có những người chỉ biết hưởng thụ, vong ơn, bội nghĩa, cần phải nghiêm khắc lên án.

– Trách nhiệm của thế hệ trẻ ngày nay

+ Ra sức bảo vệ và tích cực học tập, lao động góp phần xây dựng đất nước.

+ Nhớ ơn cha mẹ, thầy cô những người đã sinh thành, dưỡng dục, dạy dỗ chúng ta thành người có ích.

+ Có ý thức gìn giữ bản sắc, tinh hoa của dân tộc và tiếp thu có chọn lọc tinh hoa nước ngoài.

+ Có ý thức tiết kiệm, chống lãng phí khi sử dụng thành quả lao động của mọi người.

c) Kết bài:

– Khẳng định hai câu tục ngữ là lời khuyên răn đúng đắn, có ý nghĩa sâu sắc.

– Rút ra bài học cho bản thân: Cần học tập, rèn luyện…

4. Sơ đồ tư duy nghị luận Ăn quả nhớ kẻ trồng cây và Uống nước nhớ nguồn

Top 3 bài văn hay nghị luận Ăn quả nhớ kẻ trồng cây và Uống nước nhớ nguồn

Bài mẫu 1

Trong kho tàng ca dao – dân ca có nhiều câu phản ánh đạo lý sống của nhân dân Việt Nam. Ví dụ như: “Con người có tổ có tông, Như cây có cội như sông có nguồn” hay “Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra, Một lòng thờ mẹ kính cha, Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”. Hoặc: “Cây có cội mới nảy cành, xanh lá, Nước có nguồn mới bể rộng, sông sâu…”. Điều đó cho thấy nhân dân ta từ xưa đến nay sống theo đạo lí: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, Uống nước nhớ nguồn.

Ý nghĩa của hai câu tục ngữ trên nhắc nhở chúng ta phải trân trọng, biết ơn những người đi trước đã đổ mồ hôi, nước mắt và cả máu xương để đem lại thành quả tốt đẹp mà chúng ta đang được hưởng thụ hôm nay.

Lòng biết ơn là biểu hiện của truyền thống coi trọng nhân nghĩa. Lòng biết ơn được nhắc tới trong mọi hoàn cảnh khác nhau của cuộc sống. Nâng bát cơm trên tay, người ta khuyên nhau đừng quên sự vất vả, lam lũ của người nông dân: Ai ơi bưng bát cơm đầy, Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần. Uống ngụm nước mát lành giữa trưa hè oi bức, lại nhắc nhau phải nhớ nguồn. Nâng niu một trái chín mọng vừa hái trên cành, chớ quên công lao của kẻ trồng cây.

Tại sao lòng biết ơn lại được nhân dân ta trân trọng đặt lên hàng đầu như vậy? Bởi vì đó chính là tình cảm thiêng liêng của con người, là cơ sở của mọi hành động tốt đẹp ở đời. Ông bà xưa nay đã dạy: Ơn ai một chút chẳng quên… và lòng biết ơn phải được thể hiện qua lời nói, hành động, sự việc cụ thể hằng ngày.

Trong mỗi gia đình, dù giàu sang hay nghèo khó đều có bàn thờ gia tiên. Dẫu chỉ nén nhang, chén nước nhưng con cháu gửi gắm vào đó tấm lòng thành kính tưởng nhớ tới công đức của tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Việc làm ấy chứng tỏ có một mối quan hệ vô cùng khăng khít giữa các thế hệ với nhau. Người đã khuất dường như luôn có mặt bên cạnh người đang sống, tiếp thêm sức mạnh cho họ trên bước đường mưu sinh vất vả. Lớp hậu sinh bày tỏ lòng biết ơn các bậc tiền nhân bằng cách giữ gìn, phát huy truyền thống để làm vẻ vang cho gia đình, dòng họ.

Trải qua hơn bốn ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước, dân tộc ta đã phải đương đầu với hàng chục đạo quân xâm lược hung hãn, tàn bạo như: Hán, Tống, Minh, Thanh rồi thực dân Pháp, phát xít Nhật và cuối cùng là đế quốc Mĩ. Bao nhiêu xương máu đã đổ xuống để bảo vệ chủ quyền tự do, độc lập cho Tổ quốc. Trên khắp đất nước đâu đâu cũng có những đền miếu, chùa chiền và đài tưởng niệm để ghi nhớ công ơn của những anh hùng liệt sĩ đã cống hiến và hi sinh cho Tổ quốc. Đền thờ các vua Hùng trên đất tổ Phong Châu, đền thờ Hai Bà Trưng ở Hà Tây, đền thờ Đinh Tiên Hoàng ở Ninh Bình, đền thờ các vị vua đời Trần có công ba lần đánh tan quân Nguyên Mông ở Nam Định, Quảng Ninh, lăng chủ tịch Hồ Chí Minh ở Hà Nội, đền Bến Dược ở Củ Chi Thành phố Hồ Chí Minh, nghĩa trang Trường Sơn ở Quảng Trị… và hàng ngàn nghĩa trang liệt sĩ quanh năm được nhân dân ta chăm sóc khói nhang với tấm lòng biết ơn vô hạn.

Một trong những biểu hiện thiết thực của lòng biết ơn là chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta đối với thương binh, liệt sĩ và gia đình có công với cách mạng. Biết bao bà mẹ Việt Nam anh hùng được cả nước tôn vinh, được các cơ quan, đoàn thể, trường học nhận phụng dưỡng để các mẹ yên hưởng tuổi già. Phong trào đền ơn đáp nghĩa nhân rộng khắp nơi. Những ngôi nhà tình nghĩa mọc lên từ miền xuôi cho đến miền ngược. Những đội quân tình nguyện ngày đêm miệt mài đi tìm hài cốt đồng đội ở các chiến trường xưa nơi rừng sâu núi thẳm để quy tập về nghĩa trang liệt sĩ hoặc đưa các anh về với mảnh đất quê hương… Đó là biểu hiện sinh động của đạo lí Uống nước nhớ nguồn, Ăn quả nhớ kẻ trồng cây của nhân dân ta.

Ngoài ra, còn nhiều hình thức khác như xây dựng bảo tàng lịch sử, bảo tàng cách mạng, nhà truyền thống… để nhắc nhở mọi người phải sống sao cho xứng đáng với truyền thống bất khuất, hào hùng của dân tộc; nhắc nhở các thế hệ sau không phải chỉ biết hưởng thụ mà còn phải có nhiệm vụ giữ gìn, vun đắp và phát triền các thành quả lao động, chiến đấu do các thế hệ trước tạo dựng nên.

Có thể khẳng định rằng lòng biết ơn là nền tảng của đạo lí, là thước đo phẩm chất, đạo đức của mỗi con người. Nhận thức được điều đó, chúng ta sẽ sống tốt hơn, có ích hơn cho gia đình và xã hội. Tuy vậy, lòng biết ơn không phải tự nhiên mà có. Nó là kết quả của cả một quá trình rèn luyện, tu dưỡng lâu dài suốt cả cuộc đời.

Bài mẫu 2

Trải qua bốn ngàn năm văn hóa, ông cha ta đã đúc kết những bài học kinh nghiệm có giá trị về cuộc sống. Trong những bài học ấy, cha ông luôn nhắn nhủ thế hệ mai sau phải giữ trọn đạo đức, nghĩa tình, thủy chung, son sắt. Đó là truyền thống tốt đẹp được cụ thể bằng những câu tục ngữ quen thuộc, đời thường: “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

Thật vậy, nhân dân Việt Nam từ xưa đến nay luôn xem trọng sự thủy chung và nghĩa tình trong cách sống. Hai câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” và “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” luôn được ông bà, cha mẹ nhắc nhở, dạy bảo và khuyên răn con cháu.

Câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, nếu hiểu theo nghĩa đen chính là khi chúng ta được hưởng cây trái ngọt lành, ta cần nhớ đến công lao chăm bón, tưới tiêu của người nông dân “đắp đập, be bờ trồng cây” để ta hái trái. Thông qua hình ảnh ẩn dụ người ăn quả – kẻ trồng cây, ông cha muốn nhắn nhủ một bài học về cuộc sống đó là khi ta hưởng thụ thành quả không phải của mình, ta phải luôn biết trân trọng và tìm cách báo đáp công lao của người ấy. Đó là một bài học lớn về nhân cách con người, về đạo lí làm người trong cuộc sống.

Cũng tương tự như câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” cũng gián tiếp ám chỉ con người phải nhớ về cội nguồn sinh dưỡng, nhớ về truyền thống dựng xây để báo đáp những người đã truyền cho ta sự sống.

Trên mảnh đấy hình chữ S này, đã có biết bao máu xương của biết bao thế hệ anh hùng ngã xuống hiến dâng tuổi thanh xuân cho màu xanh hòa bình tươi đẹp. Đó là những vị vua Hùng dày công gây dựng đất nước từ thuở Văn Lang, Âu Lạc, là những chiến sĩ vô danh ngã xuống trong trận chiến với quân đội Trung Hoa trên dòng sông Bạch Đằng, là những anh hùng từ bỏ quê hương lên đường ra trận, giải phóng đất nước khỏi sự nô dịch của đế quốc thực dân… Làm sao kể hết được những anh hùng như thế, làm sao kể hết được những công lao to lớn ấy.

Lời Bác dạy: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữa lấy nước” đã in hằn vào trái tim của tất cả mọi người. Nên mỗi dịp Quốc giỗ Hùng Vương, con dân trăm họ đều đổ về Phú Thọ nơi đất Tổ linh thiêng, trước là tạ ơn sau là khẳng định tinh thần nồng nàn nước:

“Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba”

Xã hội ngày nay đã không ngừng tiếp thu và tiếp nối truyền thống tốt đẹp ấy. Những đóa hoa tươi thắm cùng những lời chúc từ đáy lòng gửi tặng đến thầy cô giáo nhân dịp 20/11 chính là biểu hiện rõ ràng cho lòng biết ơn vô hạn mà học sinh dành cho những người lái đó cần mẫn. Những món quà động viên, lời hỏi thăm chân tình gửi đến gia đình chính sách, gia đình mẹ Việt Nam anh hùng trong các dịp 27/7, 22/12 chính là sự biết ơn chân thành mà xã hội gửi đến những anh hùng, liệt sĩ.

Sự biết ơn đó còn được thể hiện trong tình cảm gia đình. Con cháu quý trọng công ơn sinh thành, dưỡng dục của ông bà, cha mẹ. Anh chị em trong gia đình biết trân trọng, quý mến và yêu thương nhau. Không chỉ vậy, ta còn cần phải biết quý trọng công lao của những người dân lao động:

“Ai ơi bưng bát cơm đầy Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần”

Từ đó sống sống tiết kiệm, không phung phí, sống có trách nhiệm, sống chan hòa tình cảm, yêu thương quý trọng mọi người.

Hai câu tục ngữ ngắn gọn nhưng lại cô đúc, kết tinh bài học quan trọng về đạo lí làm người. Thế hệ trẻ hôm nay cần phải giữ gìn những giá trị truyền thống tốt đẹp ấy để thế hệ mai sau sẽ tự hào tiếp bước, phát huy tinh thần, nhân cách, phẩm chất và đạo đức của con người Việt Nam.

Bài mẫu 3

Dân tộc Việt Nam vốn có truyền thống nhân nghĩa thuỷ chung son sắt. Lòng biết ơn đối với người khác – người có công ơn với mình là một biểu hiện của truyền thống nhân nghĩa đó. Để ghi nhớ và nhắc nhở con cháu đời sau, cha ông xưa đã đúc kết và lưu truyền trong những câu tục ngữ vô cùng ý nghĩa:

“Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” “Uống nước nhớ nguồn”

Tuy là hai câu tục ngữ khác nhau, cách diễn đạt cũng khác nhau nhưng cả hai đều chứa đựng bài học luân lí về cách sống, về tình nghĩa cao đẹp của người Việt Nam với nhau. Khi ăn trái ngon ngọt, ta phải nhớ ơn người đã dày công vun trồng, chăm sóc từ khi cây còn non đến lúc ra quả ngọt trái chín. Được uống ngụm nước trong lành, mát lạnh, nhất định ta không được quên cội nguồn – nơi dòng nước chảy tới. Vẫn là đặc điểm quen thuộc của tục ngữ, vẫn là những hình ảnh tượng trưng độc đáo và hàm súc, cha ông ta gửi gắm vào đó lời răn dạy về lòng biết ơn: người được hưởng thành quả lao động thì phải biết ơn người tạo ra nó. Để có được cuộc sống như ngày hôm nay, ta không được quên ơn những người đã mang đến cho ta sự ấm no hạnh phúc.

Truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” vốn đã đi vào đời sống, là nét đẹp trong phẩm chất của người Việt. Gần gũi là thờ cúng ông bà tổ tiên mỗi khi lễ Tết, giỗ Chạp trong mỗi gia đình để tỏ lòng biết ơn công lao sinh thành dưỡng dục của con cháu, rầm rộ hơn là những lễ hội được tổ chức hàng năm tưởng nhớ các vị anh hùng dân tộc. Bác Hồ đã dạy: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Vì thế mà:

Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba.

Cứ đến dịp lễ hội đền Hùng (Phú Thọ), nhân dân cả nước lại nô nức kéo nhau về nơi quê cha đất tổ để tưởng nhớ công lao dựng nước của vua Hùng, ở mỗi làng, mỗi thôn xóm vẫn diễn ra hoạt động hội làng đều đặn nhằm ghi tạc công lao của các vị thành hoàng làng, tổ nghề, tổ sư.

Để có được cuộc sống ấm no như ngày hôm nay, cha ông ta đã phải đổ mồ hôi, xương máu và cả tính mạng của mình để giữ vững bình yên cho đất nước. Từ thời “mang gươm đi mở cõi” lịch sử của Việt Nam đã là lịch sử dựng nước gắn liền với giữ nước. Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung… đều trở thành những tên phố, tên đường, tên trường học… luôn nhắc nhở chúng ta về sự đóng góp to lớn của họ cho đất nước. Khắp các địa phương trên cả nước, đền thờ các vị anh hùng dân tộc đều là những di tích lịch sử, trở thành nơi thăm viếng của cả khách trong nước và ngoài nước. Toàn thể nhân dân Việt Nam một lòng biết ơn Đảng, cách mạng và Bác Hồ. Hàng năm, chúng ta có ngày 27/7 – ngày Thương binh liệt sĩ để tỏ lòng biết ơn tới những anh hùng có công với cách mạng, lòng biết ơn được thể hiện bằng hành động rất cụ thể như phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, “nhà tình nghĩa”… Xã hội cũng có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp đỡ gia đình thương binh liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Gần gũi với học sinh nhất là ngày 20/11 – ngày Hiến chương các nhà giáo Việt Nam. Tục ngữ có câu “nhất tự vi sư, bán tự vi sư”, “không thầy đố mày làm nên” là để nói về công lao to lớn của thầy cô giáo đối với các thế hệ học trò. Vì thế cứ mỗi dịp 20/11 hàng năm, học sinh cả nước lại hân hoan bày tỏ lòng biết ơn, yêu kính của mình đối với thầy cô. Trong tình cảm ấy, lòng biết ơn ấy không chỉ thể hiện vào dịp lễ tết, ngày nhà giáo Việt Nam mà phải thực hiện bằng sự tôn trọng, vâng lời thầy cô mỗi giờ lên lớp, bằng kết quả học tập tốt và trong suốt cả cuộc đời.

Những phong tục, lễ hội đáng quý ấy đã trở thành hoạt động không thể thiếu hàng năm của người Việt Nam. Bởi, nhớ ơn Người mang lại cho mình cuộc sống ấm no hạnh phúc trở thành lẽ tự nhiên, trở thành nếp sống, nếp nghĩ và phẩm chất tốt đẹp của nhân dân ta. Đó cũng là một trong những đạo lí làm người của dân tộc Việt Nam. Đối với người học sinh thể hiện lòng biết ơn ông bà cha mẹ, thầy cô bằng hành động cụ thể chính là đang thực hiện đạo lí làm người ấy.

-/-

Các em vừa tham khảo xong những gợi ý chi tiết cách làm, dàn ý và một số bài văn hay nghị luận về 2 câu tục ngữ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây và Uống nước nhớ nguồn. Ngoài ra, còn rất nhiều nội dung hấp dẫn khác trong mục tài liệu Văn mẫu 7 đang chờ các em khám phá. Chúc các em học tốt khi tham khảo tài liệu tại chúng tôi !

Tâm Phương (Tổng hợp)

Suy Nghĩ Về Câu Tục Ngữ: Ăn Quả Nhớ Kẻ Trồng Cây

Đề bài: Trình bày suy nghĩ về câu tục ngữ: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây

Trải qua hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước, ông cha ta đã để lại cho chúng ta vô số những bài học quý báu về đạo làm người. Trong đó đạo lý “ăn quả nhớ cây trồng cây” được xem là lời nhắc nhở cũng như dạy bảo cho con cháu mình phải sống sao cho ân nghĩa thủy chung, biết trên biết dưới. Truyền thống tốt đẹp đó vẫn tồn tại và phồn vinh cho tới tận bây giờ.

Đây chính là lời căn dặn của ông cha ta về văn hóa ứng xử về đạo lý làm người vô cùng sâu sắc. Mỗi khi chúng ta ăn những sản vật là những trái chín mọng nước, thơm lành và tưới mát thì hãy nhớ tới công lao của những người nông dân mà họ đã bỏ mồ hôi, nước mắt và thậm chí là máu của mình để chăm chỉ vun xới cho chúng được trưởng thành thành từ những cây non. Ông cha ta thật hay, thật tuyệt vời, họ luôn lấy những hình ảnh gần gũi, thân thiện nhất của cuộc sống chúng ta, đưa nó vào so sánh với vẫn đề đạo lý, cha ông ta dạy có ý rằng: Những ngươi mà đang được nhận thành quả lao động đó phải luôn nhớ và biết ơn những người đã tạo ra nó.

Những thành quả về văn hóa, di sản của dân tộc đã được ông cha ta giữ gìn và phát triển cho tới ngày hôm nay, đó là do công sức, bàn tay, khối óc của những nghệ nhân lao động sáng tạo không ngừng…Còn chúng ta, con cháu những thế hệ sau phải biết nhớ và biết ơn những người đã có công gìn giữ cho tới tận ngày nay, chúng ta không thể nào lãng quên, vô tâm không cần biết đến người đã tạo ra chúng ư?.

Đặc biệt, giai đoạn nước ta gặp khủng hoảng nhất chính là thời kì bị các thế lực phong kiến đô hộ. Một thời gian dài đằng đẳng sống trong cảnh đêm dài nô lệ. Biết bao thế hệ đã ngã xuống lớp khác đứng lên quyết tâm đánh đuổi kẻ thù…để cho ta có được cuộc sống độc lập, tự do như hôm nay. Chính vì vậy, ta không thể nào được quên những hi sinh to lớn và cao cả ấy.

Đạo lý “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” là đạo lý làm người, là bổn phận và nhiệm vụ của chúng ta đối với những người đi trước, với đời. Tuy nhiên, cái quan trọng là hành động đừng nói suông. Để đáp ơn lại công ơn cho những người đã ngã xuống vì độc lập tự do cho nhân dân và đất nước, nhà nước đã có những phong trào đền ơn đáp nghĩa, xây dựng những ngôi nhà tình nghĩa cho các bà mẹ anh hùng, các gia đình thương binh liệt sĩ. đạo lý đền ơn đáp nghĩa này đã trở thành phong trào, chính sách lan rộng cả nước.

Hoạt động này không chỉ là sự đền đáp công ơn đơn thuần, chung chung nữa mà nó đã trở thành bài học giáo dục thiết thực của ông cha ta về đạo lí làm người. Vì vậy, mỗi chúng ta cần phải ý thức bảo tồn và phát huy những thành quả đạt được ấy ngày càng tốt đẹp hơn.

Nếu con người có quy luật: sinh lão bênh tử, thì đạo lý ấy cũng theo một quy luật mà chúng ta không thể bỏ qua được “người ăn quả” của hôm nay vừa là “người trồng cây” cho ngày mai. Bố mẹ, cha mẹ chính là người tạo cho ta quả ngọt. Vì vậy chúng ta cần phải thực hiện bổn phận làm con trong gia đình, học sinh ở trong nhà trường. Làm được như vậy tức là ta đã thể hiện được lòng biết ơn sâu sắc của mình đối với những người đã hy sinh, thương yêu lo lắng cho ta. Đây là một việc làm không thể thiếu được ở thế hệ trẻ hôm nay.

Qua câu tục ngữ nay, chúng ta hiểu rõ hơn về đạo lý làm ngượi Lòng biết ơn chính là tình cảm cao quý và cần phải có trong mỗi con người. Vì vậy, chúng ta cần phải luôn trau dồi phẩm chất cao quý đó, nhất là đối với cha mẹ, thầy cô… với những ai đã tạo ra thành quả cho ta hưởng thụ. Lòng biết ơn mãi mãi là bài học quí báu và câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” có giá trị và tác dụng vô cùng to lớn trong cuộc sống của chúng ta.

Soạn Bài Lập Dàn Ý Bài Văn Nghị Luận

Soạn bài Lập dàn ý bài văn nghị luận

I. Tác dụng của việc lập dàn ý

– Người viết bao quát được nội dung chủ yếu, những luận điểm, luận cứ cần triển khai, mức độ và phạm vi nghị luận

II. Cách lập dàn ý bài văn nghị luận

Đề bài: Nêu ý kiến của em về giá trị của sách qua câu nói của nhà văn M. Go-rơ-ki: “Sách mở rộng trước mắt tôi những chân trời mới

MB: Giới thiệu và nêu vai trò, tác dụng của sách trong đời sống

Dẫn câu nói của Go-rơ-ki

TB

Sách là sản phẩm tinh thần kì diệu của con người.

+ Sách là sản phẩm tinh thần của con người, tri thức nhân loại

+ Sách giúp mở mang hiểu biết của con người: lĩnh vực tự nhiên, xã hội,

– Sách gần gũi và giúp ta hoàn thiện bản thân, nhân cách

– Cần có thái độ đúng với sách, việc đọc

– Biết lựa chọn sách phù hợp với khả năng, mục đích

– Tạo thói quen lựa chọn sách, hứng thú đọc, học theo sách có nội dung tốt

– Học những điều hay trong sách bên cạnh việc học thực tế trong cuộc sống

KB: Mở rộng vấn đề

Hiện nay có nhiều phương tiện truyền tải thông tin nhanh, gọn nhưng chúng ta không thể thiếu sách

– Phải biết cách lựa chọn, sử dụng và nâng niu sách

– Đặt ra vấn đề rằng giới trẻ hiện nay có nhiều cách cập nhập thông tin, giải trí, đọc sách mang lại hiệu quả cao không?

III. LUYỆN TẬP

Câu 1 (trang 91 sgk ngữ văn 10 tập 2):

Bổ sung các ý còn thiếu:

– Mối quan hệ giữa tài với đức

Trong quá trình rèn luyện cần thể hiện song song, hướng tới sự hoàn thiện cả đức và tài

b, Viết phần dàn ý

MB:

+ Giới thiệu lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh, nêu ý nghĩa, nội dung lời dạy đó

TB

– Giải thích câu nói của Bác

+ Khẳng định ý nghĩa, tính đúng đắn của câu nói trong việc rèn luyện, tu dưỡng cá nhân

– Nêu mối quan hệ, phương hướng phấn đấu để thực hiện lời dạy của Bác ( mối quan hệ giữa tài- đức)

– Tầm quan trọng của hai yếu tố tài – đức trong thời kì đất nước hội nhập

KB

– Khẳng định tầm quan trọng của tài và đức.

Bài 2 (trang 91 sgk ngữ văn 10 tập 2):

MB:

– Những khó khăn trong cuộc sống hạn chết việc phát huy khả năng của con người.

Câu tục ngữ “Cái khó bó cái khôn” đúc kết điều đó

– Câu tục ngữ trên có giá trị như thế nào, cần hiểu và vận dụng vào cuộc sống như thế nào cho đúng

TB:

– Giải thích câu tục ngữ:

+ Cái khó: khó khăn, trở ngại trong thực tế cuộc sống

+ Bó: sự trói buộc, kìm hãm

+ Cái khôn: sự sáng tạo, khả năng của con người

– Ý nghĩa câu tục ngữ: Những khó khăn trong cuộc sống thường hạn chế nhiều đến việc phát huy tài năng, sức sáng tạo của con người

– Câu tục ngữ có tính đúng đắn, cũng có mặt chưa đúng

+ Mặt đúng: quá trình vận động, phát triển của mỗi cá nhân thường chịu ảnh hưởng, tác động của hoàn cảnh khách quan

+ Mặt chưa đúng: bài học còn phiến diện, chưa đánh giá đúng mức vai trò sự vươn lên, bứt phá của con người trong khó khăn

– Bài học từ câu tục ngữ

+ Trước khi làm việc gì cần chú ý tới điều kiện khách quan bên ngoài, hạn chế bị phụ thuộc vào vấn đề đó

+ Hoàn cảnh nào cũng cần phải cố gắng, nỗ lực hết mình vượt qua khó khăn

KB

– Trước hoàn cảnh khó khăn cần phải nỗ lực khắc phục

– Có tâm thế sẵn sàng biến khó khăn thành động lực để rèn luyện bản lĩnh

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k5: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Cập nhật thông tin chi tiết về Dàn Bài Nghị Luận Ăn Quả Nhớ Kẻ Trồng Cây trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!