Xu Hướng 12/2022 # Đẩy Mạnh Công Tác Phòng, Chống Tham Nhũng Thông Qua Hoạt Động Kiểm Toán / 2023 # Top 18 View | Bac.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Đẩy Mạnh Công Tác Phòng, Chống Tham Nhũng Thông Qua Hoạt Động Kiểm Toán / 2023 # Top 18 View

Bạn đang xem bài viết Đẩy Mạnh Công Tác Phòng, Chống Tham Nhũng Thông Qua Hoạt Động Kiểm Toán / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

(BKTO) – Thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Bộ Chính trị, KTNN đang tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy KTNN về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), siết chặt kỷ luật, kỷ cương và tăng cường biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng thông qua hoạt động kiểm toán.

KTNN đang tăng cường biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng thông qua hoạt động kiểm toán. Ảnh tư liệu

Chủ động hơn nữa trong công tác phòng, chống tham nhũng

Nhằm phát huy hơn nữa vai trò của KTNN trong công tác PCTN theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, trong thời gian tới, KTNN sẽ chủ động hơn nữa trong công tác PCTN thông qua hoạt động kiểm toán, tập trung kiểm toán các lĩnh vực, đối tượng kiểm toán tiềm ẩn nhiều nguy cơ tham nhũng, lãng phí. Tăng cường công tác phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng, đặc biệt là vai trò của Bộ, ngành, địa phương trong quá trình xem xét, xử lý trách nhiệm đối với sai phạm pháp luật phát hiện qua kiểm toán; xử lý nghiêm mọi đối tượng có hành vi tham nhũng, thu hồi triệt để tài sản bị chiếm đoạt và gây thiệt hại do tham nhũng.

Đặc biệt, KTNN sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan có chức năng đấu tranh PCTN, nhất là các cơ quan tố tụng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, trong đó có hành vi tham nhũng do KTNN phát hiện và kiến nghị xử lý thông qua hoạt động kiểm toán. Đồng thời, tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, cấp ủy và chính quyền địa phương nhằm giúp các đơn vị được kiểm toán nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát, điều hành tài chính công, tài sản công. KTNN cũng sẽ tiếp tục chủ động chuyển, cung cấp kịp thời, đầy đủ hồ sơ kết quả, bằng chứng kiểm toán cho cơ quan điều tra, thanh tra, Viện Kiểm sát xem xét, xử lý khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự hoặc khi có yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền để điều tra, kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng

Để công tác PCTN thời gian tới có những đột phá, tạo chuyển biến tích cực, rõ nét hơn nữa, KTNN đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể, tổ chức xã hội, hiệp hội DN, hiệp hội ngành nghề, các cơ quan báo chí và nhân dân tiếp tục phối hợp, đồng hành với Đảng và Nhà nước tăng cường giám sát, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN; nâng cao vai trò và trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác PCTN.

KTNN cũng đề nghị Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, các cơ quan tố tụng tiếp tục chú trọng việc thu hồi tài sản tham nhũng thông qua hoạt động tố tụng; kịp thời áp dụng các biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản, thu hồi triệt để tài sản tham nhũng ngay trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử; có biện pháp khuyến khích người phạm tội tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả trong các vụ án tham nhũng, kinh tế; thống kê, theo dõi chặt chẽ kết quả thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng.

Ngoài ra, theo KTNN, cần quy định các biện pháp, chế tài cụ thể, đảm bảo tính khả thi đối với các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về kê khai, giải trình, xác minh thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Đối với các khoản thu nhập không cần kê khai hoặc kê khai không đầy đủ bị phát hiện, khi có yêu cầu giải trình nguồn gốc mà không giải trình được thì được xem là khoản thu nhập bất hợp pháp; mở rộng diện đối tượng kiểm soát tài sản, thu nhập của người được xác định có dấu hiệu tham nhũng cả trong khu vực công và khu vực tư.

Đảng Ủy Khối Doanh Nghiệp Tăng Cường Công Tác Phòng, Chống Tham Nhũng / 2023

Ngoài ra, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được toàn thể cán bộ, công chức và người lao động cơ quan thực hiện tốt, như: sử dụng điện, nước, xăng xe, văn phòng phẩm… của cơ quan một cách hợp lý. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức cơ quan làm việc có tinh thần kỷ luật, thực hiện tốt nội quy, quy chế cơ quan; có tinh thần đoàn kết, phối hợp, giúp đỡ nhau để cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong cơ quan không có hiện tượng tham nhũng, tham ô, tiêu cực, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho các tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc. Đồng thời, trên cơ sở những quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ và sử dụng tài sản của cơ quan, mỗi cán bộ, công chức và người lao động đều có trách nhiệm chấp hành, nhất là trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí về tài chính cũng như tài sản của cơ quan. Trong mua sắm, luôn thực hiện tiết kiệm và kiểm soát chặt chẽ theo dự toán được giao, đảm bảo đúng tiêu chuẩn, định mức sử dụng.

Thời gian tới, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, theo dõi, giám sát, đôn đốc từng cán bộ, công chức trong cơ quan có ý thức trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống tham nhũng nhằm phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong đơn vị và từng cán bộ, công chức. Tổ chức triển khai đầy đủ các nghị quyết, văn bản của Trung ương cho cán bộ, công chức quán triệt.

Các ban tham mưu tăng cường kiểm tra, giám sát theo chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp đề ra, đồng thời tăng cường giám sát thường xuyên đối với tổ chức cơ sở đảng thông qua họp lệ định kỳ. Tăng cường việc chỉ đạo thực hiện phòng, chống tham nhũng, lãng phí kết hợp chặt chẽ với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các ban thanh tra nhân dân, cấp ủy, người đứng đầu cơ quan trong chỉ đạo, thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tập trung chỉ đạo giải quyết, khiếu nại, tố cáo và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.

T.H

Nghị Định Phòng Chống Tham Nhũng / 2023

Nghị Định Phòng Chống Tham Nhũng, Nghị Định Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Nghị Quyết Phòng Chống Tham Nhũng, Nghị Quyết Số 21 Về Phòng Chống Tham Nhũng, Nghị Quyết Số 82 Về Phòng Chống Tham Nhũng, Quy Định Của Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Luật Phòng Chống Tham Nhũng Quy Định, Điều 37 Luật Phòng Chống Tham Nhũng Quy Định, Quyết Định Ban Hành Kế Hoạch Phòng Chống Tham Nhũng, Hợp Tác Phòng Chống Tham Nhũng, Chỉ Thị Phòng Chống Tham Nhũng, Văn Bản Chỉ Đạo Phòng Chống Tham Nhũng, Mẫu Báo Cáo Phòng Chống Tham Nhũng, Phòng Chống Tham Nhũng, Chỉ Thị Số 10 Về Phòng Chống Tham Nhũng, Các Văn Bản Chỉ Đạo Về Phòng Chống Tham Nhũng, Bản Cam Kết Phòng Chống Tham Nhũng, Văn Bản Chỉ Đạo Về Phòng Chống Tham Nhũng, Sổ Tay Phòng, Chống Tham Nhũng, Báo Cáo Sơ Kết 5 Năm Phòng Chống Tham Nhũng, Báo Cáo Phòng Chống Tham Nhũng, Chỉ Thị Về Phòng Chống Tham Nhũng, Báo Cáo Kết Quả Phòng Chống Tham Nhũng, Đáp án Phòng Chống Tham Nhũng, Luật Về Phòng Chống Tham Nhũng, Luật Phòng Chống Tham Nhũng Đã Sửa Đổi, Kế Hoạch Phòng Chống Tham Nhũng, Luật Phòng Chống Tham Nhũng Số 55, Đáp án Cuộc Thi Phòng Chống Tham Nhũng, Bộ Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Hướng Dẫn Về Phòng, Chống Tham Nhũng, Luật Phòng Chống Tham Nhũng Ra Đời Khi Nào, Luật Phòng Chống Tham Nhũng Pdf, Mục Đích Của Phòng Chống Tham Nhũng, Luật Phòng Chống Tham Nhũng Của Bộ Y Tế, Luật Phòng Chống Tham Nhũng 55, Luận Văn Phòng Chống Tham Nhũng, Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Luật Phòng Chống Tham Nhũng.doc, Báo Cáo Tổng Kết 5 Năm Phòng Chống Tham Nhũng, Bài Thu Hoạch Phòng Chống Tham Nhũng, Văn Bản Chỉ Đạo Công Tác Phòng Chống Tham Nhũng, Góp ý Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Dự Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Báo Cáo Kết Quả Công Tác Phòng Chống Tham Nhũng, Báo Cáo Kế Hoạch Phòng Chống Tham Nhũng, Xem Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Dự án Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Luật Phòng Chống Tham Nhũng Sửa Đổi, Mẫu Báo Cáo Phòng Chống Tham Nhũng Năm 2018, Luật Phòng Chống Tham Nhũng 2013, So Kết Công Tác Đấu Tranh Phòng Chống Tham Nhũng, Luật Phòng Chống Tham Nhũng ở Việt Nam, Luật Phòng Chống Tham Nhũng 2012, Luật Phòng Chống Tham Nhũng 2007, Tờ Trình Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Góp ý Dự Thảo Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Luật Phòng Chống Tham Nhũng Điều 37, Luật Phòng Chống Tham Nhũng 2016, Luật Phòng Chống Tham Nhũng Đã Sửa Đổi Bổ Sung, Luật Phòng Chống Tham Nhũng Download, Điều 4 Chương 4 Phòng Chống Tham Nhũng, Hiệu Quả Của Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Tổ Chức, Chỉ Đạo Công Tác Phòng, Chống Tham Nhũng, Điều 6 Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Điều 54 Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Điều 5 Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Luật Phòng Chống Tham Nhũng Tiếng Anh, Điều 44 Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Điều 32 Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Điều 38 Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Điều 4 Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Luật Phòng Chống Tham Nhũng Việt Nam, Điều 43 Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Điều 42 Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Luật Phòng Chống Tham Nhũng Sửa Đổi Năm 2007, Chương 4 Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Luật Phòng Chống Tham Nhũng Sua Doi Bo Sung, Tiểu Luận Phòng Chống Tham Nhũng, Điều 3 Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Điều 70 Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Luật Phòng Chống Tham Nhũng Hợp Nhất, Luật Phòng Chống Tham Nhũng Mới Nhất, Luật Phòng Chống Tham Nhũng Năm 2005, Luật Phòng Chống Tham Nhũng Năm 2011, Luật Phòng Chống Tham Nhũng Năm 2012, Luật Phòng Chống Tham Nhũng ở Singapore, Chương Iv Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Luật Phòng Chống Tham Nhũng Và Văn Bản Hướng Dẫn, Tư Tưởng Hồ Chí Minh Về Phòng Chống Tham Nhũng, Kế Hoạch Phòng Chống Tham Nhũng 2017, Mục Đích Đấu Tranh Phòng Chống Tham Nhũng, Giáo án Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Điều 10 Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Điều 37 Luật Phòng Chống Tham Nhũng, ý Nghĩa Của Luật Phòng Chống Tham Nhũng, ý Nghĩa Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Điều Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Điều 1 Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Luật Phòng Chống Tham Nhũng 2005,

Nghị Định Phòng Chống Tham Nhũng, Nghị Định Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Nghị Quyết Phòng Chống Tham Nhũng, Nghị Quyết Số 21 Về Phòng Chống Tham Nhũng, Nghị Quyết Số 82 Về Phòng Chống Tham Nhũng, Quy Định Của Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Luật Phòng Chống Tham Nhũng Quy Định, Điều 37 Luật Phòng Chống Tham Nhũng Quy Định, Quyết Định Ban Hành Kế Hoạch Phòng Chống Tham Nhũng, Hợp Tác Phòng Chống Tham Nhũng, Chỉ Thị Phòng Chống Tham Nhũng, Văn Bản Chỉ Đạo Phòng Chống Tham Nhũng, Mẫu Báo Cáo Phòng Chống Tham Nhũng, Phòng Chống Tham Nhũng, Chỉ Thị Số 10 Về Phòng Chống Tham Nhũng, Các Văn Bản Chỉ Đạo Về Phòng Chống Tham Nhũng, Bản Cam Kết Phòng Chống Tham Nhũng, Văn Bản Chỉ Đạo Về Phòng Chống Tham Nhũng, Sổ Tay Phòng, Chống Tham Nhũng, Báo Cáo Sơ Kết 5 Năm Phòng Chống Tham Nhũng, Báo Cáo Phòng Chống Tham Nhũng, Chỉ Thị Về Phòng Chống Tham Nhũng, Báo Cáo Kết Quả Phòng Chống Tham Nhũng, Đáp án Phòng Chống Tham Nhũng, Luật Về Phòng Chống Tham Nhũng, Luật Phòng Chống Tham Nhũng Đã Sửa Đổi, Kế Hoạch Phòng Chống Tham Nhũng, Luật Phòng Chống Tham Nhũng Số 55, Đáp án Cuộc Thi Phòng Chống Tham Nhũng, Bộ Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Hướng Dẫn Về Phòng, Chống Tham Nhũng, Luật Phòng Chống Tham Nhũng Ra Đời Khi Nào, Luật Phòng Chống Tham Nhũng Pdf, Mục Đích Của Phòng Chống Tham Nhũng, Luật Phòng Chống Tham Nhũng Của Bộ Y Tế, Luật Phòng Chống Tham Nhũng 55, Luận Văn Phòng Chống Tham Nhũng, Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Luật Phòng Chống Tham Nhũng.doc, Báo Cáo Tổng Kết 5 Năm Phòng Chống Tham Nhũng, Bài Thu Hoạch Phòng Chống Tham Nhũng, Văn Bản Chỉ Đạo Công Tác Phòng Chống Tham Nhũng, Góp ý Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Dự Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Báo Cáo Kết Quả Công Tác Phòng Chống Tham Nhũng, Báo Cáo Kế Hoạch Phòng Chống Tham Nhũng, Xem Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Dự án Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Luật Phòng Chống Tham Nhũng Sửa Đổi, Mẫu Báo Cáo Phòng Chống Tham Nhũng Năm 2018,

Phòng Chống Tham Nhũng Từ Trong Chi Bộ / 2023

Tham nhũng gần như xuất hiện từ khi hình thành nhà nước, nó là khuyết tật của một nền hành chính, kinh tế được quản trị yếu kém. Nếu tham nhũng không được ngăn chặn thì quyền lực chính trị biến thành quyền lực kinh tế, từ đó quyền lực kinh tế chi phối, củng cố quyền lực chính trị. Và hệ quả tất yếu của nó là kìm hãm phát triển kinh tế – xã hội, mất niềm tin của nhân dân đối với đảng cầm quyền và gây bất ổn về chính trị.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Tham ô là hành động xấu xa nhất, tội lỗi đê tiện nhất trong xã hội. Tham ô là trộm cắp của công, chiếm của công làm của tư. Nó làm hại đến sự nghiệp xây dựng nước nhà, hại đến công việc cải thiện đời sống của nhân dân, hại đến đạo đức cách mạng của người cán bộ và công nhân”(1).

Văn kiện Đại hội XII của Đảng nhấn mạnh: “Xác định đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng đồng thời là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, lâu dài; là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, và của toàn bộ hệ thống chính trị”. Đảng đã chỉ ra 4 nguy cơ vẫn còn tồn tại, trong đó tham nhũng, lãng phí diễn biến phức tạp và có một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên tham nhũng…

Thời gian gần đây, nhiều vụ án tham nhũng đã được phanh phui trước công luận, nổi cộm trong các ngành như tài chính ngân hàng, hải quan, giao thông vận tải, tài nguyên và môi trường, công thương… Ngoài ra, còn những vụ tham nhũng nhỏ (tham nhũng vặt) thì diễn ra khá phổ biến, nhưng chế tài, xử lý có khi chỉ là kiểm điểm phê bình, rút kinh nghiệm hoặc xử lý kỷ luật hành chính, từ đó không có tính răn đe, giáo dục được người vi phạm, thậm chí có trường hợp tái phạm nhưng cơ quan tổ chức quản lý vẫn cho qua vì có nhiều lý do khác nhau. Đối tượng tham nhũng đa số là đảng viên có chức vụ và quyền hạn và vi phạm trong khi thực hiện nhiệm vụ công. Nếu không làm kiên quyết và triệt để thì đối tượng vi phạm còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật và thách thức các cơ quan chức năng. Đảng ta đã phải thừa nhận rằng công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian vừa qua chưa đạt yêu cầu đề ra và vẫn còn những biểu hiện nghiêm trọng, tinh vi, phức tạp.

Có thể nhìn nhận tình trạng đó có một số nguyên nhân như, người đứng đầu cấp ủy chưa quan tâm đúng mức trong công tác phát hiện và xử lý tham nhũng, chưa ý thức đầy đủ của tham nhũng nó ảnh hưởng trực tiếp đến lòng tin của nhân dân đối với Đảng; một số quy định của pháp luật chưa hoàn thiện hoặc quy định chung chung dẫn đến khó áp dụng; đội ngũ cán bộ làm công tác phòng chống tham nhũng một số ít còn chưa trung thực, công tâm, khách quan; chưa khai thác tối đa sức mạnh giám sát, phản biện của các tổ chứcchính trị – xã hội, các đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp và cử tri.

Trong sinh hoạt chi bộ, tự phê bình và phê bình kém, không nghiêm túc, tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm vẫn còn khá phổ biến, một số cán bộ, đảng viên chưa tự giác nhìn nhận đúng mức khuyết điểm và trách nhiệm của mình trong công việc được giao phụ trách. Công tác quản lý cán bộ chưa tốt và việc cất nhắc, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, tuyển dụng cán bộ còn có những kẽ hở nhất định nên dẫn đến cán bộ lại tiếp tục vi phạm.

Để phòng, chống tham nhũng có hiệu quả, cần quan tâm thực hiện tốt một số giải pháp:

(1) Hồ Chí Minh toàn tập, tập 11, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000, tr.110,111.

Cập nhật thông tin chi tiết về Đẩy Mạnh Công Tác Phòng, Chống Tham Nhũng Thông Qua Hoạt Động Kiểm Toán / 2023 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!