Bạn đang xem bài viết Đề 15: Suy Nghĩ Về Văn Bản Sông Nước Cà Mau được cập nhật mới nhất tháng 12 năm 2023 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
1. – Mở đầu đoạn trích là bức tranh toàn cảnh về sông nước Cà Mau được cảm nhận bằng nhiều giác quan:
+ Thị giác: Cảm nhận hình ảnh sông ngòi, kênh rạch bủa giăng chi chít như mạng nhện. Đặc biệt là màu xanh đơn điệu của trời, nước và cây lá.
+ Thính giác: Cảm nhận tiếng rì rào bất tận của những khu rừng xanh bốn mùa, tiếng sóng từ biển Đông gợi ra một thứ âm thanh đơn điệu và triền miên.
– Tiếp đó là ấn tượng về cách gọi tên đất, tên sông và kênh rạch. Những cái tên giản dị, tự nhiên gợi ra đặc điểm sinh thái độc đáo của thực vật và động vật nơi đây: rạch Mái Gầm, kênh Bo Mắt, kênh Ba Khía,…
+ Vẻ đẹp phong phú, hoang dã và đầy sức sống của sông nước Cà Mau. – Sông nước Cà Mau còn hiện lên trong một vẻ hùng vĩ rộng lớn:
+ Dòng sông Năm Căn: niên mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi làng đàn đen trũi nhô lên, lụp xuống,…
+ Hình ảnh rừng đước: không chỉ tạo ra ấn tượng mạnh về độ cao và sự hùng vĩ mà còn tạo ấn tượng về sự phong phú tinh tế của các sắc xanh: rừng được dựng lên cao ngất như lai dãy trường thành vô tận; cây đước mọc dài theo bãi, ngọn bằng tăm tắp… đắp từng bậc màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ… lòa nhòa ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai.
2. Vẻ đẹp trù phú, tấp nập và độc đáo của chợ Năm Căn được miêu tả qua các chi tiết:
– Cuộc sống sinh hoạt nhộn nhịp, đông vui, trù phú: Những túp lều lá thô sơ kiểu cổ xưa nằm bên cạnh những ngôi nhà gạch văn minh hai tầng, những đống gỗ cao như núi chất dựa bờ, những cột đáy, thuyền chài, thuyền lưới, thuyền buôn dập dềnh trên sóng; những bến vận hà nhộn nhịp dọc dài theo sông, những ngôi nhà bè ban đêm ánh đèn măng-sông chiếu rực trên mặt nước như những khu phố nổi,…
– Chợ Năm Căn độc đáo, tấp nập: Chợ họp ngay trên sông, người ta chỉ cần cập thuyền lại với nhau là có thể mua được đủ thứ từ hàng tiêu dùng, sinh hoạt tới ẩm thực, mà không phải bước ra khỏi thuyền. Chợ còn là nơi hội tụ của nhiều người đến từ nhiều vùng đất khác nhau với đủ giọng nói líu lô, đủ kiểu ăn vận sặc sỡ, đã tô điểm cho Năm Căn một màu sắc độc đáo hơn tất cả các xóm chợ vùng rừng Cà Mau.
Đề 15: Suy nghĩ về văn bản Sông nước Cà Mau
4.9
(97.6%)
25
votes
(97.6%)votes
Cảm Nghĩ Của Em Về Đoạn Văn “Sông Nước Cà Mau” (5)
Sông nước Cà Mau trích từ chương XVIII truyện Đất rừng phương Nam (1987) của nhà văn Đoản Giỏi. Đây là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của văn học thiếu nhi nước ta, được nhiều thế hệ bạn đọc nhỏ tuổi yêu thích. Tác phẩm được in lại nhiều lần, được dựng thành phim khá thành công. Bộ phim Đất Phương Nam ra đời đã chiếm được tình cảm mến mộ của công chúng. Tuy trích từ một tác phẩm truyện nhưng văn bản này có thể xem là miêu tả khá hoàn chỉnh về cảnh quan sông nước vùng Cà Mau ở cực nam của Tổ quốc.
Bài văntrích từ chương XVIII truyện(1987) của nhà văn Đoản Giỏi. Đây là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của văn học thiếu nhi nước ta, được nhiều thế hệ bạn đọc nhỏ tuổi yêu thích. Tác phẩm được in lại nhiều lần, được dựng thành phim khá thành công. Bộ phimra đời đã chiếm được tình cảm mến mộ của công chúng. Tuy trích từ một tác phẩm truyện nhưng văn bản này có thể xem là miêu tả khá hoàn chỉnh về cảnh quan sông nước vùng Cà Mau ở cực nam của Tổ quốc.
Đoàn Giỏi miêu tả cảnh quan sông nước vùng Cà Mau theo một trình tự: bắt đầu từ những ấn tượng chung về thiên nhiên vùng đất Cà Mau, rồi tập trung miêu tả và thuyết minh về các kênh rạch, sông ngòi với cảnh vật hai bên bờ. Cuối cùng là cảnh chợ Năm Can họp ngay trên sông nước. Với trình tự tự nhiên, hợp lý những hình ảnh trong bài văn được hiện lên như trong khuôn hình của một cuốn phim, lúc lướt nhanh, lúc chậm lại, có đoạn đặc tả cận cảnh, có chỗ lùi xa bao quát toàn cảnh. Điếm nhìn để quan sát và miêu tả của người kể chuyện là “trên con thuyền” xuôi theo các kênh rạch và dừng lại ở chợ Năm Căn.
Mở đầu “cuốn phim” là đoạn văn nêu ấn tượng chung ban đầu về vùng sông nước Cà Mau. Tác giả chưa miêu tả một hình ảnh cụ thể nào mà chỉ là những hình ảnh khái quát được cảm nhận qua thị giác và thính giác của nhà văn. Đó là ấn tượng về một vùng không gian rộng lớn mênh mông với sông ngòi, kênh rạch bủa giăng chi chít như mạng nhện và tất cả được bao trùm trong màu xanh của trời của nước, và tiếng rì rào bất tận của rừng cây, của sóng và gió. “Màu xanh” đã thành một ấn tượng nổi bật: trên thì trời xanh, dưới thì nước xanh, xung quanh mình cũng chỉ toàn một sắc xanh cây lá tạo nên cái quang cảnh chỉ lặng lẽ một màu xanh đơn điệu. Và tiếng rì rào cũng thành một thứ âm thanh đơn điệu, triền miên ru ngủ thính giác: đó là tiếng rì rào bất tận của những khu rừng xanh bốn mùa, cùng tiếng sóng rì rào từ biển Đông và vịnh Thái Lan ngày đêm không ngớt vọng về trong hơi gió muối….
Tiếp theo là cảnh kênh rạch vùng Cà Mau được kể lại qua những cái tên lạ và những lời giải thích thú vị: rạch Mái Giầm, kênh Bọ Mắt, kênh Ba Khía… Qua cách đặt tên, ta thấy thiên nhiên ở đây còn rất tự nhiên, hoang dã, phong phú và con người sống rất gần với thiên nhiên, nên họ giản dị, chất phác ngay từ cách đặt tên cho kênh rạch, đất đai không phải bằng những danh từ mĩ lệ, mà cứ theo đặc điểm riêng biệt của nó mà gọi thành tên.
Dòng sông Năm Căn hiện lên với một vẻ đẹp riêng: rộng lớn, hùng vĩ mà hoang dã. Cải nét rộng lớn, hùng vĩ được nhà văn tập trung miêu tả trong nhiều chi tiết gây ấn tượng: con sông mênh mông rộng lớn hàng ngàn thước, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên, hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận…. Còn cái vẻ “hoang dã” thì được vẽ lại tài tình trong cái màu xanh rừng đước hai bên sông với những mức độ, sắc thái khác nhau: Cây đước mọc dài theo bãi, theo từng lứa trái rụng, ngọn bằng tăm tắp, lớp:rày chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông, đắp từng bậc màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ… loà nhoà ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai. Những “bậc” màu xanh ấy đã miêu tả các lớp cầy đước từ non đến già, tiếp nối nhau từ bao đời nay vẫn như thế! Nhà văn không những đã quan sát tinh tế mà còn miêu tả lại một cách tài tình bức tranh phong cảnh thiên nhiên, thể hiện qua cách dùng tính từ chỉ màu sắc. Trong cách dùng động từ cũng vậy: thuyền chúng tôi cheo thoát qua kềnh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn. Các động từ “thoát qua”, “đổ ra”, “xuôi về” đều chỉ hoạt động của con thuyền nhưng không thể thay đổi trình tự các động từ ấy trong câu: “thoát qua” nói con thuyền vượt qua một nơi khó khăn, nguy hiểm; “đổ ra” diễn tả con thuyền từ kênh nhỏ ra dòng sông lớn; còn “xuôi về” là lúc con thuyền nhẹ nhàng xuôi theo dòng nước êm ả trên sông Năm Căn.
Chỉ nửa trang văn mà tác giả đã làm sống lại như thật trước mắt ta cảnh sắc của cái chợ ở vùng đất cuối cùng của Tổ quốc với vẻ đẹp riêng vừa trù phú, vừa độc đáo. Sự trù phú được thể hiện qua khung cảnh rộng lớn, tấp nập, hàng hoá phong phú, thuyền bè san sát, với các chi tiết tiêu biểu: những đống gỗ cao ngất như núi, những bến vân hà nhộn nhịp dọc dài theo sông, những ngôi nhà bè ban đêm ánh đèn măng sông chiếu rực trên mặt nước mui những khu phố nổi…. Tác giả đã sử dụng thành công biện pháp liệt kê với điệp từ “những” để gây ấn tượng về sự trù phú của chợ trên sông, “những”…, rồi lại “những”… cả đoạn văn có đến 12 chữ “những”. Tuy nhiên, không chỉ trù phú, chợ Năm Căn còn có vẻ đẹp độc đáo: “một xóm chợ vùng cận biển” có cái bề thế của một trấn “anh chị rừng xanh” đứng kiêu hãnh phô trương sự trù phú của nó trên vùng đất cuối cùng của Tổ quốc. Chợ họp ngay trên sông nước với những nhà bè như những khu phố nối và những con thuyền bán hàng len lỏi mọi nơi, có thể có mọi thứ mà không cần bước ra khỏi thuyền, với sự đa dạng về màu sắc, trang phục, tiếng nói của người bán hàng thuộc nhiều dân tộc: Những người em gái Hoa kiều bán hàng xởi lởi, những người Chà Châu giang bán vải, những cụ già người Miên bán rượu, với đủ các giọng nói líu lô, đủ kiểu ăn vận sặc sỡ, đã điểm tô cho Năm Căn một màu sác độc đáo, hơn tất cả các xóm chợ vùng rừng Cà Mau.
“Cuốn phim” được khép lại sau cảnh chợ Cà Mau, nhưng lại gợi ra những suy nghĩ cho người xem. Phải chăng đó là bức tranh Sông nước Cà Mau với những vẻ đẹp riêng độc đáo của nó, tác giả không chỉ đem lại cho độc giả những hiểu biết mới, những phát hiện thú vị về vùng đất này, mà quan trọng hơn, nhà văn đã truyền cho chúng tã tình yêu đất nước để ta càng thêm yêu mảnh đất cực nam của Tồ quốc, bởi một lẽ giản dị rằng: đất nước ta, nơi nào cũng đẹp, cũng đáng yêu!
Tìm Hiểu Văn Bản: Sông Nước Cà Mau
– Là nhà văn của đất rừng, sông nước, con người Cà Mau.
– Đoàn Giỏi là nhà văn đã biến đất rừng phương Nam trở thành thân thuộc, đáng yêu đối với độc giả, không chỉ là độc giả nhỏ tuổi. Những trang văn của ông thấm đượm hơi thở của sông nước, rừng cây, những câu chuyện cả thực cả kỳ bí của thiên nhiên Nam bộ hoang sơ và truyền được hơi thở ấy cho độc giả. Có được điều đó không những là nhờ tình yêu của ông đối với miền đất Nam bộ quê hương mà còn ở óc quan sát tỷ mỷ, tinh tế, lối văn kể chuyện hấp dẫn trong tác phẩm của mình.
– Sông nước Cà Mau trích từ chương XVIII – Rừng đước Cà Mau, truyện Đất rừng Phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi.
– Tuy là trích từ một tác phẩm truyện nhưng bài văn này có thể xem là một bài văn tả khá hoàn chỉnh về cảnh quan sông nước vùng Cà Mau.
Đoạn 3: Còn lại: Tả về chợ Năm Căn.
1. Ấn tượng ban đầu về vùng sông nước Cà Mau– Tác giả đã tái hiện những hình ảnh rất đặc trưng của vùng Nam Bộ:
+ Sông ngòi, kênh rạch bủa răng chi chít như mạng nhện.
+ Trời xanh, nước xanh, cây xanh…
– Cùng với những hình ảnh rất Nam Bộ đó là thứ âm thanh đặc trưng: rì rào bất tận của những khu rừng, sóng biển.
– Cái hay của đoạn văn không chỉ là giúp chúng ta hình dung được một cách rõ ràng khung cảnh thiên nhiên mà là mang đến cho chúng ta cái hồn của thiên nhiên, mang đến cho chúng ta những ấn tượng thật ám ảnh về sông nước Cà Mau.
– Theo con thuyền rẽ sóng trên dòng kênh Cà Mau, chúng ta được đưa mắt ngắm nhìn khắp khung cảnh thiên nhiên đẹp đẽ, hoang sơ mà huyền bí. Những câu văn giàu nhạc điệu như dẫn dắt chúng ta vào một cõi mộng. Thiên nhiên Cà Mau là một sự ám ảnh. Từ ám ảnh về sự chằng chịt của kênh rạch đến ám ảnh về cái màu xanh lặng lẽ điệp trùng. Con người ta cứ chìm dần, chìm dần vào trong giấc mộng ám ảnh đó mà không biết cách nào để thoát ra. Câu văn cuối khiến ta nhớ đến tiếng hát của những nàng tiên cá, thứ âm thanh ma mị mê say khiến cho người ta mất hết tri giác để chìm vào ảo giác. Cách miêu tả của tác giả quả thật là vô cùng độc đáo, vừa khen lại vừa chê, vừa thực lại vừa hư ảo đến vô cùng.
– Tên các địa danh: đặt theo đặc điểm riêng biệt của nó.
+ Thiên nhiên ở đây còn rất tự nhiên, hoang dã, phong phú.
+ Con người sống rất gần với thiên nhiên, giản dị, chất phác.
– Dòng sông: rộng hơn ngàn thước, nước đổ ầm ầm như thác, cá bơi lội hàng đàn, đen trũi như người bơi ếch.
– Rừng đước: như 2 dãy trưởng thành vô tận, màu xanh lá mạ, xanh rêu, xanh chai lọ… loà nhoà ẩn hiện trong sương mù và khói rừng ban mai.
– Cách gọi tên màu xanh cũng cho thấy cái tâm hồn dân dã, bình dị của người dân vùng sông nước.
– Chợ Năm Căn trù phú: Khung cảnh rộng lớn; tấp nập… như bất cứ một khu chợ sầm uất nào.
– Chợ Năm Căn có những điểm độc đáo riêng mà chỉ nơi đây mới có:
+ Chợ họp ngay trên sông mua mọi thứ mà không cần bước ra khỏi thuyền.
+ Có sự kết hợp giữa thô sơ, giản dị và văn minh, hiện đại
+ Sự đa dạng về màu sắc, trang phục, tiếng nói của người bán hàng thuộc những dân tộc: Hoa, Miên,
– Bài văn miêu tả cảnh quan sông nước Cà Mau. Cảnh thiên nhiên nơi đây thật rộng lớn, hoang dã và hùng vĩ. Khung cảnh sinh hoạt của con người cũng thật trù phú, độc đáo và tấp nập.
– Miêu tả vừa bao quát vừa cụ thể, chân thực mà sống động, ấn tượng
Tìm Hiểu Văn Bản “Sông Nước Cà Mau”
I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả Đoàn Giỏi – Đoàn Giỏi (1925 – 1989) quê ở tỉnh Tiền Giang – Ông tham gia viết văn từ kháng chiến chống Pháp – Thường viết về thiên nhiên và cuộc sống của con người Nam Bộ. 2. Văn bản “Sông nước Cà Mau” – Xuất xứ: trích từ chương 18 của tác phẩm “Đất rừng phương Nam” – truyện dài nổi tiếng của nhà văn Đoàn Giỏi – Tóm tắt: Bài văn miêu tả cảnh quan thiên nhiên, sông nước vùng Cà Mau, mảnh đất tận cùng phía nam của Tổ quốc. Cảnh thiên nhiên ở đây thật rộng lớn, hoang dã và hùng vĩ, đặt biệt là những dòng sông và rừng đước. Cảnh chợ Năm Căn là hình ảnh trù phú, độc đáo, tấp nập về sinh hoạt của con người ở vùng đất ấy. – Bố cục: + Phần 1 (từ đầu đến “màu xanh đơn điệu”): Cảm nhận chung về sông nước Cà Mau + Phần 2 (tiếp đó đến “khói sóng ban mai”): Cảnh kênh rạch và con sông Năm Căn + Phần 3 (còn lại): Vẻ đẹp chợ Năm Căn. II. Phân tích 1. Cảm nhận chung về sông nước Cà Mau – Một vùng sông ngòi, kênh rạch rất nhiều, bủa vây chi chít như mạng nhện. – Màu sắc rất riêng: màu xanh của trời, của nước, cây lá hai bên bờ đã tạo một thế giới tràn ngập sắc xanh, một màu xanh bát ngát. – Âm thanh: âm thanh rì rào của gió, của sóng, của rừng vọng về triền miên không ngớt. – Đoạn văn đã rất thành công khi sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh, các điệp từ, các tính từ miêu tả màu sắc để làm hiện lên bức tranh khung cảnh sông nước Cà Mau hoang sơ, hấp dẫn và bí ẩn. 2. Cảnh kênh , rạch và con sông Năm Căn – Tên gọi các con sông, địa danh: không mĩ lệ mà dựa theo đặc điểm riêng của sông nước Cà Mau, ví dụ như: rạch Mái Giầm (vì hai bên bờ rạch mọc toàn những cây mái giầm), kênh Bọ Mắt (vì ở đó tụ tập không biết cơ man nào là bọ mắt),… → Tự nhiên, hoang dã, gần với thiên nhiên, giản dị, chất phác – Hình ảnh dòng sông Năm Căn hiện lên thật sinh động qua các biện pháp tu từ so sánh và sử dụng từ ngữ giàu giá trị biểu cảm: + Nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác; cá hàng đàn đen trũi như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. + Rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận Con sông hiện lên với dáng vẻ rộng lớn, hùng vĩ. 3. Cảnh chợ Năm Căn – Cảnh chợ Nam Căn vừa quen thuộc lại vừa lạ lùng: + Quen thuộc: giống với các chợ kề bên vùng Nam Bộ, lều lá nằm cạnh nhà tầng, gỗ chất thành đống, rất nhiều thuyền trên bến. + Lạ lùng: Nhiều bến, nhiều lò than hầm, nhà bè như những khu phố nổi, như chợ nổi trên sông, buôn bán đủ thứ, có nhiều dân tộc cùng hội tụ. – Cảnh chợ Năm Căn cũng hiện lên với sự trù phú, đông vui và độc đáo: + Trù phú, đông vui: những đống gỗ chất cao như núi, những cột đáy, thuyền chài, thuyền buôn dập dềnh trên sóng, những bến vận hàng tấp nập, những lò than hầm, những ngôi nhà bè đêm sáng rực,… như những khu phố nổi. + Độc đáo: chợ họp ở trên sông, mua vật dụng không cần ra khỏi thuyền, người bán hàng thuộc nhiều dân tộc khác nhau: người Hoa, người Miên,… III. Tổng kết – Nội dung: Cảnh sông nước Cà Mau có vẻ đẹp rộng lớn, hùng vĩ, đầy sức sống hoang dã. Chợ Năm Căn là hình ảnh cuộc sống tấp nập, trù phú, độc đáo ở vùng đất tận cùng phía Nam Tổ quốc – Nghệ thuật: ngôi kể thứ nhất, cảm nhận bằng nhiều giác quan, sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật…
Cảm Nhận Văn Bản Sông Nước Cà Mau
Cảm nhận văn bản Sông nước Cà Mau
1- Trong bài có một câu trực tiếp nói về vị trí của người quan sát, miêu tả: “Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn”. Nhưng không chỉ ở câu ấy, mà trong toàn bài văn đã cho thấy rõ vị trí và điểm nhìn của người quan sát, miêu tả là trên con thuyền xuôi theo các dòng kênh và con sông vùng Cà Mau để tới chợ Năm Căn, nơi tụ họp đông vui và trù phú nhất của cả vùng.
– HS đọc lại văn bản Sông nước Cà Mau để tìm ra trình tự miêu tả và bố cục của bài. Từ đó, chỉ ra sự phù hợp giữa vị trí quan sát và trình tự miêu tả theo hành trình của con thuyền.
2. Ấn tượng nổi bật ban đầu của tác giả về vùng sông nước Cà Mau là không gian rộng lớn, mênh mông của vùng đất này với hệ thống sông ngòi, kênh rạch bủa giăng chi chít và tất cả được bao trùm trong màu xanh của trời, nước, của rừng cây. Không gian ấy khi mới tiếp xúc thì dễ có cảm giác về sự đơn điệu, triền miên (HS tìm nêu dẫn chứng)
3. Các cụm động từ trong câu văn “Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn” là: chèo thoát qua, đổ ra, xuôi về (thoát qua là nói con thuyền vượt qua một nơi khó khăn, nguy hiểm; đổ ra diễn tả con thuyền từ con kênh nhỏ đi ra dòng sông lớn; xuôi về diễn tả con thuyền nhẹ nhàng xuôi theo dòng nước ở chỗ dòng sông êm ả).
Tuy cùng nói về sự vận động của con thuyền trên một hành trình nhưng mỗi cụm động từ trên ứng với một tình thế và hoàn cảnh, không gian hoạt động cụ thể của con thuyền. Vì thế, không thể thay đổi trật tự các cụm động từ này trong câu. Điều đó cho thấy việc dùng từ của tác giả có sự chọn lọc và rất chính xác (HS phân tích từng trường hợp sử dụng cụm động từ trong câu).
4. a) Sự trù phú của chợ Năm Căn được thể hiện qua khung cảnh rộng lớn, tấp nập, hàng hoá phong phú, thuyền bè san sát, với các chi tiết như: những đống gỗ cao như núi, những bến vận hà nhộn nhịp dọc dài theo sông, những ngôi nhà bè ban đêm ánh đèn măng-sông chiếu rực trên mặt nước như những khu phố nổi,…
b) Sự độc đáo của chợ Năm Căn thể hiện ở:
– Chợ chủ yếu họp ngay trên sông nước với những nhà bè như những khu phố nổi và nhữỉig con thuyền bán hàng len lỏi mọi nơi, có thể mua mọi thứ mà không cần bước ra khỏi thuyền.
– Sự đa dạng về màu sắc, trang phục, tiếng nói của người bán hàng thuộc nhiều dân tộc: người Hoa, người Miên, người Chà Châu Giang,
Bài Văn Phân Tích Văn Bản Sông Nước Cà Mau
Cà Mau là vùng đất nằm ở cực Nam của đất nước. Bài Phân tích văn bản Sông nước Cà Mau giúp các em cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên và cuộc sống con người vùng sông nước Cà Mau dưới điểm nhìn của nhà văn Đoàn Giỏi.
Đề bài: Phân tích văn bản Sông nước Cà Mau
Phân tích văn bản Sông nước Cà Mau
I. Dàn ý Phân tích văn bản Sông nước Cà Mau– Đi từ lời ca bài hát: “Áo mới Cà Mau”.– Giới thiệu tác giả, tác phẩm: “Sông nước Cà Mau” của tác giả Đoàn Giỏi.– Nội dung: Cảnh vật thiên nhiên và cuộc sống con người Cà Mau.
* Khái quát chung:
– Tác giả:+ Đoàn Giỏi sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Tiền Giang.+ Ông nổi tiếng với tác phẩm “Đất rừng phương Nam”+ Ông thiên viết về thiên nhiên và cuộc sống, con người Nam Bộ.– Tác phẩm: Được trích từ chương XVIII truyện “Đất rừng phương Nam”.– Nội dung đoạn trích: Như một thước phim quay chậm về vẻ đẹp của Cà Mau, của thiên nhiên và con người nơi đây.
* Phân tích:
a. Cảnh sông nước Cà Mau:
* Ấn tượng ban đầu về toàn cảnh:– Sông ngòi bủa giăng chi chít.– Toàn sắc xanh: trời xanh, nước xanh, cây lá xanh.– Âm thanh rì rào của gió, biển, rừng, sóng ru vỗ triền miên.→ Bằng sự tinh tế và tài năng của mình, Đoàn Giỏi đã gây ấn tượng với người đọc về một vùng không gian rộng lớn, mênh mông.
* Cảnh sông ngòi, kênh rạch Cà Mau:– Cách đặt tên sông, tên đất rất độc đáo: không dùng những danh từ mỹ lệ mà gợi vẻ dân dã, thôn quê, sự gần gũi của con người nơi đây.
* Dòng sông Năm Căn:– Mênh mông, nước đổ như thác.– Cá nước bơi hàng đàn như người bơi ếch.– Rộng hơn ngàn thước: Rừng đước… như dãy trường thành vô tận → Dòng sông Năm Căn mang vẻ đẹp hùng vĩ và thơ mộng.
b. Cuộc sống, con người Cà Mau qua phiên chợ Năm Căn:
* Cuộc sống:– Đông vui, tấp nập– Biện pháp liệt kê: những túp lều, những đống gỗ cao như núi, cột đáy, thuyền chài, thuyền lưới,… → Sự quen thuộc của quang cảnh xóm chợ.– Hình ảnh “Cái bề thế của một trấn “anh chị rừng xanh” → trù phú.– Liệt kê: những bến vận hà, những ngôi nhà bè ban đêm dưới ánh đèn măng – sông,.. → Sự nhộn nhịp.– Các món ăn: món xào, món nấu Trung Quốc, thịt lợn nướng địa phương kèm theo vài cút rượu.
* Con người:– Người con gái Hoa Kiều bán hàng xởi lởi → Sự cởi mở, dễ thương của con người Cà Mau.– Những bà cụ già người Miêu bán rượu.– Những người Chà Châu Giang bán vải.→ Sự độc đáo, riêng biệt hơn các xóm chợ khác.⇒ Như vậy, với sự tài tình tác giả đã vẽ cho chúng ta xem một bức tranh vô cùng đầy màu sắc, đậm đà bản sắc khiến chúng ta cũng khó lòng quên.
* Đánh giá:– Khẳng định tài năng của tác giả– Tác phẩm như một bức tranh đẹp đi vào lòng người, khiến độc giả buông cuốn sách xuống mà hình ảnh còn đọng lại trong mình.
Đánh giá về giá trị tác phẩm
II. Bài văn mẫu Phân tích văn bản Sông nước Cà MauĐã bao giờ bạn nghe về Cà Mau – miền sông nước phía Nam? Cà Mau – miền đất ấy thật xa tôi nhưng không biết tự bao giờ, với một cách tình cờ đã để lại ấn tượng đậm nét trong tôi như lời bài hát: “Áo mới Cà Mau” vậy:
“Nghe nói Cà Mau xa lắm, ở cuối cùng bản đồ Việt NamNgại chi đường xa không tới, về để nói với nhau mấy lờiXuôi mái chèo sông ông Đốc, đêm trắng kịp tới chợ Cà MauXuồng ghe ngày đêm không ngớt, người Cà Mau dễ thương vô cùng.…”
Có lẽ, tôi đến được với Cà Mau và ấn tượng với vẻ đẹp nơi đây bởi tôi được cảm nhận qua những người nghệ sĩ – những con người tài ba bằng nhiều cách đã dựng lên những cảnh quan thật đẹp và gần gũi. Đến đây, khi nhắc tới Cà Mau – nhắc tới mảnh đất phương Nam, tôi không thể không nhắc tới tác phẩm: “Đất rừng phương Nam” của nhà văn Đoàn Giỏi. Trong đó, đặc biệt nhất là đoạn trích: “Sông nước Cà Mau”. Đoạn trích đã xuất sắc khi nói về cảnh vật thiên nhiên và cuộc sống, con người Cà Mau.
Nhắc tới Đoàn Giỏi, chúng ta không thể phủ nhận tài năng của ông, đặc biệt ở tác phẩm: “Đất rừng phương Nam”. Ông đặc biệt yêu quê hương và gắn bó với mảnh đất Tiền Giang. Có lẽ bởi vậy, trong tác phẩm của ông thường thiên về thiên nhiên và cuộc sống con người Nam Bộ. Ở đó, đoạn trích: “Sông nước Cà Mau” thể hiện rõ nét. Đoạn trích được rút từ chương XVIII tác phẩm “Đất rừng phương Nam. Như một thước phim quay chậm về vẻ đẹp của Cà Mau, của thiên nhiên và con người nơi đây.
Trước hết là cảnh sông nước Cà Mau. Ngay đầu đoạn trích chúng ta đã thấy được những ấn tượng ban đầu về toàn cảnh sông nước Cà Mau: sông ngòi bủa giăng chi chít “như mạng nhện”, tất cả toàn một sắc xanh: trời xanh, nước xanh, cây lá xanh. Đặc biệt âm thanh rì rào của gió, của biển, của rừng rồi sóng ru “vỗ triền miên”. Có thể thấy, tác giả đã vận dụng hết thảy tài năng của mình: cảm nhận bằng thính giác, thị giác, đi từ khái quát đến cụ thể, tả xem kể, liệt kê, đặc biệt là điệp từ, tính từ chỉ màu sắc đặc biệt gây ấn tượng về một vùng không gian rộng lớn, mênh mông Cà Mau: tươi đẹp – một vẻ đẹp nguyên sơ, bí ẩn và đầy hấp dẫn.
Đưa cặp mắt theo tác giả, chúng ta được đến với cảnh sông ngòi, kênh rạch nơi Cà Mau. Ở cách đặt tên sông, tên đất rất độc đáo khiến người đọc cũng rất tò mò: Chà Là, Cái Keo, sông Bảy Háp, rạch Mái Giầm, kênh Bọ Mắt,… “Ở đây, người ta gọi tên đất, tên sông không phải bằng những danh từ mĩ lệ, mà cứ theo đặc điểm riêng biệt của nó mà gọi thành tên”. Chính cách đặt tên này đã gợi lên vẻ dân dã, mộc mạc và con người đã sống gần gũi, gắn bó với thiên nhiên ấy. Bên cạnh đó, hình ảnh đặc biệt hơn cả là dòng sông Năm Căn. “Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận”. Ở đây, nhà văn đã sử dụng các biện pháp so sánh không chỉ tạo hình ảnh cho câu văn mà còn gợi lên vẻ hùng vĩ và thơ mộng của dòng sông. Như vậy, tác giả hẳn phải là người gắn bó với nơi đây thì mới có thể miêu tả chi tiết đến vậy!
Nói đến Cà Mau, ngoài vẻ đẹp thiên nhiên sông nước nơi đây thì chúng ta làm sao quên được vẻ đẹp về cuộc sống cũng như con người nơi đây. Về cuộc sống đông vui, tấp nập. Bằng biện pháp liệt kê: những túp lều, những đống gỗ cao như núi, cột đáy, thuyền chài, thuyền lưới,… đã cho ta thấy được sự quen thuộc của quang cảnh xóm chợ Cà Mau. Ấn tượng biết mấy hình ảnh: “Cái bề thế của một trấn “anh chị rừng xanh” gợi lên sự trù phú, hạnh phúc nơi đây. Tiếp đó, nhà văn lại tiếp tục sử dụng biện pháp liệt kê: những bến vận hà, những ngôi nhà bè ban đêm dưới ánh đèn măng – sông,… đã mang đến một sự nhộn nhịp, đông vui, náo nhiệt. Ngoài ra, tác giả còn giới thiệu các món ăn: món xào, món nấu Trung Quốc, thịt lợn nướng địa phương kèm theo vài cút rượu… Và bên cạnh đó không thể thiếu đi hình ảnh con người: “Người con gái Hoa Kiều bán hàng xởi lởi”. Ở đây, từ “xởi lởi” gợi lên sự cởi mở, dễ thương của con gái miền sông nước Cà Mau. Đó là những người Chà Châu Giang bán vải, những bà cụ già người Miêu bán rượu,… Từ đó cho thấy một sự độc đáo và riêng biệt hơn các xóm chợ khác. Như vậy, với sự tài tình tác giả đã vẽ cho chúng ta xem một bức tranh vô cùng đầy màu sắc, đậm đà bản sắc khiến chúng ta cũng khó lòng quên.
Phải là một người nghệ sĩ tài giỏi thì Đoàn Giỏi mới có thể giúp người đọc hình dung rõ nét đến vậy bức tranh thiên nhiên và cuộc sống con người nơi sông nước Cà Mau. Đồng thời qua đây ta thấy, phải là một con người yêu tha thiết và tự hào về quê hương mình thì tác giả mới có thể viết nên những áng văn muôn đời như vậy. Bên cạnh đó, tác phẩm cũng như một bức tranh đẹp đi vào lòng người, khiến độc giả buông cuốn sách xuống mà hình ảnh còn đọng lại trong mình.
Qua tác phẩm thấy được vẻ đẹp tuyệt mỹ miền sông nước Cà Mau đồng thời là tình yêu tác giả dành cho quê hương. Từ đó, chúng ta cũng thấy được tình yêu và trách nhiệm của chúng ta với quê hương: luôn yêu thương và gắn bó với quê hương, cố gắng góp phần xây dựng quê hương ngày một tươi đẹp hơn…
https://thuthuat.taimienphi.vn/phan-tich-van-ban-song-nuoc-ca-mau-55749n.aspx Vậy là qua “Sông nước Cà Mau”, nhà văn Đoàn Giỏi đã mang đến cho người đọc những ấn tượng độc đáo về thiên nhiên và con người nơi mảnh đất tận cùng của Tổ Quốc – Cà Mau. Để thấy được tài năng và tấm lòng của nhà văn Đoàn Giỏi dành cho mảnh đất Cà Mau cũng như khám phá hết vẻ đẹp của vùng đất đặc biệt này, các em không nên bỏ qua: Cảm nhận về đoạn trích Sông nước Cà Mau trong tác phẩm Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi, Nghệ thuật miêu tả phong cảnh qua Sông nước Cà Mau và Vượt thác, Kể lại cảnh sông nước Cà Mau bằng lời của mình, Nét đặc sắc của phong cảnh thiên nhiên được miêu tả trong Sông nước Cà Mau và Vượt Thác
Cập nhật thông tin chi tiết về Đề 15: Suy Nghĩ Về Văn Bản Sông Nước Cà Mau trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!