Xu Hướng 2/2023 # Đề Kiểm Tra 15 Phút Môn Ngữ Văn 8 # Top 7 View | Bac.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Đề Kiểm Tra 15 Phút Môn Ngữ Văn 8 # Top 7 View

Bạn đang xem bài viết Đề Kiểm Tra 15 Phút Môn Ngữ Văn 8 được cập nhật mới nhất trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Trắc nghiệm ngữ văn lớp 8 có đáp án

Đề kiểm tra 15 phút Ngữ văn 8 có đáp án

VnDoc mời quý thầy cô cùng các bạn tham khảo bài Đề kiểm tra 15 phút môn Ngữ văn 8 – Văn bản Lão Hạc không chỉ tìm hiểu chi tiết tác phẩm mà còn làm quen các câu hỏi trắc nghiệm môn Văn lớp 8 khác nhau, chuẩn bị cho bài thi giữa kì 1 lớp 8 chính thức.

Đề kiểm tra 15 phút Ngữ văn 8 có đáp án với các bài trắc nghiệm Ngữ văn 8 phân bổ theo chương trình học SGK môn Ngữ văn lớp 8 do VnDoc tổng hợp và biên soạn, là tài liệu tham khảo hữu ích hỗ trợ quá trình giảng dạy và học tập lớp 8.

Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn đáp án đúng: “Hôm sau lão Hạc sang nhà tôi. Vừa thấy tôi, lão báo ngay: – Cậu Vàng đi đời rồi, ông giáo ạ !– Cụ bán rồi ?– Bán rồi. Họ vừa bắt xong.Lão cố làm ra vẻ vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậng nước, tôi muốn ôm choàng lấy lão mà òa lên khóc. Bây giờ thì tôi không xót xa năm quyển sách của tôi quá như trước nữa. Tôi chỉ ái ngại cho lão Hạc. Tôi hỏi cho có truyện:– Thế nó cho bắt à ?Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc…

Trong đoạn văn trên, tác giả kết hợp các phương thức biểu đạt nào?

Ý kiến nào nói đúng nhất nguyên nhân sâu xa khiến lão Hạc phải lựa chọn cái chết?

” Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi…toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương…Vợ tôi không ác, nhưng thị khổ quá rồi. Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ gì đến ai được nữa. Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỉ che lấp mất. Tôi biết vậy, nên tôi chỉ buồn không nỡ giận.“

Đoạn văn trên chủ yếu nói lên điều gì về con người ông giáo?

Dấu ba chấm (dấu chấm lửng) được nhắc lại nhiều lần trong đoạn văn sau có tác dụng gì: ” Hỡi ơi lão Hạc! Thì ra đến lúc cùng lão cũng có thể làm liều như ai hết…Một con người thế ấy!…Một người đã khóc vì trót lừa một con chó!…Một người nhịn ăn để tiền lại làm ma, bởi không muốn liên lụy đến hàng xóm, láng giềng…Con người đáng kính ấy bây giờ cũng theo gót Binh Tư để có ăn ư? Cuộc đời quả thật cứ mỗi ngày thêm đáng buồn…” ( Lão Hạc, Nam Cao)

Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn đáp án đúng: “Hôm sau lão Hạc sang nhà tôi. Vừa thấy tôi, lão báo ngay: – Cậu Vàng đi đời rồi, ông giáo ạ !– Cụ bán rồi ?– Bán rồi. Họ vừa bắt xong.Lão cố làm ra vẻ vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậng nước, tôi muốn ôm choàng lấy lão mà òa lên khóc. Bây giờ thì tôi không xót xa năm quyển sách của tôi quá như trước nữa. Tôi chỉ ái ngại cho lão Hạc. Tôi hỏi cho có truyện:– Thế nó cho bắt à ?Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc…

Từ nào thay thế được từ ” đi đời” trong câu ” Cậu Vàng đi đời rồi, ông giáo ạ!”?

Đáp án đúng của hệ thống

Trả lời đúng của bạn

Trả lời sai của bạn

Kiểm Tra 15 Phút Môn Ngữ Văn 8 Lần 1

” Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái . của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc. ”

A. Hình bóng B. Hình ảnh C. Ảnh ảo D. Ảo ảnh

Câu 2 : Văn bản ” Trong lòng mẹ ” ( Trích Những ngày thơ ấu – Nguyên Hồng) thuộc thể loại :

A. Hồi ký B. Truyện ngắn C. Truyện dài D. Ký

Câu 3 : Từ nào có nghĩa rộng so với những từ còn lại?

A. Ngắm B. Nhìn C. Liếc D. Ngó

Câu 4 : Văn bản ” Tôi đi học ” sử dụng những phương thức biểu đạt nào ?

A. Tự sự + Miêu tả + Biểu cảm B. Tự sự + Biểu cảm + Nghị luận

C. Miêu tả + Biểu cảm + Nghị luận D. Tự sự + Nghị luận + Miêu tả

Điểm KIỂM TRA 15 PHÚT. MÔN NGỮ VĂN 8 Họ và tên: . Lớp: .. C©u 1 : Văn bản " Tôi đi học " sử dụng những phương thức biểu đạt nào ? A. Tự sự + Miêu tả + Biểu cảm B. Tự sự + Biểu cảm + Nghị luận C. Miêu tả + Biểu cảm + Nghị luận D. Tự sự + Nghị luận + Miêu tả C©u 2 : Điền vào chỗ trống từ thích hợp : " Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái .............. của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc. " A. Hình ảnh B. Ảo ảnh C. Ảnh ảo D. Hình bóng C©u 3 : Văn bản " Trong lòng mẹ " ( Trích Những ngày thơ ấu - Nguyên Hồng) thuộc thể loại : A. Ký B. Hồi ký C. Truyện dài D. Truyện ngắn C©u 4 : Từ nào có nghĩa rộng so với những từ còn lại? A. Nhìn B. Ngắm C. Liếc D. Ngó C©u 5 : Chủ đề của đoạn văn sau là gì : " Cuộc sống quê tôi gắn bó với cây cọ. Cha làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân. Mẹ đựng hạt giống đầy móm lá cọ, treo trên gác bếp để gieo cấy mùa sau.Chị tôi đan nón lá cọ, lại biết đan cả mành cọ và làn cọ xuất khẩu. Chiều chiều chăn trâu, chúng tôi rủ nhau đi nhặt những trái cọ rơi đầy quanh gốc về om, ăn vừa béo vừa bùi. " A. Miêu tả cây cọ B. Giới thiệu cây cọ C. Sự gắn bó của con người với cây cọ D. Công dụng của cây cọ C©u 6 : Văn bản " Trong lòng mẹ " sử dụng những phương thức biểu đạt nào ? A. Tự sự + Biểu cảm B. Miêu tả + Biểu cảm C. Tự sự + Nghị luận D. Tự sự + Miêu tả C©u 7 : Từ nào không cùng trường từ vựng với các từ còn lại: A. Liếc B. Nghiêng C. Ngắm D. Nhìn C©u 8 : Bố cục của văn bản " Tôi đi học " được trình bày theo trình tự : A. Thời gian B. Không gian C. Thời gian và không gian D. Tầm quan trọng của vấn đề C©u 9 : Văn bản nào không phải văn bản nhật dụng : A. Cổng trường mở ra B. Tôi đi học C. Mẹ tôi D. Cuộc chia tay của những con búp bê C©u 10 : Nhà văn Nguyên Hồng được đánh giá là : A. Nhà văn của những người nghèo khổ B. Nhà văn của Nhi đồng C. Nhà văn của Phụ nữ D. Nhà văn của phụ nữ và nhi đồng Điểm KIỂM TRA 15 PHÚT. MÔN NGỮ VĂN 8 Họ và tên: . Lớp: .. C©u 1 : Điền vào chỗ trống từ thích hợp : " Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái .............. của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc. " A. Hình bóng B. Hình ảnh C. Ảnh ảo D. Ảo ảnh C©u 2 : Văn bản " Trong lòng mẹ " ( Trích Những ngày thơ ấu - Nguyên Hồng) thuộc thể loại : A. Hồi ký B. Truyện ngắn C. Truyện dài D. Ký C©u 3 : Từ nào có nghĩa rộng so với những từ còn lại? A. Ngắm B. Nhìn C. Liếc D. Ngó C©u 4 : Văn bản " Tôi đi học " sử dụng những phương thức biểu đạt nào ? A. Tự sự + Miêu tả + Biểu cảm B. Tự sự + Biểu cảm + Nghị luận C. Miêu tả + Biểu cảm + Nghị luận D. Tự sự + Nghị luận + Miêu tả C©u 5 : Nhà văn Nguyên Hồng được đánh giá là : A. Nhà văn của những người nghèo khổ B. Nhà văn của Phụ nữ C. Nhà văn của Nhi đồng D. Nhà văn của phụ nữ và nhi đồng C©u 6 : Từ nào không cùng trường từ vựng với các từ còn lại: A. Liếc B. Nhìn C. Nghiêng D. Ngắm C©u 7 : Chủ đề của đoạn văn sau là gì : " Cuộc sống quê tôi gắn bó với cây cọ. Cha làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân. Mẹ đựng hạt giống đầy móm lá cọ, treo trên gác bếp để gieo cấy mùa sau.Chị tôi đan nón lá cọ, lại biết dan cả mành cọ và làn cọ xuất khẩu. Chiều chiều chăn trâu, chúng tôi rủ nhau đi nhặt những trái cọ rơi đầy quanh gốc về om, ăn vừa béo vừa bùi. " A. Miêu tả cây cọ B. Sự gắn bó của con người với cây cọ C. Công dụng của cây cọ D. Giới thiệu cây cọ C©u 8 : Văn bản nào không phải văn bản nhật dụng : A. Cổng trường mở ra B. Mẹ tôi C. Cuộc chia tay của những con búp bê D. Tôi đi học C©u 9 : Bố cục của văn bản " Tôi đi học " được trình bày theo trình tự : A. Thời gian B. Không gian C. Thời gian và không gian D. Tầm quan trọng của vấn đề C©u 10 : Văn bản " Trong lòng mẹ " sử dụng những phương thức biểu đạt nào ? A. Tự sự + Nghị luận B. Tự sự + Biểu cảm C. Miêu tả + Biểu cảm D. Tự sự + Miêu tả Điểm KIỂM TRA 15 PHÚT. MÔN NGỮ VĂN 8 Họ và tên: . Lớp: .. C©u 1 : Từ nào có nghĩa rộng so với những từ còn lại? A. Nhìn B. Liếc C. Ngắm D. Ngó C©u 2 : Từ nào không cùng trường từ vựng với các từ còn lại: A. Liếc B. Nghiêng C. Nhìn D. Ngắm C©u 3 : Bố cục của văn bản " Tôi đi học " được trình bày theo trình tự : A. Thời gian B. Không gian C. Tầm quan trọng của vấn đề D. Thời gian và không gian C©u 4 : Điền vào chỗ trống từ thích hợp : " Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái .............. của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc. " A. Hình bóng B. Ảnh ảo C. Hình ảnh D. Ảo ảnh C©u 5 : Văn bản " Trong lòng mẹ " ( Trích Những ngày thơ ấu - Nguyên Hồng) thuộc thể loại : A. Hồi ký B. Truyện dài C. Truyện ngắn D. Ký C©u 6 : Văn bản " Trong lòng mẹ " sử dụng những phương thức biểu đạt nào ? A. Tự sự + Miêu tả B. Tự sự + Nghị luận C. Miêu tả + Biểu cảm D. Tự sự + Biểu cảm C©u 7 : Văn bản " Tôi đi học " sử dụng những phương thức biểu đạt nào ? A. Tự sự + Biểu cảm + Nghị luận B. Tự sự + Miêu tả + Biểu cảm C. Miêu tả + Biểu cảm + Nghị luận D. Tự sự + Nghị luận + Miêu tả C©u 8 : Văn bản nào không phải văn bản nhật dụng : A. Cổng trường mở ra B. Cuộc chia tay của những con búp bê C. Tôi đi học D. Mẹ tôi C©u 9 : Nhà văn Nguyên Hồng được đánh giá là : A. Nhà văn của những người nghèo khổ B. Nhà văn của phụ nữ và nhi đồng C. Nhà văn của Phụ nữ D. Nhà văn của Nhi đồng C©u 10 : Chủ đề của đoạn văn sau là gì : " Cuộc sống quê tôi gắn bó với cây cọ. Cha làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân. Mẹ đựng hạt giống đầy móm lá cọ, treo trên gác bếp để gieo cấy mùa sau.Chị tôi đan nón lá cọ, lại biết dan cả mành cọ và làn cọ xuất khẩu. Chiều chiều chăn trâu, chúng tôi rủ nhau đi nhặt những trái cọ rơi đầy quanh gốc về om, ăn vừa béo vừa bùi. " A. Miêu tả cây cọ B. Công dụng của cây cọ C. Sự gắn bó của con người với cây cọ D. Giới thiệu cây cọ Điểm KIỂM TRA 15 PHÚT. MÔN NGỮ VĂN 8 Họ và tên: . Lớp: .. C©u 1 : Chủ đề của đoạn văn sau là gì : " Cuộc sống quê tôi gắn bó với cây cọ. Cha làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân. Mẹ đựng hạt giống đầy móm lá cọ, treo trên gác bếp để gieo cấy mùa sau.Chị tôi đan nón lá cọ, lại biết dan cả mành cọ và làn cọ xuất khẩu. Chiều chiều chăn trâu, chúng tôi rủ nhau đi nhặt những trái cọ rơi đầy quanh gốc về om, ăn vừa béo vừa bùi. " A. Miêu tả cây cọ B. Công dụng của cây cọ C. Giới thiệu cây cọ D. Sự gắn bó của con người với cây cọ C©u 2 : Từ nào có nghĩa rộng so với những từ còn lại? A. Nhìn B. Ngắm C. Liếc D. Ngó C©u 3 : Bố cục của văn bản " Tôi đi học " được trình bày theo trình tự : A. Thời gian và không gian B. Không gian C. Thời gian D. Tầm quan trọng của vấn đề C©u 4 : Từ nào không cùng trường từ vựng với các từ còn lại: A. Nghiêng B. Ngắm C. Liếc D. Nhìn C©u 5 : Văn bản " Trong lòng mẹ " ( Trích Những ngày thơ ấu - Nguyên Hồng) thuộc thể loại : A. Truyện dài B. Hồi ký C. Truyện ngắn D. Ký C©u 6 : Văn bản " Tôi đi học " sử dụng những phương thức biểu đạt nào ? A. Tự sự + Biểu cảm + Nghị luận B. Tự sự + Nghị luận + Miêu tả C. Tự sự + Miêu tả + Biểu cảm D. Miêu tả + Biểu cảm + Nghị luận C©u 7 : Văn bản " Trong lòng mẹ " sử dụng những phương thức biểu đạt nào ? A. Miêu tả + Biểu cảm B. Tự sự + Biểu cảm C. Tự sự + Nghị luận D. Tự sự + Miêu tả C©u 8 : Văn bản nào không phải văn bản nhật dụng : A. Cổng trường mở ra B. Cuộc chia tay của những con búp bê C. Tôi đi học D. Mẹ tôi C©u 9 : Nhà văn Nguyên Hồng được đánh giá là : A. Nhà văn của những người nghèo khổ B. Nhà văn của Phụ nữ C. Nhà văn của Nhi đồng D. Nhà văn của phụ nữ và nhi đồng C©u 10 : Điền vào chỗ trống từ thích hợp : " Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái .............. của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc. " A. Hình ảnh B. Hình bóng C. Ảnh ảo D. Ảo ảnh ĐÁP ÁN Cau 1 2 3 4 1 A A A D 2 D A B A 3 B B D A 4 A A A A 5 C D A B 6 A C D C 7 B B B B 8 C D C C 9 B C B D 10 D B C B

Đề Kiểm Tra 15 Phút Môn Ngữ Văn Lớp 7: Mẹ Tôi

B. En-ri-cô.

C. Bố của En-ri-cô.

D. Cô giáo của En-ri-cô.

2. Trong văn bản Mẹ tôi, cha của En-ri-cô là người như thế nào?

A. Luôn nghiêm khắc và không tha thứ cho lỗi lầm của con.

B. Rất yêu thương và nuông chiều con.

C. Yêu thương, nghiêm khắc, tế nhị trong việc giáo dục con.

D. Luôn luôn thay mẹ En-ri-cô giải quyết mọi vấn đề trong gia đình.

3. Trong văn bản Mẹ tôi, tại sao người cha của En-ri-cô lại viết thư cho con khi con mình phạm lỗi?

A. Vì xa con nên phải viết thư cho con.

B. Vì qua bức thư, người cha sẽ nói được đầy đủ, sâu sắc hơn và người con sẽ cảm hiểu điều cha nói được thấm thía hơn.

C. Vì sợ nói trực tiếp sẽ xúc phạm đến con.

D. Vì giận con quá, không muốn nhìn mặt con nên không nói trực tiếp.

4. Văn bản Mẹ tôi được viết dưới hình thức nào?

A. Dưới hình thức một đoạn nhật kí của bố viết về con.

B. Dưới hình thức một tập hồi kí của người con khi nhớ về bố.

C. Dưới hình thức một bức thư của bố gửi cho con.

D. Dưới hình thức một bức thư của người con gửi cho mẹ.

5. Trong truyện Mẹ tôi, người bố đã nhắc lại kỉ niệm nào giữa En-ri-cô với mẹ cậu?

A. Ngày En-ri-cô cùng mẹ đi dã ngoại.

B. Ngày En-ri-cô ốm nặng và mẹ đã túc trực bên cạnh để chăm sóc.

C. Ngày sinh nhật năm ngoái của En-ri-cô.

D. Ngày đầu tiên En-ri-cô đến trường và được mẹ đưa đi.

6. Trong văn bản Mẹ tôi, người bố đã yêu cầu En-ri-cô xin lỗi mẹ như thế nào?

A. Phải hứa với mẹ không bao giờ tái phạm.

B. Phải cố gắng học tập và rèn luyện đạo đức để mẹ vui lòng.

C. Phải thể hiện bằng hành động cụ thể.

D. Phải xin lỗi với sự thành khẩn.

7. Trong văn bản Mẹ tôi, người bố đã chứng minh vai trò cao cả và thiêng liêng của người mẹ, của tình mẫu tử bằng cách nào?

A. Kể cho con trai nghe câu chuyện cổ cảm động về tình mẫu tử.

B. Nói về chính những lỗi lầm của bố đối với bà nội để làm gương cho con trai.

C. Chỉ cho con biết nỗi ân hận, mất mát, đau đớn khi không còn mẹ.

D. Nói về những việc làm và sự giúp đỡ của mẹ trong tương lai khi con khôn lớn.

8. Ét-môn-đô đơ A-mi-xi là nhà văn của nước nào?

A. Ý.

B. Anh.

C. Pháp.

D. Nga.

9. Truyện Mẹ tôi của Ét-môn-đô đơ A-mi-xi được trích trong

A. Cuốn truyện của người thầy.

B. Cuộc đời của các chiến binh (tập truyện ngắn).

C. Giữa trường và nhà.

D. Những tấm lòng cao cả.

10. Điều gì tạo nên sức hấp dẫn cho truyện Mẹ tôi?

A. Tác phẩm không chỉ nói về chuyện gia đình mà còn thể hiện nhiều vấn đề có ý nghĩa xã hội sâu sắc.

B. Cách thức kể chuyện khéo léo, tế nhị, luôn có sự thay đổi để diễn tả tâm trạng nhân vật.

C. Nội dung câu chuyện giản dị nhưng chân thành, sâu sắc và cảm động.

D. Câu chuyện có nhiều tình tiết thú vị, hấp dẫn tạo sức thu hút mạnh mẽ với người đọc.

Đáp án Đề kiểm tra 15 phút Ngữ văn lớp 7

Đề Kiểm Tra Môn Ngữ Văn 8

ĐỀ SỐ 1

ĐỀ KIỂM TRA MÔN NGỮ VĂN 8

PHẦN TRẮC NGHIỆM

(3đ)  (Khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất)

Văn bản “Tức nước vỡ bờ” là của tác giả nào sau đây:

Nam Cao              B. Ngô Tất Tố                  C. Thanh Tịnh               D. Nguyên Hồng.

Văn bản “ Lão Hạc” của nhà văn Nam Cao được viết theo thể loại nào?

Truyện ngắn        B. Truyện dài                     C. Hồi kí                       D. Tiểu thuyết.

Qua văn bản “ Chiếc lá cuối cùng” của O Hen-ri, em hiểu một tác phẩm nghệ thuật được xem là kiệt tác khi nào?

Tác phẩm đó đồ sộ                                                   B. Tác phẩm đó bán được nhiều tiền

C.   Tác phẩm đó do một người nổi tiếng thực hiện       D. Tác phẩm đó phải có ích cho cuộc sống .                

Nghệ thuật nổi bật trong văn bản “Cô bé bán diêm”  là gì?

So sánh              B. Miêu tả nhân vật             C. Xây dựng bức tranh tương phản      D. Nói quá.

Qua văn bản “Thông tin về ngày Trái đất năm 2000”, em thấy đâu là nguyên nhân cơ bản khiến cho việc dùng bao bì ni lông có nhiều tác hại?

Tính không phân hủy của Pla-xtíc                  B. Bao ni lông làm chết các loài sinh vật

C.    Khói bao ni lông có nhiều chất độc hại         D. Chưa có phương pháp xử lí bao bì ni lông.

Nhận định nào nói đúng quan điểm của tác giả đối với việc hút thuốc trước phụ nữ mang thai?

Là “một tội ác”                                                B.  Là “quyền của anh”             

C.   Là “một cử chỉ cho biểu tượng quý trọng       D. Là một loại “ôn dịch”

Những từ nào sau đây  cùng trường từ vựng với nhau?

Thuốc lào, thuốc giun, ăm-pi-xi-lin               B. Thầy giáo, cô giáo , học sinh, sinh viên

C.    Hoa hồng, hoa lay ơn, hoa tai                        D. Bút bi, bút máy, bút lông, bút điện.

Từ nào trong nhóm từ sau đây không phải là từ tượng hình?

Lò dò, lò cò, rón rén                                       B. rung rinh, long lanh, róc rách

C.   Lênh khênh, chập chững,                               D. Lom khom, nhấp nhô, phập phồng

Trong các câu thơ “Canh cá tràu mẹ thường hay nấu khế – Khế trong vườn thêm một tí rau thơm” (Chế Lan Viên), từ “cá tràu” thuộc loại từ ngữ nào?

Từ địa phương          B. Biệt ngữ xã hội        C. Từ toàn dân               D. Một loại từ ngữ khác

Từ “ạ” trong câu: “Em chào cô ạ” thuộc loại tình thái từ nào?

Tình thái từ nghi vấn             B. Tình thái từ cầu khiến

C.   Tình thái từ cảm thán            C. Tình thái từ biểu thị sắc thái tình cảm

11 Trong câu “Rồi cứ mỗi năm rằm tháng tám – Tựa nhau trông xuống thế gian cười”, trợ từ là:

A. Rồi                            B. Cứ                           C. Mỗi                                D. Cười

12   Thành ngữ nào sau đây không sử dụng phép nói quá?

Đẹp như tiên            B. Nhanh như chớp      C. Đầu voi đuôi chuột        D. Trắng như tuyết. 

Phần tự luận

Nêu ý nghĩa văn bản: Chiếc lá cuối cùng(1đ)

Xác định cấu trúc cú pháp trong câu ghép sau và cho biết quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu? (1đ)

       Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi .

                                                                            (Nguyên Hồng – Những ngày thơ ấu)

3.  Kể lại một việc tốt mà em đã làm hoặc một lần mắc lỗi khiến em day dứt mãi. (5đ)

ĐỀ SỐ 2

ĐỀ KIỂM TRA MÔN NGỮ VĂN 8

PHẦN TRẮC NGHIỆM (3đ)

(Khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất)

1. Văn bản “ Lão Hạc” là của tác giả nào sau đây:

A. Nam Cao              B. Ngô Tất Tố                  C. Thanh Tịnh               D. Nguyên Hồng.

2.Văn bản “Tức nước vỡ bờ”  được viết theo thể loại nào?

A. Truyện ngắn        B. Truyện dài                     C. Hồi kí                       D. Tiểu thuyết.

3. Trong văn bản “ Chiếc lá cuối cùng”, lí do nào sau đây không làm cho chiếc lá mà cụ Bơ-men vẽ trở thành kiệt tác ?

A.   Được vẽ bằng tấm lòng cao cả, sự hi sinh âm thầm     B. Tác phẩm đó bán được nhiều tiền

C.   Tác phẩm đó cứu sống Giôn-xi                                     D. Tác phẩm đó vẽ quá hoàn hảo, giống như thật.               

4. Trong văn bản “Cô bé bán diêm”, những lần quẹt diêm và mộng tưởng được xây dựng bằng nghệ thuật gì??

A. So sánh         B. Tưởng tượng                C. Tưởng tượng và phép tương phản                D. Nói quá.

5. Qua văn bản “Thông tin về ngày Trái đất năm 2000”, em thấy việc dùng bao bì ni lông không có tác hại nào sau đây?

A.   Làm cản trở quá trình phát triển của thực vật                       B. Làm chết các sinh vật do chúng nuốt phải

C.   Nếu bị đốt, gây nhiều bệnh nguy hiểm cho con người         D. Chất hắc ín gây ung thư.

6. Nhận định nào nói đúng nhất về tác hại của thuốc lá?

A.   Ảnh hưởng đến sức khỏe người hút           B. Ảnh hưởng đến sức khỏe, kinh tế, đạo đức con người.

C.   Gây nhiều bệnh tật nguy hiểm                    D. Ảnh hưởng đến người hút và những người xung quanh

7. Những từ nào sau đây  cùng trường từ vựng với nhau?

A.   Kháng sinh, thuốc giun, ăm-pi-xi-lin         B. Thầy giáo, cô giáo , học sinh, sinh viên, giám đốc

C. Hoa hồng, hoa lay ơn, hoa huệ                     D. Bút bi, bút máy, bút lông, bút điện.

8. Nhóm từ nào sau đây không phải tất cả là từ tượng hình?

A.   Lò dò, lò cò, sột soạt                                   B. Lung rinh, long lanh, lấp lánh

C.   Lênh khênh, chập chững,                            D. Lom khom, nhấp nhô, phập phồng

9   Trong câu “Vì không học bài cũ nên mình bị lãnh trứng ngỗng môn Địa lí” , từ “trứng ngỗng” thuộc loại từ ngữ nào?

A. Từ địa phương          B. Biệt ngữ xã hội       C. Từ toàn dân               D. Một loại từ ngữ khác

10 Từ “à” trong câu: “Ngày mai, bạn sẽ đi Đà Nẵng à?” thuộc loại tình thái từ nào?

A.   Tình thái từ nghi vấn             B. Tình thái từ cầu khiến

C.   Tình thái từ cảm thán             D. Tình thái từ biểu thị sắc thái tình cảm

11 Trong câu “Chính cô giáo chủ nhiệm đã đến thăm mẹ mình hôm qua.”, trợ từ là?

A.   Chính                           B. Đã                           C. Mình                             D. Thăm

12   Thành ngữ nào sau đây không sử dụng phép nói quá?

A.   Gần nhà xa ngõ            B. Khỏe như voi      C. Đen như than       D. Trắng như tuyết. 

Phần tự luận (7đ)

Câu 1: Đọc kỹ đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu ;

– Sao cụ lo xa thế ? Cụ còn khỏe lắm , chưa chết đâu mà sợ !Cụ cứ để tiền ấy mà ăn , lúc nào chết hãy hay !Tội gì bây giờ nhịn đói mà để tiền lại .

– Không ông giáo ạ !Ăn mãi hết đi thì lúc chết lấy gì mà lo liệu .

a, Đoạn trích trên câu nào là câu nghi vấn  ? Đặc điểm hình thức nào cho biết đó là câu nghi vấn ?  (1đ)

b, Đoạn trích trên có mấy lượt lời ? Cho biết mối quan hệ giữa các nhân vật tham gia hội thoại ?(1đ)

C, Xác  định hành động nói trong câu sau : (1đ)

-Sao cụ lo xa thế ? Cụ còn khỏe lắm , chưa chết đâu mà sợ !

– Cụ cứ để tiền ấy mà ăn , lúc nào chết hãy hay !

 Câu 2 ( Chọn 1 trong 2 đề sau )

Đề 1 :Thuyết minh về một đồ dùng trong nhà hoặc một dụng cụ học tập (4đ)

Đê 1 : Viết đọan văn nghị luận trình bày suy nghĩ về câu nói sau : “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới .”

                                                                                                             (M. Gorki)

Cập nhật thông tin chi tiết về Đề Kiểm Tra 15 Phút Môn Ngữ Văn 8 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!