Xu Hướng 2/2023 # Đề Thi Học Kì 1 Lớp 10 Môn Toán Violet, Đề Thi Thử Học Kì I Lớp 10 Môn Toán 2022 # Top 6 View | Bac.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Đề Thi Học Kì 1 Lớp 10 Môn Toán Violet, Đề Thi Thử Học Kì I Lớp 10 Môn Toán 2022 # Top 6 View

Bạn đang xem bài viết Đề Thi Học Kì 1 Lớp 10 Môn Toán Violet, Đề Thi Thử Học Kì I Lớp 10 Môn Toán 2022 được cập nhật mới nhất trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

TÀI LIỆU BD HSG Lê Việt Hùng http://violet.vn/leviethung76/ ĐỀ 17 …

ĐÁP ÁN KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 THCS CẤP TỈNH … Môn : HÓA HỌC … mCO2 + mH2O =15 – 4,92 =10,08 gam 0,5 đ … ĐỀ THI MÔN: HOÁ HỌC … kiện thì trừ ½ số điểm dành cho phương trình phản ứng đó; Bài toán giải theo …

Đang xem: đề thi học kì 1 lớp 10 môn toán violet

2. MỤC TIÊU BÀI HỌC. 2.1 Kiến thức: + Môn Đại số : Học sinh biết cách giải bài toán … Sử dụng phần mềm Violet bản dùng thử tải từ Internet. … + Ghi nhớ công thức tính chu vi hình chữ nhật ( Toán lớp 4), công thức tính diện tích … Muốn có 50 lít dung dịch chứa 10% axít thì cần phải trộn bao nhiêu lít dung dịch mỗi loại?

PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ TAM KỲ TRƯỜNG …

Tiết ôn tập môn hình học luôn cần thiết cho giáo viên và học sinh qua mỗi chương học. … 2) Thực trạng chất lượng học toán Hình ở học sinh lớp 9 khi giáo viên vận … học kỳ II hay các kỳ thi học sinh giỏi cấp cơ sở nội dung đề của bài tập hình … Cho vuông tại A, có AC = 6cm; BC = 10cm thì tỉ số lượng giác của trong có là:.

BỘ PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH DẠY THÊM, HỌC THÊM NĂM …

10, 13, 14, 15, Chuyên đề: So sánh hai lũy thừa. 11, 16, 17, 18, Ôn tập thứ tự thực … 2. MÔN TOÁN 7. * Học kỳ I: 1 buổi/tuần x 14 tuần = 14 buổi. (Mỗi buổi dạy 3 tiết) … 20, 43, 44, 45, Luyện tập về hàm số và đồ thị hàm số y = ax. 21, 46, 47, 48 …

A – PHẦN MỞ ĐẦU

Các đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH – CĐ và thi THPT quốc giá từ năm 2009 đến nay. 10. … Môn Vật lí là môn khoa học nghiên cứu những sự vật, hiện tượng xảy ra trong thực tế … Nó bao gồm các bài toán về mạch dao động điện từ như các đại lượng đặc trưng … + Chu kỳ dao động: T = 2 = 10 .10-6 = 31,4.10-6 s.

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG QUẢN LÍ VÀ DẠY …

2.Đặt vấn đề. Chỉ thị 29/2001/CT-BGD&ĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo … sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi … các phần mềm dạy học như Activestudio, Powerpoint, Violet, …sẽ giúp giáo … phòng chuyên môn, giáo viên, kế toán, thư viện, TPT Đội là 06 máy (trong đó có …

BẢNG TỔNG HỢP KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

Phương pháp dạy học toán có hiệu quả cho học sinh lớp 11, Nguyễn Thị Thanh Quyên, Tán Kế, C … Phân loại bài toán tính thể tích khối đa diện trong đề thi Đại học. … Một số giải pháp nâng cao chất lượng môn toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT … Biện pháp nâng chất lượng dạy học môn Vật lý lớp 10 ban cơ bản, Trần Thị …

KE HOACH DAY HOC HAI BUOI

Trường THPT Trần Đại Nghĩa xây dựng kế hoạch dạy học buổi 2 năm học … + Số lớp 12: 09 lớp, với 332 học sinh được xếp vào các lớp theo tổ hợp các môn thi học sinh chọn … dạng hóa các đề bài tập theo hướng đổi mới đảm bảo 02 yêu cầu trong kỳ thi … Nhóm 2: Toán (10t), Văn (7t), Anh (7t), Sinh (8t), Hóa (8t) (1lớp).

18/2018/TT-BGDĐT

Điều 2. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10 tháng 10 năm 2018. … Chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục và thời hạn công nhận đạt chuẩn quốc gia đối … b) Học sinh được tổ chức theo lớp; lớp học được tổ chức theo quy định; … a) Hằng năm, tổ chuyên môn đề xuất và thực hiện được ít nhất 01 (một) chuyên …

I- cơ sở lý thuyết về phản ứng oxit axit tác dụng với kiềm

Chuyên đề: phương pháp giải toán oxit axit CO2(SO2) tác dụng với dung dịch … I. Tên chuyên đề: – Tác giả: Đỗ Thị Hiền. – Lĩnh vực áp dụng: môn hóa học 9. II. … Trong khi loại bài tập này hầu như không thể thiếu trong các kỳ thi học sinh giỏi. … Ví dụ: Dẫn 10 lít (đktc) hỗn hợp gồm N2 và CO2 vào bình đựng 2 lít dung dịch …

Đề Thi Học Kì 1 Môn Văn Lớp 10 Thpt Đa Phúc Năm 2022

Đề thi học kì 1 môn văn lớp 10 THPT Đa Phúc năm học 2016 2017 có đáp án là đề thi mới nhất của Hà Nội đã được chúng tôi cập nhật nhanh chóng.

Đọc bài ca dao sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:

Tháng giêng, tháng hai, tháng ba, tháng bốn, tháng khốn, tháng nạnĐi vay đi dạm, được một quan tiềnRa chợ Kẻ Diên mua con gà máiVề nuôi ba tháng; hắn đẻ ra mười trứngMột trứng: ung, hai trứng: ung, ba trứng: ung,Bốn trứng: ung, năm trứng: ung, sáu trứng: ung,Bảy trứng: cũng ungCòn ba trứng nở ra ba conCon diều thaCon quạ quắpCon mặt cắt xơiChớ than phận khó ai ơi!Còn da lông mọc, còn chồi nảy cây

(Ca dao Bình Trị Thiên)

Câu 1: Chỉ ra một biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong các câu ca dao sau:

Một trứng: ung, hai trứng: ung, ba trứng: ung,Bốn trứng: ung, năm trứng: ung, sáu trứng: ung,Bảy trứng: cũng ung

Câu 2: Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật vừa chỉ ra ở câu 1.

Câu 3: Nêu nội dung của hai câu ca dao: Chớ than phận khó ai ơi!/Còn da lông mọc, còn chồi nảy cây?

Câu 4: Trình bày suy nghĩ của anh/chị về thông điệp được gợi ra từ hai câu ca dao sau (viết khoảng 6 đến 8 dòng):

Chớ than phận khó ai ơi!Còn da lông mọc, còn chồi nảy cây

Cảm nhận của anh/chị về bài thơ Tỏ lòng (Thuật hoài) của Phạm Ngũ Lão.

I. Đọc Hiểu (3đ)

1. Liệt kê/lặp từ/ lặp cấu trúc ngữ pháp (cú pháp)/tăng cấp (tăng tiến)/ẩn dụ…

(HS có thể kể một trong các biện pháp tu từ trên)

2. – Tác dụng của liệt kê, lặp từ, lặp câu trúc, tăng cấp: Liệt kê và nhấn mạnh nỗi khổ của người lao động xưa.

– Biện pháp ẩn dụ: “Trứng ung” – những mất mát liên miên xảy ra đối người lao động.

(HS có thể chọn một biện pháp nghệ thuật, chỉ ra biện pháp nghệ thuật đó và nêu đúng tác dụng).

3. – Câu ca dao là lời tự động viên mình của người lao động xưa.

– Là lời nhắn nhủ mọi người hãy luôn lạc quan, tin tưởng dù cuộc sống còn nhiều khó khăn.

(HS có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng vẫn đảm bảo một trong hai nội dung trên)

4. – Nội dung: HS có thể nói về một trong các thông điệp sau:

Tinh thần lạc quan trong cuộc sống;

Biết chấp nhận khó khăn để tìm cách vượt qua…

Khoảng 6 – 8 dòng (có thể hơn hoặc kém 1 dòng),

Đúng chính tả, ngữ pháp.

(HS có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo thể hiện suy nghĩ sâu sắc, chân thành, tích cực về một thông điệp gợi ra từ câu ca dao)

HS có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo được các yêu cầu sau:

1. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề nghị luận, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề. (0,25)

2. Xác định được vấn đề cần nghị luận: Cảm nhận bài thơ Tỏ lòng – Phạm Ngũ Lão. (0,25)

3. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; thể hiện sự cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.

Giới thiệu tác giả Phạm Ngũ Lão; giới thiệu tác phẩm: Tỏ lòng (Thuật hoài).

Nêu vấn đề nghị luận: Bài thơ Tỏ lòng.

Sơ lược về nhà Trần (0,5)

Trong các triều đại phong kiến nhà Trần là triều đại để lại nhiều dấu ấn lịch sử đáng ghi nhớ nhất.

Thời đại ấy hun đúc nên những con người vĩ đại và trở lại, con người lại làm vẻ vang cho thời đại sản sinh ra mình.

Nội dung:

Vẻ đẹp con người: (3,0)

Hình tượng con người kì vĩ (Hai câu đầu).

Vẻ đẹp tư tưởng nhân cách (Hai câu sau).

Vẻ đẹp thời đại (HS có thể trình bày lồng vào vẻ đẹp con người) (1,0)

Chân dung thời đại được phản ánh qua hình tượng con người trung tâm.

Hình ảnh con người trầm tư suy nghĩ về ý chí lí tưởng, hoài bão của mình là sự khúc xạ tuyệt đẹp của chân dung thời đại.

Nghệ thuật: (0,5)

Thể thơ thất ngôn tư tuyệt Đường luật ngắn gọn, đạt tới độ súc tích cao.

Từ ngữ hình ảnh to lớn để miêu tả tầm vóc của con người thời đại nhà Trần.

KB: Nhận xét đánh giá: Con người và thời đại nhà Trần (Thời đại Đông A) thật gần gũi, đẹp đẽ. (0.5)

4. Sáng tạo: có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. (0,25)

5. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu trong tiếng Việt. (0,25)

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Đề Kiểm Tra Học Kì 2 Môn Tin Học Lớp 10

MÔN TIN - LỚP 10 2/ Trong các lệnh ở bảng chọn File (của Microsoft Word) sau đây, lệnh nào cho phép chúng ta ghi nội dung tệp đang soạn thảo vào một tệp khác có tên mới a New... b Print... cSave dSave As... 3/ Trong các thiết bị sau, thiết bị nào không phải là thiết bị mạng? a Hub b Modem cWebcam dVỉ mạng 4/ là địa chỉ của máy chủ đặt tại đâu? a Mỹ b Không xác định được c Pháp d Công ty Yahoo a .Vn Times b VnTimes c Times New Roman dVNI-Times 6/ Công ty nào sau đây KHÔNG phải là nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) ở Việt Nam? a FPT b VDC c IBM d Viettel a world windows web b work wide web c word wide web d world wide web 8/ Phát biểu nào là phù hợp nhất với mục đích kết nối các máy tính thành mạng? a Tiết kiệm chi phí b Sử dụng chung các thiết bị, dữ liệu hay các phần mềm trên các máy khác nhau c Sao lưu dữ liệu từ máy này sang máy khác d Các máy trong mạng có thể trao đổi dữ liệu với nhau 9/ Hiện nay chúng ta thường dùng cách nào để gõ văn bản tiếng Việt? a Dùng phần mềm soạn thảo chuyên dụng cho tiếng Việt. b Dùng phần mềm hỗ trợ gõ tiếng Việt. c Dùng bàn phím chuyên dụng cho tiếng Việt. d Dùng phông chữ tiếng Việt TCVN 10/ (Chọn phát biểu đúng nhất) Microsoft Word là : a Phần mềm soạn thảo văn bản được dùng duy nhất hiện nay. b Một phần mềm soạn thảo văn bản c Phần mềm soạn thảo văn bản được dùng phổ biến hiện nay. d Phần mềm soạn thảo văn bản tiếng Việt. 11/ IP là chữ viết tắt của a Internet Protocol b Internet Processing c International Protocol d Internet Process 12/ Trong bảng chọn File của Word, lệnh nào cho phép mở một văn bản mới? a New b Close c Save d Open a Thay đổi khoảng cách giữa các dòng. b Thay đổi phông chữ. c Đổi kích thước trang giấy d Sửa lỗi chính tả. a Ký tự - Câu - Từ - Đoạn văn bản b Ký tự - Từ - Câu - Đoạn văn bản c Đoạn văn bản - Câu - Từ - Ký tự d Từ - Ký tự - Câu - Đoạn văn bản a Dễ mở rộng mạng (thêm máy tính) b Cần ít cáp hơn các mạng kết nối kiểu đường thẳng và kết nối kiểu vòng c Các máy tính được nối cáp vào một thiết bị trung gian gọi là hub d Nếu hub bị hỏng thì toàn bộ mạng ngừng hoạt động 16/ Khi chọn kiểu gõ VNI, ta KHÔNG THỂ làm việc nào sau đây? a chọn bảng mã Unicode b gõ tiếng Anh c chọn bảng mã VNI d gõ tiếng Việt mà không dùng phím số a Electron mail b Electrical mail c Electronic mail d Exchange mail a Microsoft Frontpage b Opera c Internet Explorer d FireFox 19/ Máy chủ giữ vai trò như a Mail server b Máy tìm kiếm c Domain Name Server d Kho dữ liệu 20/ Chức năng nào cho phép tạo chữ nghệ thuật trong Word? a Word Arc b Work Art c World Art d Word Art a Thông tin kiểm soát lỗi b Danh sách các máy truyền tin trung gian c Dữ liệu d Địa chỉ nhận, địa chỉ gửi 22/ Trong một bảng (table), để gộp nhiều ô thành một ô, ta dùng lệnh a Merge Cells b Merc Cell c Split Cell `d Merge Cell 23/ Chọn câu SAI: a Để lưu văn bản, ta có thể nhấn tổ hợp phím Ctrl + S c Để xoá một ký tự, ta có thể dùng phím Delete hoặc Backspace. d Tên các tệp văn bản trong Word có phần mở rộng mặc định là .DOC 24/ Chức năng nào cho phép gõ các công thức toán học phức tạp trong Word? 25/ Để tạo chỉ số trên (số mũ) trong Word, ta đánh dấu chọn vào mục nào trong hộp thoại Font? a Subscript b Superscript 26/ Hub là thiết bị không thể thiếu trong trong kiểu kết nối mạng có dây a Kiểu hình sao b Kiểu vòng c Kiểu đường thẳng 27/ Ta dùng phím nào để xoá 1 ký tự bên phải con nháy? a Backspace b Delete 28/ Mạng máy tính là a Mạng Internet b Mạng LAN c Tập các máy tính được nối với nhau bằng các thiết bị mạng và tuân theo một quy ước truyền thông d Tập hợp các máy tính a Là mạng toàn cầu do EU, Mỹ và Nhật Bản thiết lập và phát triển b Là mạng toàn cầu, sử dụng giao thức TCP/IP c Là mạng toàn cầu chỉ cho phép khai thác thông tin phục vụ mục đích phi lợi nhuận d Là mạng toàn cầu có cơ quan quản trị đặt tại Mỹ 30/ Mô hình server-client là mô hình a Mọi máy trong mạng đều có khả năng cung cấp dịch vụ cho máy khác b Xử lý được thực hiện ở một máy gọi là máy chủ. Máy trạm đơn thuần chỉ cung cấp quyền sử dụng thiết bị ngoại vi cho máy chủ c Máy chủ cung cấp thiết bị ngoại vi cho máy trạm. Máy trạm có thể dùng máy in hay ổ dĩa máy chủ d Xử lí phân tán ở nhiều máy, trong đó máy chủ cung cấp tài nguyên và các dịch vụ theo yêu cầu từ máy khách 31/ Ta có thể coi kết nối không dây là một hình thức khác của kiểu kết nối a Vòng b Đường thẳng c Hình sao 32/ Máy chủ giữ vai trò như a Một mail server b Một máy tìm kiếm c Một kho dữ liệu d Một Domain Name Server (DNS) 33/ Đối tượng nào sau đây sẽ giúp ta tìm thông tin trên Internet? a Giao thức TCP/IP b Máy tìm kiếm c Máy chủ Mail Server d Máy chủ DNS 34/ Trình duyệt (browser) dùng để truy cập trang web là loại phần mềm a hệ thống b quản lý c giải trí d ứng dụng 35/ Download (tải xuống) là quá trình a Chép dữ liệu từ client đến server b Chép dữ liệu từ client đến client c Chép dữ liệu từ server đến server d Chép dữ liệu từ server đến client 36/ http là chữ viết tắt của a HyperText Transport Protocol b HyperText Transfer Processing c HyperText Transfer Process d HyperText Transfer Protocol a Chụp nội dung toàn màn hình vào bộ nhớ. b Chép nội dung trong bộ nhớ (Clipboard) vào vị trí con nháy c Chép nội dung đang chọn vào bộ nhớ (Clipboard) d Chép một tệp từ nơi này đến nơi khác 38/ Để chen vào văn bản các ký tự đặc biệt không có sẵn trên bàn phím, ta dùng lệnh nào? 39/ Muốn vẽ các hình hình học đặc biệt trong Word, ta sử dụng chức năng nào? a Picture b Autoshapes c WordArt d Table a VNI b ASCII c Unicode d TCVN3 Đáp án của đề thi 1[ 1] d... 2[ 1] d... 3[ 1] c... 4[ 1] c... 5[ 1] a... 6[ 1] c... 7[ 1] d... 8[ 1] b... 9[ 1] b... 10[ 1] c... 11[ 1] a... 12[ 1] a... 13[ 1] d... 14[ 1] b... 15[ 1] b... 16[ 1] d... 17[ 1] c... 18[ 1 ] a... 19[ 1] a... 20[ 1] d... 21[ 1] b... 22[ 1] a... 23[ 1] b... 24[ 1] b... 25[ 1] b... 26[ 1] a... 27[ 1] b... 28[ 1] c... 29[ 1] b... 30[ 1] d... 31[ 1] c... 32[ 1] b... 33[ 1] b... 34[ 1] d... 35[ 1] d... 36[ 1] d... 37[ 1] c... 38[ 1] a... 39[ 1] b... 40[ 1] b...

Đề Thi Học Kì 1 Lớp 10 Môn Ngữ Văn Trường Thpt Yên Lạc, Vĩnh Phúc Năm

Đề thi học kì 1 lớp 10 môn Ngữ văn Trường THPT Yên Lạc năm 2019

Đề thi học kì 1 lớp 10 môn Ngữ văn Trường THPT Yên Lạc, Vĩnh Phúc năm học 2019 – 2020 do thư viện đề thi Tìm Đáp Án sưu tầm. Đây là đề thi học kì 1 lớp 10 môn Văn dành cho các bạn học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng làm bài Văn. Mời các bạn cùng tham khảo

I. ĐỌC- HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới:

“Cách đây vài năm, tôi và đứa con trai, lúc đó mới 6 tuổi của mình đã đi mua sắm tại một trong những cửa hàng đồ chơi giảm giá lớn, nơi mà đồ chơi chất cao lên đến tận trần nhà. Ở lối rẽ, tôi trông thấy một người đàn ông trẻ tuổi, tóc dài và mặt đầy râu ria ngồi trên xe lăn. Chắc chắn anh ta đã từng trải qua một tai nạn khủng khiếp vì cả hai chân của anh ta bị cụt còn khuôn mặt thì đầy những vết sẹo xấu xí. Ngay lúc đó, đứa con 6 tuổi của tôi cũng nhìn thấy người đàn ông và kêu lớn lên: “Mẹ ơi, hãy nhìn chú kia kìa!”. Tôi đã phản ứng như những người mẹ bình thường khác sẽ làm là xuỵt con để ngầm nhắc nhở cháu rằng chỉ trỏ người khác là điều không lịch sự. Một nụ cười sáng bừng đã nở rộ trên khuôn mặt của người đàn ông đó. Anh ta rõ ràng là rất sửng sốt bởi lời khen tặng và cảm thấy vô cùng vui vẻ. Và rồi hai người bọn họ, một lớn một nhỏ đã đứng/ngồi ở đó, ngay trên lối đi, để nói chuyện say sưa với nhau về những món đồ độc đáo. Việc này đã để lại một ấn tượng khó phai mờ trong tôi. Tôi đã chỉ nhìn thấy một người đàn ông với những vết sẹo khủng khiếp ngồi trong chiếc xe lăn, còn đứa con trai 6 tuổi của tôi lại nhìn thấy một người đàn ông đang đeo một đôi khuyên tai độc đáo.”

( Điều không ngờ mà cậu bé 6 tuổi nhìn thấy ở người đàn ông cụt chân)

Đề thi học kì 1 lớp 10 môn Ngữ văn Trường THPT Yên Lạc, Vĩnh Phúc năm học 2019 – 2020. Đề thi gồm có 2 phần với thời gian là 90 phút là tài liệu hay giúp các bạn học sinh có thêm nhiều tài liệu ôn tập môn Ngữ văn lớp 10, rèn luyện chuẩn bị cho kì thi sắp tới của mình. Mời các bạn tham khảo

a) Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. (0,5 điểm)

b) Thông điệp chính từ văn bản trên là gì? Đoạn văn nào chứa đựng thông tin chính của văn bản? (1,0 điểm)

c) Tại sao người mẹ chỉ nhìn thấy một người đàn ông với những vết sẹo khủng khiếp ngồi trong chiếc xe lăn, còn đứa con trai 6 tuổi lại nhìn thấy một người đàn ông đang đeo một đôi khuyên tai độc đáo. (0,5 điểm)

d) Và rồi hai người bọn họ, một lớn một nhỏ đã đứng/ngồi ở đó, ngay trên lối đi, để nói chuyện say sưa với nhau về những món đồ độc đáo. Bằng trí tưởng tượng của mình, hãy viết lại cuộc đối thoại trên theo phong cách chức năng sinh hoạt? (Trình bày trong khoảng 8 dòng) (1,0 điểm)

II. LÀM VĂN ( 7,0 điểm) Câu 1: (2,0 điểm)

Từ văn bản “Điều không ngờ mà cậu bé 6 tuổi nhìn thấy ở người đàn ông cụt chân”, hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh/chị về Cuộc sống là vui hay buồn chỉ phụ thuộc vào góc độ nhìn sự vật của bạn.

Câu 2: (5 điểm)

Bàn về truyện cổ tích, sách giáo khoa Ngữ văn 10, tập 1 (NXB Giáo dục, 2000, trang 37) có viết:

“Truyện cổ tích thần kì là những hư cấu kì ảo về một hiện thực chỉ có trong mơ ước”.

Anh/ chị hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy chứng minh qua truyện cổ tích Tấm Cám.

Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.

Họ, tên thí sinh: ……………………………………; Số báo danh: …………………………………………

Đáp án đề thi học kì 1 lớp 10 môn Ngữ văn Trường THPT Yên Lạc năm 2019

Lưu ý chung:

Hướng dẫn chấm là những gợi ý cơ bản, giám khảo cần linh hoạt khi chấm.

Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25.

– Thông điệp chính: Cuộc sống là vui hay buồn chỉ phụ thuộc vào góc độ nhìn sự vật của bạn.

– Đoạn văn chứa đựng thông tin chính: Đoạn cuối “Việc này đã để lại một ấn tượng khó phai mờ trong tôi. Tôi đã chỉ nhìn thấy một người đàn ông với những vết sẹo khủng khiếp ngồi trong chiếc xe lăn, còn đứa con trai 6 tuổi của tôi lại nhìn thấy một người đàn ông đang đeo một đôi khuyên tai độc đáo.”

Vì góc nhìn sự vật của người mẹ (Góc độ lí chí, chín chắn, lo xa – nhìn đôi chân cụt) khác góc nhìn của cậu con trai 6 tuổi (trong sáng, ngây thơ, hồn nhiên – nhìn vào đôi khuyên tai độc đáo mà người đàn ông cụt chân đang đeo)

– Hình thức: Đoạn đối thoại ngắn – 08 dòng

– Nội dung: nói chuyện say sưa với nhau về những món đồ độc đáo

– Yêu cầu: theo phong cách ngôn ngữ sinh hoạt

Từ văn bản “Điều không ngờ mà cậu bé 6 tuổi nhìn thấy ở người đàn ông cụt chân”, hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh/chị về Cuộc sống là vui hay buồn chỉ phụ thuộc vào góc độ nhìn sự vật của bạn.

b. Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần làm nổi bật được những suy nghĩ về vấn đề: Vui hay buồn là do góc nhìn sự vật của mỗi người. Đảm bảo các ý sau:

* Giải thích “góc độ nhìn sụ vật”: vị trí quan sát, cách nhìn nhận, đánh giá sự vật, sự việc

– Góc nhìn của cậu bé 6 tuổi: hồn nhiên, vô tư, trong sáng hướng tới đôi khuyên tai độc đáo, đem họ lại gần nhau, nói cười thoải mái

– Thực tế, vẫn có những góc nhìn chưa phù hợp, còn hẹp hòi, đơn chiều, mang lại nhận thức và cảm xúc tiêu cực, thâm chí lệch lạc.

(Hs lấy dẫn chứng minh họa)

a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận

Có đầy đủ Mở bài, Thân bài, Kết bài. Mở bài nêu được vấn đề; Thân bài triển khai được vấn đề; kết bài khái quát được vấn đề.

b. Xác định đúng vấn đề nghị luận

Phân tích hai đoạn trích và nhận xét về nghệ thuật lập luận của tác giả

A.Mở bài

– Giới thiệu dẫn dắt vào vấn đề nghị luận: Truyện cổ tích là những hư cấu kì ảo về một hiện thực trong mơ ước.

B.Thân bài

– Truyện cổ tích tập trung phản ánh số phận của những con người nhỏ bé khốn khổ, tủi nhục trong xã hội đầy áp bức, bất công…

– Truyện cổ tích thần kỳ xây dựng thành công một thế giới trong mơ ước, trình bày lý tưởng của nhân dân về một xã hội công bằng, dân chủ. Trong đó người tốt bụng bao giờ cũng được hưởng hạnh phúc xứng đáng…

– Truyện cổ tích thần kỳ rọi chiếu ánh sang kì ảo, chói ngời hạnh phúc vào những cuộc đời tăm tối, bất hạnh của nhân vật khiến họ yêu đời, sống mạnh mẽ hơn..

* Về nội dung:

– Nhân vật Tấm mang số phận bất hạnh: mồ côi cha mẹ từ nhỏ, lại phải ở với mụ dì ghẻ độc ác…( HS có thể khái quát những lần bị mẹ con dì ghẻ hãm hại)

– Mâu thuẫn giữa Tấm với mẹ con dì ghẻ phản ánh mối xung đột giữa cái thiện với cái ác trong xã hội. Xung đột này thường được truyện cổ tích giải quyết theo hưởng cái thiện chiến thắng cái ác, dù trải qua gian nan, nguy khó, cuối cùng kẻ “ở hiền” tất sẽ “gặp lành”, được hưởng hạnh phúc.

– Từ mở đầu kết thúc truyện, thái độ của Tấm đối với hành vi tàn ác của mẹ con Cám chuyển biến theo hướng sự phản kháng mỗi lúc một cao thêm; đồng thời với cuộc đấu tranh và giữ hạnh phúc của Tấm trước mẹ con dì ghẻ ngày càng gian nan, quyết liệt hơn. Từ một cô Tấm hiền lành, chăm chỉ, lương thiện luôn luôn bị ức hiếp, bắt nạt, chỉ biết khóc trong oan ức, tủi cực đến một hoàng hậu bị cái ác hãm hại, giết chết, hóa thành vàng anh, thành cây xoan đào, trở thành khung cửi và bị đốt thành tro, đến khi hóa thân vào trái thị rồi trở lại là cô Tấm… Quá trình chết đi sống lại ấy cho thấy tính chất gian khó của cuộc đấu tranh của cái thiện với cái ác, đồng thời cho thấy sức sống mãnh liệt, không thể bị tiêu diệt của cái thiện.

– Qua sự việc Tấm trở về với cuộc đời: Sự trở về với cuộc đời của Tấm ở cuối truyện nói lên quan niệm của nhân dân ta về hạnh phúc với triết lí “ở hiền gặp lành”. Trong ước mơ về công lí, công bằng xã hội ấy, cái thiện, người lương thiện dược phần thắng, được hưởng hạnh phúc, kết cục tốt đẹp; còn cái ác phải trả giá, đúng như triết lí “ác giả ác báo”, “gieo gió gặt bão” mà nhân dân đã đúc kết.

– Qua số phận của nhân vật Tấm, tác giả dân gian đã gửi gắm nhiều ước mơ, khát vọng. Đó là ước mơ công bằng xã hội, cái thiện chiến thắng, cái ác thì trả giá (như đã phân tích ở trên); ước mơ về hạnh phúc gia đình (Tấm làm vợ vua, sự trở về của Tấm bên vua..); ước mơ đổi đời (Tấm trở thành hoàng hậu); ước mơ tình nghĩa (Tấm và bà cụ hàng nước; chim vàng anh, xoan đào và vua)…

* Về nghệ thuật: Truyện cổ tích thần kì dùng các yếu tố kì ảo để phản ánh, vươn đến ước mơ của mình: thế lực siêu nhiên phù trợ …(Chú ý phân tích các chi tiết Tấm được bụt hiên lên giúp đỡ)

* Đánh giá chung.

– Khẳng định ý nghĩa của nhận đinh: đã khẳng định giá trị nhân văn sâu sắc của văn học dân gian, đặc biệt là truyện cổ tích.

– Khẳng định vai trò, vị trí của truyện cổ tích Tấm cám trong kho tang truyện cổ Việt Nam

Cập nhật thông tin chi tiết về Đề Thi Học Kì 1 Lớp 10 Môn Toán Violet, Đề Thi Thử Học Kì I Lớp 10 Môn Toán 2022 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!