Xu Hướng 3/2024 # Để Tránh Rủi Ro Kinh Doanh Homestay Nhất Định Phải Biết Điều Này # Top 4 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Để Tránh Rủi Ro Kinh Doanh Homestay Nhất Định Phải Biết Điều Này được cập nhật mới nhất tháng 3 năm 2024 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Kinh doanh homestay là một trong những dịch vụ kinh doanh mới nổi trong ít năm trở lại đầy với nhiều tiềm năng phát triển nhưng cũng cần có những chiến lược kế hoạch kinh doanh homestay tốt, hạn chế những rủi ro khi kinh doanh homestay.

Homestay là gì và đặc trưng mô hình nhà nghỉ homestay độc đáo

Homestay là gì? Đặc trưng mô hình homestay Homestay là gì?

Homestay là một loại hình dịch vụ du lịch xanh hay dựa vào yếu tố công đồng lưu trú tại nhà của người dân địa phương khi khách du lịch đến để khám phá, muốn hòa mình với cuộc sống, tìm hiểm văn hóa của người bản địa thay vì lựa chọn những dịch vụ nhà nghỉ xếp hạng sao hotel hay nhà nghỉ bình dân giá rẻ hostel, Motel hay resort, Bungalow cao cấp…

Ở nước ngoài homestay được hiểu là nhà của người bản địa và dịch vụ nhà nghỉ homestay có nghĩa là người thuê sẽ sống ngay tại nhà của người dân ở địa phương khi họ đặt chân đến đó như một thành viên trong gia đình.

Có thể hiểu homestay là gì? Đó là mô hình nhà nghỉ du lịch dựa vào cộng đồng, lưu trí ở nhà dân nơi khách du lịch đặt chân đến và giúp họ tìm hiểu cũng như quảng bá hình ảnh văn hóa con người địa phương một cách chân thật nhất.

Mô hình dịch vụ homestay chủ yếu phát triển dựa vào các vùng có dịch vụ du lịch truyền thống và hiện nay cũng đang có xu hướng mở rộng tới các trung tâm thành phố để phục vụ cho đối tượng lưu trú là người nước ngoài du lịch bụi…

Thiết kế homestay ở Đà Lạt ấn tượng, thú vị hút khách du lịch

Các đặc trưng loại hình kinh doanh homestay

Hình thức nhà nghỉ dành cho khách du lịch mục tiêu đáp ứng nhu cầu cho khách du lịch tới địa phương có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và cùng tìm hiểu văn hóa địa phương.

Dịch vụ homestay khách thuê phòng sẽ cùng ăn, cùng sinh hoạt, ngủ nghỉ với dân địa phương.

Đa phần phát triển tốt ở những nơi có địa lý phù hợp với du lịch khám phá, bản sắc văn hóa đặc trưng.

Quy mô nhỏ, thường là hộ gia đình và giá rẻ

Dịch vụ: khách du lịch tự phục vụ nhu cầu cá nhân từ ăn uống, sinh hoạt nhưng khá thoải mái, dễ chịu với giá tốt.

Mô hình nhà nghỉ homestay mới tiềm năng

Xu hướng kinh doanh homestay Tiềm năng kinh doanh homestay

– Tiềm năng du lịch văn hóa trong kinh doanh homestay

Loại hình kinh doanh Homestay ở Việt Nam hiện nay chỉ mới được biết đến thời gian gần đây khi mà bên cạnh trào lưu “tây balo” là sự nở rộ của xu hướng “ta balo” hay phượt với mong muốn có nơi lưu trú giá rẻ và được trải nghiệm cuộc sống nơi họ đặt chân đến khám phá. Vì thế những khách sạn, resort sang trọng không phù hợp với nhóm khách du lịch này và chỉ có mô hình xây homestay mới đáp ứng tốt vấn đề về chi phí cũng như mục đích du lịch khám phá và trải nghiệm của họ.

Hiện nay, có thể thấy các dự án xây dựng homestay và đã tồn tại trong thực tế xuất hiện ở rất nhiều nơi từ thành thị tới các khu miền tây, miền núi có văn hóa đặc trưng. Bạn hoàn toàn nhận thấy sự sôi động của loại hình kinh doanh homestay rẻ đẹp như:

Kinh doanh homestay ở Đà Lạt, Hà Nội, Đà Nẵng, Hội An, tphcm (Sài Gòn), Vũng Tàu, Nha Trang, Huế, Ninh Bình, Phú Quốc nơi đô thị có nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. cho đến các khu vực miền núi với văn hóa và con người khác biệt đều có sự tham gia của mô hình kinh doanh homestay như ở Lạng Sơn, Yên Bái, Hà Giang, Sapa,…

Có thể thấy xây dựng kinh doanh homestay rất có tiềm năng nhờ vào văn hóa và con người Việt ở nhiều vùng miền, tỉnh thành trên cả nước.

– Tiềm năng homestay từ đầu tư

Theo các tư vấn bất động sản từ các chuyên gia thì mô hình kinh doanh homestay có điều kiện phát triển bởi nhu cầu lớn mà trong khi đó bất động sản dùng cho mô hình này không nhiều nên dễ khan hiếm vào mùa cao điểm. Loại hình này không thu hút những đơn vị phát triển chuyên nghiệp bởi thị trường tiềm năng nhưng nhỏ lẻ, mất thời gian quản lý và lợi nhuận không cao so với các loại hình nhà nghỉ , khách sạn cao cấp cùng khu vực…

Vì vậy, kinh doanh homestay đang lại trở thành mảng tiềm năng của những người ít vốn, dân địa phương và thậm chí cả sinh viên thu lời.

Tiềm năng đầu tư kinh doanh dự án nhà nghỉ homestay – Thu nhập ổn định từ homestay

Lợi nhuận kinh doanh homestay trung bình cho một phòng đơn hoặc một giường thường từ 100.000 cho đến 300.000/ngày đối với mùa thấp điểm, mùa cao điểm có thể giá từ 250.000 cho đến khoảng 600.000/ngày phụ thuộc vào vị trí và các tiện ích.

Vì thế, tính trung bình thu nhập kinh doanh homestay cho thu được khoảng 9 triệu/ giường và mùa cao điểm 18 triệu/giường. Đây là lợi nhuận đủ sức hấp dẫn với những ai học khởi nghiệp kinh doanh homestay kể cả cho sinh viên.

Homestay dốc tình với không gian Đà Lạt thu nhỏ ấn tượng

Rủi ro khi kinh doanh homestay

– Xây dựng mô hình homestay thiếu độc đáo: nếu không có được các thiết kế thú vị, đậm văn hóa địa phương hay sức hút thì việc bạn có thể giữ chân hay tìm kiếm khách hàng là vô cùng khó. Những homestay container, homestay dưới lòng đất hay homestay fairy house mang mô hình của thế giới cổ tích thần tiên… mới có thể giúp hút khách hàng và kinh doanh lâu dài.

– Lựa chọn các thiết kế xây homestay không phù hợp với đối tượng và khách hàng hướng tới. Lỗi này giống như xây nhà không phù hợp với đối tượng người dùng thì đương nhiên sẽ khó khiến họ hài lòng. Vì thế phải xác định được đối tượng khách hàng của mình là ai để xây dựng mô hình homestay theo nhóm khách lẻ, tình nhân… Nếu không nắm được yếu tố này thì kinh doanh homestay thất bại là dễ hiểu.

– Vốn đầu tư dài hạn: Đây là đặc trưng về chi phí vốn kinh doanh homestay cần xác định rõ nếu không dễ bỏ giữa chừng vì không đủ vốn xây dựng và duy trì sửa sang, thay đổi tạo sự mới lạ, đẹp cho khách lưu trú.

– Luôn phải có chiến được kinh doanh linh động: Kinh doanh homestay có chiến lược cần phải linh hoạt theo mùa… để có các chương trình giảm giá, khuyến mại, hỗ trợ đi lại… nếu không sẽ rất khó có thể thu hút khách lâu dài.

Quy định thủ tục đăng ký kinh doanh nhà nghỉ homestay

Quy định kinh doanh homestay

Homestay tuy là loại hình kinh doanh mới nhưng vẫn có sự điều chỉnh của pháp luật. Cụ thể luật kinh doanh homestay sẽ phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh dịch vụ homestay và có giấy phép đầy đủ. Vậy kinh doanh homestay cần giấy phép gì? Mời các bạn cũng xem các thủ tục khi muốn kinh doanh mô hình này.

Điều kiện kinh doanh dịch vụ homestay

Điều 64 Luật Du lịch năm 2005 quy định về điều kiện kinh doanh lưu trú du lịch, theo đó, tổ chức, cá nhân kinh doanh lưu trú du lịch phải có đủ các điều kiện sau đây:

Phải có đăng ký kinh doanh lưu trú du lịch;

Phải có biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn, phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật đối với cơ sở lưu trú du lịch;

Cụ thể các tiêu chí để xin giấy phép kinh doanh homestay bao gồm

Diện tích phòng: đảm bảo tối thiểu: 8m2/ phòng đơn; 10m2/ phòng đôi; 3m2/ phòng tắm;….

Thiết bị tiện nghi cơ bản, an toàn: giường nệm, đèn, quạt/ điều hòa, chốt phòng, đồ chăm sóc cá nhân.

Có phương án phòng chống cháy nổ, đảm bảo an ninh trật tự

Có bảng niêm yết giá công khai tất cả các dịch vụ (bao gồm dịch vụ đi kèm)

Như vậy, để có thẻ đăng ký kinh doanh homestay thì chủ đầu tư dự án sẽ phải đảm bảo đủ điều kiện về diện tích, thiết bị, có giấy chứng nhận an toàn PCCC và An ninh trật tự và bảng giá niêm yết công khai tất cả các dịch vụ.

Cách đăng ký kinh doanh homestay – Xin giấy phép đăng ký kinh doanh homestay

Kinh doanh homestay thường là mô hình nhà nghỉ tại gia nên việc bạn đăng ký kinh doanh nên đăng ký hình thức kinh doanh hộ cá thể và nhớ kê khai tài sản cố định là nhà, căn hộ sử dụng kinh doanh, chứng minh chủ sở hữu. Cách đăng ký làm homestay như sau:

* Chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh hộ cá thể. Hồ sơ bao gồm:

– Giấy đề nghị đăng ký cấp pháp kinh doanh Homestay với nội dung cần ghi rõ theo mẫu:

Tên hộ kinh doanh (có kèm SĐT – Email).

Ghi rõ ngành nghề: Kinh doanh dịch vụ du lịch homestay.

Kê khai số vốn bỏ ra.

Kê khai số lao động sử dụng khi Homestay đi vào hoạt động.

– CMND của người thành lập hộ kinh doanh (sao công chứng CMND).

* Nơi nộp hồ sơ: Phòng đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi có bất động sản kinh doanh và chờ đợi cấp phép chậm nhất là sau 3 ngày làm việc kể từ ngày hồ sơn hoàn tất và bạn đã nộp lệ phí đăng ký kinh doanh. Lưu ý, khi đến nhận giấy phép kinh doanh homestay cần phải có chứng minh nhân dân và giấy biên nhận hồ sơ được giao khi phòng đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ của bạn. Hồ sơ khi hoàn tất được gửi về chi cục thuế để chủ hộ kinh doanh hoàn tất thủ tục thuế với nhà nước.

– Thủ tục xin cấp chứng nhận phòng cháy chữa cháy

Để có thể hoạt động homestay sẽ cần có giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy. Nghị định số 46/2012/NĐ-CP và Nghị định 79/2014/NĐ-CP quy định: Kinh doanh dịch vụ lưu trú homestay bắt buộc cần có văn bản cam kết bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy. Vì vậy, chủ hộ kinh doanh homestay sẽ cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ bao gồm:

Văn bản thông báo về: Cam kết đủ điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

Bản sao giấy chứng nhận thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy

Văn bản Nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở xây dựng mới hoặc cải tạo hoặc bản sao biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở

Bản thống kê các phương tiện phòng cháy và chữa cháy cơ sở kèm theo danh sách những người đã qua huấn luyện về phòng cháy và chữa cháy.

Phương án chữa cháy.

Cơ quan tiếp nhận: Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thuộc Bộ công an.

– Thủ tục xin cấp chứng nhận an ninh trật tự

Nghị định số 72/2009/NĐ-CP quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện do Chính phủ ban hành thì đối với kinh doanh dịch vụ homestay sẽ phải có chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự. Hồ sơ bao gồm:

Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

Đối với kinh doanh hộ gia đình: Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, (trừ hộ gia đình kinh doanh chưa được cấp giấy chứng nhận này). Nếu là chi nhánh doanh nghiệp phải có giấy chứng nhận đầu tư/ đăng ký hoạt động;

Đối với các tổ chức sự nghiệp có thu phải có bản sao đăng ký thuế (đối với các tổ chức sự nghiệp có thu)

Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy và chữa cháy hoặc biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

Bản khai lý lịch của: Người đứng đầu doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện và người đại diện hợp pháp theo pháp luật của cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự phải có đạo đức tốt, lý lịch rõ ràng và không thuộc một trong các trường hợp tổ chức, cá nhân không được thành lập, quản lý doanh nghiệp và trực tiếp thực hiện các hoạt động kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự.

Lưu ý: Bản khai lý lịch yêu cầu có dán ảnh và xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc cơ quan nhà nước quản lý trực tiếp). Nếu là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải có bản khai nhân sự, bản photocopy hộ chiếu, bản photocopy thẻ cư trú (xuất trình bản chính để kiểm tra).

Thời gian thực hiện thủ tục: tối đa 7 ngày làm việc. Nếu không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận an ninh trật tự thì cơ quan Công an phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.

– Thủ tục đăng ký xếp thứ hạng homestay

Ngoài giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy, an ninh trật thự thì để có thể đưa homestay đi vào hoạt động thì cơ sở kinh doanh cần có: xếp hàng sơ sở lưu trú du lịch. Đây là loại chứng nhận giúp tăng độ chuyên nghiệp, tin tưởng và có giá trị về quảng bá. Hồ sơ đăng ký xếp thứ hạng homestay gồm có:

Đơn đề nghị Xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch (Phụ lục 1 của Thông tư 88/2008/TT-BVHTTDL).

Bảng biểu đánh giá chất lượng homestay.

Danh sách quản lý và nhân viên homestay (Phụ lục 2 của Thông tư 88/2008/TT-BVHTTDL).

Bản sao công chứng giấy phép đăng kí KD.

Chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ của người quản lý Homestay.

Giấy xác nhận cam kết tuân thủ điều kiện về phòng chống cháy nổ.

Biên lai nộp lệ phí thẩm định.

– Văn bản thông báo thời điểm bắt đầu hoạt động kinh doanh homestay

Hoàn thiện đăng ký kinh doanh, các loại giấy chứng nhận xếp hạng, PCCC, An ninh trật tự thì bước cuối cùng để có thể đưa cơ sở lưu trú vào hoạt động kinh doanh đúng pháp luật đó là chủ cơ sở kinh doanh phải làm: Văn bản thông báo về thời điểm bắt đầu hoạt động kinh doanh cho công an khu vực và công an quận trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày cơ sở lưu trú du lịch chính thức đi vào hoạt động và xin xác nhận của các cơ quan này lên giấy thông báo. Trường hợp cơ sở kinh doanh homestay không có giấy thông báo này thị có thể bị phạt từ 1 – 3 triệu đồng.

Tuy nhiên, có trường hợp nếu cho người nước ngoài thuê dài hạn thì thủ tục kinh doanh chỉ cần có: Giấy đăng ký kinh doanh và Giấy PCCC, không cần Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự. Nhưng sẽ cần phải có hợp đồng thuê nhà ký với người nước ngoài.

Quy định kinh doanh homestay tương đối đầy đủ và giống với kinh doanh các cơ sở lưu trú khác và bạn có thể tham khảo để đảm bảo kinh doanh đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó cần lưu ý khi kinh doanh homestay đó là vấn đề khai báo tạm trú tạm vắng cho khách lưu trú cho các khách du lịch đến đặt phòng tại homestay của bạn.

Thủ tục khai báo đó là đến công an phường hoặc đăng ký tạm trú tạm vắng trực tiếp hoặc có thể thực hiện hình thức khai báo trực tuyến để thuận tiện và tiết kiệm thời gian, đảm quản lý an ninh trật tự khu vực.

Kinh doanh homestay có phải đóng thuế?

Kinh doanh homestay theo quy định của pháp phải đăng ký kinh doanh và có đăng ký với cơ quan thuế. Như vậy chắc chắn việc kinh doanh này sẽ phải đóng thuế.

Theo quy định trong thời gian 30 ngày kể từ ngày có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, bạn phải ra cơ quan thuế để kê khai, nộp thuế môn bài, thuế thu nhập theo pháp luật về quản lý thuế áp dụng đối với hộ kinh doanh, doanh nghiệp tùy theo hình thức bạn lựa chọn khi đăng ký kinh doanh.

Chiến lược và kinh nghiệm kinh doanh homestay

Kinh nghiệm xây dựng mở homestay và lưu ý

Để mở một homestay phục vụ nhu cầu của khách hàng du lịch thì bạn cần chuẩn bị một số vốn. Vấn đề chi phí xây dựng homestay hay kinh doanh homestay cần bao nhiêu tiền sẽ tùy theo quy mô, đối tượng và phân khúc khách hàng mà bạn hướng tới

Phương án xây dựng homestay trên chính nhà của mình

Bạn có thể sắp xếp lại nhà gọn gàng, tạo không gian thoải mái cho khách thuê phòng. Tùy theo diện tích và mục tiêu dành cho đối tượng khách lưu trú là đơn lẻ, đôi, nhóm… để trang bị đồ đạc cần thiết, phù hợp.

Đâu là cách đầu tư chi phí xây homestay giá rẻ bằng các tận dụng nhà ở của mình để giảm chi phí thuê mặt bằng. Thường chi phí kinh doanh, đầu tư xây dựng homestay loại hình này giai đoạn đầu cho cơ sở vật chất khoảng từ 50 – 70 triệu đồng tùy theo mong muốn để giúp cải tại, trang trí không gian đẹp hơn. Ngoài ra nếu muốn tăng sức hấp dẫn có thể chi thêm 20 – 30 triệu đồng để trang trí lại nhà cửa. Như vậy chi phí xây homestay tại nhà có thể dao động từ 70 – 100 triệu tùy sức đầu tư.

Phương án xây homestay ở đất, nhà thuê

Nhiều người lựa chọn hình thức xây mới homestay trên đất nông nghiệp để có vị trí đẹp hoặc chọn hình thức thuê nhà để cải tạo lại. Cách làm nhà homestay với hình thức này sẽ cần đảm bảo chi phí vốn cho tiền thuê hàng tháng và thường phải đóng tiền cọc với giá trị lớn nên vốn kinh doanh homestay sẽ đội lên cao hơn. Chi nên làm dịch vụ homestay bằng hình thức thuê nhà cần phải tính toán một năm bạn mất bao nhiêu tiền thuê nhà và cân đối dự toán nguồn thu xem ổn không và tất nhiên không thể bỏ qua việc chọn địa điểm, có những dự trù về rủi ro khi kinh doanh.

Nếu mục đích kinh doanh homestay lâu dài và đã tính toán về tài chính, có phương án kế hoạch kinh doanh tốt thì có thể thuê nhà 3 – 5 năm để tạo sự ổn định, thỏa thuận giảm chi phí tiền thuê.

Vì vậy để làm homestay hiệu quả nếu có thể tận dụng được không gian nhà ở hiện tại của mình, vị trí đẹp thì bạn hoàn toàn nên chọn cách này để giảm chi phí thuê nhà, đầu tư kinh doanh.

Homestay đẹp giúp chiến lượt kinh doanh hút khách, sinh lời lâu dài

Phương án mua đất xây homestay kinh doanh

Đây cũng là cách khởi nghiệp kinh doanh homestay nhưng dành cho những người có vốn lớn và có chiến lược về vị trí, truyền thông, chính sách kinh doanh tốt. Mua đất và xây dựng một căn hộ riêng biệt phục vụ cho mô hình homestay để tạo không gian thoải mái nên đầu từ từ 80 – 100m2. Tất nhiên, khi xây mới cần phải có thiết kế đầy đủ, đảm bảo tính độc đáo, hấp dẫn để thu hút khách tốt, lâu dài. Với cách kinh doanh này sẽ cần vốn để mua đất, xây nhà và trang bị thêm đồ dùng cần thiết như tivi, tủ lạnh, bếp gia dụng, máy giặt, chăn màn… tiêu chuẩn giúp tăng giá trị cho thuê hơn.

Ngoài các chi phí về đầu tư mua đồ dùng, hay sơn sửa thì có một khoản chi phí bạn cần phải tính đến đó là thiết kế bởi bạn khó lòng mà có được các tính toán về thiết kế có sức hút, và rất ít người có thể tự mình thiết kế.

Vậy kinh doanh homestay cần bao nhiêu vốn, kinh doanh homestay cần bao nhiêu vốn đầu tư? hiện nay thật khó để có con số chính xác bởi nó còn phụ thuộc và kế hoạch kinh doanh homestay của mỗi người. Nhưng ít nhất phải chuẩn bị số vốn từ 100 triệu đồng trở lên.

Học bí quyết thành công kinh doanh homestay

Kinh nghiệm quản lý, chiến lược cho thuê homestay

Để kinh doanh homestay thành công thì ngoài việc đầu tư xây dựng mới, cải tạo theo các thiết kế tạo nên sự khác biệt thì sẽ cần phải có các kinh nghiệm làm homestay, chiến lược kế hoạch kinh doanh homestay phù hợp.

Xác định, lựa chọn phân khúc khách hàng tiềm năng

khách hàng là nền tảng của thành công trong kinh doanh nhưng có quá nhiều khách hàng và nhu cầu khác nhau. Chính vì thế mà người kinh doanh sẽ phải xác định đối tượng khách hàng tiềm năng dựa vào tuổi tác, tính cách, thu nhập và nhu cầu trước khi quyết định làm nhà homestay ở đầu, cách trang trí, xây dựng phòng đơn, đôi hay tập thể… Thường làm nhà nghỉ homestay nên hướng đến đối tượng là người trẻ thường xuyên du lịch, cá tính, yêu thích sự khác biệt…

Lựa chọn địa điểm kinh doanh homestay

Địa điểm,vị tri là yếu tố quan trọng để bạn có được sự thành công trong kinh doanh homestay hay không. Không gian nổi bật để xây dựng homestay tốt sẽ hút khách hơn so với các vị trí không có lợi thế về tầm nhìn, khung cảnh , thoáng mát. Khách hàng của homestay đa phần là trẻ tuổi, không quá cầu kỳ về tiện nghi nhưng chắc chắn sẽ cần nơi nghỉ ngơi, ngắm cảnh, check in sống ảo ở nơi họ đến và sẽ cần sự khác lạ…

Vì thế, xây dựng homestay có vị trí giao thông đi lại thuận tiện và khung cảnh đẹp độc luôn là lợi thế để hút khác, tăng khả năng thành công của dự án.

Xem trọng thiết kế và trang trí

Không gian bên trong homestay chính là yếu tố có thể hấp dẫn du khách dừng chân ở đây lâu, quay trở lại hay giới thiệu cho ai đó. Vì thế phụ thuộc vào nhóm đối tượng khách hàng hướng đến mà sẽ cần có phong cách thiết kế và trang trí phù hợp với thị hiếu của họ. Ưu tiên những thiết kế sáng tạo, độc nhất và tất nhiên vẫn mang lại sự thuận tiện trong sinh hoạt của khách.

Bí quyết kinh doanh homestay trong thiết kế nên chia thành nhiều phòng nó sẽ giúp đáp ứng được nhiều nhóm đối tượng khách hàng từ đơn lẻ, đôi, nhóm và tận dụng được không gian hiệu quả, nâng cao thu nhập.

Thiết kế, trang trí điểm nhấn quan trọng hút khách của kinh doanh homestay

Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất

Người lưu trú tại homestay sẽ phải tự mình phục vụ sinh hoạt vì thế nếu chủ nhà có thể đầu tư giúp sinh hoạt tiện hơn thì đây cũng là yếu tố tăng sự hài lòng cho khách. Đặc biệt hãy quan tâm tới bếp ăn tạo được không gian ấm cúng, thân thiện, thoải mái hơn khi ở đây.

Ngoài việc tự phục vụ thì bạn có thể đầu tư kinh doanh homestay để tăng sức hút đó là có nhân viên phục vụ dọn và cũng có thể giúp hướng dẫn khách làm quen, chỉ dẫn du lịch cho khách nhằm thể hiện trách nhiệm, tăng sự tín nhiệm của du khách khi ở đây.

Không bỏ qua khâu truyền thông Homestay Xây dựng chiến lược kinh doanh với các ưu đãi cho khách hàng phù hợp

Bản kế hoạch kinh doanh homestay không thể thiếu các chiến lược linh hoạt về giá, ưu đãi đặc biệt ở các mùa vắng khách hay dành cho khách đi nhóm đông người. Chăm sóc khách hàng tốt bạn sẽ có được những nguồn khách dồi dào hơn bởi khách du lịch homestay cũng là kênh truyền thông vô cùng tốt, uy tín cho bạn.

Phá bỏ rào cản ngôn ngữ trong giao tiếp

Giao tiếp đôi khi là vấn đề đối với người kinh doanh và khách du lịch nước ngoài. Vì thế, nếu có thể phá bỏ rào cản giao tiếp bạn sẽ có được dịch vụ homestay tối ưu hóa.

Tối ưu quy trình đặt phòng

Đặc trưng của khách hàng homestay đó là đi du lịch bụi và thường đặt phòng không quá xa, bởi họ đi và dễ thay đổi lịch trình gặp điều gì đó hấp dẫn, đáng để trải nghiệm. Vì thế nếu có thể linh động trong quy trình đặt phòng nó sẽ giúp homestay của bạn trở nên hấp dẫn và lựa chọn đầu tiện của du khách.

Đặt Cọc Mua Bán Nhà Đất Thế Nào Để Tránh Rủi Ro?

Trước khi quyết định mua hoặc đặt cọc thì người mua cần tìm hiểu rõ thông tin về nhà đất như bên chuyển nhượng có đủ điều kiện chuyển nhượng không, thông tin pháp lý về thửa đất như thế nào? Để biết những thông tin trên thì có thể yêu cầu bên bán cho xem giấy chứng nhận hoặc xin thông tin tại cơ quan đăng ký đất đai.

1. Tìm hiểu về quyền và nghĩa vụ khi đặt cọc

Theo khoản 1 Điều 328 Bộ luật Dân sự năm 2024, đặt cọc là việc một bên (bên đặt cọc) giao cho bên kia (bên nhận đặt cọc) một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác (gọi chung là tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng.

Khoản 2 Điều 328 Bộ luật Dân sự năm 2024 quy định:

“Trường hợp hợp đồng được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”.

Theo đó, nghĩa vụ của các bên khi ký hợp đồng đặt cọc như sau:

Trường hợp 1: Hợp đồng được giao kết, thực hiện

Trường hợp hợp đồng được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền. Thông thường khoản tiền này sẽ được tính vào tiền mua.

Trường hợp 2: Hợp đồng không được giao kết, thực hiện

– Nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc.

– Nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc (trả lại tiền đặt cọc và bị “phạt cọc” một khoản tiền tương đương với số tiền đặt cọc).

Lưu ý: Trong trường hợp 2 các bên có thể thỏa thuận khác (nếu các bên có thỏa thuận khác mà không trái với pháp luật, đạo đức xã hội thì thực hiện theo thỏa thuận đó).

2. Mức tiền đặt cọc

Bộ luật Dân sự năm 2024 không quy định về mức tiền đặt cọc. Do vậy, các bên được quyền thỏa thuận về mức đặt cọc. Tuy nhiên, dù pháp luật không quy định nhưng để hạn chế rủi ro thì các bên có thể thỏa thuận ở mức dưới 30% giá trị của hợp đồng chuyển nhượng đối với nhà đất hoặc hợp đồng mua bán đối với nhà.

Để đánh giá rủi ro hoặc nghĩa vụ của các bên nếu hợp đồng chuyển nhượng, mua bán không được giao kết, thực hiện thì tùy thuộc vào vị trí của từng bên; vì nếu bên nhận đặt cọc vi phạm thì bên đặt cọc sẽ hưởng lợi, nếu bên đặt cọc vi phạm thì bên nhận đặt cọc sẽ hưởng lợi.

Ví dụ: Ông A đặt cọc cho ông B là 50% giá trị hợp đồng chuyển nhượng nhà đất với số tiền là 500 triệu đồng; sau khi đặt cọc xong mới phát hiện nhà của ông B có người tự tử nên ông A không muốn mua nữa mà đề nghị ông B trả lại tiền đặt cọc, nếu ông B không đồng ý trả và tại hợp đồng đặt cọc không có thỏa thuận khác thì 500 triệu sẽ thuộc về ông B.

3. Nên công chứng hoặc chứng thực hợp đồng

Bộ luật Dân sự năm 2024, Luật Đất đai năm 2013 và Luật Nhà ở năm 2014 không quy định hợp đồng đặt cọc phải công chứng hoặc chứng thực mà chỉ quy định công chứng hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

Tuy nhiên, để tránh tranh chấp hoặc các rủi ro khác thì các bên nên công chứng hoặc chứng thực. Trên thực tế nhiều trường hợp vì tin tưởng nên chỉ đưa tiền đặt cọc mà không có giấy tờ ghi nhận về việc giao nhận tiền nên dẫn tới tranh chấp.

4. Có thể ghi “trả trước” thay vì “đặt cọc”

Theo quy định tại khoản 2 Điều 328 Bộ luật Dân sự năm 2024, khi một trong các bên từ chối giao kết, thực hiện hợp đồng sẽ phải chịu “phạt cọc”, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Tuy nhiên, nếu các bên lập hợp đồng và ghi là “trả trước” thì nghĩa vụ của các bên khi vi phạm sẽ khác với đặt cọc. Trả trước là một phần của số khoản tiền để thực hiện nghĩa vụ thanh toán, trường hợp khi các bên không chuyển nhượng nhà đất thì khoản tiền đó sẽ xử lý như sau:

– Bên mua từ chối giao kết, thực hiện hợp đồng thì khoản tiền trả trước sẽ được nhận lại và không chịu phạt, trừ khi các bên có thỏa thuận khác.

– Nếu bên chuyển nhượng từ chối giao kết, thực hiện hợp đồng thì chỉ phải trả lại khoản tiền trả trước và không chịu “phạt cọc”, trừ khi các bên có thỏa thuận khác.

Như vậy, nếu ghi “trả trước” mà các bên từ chối giao kết, thực hiện hợp đồng thì sẽ trả lại những gì đã nhận mà không chịu “phạt cọc”, trừ khi các bên có thỏa thuận khác mà thỏa thuận này không trái pháp luật, đạo đức xã hội.

Khắc Niệm

Thủ Tục Kinh Doanh Homestay Cần Biết Trước Khi Kinh Doanh

Tại Sao Nên Chuẩn Bị Thủ Tục Kinh Doanh Homestay ?

Hiện nay có khá nhiều người kinh doanh homestay chưa có đủ giấy tờ theo quy định của pháp luật. Lý do có thể là vì chưa hiểu về các thủ tục pháp lý, không biết làm như thế nào, làm ở đâu hoặc do ngại phải bỏ ra thời gian, tiền bạc vào việc thủ tục giấy tờ vì chi phí làm không hề nhỏ, có thể vì được người này người kia khuyên chưa cần làm hoặc cho rằng chỉ cần quan hệ tốt với công an khu vực là đủ.

Tuy nhiên, hiện nay ở nhiều tỉnh thành, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TPHCM đang tăng cường kiểm tra các cơ sở homestay và phạt nặng các cơ sở vi phạm, đặc biệt vào các mùa cao điểm du lịch. Do dó nếu không đăng ký thủ tục kinh doanh homestay thì bạn có thể phải chịu phạt theo quy định của pháp luật đối với từng trường hợp cụ thể được áp dụng theo Nghị định số 167/2013/NĐ-CP và Nghị định 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, trong đó bao gồm kinh doanh homestay.

– Phạt tiền từ 500.000 VNĐ đến 1.000.000 VNĐ nếu không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

– Phạt tiền từ 5.000.000 VNĐ đến 15.0000.000 VNĐ nếu hoạt động kinh doanh ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật tự mà không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

– Phạt tiền từ 500.000 VNĐ đến 2.000.000 VNĐ đối với cho người nước ngoài nghỉ qua đêm nhưng không khai báo tạm trú, không hướng dẫn người nước ngoài khai báo tạm trú theo quy định.

Nếu xác định làm ăn lâu dài thì nên làm đủ giấy tờ càng sớm càng tốt, vì trước sau gì cũng phải làm, nếu bị kiểm tra thì vừa bị phạt số tiền lớn va vẫn phải mất tiền đi làm đủ giấy tờ.

– Phạt tiền từ 100.000 VNĐ đến 300.000 VNĐ nếu trang bị nội quy, tiêu lệnh, biển báo, biển cấm, biển chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy không đúng quy cách.

– Phạt tiền từ 300.000 đến 500.000 VNĐ nếu Không bố trí, niêm yết tiêu lệnh, biển báo, biển cấm, biển chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy.

– Phạt tiền từ 2.000.000 VNĐ đến 5.000.000 VNĐ nếu không thực hiện yêu cầu về phòng cháy chữa cháy

1. Đăng Kí Giấy Phép

Các tiêu chí cấp giấy phép kinh doanh homestay

+Đối với kinh doanh dịch vụ lưu trú nói chung, để tiến hành thẩm định, Bộ phận cấp phép kinh doanh đặc biệt chú ý đến 4 tiêu chí sau:

+ Diện tích phòng đảm bảo đủ không gian. Theo Luật Du lịch 2005, bạn cần đảm bảo tối thiểu: 8 m2/ phòng đơn; 10 m2/ phòng đôi; 3 m2/ phòng tắm;….

+ Có thiết bị tiện nghi, an toàn. Bạn cần đảm bảo tiện nghi cơ bản. Ví dụ như giường nệm, đèn, quạt/ điều hòa, chốt phòng, đồ chăm sóc cá nhân. ĐẶC BIỆT LƯU Ý: PHƯƠNG ÁN PHÒNG CHỐNG CHÁY NỔ.

+ Kê khai bảng giá niêm yết. Nhằm chống tình trạng chặt chém và bảo vệ quyền chọn lựa của người tiêu dùng, Luật Du lịch 2005 quy định: Bất cứ homestay nào muốn đi vào hoạt động đều phải có bảng niêm yết giá công khai tất cả các dịch vụ (bao gồm dịch vụ đi kèm)

+ Hình thức kinh doanh homestay là một dạng dịch vụ du lịch trải nghiệm để du khách được sống như người bản xứ.

+ Với bản chất như vậy, bạn hãy đăng kí hình thức hộ kinh doanh cá thể (Lưu ý về kê khai tài sản cố định: căn hộ/ nhà sử dụng kinh doanh phải chứng minh sở hữu).

Theo điều 71 Nghị định 78/2024/NĐ – CP, mỗi hộ kinh doanh homestay cần cử đại diện gửi GIẤY ĐỀ NGHỊ ĐĂNG KÍ CẤP PHÉP KINH DOANH HOMESTAY tới phòng đăng kí (PĐK) cấp huyện với các thông tin cụ thể sau:

+ Tên hộ kinh doanh (có kèm SĐT – Email).

+ Ghi rõ ngành nghề: Kinh doanh dịch vụ du lịch homestay.

+ Kê khai số vốn bỏ ra.

+ Kê khai số lao động sử dụng khi Homestay đi vào hoạt động.

+ Họ tên, chữ ký và CMND của người thành lập hộ kinh doanh. (gửi kèm bản sao công chứng CMND).

Chậm nhất là 3 ngày sau khi gửi yêu cầu cấp giấy phép, bạn sẽ nhận được kết quả. Để nhận giấy phép kinh doanh homestay, bạn trình biên nhận hồ sơ (được PĐK giao khi tiếp nhận).

Nếu quá 3 ngày không nhận được giấy phép kinh doanh homestay, bạn có quyền khiếu nại. Hoàn tất các bước trên, hồ sơ của bạn sẽ được gửi về chi cục thuế. Mục đích là để tiến hành hoàn tất thủ tục đánh thuế kinh doanh theo quy định Nhà nước.

2. Xin cấp chứng nhận Phòng cháy chữa cháy (PCCC)

Căn cứ Luật Phòng cháy và chữa cháy, Nghị quyết số 25/NQ-Cp ngày 02/06/2010, Nghị định số 46/2012/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định số 35/2003/NĐ-CP; Nghị định số 130/2006;Nghị định 79/2014/NĐ-CP:

“Các cá nhân, tổ chức không phải xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy như trước kia mà chỉ cần thông báo bằng văn bản Cam kết bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy cùng các tài liệu chứng minh đi kèm là có thể hoạt động ngay mà không cần chờ phản hồi từ phía cơ quan Cảnh sát phòng cháy chữa cháy.”

Theo Nghị định số 46/2012/NĐ-CP và Nghị định 79/2014/NĐ-CP quy định: Kinh doanh dịch vụ lưu trú homestay bắt buộc cần có văn bản Cam kết bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

+ Văn bản thông báo về Cam kết đủ điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

+ Bản sao “Giấy chứng nhận thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy” và văn bản Nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở xây dựng mới hoặc cải tạo, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy khi đóng mới hay hoán cải hoặc bản sao biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở và phương tiện giao thông cơ giới khác.

+ Bản thống kê các phương tiện phòng cháy và chữa cháy cơ sở kèm theo danh sách những người đã qua huấn luyện về phòng cháy và chữa cháy.

+ Phương án chữa cháy.

+ Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

+ Cơ quan tiếp nhận: Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thuộc Bộ công an.

3. Xin cấp chứng nhận An ninh trật tự

Căn cứ vào Nghị định số 72/2009/NĐ-CP quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện do Chính phủ ban hành thì:

Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

Bản sao: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (trừ hộ gia đình kinh doanh chưa được cấp giấy chứng nhận này); Chứng nhận đầu tư/ đăng ký hoạt động (đối với chi nhánh doanh nghiệp)/đăng ký thuế (đối với các tổ chức sự nghiệp có thu)

Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy và chữa cháy hoặc biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy

Bản khai lý lịch của những người quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định này (có dán ảnh và xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc cơ quan nhà nước quản lý trực tiếp). Nếu là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải có bản khai nhân sự, bản photocopy hộ chiếu, bản photocopy thẻ cư trú (xuất trình bản chính để kiểm tra).

Thường chỉ kéo dài tối đa 7 ngày. Nếu không đủ điều kiện thì cơ quan Công an phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.

4. Văn bản thông báo thời điểm bắt đầu hoạt động kinh doanh homestay

Bước tiếp theo trong quy trình thủ tục kinh doanh homestay đó là sau khi có đủ 3 loại giấy tờ trên, bạn phải làm văn bản thông báo về thời điểm bắt đầu hoạt động kinh doanh cho công an khu vực và công an quận trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày cơ sở lưu trú du lịch chính thức đi vào hoạt động, xin xác nhận của các cơ quan này lên giấy thông báo. Nếu không có giấy thông báo này, bạn có thể bị phạt từ 1.000.000 VNĐ đến 3.000.000 VNĐ.

Trường hợp các bạn cho người nước ngoài thuê dài hạn thì chỉ cần Giấy đăng ký kinh doanh và Giấy PCCC, không cần Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự. Tuy nhiên, bạn phải có hợp đồng thuê nhà ký với người nước ngoài.

5. Đăng ký với cơ quan thuế

Một trong số các thủ tục kinh doanh homestay tiếp theo bạn cần biết đó chính là đăng ký với cơ quan thế và nộp thuế. Trong thời gian 30 ngày kể từ ngày có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, bạn phải ra cơ quan thuế để kê khai, nộp thuế môn bài, thuế thu nhập.

6. Khai báo tạm trú tạm vắng cho khách lưu trú

Sau khi homestay của bạn có đủ các loại giấy từ để hoạt động thì bạn phải tiến hành khai báo tạm trú tạm vắng cho các khách du lịch đến đặt phòng tại homestay của bạn. Bạn có thể đến công an phường hoặc đăng ký tạm trú tạm vắng trực tuyến để thuận tiện hơn và tiết kiệm thời gian.

7. Đăng kí xếp hạng cho homestay

Một công việc khác bạn phải làm trong thủ tục kinh doanh homestay nếu muốn kinh doanh một cách chuyên nghiệp và bài bải, tăng mức độ tin tưởng đối với khách du lịch đó chính là đăng ký xếp hạng cho homestay với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Cụ thể, sau khi homestay được cấp giấy phép hoạt động thì trong vòng 3 tháng đầu, theo điều 65 Luật Du lịch thì bạn phải gửi Sở Văn Hóa Thể thao và Du lịch một bộ hồ sơ đăng kí hạng cơ sở lưu trú du lịch.

Hồ sơ này bao gồm Đơn đề nghị xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch (Tham khảo phụ lục 1 của Thông tư 88/2008/TT-BVHTTDL), Bảng biểu đánh giá chất lượng lưu trú homestay, Danh sách quản lý và nhân viên phục vụ homestay (tham khảo phụ lục 2 thông tư 88/2008/TT-BVHTTDL), Bản sao công chứng giấy phép đăng kí kinh doanh, Chứng nhận nghiệp vụ của người quản lý homestay, Giấy xác nhận cam kết tuân thủ điều kiện về phòng chống cháy nổ cùng với Biên lai nộp lệ phí thẩm định.

Tấn Phát

Những Điều Kiện Cần Và Đủ Để Kinh Doanh Homestay Thành Công

1. Đảm bảo đủ diện tích tối thiểu của từng phòng

Theo điều 64 của Luật Du lịch, để tránh trường hợp phòng quá chật, ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi của du khách thì các phòng trong homestay phải đạt diện tích tiêu chuẩn trở lên. Cụ thể là:

Phòng hai giường đơn hoặc một giường đôi: Diện tích phải đủ từ 10 m² trở lên. Nếu làm giường tập thể thì trung bình khi thêm một giường thì diện tích phải tăng thêm 4 m².

Phòng vệ sinh và phòng tắm chung: Ngoài phòng ngủ thì đây là nơi để giải tỏa những nhu cầu cá nhân nên không gian cũng cần được chú trọng. Theo luật Du lịch thì phòng tắm phải có diện tích từ 3 m² trở lên mới đủ điều kiện kinh doanh homestay.

2. Quy tắc “thép” về trang thiết bị tiện nghi của từng phòng

Tiêu chí đầu tiên để kinh doanh homestay đó chính là chỉ có những phòng ốc có tiện nghi thoải mái thì mới thu hút được khách du lịch.

Luật du lịch quy định rất rõ rằng: Phòng ngủ phải trang bị tiện nghi đạt chất lượng khá trở lên và phải được bố trí thuận tiện nhất cho người dùng.

Tóm tắt 1: Sự sáng tạo hoa văn, họa tiết trang trí phòng ngủ chỉ là điều kiện đủ để thỏa mãn con mắt của du khách, cái họ cần vẫn là những tiện nghi của việc bài trí và sắp xếp nội thất để thỏa mãn những nhu cầu cơ bản của con người.

Đèn điện, công tắc phải sắp xếp theo một quy tắc nhất định: gần cửa ra vào để du khách có thể bật đèn sáng hoặc tắt điện khi ra khỏi phòng.

Cửa phòng phải có chốt trong để tạo cảm giác an toàn và tạo không gian riêng tư cho du khách.

Đối với giường ngủ phải đạt diện tích từ 0,9 m x 2m cho một người và 1,5x2m cho 2 người.

Chăn ga gối nệm phải luôn sạch sẽ và có bình nước uống trong phòng, tránh trường hợp du khách phải xuống lễ tân xin nước.

Khăn tắm, khăn mặt, dụng cụ vệ sinh cá nhân như bàn chải, kem đánh răng, dầu gội, sữa tắm, xà bông giặt đồ…

Ngoài ra, mỗi phòng nên trang bị thêm một chiếc điện thoại bàn đường dây nội bộ để du khách liên lạc khi cần.

2.2 Quy tắc vàng đối với phòng tắm

– Tường phải ốp gạch men cao quá đầu người (khoảng 2m) để giữ cho phòng luôn sạch sẽ. Môi trường nhà tắm luôn ẩm ướt, là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn gây bệnh trú ngụ, nhất là trong cảng mảng tường lâu năm. Do đó, ốp gạch men quá đầu người sẽ thuận lợi cho việc lau chùi, giữ gìn vệ sinh và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

– Sàn phải được lát bằng gạch nhám, chống trơn trượt: Các bạn biết đấy, xà bông và nước khi tắm rất dễ khiến du khách trơn trượt, gây ra những sự cố không mong muốn. Vì vậy, những vật liệu chống trơn như đá hoặc gạch nhám sẽ tạo độ bám tốt, để nếu du khách lỡ có sơ sẩy thì cũng không dễ bị té ngã.

– Quạt thông gió: Nếu bạn không muốn mùi khó chịu của nhà tắm và nhà vệ sinh quấy nhiễu du khách thì hãy đầu tư cho khoản này.

Ghi chú 2: Phòng tắm là thiên đường của du khách, đừng lơ là!

– Ngoài ra, các tiện nghi như: đèn điện, gương soi, lavabo, vòi sen, nước nóng lạnh, móc treo quần giấy vệ sinh hoặc thùng rác… là những điều kiện cần và đủ để đảm bảo tiện nghi cho homestay.

Chỉ có sự công khai minh bạch về tiền bạc mới gây dựng được niềm tin và thiện cảm của du khách với homestay.

Hãy công khai bảng giá dịch vụ, càng chi tiết, càng cụ thể càng tốt. Dĩ nhiên là đừng bao giờ đưa giá một đằng tính tiền một nẻo nếu không muốn các “thượng đế” nổi giận mà một đi không trở lại.

Ghi chú 3: Giá cả dịch vụ có thể cao hoặc thấp và nó chỉ là phần cứng. Điều quan trọng là bạn phải thiết kế bảng giá sao cho sinh động và bắt mắ. Bởi vì một cái bảng giá đẹp, sang trọng có khả năng xoa dịu túi tiền của khách hàng, dù giá dịch vụ có hơi cao!

2.4 Nhân tố con người là điều kiện cần và đủ quyết định việc kinh doanh homestay thành công hay thất bại

Người quản lý homestay và nhân viên phục vụ có thể nói là những nhân tố giữ vai trò cốt cán, là điều kiện quyết định việc kinh doanh homestay thành công hay thất bại.

Bởi chỉ có những người quản lý giỏi mới có thể điều hành công việc của homestay một cách trơn tru và khéo léo.

Những người quản lý thông minh luôn biết cách thuyết phục khách hàng làm theo ý mình, có thể đứng ra dàn xếp và “hạ hỏa” những khách hàng khó tính nhất…

Tốt nhất là bạn hãy lựa chọn những người quản lý có kinh nghiệm thực tế và từng qua lớp huấn luyện nghiệp vụ về quản lý du lịch, nhân viên từng có bằng cấp trong lĩnh vực du lịch…

Bởi dù sao đi chăng nữa, việc được đào tạo bài bản cũng sẽ giúp họ tuân thủ các quy tắc ứng xử giao tiếp, làm việc với khách hàng một cách chuyên nghiệp và áp dụng tốt các nguyên tắc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ…

Chi chú 4: Quản lý và nhân viên là nòng cốt của homestay. Hãy chọn lọc cẩn thận và đừng bao giờ đối xử tệ với họ!

Đặc biệt, bạn hãy ưu tiên những người có khả năng về ngoại ngữ vì biết đâu bất ngờ, một ngày đẹp trời nào đó đoàn khách du lịch của bạn toàn người Tây thì sao? Lúc này mà ú ớ, chỉ biết có Hello và thank kìu là thua!

3. Đăng kí kinh doanh lưu trú du lịch – tấm vé thông hành để bạn kinh doanh Homestay

Vui lòng ghi rõ nguồn khi đăng tải lại bài viết

Điều Kiện Kinh Doanh Dịch Vụ Homestay

ĐIỀU KIỆN KINH DOANH DỊCH VỤ HOMESTAY

Thủ tục 1: Đăng ký kinh doanh (mở công ty hoặc hộ kinh doanh cá thể)

Đối với kinh doanh dịch vụ lưu trú nói chung, để tiến hành thẩm định, cần đặc biệt chú ý đến 4 tiêu chí sau:

– Diện tích phòng đảm bảo đủ không gian. Theo Luật Du lịch 2005, bạn cần đảm bảo tối thiểu: 8 m2/ phòng đơn; 10 m2/ phòng đôi; 3 m2/ phòng tắm;….

– Có thiết bị tiện nghi, an toàn. Bạn cần đảm bảo tiện nghi cơ bản. Ví dụ như giường nệm, đèn, quạt/ điều hòa, chốt phòng, đồ chăm sóc cá nhân. ĐẶC BIỆT LƯU Ý: PHƯƠNG ÁN PHÒNG CHỐNG CHÁY NỔ.

– Kê khai bảng giá niêm yết. Nhằm chống tình trạng chặt chém và bảo vệ quyền chọn lựa của người tiêu dùng, Luật Du lịch quy định: Bất cứ homestay nào muốn đi vào hoạt động đều phải có bảng niêm yết giá công khai tất cả các dịch vụ (bao gồm dịch vụ đi kèm)

– Hình thức kinh doanh homestay là một dạng dịch vụ du lịch trải nghiệm để du khách được sống như người bản xứ.

Với bản chất như vậy, quý khách hãy đăng kí hình thức hộ kinh doanh cá thể hoặc thành lập công ty có ngành nghề phù hợp.

Thủ tục 2: Xin cấp giấy phép đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy

Theo Nghị định số 46/2012/NĐ-CP và Nghị định 79/2014/NĐ-CP quy định: Kinh doanh dịch vụ lưu trú homestay bắt buộc cần có văn bản Cam kết bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

Hồ sơ gồm:

– Văn bản thông báo về Cam kết đủ điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

– Bản sao “Giấy chứng nhận thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy” và văn bản Nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở xây dựng mới hoặc cải tạo, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy khi đóng mới hay hoán cải hoặc bản sao biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở và phương tiện giao thông cơ giới khác.

– Bản thống kê các phương tiện phòng cháy và chữa cháy cơ sở kèm theo danh sách những người đã qua huấn luyện về phòng cháy và chữa cháy.

– Phương án chữa cháy.

– Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

– Cơ quan tiếp nhận: Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thuộc Bộ công an.

Thủ tục 3: Xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự để kinh doanh ngành nghề có điều kiện

Căn cứ vào Nghị định số 72/2009/NĐ-CP quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện do Chính phủ ban hành thì

Hồ sơ gồm:

– Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

– Bản sao: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (trừ hộ gia đình kinh doanh chưa được cấp giấy chứng nhận này); Chứng nhận đầu tư/ đăng ký hoạt động (đối với chi nhánh doanh nghiệp)/đăng ký thuế (đối với các tổ chức sự nghiệp có thu)

– Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy và chữa cháy hoặc biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy

– Bản khai lý lịch của những người quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định này (có dán ảnh và xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc cơ quan nhà nước quản lý trực tiếp). Nếu là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải có bản khai nhân sự, bản photocopy hộ chiếu, bản photocopy thẻ cư trú (xuất trình bản chính để kiểm tra)

Thủ tục 4: Ngoài giấy phép kinh doanh, một thủ tục pháp lý cũng nên lưu ý là CÔNG NHẬN XẾP HẠNG do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp. Đây là chứng nhận giúp tăng tính chuyên nghiệp, độ tin tưởng và hỗ trợ quảng bá chất lượng cho homestay.

Hồ sơ gồm:

– Đơn đề nghị Xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch (Tham khảo phụ lục 1 của Thông tư 88/2008/TT-BVHTTDL).

– Bảng biểu đánh giá chất lượng homestay.

– Danh sách quản lý và nhân viên homestay (Tham khảo phụ lục 2 của Thông tư 88/2008/TT-BVHTTDL).

– Bản sao công chứng giấy phép đăng kí KD.

– Chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ của người quản lý Homestay.

– Giấy xác nhận cam kết tuân thủ điều kiện về phòng chống cháy nổ.

– Biên lai nộp lệ phí thẩm định.

Thủ tục 5: Đăng ký lưu trú, Khai báo tạm trú

Người nước ngoài, Việt kiều khi nhập cảnh và cư trú tại một địa chỉ cụ thể cần khai báo tạm trú theo quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam:

– Khai báo tạm trú

+ Người nước ngoài tạm trú tại Việt Nam phải thông qua người trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú để khai báo tạm trú với Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi có cơ sở lưu trú.

+ Người trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú có trách nhiệm ghi đầy đủ nội dung mẫu phiếu khai báo tạm trú cho người nước ngoài và chuyển đến Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi có cơ sở lưu trú trong thời hạn 12 giờ, đối với địa bàn vùng sâu, vùng xa trong thời hạn là 24 giờ kể từ khi người nước ngoài đến cơ sở lưu trú.

+ Cơ sở lưu trú du lịch là khách sạn phải nối mạng Internet hoặc mạng máy tính với cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để truyền thông tin khai báo tạm trú của người nước ngoài. Cơ sở lưu trú khác có mạng Internet có thể gửi trực tiếp thông tin khai báo tạm trú của người nước ngoài theo hộp thư điện tử công khai của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

+ Người nước ngoài thay đổi nơi tạm trú hoặc tạm trú ngoài địa chỉ ghi trong thẻ thường trú thì phải khai báo tạm trú theo quy định trên.

Nếu Bạn chưa có kinh nghiệm trong việc xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ Homestay. Hãy để Luật Trí Tuệ hỗ trợ bạn toàn bộ thủ tục. Hotline tư vấn miễn phí: 0947.80.9996

Điều Kiện Phân Lô Bán Nền Đất Dự Án Và Những Rủi Ro Người Mua Cần Tránh

Tinh thần Luật Đất đai năm 2013, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở 2014, và các văn bản hướng dẫn thi hành hạn chế việc phân lô, bán nền của các Đầu tư Dự án. Tuy nhiên, trên thực tế, nghiệp vụ bán hàng này vẫn được các Chủ Đầu tư vận dụng triệt để và “lách luật” trong việc bán, phân phối các sản phẩm nhà đất Dự án hình thành trong tương lai.

Đặc biệt thời gian qua báo chí đã đưa tin rất nhiều chủ đầu tư vi phạm pháp luật chào bán đất nền và thu tiền của khách hàng khi chưa đủ các điều kiện theo luật định, thậm chí sau khi đã thu tiền của khách hàng Cơ quan Nhà nước mới phát hiện và đình chỉ thực hiện dự án. Hậu quả, người mua “tiền mất, tật mang” – tiền đã nộp hàng tỷ đồng muốn lấy lại thì chủ đầu tư không trả, muốn lấy đất thì không có.

Để hiểu rõ hơn, luật sư xin chia sẻ các quy định pháp luật về các điều kiện mà Chủ Đầu tư Dự án phải đáp ứng khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê dưới hình thức phân lô, bán nền, cần 05 điều kiện cơ bản sau:

1) Phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện;

2) Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải;

4) Dự án thuộc khu vực không nằm trong địa bàn các quận nội thành của các đô thị loại đặc biệt; khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị; mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị;

5) Tổ chức, Hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để tự xây dựng nhà ở phải thực hiện việc xây dựng nhà ở theo đúng giấy phép xây dựng, tuân thủ quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị đã được phê duyệt.

Như vậy, khi hiểu biết thấu đáo các quy định và thủ tục đất đai, người mua sẽ hạn chế được các rủi ro không mong muốn trong các giao dịch về nhà đất. Người mua cần tìm hiểu xem chủ đầu tư đã đáp ứng đủ các điều kiện khi chào bán đất nền? Cân nhắc, đánh giá các quyết định trước khi đầu tư một số tiền lớn vào bất động sản hình thành trong tương lai; sẽ là cơ hội gia tăng giá trị đầu tư lớn nếu nhìn nhận, đánh giá đúng về pháp lý, bằng không sẽ gánh chịu những thiệt hại không nhỏ về tài chính, thời gian và công sức.

Tg: Luật sư Nguyễn Thị Huyên

……………..

Là một văn phòng luật sư về đất đai uy tín ở tphcm (tp.Hồ Chí Minh), luật sư tranh tụng về đất đai, nhà ở, chúng tôi hiểu biết sâu sắc hệ thống pháp luật về đất đai, nhà ở, xây dựng, kinh doanh bất động sản và nhiều kinh nghiệm thực tiễn qua hàng trăm vụ án dân sự, kinh tế được giải quyết tại Tòa án. Luật sư giỏi về đất đai tại tphcm sẽ đồng hành cùng khách hàng “lo thay, nghĩ hộ khách hàng” giúp khách hàng vượt qua những khó khăn, thách thức gặt hái thành công trong các vụ việc sau:

Tranh chấp nhà đất thừa kế

Tranh chấp nhà đất khi ly hôn

Tranh chấp nhà ở có yếu tố nước ngoài

Tranh chấp về thừa kế đất đai, quyền thừa kế đất đai

Tranh chấp nhà đất cho thuê, cho ở nhờ; tranh chấp nhà chung cư

Tranh chấp đất đai trong gia đình, tranh chấp ranh giới đất, tranh chấp quyền sử dụng đất

Tranh chấp đất đai không có sổ đỏ, tranh chấp đất đai giữa cá nhân với tổ chức

Tranh chấp hợp đồng mua bán nhà đất

Tranh chấp hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất

Khiếu kiện đất đai, khiếu nại bồi thường giải phóng mặt bằng

Là văn phòng luật sư chuyên về đất đai ở tphcm, với đội ngũ luật sư tranh tụng về đất đai uy tín tại tphcm chúng tôi có thể bảo vệ được quyền lợi khách hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất. Chúng tôi cung cấp dịch vụ pháp lý cho khách từ khi chuẩn bị thủ tục khởi kiện cho đến khi giải quyết xong tranh chấp đất đai, như sau:

Tư vấn: thủ tục khởi kiện dân sự, án phí dân sự, án phí chia thừa kế

Tư vấn thủ tục khởi kiện tranh chấp đất đai, án phí tranh chấp đất đai

Tư vấn cách thu thập chứng cứ, đưa ra các phương án hòa giải tranh chấp đất đai, hòa giải tranh chấp thừa kế

Soạn thảo đơn khởi kiện, đơn khiếu nại và nộp đơn khởi kiện tại Tòa án hoặc khiếu nại tới Cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi cho thân chủ

Cử luật sư nghiên cứu hồ sơ, soạn thảo bản luận cứ bảo vệ quyền lợi cho khách hàng trong suốt quá trình tố tụng tại Tòa án

Nhận ủy quyền thay mặt khách hàng thực hiện công việc trong quy trình giải quyết tranh chấp đất đai từ cấp xã phường đến Tòa án, Thi hành án để giải quyết xong vụ việc tranh chấp nhà đất

LIÊN HỆ

Bạn cần luật sư giỏi về đất đai ở tphcm, vui lòng liên hệ:

Luật sư Nguyễn Thị Huyên

ĐT: 0936777568

Email: [email protected]

Văn phòng: số 43, Lê Thị Hồng Gấm, quận 1, Tp.Hồ Chí Minh

Cập nhật thông tin chi tiết về Để Tránh Rủi Ro Kinh Doanh Homestay Nhất Định Phải Biết Điều Này trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!