Bạn đang xem bài viết Dịch Vụ Là Gì? Đặc Điểm Và Bản Chất Của Dịch Vụ được cập nhật mới nhất trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
1. Dịch vụ là gì?
Theo Philip Kotler, dịch vụ (DV) là bất kỳ hoạt động hay lợi ích nào mà chủ thể này cung cấp cho chủ thể kia, trong đó đối tượng cung cấp nhất thiết phải mang tính vô hình và không dẫn đến quyền sở hữu một vật nào cả, còn việc sản xuất dịch vụ có thể hoặc không có thể gắn liền với một sản phẩm vật chất nào.
Hay “Dịch vụ là một hoạt động bao gồm các nhân tố không hiện hữu, giải quyết các mối quan hệ giữu khách hàng hoặc tài sản mà khách hàng sở hữu với người cung cấp mà không có sự chuyển giao quyền sở hữu”
2. Đặc điểm của dịch vụ
5 đặc điểm dịch vụ bao gồm:
2.1 Tính vô hình:
Tính vô hình được thể hiện ở chỗ người ta không thể nào dùng các giác quan để cảm nhận được các tính chất cơ lý hóa của dịch vụ.
2.2 Tính không thể tách rời:
Dịch vụ thường được cung ứng và tiêu dùng một cách đồng thời, khác với hàng hoá vật chất thường phải sản xuất ra rồi nhập kho, phân phối qua nhiều nấc trung gian, rồi sau đó mới dến tay người tiêu dùng cuối cùng.
2.3 Tính không đồng nhất:
Khó có thể có một tiêu chuẩn chung nào để đánh giá được chất lượng của dịch vụ. (thậm chí cùng một loại hình dịch vụ cũng không có tiêu chí để đánh giá chất lượng bởi vì chất lượng của sản phẩm nói chung sẽ được đánh giá trước tiên thể hiện qua chỉ số kỹ thuật, tuy nhiên vì dịch vụ mang tính vô hình nên rất khó có được những chỉ số kỹ thuật và ở đây chất lượng dịch vụ được thể hiện ở sự thỏa mãn, hài lòng của người tiêu dùng – nhưng sự hài lòng của người tiêu dùng cũng rất khác nhau, nó có thể thay đổi rất nhiều).
2.4 Tính không thể cất trữ:
Tính không thể cất trữ là hệ quả của tính vô hình và không thể tách rời. Ở đây nhà cung cấp dịch vụ không cất trữ những dịch vụ nhưng họ cất trữ khả năng cung cấp dịch vụ cho những lần tiếp theo. Dịch vụ chỉ tồn tại vào thời gian mà nó được cung cấp. Do vậy, DV không thể sản xuất hàng loạt để cất vào kho dự trữ, khi có nhu cầu thị trường thì đem ra bán.
2.5 Tính không chuyển quyền sở hữu được:
Khi mua một hàng hoá, khách hàng được chuyển quyền sở hữu và trở thành chủ sở hữu hàng hoá mình đã mua. Khi mua DV thì khách hàng chỉ được quyền sử dụng DV, được hưởng lợi ích mà DV mang lại trong một thời gian nhất định mà thôi.
3. Bản chất của dịch vụ
Bản chất của dịch vụ bao gồm 3 đặc tính sau đây:
Dịch vụ là quá trình vận hành các hoạt động, hành vi dựa vào các yếu tố vô hình nhằm giải quyết các mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng.
Dịch vụ là một quá trình, nó diễn ra theo một trình tự nhất định bao gồm nhiều giai đoạn, nhiều bước khác nhau. Trong mỗi giai đoạn đôi khi sẽ có thêm nhiều dịch vụ phụ, dịch vụ cộng thêm.
Dịch vụ gắn liền với hiệu suất/ thành tích bởi mỗi dịch vụ đều gắn với mục tiêu là mang lại giá trị nào đó cho người tiêu dùng. Hiệu suất ở đây chính là những tiện ích, giá trị và giá trị gia tăng mà khách hàng nhận được sau khi sử dụng dịch vụ.
Báo Cáo Thuế Là Gì Và Dịch Vụ Kế Toán Là Gì?
Báo cáo thuế là gì?
Các loại tờ khai nộp định kỳ theo tháng/quý và thời hạn nộp tờ khai và tiền thuế phát sinh
+ Tờ khai thuế GTGT hàng tháng/quý
Chậm nhất ngày thứ 30 của tháng liền kề ngay khi kết thúc quý báo cáo đối với doanh nghiệp nộp báo cáo thuế GTGT theo Quý và chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng liền kề tháng báo cáo đối với doanh nghiệp nộp báo cáo thuế GTGT theo Tháng. Việc xác định nộp báo cáo thuế GTGT theo tháng hay theo quý là do doanh nghiệp tự đăng kí vào đầu năm tài chính. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc chọn kỳ báo cáo thuế GTGT theo quý đang được sử dụng nhiều hơn. Trong kỳ, nếu không phát sinh hoạt động mua vào/bán ra (doanh nghiệp không có hóa đơn mua vào/bán ra) , thì vẫn phải nộp tờ khai thuế GTGT. Thời hạn nộp tiền thuế GTGT (nếu có phát sinh) là thời hạn cuối cùng của tờ khai thuế GTGT.
+ Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn hàng quý
Thời hạn kê khai tương tự như tờ khai thuế GTGT bên trên. Trong kỳ, nếu không phát sinh việc sử dụng hóa đơn nhưng doanh nghiệp vẫn phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. Nhưng nếu doanh nghiệp của bạn chưa làm thông báo phát hành hóa đơn thì không phải nộp loại tờ khai này.
+ Tính và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính hàng quý
+ Tờ khai thuế Thu nhập cá nhân hàng tháng/quý
Tùy thuộc vào tình hình doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ kê khai thuế TNCN theo tháng/quý. Chi tiết như sau: – Nếu doanh nghiệp đang kê khai thuế GTGT theo quý thì mặc nhiên, tờ khai thuế TNCN sẽ kê khai theo quý. – Nếu doanh nghiệp đang kê khai thuế GTGT theo tháng, thì xét đến số thuế TNCN tạm nộp để xác định việc sẽ nộp tờ khai thuế TNCN theo tháng hay quý.
+ Trường hợp 1: Nếu số thuế TNCN tạm nộp trong tháng < 50.000.000 đồng (Nhỏ hơn 50 tr đồng) thì kê khai theo quý.
Vậy dịch vụ báo cáo thuế làm những gì?
Dịch vụ báo cáo thuế do Song Kim cung cấp sẽ bao gồm những công việc cụ thể sau đây: * Tổng hợp hóa đơn, chứng từ đầu vào – đầu ra hàng tháng. Trước ngày 15 mỗi tháng * Thực hiện kê khai và nộp các loại báo cáo thuế đến cơ quan thuế. * Báo cáo số thuế phải nộp hoặc số thuế GTGT còn được khấu trừ. * Tư vấn cho bạn cách tối ưu hóa chi phí – doanh thu nhưng vẫn tuân thủ các quy định của pháp luật.
Sử dụng dịch vụ báo cáo thuế cần chuẩn bị gì?
* Tổng hợp đầy đủ hóa đơn đầu vào – đầu ra hàng tháng. * Bàn giao token (chữ ký số) hoặc kết nối teamviewer để Song Kim tiến hành nộp thuế đúng thời hạn.
Dịch vụ kế toán là gì?
Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc phải thuê một kế toán tổng hợp toàn thời gian, có đủ trình độ, kinh nghiệm để thực hiện việc báo cáo thuế, hoàn thiện sổ sách kế toán,…với mức lương dao động từ 8-10tr/tháng, đôi khi nằm ngoài khả năng của các chủ doanh nghiệp và sẽ gây lãng phí. Cho nên việc tìm đến các đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán để làm thay công việc của kế toán tổng hợp là một giải pháp hiệu quả và tiết kiệm. Nhưng việc không có chuyên môn về kế toán đã dẫn tới việc không kiểm soát được công việc của nơi cung cấp dịch vụ, đã dẫn tới những hệ lụy đáng tiếc như: bị phạt do không có sổ sách kế toán, không thực hiện đúng các quy định mới nhất của pháp luật,…Vậy, dịch vụ kế toán là làm gì?
Dịch vụ kế toán là làm gì?
Dịch vụ kế toán thuế là làm gì?
Dịch Vụ Y Tế Từ Xa Là Gì?
Dịch Vụ Y Tế Từ Xa là dịch vụ y tế được cung cấp bằng cách tương tác qua hệ thống âm thanh và hình ảnh điện tử giữa bệnh viện và bệnh nhân không ở cùng một địa điểm. Dịch vụ này có thể bao gồm tư vấn khám chữa bệnh từ xa, chỉ định cận lâm sàng, kê đơn thuốc, phân phát tài liệu hướng dẫn bệnh nhân hoặc các dịch vụ y tế khác như theo dõi y tế từ xa.
Tư vấn khám chữa bệnh từ xa là tư vấn khám bệnh khi bệnh nhân và bác sĩ không có mặt trong cùng phòng và sử dụng công nghệ để có thể nhìn và nghe thấy nhau.
Tại sao sử dụng dịch vụ tư vấn khám chữa bệnh từ xa?
Nếu lựa chọn dịch vụ này, bệnh nhân sẽ không phải nghỉ làm cả buổi để đi khám bệnh, không lãng phí thời gian tham gia giao thông, không tốn chi phí trả tiền đỗ xe hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng, không phải sắp xếp việc chăm sóc và giữ con hộ hoặc không phải ngồi trong phòng chờ với những người có thể mắc bệnh truyền nhiễm.
Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp đều phù hợp với dịch vụ tư vấn khám chữa bệnh từ xa, dịch vụ này chỉ đặc biệt hữu ích cho những bệnh nhân ở xa, bệnh nhân già yếu, bệnh nhân đi lại khó khăn, bệnh nhân cần tái khám sau khi phẫu thuật hoặc bệnh nhân có bệnh mãn tính.
Các vấn đề chính của dịch vụ tư vấn khám chữa bệnh từ xa?
Vấn đề kỹ thuật: kết nối video có thể không hoạt động hoặc có thể ngừng hoạt động trong quá trình tư vấn khám chữa bệnh từ xa, hoặc hình ảnh hay thông tin truyền qua video có thể không đủ rõ cho việc tư vấn.
Bác sĩ không thể thăm khám lâm sàng, phải dựa vào thông tin do bệnh nhân cung cấp và bác sĩ có thể cần đặt thêm các câu hỏi để đảm bảo có thông tin toàn diện về bệnh sử. Nếu bệnh nhân bỏ sót một triệu chứng quan trọng mà có thể phát hiện khi khám bệnh trực tiếp, điều này có thể ảnh hưởng đến việc chẩn đoán và điều trị.
Bệnh nhân có thể nhận được thông tin về dịch vụ y tế từ xa bằng cách nào?
Những thông tin quan trọng nhất đều có trong tài liệu này, tuy nhiên bệnh viện đã thành lập một Trung Tâm Y Tế Từ Xa & Chăm Sóc Sức Khỏe Tại Nhà tại quầy lễ tân ở sảnh chính của Bệnh viện FV và có thể liên hệ bằng điện thoại qua số +84 962 62 78 26 và bằng email qua địa chỉ telemedicine@fvhospital.com.
Nhân viên có thể cung cấp thông tin về tất cả các khía cạnh của dịch vụ y tế từ xa, bao gồm những hạn chế của dịch vụ tư vấn khám chữa bệnh từ xa, các yêu cầu về kỹ thuật và tất cả các câu hỏi thực tế mà bệnh nhân cần biết. Nhân viên cũng có thể cung cấp thông tin về các dịch vụ Chăm Sóc Sức Khỏe Tại Nhà như Giao thuốc, Lấy máu và nhiều dịch vụ khác.
Điều kiện để thực hiện dịch vụ tư vấn khám chữa bệnh từ xa?
Yêu cầu có địa chỉ email nhưng không bắt buộc.
Điện thoại thông minh/máy tính bảng/máy tính xách tay/máy tính để bàn có trang bị webcam, micrô và loa, có cài đặt ứng dụng nhắn tin/gọi video: Zalo, Viber hoặc Skype.
Truy cập Internet tốc độ cao với tốc độ tối thiểu 20 Mb/giây.
Cách đặt lịch hẹn?
Đăng nhập vào trang web của Bệnh viện FV (www.fvhospital.com) và nhấp vào mục “Đặt hẹn Khám Bệnh” hoặc “Tìm bác sĩ”. Khi đặt lịch hẹn, bệnh nhân vui lòng cung cấp các thông tin chủ yếu như lý do khám bệnh hoặc (các) triệu chứng, thời gian xuất hiện triệu chứng, những điểm quan trọng trong tiền sử bệnh, các loại thuốc đang dùng, tình trạng dị ứng nếu có.
Bệnh nhân sẽ được yêu cầu đọc Giấy chấp thuận và đồng ý thực hiện dịch vụ khám chữa bệnh từ xa. Việc này có thể thực hiện trực tuyến trên webiste của Bệnh viện FV hoặc khi đến khám tại bệnh viện.
Thân nhân có thể tham gia tư vấn cùng bệnh nhân không?
Việc thân nhân tham gia vào cuộc gọi tư vấn cùng với bệnh nhân có thể hữu ích để giúp ghi chú hoặc trình bày những mối lo ngại khác với bác sĩ nếu bệnh nhân không nhớ. Tuy nhiên, bệnh viện khuyên bệnh nhân nên giới hạn số người tối đa tham gia vào buổi tư vấn là 3 người.
Ai sẽ tham gia vào buổi tư vấn?
Vào thời điểm tư vấn, bệnh nhân sẽ giao tiếp với bác sĩ thông qua một màn hình. Thông thường bác sĩ sẽ có một thư ký y khoa hỗ trợ, và một thông dịch viên nếu cần.
Bệnh viện cũng có thể sắp xếp dịch vụ tư vấn khám chữa bệnh từ xa có hỗ trợ: nếu bệnh nhân đặt dịch vụ này, điều dưỡng sẽ ở cạnh bệnh nhân trong phòng để hỗ trợ trong quá trình tư vấn, kiểm tra dấu hiệu sinh tồn và lấy máu nếu bác sĩ chỉ định.
Riêng ứng dụng Skype, bệnh nhân cũng có thể yêu cầu một người khác tham gia từ một địa điểm khác, ví dụ nếu bệnh nhân có bác sĩ riêng ở một quốc gia khác, nhưng trường hợp này phải được đăng ký trước để có thể sắp xếp cho phù hợp.
Bệnh nhân nên làm gì trong quá trình tư vấn?
Chuẩn bị 15 phút trước giờ hẹn, thư ký y khoa sẽ gọi điện cho bệnh nhân trước một ngày và trước buổi tư vấn một giờ để xác nhận giờ hẹn chính xác.
Chuẩn bị sẵn kết quả xét nghiệm, chụp X-quang hoặc thuốc.
Nếu sử dụng máy tính, tắt điện thoại di động hoặc chuyển sang chế độ im lặng.
Tập trung vào buổi tư vấn: tương tự khi khám bệnh trực tiếp, không để bị phân tâm và gián đoạn trong buổi khám bệnh ảo và phải chú ý vào bác sĩ hoàn toàn.
Phát âm rõ ràng để âm thanh có thể thu vào micrô.
Nhìn vào camera để có thể giao tiếp bằng mắt với bác sĩ.
Nếu có câu hỏi hoặc cần trợ giúp trong quá trình tư vấn, hãy trao đổi với bác sỹ.
Ghi chép để ghi nhớ lời khuyên của bác sĩ.
Điều gì sẽ xảy ra trong quá trình tư vấn khám chữa bệnh từ xa?
Bệnh nhân, bác sĩ, và thường là thư ký y khoa (hoặc thông dịch viên nếu bệnh nhân yêu cầu), sẽ ở trên màn hình máy tính tại mỗi điểm kết nối trong buổi tư vấn. Khi bắt đầu tư vấn mọi người sẽ tự giới thiệu bản thân. Bệnh nhân sẽ được hỏi một số câu hỏi nhận dạng như họ tên, địa chỉ và ngày sinh. Bác sĩ sẽ giải thích ngắn về cách hoạt động của dịch vụ tư vấn khám chữa bệnh từ xa. Sau đó, bác sĩ sẽ hỏi bệnh nhân các câu hỏi tương tự như khi khám bệnh trực tiếp và cũng có thể cần quan sát một số bộ phận trên cơ thể của bệnh nhân hoặc yêu cầu bệnh nhân thực hiện một số động tác (đây gọi là “bệnh nhân tự kiểm tra theo hướng dẫn của bác sĩ”).
Trong quá trình tư vấn, bệnh nhân có thể gửi các báo cáo y khoa hoặc hình ảnh để bác sĩ có thể tham khảo trên máy tính trong thời gian thực hiện cuộc gọi.
Thời gian khám chữa bệnh từ xa kéo dài trong bao lâu?
Khi đặt hẹn, bệnh nhân sẽ được chọn thời gian tư vấn từ 20, 30, 40 đến 60 phút. Để quản lý và sắp xếp các cuộc hẹn với bệnh nhân, bệnh viện khá nghiêm ngặt về vấn đề thời gian, chỉ có bác sĩ mới có quyền kéo dài thời gian tư vấn vì lý do y khoa và sẽ không kéo dài quá vài phút.
Điều gì sẽ xảy ra nếu bệnh nhân cần khám bệnh trực tiếp?
Trong quá trình tư vấn khám chữa bệnh từ xa, bác sĩ có thể xác định tình trạng của bệnh nhân không phù hợp để tư vấn từ xa và có thể đề nghị khám bệnh trực tiếp.
Điều gì sẽ xảy ra nếu bệnh nhân cần xét nghiệm máu và/hoặc chụp X-quang?
Bác sĩ có thể quyết định việc xét nghiệm máu là cần thiết, trong trường hợp đó bệnh nhân có thể được cung cấp dịch vụ lấy máu tại nhà (nếu bệnh nhân sống tại thành phố Hồ Chí Minh hoặc các vùng lân cận). Bệnh nhân cũng có thể thực hiện xét nghiệm tại Bệnh viện FV hoặc Phòng khám FV, hoặc tại cơ sở y tế khác và bệnh nhân có thể gửi kết quả xét nghiệm qua email cho thư ký y khoa hoặc sử dụng Zalo/Viber/Skype để gửi đến Trung Tâm Y Tế Từ Xa. Buổi tái khám từ xa sẽ được sắp xếp để kiểm tra tình trạng bệnh nhân với kết quả xét nghiệm máu.
Bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân chụp X-quang hoặc các khảo sát hình ảnh khác, nếu bệnh nhân muốn thực hiện tại Bệnh viện FV hoặc Phòng khám FV, thư ký y khoa sẽ đặt lịch hẹn cho bệnh nhân. Nếu muốn thực hiện tại cơ sở y tế khác, bệnh nhân có thể gửi báo cáo qua email cho thư ký y khoa hoặc sử dụng Zalo/Viber/Skype để gửi đến Trung Tâm Y Tế Từ Xa, sau đó bác sĩ sẽ quyết định xem có cần thực hiện thêm buổi tư vấn từ xa hoặc khám bệnh trực tiếp hay không.
Tư vấn khám chữa bệnh từ xa đảm bảo sự riêng tư như thế nào?
Các yêu cầu về sự riêng tư và bảo mật khi khám bệnh trực tiếp phải được áp dụng tương tự cho dịch vụ khám chữa bệnh từ xa. Việc ghi nhận thông tin sẽ do bác sĩ thực hiện trong quá trình tư vấn và sẽ được cập nhật vào hồ sơ bệnh án, như quy trình thông thường khi khám bệnh trực tiếp.
Cách thanh toán cho dịch vụ khám chữa bệnh từ xa?
Tất cả dịch vụ khám chữa bệnh từ xa đều yêu cầu thanh toán trước, kể cả dịch vụ tái khám.
Sau khi bệnh nhân đã đặt lịch hẹn, Trung Tâm Y Tế Từ Xa hoặc thư ký y khoa sẽ liên hệ bệnh nhân để gửi bản báo giá và hướng dẫn quy trình thanh toán.
Thanh tuyến trực tuyến bằng chuyển khoản:
Phải thanh toán bằng Đồng
Ngân hàng Vietcombank
Tên tài khoản: Far East Medical Vietnam Ltd
Số tài khoản: 1013105358 (VND)
Vui lòng điền nội dung chuyển khoản bao gồm “Họ tên bệnh nhân” và “Mã số bệnh nhân”
Ngân hàng HSBC
Tên tài khoản: Far East Medical Vietnam Ltd
Số tài khoản: 001 047 695 101 (VND)
Địa chỉ ngân hàng: 235 Đồng Khởi, Quận 1, HCM, Việt Nam
Mã Swift code: HSBCVNVX
Vui lòng điền nội dung chuyển khoản bao gồm “Họ tên bệnh nhân” và “Mã số bệnh nhân”
Bệnh nhân cũng có thể thanh toán trước một hoặc nhiều buổi tư vấn khi đến khám tại Bệnh viện FV.
Bảo hiểm y tế có thanh toán cho dịch vụ khám chữa bệnh từ xa không?
Vui lòng liên hệ công ty bảo hiểm để xác nhận xem chính sách bảo hiểm của bệnh nhân có thanh toán cho dịch vụ khám chữa bệnh từ xa hay không.
Mặc dù chính sách bảo hiểm của bệnh nhân có áp dụng thanh toán trực tiếp với Bệnh viện FV, chúng tôi rất tiếc là không cung cấp dịch vụ không dùng tiền mặt trong trường hợp khám chữa bệnh từ xa. Chúng tôi có thể hỗ trợ bệnh nhân chuẩn bị hồ sơ yêu cầu bồi thường và gửi cho công ty bảo hiểm của bệnh nhân nếu cần.
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu tôi cần hủy lịch hẹn?
Dịch vụ khám chữa bệnh từ xa cần nhiều sự phối hợp từ phía bệnh viện và phía bác sĩ, vì vậy hãy cố gắng giữ lịch hẹn. Nếu bệnh nhân cần hủy lịch hẹn, việc hoàn phí chỉ được chấp nhận khi thông báo cho chúng tôi trước hai ngày làm việc.
Lưu ý rằng tất cả yêu cầu hủy lịch hẹn phải gửi cho chúng tôi qua địa chỉ email: telemedicine@fvhospital.com.
Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ:
Trung Tâm Y Tế Từ Xa & Chăm Sóc Sức Khỏe Tại Nhà
Bệnh viện FV, Tầng trệt, Tòa nhà F
ĐT: +84 962 62 78 26
Đặc Điểm Và Tính Chất Của Văn Bản Thuyết Minh Là Gì? Cách Làm Bài Văn Thuyết Minh
Thuyết minh theo khái niệm với nghĩa là làm rõ, giải thích hay giới thiệu.
Thuyết minh cũng có nghĩa là giúp hướng dẫn, giải thích cách dùng.
Văn bản thuyết minh là gì?
Văn thuyết minh là gì? Văn bản thuyết mình là dạng văn bản rất thường gặp trong cuộc sống thường ngày. Trong giáo dục các giáo viên rất chú trọng dạy học sinh nội dung thể loại văn này để sử dụng, nhận biết và giúp thể hiện được chân thực các hiện tượng, sự vật.
Văn bản thuyết minh sẽ cung cấp cho người đọc, người nghe những kiến thức cụ thể về đặc điểm, tính chất, tác dụng, thành phần,… của những hiện tượng và sự vật trong tự nhiên cũng như trong xã hội bằng cách giải thích, giới thiệu hay trình bày. Với thuyết minh, người ta thể hiện văn chương qua phương cách trình bày giới thiệu hoặc giải thích cho người nghe hiểu rõ.
Khác với những dạng văn trừu tượng, văn thuyết minh phải được chủ thể trình bày một cách chính xác, chặt chẽ, rõ ràng. Nhằm cung cấp thông tin chuẩn xác cho người nghe, không đan xen trí tưởng tượng hay thêm bớt, nói quá.
Chính vì vậy, cách thức trình bày văn bản thuyết minh yêu cầu mạch lạc, rõ ý, kết cấu chặt chẽ và cuốn hút người đọc. Không trình bày lủng củng theo ý khiến người đọc không hiểu hết ý của người viết. Lời văn lịch sự, chuẩn văn phong ngữ pháp tiếng Việt, rõ ràng.
Giới thiệu về một nhân vật lịch sử cụ thể
Giới thiệu về một vùng quê, một khu vực địa lý
Giới thiệu về một vài món đặc sản, hay món ăn cụ thể nào đó
Giới thiệu về vị thuốc, thảo dược có lợi cho sức khỏe
Giới thiệu về một loài hoa, sinh vật có trong tự nhiên,…
Văn thuyết minh là gì, nội dung truyền đạt điều gì? Những nội dung được biểu đạt dựa trên sự thật hoàn toàn có đưa vào những lời diễn đạt lôi cuốn hơn để người nghe dễ cảm nhận và lắng đọng lại. Hoặc chúng ta có thể bắt gặp các tấm bia ghi đầy đủ những thông tin chi tiết về sự kiện lịch sử có từ ngày xưa.
Các phương pháp thuyết minh
Để có một văn bản thuyết minh mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu cũng như thuyết phục, bạn cần nắm rõ các phương pháp thuyết minh để ứng dụng một cách tốt nhất.
Phương pháp liệt kê các măt, hoặc các phần, các tính chất hay các phương diện… của đối tượng theo một trình tự nhất định. Điều này giúp cung cấp cho người đọc có được cái nhìn toàn cảnh về đối tượng một cách khách quan nhất.
Đây là phương pháp giúp so sánh đối tượng hay các khía cạnh của đối tượng… đối với những cái gần gũi và cụ thể đề giúp cho người đọc có thể tiếp cận vấn đề một cách dễ hiệu và nhanh chóng.
Đây là phương pháp giúp đưa ra những ví dụ thực tiễn và sinh động, một cách chính xác và cụ thể, đồng thời cũng có tác dụng thuyết phục cao, làm cho người đọc tin cậy.
Phương pháp nêu con số (số liệu) có tác dụng giúp làm cụ thể và sáng tỏ vấn đề đồng thời có sức thuyết phục nhất về đặc điểm cũng như vai trò nào đó của đối tượng.
Phương pháp này sử dụng kiểu câu trần thuật với từ ” là ” nhằm giải thích, định nghĩa hay giới thiệu sự vật, hiện hượng, vấn đề nào đó.
Phương pháp này bản chất chính là việc phân loại hay chia ra từng phần theo những đặc điểm của đối tượng thuyết minh. Phương pháp phân loại hay phân tích này có ưu điểm là mang tính khách quan, lại đầy đủ và dễ hiểu với đối tượng người đọc.
Mở bài: Giới thiệu sơ qua về đối tượng được thuyết minh, gợi mở cho quý khách
Thân bài: Trình bày chi tiết về tính chất, đặc biệt, sự kiện và bản chất của sự việc, hiện tượng hướng tới. Giải thích được nguyên nhân, nguồn gốc, cấu tạo, chức năng, kết cấu để cung cấp thông tin chi tiết cho người đọc.
Kết bài: Đánh giá về đối tượng, tổng kết lại nội dung của toàn bài.
Tìm hiểu bố cục bài văn thuyết minh
Bao gồm 3 phần là mở bài, thân bài và kết bài. Cụ thể như sau
Tính chất của văn thuyết minh là gì?
Toàn bộ kiến thức được trình bày trong văn thuyết minh đòi hỏi tính chính xác, khách quan không xuất phát từ ý kiến chủ quan của con người. Vì thế mà người viết cần có sự tìm hiểu về sự vật, hiện tượng đó trước khi trình bày. Đem lại kiến thức bổ ích cho người nghe như dạng trang bị thêm thông tin.
Thể loại văn này khác với văn nghị luận, miêu tả, tự sự, toàn bộ thông tin phải được cung cấp đúng sự thật, không mang tính chất hư cấu. Bởi vậy mọi người khi có nhu cầu đọc văn này sẽ nhận được thông tin mà mình mong muốn chuẩn nhất. Tránh trường hợp hiểu sai dẫn tới nhiều việc sai lầm. Con người sẽ vận dụng kiến thức này vào cuộc sống để thực hiện công việc có lợi cho mình.
Văn bản này gắn liền với tư duy khoa học ở trình độ sâu, đòi hỏi sự chính xác. Người làm văn bản phải trải qua quá trình tìm hiểu, điều tra, nghiên cứu, học hỏi kiến thức để thể hiện cụ thể, rõ ràng nhất. Thông dụng nhất chúng ta thường thấy văn bản thuyết minh trình bày cấu tạo, chức năng, cách dùng,…để con người hiểu.
Các văn bản thuyết minh quan trọng là yếu tố xác thực luôn được đặt lên hàng đầu để đánh giá chất lượng. Phân tích kỹ nghĩa của từ thuyết minh, trong đó thuyết là thuyết phục, minh là chứng minh. Đó chính là dùng lập luận, lý lẽ dẫn chứng để giải thích cụ thể, làm sáng tỏ vấn đề.
Tính chất của thể loại này là độ chính xác cần cao độ, người viết có kiến thức sâu rộng về lĩnh vực mình viết và trình bày. Số liệu tìm hiểu chuẩn, không ước chừng hay vay mượn ở nơi khác.
Văn bản thuyết minh đỏi hòi tính khách quan, chính xác, mang lại lợi ích cho con người phục vụ công việc và cuộc sống tốt nhất
Trình bày văn bản rõ ràng, mạch lạc, đủ nội dung đúng ý, kết cấu phân chia rõ
Người viết am hiểu về nội dung mình đang viết tới để trình bày đúng, đủ ý, truyền đạt cho người đọc hiểu và sử dụng có ích
Để văn thuyết minh trở nên hấp dẫn thì người viết có thể sử dụng các biện pháp nghệ thuật. Góp phần làm nổi bật đặc điểm, tính chất, nhấn mạnh ý chính trong bài viết và gây hứng thú cho người đọc. Một số biện pháp nổi bật như kể chuyện, tự thuật, đối thoại, diễn ra, tự luận, ẩn thụ,…
Ngôn ngữ diễn đạt trong văn bản cô đọng, dễ hiểu, rõ ràng, chính xác và lịch sự. Không viết kiểu văn dài dòng, mơ hồ hay văn vẻ, trừu tượng trong thể loại thuyết minh này.
Đặc điểm của văn thuyết minh là gì?
Các yếu tố đan xen trong văn thuyết minh
Với mục đích giúp văn bản thuyết minh được sinh động, cụ thể và hấp dẫn hơn, ta có thể thêm một số biện pháp tu từ trong văn bản, điển hình như ẩn dụ, hoán dụ, nhân hóa, so sánh…. Các biện pháp này khi được kết hợp sẽ giúp khơi gợi sự cảm thụ về đối tượng thuyết minh.
Biện pháp miêu tả được sử dụng trong văn bản thuyết minh giúp hiện tượng, sự vật trở nên chân thực, rõ nét và khách quan hơn. Với màu sắc, đường nét, âm thanh hay hương vị từ miêu tả mà giúp người đọc có thể cảm nhận cụ thể hơn.
Bước 1:
Xác định đối tượng cần phải thuyết minh.
Sưu tầm và ghi chép, lựa chọn các tư liệu cho bài viết.
Lựa chọn phương pháp thuyết minh sao cho phù hợp.
Sử dụng ngôn từ dễ hiểu nhằm làm nổi bật đặc điểm của đối tượng.
Bước 2: Lập dàn ý bài văn thuyết minh chi tiết.
Bước 3: Viết bài văn thuyết minh hoàn chỉnh.
Tác giả: Việt Phương
Cập nhật thông tin chi tiết về Dịch Vụ Là Gì? Đặc Điểm Và Bản Chất Của Dịch Vụ trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!