Xu Hướng 2/2023 # Đọc Hiểu Văn Bản: Những Câu Hát Châm Biếm # Top 4 View | Bac.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Đọc Hiểu Văn Bản: Những Câu Hát Châm Biếm # Top 4 View

Bạn đang xem bài viết Đọc Hiểu Văn Bản: Những Câu Hát Châm Biếm được cập nhật mới nhất trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Những câu hát châm biếm

Cùng với truyện cười, những câu hát châm biếm thể hiện khá tập trung những đặc sắc của nghệ thuật trào lộng dân gian Việt Nam nhằm phơi bày các hiện tượng ngược đời, phê phán những thói hư tật xấu, những hạng người và hiện tượng đáng cười trong xã hội.

I. Đọc hiểu văn bản:

1. Bài 1:

– “Giới thiệu” chân dung nhân vật “chú tôi”:

+ Hay tửu hay tăm: nghiện rượu

+ Hay nước chè đặc: nghiện chè

+ Hay nằm ngủ trưa: lười biếng

+ Ngày thì ước những ngày mưa, đêm thì ước những đêm thừa trống canh: lười lao động, thích ăn chơi, hưởng thụ

– Hình ảnh đối lập với hình ảnh “chú tôi”

+ Cái cò lặn lội bờ ao: sự vất vả, cơ cực, lam lũ của người cháu

+ Cô yếm đào: người con gái xinh đẹp, giỏi giang

⇒ Dùng hình ảnh nói ngược và phép đối lập, bài ca dao chế giễu những người nghiện ngập rượu chè, lười biếng, thích hưởng thụ trong xã hội

2. Bài 2:

– Lời của thầy bói – phán những chuyện hệ trọng trong cuộc đời một con người

+ Lời phán cụ thể, rõ ràng, chắc như đinh đóng cột những chuyện hiển nhiên của tạo hóa

+ Nói dựa, nói nước đôi

– Cách châm biếm, phên phán: dùng chính những lười lẽ của thầy bói để vạch trần bộ mặt lừa bịp, dối trá, gian xảo của hắn

⇒ Bài ca dao phê phán, châm biếm những kẻ hành nghề mê tín dị đoan lừa lọc người khác để kiếm tiền, cũng phê phán những người ít hiểu biết, nhẹ dạ cả tin, tin vào những điều phản khoa học.

3. Bài 3:

– Ý nghĩa tượng trưng của các con vật trong bài ca dao:

+ Con cò: người nông dân

+ Cà cuống: những kẻ có thế lực, tai to mặt lớn

+ Chim ri, chào mào: cai lệ, lính lệ

+ Chim chích: những anh mõ làng

⇒ Mỗi con vật tượng trưng cho một hạng người trong xã hội xưa, làm cho nội dung châm biếm, phê phán trở nên sâu sắc, kín đáo

– Khung cảnh đám ma như một đám rước hội, là dịp để mọi người đánh chén, tụ hội, chia chác om sòm

⇒ Cảnh tượng mang giá trị tố cáo

⇒ Bài ca phê phán thủ tục ma chay rườm rà, làm khổ thêm người nông dân trong xã hội cũ

4. Bài 4:

– Hình ảnh “cậu cai”:

+ Nón dấu lông gà; bộc lộ quyền lực

+ Ngón tay đeo nhẫn: tính cách phô trương, thích khoe mẽ

+ Bộ dạng thảm hại của cậu cai khi phải thuê mượn quần áo

⇒ Bức chân dung biếm họa của cậu cai: lố lăng, kệch cỡm, thích phô trương, không có quyền lực nhưng luôn cố làm “ra dáng” để lwuaf bịp mọi người

– Nghệ thuật châm biếm đặc sắc:

+ Gọi “câu cai” với mục đích châm biếm, chế giễu những tên cai lệ không có quyền lực

+ Dùng kiểu câu nêu “định nghĩa”, cũng như vài nét phác họa mỉa mai cậu cai xuất hiện như kẻ lố lăng, khoe mẽ, thảm hại

II. Tổng kết:

+ Nội dung: phê phán thói hư tật xấu của những hạng người và sự việc đáng cười trong xã hội

+ Nghệ thuật: thể thơ lục bát, hình ảnh so sánh, ẩn dụ, tượng trưng, biện pháp nói ngược, phóng đại,…

Một số bài có nội dung phê phán thầy bói:

1/ Hồn rằng hồn thác ban ngày Thương cha nhớ mẹ, hồn rày thác đêm.

2/ Thầy lo xem tướng cho người Tướng thầy thì để cho ruồi nó xem.

3/ Nhà này có quái trong nhà Có con chó đực cắn ra đằng mồm Nhà bà có con chó đen Người lạ nó cắn, người quen nó mừng Nhà bà có cái cối xay Bốn chân xuống đất, ngỗng quay lên trời.

III. LUYỆN tẬP

* Bài tập 1: Ý kiến (c) là đúng.

* Bài tập 2: Phơi bày các sự việc mâu thuẫn, phê phán thói hư tật xấu của những hạng người và sự việc đáng cười trong xã hội.

Ngữ Văn 7 Văn Bản Những Câu Hát Châm Biếm

Ngữ Văn 7 Văn Bản Những Câu Hát Châm Biếm, Truyện Cười Châm Biếm, Kể Tên Những Tổ Chức Chăm Sóc Giúp Đỡ Trẻ Em Bị Thiệt Thòi, Hãy Kể Tên Những Tổ Chức Chăm Sóc Giúp Đỡ Trẻ Em Bị Thiệt Thòi Mà Em Biết, 1. Đặc Điểm Phát Triển Của Trẻ Em Và Những Yêu Cầu Đặt Ra Đối Với Hoạt Động Nuôi Dưỡng, Chăm Sóc Trẻ, Đặc Điểm Phát Triển Của Trẻ Em Và Những Yêu Cầu Đặt Ra Đối Với Hoạt Động Nuôi Dưỡng, Chăm Sóc Trẻ Em, 1. Đặc Điểm Phát Triển Của Trẻ Em Và Những Yêu Cầu Đặt Ra Đối Với Hoạt Động Nuôi Dưỡng, Chăm Sóc Trẻ, . Phạm Thị Hồng Nhung, 2019. Thay Đổi Kiến Thức Tự Chăm Sóc Của Người Bệnh Suy Tim Mạn Tại Khoa Nội, . Phạm Thị Hồng Nhung, 2019. Thay Đổi Kiến Thức Tự Chăm Sóc Của Người Bệnh Suy Tim Mạn Tại Khoa Nội , Pháp Luật Về Đơn Phương Chấm Dứt Hợp Đồng Lao Động – Những Vấn Đề Lý Luận Và Thực Tiễn” Của Tác Giả , Pháp Luật Về Đơn Phương Chấm Dứt Hợp Đồng Lao Động – Những Vấn Đề Lý Luận Và Thực Tiễn” Của Tác Giả, Module 09 Mn Tổ Chức Hoạt Động Chăm Sóc Nuôi Dưỡng Chăm Sóc Trẻ, Tham Luan Công Đoàn Đồng Hành Cung Chuyên Môn Chăm Chăm Lo Đời Sông, Hỗ Trợ Cha Mẹ Chăm Sóc, Giáo Dục Trẻ Mầm Non – Nuôi Dưỡng Và Chăm Sóc Sức Khỏe Cho Trẻ Mầm Non (dành, Hỗ Trợ Cha Mẹ Chăm Sóc, Giáo Dục Trẻ Mầm Non – Nuôi Dưỡng Và Chăm Sóc Sức Khỏe Cho Trẻ Mầm Non (dành, Hỗ Trợ Cha Mẹ Chăm Sóc Giáo Dục Trẻ Mầm Non Nuôi Dưỡng Và Chăm Sóc Sức Khỏe Trẻ, Hỗ Trợ Cha Mẹ Chăm Sóc, Giáo Dục Trẻ Mầm Non Nuôi Dưỡng Và Chăm Sóc Sức Khỏe Cho Trẻ, Mẫu Chuyển Đảng Chậm Chậm, Người Điều Khiển Xe Môtô Phải Giảm Tốc Độ Bộ Và Hết Sức Thận Trọng Khi Qua Những Những Đoạn, Những Thành Tựu, Hạn Chế Và Những Nguyên Nhân Cơ B Trong Nghị Quyết Hội Nghị Trung ương 5 (khóa Xii), Hãy Chứng Minh Văn Chương Gây Cho Ta Những Tình Cảm Ta Không Có Luyện Những Tình , Qlnn Về Gd&Đt Là Qlnn Về Một Ngành, Một Lĩnh Vực Cụ Thể Nhưng Nó Cũng Có Những Tính Chất Của Qlnn Và, Qlnn Về Gd&Đt Là Qlnn Về Một Ngành, Một Lĩnh Vực Cụ Thể Nhưng Nó Cũng Có Những Tính Chất Của Qlnn Và, 2. Trong Những Năm Qua, Thầy/cô Đã Lựa Chọn Những Hình Thức Nào Để Giáo Dục An Toàn Giao Thông, Hình, 2. Trong Những Năm Qua, Thầy/cô Đã Lựa Chọn Những Hình Thức Nào Để Giáo Dục An Toàn Giao Thông, Hình, Trong Những Năm Qua, Thầy/cô Đã Lựa Chọn Những Hình Thức Nào Để Giáo Dục An Toàn Giao Thông, Hình Th, Trong Những Năm Qua, Thầy/cô Đã Lựa Chọn Những Hình Thức Nào Để Giáo Dục An Toàn Giao Thông, Hình Th, 2. Trong Những Năm Qua, Thầy/cô Đã Lựa Chọn Những Hình Thức Nào Để Giáo Dục An Toàn Giao Thông, Hình, Sức Mạnh Quốc Phòng An Ninh Cần Những Nhân Tố Cơ Bản Nào Những Nhân Lực Vật Lực Nào Của Quốc Gia, Thể Lệ Đua Xe Đạp Chậm, Đơn Xin Hỗ Trợ Chăm Sóc Trẻ, Chăm Sóc Cấp 1, Báo Cáo Kết Quả Chăm Lo Tết, Chăm Sóc Da, Chăm Soc Tre Em, Chăm Sóc Tre Nho, Thủ Tục Mua Máy Cày Trả Chậm, Thể Lệ Đi Xe Đạp Chậm, Thể Lệ Thi Đi Xe Đạp Chậm, Kẻ Châm Bi, Quy ước Màu Của Nam Châm, Thể Lệ Thi Xe Đạp Chậm, Chăm Soc Va Bao Ve Sac Dep Va Sinh Ly Phu Nu, Mẫu Đơn Xin Chấm Dứt Hợp Đồng, Chậm Ngôn Ngữ, Nghi Cham Con Om, Chăm Sóc Và Đáp ứng Trẻ Có Nhu Cầu Đặc Biệt, Chấm Thầu, Chậm Trả Lương, Mẫu Giấy Chấm ô, Cham Thi Hang An, Chậm Tiến Độ, Bí Quyết Chăm Sóc Da, 4 Bí Quyết Chăm Sóc Da, Mẫu Đơn Xin Nghỉ Chăm Con ốm, Văn Bản Chấm Dứt Mã Số Thuế, Chăm Soc Va Bao Ve Sac Dep Va Dinh Ly Phu Nu, Ntruyen Chấm Net, Biên Bản Chấm Thi, Quy Trình L/c Trả Chậm, Quy Trình Chăm Sóc Da Mụn, Bieu Chấm Thi Nấu ăn, Biểu Mẫu Chấm Thi Nấu ăn, Cẩm Nang Chăm Sóc Mẹ Và Bé, Chấm Dứt Hợp Đồng, Mẫu Giấy A4 Có Kẻ Chấm, Chấm Dứt Trước Hạn, Chấm Điểm Thi Nấu ăn, Mẫu Giấy A4 Có Chấm, Chậm Lương, Quy Trình Chăm Sóc Da Mặt, Tiêu Chí Chấm Thi Nấu ăn, Quy Trình Chăm Sóc Da, Văn Bản Yêu Cầu Chấm Dứt Hợp Đồng, Sổ Tay Ruột Chấm, Văn Bản Chấm Dứt Hợp Đồng, Mẫu Chậm Lương , Mẫu Bảng Chấm ăn, Đơn Xin Chấm Dứt Hợp Đồng 68, Đơn Cun Chấm Dứt Hợp Đồng, Hoá Đơn Đầu Ra Kê Khai Chậm, Cong Ton Nu Tri Cham, Đơn Phương Chấm Dứt, Đơn Xin Nghỉ Chăm Con ốm, Chăm Sóc Giảm Nhẹ, Đơn Xin Đi Học Châm Cứu Sinh, Kế Hoạch Chăm Sóc, Giấy Chấm, Hóa Đơn Kê Khai Chậm, Kết Nạp Đang Chậm 6 Năm , Kỹ Năng Tự Chăm Sóc Bản Thân, Chăm Sóc Sau Sinh, Đơn Xin Chấm Dứt Hợp Đồng, Mau Don Xin Nghi Cham Soc Con Om, Báo Cáo Chậm Tiến Độ, Văn Ban Chậm Lương, Mẫu Biên Bản Chấm Thi, Khai Cham, Điện Châm, Điều Lệ Thi Xe Đạp Chậm,

Ngữ Văn 7 Văn Bản Những Câu Hát Châm Biếm, Truyện Cười Châm Biếm, Kể Tên Những Tổ Chức Chăm Sóc Giúp Đỡ Trẻ Em Bị Thiệt Thòi, Hãy Kể Tên Những Tổ Chức Chăm Sóc Giúp Đỡ Trẻ Em Bị Thiệt Thòi Mà Em Biết, 1. Đặc Điểm Phát Triển Của Trẻ Em Và Những Yêu Cầu Đặt Ra Đối Với Hoạt Động Nuôi Dưỡng, Chăm Sóc Trẻ, Đặc Điểm Phát Triển Của Trẻ Em Và Những Yêu Cầu Đặt Ra Đối Với Hoạt Động Nuôi Dưỡng, Chăm Sóc Trẻ Em, 1. Đặc Điểm Phát Triển Của Trẻ Em Và Những Yêu Cầu Đặt Ra Đối Với Hoạt Động Nuôi Dưỡng, Chăm Sóc Trẻ, . Phạm Thị Hồng Nhung, 2019. Thay Đổi Kiến Thức Tự Chăm Sóc Của Người Bệnh Suy Tim Mạn Tại Khoa Nội, . Phạm Thị Hồng Nhung, 2019. Thay Đổi Kiến Thức Tự Chăm Sóc Của Người Bệnh Suy Tim Mạn Tại Khoa Nội , Pháp Luật Về Đơn Phương Chấm Dứt Hợp Đồng Lao Động – Những Vấn Đề Lý Luận Và Thực Tiễn” Của Tác Giả , Pháp Luật Về Đơn Phương Chấm Dứt Hợp Đồng Lao Động – Những Vấn Đề Lý Luận Và Thực Tiễn” Của Tác Giả, Module 09 Mn Tổ Chức Hoạt Động Chăm Sóc Nuôi Dưỡng Chăm Sóc Trẻ, Tham Luan Công Đoàn Đồng Hành Cung Chuyên Môn Chăm Chăm Lo Đời Sông, Hỗ Trợ Cha Mẹ Chăm Sóc, Giáo Dục Trẻ Mầm Non – Nuôi Dưỡng Và Chăm Sóc Sức Khỏe Cho Trẻ Mầm Non (dành, Hỗ Trợ Cha Mẹ Chăm Sóc, Giáo Dục Trẻ Mầm Non – Nuôi Dưỡng Và Chăm Sóc Sức Khỏe Cho Trẻ Mầm Non (dành, Hỗ Trợ Cha Mẹ Chăm Sóc Giáo Dục Trẻ Mầm Non Nuôi Dưỡng Và Chăm Sóc Sức Khỏe Trẻ, Hỗ Trợ Cha Mẹ Chăm Sóc, Giáo Dục Trẻ Mầm Non Nuôi Dưỡng Và Chăm Sóc Sức Khỏe Cho Trẻ, Mẫu Chuyển Đảng Chậm Chậm, Người Điều Khiển Xe Môtô Phải Giảm Tốc Độ Bộ Và Hết Sức Thận Trọng Khi Qua Những Những Đoạn, Những Thành Tựu, Hạn Chế Và Những Nguyên Nhân Cơ B Trong Nghị Quyết Hội Nghị Trung ương 5 (khóa Xii), Hãy Chứng Minh Văn Chương Gây Cho Ta Những Tình Cảm Ta Không Có Luyện Những Tình , Qlnn Về Gd&Đt Là Qlnn Về Một Ngành, Một Lĩnh Vực Cụ Thể Nhưng Nó Cũng Có Những Tính Chất Của Qlnn Và, Qlnn Về Gd&Đt Là Qlnn Về Một Ngành, Một Lĩnh Vực Cụ Thể Nhưng Nó Cũng Có Những Tính Chất Của Qlnn Và, 2. Trong Những Năm Qua, Thầy/cô Đã Lựa Chọn Những Hình Thức Nào Để Giáo Dục An Toàn Giao Thông, Hình, 2. Trong Những Năm Qua, Thầy/cô Đã Lựa Chọn Những Hình Thức Nào Để Giáo Dục An Toàn Giao Thông, Hình, Trong Những Năm Qua, Thầy/cô Đã Lựa Chọn Những Hình Thức Nào Để Giáo Dục An Toàn Giao Thông, Hình Th, Trong Những Năm Qua, Thầy/cô Đã Lựa Chọn Những Hình Thức Nào Để Giáo Dục An Toàn Giao Thông, Hình Th, 2. Trong Những Năm Qua, Thầy/cô Đã Lựa Chọn Những Hình Thức Nào Để Giáo Dục An Toàn Giao Thông, Hình, Sức Mạnh Quốc Phòng An Ninh Cần Những Nhân Tố Cơ Bản Nào Những Nhân Lực Vật Lực Nào Của Quốc Gia, Thể Lệ Đua Xe Đạp Chậm, Đơn Xin Hỗ Trợ Chăm Sóc Trẻ, Chăm Sóc Cấp 1, Báo Cáo Kết Quả Chăm Lo Tết, Chăm Sóc Da, Chăm Soc Tre Em, Chăm Sóc Tre Nho, Thủ Tục Mua Máy Cày Trả Chậm, Thể Lệ Đi Xe Đạp Chậm, Thể Lệ Thi Đi Xe Đạp Chậm, Kẻ Châm Bi, Quy ước Màu Của Nam Châm, Thể Lệ Thi Xe Đạp Chậm, Chăm Soc Va Bao Ve Sac Dep Va Sinh Ly Phu Nu, Mẫu Đơn Xin Chấm Dứt Hợp Đồng, Chậm Ngôn Ngữ, Nghi Cham Con Om, Chăm Sóc Và Đáp ứng Trẻ Có Nhu Cầu Đặc Biệt, Chấm Thầu, Chậm Trả Lương, Mẫu Giấy Chấm ô,

Soạn Bài : Những Câu Hát Châm Biếm

Hướng dẫn soạn văn, soạn bài, học tốt bài

(Xem bài Những câu hát về tình cảm gia đình).

1. Bài 1 “giới thiệu” chú tôi là người hay (nghĩa là giỏi, nhưng cũng có nghĩa là thích, ham, nghiện) nhiều thứ: nghiện rượu, nghiện chè, lại nghiện cả… ngủ trưa! Không những thế, chú còn là người rất “giàu ước mơ” – mà toàn mơ để … không phải đi làm, để ngủ cho đã mắt! Bài ca dao này châm biếm hạng người sa đà nghiện ngập và lười biếng trong xã hội.

3. Mỗi con vật trong bài 3 tượng trưng cho một loại người: con cò tượng trưng cho người nông dân, cà cuống tượng trưng cho những kẻ có quyền bính, chim ri và chào mào tượng trưng cho đám lính lệ, chim chích tượng trưng cho anh mõ dưới chế độ phong kiến. Bài ca có tính chất ngụ ngôn rõ rệt, tác giả dân gian đã mượn loài vật để phê phán hủ tục ma chay.

4. Hai câu đầu của bài ca có kết cấu đặc biệt: Cậu cai nón dấu lông gà. Ngón tay đeo nhẫn gọi là cậu cai. Hai câu là hai định nghĩa, đồng thời là hai “dấu hiệu” nhận biết một con người: thứ nhất, cậu cai = nón dấu lông gà (dấu hiệu quyền lực) ; thứ hai: ngón tay đeo nhẫn = gọi là cậu cai (dấu hiệu giàu sang). Hai dấu hiệu này không có nghĩa thông báo về tâm hồn, tính cách hay phẩm chất của đối tượng. Nếu bỏ hai tiếng “cậu cai” đi, trong hình dung chỉ còn chiếc “nón dấu lông gà” (quyền lực) và “ngón tay đeo nhẫn” (khoe của) có vẻ rất trai lơ!

Hai câu tiếp theo đối lập về số lượng có tính chất gây cười. Pha một chút phóng đại, chân dung cậu cai được đưa ra châm chọc, mỉa mai, thể hiện thái độ khinh ghét và thương hại của nhân dân.

Về nghệ thuật, khi xây dựng nhân vật cai lệ, tác giả dân gian đã khéo léo chọn từ xưng hô là: cậu cai (một từ vừa có tính chất nịnh bợ, vừa có tính chất châm biếm). Hơn nữa, bằng việc biếm hoạ chân dung cậu cai, tác giả dân gian đã ngầm ý nói lên sự nhố nhăng, bắng nhắng của nhân vật người thường không ra người thường, quyền lực không ra quyền lực này. Việc sử dụng rất thành công nghệ thuật phóng đại cũng có tác dụng làm cho nhân vật cậu cai càng trở nên nực cười và thảm hại hơn.

Đây cũng là ca dao trữ tình nhưng tình cảm, thái độ trong đó không phải là những tình cảm thẳm sâu, day dứt trong tâm hồn (như những bài ca dao về tình cảm gia đình, tình yêu đôi lứa,…). Giọng điệu ở đây là giọng châm biếm, giễu cợt,… nên khi đọc cần cao giọng, nhấn mạnh vào các điệp từ, điệp ngữ (có chủ ý) để làm nổi bật giọng điệu châm biếm, giễu cợt của những câu ca dao này.

a) Cả bốn bài đều có hình ảnh ẩn dụ, tượng trưng.

b) Tất cả đều sử dụng biện pháp phóng đại.

c) Cả bốn bài đều có nội dung và nghệ thuật châm biếm.

d) Nghệ thuật tả thực có trong cả bốn bài.

3.* Những câu hát châm biếm nói trên có điểm gì giống truyện cười dân gian?

– Đều hướng đến châm biếm những hạng người đáng chê cười về tính cách, bản chất.

– Đều sử dụng một số hình thức gây cười.

– Đều tạo được những tiếng cười sảng khoái cho độc giả.

Soạn Bài Những Câu Hát Châm Biếm Lớp 7

Soạn bài Những câu hát châm biếm lớp 7

. I. Đọc – hiểu văn bản

Câu 1: Bài 1 “giới thiệu” về ” chú tôi” là người hay nhiều thứ: nghiện rượu, nghiện chè, nghiện cả ngủ trưa. Không chỉ vậy chú còn là một người có hoài bão, có ước mà nhưng lại mơ để…không phải đi làm, để ngủ cho đã mắt. Vậy bài ca này muốn châm biếm những hạng người lười biếng, chỉ ăn chơi sa đọa mà mong sung sướng, không làm mà muốn được hưởng trong xã hội.

Câu 2: Bài 2 nhại lời nói của thầy bói với người đi xem bói. Bài ca dao đã lật tẩy được bản chất của những bọn “nói dựa” lợi dụng lòng tin của người khác để lừa bịp và kiếm lời.Những lời của thầy bói nói những điều hiển nhiên trong xã hội mà ai cũng có thể tự biết. Ngoài ra bài ca dao cũng châm biếm đả kích hiện tượng mê tín dị đoan của những người trong xã hội, do quá tin vào những gì không có thật, xa đà quá mà mê muội, làm theo tất cả những gì thầy bói nói không quản mất nhiều tiền nong, công sức.

Những bài ca dao có nội dung tương tự: – Số thầy là số lôi thôi Quanh năm lận đận, cạy nồi vét xoong. Số thầy là số long đong Quanh năm thầy chỉ đón non đoán già Ốm đau chạy thuốc chạy thang Đừng nghe thầy bói mua vàng cúng ma. – Thầy bói nói dựa. Chưa học đui, đã đòi bói ra sự thật. No ăn thì đắt bói, đói ăn thì đắt khoai. Nghe thầy bói đói rã họng. -Thừa tiền thì đem mà cho, Đừng có xem bói đem lo cho mình . – Tiền buộc giải yếm bo bo, Đưa cho thày bói thêm lo vào mình. – Ốm đau chạy bữa thuốc thang, Đừng đi xem bói mua vàng cúng ma. – Thầy bói, thầy số, thầy đồng, Nghe ba thầy ấy cái lông không còn. – Miệng bà đồng lồng chim khướu. – Hòn đất mà biết nói năng, Thì thầy địa lí cái răng không còn. -Bà già đi chợ cầu Bông Hỏi thăm thầy bói lấy chồng lợi chăng? Thầy bói xem quẻ nói rằng ! Lợi thi có lợi nhưng răng không còn – Tử vi xem bói cho người số thầy thì để cho ruồi nó bâu – chập chập cheng chen cheng con gà sống thiến để riêng cho thầy – hòn đất mà biết nói năng thì thầy địa lý hàm răng chẳng còn – thầy cúng ngồi cạnh giường thờ , mồm thì lẩm bẩm tay sờ đĩa

Câu 3: Mỗi con vật trong bài 3 tượng trưng cho một loại người: con cò tượng trưng cho người nông dân lam lũ, cà cuống tượng trưng cho những kẻ có quyền lực, chính trị. Còn chào mào thì tượng trưng cho đám lính, chim chích tượng trưng cho họ mõ dưới chế độ phong kiến ngày xưa. Bài ca dao này tác giả dân gian đã mượn những loài vật ấy để phế phán, châm biếm hủ tục ma chay.

Câu 4:

– Trong bài 4, chân dung ” cậu cai” được miêu tả một cách đặc biệt ” cậu cai nón dấu lông gà. Ngón tay đeo nhẫn gọi là cậu cai” , miêu tả ngoại hình nhận diện đó là cậu cai, nhưng đồng thời cách thể hiện khoe khoang: nón dấu lông gà ( dấu hiệu quyền lực ), ngón tay đeo nhẫn ( dấu hiệu giàu sang). Một cách thể hiện mang ý nghĩa châm biếm , mỉa mai một câu cai khi áo thì phải đi mượn, quần phải đi thuê. Cách gây cười ở đây thật tự nhiên, điệu cười thể hiện được sự khinh bỉ của nhân dân với nhân vật cậu cai này. – Cách sử dụng từ ngữ xưng hô là “cậu” một từ có tính nịnh bợ, tính chất châm biếm. – Sự biếm họa chân dung của cậu cai ngầm nói lên sự nhố nhăng không giống người bình thường,có quyền có địa vị mà không ra người có quyền có địa vị. – Sử dụng thành công nghệ thuật phóng đại khiến nhân vật cậu cai đó thêm nực cười hơn.

II. Luyện tập

1. Để nhận xét sự giống nhau của bốn bài ca dao, em đồng ý với ý kiến : c) Cả bốn bài đều có nội dung và nghệ thuật châm biếm.

2. Những câu hát châm biếm nói trên có điểm giống truyện cười dân gian: – Đều tạo được những tiếng cười sảng khoái cho người đọc – Đều sử dụng những hình thức gây cười. – Đều cùng hướng đến châm biếm những hạng người đáng chê cười, những hạng người có bản chất xấu xa, tính cách không ra gì.

Cập nhật thông tin chi tiết về Đọc Hiểu Văn Bản: Những Câu Hát Châm Biếm trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!