Xu Hướng 12/2022 # Giáo Án Bài Thạch Sanh (Tiết 1) / 2023 # Top 20 View | Bac.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Giáo Án Bài Thạch Sanh (Tiết 1) / 2023 # Top 20 View

Bạn đang xem bài viết Giáo Án Bài Thạch Sanh (Tiết 1) / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

2. Kĩ năng 3. Thái độ 1. Ổn định tổ chức

Kiểm tra sĩ số :

2. Kiểm tra 3. Bài mới

Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạt

Hoạt động 1 Đọc và tìm hiểu chú thích.

– GV nêu yêu cầu đọc : Chậm, rõ ràng, gợi không khí cổ tích, chú ý phân biệt giọng kể và giọng nhân vật.

– Đọc mẫu 1 đoạn.

– Gọi HS đọc tiếp.

– Hãy tóm tắt lại truyện Thạch Sanh bằng một chuỗi sự việc chính?

→ Các sự việc chính :

+ Thạch Sanh ra đời.

+ Thạch Sanh lớn lên học võ và phép thần thông.

+ Thạch Sanh kết nghĩa anh em với Lí Thông.

+ Mẹ con Lí Thông lừa Thạch Sanh đi chết thay cho mình.

+ Thạch Sanh diệt chằn tinh bị Lí Thông cướp công.

+ Thạch Sanh diệt đại bàng cứu công chúa, lại bị cướp công.

+ Thạch Sanh diệt hồ tinh, cứu thái tử bị vu oan vào tù.

+ Thạch Sanh được giải oan lấy công chúa.

+ Thạch Sanh chiến thắng quân 18 nước chư hầu,lên ngôi vua.

– HS đọc chú thchs sgk.

I. Đọc và tìm hiểu chú thích.1. Đọc và kể

2. Chú thích: Giải nghĩa các chú thích: 3,6,7,13.

Hoạt động 2. Đọc và tìm hiểu văn bản.

– Truyện TS thuộc kiểu văn bản nào ?

Văn bản có bố cục mấy phần ? Nội dung của từng phần ?

– Tìm hiểu sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh có gì bình thường ?

– Em có nhận xét gì về các chi tiết này ?

– sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh có gì khác thường ?

– Kể về sự ra đời và lớn lên của Thạch sanh như vậy nhằm mục đích gì?

II. Đọc và tìm hiểu văn bản.

1. Kiểu văn bản : Tự sự

2. Bố cục : 2 đoạn

– Đoạn 1 : Từ đầu → phép thần thông : Sự ra đời của Thạch Sanh.

– Đoạn 2 : Còn lại : Những thử thách và chiến công của Thạch Sanh.

3 . Phân tích

a. Sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh

– Bình thường:

+ Là con một người nông dân tốt bụng.

+ Sống nghèo khổ bằng nghề kiếm củi trên rừng.

→ Cuộc đời và số phận gần gũi với nhân dân.

– Khác thường

+ Là thái tử con Ngọc Hoàng.

+ Mẹ mang thai trong nhiều năm.

+ Được thiên thần dạy đủ võ nghệ…

– Kể về sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh, nhân dân ta nhằm:

+ Tô đậm tính chất kì lạ, đẹp đẽ cho nhân vật, làm tăng sức hấp dẫn của truyện.

+ Thể hiện ước mơ, niềm tin: con người bình thường cũng là những con người có tài năng phẩm chất kì lạ.

4. Củng cố, luyện tập

– Kể tóm tắt lại truyện.

– Học bài, tóm tắt truyện

300 BÀI GIẢNG GIÚP CON HỌC TỐT LỚP 6 CHỈ 399K

Phụ huynh đăng ký mua khóa học lớp 6 cho con, được tặng miễn phí khóa ôn thi học kì. Cha mẹ hãy đăng ký học thử cho con và được tư vấn miễn phí. Đăng ký ngay!

Tổng đài hỗ trợ đăng ký khóa học: 084 283 45 85

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Loạt bài Giáo án Ngữ văn lớp 6 chuẩn nhất của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sgk Ngữ văn 6 Tập 1 và Tập 2 theo chuẩn Giáo án của Bộ GD & ĐT.

Soạn Bài: Thạch Sanh – Ngữ Văn 6 Tập 1 / 2023

I. Về thể loại

Văn bản Thạch Sanh thuộc thể loại truyện cổ tích, những đặc điểm chính của thể loại này là:

Phản ánh cuộc sống hằng ngày của nhân dân ta

Trong truyện thường kể về những nhân vật như: nhân vật bất hạnh (người mồ côi, người em út, người có hình dạng xấu xí, con riêng,…), nhân vật có tài năng kỳ lạ, nhân vật ngốc nghếch, nhân vật thông minh, nhân vật là động vật,…

Thường có những yếu tố hoang đường, kỳ ảo, đóng vai trò là cán cân công lý, thể hiện khát vọng công bằng, ước mơ và niềm tin của nhân dân về sự chiến thắng của cái thiện với cái ác, cái tốt với cái xấu.

II. Tóm tắt

Ngày xưa, có hai vợ chồng già, sống hiền lành, nhân hậu mà vẫn chưa có con. Ngọc Hoàng bèn sai Thái tử xuống đầu thai làm con hai vợ chồng già ấy, gọi là Thạch Sanh. Thạch Sanh mồ côi cha mẹ, sống một mình ở dưới gốc đa và được các thiên tướng dạy cho võ nghệ. Lí Thông dụ dỗ Thạch Sanh kết nghĩa anh em với mình. Đúng năm ấy, đến lượt Lí Thông phải nộp mạng cho Chằn Tinh. Hắn đã lừa Thạch Sanh đi thế mạng cho mình, nhưng Thạch Sanh đã giết được Chằn Tinh, một lần nữa, Lí Thông lại lừa Thạch Sanh để cướp công, mang đầu Chằn Tinh nộp cho nhà vua để được lĩnh thưởng và trở thành Quận Công.

Nhà vua có cô công chúa đến tuổi lấy chồng. Trong ngày hội kén chồng, công chúa bị Đại bàng quắp đi. Lý Thông lại nhờ Thạch Sanh đi cứu công chúa, Thạch Sanh xuống hang chiến đấu với Đại Bàng và cứu được công chúa. Nhưng sau khi đưa được công chúa lên khỏi hang, Lí Thông đã lấp cửa hang để giết Thạch Sanh. Chàng cứu được con vua Thủy Tề ở dưới hang và được vua Thủy Tề tặng cây đàn thần.

Từ khi trở về, công chúa không cười không nói. Hồn Chằn Tinh và Đại Bàng trả thù Thạch Sanh, vu oan cho Thạch Sanh khiến chàng bị nhốt vào ngục. Nhờ tiếng đàn thần của chàng đã chữa được bệnh cho công chúa, Thạch Sanh được nhà vua gọi vào cung, chàng kể hết đầu đuôi câu chuyện cho mọi người nghe. Thạch Sanh tha tội cho mẹ con Lí Thông, nhưng trên đường trở về quê, hai mẹ con bị sét đánh chết.

Thái tử của 18 nước chư hầu vì không được vua gả con gái cho nên đã kéo quân sang đánh nước ta. Thạch Sanh mang đàn ra gẩy và đánh bại được đội quân chư hầu, chàng còn tiếp đãi họ ăn cơm đựng trong niêu thần.

III. Hướng dẫn soạn bài

Câu 1:

* Sự ra đời của Thạch Sanh rất khác thường:

Thạch Sanh ra đời do Ngọc Hoàng sai Thái Tử xuống đầu thai làm con của đôi vợ chồng già

Bà mẹ mang thai nhiều năm mới sinh ra được Thạch Sanh

Thạch Sanh được các vị thần xuống dạy cho võ nghệ và các phép thần thông

* Theo em, kể về sự ra đời của Thạch Sanh như vậy cho thấy nhân dân ta rất thông cảm với số phận của chàng. Tuy nhiên, xuất thân không làm chàng mặc cảm, hèn nhát mà đã mang trong mình dòng máu nam nhi của người dũng sĩ. Nghèo khổ nhưng vẫn nghĩa hiệp, lương thiện chính là những gì mà nhân dân muốn gửi gắm vào nhân vật Thạch Sanh

Câu 2:

*  Trước khi được kết hôn với công chúa, Thạch Sanh đã phải trải qua những thử thách:

Đi canh miếu và giết chết chằn tinh

Xuống hang diệt Đại Bàng cứu công chúa rồi bị Lí Thông lừa nhốt trong hang

Hồn Chằn tinh và Đại bàng trả thù, vu oan cho Thạch Sanh, khiến chàng bị nhốt vào ngục tù

* Qua những thử thách trên, Thạch Sanh đã bộc lộ những phẩm chất vô cùng tốt đẹp, đó là sự thật thà, chất phác, tốt bụng, vị tha, đặc biệt là sự dũng cảm và tài năng khác người.

Câu 3: Trong truyện, Thạch Sanh và Lí Thông luôn đối lập nhau về tính cách và hành động, thể hiện ở những chi tiết:

Về tính cách: Thạch Sanh thật thà, chất phác, vị tha, dũng cảm, còn Lí Thông thì lừa lọc, xảo trá, vụ lợi và vô cùng độc ác

Về hành động: Thạch Sanh giết Chằn Tinh cứu dân làng, giết Đại Bàng cứu công chúa, còn Lí Thông thì hèn nhát đẩy Thạch Sanh thế mạng cho mình, nhưng khi Thạch Sanh lập được công lớn thì tìm mọi cách cướp công, hãm hại chàng

Có thể nói, đây chính là sự đối lập giữa cái thiện và cái ác, giữa chính nghĩa và gian tà. Sự chiến thắng của Thạch Sanh với Lí Thông là chiến thắng hoàn toàn vẻ vang của cái đẹp, cái thiện với cái ác, cái xấu.

Câu 4:

Ý nghĩa của những chi tiết thần kỳ trong truyện Thạch Sanh:

Tiếng đàn: chi tiết này đã giúp giải thoát cho Thạch Sanh khỏi cảnh tù tội và chữa được bệnh cho công chúa, đây chính là tiếng đàn tượng trưng cho công lý, cho khát vọng hòa bình. Tất cả chúng ta đều muốn giải quyết chiến tranh bằng hòa bình, bằng lẽ phải của chính nghĩa.

Niêu cơm đãi quân sĩ 18 nước chư hầu: đây là một chi tiết rất hay, nó thể hiện sự chân tình, mộc mạc của lòng người. Đồng thời, chi tiết này cũng góp phần thể hiện tình người, lòng nhân đạo của Thạch Sanh là không bao giờ vơi cạn

Câu 5:

Cách kết thúc của truyện thể hiện sự công bằng, thể hiện niềm tin, chiến thắng cuối cùng cũng thuộc về cái thiện, còn cái ác, cái xấu thì bị trừng phạt thích đáng.

Cách kết thúc này hoàn toàn là có hậu và rất phổ biến trong truyện cổ tích. Ví dụ như: Tấm Cám, Sọ Dừa, Cây tre trăm đốt, Cây khế,…

4.4

/

5

(

26

bình chọn

)

Giáo Án Bài Tấm Cám (Tiết 1) / 2023

2. Kĩ năng 3. Thái độ, phẩm chất 1. Giáo viên 2. Học sinh

Sĩ số: …………………………….

2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới

Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạt

Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới

GV hướng dẫn hs tìm hiểu phần tiểu dẫn.

I. Tìm hiểu chung:

Tìm hiểu thể loại truyện cổ tích

? GV: Nêu khái niệm, phân loại, đặc trưng, nội dung của truyện cổ tích ?

HS nhóm 1:

HS: trả lời.

1. Thể loại

– Khái niệm: SGK/18

– Phân loại:

+ Truyện cổ tích thần kì

+ Truyện cổ tích sinh hoạt

+ Truyện cổ tích loài vật.

– Đặc trưng truyện cổ tích thần kỳ:

+ Có sự tham gia của các yếu tố thần kì.

+ Đối tượng: Con người nhỏ bé trong xã hội.

+ Kết cấu phổ biến: Nhân vật chính trải qua hoạn nạn cuối cùng được hưởng hạnh phúc thoả nguyện mơ ước .

GV: Truyện cổ tích Tấm Cám được phổ biến ở nhiều dân tộc trên thế giới. Theo thống kê của nữ sĩ người Anh trên thế giới có 564 kiểu truyện Tấm Cám. Ở Việt Nam có 30 kiểu truyện Tấm Cám

– Nội dung: Thể hiện mâu thuẫn, xung đột trong gia đình, ngoài xã hội; cuộc đấu tranh giữa thiện – ác, tốt – xấu; đề cao cái thiện phê phán cái ác; thể hiện mơ ước thiện chiến thắng ác, xã hội công bằng hạnh phúc. Kết thúc: có hậu.

+ GV: HD HS tiếp cận cận văn bản bằng cách kể chuyện và diễn xuất ( đóng vai) Chú ý: giọng kể chuyện chậm rãi, biểu cảm, phù hợp tính cách các nhân vật.

HS nhóm 2:

2. Văn bản

GV: Truyện cổ tích Tấm Cám có thể chia mấy phần? Tóm tắt nội dung mỗi phần? Chủ đề của truyện là gì:

HS: trả lời

– Thể loại: Truyện cổ tích thần kì.

→ Được phổ biến ở nhiều dân tộc khác nhau trên thế giới.

– Tóm tắt văn bản:

– Bố cục

+ P1: Cuộc đời và số phận bất hạnh của Tấm, nhưng Tấm luôn được giúp đỡ.

+ P2: Hạnh phúc đến với Tấm.

+ P3: Cuộc đấu tranh không khoan nhượng qua những kiếp hồi sinh của Tấm để giành lại hạnh phúc.

– Chủ đề: phản ánh số phận của cô gái mồ côi bất hạnh với ước mơ chiến thắng cái ác để giành và giữ hạnh phúc

GV hướng dẫn hs tìm hiểu văn bản

II. Đọc – hiểu văn bản1. Nhân vật và mâu thuẫn – xung đột chủ yếu

? GV: Truyện gồm có những nhân vật nào? Giữa các nhân vật có mâu thuẫn – xung đột gì?

HS: trả lời.

– Trong quan hệ gia đình: mâu thuẫn gia đình

GV: Mâu thuẫn, xung đột giữa Tấm với Cám và mụ gì ghẻ -có thể phân thành mấy chặng?

HS: trả lời.

→ Mâu thuẫn dì ghẻ – con chồng chỉ đóng vai trò bổ sung, phụ trợ.

– Trong quan hệ xã hội:

Phe thiện Phe ác

Tấm và Ông Bụt

Cám và dì ghẻ

→ Mâu thuẫn vì quyền lợi xã hội.

GV: Tóm tắt các sự việc chính trong từng chặng?

HS: trả lời.

2. Diễn biến của mâu thuẫn- xung đột giữa Tấm và mẹ con Cám

GV: Ở chặng 1, em thấy nhân vật Tấm được giới thiệu với thân phận và phẩm chất ntn?

HS: trả lời.

– Thân phận:

+ Mồ côi, ở với dì ghẻ cay nghiệt.

+ Bị bóc lột sức lao động, cướp công vật chất

+ Bị đày đọa về tinh thần.

→ Thân phận bất hạnh, đáng thương, bị cướp đoạt từ công sức lao động đến những khát khao nhỏ bé.

? Phản ứng của Tấm trước những âm mưu, việc làm độc ác của mẹ con Cám?

HS: trả lời.

– Phản ứng của Tấm trước những âm mưu, việc làm độc ác của mẹ con Cám: khóc.

→ Đó là phản ứng tự nhiên của một con người yếu đuối, thụ động vì bất lực trước những trớ trêu của phận mình.

? GV: Bản chất của mẹ con Cám?

HS: trả lời

– Bản chất của mẹ con Cám: độc ác, nhẫn tâm hành hạ Tấm.

Hoạt động 3. Hoạt động thực hành

Lập bảng tóm tắt các sự việc (SV) và chi tiết thể hiện diễn biến của mâu thuẫn – xung đột giữa Tấm và mẹ con Cám.

Lập bảng tóm tắt các sự việc và chi tiết thể hiện diễn biến của mâu thuẫn- xung đột giữa Tấm và mẹ con Cám theo mẫu.

– Yêu cầu: Trình bày bằng kĩ thuật sơ đồ tư duy (SĐTD) hoặc khăn trải bàn.

Yêu cầu sản phẩm :

– Trình bày bằng kĩ thuật Sơ đồ tư duy (SĐTD), trên khổ giấy A0 (hoặc bảng)

– Phương tiện: Giấy A0, bút dạ, bút – sáp màu hoặc phấn-bảng.

– Hình thức: Sáng tạo, sinh động, rõ ràng, không trình bày nhiều chữ.

– Nội dung : hợp lí, thực tế, thuyết phục.

4. Củng cố 5. Dặn dò

– Học bài cũ.

KHÓA HỌC GIÚP TEEN 2005 ĐẠT 9-10 THI THPT QUỐC GIA

Tổng hợp các video dạy học từ các giáo viên giỏi nhất – CHỈ TỪ 199K cho teen 2k5 tại chúng tôi

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k5: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Loạt bài Giáo án Ngữ văn lớp 10 chuẩn nhất của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sgk Ngữ văn 10 Tập 1 và Tập 2 theo chuẩn Giáo án của Bộ GD & ĐT.

Soạn Bài Thạch Sanh Lớp 6 Ngắn Gọn / 2023

Hướng dẫn các bạn soạn bài Thạch Sanh trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 6 ngắn gọn đơn giản

Thạch Sanh đã vượt qua rất nhiều thử thách để nhận được một kết thúc có hậu

Chào các bạn, hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu tiếp về một câu truyện cổ tích cũng rất nổi tiếng tại Việt Nam – đó là truyện cổ tích Thạch Sanh. Đây là truyện kể về một chàng dũng sĩ có tên là Thạch Sanh võ công cao siêu, một mình đánh bại chặn tinh, tiêu diệt đại bàng, giúp giải cứu nước khỏi quân xâm lược.

Truyện cổ tích Thạch Sanh với lối kể hấp dẫn, lôi cuốn, rõ ràng, truyện đã nêu lên được ý chí, tinh thần, sức mạnh, bên cạnh đó truyện cũng dạy cho chúng ta biết thêm nhiều về đạo lý , đạo đức, … Và để tìm hiểu rõ hơn, thì rong bài viết này vforum sẽ hướng dẫn bạn soạn bài Thạch Sanh một cách ngắn gọn nhất.

Câu 1: Sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh có gì khác thường? Kể về sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh như vậy, theo em, nhân dân muốn thể hiện điều gì?Trả lời: Vì là truyện cổ tích, cho nên có những chi tiết tưởng tượng, kỳ ảo, cụ thể ở đây ta có thể thấy được sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh rất khác thường: – Mồ côi từ nhỏ, sống trong túp lều cũ bên dưới gốc cây đa, nghề nghiệp đốn củi. – Được thiên thần dạy cho võ nghệ và nhiều phép thần thánh. Với những chi tiết như vậy, nhân dân muốn xây dựng hình ảnh Thạch Sanh là một người nghèo khổ, nhưng lại tài giỏi, luôn làm việc thiện, giúp đỡ dân lành.

Câu 3: Trong truyện, hai nhân vật Thạch Sanh và Lí Thông luôn đối lập nhau vể tính cách và hành động. Hãy chỉ ra sự đối lập này? – Thạch Sanh: hiền lành, chất phác, giàu lòng nhân từ, sẵn sàng ra tay cứu đỡ người khác khi gặp hoạn nạn. – Lý Thông: mưu mô, xảo quyệt, lừa lọc, làm mọi thủ đoạn để cướp công của Thạch Sanh.

Câu 5: Trong phần kết thúc truyện, mẹ con Lí Thông phải chết, còn Thạch Sanh đươck kết hôn cùng công chúa và lên ngôi vua. Qua cách kết thúc này, nhân dân ta muốn thể hiện điều gì? Kết thúc ấy có phổ biến trong truyện cổ tích không? Nêu một số ví dụTrả lời:

Qua kết thúc truyện, nhân dân ta muốn khuyên nhủ rằng ở đời, làm việc tốt, việc thiện thì sẽ được đền đáp xứng đáng. Còn những ai gieo điều ác thì ắt sẽ gặp kết cục thê thảm.

Đa số những kết thúc có hậu với người tốt và kẻ xấu phải nhận hậu quả thê thảm rất phổ biến trong các câu truyện cổ tích ở Việt Nam. Chẳng hạn như Sọ Dừa, Tấm Cám, …

Qua truyện cổ tích Thạch Sanh, các em đã có thể tự rút ra nhiều bài học bổ ích trong cuộc sống phải không nào. Phải biết yêu thương lẫn nhau, không được vì chút danh lợi mà lừa lọc, bán rẻ anh em, dù không phải là ruột thịt. Bên cạnh đó, truyện cũng nói lên được tấm lòng vị tha, tinh thần nhân đạo, yêu nước, yêu dân.

Cập nhật thông tin chi tiết về Giáo Án Bài Thạch Sanh (Tiết 1) / 2023 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!