Xu Hướng 3/2023 # Giáo Án Ngữ Văn 6 Tiết 73, 74 Văn Bản: Bài Học Đường Đời Đầu Tiên (Trích “Dế Mèn Phiêu Lưu Kí”) # Top 10 View | Bac.edu.vn

Xu Hướng 3/2023 # Giáo Án Ngữ Văn 6 Tiết 73, 74 Văn Bản: Bài Học Đường Đời Đầu Tiên (Trích “Dế Mèn Phiêu Lưu Kí”) # Top 10 View

Bạn đang xem bài viết Giáo Án Ngữ Văn 6 Tiết 73, 74 Văn Bản: Bài Học Đường Đời Đầu Tiên (Trích “Dế Mèn Phiêu Lưu Kí”) được cập nhật mới nhất trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Tiết 73, 74. Văn bản: Bài học đường đời đầu tiên (Trích “Dế Mèn phiêu lưu kí”) – Tô Hoài. A. Mục tiêu cần đạt: – Giúp học sinh: + Hiểu được nội dung ý nghĩa bài học đường đời đầu tiên + Nắm được những đặc sắc trong nghệ thuật miêu tả và kể chuyện của bài văn B. Các hoạt động dạy- học: – ổn định: – Bài cũ: kiểm tra vở soạn của học sinh – Bài mới: gv giới thiệu bài Gv cho học sinh đọc chú thích sách giáo khoa ? Em hãy nêu vài nét về TH? ? Em biết gì về tác phẩm? GV giảng: tác phẩm gồm 10 chương..nội dung tác phẩm: SGK ? Vị trí của đoạn trích? GV: ở chương này Dế mèn tự giới thiệu về mình, đặc biệt kể về một câu chuyện đáng ân hận – một bài học đường đời đầu tiên của mình. Gv hướng dẫn học sinh đọc văn bản Hs đọc một đoạn- Gv đọc tiếp một đoạn ? Hãy kể tóm tắt câu chuyện? hs kể ? Câu chuyện được kể theo lời của nhân vật nào? thuộc ngôi kể thứ mấy? Cách lựa chọn vai kể như vậy có tác dụng gì? – Tạo nên sự thân mật gần gũi giữa người kể và bạn đọc. Dễ biểu hiện tâm trạng ý nghĩ thái độ của nhân vật đối với những gì xảy ra ở xung quanh và đối với chính mình. ? Hãy chia bố cục văn bản? ? Phần nội dung kể chuyện về bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn có các sự việc chính nào? Sự việc nào là nghiêm trọng nhất? ? Dế mèn đã tự giới thiệu mình như thế nào? Qua những chi tiết cụ thể nào? ? Hình dáng? ? Hành động? ? Tính cách của dế Mèn được miêu tả qua các chi tiết nào về hành động, ý nghĩ? ? Em có nhận xét gì về nghệ thuật miêu tả của nhà văn? Miêu tả theo trình tự nào? ? Qua cách miêu tả đặc sắc đó em có cảm nhận được những gì về chàng Dế Mèn? GV: Bằng sự quan sát tinh tường, sự am hiểu kỹ lưỡng về loài vật nhà văn đã dựng lên được một chân dung ngỗ nghĩnh, ấn tượng về một chàng dế ở tuổi mới lớn. Hết tiết 73. Chuyển tiết 74 ? Qua con mắt của Dế Mèn, Dế Choắt được giới thiệu như thế nào? ? Em thấy thái độ của Dế Mèn đối với Dế Choắt như thế nào? (chú ý cách xưng hô, lời lẽ, giọng điệu ? Trong câu chuyện với Dế Choắt ở lần sang nhà chơi, Dế Mèn đã bộc lộ điều gì? GV: Và một sự việc bất ngờ đã xẩy ra, vốn tính hay cà khịa Dế Mèn trông thấy chị Cốc đã bày trò trêu chọc… ? Em hãy nêu diễn biến tâm lý, thái độ của Dế Mèn trong việc trêu chị cốc dẫn đến cái chết của Dế Choắt? ? Nhận xét về ngòi bút của nhà văn khi miêu tả tâm lý nhân vật? ? Qua sự việc này Dế mèn đã rút rabài học gì? ? Hình ảnh những con vật được miêu tả trong truyện có giống với chúng trong thực tế không? có đặc điểm nào của con người được gán cho chúng? ? Em có nhận xét gì về cách viết về loài vật của Tô Hoài? ? Em có nhận xét gì về nghệ thuật miêu tả loài vật của Tô Hoài? Cho học sinh đọc ghi nhớ sách giáo khoa. Củng cố dặn dò: + Củng cố: ? Em có cảm nhận gì về chàng dế Mèn? ? Bài học đường đời đầu tiên mà dế Mèn rút ra là gì? ? Nhận xét về nghệ thuật miêu tả loài vật của nhà văn Tô Hoài? + Dặn dò: – Học thuộc ghi nhớ sách giáo khoa – Nắm nội dung bài học – Kể lại văn bản – Soạn bài Phó từ I. Tác giả, tác phẩm, đoạn trích 1. Tác giả: – Tên thật: Nguyễn Sen (1920) – Viết văn từ trước cách mạng. – Có nhiều tác phẩm viết cho thiếu nhi, là nhà văn của tuổi thơ. 2. Tác phẩm: – Dế mèn phiêu lưu ký (1941) là tác phẩm đặc sắc nổi tiếng nhất của Tô Hoài viết về loài vật dành cho thiếu nhi. – Tác phẩm được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới. – Kể về cuộc phiêu lưu đầy sóng gió và đầy lý thú của chàng Dế mèn. 3. Vị trí đoạn trích. Bài học đường đời đầu tiên thuộc chương I của tác phẩm. II. Đọc, kể III. Tìm hiểu văn bản – Câu chuyện được kể theo lời của nhân vật chính (Dế Mèn), ngôi kể thứ nhất. -Bố cục: hai đoạn + Còn lại: Câu chuyện bài học Có ba sự việc chính: + Dế mèn coi thường Dế choắt + Dế Mèn trêu chị Cốc dẫn tới cái chết của Dế Choắt; + Sự ân hận của Dế Mèn. 1. Hình ảnh Dế Mèn Giới thiệu tỉ mỉ, kỹ càng, đầy đủ về hành động, cử chỉ, ngoại hình, tính nết. – Hình dáng: + đôi càng mẫm bóng + vuốt chân cứng, nhọn hoắt + đôi cánh dài + đầu to, râu dài và cong – Hành động: + đạp phanh phách + vũ phành phạch + nhai ngoàm ngoạp + trịnh trọng vuốt râu – Tính cách: + đi đứng oai vệ + cà khịa với tất cả hàng xóm + quát mấy chị Cào Cào + đá, ghẹo anh Gọng Vó + tưởng mình sắp đứng đầu thiên hạ Người đọc cảm nhận được một chàng dế ở tuổi trưởng thành có vẻ đẹp cường tráng, trẻ trung, tràn đầy sức sống, đồng thời cũng thấy được những nét chưa đẹp, chưa hoàn thiện trong tính nết, trong nhận thức và hành động của một chàng dế thanh niên ở tuổi mới lớn. Đó là: Bản tính kiêu căng, tự phụ về vẻ đẹp và sức mạnh của mình, xem thường mọi người, hung hăng, xốc nổi, (tưởng mình là tay ghê gớm, sắp đứng đầu thiên hạ rồi). 2. Câu chuyện về bài học đường đời đầu tiên * Dế Choắt: – Trạc tuổi Mèn, gầy gò lêu ngêu, cánh ngắn củn, càng bè bè, râu cụt, mặt ngẩn ngẩn ngơ ngơ, ốm đau. Cách nhìn diễu cợt, châm chọc, – Lúc đầu: huyênh hoang trước Dế Choắt, không coi ai ra gì. – Trêu rồi: tụt vào hang, yên chí về sự yên ổn kiên cố của nơi ẩn náu. – Biết chị Cốc mổ Dế Choắt khiếp sợ nằm im thin thít. – Chị Cốc đi rồi, mon men bò lên, ân hận về lỗi của mình, thấm thía bài học đường đời đầu tiên. – Truyện được viết theo lối đồng thoại. Nhân vật chính là những con vật nhỏ bé bình thường và rất gần gũi với trẻ em. Loài vật ở đây cũng có suy nghĩ nói năng tình cảm, tâm lí và các quan hệ như ở con người. – Nghệ thuật miêu tả loài vật của Tô Hoài rất sinh động. Cách kể chuyện theo ngôi thứ nhất tự nhiên, hấp dẫn, ngôn ngữ chính xác, giàu tính tạo hình. Ghi nhớ: SGK

Soạn Văn 6 Văn Bản Bài Học Đường Đời Đầu Tiên

Soạn Văn 6 Văn Bản Bài Học Đường Đời Đầu Tiên, Tại Các Điểm Giao Cắt Giữa Đường Bộ Và Đường Sắt Quyền ưu Tiên Thuộc Về Loại Phương Tiện Nào, Trên Đường Có Nhiều Làn Đường, Khi Điều Khiển Phương Tiện ở Tốc Độ Chậm, Bạn Phải Đi ở Làn Đường Nào, Trên Đường Có Nhiều Làn Đường, Khi Điều Khiển Phương Tiện ở Tốc Độ Chậm Bạn Phải Đi Từ Làn Đường Nào, Soạn Giấy Vay Tiền, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Con Rồng Cháu Tiên, Đi ở Đường ưu Tiên Và Có Xe Từ Đường Nhánh Đi Ra Gây Tai Nạn ở Làn Đường Bên Phải Thì Lỗi Là Do Ai, Sổ Tay Bảo Dưỡng Công Nghiệp Tiên Tiến, Người Điều Khiển Phương Tiện Giao Thông Trên Đường Phố Có Được Dừng Xe, Đỗ Xe Trên Đường Xe Điện, Tại Nơi Giao Nhau Không, Người Lái Xe Đang Đi Trên Đường Không ưu Tiên Phải Nhường Đường, Tại Nơi Giao Nhau Không, Người Lái Xe Đang Đi Trên Đường Không ưu Tiên Phải Nhường Đường Như Thế Nào, Đường Mà Trên Đó Các Phương Tiện Tggt Được Các Phương Tiện Giao Thông Đến Từ Các Hướng, Các Phương Tiện Tggt Đường Bộ (kể Cả Những Xe Có Quyền ưu Tiên) Đều Phải Dừng Lại Bên Phải, Phương Tiện Giao Thông Đường Bộ Gồm Những Phương Tiện Nào?, Ngữ Văn 6 Văn Bản Bài Học Đường Đời Đầu Tiên, Bai Hoc Duong Doi Dau Tien, Văn Bản Bài Học Đường Đời Đầu Tiên, Bài Giảng Bài Học Đường Đời Đầu Tiên, Nội Dung Bài Bài Học Đường Đời Đầu Tiên, Biển Nào Chỉ Dẫn ưu Tiên Qua Đường Hẹp, Luật ưu Tiên Đường Bộ, Nội Dung Bài Học Đường Đời Đầu Tiên, Đề Cương ôn Tập Bài Học Đường Đời Đầu Tiên, ý Nghĩa Văn Bản Bài Học Đường Đời Đầu Tiên, Câu Hỏi Tự Luận Bài Học Đường Đời Đầu Tiên, Luận án Tiến Sĩ Dinh Dưỡng, Biển Nào Chỉ Dẫn Được ưu Tiên Qua Đường Hẹp, Biển Báo Nào Báo Hiệu Sắp Giao Với Đường ưu Tiên, Biển Báo Hiệu Sắp Giao Với Đường ưu Tiên, Luật Giao Thông Đường Bộ Xe ưu Tiên, Biển Nào Báo Hiệu Hết Đoạn Đường ưu Tiên, Biển Báo Nào Báo Hiệu Giao Nhau Với Đường ưu Tiên, Xét Nghiệm Đường Huyết Thai Kỳ Bao Nhiêu Tiền, Khi Lái Xe Trên Đường, Người Lái Xe Cần Quan Sát Và Đảm Bảo Tốc Độ Phương Tiện Như Thê Nào?, Biển Nào Báo Hiệu Giao Nhau Với Đường ưu Tiên, Tờ Khai Phương Tiện Vận Tải Đường Bộ Tạm Xuất- Tái Nhập, Luật Giao Thông Đường Bộ Xe Nào Được ưu Tiên, Luận án Tiến Sĩ Luật Học Phan Thị Thành Dương, Biển Nào Báo Hiệu Chỉ Dẫn Xe Đi Trên Đường Này Được Quyền ưu Tiên Qua Nơi , Thứ Tự Xe Nào Được Quyền ưu Tiên Đi Trước Khi Qua Đường Giao Nhau?, Biển Nào Báo Hiệu Giao Nhau Với Đường Không ưu Tiên, Biển Nào Cấm Các Phương Tiện Giao Thông Đường Bộ Rẽ Phải, Biển Nào Cấm Các Phương Tiện Giao Thông Đường Bộ Rẽ Trái, Trên Đoạn Đường Bộ Giao Nhau Cùng Mức Với Đường Sắt, Cầu Đường Bộ Đi Chung Với Đường Sắt Thì, Phần Của Đường Bộ Được Sử Dụng Cho Các Phương Tiện Giao Thông Là Gì, Phần Của Đường Bộ Được Sử Dụng Cho Các Phương Tiện Giao Thông Qua Lại Là Gì, Biển Nào Báo Hiệu Các Phương Tiện Phải Đi Đúng Làn Đường Quy Định, Phương Tiện Giao Thông Đường Bộ Di Chuyển Với Tốc Độ Thấp Hơn Phải Đi Như Thế Nào, Bản Nhận Xét Giáo Viên Có Khả Năng Biên Tập, Biên Soạn Bôi Duong Giao Vien Mầm Non, Phần Lề Đường Có Được Sử Dụng Cho Các Phương Tiện Giao Thông Qua Lại Hay Không, Bien Ban Tạm Giu Tang Vat Phuong Tien Vi Phạm Tai Nạn Giao Thong Duong Thuy, Những Trường Hợp Nào Ghi ở Dưới Đây Không Được Đi Vào Đường Cao Tốc Trừ Người, Phương Tiện, Biển Nào Báo Hiệu, Chỉ Dẫn Xe Đi Trên Đường Này Được Quyền ưu Tiên Qua Nơi Giao Nhau, Hiệp Định Đối Tác Toàn Diện Và Tiến Bộ Xuyên Thái Bình Dương, Khái Niệm “phương Tiện Giao Thông Thô Sơ Đường Bộ” Được Hiểu Thế Nào Là Đúng?, Khi Phát Hiện Gplx Đã Khai Báo Mất Để Điều Khiển Phương Tiện Cơ Giới Đường Bộ, Người Điểu Khiển Phương Tiện Giao Thông Đường Bộ Mà Trong Cơ Thể Có Chất Ma Tuý Có Bị, Chủ Phương Tiện Cơ Giới Đường Bộ Có Được Tự ý Thay Đổi Màu Sơn, Nhãn Hiệu Hoặc Các Đặc Tính, Khái Niệm “phương Tiện Giao Thông Cơ Giới Đường Bộ” Được Hiểu Thế Nào Là Đúng?, ở Phần Đường Dành Cho Người Đi Bộ Qua Đường, Trên Cầu, Đầu Cầu, Đường Cao Tốc, Đường Hẹp, Khi Đèn Tín Hiệu Tại Các Nút Giao Đường Bộ Hiển Thị Vàng Nhấp Nháy, Người Điều Khiển Phương Tiện, Người Điều Khiển Phương Tiện Tham Gia Giao Thông Đường Bộ Phải Giảm Tốc Để Có Thể Dừng Lại, Người Điều Khiển Phương Tiện Tham Gia Giao Thông Trong Hầm Đường Bộ Ngoài Việc Phải Tuân Thủ, Liên Hệ Thực Tiễn Tại Đia Phương Khi Tham Gia Học Lớp Bồi Dưỡng Kiến Thức Cho Đối Tượng 4, Giáo án Phương Tiện Giao Thông Đường Hàng Không, Giáo án Phương Tiện Giao Thông Đường Thủy, Biển Nào Đặt Trên Đường Chính Trước Khi Đến Nơi Đường Giao Nhau Rẽ Vào Đường Cụt, Trên Đường Bộ Ngoài Khu Vực Đông Dân Cư, Đường Đôi Có Dải Phân Cách Giữa (trừ Đường Cao Tốc), Trên Đường Bộ (trừ Đường Cao Tốc) Ngoài Khu Vực Đông Dân Cư, Đường Đôi Có Dải Phân Cách Giữa, Trên Đường Bộ (trừ Đường Cao Tốc) Trong Khu Vực Đông Dân Cư, Đường Đôi Có Dải Phân Cách Giữa, Giáo án Phương Tiện Giao Thông Đường Bộ, Giáo án 1 Số Phương Tiện Giao Thông Đường Bộ, Trên Đường Có Nhiều Làn Đường Cho Xe Đi Cùng Chiều Được Phân Biệt Bằng Vạch Kẻ Phân Làn Đường, Giải Bài Tập Quan Hệ Giữa Đường Vuông Góc Và Đường Xiên Đường Xiên Và Hình Chiếu Lớp 7, Soạn Lý 9 Bài 3 Mẫu Báo Cáo, Soạn Bài ôn Tập Làm Văn Lớp 7, Soạn Văn 7 Văn Bản Báo Cáo, Soạn Văn 7 Bài Thơ Đỏ, Soạn Văn 7 Bài Thơ Lục Bát, Soạn Địa 8 Bài 7 ôn Thi Địa Lý, Soạn Ngữ Văn 7 Báo Cáo, Soạn Văn Bản Bác ơi, Soạn Văn Lớp 6 Bài Thi Làm Thơ 5 Chữ, Soạn Bài ôn Tập Làm Văn Lớp 9, Soạn Bài ôn Tập Dấu Câu, Soạn Bài ôn Tập Dấu Câu Lớp 6, Soạn Anh Văn 7 Đề án, Soạn Bài ôn Tập Dấu Câu 8, Mục Lục Soạn Văn 10, Soạn Bài ôn Tập Dấu Câu Lớp 8, Soạn Anh Văn 8 Đề án, Mục Lục Soạn Văn 7, Mục Lục Soạn Văn 6, Soạn Anh 8 Đề án, Soạn Bài 3 Văn Bản Lớp 10, Soạn Cụm Từ, Mục Lục Soạn Văn 8, Rừng Xà Nu Soạn, Biên Bản Soạn Bài, Soạn Thảo Văn Bản Chỉ Đạo,

Soạn Văn 6 Văn Bản Bài Học Đường Đời Đầu Tiên, Tại Các Điểm Giao Cắt Giữa Đường Bộ Và Đường Sắt Quyền ưu Tiên Thuộc Về Loại Phương Tiện Nào, Trên Đường Có Nhiều Làn Đường, Khi Điều Khiển Phương Tiện ở Tốc Độ Chậm, Bạn Phải Đi ở Làn Đường Nào, Trên Đường Có Nhiều Làn Đường, Khi Điều Khiển Phương Tiện ở Tốc Độ Chậm Bạn Phải Đi Từ Làn Đường Nào, Soạn Giấy Vay Tiền, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Con Rồng Cháu Tiên, Đi ở Đường ưu Tiên Và Có Xe Từ Đường Nhánh Đi Ra Gây Tai Nạn ở Làn Đường Bên Phải Thì Lỗi Là Do Ai, Sổ Tay Bảo Dưỡng Công Nghiệp Tiên Tiến, Người Điều Khiển Phương Tiện Giao Thông Trên Đường Phố Có Được Dừng Xe, Đỗ Xe Trên Đường Xe Điện, Tại Nơi Giao Nhau Không, Người Lái Xe Đang Đi Trên Đường Không ưu Tiên Phải Nhường Đường, Tại Nơi Giao Nhau Không, Người Lái Xe Đang Đi Trên Đường Không ưu Tiên Phải Nhường Đường Như Thế Nào, Đường Mà Trên Đó Các Phương Tiện Tggt Được Các Phương Tiện Giao Thông Đến Từ Các Hướng, Các Phương Tiện Tggt Đường Bộ (kể Cả Những Xe Có Quyền ưu Tiên) Đều Phải Dừng Lại Bên Phải, Phương Tiện Giao Thông Đường Bộ Gồm Những Phương Tiện Nào?, Ngữ Văn 6 Văn Bản Bài Học Đường Đời Đầu Tiên, Bai Hoc Duong Doi Dau Tien, Văn Bản Bài Học Đường Đời Đầu Tiên, Bài Giảng Bài Học Đường Đời Đầu Tiên, Nội Dung Bài Bài Học Đường Đời Đầu Tiên, Biển Nào Chỉ Dẫn ưu Tiên Qua Đường Hẹp, Luật ưu Tiên Đường Bộ, Nội Dung Bài Học Đường Đời Đầu Tiên, Đề Cương ôn Tập Bài Học Đường Đời Đầu Tiên, ý Nghĩa Văn Bản Bài Học Đường Đời Đầu Tiên, Câu Hỏi Tự Luận Bài Học Đường Đời Đầu Tiên, Luận án Tiến Sĩ Dinh Dưỡng, Biển Nào Chỉ Dẫn Được ưu Tiên Qua Đường Hẹp, Biển Báo Nào Báo Hiệu Sắp Giao Với Đường ưu Tiên, Biển Báo Hiệu Sắp Giao Với Đường ưu Tiên, Luật Giao Thông Đường Bộ Xe ưu Tiên, Biển Nào Báo Hiệu Hết Đoạn Đường ưu Tiên, Biển Báo Nào Báo Hiệu Giao Nhau Với Đường ưu Tiên, Xét Nghiệm Đường Huyết Thai Kỳ Bao Nhiêu Tiền, Khi Lái Xe Trên Đường, Người Lái Xe Cần Quan Sát Và Đảm Bảo Tốc Độ Phương Tiện Như Thê Nào?, Biển Nào Báo Hiệu Giao Nhau Với Đường ưu Tiên, Tờ Khai Phương Tiện Vận Tải Đường Bộ Tạm Xuất- Tái Nhập, Luật Giao Thông Đường Bộ Xe Nào Được ưu Tiên, Luận án Tiến Sĩ Luật Học Phan Thị Thành Dương, Biển Nào Báo Hiệu Chỉ Dẫn Xe Đi Trên Đường Này Được Quyền ưu Tiên Qua Nơi , Thứ Tự Xe Nào Được Quyền ưu Tiên Đi Trước Khi Qua Đường Giao Nhau?, Biển Nào Báo Hiệu Giao Nhau Với Đường Không ưu Tiên, Biển Nào Cấm Các Phương Tiện Giao Thông Đường Bộ Rẽ Phải, Biển Nào Cấm Các Phương Tiện Giao Thông Đường Bộ Rẽ Trái, Trên Đoạn Đường Bộ Giao Nhau Cùng Mức Với Đường Sắt, Cầu Đường Bộ Đi Chung Với Đường Sắt Thì, Phần Của Đường Bộ Được Sử Dụng Cho Các Phương Tiện Giao Thông Là Gì, Phần Của Đường Bộ Được Sử Dụng Cho Các Phương Tiện Giao Thông Qua Lại Là Gì, Biển Nào Báo Hiệu Các Phương Tiện Phải Đi Đúng Làn Đường Quy Định, Phương Tiện Giao Thông Đường Bộ Di Chuyển Với Tốc Độ Thấp Hơn Phải Đi Như Thế Nào, Bản Nhận Xét Giáo Viên Có Khả Năng Biên Tập, Biên Soạn Bôi Duong Giao Vien Mầm Non, Phần Lề Đường Có Được Sử Dụng Cho Các Phương Tiện Giao Thông Qua Lại Hay Không,

Soạn Văn Bài Học Đường Đời Đầu Tiên

I.Đọc – hiểu văn bản Câu 1. Tóm tắt đoạn trích.

Là một chàng dế cường tráng, Dế Mèn rất tự hào với kiểu cách con nhà võ của mình. Anh ta cà khịa với tất cả mọi người hàng xóm.

Dế Mèn rất khinh miệt một người bạn ở gần hang, gọi anh ta là Dế Choắt bởi quá ốm yếu. Dế Mèn đã trêu chọc chị Côc rồi lủi vào hang sâu. Chị Cốc tưởng Dế Choắt nên đã mổ anh ta trọng thương. Trước khi chết, Choắt khuyên Mèn nên chừa thói hung hăng và làm gì cũng phải biết suy nghĩ. Đó là bài học đường đời đầu tiên của chú.

a.Truyện được kể ở ngôi thứ nhất, lời kể chính là nhân vật Dế Mèn.

b.Văn bản có thể chua làm hai đoạn:

Từ đầu: “Bởi tôi ăn uống điều độ” cho đến “không thể làm lại được”: Dế Mèn tự giới thiệu và miêu tả về mình.

Phần còn lại: Dế Mèn kể về việc ngỗ nghịch trêu chọc chị Cóc gây nên cái chết thảm thương cho Dế Choắt khiến chú ta ân hận suốt cuộc đời.

-Vẻ bề ngoài ưa nhìn bởi đó là chàng thanh niên cường tráng, đôi càng mẫm bóng, những cái vuốt cứng, đôi cánh dài chấm đuôi, cả thân người một màu nâu bóng mỡ soi gương được.

-Vẻ dữ tợn hùng dũng: Cái đầu to và nổi từng tảng rất bướng, hai sợi râu dài, hai cái răng to khỏe nhai ngoằm ngoạp.

-Điệu bộ cử chỉ: ra dáng con nhà võ, thích phô trương sức mạnh, co cẳng đạp phành phạch để thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, chốc chốc lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu.

-Tính nết hung hăng, hống hách: Cậy sức bắt nạt kẻ yếu, dám cà khịa với mọi người trong xóm, quát mấy chị Cào Cào, ngửa chân đá anh Gọng Vó.

*Hai đoạn văn có trình tự và miêu tả hình dáng, hành động của Dế Mèn:

-Đoạn đầu nghiêng về việc làm nổi rõ: Dế Mèn là anh thanh niên cường tránh.

-Đoạn sau nghiêng về hành động con nhà võ rất hóng hách của Dế Mèn với bà con trong xóm.

b.Những tính từ miêu tả hình dáng và tính cách của Dế Mèn trong đoạn trích:

Các em có thể tìm thêm một số tính từ khác rồi thay thế để đối chiếu. Nhưng nhận xét chung là nhà văn Tô Hoài đã có những quan sát rất tinh tế và tỉ mỉ nên đã dùng những tính từ miêu tả hình dáng và tính cách Dế Mèn sát hợp, độc đáo cho ta thấy hai phương diện: Dế Mèn rất đẹp, cường tráng và Dế Mèn nông nổi, ưa gương oai diễu võ.

a.Dế Mèn là “một đô vật võ thể hình đang biểu diễn các động tác gân bắp của mình trước khán giả với một vẻ kiêu hãnh ngầm rất đáng tự hào” (Chu Huy). Vì tự hào về mình nên Dế Mèn trở nên kẻ tự kiêu, hung hăng, hống hách, coi cá nhân mình trên cả cộng đồng.

Câu 3. Thái độ của Dế Mèn và Dế Choắt bộc lộ rõ tính cách của Dế Mèn.

-Nhìn Dế Choắt bằng con mắt khinh thường giễu cợt.

+ Đặt tên cho người bạn đồng lứa là Choắt.

+ Miêu tả Choắt rất xấu xí (người dài lêu nghêu, cánh ngắn ngủn, càng bè bè, mặt mũi ngẩn ngẩn ngơ ngơ).

-Nói năng với Choắt bằng giọng kẻ cả, trịch thượng.

+ Gọi “Chú mày” dù cùng tuổi.

+ Lên mặt dạy đời: “Chú mày có lớn mà chẳng có khôn”.

-Cư xử ích kỉ lỗ mãng:

+ Choắt không thông ngách với Mèn thì Mèn mắng nhiếc.

+ Không hề cảm thông với sự ốm yếu của Choắt.

+ Bỏ ra về không chút bận lòng.

Câu 4. Diễn biến tâm lí và thái độ của Dế Mèn với chị Cóc dẫn đến cái chết của Dế Choắt.

-Mèn là kẻ nghịch ranh. Lúc đầu thì huênh hoang : ” Sợ gì ? Mày bảo tao còn sợ ai hơn tao nữa ? Gương mắt ra xem tao trêu con mục Cốc đây này ! “.

-Hát, trêu chị Cốc xong, Dế Mèn chui tọt vào hang nằm khểnh đắc ý và yên tâm về sự an toàn của mình.

-Khi Dế Choắt bị mổ đau quá kêu váng lên thì Dế Mèn sợ hãi nằm im thin thít. Thì ra Dế Mèn cũng chẳng anh hùng gì.

-Khi chị Cốc đi rồi, Mèn mới ” mon men bò lên “. Thấy Choắt nằm thoi thóp, Mèn mới thấy hối hận và nhận ra cái tội ngông cuồng dại dột của mình gây nên cái chết oan cho Choắt. Lời nói của Dế Choắt chính là bài học đường đời đầu tiên cho Dế Mèn.

” Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy ! “.

Câu 5. Hình ảnh những con vật được miêu tả trong truyện rất giống với chúng trong cuộc sống. Đặt biệt, việc miêu tả chú Dế Mèn có đôi càng, cái vuốt ở chân, ở khoeo ; tiếng đạp phanh phách vào các ngọn cỏ ; đôi cánh ; cái đầu nổi từng tảng , rất bướng ; cái răng đen nhánh ; sợi râu… là hết sức chính xác và sinh động.

Tuy nhiên viết về Dế Mèn và thế giới loài vật cũng là viết về thế giới con người. Cho nên Tô Hoài đã nhân hóa con vật, gán cho chúng những đặc điểm của con người. Thí dụ : Dế Mèn trịnh trọng và khoan thai đưa chân vuốt râu ; Dê tưởng mình là tay ghê gớm đứng đầu thiên hạ ; Mèn hối hận với lỗi của mình gây nên cái chết cho Choắt…

Những câu chuyện như Ếch ngồi đáy giếng ; Đeo nhạc cho Mèo ; Con hổ có nghĩa… đều dùng lối nhân hóa để viết về loài vật.

Soạn Bài Bài Học Đường Đời Đầu Tiên, Tóm Tắt, Giáo Án, Phân Tích, Dàn

Soạn Văn lớp 6: Bài học đường đời đầu tiên là một trong số những tài liệu hữu ich dành cho các bạn học sinh lớp 6 có thể dễ dàng và tiện lợi hơn cho quá trình soạn bài, chuẩn bị bài ở nhà để sẵn sàng cho bài giảng trên lớp. Soạn văn lớp 6 với văn bản Bài học đường đời đầu tiên có nội dung ngắn gọn và chi tiết, hệ thống bài soạn bám sát với bài học cũng như chương trình sách giáo khoa ngữ văn lớp 6 giúp cho các em học sinh cùng thầy cô giáo dễ dàng nắm bắt kiến thức tiến hành tham khảo, ôn luyện và học tập đạt hiệu quả cao hơn.

Trong tài liệu bài soạn văn lớp 6: Bài học đường đời đâu tiên của Tô Hoài với những hướng dẫn soạn bài chi tiết từng ý cũng như nội dung cốt lõi của bài học. Thông qua soạn văn lớp 6 này các em học sinh có thể hiểu rõ hơn về nội dung bài học cũng như nắm sơ qua kiến thức của bài và đưa ra những ý kiến và những vấn đề chưa hiểu sẽ được thầy cô giải quyết với bài giảng trên lớp. Việc sử dụng soạn văn lớp 6 cũng giúp cho các em học sinh chủ động hơn trong quá trình học tập của mình và việc tổng hợp ôn luyện cũng trở nên đơn giản hơn.

Soạn bài Bài học đường đời đầu tiên, ngắn 1

Tóm tắt: Đọan trích trên được trích trong tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài. Trong đó kể về nhân vật Dế Mèn cường tráng, oai phong, vạm vỡ. Chú rất tự hào và kiêu hãnh về những gì mình có với mọi người xung quanh. Nhưng cậu cũng rất ghét một anh bạn hàng xóm tên là Dế Choắt bởi anh ta ốm yếu, còi cọc. Dế Mèn trêu chị Cóc ẩn vào hang sâu. Hiểu lầm là Dế Choắt nên chị đã mổ Choắt lâm vào nguy kịch. Trước khi chết Dế Choắt đã nói lời cuối với Dế Mèn hãy là người bớt kiêu ngạo, hung hăng phải biết trưởng thành và suy nghĩ thấu đáo. Đó là câu chuyện trên hành trình trưởng thành của Dế Mèn, là bài học mà chú không bao giờ quên.

a.Truyện ” Bài học đường đời đầu tiên” được kể bằng lời của nhân vật chính Dế Mèn ( Ngôi thứ nhất)

b.Đoạn trích có thể chia thành 2 phần:

Phần 1: Từ đầu đến ” Sắp đứng đầu thiên hạ rồi” ( cho thấy vẻ đẹp ngoại hình của Dế Mèn)

Phần 2: Tiếp cho đến hết. ( Câu chuyện về bài học của Dế Mèn)

a.Các chi tiết miêu tả ngoại hình của Dế Mèn:

+ Cái đầu nổi từng tảng rất bướng

+ Hai cái răng đen nhánh nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy

+ Sợi râu dài và uốn cong

* Các chi tiết miêu tả hành động của Dế Mèn:

+ Co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ

+ Lúc đi bách bộ thì người rung rinh một màu nâu bóng mỡ

+ Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp

+ Chốc chốc lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả chân lên vuốt râu

Có thể thấy: Cách tác giả miêu tả đã làm nổi bật đối tượng về ngoại hình tính cách.

b.Một số từ tác giả dùng miêu tả hình dáng, tính cách: Cường tráng, đen nhãnh, ngoàm ngoạp, cong, hùng dũng, ….

c.Qua đoạn trích, Dế Mèn là nhân vật có ngoại hình đẹp, cá tính mạnh mẽ nhưng quá tự phụ và kiêu căng.

Về thái độ của Dế Mèn trong đoạn trích với Dế Choắt có thể cảm nhận được là thái độ trịnh thượng, khinh miệt, thờ ơ vô cảm qua các từ ngữ như: Tao/ mày; lớn tiếng mắng mỏ, điệu bộ khinh khỉnh

Đoạn hai của đoạn trích cho thấy rõ tâm lý của Dế Mèn:

– Coi thường, khinh rẻ bạn bè lại vô cảm trước hoàn cảnh của người khác

– Sợ sệt khi nghe tin Dế Choắt bị chị Cốc mổ chết

– Ngỡ ngàng, lo sợ bất ngờ

– Thẫn thờ, ăn năn, hối lỗi trước lời khuyên của Dế Choắt

Bài học rút ra đầu tiên trong cuộc đời Choắt chính là biết khiêm nhường, suy nghĩ thấu đáo chớ nghịch ranh, ích kỷ hung hẳng để lại hậu quả ân hận cả đời

Những sự việc được miêu tả trong truyện có nét giống với thực tế. Nhưng bằng bút pháp nhân hoá, nhân vật cũng có tính cách, cư xử như con người.

Những tác phẩm tương tự như: Chân tay mắt mũi miệng, Ếch ngồi đáy giếng, …..

– Tâm trạng thẫn thờ, suy tư về việc làm đã lỡ của mình, Dễ Mèn đã suy sụp

– Từ đó, anh quyết tâm trở thành ngừoi thân thiện với mọi người, luôn giúp đỡ người khó khăn.

Soạn bài Bài học đường đời đầu tiên, ngắn 2

Tìm hiểu chi tiết nội dung phần Soạn bài Cụm danh từ để học tốt môn Ngữ Văn 6 hơn.

Ngoài ra, Soạn bài Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng là một bài học quan trọng trong chương trình Ngữ Văn 6 mà các em cần phải đặc biệt lưu tâm.

https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-van-lop-6-bai-hoc-duong-doi-dau-tien-30004n.aspx

Cập nhật thông tin chi tiết về Giáo Án Ngữ Văn 6 Tiết 73, 74 Văn Bản: Bài Học Đường Đời Đầu Tiên (Trích “Dế Mèn Phiêu Lưu Kí”) trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!