Xu Hướng 12/2022 # Giáo Án Ngữ Văn 7 Tiết 13 / 2023 # Top 16 View | Bac.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Giáo Án Ngữ Văn 7 Tiết 13 / 2023 # Top 16 View

Bạn đang xem bài viết Giáo Án Ngữ Văn 7 Tiết 13 / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

I.Mục tiêu: Giúp HS:

KN: Rèn luyện kĩ năng đọc diễn cảm, cảm thụ, phân tích ca dao.

TĐ: Giáo dục HS lòng cảm thông với những nỗi khổ đau, bất hạnh của người lao động ngày xưa.

HS: SGK, bài soạn

III.Kiểm tra bài cũ:

– Đọc thuộc diễn cảm 4 bài ca dao về Tình yêu quê hương, đất nước, con người và tự chọn phân tích một bài .

Ngày soạn: 4/9/.2010 Ngaøy daïy: 8/9/2010 Tiết 13: Văn bản: NHỮNG CÂU HÁT THAN THÂN I.Mục tiêu: Giúp HS: KN: Rèn luyện kĩ năng đọc diễn cảm, cảm thụ, phân tích ca dao. TĐ: Giáo dục HS lòng cảm thông với những nỗi khổ đau, bất hạnh của người lao động ngày xưa. II.Chuẩn bị: GV: bài soạn, HS: SGK, bài soạn III.Kiểm tra bài cũ: Đọc thuộc diễn cảm 4 bài ca dao về Tình yêu quê hương, đất nước, con người và tự chọn phân tích một bài . IV. Tiến trình dạy hoc: Nội dung I.Đọc VB, tìm hiểu chú thích: (SGK) II.Đọc -hiểu VB: Bài 1: Bằng nghệ thuật ẩn dụ, đối lập, câu hỏi tu từ thành ngữ, bài ca mượn hình ảnh con cò để diễn tả cuộc đời vất vả,gian khổ của người nông dân . Bài ca còn là lời phản kháng, tố cáo XHPK bất công. Bài 2: Bài ca dùng các hình ảnh ẩn dụ, điệp từ để diễn tả nỗi khổ nhiều bề của nhiều phận người trong XH cũ. Bài 3: Với cách so sánh "thân em" như "trái bần" cùng hình ảnh "gió dập sóng dồi" đã phản ánh số phận chìm nổi lênh đênh, nhỏ bé của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. III.Tổng kết: (Ghi nhớ SGK/ 49) IV.Luyện tập: Hoạt động của GV Ca dao, dân ca là tấm gương phản chiếu đời sống tâm hồn...Nó không chỉ là tiếng hát yêu thương, tình nghĩa trong các mối quan hệ...mà còn là tiêng hát than thở về những cảnh ngộ khổ cực, đắng cay của người nông dân, người phụ nữ... HĐ1: Đọc văn bản, tìm hiểu chú thích. GV hướng dẫn đọc. Yêu cầu HS chỉ ra từ ghép, từ láy trong chú thích HĐ2: Tìm hiểu VB. GV: Trong ca dao, người nông dân thời xưa thường mượn hình ảnh con cò để diễn tả cuộc đời, thân phận mình. Em hãy nêu một số bài ca dao để chứng minh điều đó và giải thích vì sao? GV nhận xét, giảng: - Trong ca dao... Vì con cò có nhiều đặc điểm giống cuộc đời, phẩm chất người nông dân: gắn bó với đồng ruộng, chịu khó lặn lội kiếm sống. GV: Ở bài 1, cuộc đời của con cò được diễn tả như thế nào? GV: Con cò vất vả vì gặp rất nhiều khó khăn trắc trở, ngang trái, gặp nhiều cảnh "bể đầy, ao cạn"và kiếm sống một cách vất vả. * Nghệ thuật diễn tả: - Sự đối lập,các từ đối lập, - Những ... miêu tả hình dáng, số phận con cò. - Hình thức nêu câu hỏi ở 2 dòng cuối bài. - Con cò trong bài ca dao này là biểu tượng chân thực và xúc động cho hình ảnh và cuộc đời vất vả, gian khổ của người nông dân trong xã hội cũ. GV: Ngoài nội dung than thân, bài ca này còn có nội dung nào khác? GV: Đó là nội dung phản kháng, tố cáo xã hội phong kiến trước đây. GV khái quát, ghi bài (1). GV: Em hiểu như thế nào về cụm từ "thương thay". Hãy chỉ ra ý nghĩa của sự lặp lại cụm từ này trong bài 2. GV: Bài 2 là lời người lao động, thương cho thân phận của những người khốn khổ và cũng là của chính mình trong xã hội cũ. .. GV: Hãy phân tích những nỗi thương thân của người lao động qua các hình ảnh ẩn dụ trong bài. (Thế nào là ẩn dụ?) * Những hình ảnh ẩn dụ trong bài đều đi kèm với sự miêu tả bổ sung, chi tiết - Thương con tằm, thương lũ kiến,thương con hạc, thương con cuốc... GV: Bài (3) mở đầu bằng cụm từ "thân em". Hãy sưu tầm một số bài ca dao mở đầu bằng cụm từ "thân em". Những bài ca ấy thường nói về ai, về điều gì và thường giống nhau như thế nào về nghệ thuật? GV: Bài 3 nói về thân phận người phụ nữ trong XH phong kiến. Hình ảnh so sánh ở bài này có gì đặc biệt? Qua đó, em thấy cuộc đời người phụ nữ trong XHPK như thế nào? HĐ3: Tổng kết, củng cố, luyện tập. GV: Hãy nêu những điểm chung về nội dung và nghệ thuật của 3 bài ca dao trên? GV tổng kết. GV liên hệ, giáo dục HS. Hoạt động của HS HĐ1: - Luyện đọc, nhận xét... - Đọc lướt chú thích chỉ ra TG,TL HĐ2: - Đọc bài 1. Trao đổi nhóm - Nêu 1 số bài mượn h/a con cò...giải thích... Dựa vào chi tiết trình bày ý kiến. Trao đổi nhóm. Đọc bài 2. Trao đổi, trình bày. Đọc bài 3. Nêu 1 số bài bắt đầu bằng cụm từ "thân em". Trình bày. Trao đổi, trình bày ý kiến Đọc lại 3 bài ca dao. Nêu đặc điểm chung... Đọc ghi nhớ. Thực hiện luyện tập V. Hướng dẫn về nhà: 1.Bài vừa học: - Đọc thuộc văn bản. - Nắm nội dung bài, học ghi nhớ. -Vỉết đoạn vă nêu cảm nhận về một bài ca dao than thân khiến em cảm động nhất . 2.Bài sắp học: Những câu hát châm biếm - Đọc VB, chú thích. - Soạn câu hỏi Đọc -hiểu VB. * , Bổ sung:

Giáo Án Ngữ Văn 7 Tiết 17 / 2023

2. PHÒ GIÁ VỀ KINH (Tụng giá hoàn kinh sư) – Trần Quang Khải

I.Mục tiêu: Giúp HS:

KT: Cảm nhận được tinh thần độc lập, khí phách hào hùng, khát vọng lớn lao của dân tộc trong hai bài thơ “Sông núi nước Nam” và “Phò giá về kinh”.

KN: Rèn luyện kĩ năng đọc diễn cảm, nhận biết và tìm hiểu thơ Đường luật.

TĐ: Bồi dưỡng cho HS lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc.

GV: bài soạn, bảng phụ (bảng phiên âm chữ Hán )

HS: SGK, bài soạn

Ngày soạn: 10/9/.2010 Ngaøy daïy: 15/9/2010 Tiết 17: Văn bản: 1. SÔNG NÚI NƯỚC NAM (Nam quốc sơn hà) 2. PHÒ GIÁ VỀ KINH (Tụng giá hoàn kinh sư) - Trần Quang Khải I.Mục tiêu: Giúp HS: KT: Cảm nhận được tinh thần độc lập, khí phách hào hùng, khát vọng lớn lao của dân tộc trong hai bài thơ "Sông núi nước Nam" và "Phò giá về kinh". KN: Rèn luyện kĩ năng đọc diễn cảm, nhận biết và tìm hiểu thơ Đường luật. TĐ: Bồi dưỡng cho HS lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc. II.Chuẩn bị: GV: bài soạn, bảng phụ (bảng phiên âm chữ Hán ) HS: SGK, bài soạn III.Kiểm tra bài cũ: Đọc thuộc diễn cảm và phân tích bài ca dao mà em thích nhất trong số những câu hát châm biếm mà em đã học? . IV.Tiến trình dạy hoc: . Noäi dung A. VB:SOÂNG NUÙI NÖÔÙC NAM I.Đọc, tìm hiểu chú thích: *Thể thơ: Thất ngôn tứ tuyệt. II.Đọc- Hiểu VB: 1.Hai câu đầu: Khẳng định chủ quyền về lãnh thổ đất nước. 2. Hai câu sau: Nêu cao ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của dân tộc trước mọi kẻ thù xâm lược. III/ Tổng kết: Ghi nhớ: SGK/65. B/ VB: PHÒ GIÁ VỀ KINH (Trần Quang Khải) I. Đọc, tìm hiểu chung: * Tác giả: *Thể thơ: Ngũ ngôn tứ tuyệt II, Đọc - Hiểu VB: 1.Hai câu đầu: Khẳng định chiến thắng hào hùng của dân tộc trong cuộc chống quân Mông-Nguyên xâm lược. chúng tôi câu sau: Lời động viên xây dựng, phát triển đất nước trong hoà bình và niềm tin sắt đá vào sự bền vững muôn đời của đất nước. III/ Tổng kết: Ghi nhớ: SGK/ 68 IV.Luyện tập: *Điểm giống nhau của hai bài thơ: Hai bài thơ đều thể hiện khí phách của dân tộc, diễn đạt ý tưởng bằng cách nói chắc nịch, cô đúc, cảm xúc và ý tưởng hoà làm một. . Hoạt động của GV : Trong chương trình NV7 các em sẽ học thơ trữ tình trung đại chữ Hán đó là hai bài thơ: Sông núi nước Nam, Phò gía về kinh. Hai bài thơ ra đời trong giai đoạn lịch sử dân tộc đã thoát khỏi ách đô hộ ngàn năm của phong kiến phương Bắc, đang trên đường vừa bảo vệ vừa củng cố, xây dựng một quốc gia tự chủ rất mực hào hùng...Là người Việt Nam chúng ta cần biết đến hai bài thơ này. HĐ1: Đọc, tìm hiểu chung - Hướng dẫn đọc: Dõng dạc, trang nghiêm - Đưa bảng phụ ghi VB - GV giơí thiệu về tác giả và hoàn cảnh ra đời bài thơ ? Căn cứ vào lời giới thiệu sơ lược về thơ thất ngôn tứ tuyệt ở chú thích * để nhận dạng thể thơ của bài Nam quốc sơn hà về số câu, số chữ trong câu, cách hiệp vần. - Nhận xét, giảng về luật thơ... - Bài "Sông núi nước Nam" được coi như là bản Tuyên ngôn Độc lập đầu tiên của nước ta viết bằng thơ. ?Vậy thế nào là một bản Tuyên ngôn Độc lập? Nội dung Tuyên ngôn Độc lập trong bài thơ này được bố cục như thế nào? Gồm những ý cơ bản nào? *Tuyên ngôn độc lập là lời tuyên bố chủ quyền của đất nước và khẳng định không một thế lực nào có thể xâm phạm. Bố cục thật chặt chẽ và được sắp xếp hợp lí. ? Đã nói đến thơ là phải có biểu ý (bày tỏ ý kiến),và biểu cảm (bày tỏ cảm xúc) .Vậy văn bản SNNN có hình thức biểu ý, biểu cảm như thế nào? * Giải thích: Bài thơ thiên về biểu ý bởi bài thơ đã trực tiếp nêu rõ ý tưởng bảo vệ độc lập, kiên quyết chống ngoại xâm nhưng vẫn có cách biểu cảm riêng. Ở đây, cảm xúc, thái độ mãnh liệt, sắt đá đã tồn tại bằng cách ẩn vào bên trong ý tưởng... - ? Đọc bài thơ, qua các cụm từ "tiệt nhiên"... em có nhận xét gì về giọng điệu bài thơ? - Giảng: Giọng thơ dõng dạc, đanh thép... - Từ việc phân tích hướng HS vào kết luận HĐ2: Tìm hiểu bài 2. - Hướng dẫn đọc - Đưa bảng phụ. ? Căn cứ vào lời giới thiệu sơ lược về thơ ngũ ngôn tứ tuyệt ở chú thích * để nhận dạng thể thơ của bài Tụng giá hoàn kinh sư về số câu, số chữ trong câu, cách hiệp vần. - Giảng: - ? Nội dung được thể hiện trong hai câu đầu và hai câu sau của bài thơ khác nhau ở chỗ nào? Hãy nhận xét về cách biểu ý và biểu cảm của bài thơ. - Giảng: * Bài thơ được tác giả diễn đạt ý tưởng theo kiểu nói chắc nịch, sáng rõ, không hình ảnh, không hoa văn, cảm xúc trữ tình được nén kín trong ý tưởng. HĐ3: Tổng kết, củng cố, luyện tập. - ? Qua tìm hiểu, cho biết hai bài thơ có điểm gì giống và khác nhau? - Tổng kết: - Hướng dẫn HS thực hiện phần Luyện tập. Hoạt động của HS HĐ1: - Luyện đọc, nhận xét... - Đọc phần giải nghĩa yếu tố Hán Việt - Nhận dạng thể thơ Giải thích TNĐL Trình bày ...ý cơ bản của bài thơ Giải thích vì sao... - Đọc lại bài thơ Nhận xét giọng điệu... Đọc ghi nhớ/65 -HĐ2: Đọc chú thích/66,67 - Luyện đọc. - Đọc phần giải nghĩa yếu tố Hán Việt. giải thích sự khác... nhận xét về cách biểu ý, biểu cảm - Đọc lại 2 bài thơ. Rút ra điểm giống và khác nhau... Thực hiện luyện tập V. Hướng dẫn töï hoïc: 1.Bài vừa học: - Đọc thuộc văn bản (phiên âm, dịch thơ). - Nắm nội dung bài, học ghi nhớ. - Nhớ được 8 yếu tố Hán trong từng bài. - Trình bày suy nghĩ về ý nghĩa thời sự của 2 câu cuối của bài " PGVK". 2.Bài sắp học: Từ Hán Việt - Soạn bài tập tìm hiểu. - Đọc Ghi nhớ. - Định hướng phần Luyện tập. * Bổ sung:

Giáo Án Ngữ Văn 7 Tiết 14 / 2023

I.Mục tiêu: Giúp HS:

KN: Rèn luyện kĩ năng đọc diễn cảm, cảm thụ, phân tích ca dao.

TĐ: Giáo dục HS tinh thần phê phán hủ tục mê tín dị đoan, một số thói hư tật xấu trong xã hội.

GV: bài soạn, tìm thêm tư liệu những câu hát châm biếm

HS: SGK, bài soạn

Ngày soạn:5/9/2010 Ngaøy daïy: 3/9/2010 Tiết 14: Văn bản: NHỮNG CÂU HÁT CHÂM BIẾM I.Mục tiêu: Giúp HS: KN: Rèn luyện kĩ năng đọc diễn cảm, cảm thụ, phân tích ca dao. TĐ: Giáo dục HS tinh thần phê phán hủ tục mê tín dị đoan, một số thói hư tật xấu trong xã hội. II.Chuẩn bị: GV: bài soạn, tìm thêm tư liệu những câu hát châm biếm HS: SGK, bài soạn III/.Kiểm tra bài cũ: Đọc thuộc diễn cảm 3 bài ca dao về Những câu hát than thân và phân tích một bài mà em thích nhất.. IV .Tiến trình dạy hoc: ... Nội dung I. Đọc VB, tìm hiểu chú thích. II.Đọc -hiểu VB: Bài 1: Dùng hình thức nói ngược để châm biếm, giễu cợt nhân vật "chú tôi" - con người lắm tật xấu. Bài ca còn phê phán chế giễu những hạng người nghiện ngập, lười biếng... Bài 2: Với cách nói phóng đại, nước đôi, bài ca dao nhại lời thầy bói, lật tẩy sự dốt nát, bịp bợm của kẻ hành nghề mê tín dị đoan, lừa bịp người khác. Đồng thời châm biếm sự mê tín mù quáng của những người ít hiểu biết. Bài 3: Bài ca dao dùng thế giới loài vật để nói về thế giới con người. Bài ca phê phán hủ tục ma chay trong xã hội cũ. Bài 4: Bằng cách nói phóng đại, bài ca vẽ lên bức chân dung biếm hoạ về cậu cai để phê phán thói khoe khoang đồng thời thể hiện thái độ mỉa mai, khinh ghét đối với những người như cậu cai. III.Tổng kết: (Ghi nhớ SGK/ 53) IV.Luyện tập: Hoạt động của GV Ngoài nội dung than thân, ca dao, dân ca còn có nhiều câu hát châm biếm. .. HĐ1: Đọc văn bản, tìm hiểu chú thích. GV hướng dẫn đọc. GV Trong các bài ca dao có từ nào em chưa rõ nghĩa? GV: Châm biếm là gì? HĐ2: Tìm hiểu VB. GV: Bài ca dao này giới thiệu về "chú tôi" như thế nào? GV: Hai dòng đầu bài ca có ý nghĩa gì? GV - Vừa để bắt vần, vừa để chuẩn bị cho sự giới thiệu nhân vật. - Nói tới cô yếm đào cũng chính là cách thể hiện sự đối lập với "chú tôi". .. GV: Bài này châm biếm hạng người nào trong xã hội? tại sao em có kết luận như vậy? GV khái quát, ghi bài (1). Chuyển bài 2 GV: Bài ca dao này nhại lời của ai nói với ai? GV: Em có nhận xét gì về lời của thầy bói? ( Thầy bói đã phán những gì và phán như thế nào?) GV: Thầy phán toàn chuyện hệ trọng về số phận mà người xem bói (là nữ) rất quan tâm - Cách thầy nói là kiểu nói dựa, nước đôi. Thầy nói rõ ràng, khẳng định nhưng nói về những sự hiển nhiên, . Bài ca phóng đại cách nói nước đôi đó để lật tẩy chân dung, tài cán, bản chất của thầy. - Bài ca này phê phán hiện tượng nào trong xã hội ? - Hãy tìm một số bài ca dao có nội dung tương tự. Chuyển bài 3 : - Bài (3) nói về việc gì? ? Mỗi con vật trong bài ca dao này tượng trưng cho hạng người nào trong xã hội xưa? ? Việc chọn các con vật để miêu tả, "đóng vai" như thế lí thú ở điểm nào? GV : Cảnh tượng trong bài có phù hợp với đám tang không? Bài ca phê phán, châm biếm điều gì? Chuyển bài 4: GV: Chân dung cậu cai được miêu tả như thế nào trong bài 4? Em có nhận xét gì về nghệ thuật châm biếm của bài ca dao này? GV: Bài 4 miêu tả chân dung cậu cai, tức anh cai lệ . Bài ca vẽ nên bức biếm hoạ rất sinh động, chân thực về chân dung cậu cai * Nghệ thuật châm biếm.- Nghệ thuật phóng đại , gây cười, tạo nên tiêng cười châm biếm, mua vui... HĐ3: Tổng kết, củng cố, luyện tập. GV hỏi: Hãy nêu những nét chính về nội dung và nghệ thuật của 4 bài ca dao trên? GV liên hệ, giáo dục HS. Hoạt động của HS HĐ1: Luyện đọc, nhận xét. Đọc lướt chú thích, giải nghĩa từ HĐ2:. Đọc bài 1. Nêu ý nghĩa Trao đổi, nêu ý kiên theo sự suy luận ... Đọc bài 2 Trao đổi , trình bày . Trao đổi ý kiến Tìm 1 số bài ... Đọc bài 3. Trao đổi, trình bày: Đọc bài 4. Trao đổi Trình bày nhận xét Đọc lại 4 bài ca dao. HĐ3 Đọc ghi nhớ. Thực hiện luyện tập. V/. Hướng dẫn töï hoïc: 1.Bài vừa học: - Đọc thuộc văn bản. - Nắm nội dung bài, học ghi nhớ. -Viết một đoạn văn nêu cảm nhận của em về một bài ca dao châm biếm mà em thích. 2.Bài sắp học: Đại từ - Đọc kĩ từng mục, thực hiện yêu cầu tìm hiểu: Đại từ là gì? Các loại đại từ? Đặc điểm ... - Đọc ghi nhớ, định hướng phần luyện tập. * Bổ sung:

Giáo Án Ngữ Văn 7 Tiết 124: Văn Bản Báo Cáo / 2023

I.Mục tiêu: Giúp HS nắm được:

KT: Đặc điểm của VB báo cáo:hoàn cảnh, mục đích, nội dung, yêu cầu và cách trình bày loại VB này.

KN: Luyện kĩ năng nhận biết VB báo cáo .

Biết cách viết một VB báo cáo đúng qui cách.

Nhận ra được những sai sót thường gặp khi viết VB báo cáo.

TĐ: Có ý thức viết VB rõ ràng, chính xác.

GV: bài soạn, bảng phụ (ghi dàn mục), một số VB báo cáo.

HS: bài soạn, một số VB báo cáo (GV yêu cầu sưu tầm ở nhà)

NS:23.4.2011 ND:27.4.2011 Tiết 124: VĂN BẢN BÁO CÁO I.Mục tiêu: Giúp HS nắm được: KT: Đặc điểm của VB báo cáo:hoàn cảnh, mục đích, nội dung, yêu cầu và cách trình bày loại VB này. KN: Luyện kĩ năng nhận biết VB báo cáo . Biết cách viết một VB báo cáo đúng qui cách. Nhận ra được những sai sót thường gặp khi viết VB báo cáo. TĐ: Có ý thức viết VB rõ ràng, chính xác. II.Chuẩn bị: GV: bài soạn, bảng phụ (ghi dàn mục), một số VB báo cáo. HS: bài soạn, một số VB báo cáo (GV yêu cầu sưu tầm ở nhà) III. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra bài cũ: Trình bày cách làm văn bản đề nghị? Nêu một tình huống trong sinh hoạt , học tập ở trường, lớp mà em thấy cần viết giấy đề nghị. KT việc chuẩn bị bài: LPHT báo cáo tình hình chuẩn bị bài ở nhà của các bạn trong lớp. IV.Tiến trình dạy học: Nội dung I.Đặc điểm của VB báo cáo: Báo cáo thường là bản tổng hợp trình bày về tình hình, sự việc và các kết quả đạt được của một cá nhân hay một tập thể. II.Cách làm văn bản báo cáo: 1.Cách làm VB báo cáo: VB báo cáo cần được trình bày trang trọng rõ ràng và sáng sủa theo một số mục qui định sẵn. Nội dung không nhất thiết phải trình bày đầy đủ tất cả nhưng cần chú ý các mục sau: Báo cáo của ai? Báo cáo với ai? Báo cáo về việc gì? Kết quả như thế nào? 2.Dàn mục một VB báo cáo: (SGK/135) 3.Lưu ý: (SGK/ 135,136) III.Luyện tập: Bài tập 1: (HS thực hiện) Bài tập 2: Lỗi trong VBBC thường trình bày chưa rõ ràng, số liệu chưa cụ thể, còn nói chung chung, không theo các mục qui định ... Hoạt động của GV: Từ bài cũ, GV khái quát, chuyển... HĐ1: Tìm hiểu đặc điểm của văn bản báo cáo. - Viết báo cáo để làm gì? - Ghi nhận ý kiến nhận xét, giải thích: Báo cáo 1: Báo cáo kết quả hoạt động chào mừng ngày 20 -11. - Báo cáo cần phải chú ý những yêu cầu gì về nội dung và hình thức trình bày? Nội dung: chính xác, cụ thể, có số liệu rõ ràng, Hình thức: rõ ràng, sạch sẽ, không tẩy xoá, , trình bày theo một số mục qui định sẵn... - Yêu cầu: Em đã viết báo cáo lần nào chưa? Hãy dẫn ra một số trường hợp cần viết báo cáo trong sinh hoạt, học tập ở trường, lớp em. - Nhận xét. * Giải thích cụ thể tại sao trong 3 tình huống phải viết 3 VB khác nhau như vậy? - Ôn lại các tình huống đòi hỏi phải sử dụng các VB hành chính cho phù hợp. - Qua tìm hiểu, rút ra kết luận về đặc điểm của VB báo cáo? GV kết luận...(I). HĐ2: Tìm hiểu cách làm VB cáo. - Hãy đọc kĩ lại 2 VB báo cáo trên và xem các mục trong VB báo cáo được trình bày theo thứ tự nào? Cả hai VB trên có những điểm gì giống và khác nhau? Những phần nào là quan trọng trong cả hai VB báo cáo? Gợi ý... - Nhận xét, giải thích... - Từ hai VB trên, hãy rút ra cách làm VB báo cáo? HĐ3: Hướng dẫn một số điểm cần lưu ý khi viết VB báo cáo. - Quan sát hai VB báo cáo trên, cho biết: Tên VB báo cáo thường được viết như thế nào? Các mục trong VBBC được trình bày ra sao? (khoảng cách giữa các mục, lề trên, lề dưới, các kết quả của VB báo cáo cần trình bày như thế nào? ...). HĐ4: Củng cố, luyện tập. Hướng dẫn HS làm bài tập Luyện tập. - Nhận xét, ghi bảng. GV củng cố, khắc sâu kiến thức. Hoạt động của HS: HĐ1 Đọc 2 VBBC mục 1/SGK. Chỉ ra mục đích viết Nêu những yêu cầu về nội dung, hình thức - Dẫn ra 1 số tình huống cần viết báo cáo Giải thích Trình bày. HĐ2 Đọc. Trình bày. HĐ3 Đọc Dàn mục một VB báo cáo. Đọc ghi nhớ. HĐ4 Đọc và xác định yêu cầu BT. Trình bày. Nhận xét. IV. Hướng dẫn tự học: 1.Bài vừa học: - Nắm được đặc điểm, cách viết, dàn mục một VB báo cáo. - Nêu 3 tình huống cần viết VBBC. - Sưu tầm một số văn bản báo cáo làm tài liệu học tập. 2.Bài sắp học: Luyện tập làm VB đề nghị và báo cáo. Soạn câu hỏi SGK/ 138. (Ôn lí thuyết và làm bài tập luyện tập) *Bổ sung:

Cập nhật thông tin chi tiết về Giáo Án Ngữ Văn 7 Tiết 13 / 2023 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!