Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Soạn Vợ Chồng A Phủ Ngắn Gọn được cập nhật mới nhất trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
I. Tìm hiểu chung để
soạn Vợ chồng A Phủ
1. Tác giả
- Tô Hoài (1920 – 2014), tên khai sinh của ông là Nguyễn Sen.
Nhà văn Tô Hoài
- Sinh ra tại Hà Nội trong một gia đình thợ thủ công.
- Những tác phẩm nổi bật: Truyện Tây Bắc, Dế mèn phiêu lưu ký, Nhà nghèo, Cát bụi chân ai, Chiều chiều,…
2. Tác phẩm
- Tác phẩm được viết năm 1952 in trong tập Truyện Tây Bắc.
- Đạt giải nhất giải thưởng Hội văn nghệ Việt Nam
- Bố cục truyện: chia thành 3 phần
+ Phần 1 (từ đầu đến “bao giờ chết thì thôi”): tâm trạng và hoàn cảnh sống của Mị
+ Phần 2 (tiếp theo đến “đánh nhau ở Hồng Ngài”): Hoàn cảnh của A Phủ
+ Phần 3 ( phần còn lại): Cuộc tự giải thoát của Mị và A Phủ
II. Soạn Vợ chồng A Phủ
chi tiết
Câu 1: Diễn biến tâm trạng nhân vật Mị
a. Cảnh ngộ của Mị:
+ Thân phận làm con dâu cho nhà thống Lí để gạt nợ cho gia đình.
+ Mị cứ làm đi rồi làm lại những công việc thường ngày, không được nghỉ ngơi và lùi lũi như con rùa trong xó cửa.
+ Cuộc sống nhìn ra thế giới chỉ vỏn vẹn trong căn phòng chỉ có ô vuông bằng bàn tay, không biết được trời mưa hay nắng, không được tiếp xúc với thế giới bên ngoài: đầy ngột ngạt và cô đơn.
b. Tính cách và thân phận của Mị:
+ Trước khi về làm dâu nhà thống Lí: Mị vốn là một cô gái trẻ đẹp, hiền dịu, có hiếu với mẹ cha, chăm chỉ, siêng năng làm việc và có nhiều chàng trai để mắt tới.
+ Khi về làm dâu nhà thống Lí: Cuộc sống của Mị không khác gì trong ngục tù, sống trong nổi vật vờ, héo mòn từng ngày.
c. Đêm tình mùa xuân:
+ Mị chợt nhớ lại những kỉ niệm thân thuộc trước kia của chính mình: cô gái có tài thổi sáo, tiếng sáo đã đưa Mị thoát khỏi cảnh thực tại.
+ Mị chuẩn bị sắm sửa để đi chơi thì đúng lúc A Sử về, hắn trói ngay Mị vào cột nhà và khiến cô phải chịu cả những đau đớn về tinh thần lẫn thể xác mà đáng lẽ ra nàng không đáng phải chịu đựng những điều vô lý đó.
d.
Khi nhìn thấy A Phủ bị trói:
+ Mị trở nên dửng dưng cho đến khi nhìn thấy hai giọt nước mắt của A Phủ lăn dài trên gò má, đã khiến nàng tỉnh thức, nàng quyết định liều mình cởi trói cho A Phủ và cả hai cùng nhau chạy trốn.
→ Tâm trạng của Mị biến chuyển từ tuyệt vọng tới hy vọng, Mị đã rất dũng cảm và gan dạ dám đứng lên đấu tranh cho mình, cho người để giải thoát khỏi sự kìm hãm, khổ nhục.
Câu 2: Nhân vật A Phủ
a, Nhân vật A Phủ:
– Là một chàng trai có sức vóc, khỏe khoắn, có tài và nhiều cô gái trong bản mê mệt.
– Dám đánh trước thái độ ngông nghênh, hống hách, cậy quyền, cậy thế của A Sử.
+ “Chạy vụt ra, ném con quay, xộc tới, kéo, xé, đánh tới tấp”: Hành động đầy quyết liệt thể hiện lòng căm thù, phẫn uất trước kẻ thù.
+ Một con người yêu công lý, lẽ phải và mang tính cách can trường, dũng cảm.
– A Phủ bị bắt, chàng phải vay một trăm đồng bạc nhà thống lí để nộp vạ cho làng, nên chàng phải thành người ở đợ cho nhà thống lí.
– Có lần A Phủ làm mất bò nhà thống lí và bị trói vào cột ở giữa trời.
– Giọt nước mắt A Phủ đã làm thức tỉnh tâm hồn Mị và Mị đã giải cứu A Phủ khỏi sự kìm kẹp, đày đọa trong nhà thống lí.
– Khát khao tự do mãnh liệt hơn bao giờ hết và điều đó đã giúp chàng vượt qua nỗi đau về thể xác và chiến thắng số phận nghiệt ngã để giành lấy tự do.
b, Cách miêu tả nhân vật
– Nhân vật Mị: miêu tả qua nghệ thuật so sánh và thủ pháp vật hóa để tả thực nỗi cơ cực đời Mị, sử dụng phép ẩn dụ độc đáo để nói lên số phận bất hạnh của Mị.
– Nhân vật A Phủ: được khắc họa thông qua hành động, làm nổi bật tính cách táo bạo, gan góc, sự phản kháng mạnh mẽ của chàng trai yêu tự do.
III. Tổng kết phần soạn Vợ chồng A Phủ
1. Giá trị nội dung
- Qua phần soạn văn Vợ chồng A Phủ chúng ta có thể nhận ra những giá trị nhân đạo sâu sắc của tác phẩm được thể hiện qua việc mô tả về số phận bất hạnh của Mị và A Phủ, hiện lên cuộc sống cơ cực, khắc khổ của người dân miền núi trong giai đoạn bị bọn chúa đất phong kiến thống trị. Qua đó thấy được sức mạnh tiềm tàng, mãnh liệt của những kiếp người nhỏ bé trong xã hội nhưng có khao khát tự do to lớn, luôn hướng đến cuộc sống tốt đẹp, thiện lương, được ánh sáng Cách mạng dẫn đường, soi lối đến tương lai tốt đẹp hơn.
2. Giá trị nghệ thuật
- Cách quan sát độc đáo và sáng tạo.
– Hình ảnh miêu tả đậm chất thơ.
– Cách kể chuyện tự nhiên, sinh động.
– Truyện có bố cục chặt chẽ, cách dẫn dắt lôi cuốn, sự đan cài chi tiết khéo léo.
– Nghệ thuật xây dựng nhân vật khéo léo bằng nhiều bút pháp khác nhau lột tả sinh động từ tâm lý đến ngoại hình nhân vật.
– Ngôn ngữ mang đậm âm hưởng núi rừng.
Hướng Dẫn Soạn Bài Hai Đứa Trẻ Ngắn Gọn
I. Tìm hiểu chung để soạn bài Hai đứa trẻ
1. Tác giả
– Thạch Lam (1910-1942) sinh ra trong một gia đình có truyền thống văn chương.
Tác giả Thạch Lam (1910-1942)
– Ông có sở trường về truyện ngắn, giọng văn giàu chất thơ và luôn mang những giá trị nhân đạo sâu sắc.
- Những tác phẩm nổi tiếng của ông: Gió đầu mùa, Sợi tóc, Nắng trong vườn,…
2. Tác phẩm
– Tác phẩm được rút ra từ tập Nắng trong vườn.
Tác phẩm “Nắng trong vườn” của Thạch Lam
– Yếu tố hiện thực và lãng mạn được nhà văn khai thác triệt để.
– Bố cục tác phẩm:
+ Đoạn 1 (từ đầu đến “cho chúng”): Cảnh chiều tàn cuối ngày và tâm trạng của Liên.
+ Đoạn 2 (tiếp … đến “cảm giác mơ hồ không hiểu nổi”): cảnh phố huyện lúc về đêm
+ Đoạn 3 (phần còn lại): cảnh chờ tàu của chị em Liên.
II. Hướng dẫn soạn bài Hai đứa trẻ chi tiết
Câu 1:
Soạn Hai đứa trẻ qua miêu tả không gian và thời gian:
+ Không gian buổi chiều tà: “phương Tây đỏ rực như lửa cháy và những đám mây hồng như hòn than sắp tàn”.
+ Cảnh vật thiên nhiên ngày tàn, nhịp sống buồn của phố huyện nghèo trở nên nhỏ hẹp dần.
+ Quang cảnh ngày tàn nơi phố huyện nghèo đói, bé nhỏ, phiên chợ tàn, cảnh chợ lụp xụp, đơn sơ.
Câu 2:
Những kiếp người tàn tạ nơi phố huyện được tác giả miêu tả chân thực đến xót xa:
– Chị Tí ban ngày đi mò cua bắt ốc … tối dọn hàng nước … thắp ngọn đèn dầu leo lét: cuộc sống mưu sinh cứ thế ngày qua ngày và chị cũng chẳng kiếm được bao nhiêu.
– Gia đình bác xẩm ngồi trên manh chiếu, cái thau để trước mặt … góp tiếng bằng tiếng đàn bầu bật trong yên lặng: sự đìu hiu, đượm buồn và ảm đạm quẩn quanh căn nhà.
– Bà cụ Thi điên nghiện rượu … có tiếng cười khanh khách, ghê sợ, xiêu vẹo như bóng ma.
– Chị em Liên được tác giả miêu tả chi tiết hơn:
+ Thầy Liên thì mất việc nên gia đình phải chuyển về quê, mẹ của Liên dọn cửa hàng tạp hóa cho hai chị em Liên bán thêm.
+ Liên sống tình cảm, thương những đứa trẻ nghèo và suy nghĩ xa xôi về gánh phở của bác Siêu – một món quà quá đỗi xa xỉ.
+ Cuộc sống cùng cực, nghèo khó của gia đình Liên.
⇒ Tất cả gợi lên vẻ mệt mỏi, buồn chán, cuộc sống đượm màu tẻ nhạt, cô quạnh lặp đi lặp lại một cách vô cùng đơn điệu và quanh quẩn đến xót thương.
Mặc dù cuộc sống mờ mịt, nhàm chán đến thế thì họ vẫn hi vọng dù rất mong manh, mơ hồ rằng sẽ có sự thay đổi, tác giả thể hiện kín đáo sự xót thương của mình trước những số phận hẩm hiu này.
Câu 3:
Tâm trạng của hai đứa trẻ khi nhìn về khung cảnh thiên nhiên và bức tranh phố huyện được ông miêu tả vô cùng khéo léo, tinh tế:
+ Chị em Liên có những cảm nhận về buổi chiều tàn bằng góc nhìn rất riêng, có một chút buồn, một chút gắn bó.
+ Hòa mình vào thiên nhiên, hai đứa trẻ đã phát hiện ra nhiều điều, chúng ngước mắt tìm dòng sông Ngân Hà.
+ Tâm trạng lúc này của hai đứa trẻ là sự hòa hợp, giao cảm với cỏ cây quê hương (qua kẽ lá bàng…giấc mơ không hiểu).
⇒ Hai chị em nghiêm túc lặng lẽ để quan sát nhịp sống bình thường như mọi ngày của phố huyện nhưng đọng lại là cảm giác buồn mênh mang, có trong đó nỗi xót xa, cảm thông với những kiếp người nhỏ bé sống lay lắt trong bóng tối đầy khổ sở, cơ cực.
Câu 4:
Hình ảnh sự xuất hiện của đoàn tàu đêm trong sự chờ đợi, trông ngóng đầy háo hức của chị em Liên:
+ Liên dù “buồn ngủ ríu cả mắt” thì vẫn cố chờ đến khi chuyến tàu đêm đi qua, còn An thì dặn chị gọi mình dậy khi đoàn tàu đến.
+ Hai chị em Liên và An cố gắng thức không phải là để bán được món hàng nào đó cho khách tàu mà “muốn được nhìn chuyến tàu”, muốn được nhìn thấy vầng sáng to rộng của đoàn tàu, ánh sáng từ chốn phố thị phồn hoa về vùng đất tối tăm, nghèo khổ.
Hai chị em Liên chờ đợi đoàn tàu
– Tác giả tập trung miêu tả chi tiết, kỹ lưỡng theo trình tự không gian, thời gian và tâm trạng của hai nhân vật Liên và An.
– Ý nghĩa của chuyến tàu về đêm đối với con người phố huyện nghèo:
+ Đó là biểu tượng của một thế giới mới mà nơi đó sự sống mạnh mẽ, giàu sang, sung túc, rực rỡ màu sắc và ánh sáng.
+ Chuyến tàu gợi nhớ lại những kỉ niệm xưa kia đầy đẹp đẽ, ấm no của hai chị em Liên khi mà thầy chưa bị mất việc.
+ Khi chuyến tàu đêm đi qua cũng là lúc người dân nơi phố huyện nghèo chấm dứt những hoạt động thường nhật và màn đêm phủ đen khắp mọi ngõ ngách.
⇒ Qua dòng tâm trạng đợi tàu của nhân vật Liên, tác giả như muốn lay tỉnh tất cả những ai đang ôm cuộc sống quẩn quanh, nhàm chán.
Câu 5
Nghệ thuật miêu tả và chất văn trong Hai đứa trẻ Thạch Lam:
– Truyện ngắn miêu tả tinh tế những sắc thái và sự biến chuyển của cảnh vật cùng diễn biến tâm trạng của các nhân vật.
– Chất văn lôi cuốn, giọng văn nhẹ nhàng, khách quan, chất chứa trong đó là nỗi xót xa thay cho một kiếp người, phải mang phận nghèo khổ, quẩn quanh không lối thoát.
– Truyện ngắn đậm sắc thái trữ tình và giàu chất thơ.
Câu 6:
– Thạch Lam thể hiện thấm thía nỗi xót thương cho những kiếp người sống lay lắt, quẩn quanh nơi phố huyện trong giai đoạn trước Cách mạng.
– Tác giả đồng thời thể hiện sự trân trọng đối với những ước mong được vươn tới cuộc sống tươi sáng, tốt đẹp của họ.
– Truyện còn thể hiện tư tưởng nhân đạo vô cùng sâu sắc.
III. Tổng kết phần
soạn bài Hai đứa trẻ
1. Ý nghĩa tác phẩm
– Tình cảm xót thương của tác giả đối với những số phận nghèo khổ, kém may mắn trong xã hội giai đoạn trước cách mạng.
– Trân trọng những ước mong thay đổi số phận, thay đổi cuộc đời sáng tươi, no ấm hơn của những con người khốn khó ấy
2. Giá trị nhân đạo
– Thạch Lam phải có đời sống nội tâm phong phú và tâm hồn nhân đạo thì ông mới có những rung cảm chân thật đến vậy.
– Tình người hiện lên trong tác phẩm cùng với đó là sự xót xa, ngậm ngùi thay cho những kiếp người.
– Thức tỉnh những ai còn sống lầm đường lạc lối trong sự tẻ nhạt, nhàm chán và không biết trân quý cuộc đời.
Qua soạn bài Hai đứa trẻ, chúng ta nhận ra những giá trị nhân đạo sâu sắc được Thạch Lam lồng ghép vào từng chi tiết của tác phẩm một cách đầy tinh tế. Tác phẩm là sự cảm thông, niềm trân trọng và sự hy vọng cho những số phận nghèo khó trong xã hội, đó còn là lời lay động đến những ai đang sống trong lay lắt, sầu khổ, buồn chán cần thay thay đổi suy nghĩ và có mong ước, có hy vọng trong cuộc sống. Kiến Guru hy vọng các bạn sẽ nhận ra nhiều điều từ tác phẩm Hai đứa trẻ Thạch Lam rất đáng đọc này.
Hướng Dẫn Soạn Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Ngắn Gọn
Soạn Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc trước ở nhà là một sự chuẩn bị có vai trò rất lớn để các bạn có thể tiếp thu bài tốt bài học trên lớp. Việc soạn bài này cũng không phải là một yêu cầu quá khó khăn khi các bạn đã được định hướng bằng hệ thống câu hỏi trong SGK. Chỉ cần các bạn đọc kĩ văn bản và phần tiểu dẫn, trả lời câu hỏi và lý giải được cách trả lời của mình dựa trên kiến thức nền, các bạn không chỉ có thể trang bị cho mình một bài soạn về tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu, bên cạnh đó còn có thể vận dụng một phần nào đó để làm bất kì một dạng đề làm văn nào. Cụ thể hơn, bài viết xin hướng dẫn các bạn học sinh soạn bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc phần 2.
I. Hướng dẫn soạn Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc về tác giả, tác phẩm
1. Tác giả
Thao tác đầu tiên khi soạn Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc nói riêng và các văn bản nói chung chính là giới thiệu đôi nét về tác giả. Nguyễn Đình Chiểu (1822 – 1888) sinh thành tại quê mẹ là làng Tân Thới, phủ Tân Bình, huyện bình Dương, tỉnh Gia Định (nay thuộc Thành phố Hồ Chí Minh). Lên 11 tuổi (năm 1833), ông được cha đưa ra Huế cho ăn học. Khi được tạo điều kiện như thế, Nguyễn Đình Chiểu rất chuyên tâm học hành, tưởng chừng việc ông đỗ tú tài năm 1943 sẽ mở ra con đường khoa cử xán lạn, nhưng khi chuẩn bị thi tiếp thì biến cố đã xảy đến với ông năm 1949 – mẹ mất và ông đã khóc thương mẹ đến mù cả hai mắt. Vượt lên nghịch cảnh, ông học nghề thuốc và trở về quê nhà vừa dạy học vừa chữa bệnh cứu người.
Nguyễn Đình Chiểu đã để lại cho nền văn học nước nhà những tác phẩm giàu giá trị. Văn thơ của ông đề cao đạo lí, tinh thần chiến đấu chính nghĩa. Đồng thời ông cũng tỏ rõ quan niệm về sự đa dạng, không gò bó trong sáng tác.
2. Bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc lớp 11
Khi soạn bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, ta không chỉ cần giới thiệu đôi điều về tác giả mà một nội dung nữa Kiến Guru xin lưu ý với các bạn, đó là khái quát sơ lược về tác phẩm.
Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc được Nguyễn Đình Chiểu làm để đọc tại buổi truy điệu những anh hùng nghĩa sĩ nông dân đã hi sinh trong trận tập kích đồn giặc ở Cần Giuộc vào năm 1861. Mặc dù diệt trừ được một số quan quân của giặc và bọn quan lại bán nước nhưng khoảng hai mươi nghĩa sĩ đã hi sinh quả cảm, để lại niềm xúc động lớn lao, khôn xiết trong lòng nhân dân. Chính vì lẽ đó, tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu cũng phần nào thể hiện tiếng lòng xót xa của quần chúng nhân dân đối với những người lính áo vải trong trận quyết chiến ở Cần Giuộc.
II. Hướng dẫn soạn Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc qua gợi ý trả lời câu hỏi SGK
Câu 1
Câu hỏi đầu tiên khi soạn Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc là câu hỏi về bố cục văn bản. Bố cục của bài văn tế được chia làm ba phần như sau:
Phần 1 (Lung khởi): Từ “Hỡi ôi…” đến “tiếng vang như mõ”: Đây là phần đã khái quát bối cảnh lịch sử và đề cao ý nghĩa sự hi sinh của những người nghĩa sĩ nông dân.
Phần 2 (Thích thực): Từ phần tiếp theo đến “…tàu đồng súng nổ”: Nội dung của phần này nhằm miêu tả hình ảnh của người nông dân trong đời sống lao động và hành trình trở thành người nghĩa sĩ áo vải dũng cảm, can trường.
Phần 3 (Ai vãn): Từ phần tiếp theo đến “… cơn bóng xế dật dờ trước ngõ”: Phần này thể hiện niềm đau xót, tiếc thương và sự tự hào của tác giả cũng như quần chúng nhân dân đối với những người lính Cần Giuộc anh hùng.
Phần 4 (Kết): Phần còn lại là những dòng viết ca ngợi sự bất tử của những nghĩa sĩ nông dân.
Câu 2
Hình ảnh người nông dân nghĩa sĩ đã được miêu tả bằng ngòi bút chân thực. Bằng sự quan sát từ mối quan hệ gần gũi từ thực tế cuộc sống của Nguyễn Đình Chiểu với những người nông dân anh dũng, tác giả đã khắc hoạ thành công bức chân dung của họ dù là trong lao động hay trong chiến đấu.
Trong đời sống lao động thường nhật, họ là những người nông dân nghèo khổ, hiền lành, chăm chỉ, quanh năm “chỉ biết ruộng trâu, ở trong làng bộ”.
Thế nhưng, khi bóng giặc xuất hiện trên mảnh đất quê hương thân thương, ở họ đã có sự nhận thức cao độ về trách nhiệm của bản thân. Từ nhận thức, họ bộc lộ lòng yêu nước qua những hành động cụ thể: tự nguyện xung phong vào đội ngũ để chiến đấu giết giặc. Khi ra trận, hình ảnh những người nông ấy sử dụng chính những nông cụ thô sơ mà gần gũi để làm vũ khí chiến đấu là hình ảnh đẹp đẽ sẽ mãi lưu dấu vào lịch sử bằng những dòng viết của Nguyễn Đình Chiểu.
Dù xuất hiện trên trang thơ Nguyễn Đình Chiểu với vai trò như thế nào, những nghĩa sĩ nông dân cũng có một tinh thần quật cường và sự dũng cảm đáng nể trọng vì đã hi sinh tính mạng bản thân để hiện thực hoá lí tưởng chống giặc ngoại xâm và mang lại cuộc sống bình yên cho quê nhà. Họ xứng đáng là những người anh hùng của thời đại.
Cách miêu tả hình ảnh người lính nông dân của Nguyễn Đình Chiểu cho thấy nhiều giá trị nghệ thuật trong thơ văn của ông. Trong tác phẩm, nhà thơ đã sử dụng những từ ngữ rất đỗi chân thực, mộc mạc nhưng đậm đà màu sắc Nam Bộ. Thêm vào đó là ông có cách so sánh hiệu quả, ấn tượng và đặc biệt là nghệ thuật xây dựng hình ảnh nhân vật chân thực, độc đáo. Tất cả những điều đó đã giúp Nguyễn Đình Chiểu chuyển tải thành công nội dung của tác phẩm đến với người đọc.
Câu 3
Việc soạn bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc lớp 11 cần đặc biệt lưu ý tiếng khóc của nhà thơ – một biểu hiện rõ ràng nhất tình cảm của ông đối với người nông dân nghĩa sĩ. Tiếng khóc của Nguyễn Đình Chiểu mang nhiều ý nghĩa, nhưng dù mang ý nghĩa nào đi chăng nữa thì nó cũng xuất phát từ chính tấm lòng yêu thương, trân trọng của ông đối với người nghĩa sĩ. Cụ thể hơn, đó là tiếng khóc của sự nuối tiếc, day dứt cho những họ khi đã phải ra đi khi ý nguyện thực hiện chưa trọn vẹn, sự nghiệp chưa thành. Không chỉ vậy, đó còn là tiếng khóc đau đớn, chua chát khi nghĩ về gia đình họ, nơi có những người mẹ, người vợ, đứa con đau đáu nỗi đau mất người thân. Từ cảm phục và thương xót, tác giả lại càng cho thấy nỗi căm hờn của mình đối với những kẻ nhẫn tâm, tàn ác mang quân đi xâm lược, gieo rắc bao thương đau. Căm hờn càng sâu thì nỗi niềm uất nghẹn trước tình cảnh đau thương của dân tộc lại tuôn trào thành nước mắt.
Không chỉ có tiếng khóc đau thương, trong Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc còn có tiếng khóc tự hào, biểu dương. Ông đã thay nhân dân thể hiện tiếng khóc về sự hi sinh của người lính nói chung, cũng là tiếng khóc hướng về cuộc sống trăm bề đau khổ của dân tộc trước gót giày xâm lăng của thực dân. Một phần nào đó, có nhiều dòng thơ lại là tiếng khóc khích lệ, động viên người người sĩ nông dân để có thêm tinh thần, động lực chiến đấu.
Tóm lại, dù tiếng khóc có nhiều biểu hiện khác nhau nhưng tiếng khóc thể hiện trong tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu không uỷ mị, quỵ luỵ, không thê lương lê thê bởi trong dù đau khổ, xót xa nhưng vẫn mang âm hưởng tự hào, ngợi ca.
Câu 4
Bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc có sức biểu cảm và sự lay động mạnh mẽ vì nó được viết bằng những nỗi niềm sâu nặng, tình cảm chân thành mà Nguyễn Đình Chiểu dành cho những người lính áo vải. Có những câu nghe sao nhói đau, chạm tới tận tâm can:
Đau đớn bấy! Mẹ già ngồi khóc trẻ, ngọn đèn khuya leo lét trong lều; não nùng thay! Vợ yếu chạy tìm chồng, cơn bóng xế dật dờ trước ngõ.
Chính những điều ấy đã tạo nên sức gợi cảm sâu sắc đối với độc giả. Không chỉ vậy, giọng điệu trong thơ văn của Nguyễn Đình Chiểu lại rất đa dạng, nhất là những câu văn mang sắc thái bi thiết khi thể hiện hình ảnh bi tráng của người nông dân.
Phân Tích Văn Bản Vợ Chồng A Phủ
Phân Tích Văn Bản Vợ Chồng A Phủ, Phân Tích Vợ Chồng A Phủ, Phân Tích Giá Trị Nhân Đạo Của Vợ Chồng A Phủ, Phân Tích Tác Phẩm Vợ Chồng A Phủ, Em Hãy Phân Tích Tại Sao Phòng Bệnh Hơn Chống, Phân Tích Giá Trị Nhân Đạo Trong Tác Phẩm Vợ Chồng A Phủ, Phân Tích Giá Trị Hiện Thực Và Giá Trị Nhân Đạo Của Vợ Chồng A Phủ, Phân Tích âm Thanh Tiếng Sáo Trong Vợ Chồng A Phủ, Phân Tích Giá Trị Nhân Đạo Trong Truyện Ngắn Vợ Chồng A Phủ, Phân Tích Giá Trị Hiện Thực Trong Tác Phẩm Vợ Chồng A Phủ, Phân Tích Giá Trị Hiện Thực Và Nhân Đạo Trong Vợ Chồng A Phủ, Phân Tích âm Mưu Thủ Đoạn Lợi Dụng Vấn Đề Dân Tộc Tôn Giáo Chống Phá Cách Mạng Việt Nam, Phân Tích Sức Sống Tiềm Tàng Của Nhân Vật Mị Trong Tác Phẩm Vợ Chồng A Phủ, Hãy Phân Tích Phương Hướng Giải Pháp Cơ Bản Phòng Chống Diễn Biến Hòa Bình Bạo Loạn Lật Đổ, Hãy Phân Tích 5 ưu Điểm Lớn Nhất Của Phần Mềm Mã Nguồn Mở So Với Phần Mề, Hãy Tính Diện Tích Xung Quanh Và Thể Tích Của Một Khối Hình Lập Phương Có Diện Tích Toàn Phần Là 384, Bài Giảng Môn Mô Hình Rasch Và Phân Tích Dữ Liệu Bằng Phần Mềm Quest, Phân Tích ảnh Hưởng Của Thức ăn,nước Uống Đến Số Phận Của Thuốc Trong Cơ Thể, Phân Tích Báo Cáo Tài Chính Công Ty Cổ Phần Dịch Vụ Và Xây Dựng Điện ốc Xanh, Hãy Phân Tích 5 Thành Phần Chất Lượng Dịch Vụ Của Vietnam Airline, Phân Tích Các Nhân Tố ảnh Hưởng Đến Sự Phát Triển Và Phân Bố Công Nghiệp, Hãy Phân Tích ưu Nhược Điểm Và Phạm Vi ứng Dụng Của Pp Giải Tích Và Pp Mô Ph, Mô Hình Rasch Và Phân Tích Dữ Liệu Bằng Phần Mềm Quest, Phan Tích Luận Đề Chính Nghĩa Trong Bài Văn Đại Cáo Bình Ngô Phần 1, Phân Tích Hoạt Động Tài Chính Của Công Ty Cổ Phần Kido, Phân Tích Nội Dung Phấn Đấu Rèn Luyện Của Đảng Viên Trong Giai Đoạn Hiện Nay, Phân Tích Hoạt Động Marketing Mix Cho Phần Mềm Kế Toán, Phân Tích Yếu Tố Kì ảo Trong Chuyện Chức Phán Sự Đền Tản Viên, Hãy Phân Tích Quan Hệ Pháp Luật Và Phân Loại, Hãy Phân Tích Đường Đi Của Xung Thần Kinh Trong Phản Xạ Đó, Thực Hành Phân Tích Số Liệu Với Phần Mềm Spss, Phân Tích ưu Điểm Và Hạn Chế Của Các Kiểu Đàm Phán Hợp Đồng Thương Mại, Thủ Tục Ly Hôn Khi Chồng Mất Tích, Khu Di Tích K9 Đá Chông, Hãy Phân Tích Tính Tích Cực Của Chúa Nguyễn Trong Việc Phát Triển Nông Nghiệp, Bài 25 Thực Hành Phân Tích Bản Đồ Phân Bố Dân Cư Thế Giới, Sinh Học 8 Phân Tích Một Khẩu Phần Cho Trước, Phân Tích Chuyện Chức Phán Sự Đền Tản Viên, Sinh 8 Phân Tích Một Khẩu Phần Cho Trước, Phân Tích Thành Phần Hoá Học Promenin Tron Quả Dứa, Truyện Cổ Tích Lấy Chồng Dê, Truyện Cổ Tích Hai Cô Gái Lấy Chồng Hoàng Tử, Bác Hồ Chống Bệnh Thành Tích, Truyện Cổ Tích 2 Cô Gái Lấy Chồng Hoàng Tử, Truyện Ngắn Chồng Hờ Phần 7, Tính Thể Tích Vật Thể Bằng Tích Phân Bội, Phân Tích Truyện Cổ Tích Người Lấy Cóc, Sinh Học 8 Phân Tích Một Khẩu Phần Cho Trư�- C, Phân Tích Môt Khâu Phân Cho Trước, Phân Tích Nhà Phân Phối Của Acekook, Biên Hòabản Chống Tai Nạn Thương Tích, Kế Hoạch Phòng Chống Tai Nạn Thương Tích, Thông Tư Phòng Chống Tai Nạn Thương Tích, Phương án Phòng Chống Tai Nạn Thương Tích, Truyện Cổ Tích Giết Chó Khuyên Chồng, Quy Định Phòng Chống Tai Nạn Thương Tích, Báo Cáo Thế Giới Về Phòng Chống Thương Tích ở Trẻ Em, Các Phương án Phòng Chống Tai Nạn Thương Tích, Luật Phòng Chống Tai Nạn Thương Tích Trẻ Em, Thông Tư Số 13 Phòng Chống Tai Nạn Thương Tích, Báo Cáo Tình Hình Phòng Chống Tai Nạn Thương Tích Trẻ Em, Nghị Quyết Liên Tịch 03 Về Phòng Chống Ma Túy, Báo Cáo Kết Quả Phòng Chống Tai Nạn Thương Tích Trong Trường Mầm Non, Luận Văn Phân Công Lao Động Giữa Vợ Và Chồng, Quy Định Và Thực Hiện Phòng Chống Tai Nạn Thương Tích, Giải Bài Tập Diện Tích Xung Quanh Và Diện Tích Toàn Phần Của Hình Hộp Chữ Nhật, Giải Bài Tập Diện Tích Xung Quanh Và Diện Tích Toàn Phần Của Hình Lập Phương, Phân Tích Truyện Cổ Tích, Phân Tích Phần 2 Bình Ngô Đại Cáo, Phân Tích Số Phận Con Người, Phân Tích Phần 1 Bình Ngô Đại Cáo, Phần 1 Phân Tích Tâm Lý Bán Hàng, Máy Phân Tích Thành Phần Cơ Thể , Biên Bản Kiểm Tra Phòng Chống Tai Nạn Thương Tích Trong Trường Mầm Non, Một Hình Hộp Chữ Nhật Có Diện Tích Toàn Phần Lớn Hơn Diện Tích Xung Quanh 214,8cm, Một Hình Hộp Chữ Nhật Có Diện Tích Toàn Phần Lớn Hơn Diện Tích Xung Quanh, Điều Lệ Khen Thưởng Tổng Kết Thành Tích Kháng Chiến Chống Mỹ, Điều Lệ Khen Thưởng Thành Tích Kháng Chiến Chống Pháp, Nhận Định Nào Sau Đây Phản ánh ý Nghĩa Lịch Sử Của Cuộc Kháng Chiến Chống , Văn Bản Đề Nghị Cấp Giấy Chứng Nhận Trường Học An Toàn Phòng Chống Tai Nạn Thương Tích, Liên Hệ ở Cương Vị Công Tác Của Mình Đồng Chí Cần Làm Gì Để Góp Phần Đấu Tranh Chống Địch Lợi Dụng V, Kỹ Năng Xử Lý Và Phân Tích Dữ Liệu Với Phần Mềm Spss Level 1 (spss I), Phân Tích Tài Chính Tổng Công Ty Cổ Phần Bưu Chính Viettel, Phân Tích Nguyên Tắc Phân Công Công Việc Tại Sao Các Nhà Lanh Đạo Coi Trong Nguyên Tắc Dụ Nhân Như D, Tích Phân 1 Tích, Phân Tích X^4 + Y^4, Us Phân Tích, Văn 8 Phân Tích Bài Thơ Khi Con Tu Hú, Phân Tích Edx, Báo Cáo Phân Tích, Phân Tích Xổ Số, Phân Tích X^5+1, Phân Tích Ca Dao Than Thân 10, Phân Tích Yêu Cầu, Phân Tích Ca Dao Than Thân, Phân Tích Efa, Phân Tích Eds, Phân Tích Your Name, Phân Tích 7p, Phân Tích 7s,
Phân Tích Văn Bản Vợ Chồng A Phủ, Phân Tích Vợ Chồng A Phủ, Phân Tích Giá Trị Nhân Đạo Của Vợ Chồng A Phủ, Phân Tích Tác Phẩm Vợ Chồng A Phủ, Em Hãy Phân Tích Tại Sao Phòng Bệnh Hơn Chống, Phân Tích Giá Trị Nhân Đạo Trong Tác Phẩm Vợ Chồng A Phủ, Phân Tích Giá Trị Hiện Thực Và Giá Trị Nhân Đạo Của Vợ Chồng A Phủ, Phân Tích âm Thanh Tiếng Sáo Trong Vợ Chồng A Phủ, Phân Tích Giá Trị Nhân Đạo Trong Truyện Ngắn Vợ Chồng A Phủ, Phân Tích Giá Trị Hiện Thực Trong Tác Phẩm Vợ Chồng A Phủ, Phân Tích Giá Trị Hiện Thực Và Nhân Đạo Trong Vợ Chồng A Phủ, Phân Tích âm Mưu Thủ Đoạn Lợi Dụng Vấn Đề Dân Tộc Tôn Giáo Chống Phá Cách Mạng Việt Nam, Phân Tích Sức Sống Tiềm Tàng Của Nhân Vật Mị Trong Tác Phẩm Vợ Chồng A Phủ, Hãy Phân Tích Phương Hướng Giải Pháp Cơ Bản Phòng Chống Diễn Biến Hòa Bình Bạo Loạn Lật Đổ, Hãy Phân Tích 5 ưu Điểm Lớn Nhất Của Phần Mềm Mã Nguồn Mở So Với Phần Mề, Hãy Tính Diện Tích Xung Quanh Và Thể Tích Của Một Khối Hình Lập Phương Có Diện Tích Toàn Phần Là 384, Bài Giảng Môn Mô Hình Rasch Và Phân Tích Dữ Liệu Bằng Phần Mềm Quest, Phân Tích ảnh Hưởng Của Thức ăn,nước Uống Đến Số Phận Của Thuốc Trong Cơ Thể, Phân Tích Báo Cáo Tài Chính Công Ty Cổ Phần Dịch Vụ Và Xây Dựng Điện ốc Xanh, Hãy Phân Tích 5 Thành Phần Chất Lượng Dịch Vụ Của Vietnam Airline, Phân Tích Các Nhân Tố ảnh Hưởng Đến Sự Phát Triển Và Phân Bố Công Nghiệp, Hãy Phân Tích ưu Nhược Điểm Và Phạm Vi ứng Dụng Của Pp Giải Tích Và Pp Mô Ph, Mô Hình Rasch Và Phân Tích Dữ Liệu Bằng Phần Mềm Quest, Phan Tích Luận Đề Chính Nghĩa Trong Bài Văn Đại Cáo Bình Ngô Phần 1, Phân Tích Hoạt Động Tài Chính Của Công Ty Cổ Phần Kido, Phân Tích Nội Dung Phấn Đấu Rèn Luyện Của Đảng Viên Trong Giai Đoạn Hiện Nay, Phân Tích Hoạt Động Marketing Mix Cho Phần Mềm Kế Toán, Phân Tích Yếu Tố Kì ảo Trong Chuyện Chức Phán Sự Đền Tản Viên, Hãy Phân Tích Quan Hệ Pháp Luật Và Phân Loại, Hãy Phân Tích Đường Đi Của Xung Thần Kinh Trong Phản Xạ Đó, Thực Hành Phân Tích Số Liệu Với Phần Mềm Spss, Phân Tích ưu Điểm Và Hạn Chế Của Các Kiểu Đàm Phán Hợp Đồng Thương Mại, Thủ Tục Ly Hôn Khi Chồng Mất Tích, Khu Di Tích K9 Đá Chông, Hãy Phân Tích Tính Tích Cực Của Chúa Nguyễn Trong Việc Phát Triển Nông Nghiệp, Bài 25 Thực Hành Phân Tích Bản Đồ Phân Bố Dân Cư Thế Giới, Sinh Học 8 Phân Tích Một Khẩu Phần Cho Trước, Phân Tích Chuyện Chức Phán Sự Đền Tản Viên, Sinh 8 Phân Tích Một Khẩu Phần Cho Trước, Phân Tích Thành Phần Hoá Học Promenin Tron Quả Dứa, Truyện Cổ Tích Lấy Chồng Dê, Truyện Cổ Tích Hai Cô Gái Lấy Chồng Hoàng Tử, Bác Hồ Chống Bệnh Thành Tích, Truyện Cổ Tích 2 Cô Gái Lấy Chồng Hoàng Tử, Truyện Ngắn Chồng Hờ Phần 7, Tính Thể Tích Vật Thể Bằng Tích Phân Bội, Phân Tích Truyện Cổ Tích Người Lấy Cóc, Sinh Học 8 Phân Tích Một Khẩu Phần Cho Trư�- C, Phân Tích Môt Khâu Phân Cho Trước, Phân Tích Nhà Phân Phối Của Acekook,
Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Soạn Vợ Chồng A Phủ Ngắn Gọn trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!