Xu Hướng 2/2024 # Hướng Mới Trong Xây Dựng Cấp Uỷ Chi Bộ Quân Sự Xã, Phường, Thị Trấn # Top 7 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Hướng Mới Trong Xây Dựng Cấp Uỷ Chi Bộ Quân Sự Xã, Phường, Thị Trấn được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Lực lượng dân quân thường trực tại một xã biên giới.

Hiện nay, trên toàn tỉnh, 95/95 xã, phường, thị trấn đều có chi bộ quân sự. Trong đó, có 50/95 chi bộ có cấp uỷ, chiếm tỷ lệ 52%. Trong khi đó, Ðại hội Ðảng bộ Quân sự tỉnh nhiệm kỳ 2024-2024 đề ra chỉ tiêu phấn đấu có từ 60%-65% chi bộ quân sự có cấp uỷ.

Theo Trung tá Hoàng Ðình Huệ – Trưởng Ban Tổ chức, Bộ CHQS tỉnh, thời gian qua, công tác kết nạp đảng viên trong lực lượng dân quân thường trực còn khó khăn, phần lớn “vướng” ở trình độ văn hoá chưa đạt yêu cầu, nhất là ở các xã biên giới. Tính đến cuối tháng 8.2024, các huyện có số chi bộ quân sự thành lập cấp uỷ thấp là Trảng Bàng (2/11 xã, thị trấn), Tân Châu (3/12 xã, thị trấn) và Bến Cầu (4/9 xã, thị trấn).

Ðể đạt được chỉ tiêu của Nghị quyết đề ra, ngày 29.7.2024, Ðảng bộ Quân sự tỉnh ban hành Công văn số 843 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ Quân sự tỉnh nhiệm kỳ 2024-2024, nhấn mạnh các địa phương tiếp tục rà soát lại chỉ tiêu quân sự, trong đó có chỉ tiêu về xây dựng cấp uỷ ở các chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn.

“Cụ thể là đề nghị các địa phương rà soát lại số đảng viên trong lực lượng dân quân cơ động của xã, đảng viên là dân quân đang sinh hoạt tại chi bộ các ấp, khu phố để giới thiệu về sinh hoạt tại chi bộ quân sự, bảo đảm đủ số lượng đảng viên chính thức thành lập cấp uỷ” – Trung tá Hoàng Ðình Huệ cho biết.

Tại huyện Trảng Bàng, ngày 24.7.2024, Bí thư Huyện uỷ đã có buổi làm việc về công tác xây dựng chi uỷ chi bộ quân sự các xã, thị trấn và giải pháp phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Ngày 26.7.2024, Văn phòng Huyện uỷ đã ban hành Công văn số 121 thông báo kết luận về buổi làm việc này.

Theo đó, Bí thư Huyện uỷ Trương Nhật Quang chỉ đạo, Bí thư Ðảng uỷ các xã, thị trấn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc thành lập chi uỷ chi bộ quân sự xã, thị trấn. “Ðể bảo đảm chi bộ có từ 9 đảng viên chính thức trở lên để thành lập chi uỷ, các địa phương quan tâm chuyển đảng viên về sinh hoạt chi bộ quân sự từ các nguồn sau: Ðoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, các đảng viên thuộc chi bộ cơ quan sau khi giải thể còn trong độ tuổi DQTV, đảng viên trong Trung đội Dân quân cơ động. Nếu các nguồn trên còn thiếu thì lấy thêm nguồn ấp đội trưởng” – Bí thư Huyện uỷ Trảng Bàng đưa ra hướng giải quyết. Thời gian thực hiện hoàn thành trong tháng 11.2024.

Có thể nói, đây là sự quyết tâm của Ðảng uỷ Quân sự huyện Trảng Bàng nhằm thực hiện tốt chỉ tiêu đề ra trong nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024: củng cố kiện toàn chi bộ quân sự xã, thị trấn có chi uỷ từ 85% trở lên.

Ông Nguyễn Thanh Cường, Bí thư Ðảng uỷ xã đồng thời là Bí thư Chi bộ quân sự xã An Tịnh cho biết, ngay sau khi có chỉ đạo của Bí thư Huyện uỷ, Ðảng uỷ xã đã rà soát, chọn nguồn đảng viên là dân quân cơ động đang sinh hoạt tại các ấp trên địa bàn, trong độ tuổi dân quân thường trực.

Trên cơ sở giới thiệu của các chi bộ ấp, chi bộ quân sự đã tiếp nhận 3 đảng viên là dân quân cơ động còn trong độ tuổi dân quân. Ngày 3.9 vừa qua, chi bộ quân sự xã đã làm lễ ra mắt chi uỷ chi bộ quân sự xã. Hiện tại, chi bộ quân sự có 10 đảng viên, và đang chuẩn bị kết nạp thêm một đảng viên là dân quân thường trực.

“Trước đây, khi chưa thành lập chi uỷ, chỉ có bí thư, việc lãnh đạo chỉ đạo phải kiêm nhiệm nên công tác theo dõi chưa thường xuyên, sâu sát. Khi thành lập được cấp uỷ, có Phó Bí thư là Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã và có chi uỷ viên nên công tác lãnh đạo, chỉ đạo sẽ thuận lợi hơn trước rất nhiều” – ông Cường nói.

Ngoài xã An Tịnh, vừa qua, Chi bộ Quân sự xã Lộc Hưng (huyện Trảng Bàng) đã kiện toàn và ra mắt chi uỷ chi bộ quân sự với 10 đảng viên chính thức.

Việc đưa đảng viên từ các chi bộ ấp về sinh hoạt tại chi bộ quân sự theo tình hình của địa phương để xây dựng cấp uỷ là một cách làm mới, tạo điều kiện thuận lợi cho các chi bộ quân sự thành lập được cấp uỷ, từ đó nâng cao sự lãnh đạo của Ðảng trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương cơ sở. Tuy nhiên, về lâu dài, việc phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân thường trực, các cấp uỷ cần có giải pháp cụ thể hơn để tạo nên nguồn lực vững mạnh trong lực lượng dân quân, tăng cường bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

N.D

Xây Dựng Và Hoạt Động Của Chi Bộ Quân Sự Xã, Phường, Thị Trấn Hiện Nay

Xuất phát từ yêu cầu tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quốc phòng, quân sự (QP,QS) địa phương ở cơ sở, từ năm 1987, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam-Đà Nẵng (nay là tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng) và Bình Định đã chỉ đạo xây dựng điểm chi bộ trong lực lượng dân quân ở một số xã, phường, sau đó tổ chức rút kinh nghiệm, nhân rộng ra toàn tỉnh.

Từ kinh nghiệm của các địa phương trên, nhiều tỉnh, thành phố (nhất là ở phía ) đã chỉ đạo thành lập loại hình chi bộ này ở các xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã). Tính đến tháng 6-2008, cả nước có 4.578 cấp xã đã thành lập chi bộ quân sự (42,17%), trong đó, có 3.823 chi bộ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) cấp xã (83,5%), 429 chi bộ được thành lập trong lực lượng dân quân cơ động, thường trực (9,4%), 311 chi bộ quốc phòng-an ninh (QP-AN) chiếm 6,8%, 15 chi bộ lực lượng vũ trang (LLVT), chi bộ nội chính (0,3%). Trong các chi bộ đó, đa số Bí thư đảng ủy xã trực tiếp làm Bí thư chi bộ. Đặc biệt, sau khi có Chỉ thị số 16-CT/TW ngày 5-10-2002 của Ban Bí thư (Khóa IX) về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân, tự vệ và lực lượng dự bị động viên trong tình hình mới, chỉ trong 5 năm (2002-2007) số chi bộ quân sự đã tăng hơn 50% (trước năm 2002 chỉ có 2.218 chi bộ). Đáng chú ý là, các Quân khu 5, 7, 9 có 100% số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã thành lập chi bộ quân sự, trong đó, Quân khu 5 có 96,52% cấp xã thành lập chi bộ quân sự, Quân khu 7 có 96% và Quân khu 9 là 99,4%. Hiện nay, chỉ còn một quân khu chưa thành lập chi bộ quân sự.

Để đảm bảo có đủ đảng viên theo quy định của Điều lệ Đảng, các địa phương, cơ sở đã thành lập chi bộ quân sự trên cơ sở đảng viên là cán bộ chủ chốt của cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự, công an, xã đoàn (55,4%); đảng viên là cán bộ, chiến sĩ trung đội dân quân cơ động, lực lượng dân quân thường trực (35,8%). Ngoài ra, ở một số chi bộ quân sự còn có đảng viên là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Chủ tịch Hội Phụ nữ và một số cán bộ thôn, ấp…Về mô hình tổ chức, trước năm 2000, có chi bộ QP-AN (ghép quân sự với công an), hoặc ghép nhiều bộ phận, như: quân sự, công an, cựu chiến binh, xã đoàn. Đến nay, hầu hết các địa phương đã tổ chức chi bộ quân sự riêng, gồm đảng viên của Ban CHQS cấp xã, trung đội dân quân cơ động, lực lượng dân quân thường trực (nếu có). Thời gian đầu, chi bộ quân sự còn có nhiều cách gọi khác nhau (phụ thuộc vào thành phần đảng viên trong các chi bộ), như chi bộ quân sự, chi bộ QP-AN, chi bộ LLVT… nhưng về chức năng, cơ cấu tổ chức, phương thức hoạt động thì tương đối thống nhất. Đa số các địa phương xác định chi bộ quân sự có hai chức năng chủ yếu: làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về nhiệm vụ QP,QS địa phương và trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, hoạt động của Ban CHQS cấp xã, lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV) và dự bị động viên (DBĐV). Chi bộ quân sự có 5 nhiệm vụ chủ yếu: tham mưu, đề xuất với cấp uỷ, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo công tác QP,QS ở cấp xã; lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng, huấn luyện lực lượng dân quân cơ động, thường trực hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ do cấp ủy, chính quyền giao; lãnh đạo xây dựng Đoàn Thanh niên vững mạnh trong đơn vị DQTV, lực lượng DBĐV; lãnh đạo xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh và xây dựng Ban CHQS cấp xã vững mạnh. Đối tượng lãnh đạo của chi bộ quân sự là Ban CHQS cấp xã, lực lượng DQTV và DBĐV. Nhiều chi bộ đã xây dựng được quy chế làm việc, hoạt động ngày càng nền nếp. Mối quan hệ của chi bộ quân sự với đảng ủy cấp xã là quan hệ giữa phục tùng sự lãnh đạo và lãnh đạo; với các chi bộ trong đảng bộ cấp xã là quan hệ phối hợp để cùng thực hiện nghị quyết của đảng ủy về nhiệm vụ QP,QS địa phương; với chỉ huy trưởng quân sự cấp xã là quan hệ giữa lãnh đạo và phục tùng (chỉ huy trưởng phải phục tùng sự lãnh đạo của chi bộ về mọi mặt, đồng thời có trách nhiệm tổ chức thực hiện nghị quyết của chi bộ theo chức trách, nhiệm vụ được giao). Có nơi còn xác định mối quan hệ với đảng ủy quân sự cấp huyện là quan hệ giữa tổ chức đảng cấp trên và cấp dưới. Trong từng mối quan hệ đó đã xác định rõ bản chất, nội dung và trách nhiệm của các bên trong tổ chức thực hiện.

Mặc dù hiện nay chưa có quy định bắt buộc, song các địa phương đã vận dụng quy định trong Điều lệ Đảng và những chỉ thị, nghị quyết của Đảng để thành lập và duy trì hoạt động của chi bộ quân sự. Ban CHQS cấp xã là một thành phần trong hệ thống chính trị ở cơ sở, vừa có chức năng làm tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền, vừa có chức năng tổ chức, chỉ huy triển khai và thực hiện công tác quản lý nhà nước về QP,QS ở cơ sở, được biên chế 3 người, có mối quan hệ với cấp trên, cấp dưới, với cấp uỷ, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị cùng cấp được Bộ Quốc phòng quy định. Vì vậy, có thể vận dụng thành lập chi bộ quân sự ở Ban CHQS cấp xã. Có ý kiến cho rằng, đảng bộ (chi bộ) cấp xã nằm trong hệ thống tổ chức Đảng từ Trung ương đến cơ sở, được quy định trong Điều lệ Đảng, nhưng Đảng uỷ Quân sự lại chỉ được tổ chức từ Trung ương cho tới cấp huyện. Vì vậy, thành lập chi bộ quân sự cấp xã cũng là hợp lý, góp phần hoàn thiện hơn hệ thống tổ chức của Đảng, lãnh đạo thực hiện hiệu quả hơn công tác QP,QS ở từng cơ sở. Tại Khoản 1, Điều 24, Điều lệ Đảng Cộng sản Việt quy định: “Chi bộ trực thuộc đảng uỷ cơ sở được tổ chức theo nơi làm việc hoặc nơi ở của đảng viên; mỗi chi bộ ít nhất có 3 đảng viên chính thức”. Cấp xã có đảng uỷ cơ sở (chi bộ cơ sở), Ban CHQS là tổ chức quân sự, có lực lượng DQTV và lực lượng DBĐV thuộc quyền đông đảo nên có điều kiện thuận lợi để thành lập chi bộ quân sự. Mặt khác, kinh nghiệm xây dựng cơ sở trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước cho thấy, những nơi có chi bộ lãnh đạo thực hiện công tác quân sự địa phương, xây dựng lực lượng vũ trang quần chúng, thì ở đó lực lượng cách mạng và phong trào đấu tranh phát triển mạnh mẽ.

Tuy nhiên, một số địa phương ở phía Bắc sau khi tổ chức làm điểm, rút kinh nghiệm, có nơi cho rằng hiệu quả lãnh đạo của loại hình chi bộ này không thật cao nên đã quyết định giải thể, như Yên Bái, Nghệ An; một số địa phương còn lúng túng về tổ chức và hoạt động, thậm chí có nơi chi bộ quân sự còn mang tính hình thức… Những ý kiến khác nhau đó có thể phân thành ba loại: một là, thành lập chi bộ quân sự là cần thiết, cần tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện mô hình tổ chức, chức năng, nhiệm vụ để chi bộ quân sự hoạt động có hiệu quả hơn; hai là, chỉ nên tổ chức ở những địa bàn trọng điểm, nơi có đơn vị dân quân thường trực theo quy định của Bộ và có đủ điều kiện để thành lập chi bộ; loại ý kiến thứ ba, không nên thành lập chi bộ quân sự.

Theo chúng tôi, chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của chi bộ quân sự đã rõ. Vì vậy, thành lập chi bộ quân sự cấp xã là thực sự cần thiết, là yêu cầu khách quan; qua đó, vừa hoàn thiện hệ thống tổ chức đảng trong LLVT, vừa đảm bảo có tổ chức đảng (chi bộ quân sự) trực tiếp, chuyên sâu lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với nhiệm vụ QP,QS địa phương, đối với công tác DQTV và DBĐV ở cơ sở. Vì vậy, trước hết, cần thống nhất về nhận thức, đề cao trách nhiệm cho các đối tượng trong việc thành lập chi bộ quân sự cấp xã. Chi bộ quân sự cũng là hạt nhân lãnh đạo, là tế bào của tổ chức đảng, là nhịp cầu nối liền giữa Đảng với quần chúng trong việc thực hiện nhiệm vụ QP,QS địa phương ở cơ sở, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân ngày càng vững mạnh. Đặc biệt, hiện nay, công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước của Đảng và nhân dân ta có những thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng có nhiều khó khăn, thách thức không thể xem thường. Trong đó, đáng chú ý là các thế lực thù địch đang ráo riết thực hiện chiến lược “Diễn biến hoà bình”, nhằm xoá bỏ chế độ XHCN ở nước ta bằng nhiều âm mưu, thủ đoạn nham hiểm và chiến lược này đang diễn ra ở từng địa phương, cơ sở. Do đó, củng cố, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ QP,QS địa phương, công tác DQTV và DBĐV ở cơ sở có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Điều cần làm hiện nay là, tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, rút kinh nghiệm về mô hình chi bộ quân sự làm cơ sở để Bộ Chính trị, Ban Bí thư sớm có chủ trương chỉ đạo kịp thời, phù hợp với thực tế. Những địa phương đã thành lập chi bộ quân sự cần tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của loại hình chi bộ này; trong đó, chú trọng bồi dưỡng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng viên trong các chi bộ quân sự. Đặc biệt, tập trung xây dựng và tổ chức thực hiện nghị quyết của chi bộ quân sự sát với đặc điểm, nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ sở. Nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng DQTV và DBĐV trong việc tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống hiệu quả chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Triển khai thực hiện tốt các phương án tác chiến trị an, sẵn sàng chiến đấu và làm công tác vận động quần chúng, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc trên từng địa bàn, cơ sở. Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV và DBĐV, nhất là ở các xã, thôn, bản vùng sâu, vùng xa số lượng đảng viên còn ít. Xây dựng Ban CHQS cấp xã vững mạnh, xây dựng chi bộ quân sự trong sạch, vững mạnh.

Vân Canh: Xây Dựng Chi Bộ Quân Sự Cấp Xã Vững Mạnh

Vân Canh: Xây dựng chi bộ quân sự cấp xã vững mạnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Vân Canh đã chú trọng xây dựng chi bộ quân sự xã, thị trấn vững mạnh, nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân, dự bị động viên, góp phần nâng cao chất lượng quân sự ở cơ sở.

Hàng năm, các Ban CHQS xã, thị trấn của huyện Vân Canh đều hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân.

– Trong ảnh: Thanh niên Vân Canh lên đường nhập ngũ.

Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong cán bộ, chiến sĩ dân quân cơ động, dân quân thường trực, dân quân binh chủng, đảm bảo đủ số lượng đảng viên để thành lập chi bộ. Đến nay, 7/7 xã, thị trấn ở huyện Vân Canh có chi bộ quân sự, trong đó 6/7 xã, thị trấn có cấp ủy, đạt 85,7%.

Hàng tháng, Đảng ủy quân sự huyện phân công đảng ủy viên tham gia sinh hoạt cùng các chi bộ quân sự xã, thị trấn. Các chi bộ quân sự đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh. Hàng năm, ban CHQS xã, thị trấn đều hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, tổ chức tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, huấn luyện cho lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên… Ông Đào Văn Nhật, Bí thư Đảng ủy, Bí thư chi bộ dân quân xã Canh Vinh, chia sẻ: Chi bộ đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác trực gác. Lực lượng dân quân phối hợp với các lực lượng khác giải quyết nhanh chóng những vụ việc mất ANTT, ATGT, ổn định tình hình an ninh ở địa phương.

Bên cạnh đó, các chi bộ quân sự còn làm tốt công tác đăng ký, quản lý quân dự bị động viên, công tác xét kết nạp vào lực lượng dân quân được tiến hành chặt chẽ, đúng quy trình và đảm bảo chất lượng. Qua đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở và đảng viên hàng năm, có 98% chi bộ quân sự xã, thị trấn hoàn thành tốt nhiệm vụ, 95% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Ông Lê Bá Thành – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy quân sự huyện – đánh giá: Nhờ nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các chi bộ quân sự xã, thị trấn mà việc thực hiện các nhiệm vụ quân sự quốc phòng ở địa phương đạt kết quả cao, đặc biệt là công tác xây dựng và nâng cao chất lượng lực lượng dân quân cơ động, dân quân thường trực.

HẠNH PHÚC

Tiêu Chuẩn Thi Công Chức Cấp Xã, Phường, Thị Trấn Mới Nhất

Chính sách khuyến khích phát triển hợp tác xã, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp mô hình hợp tác xã có thể phát triển mạnh và bền vững, nhiều quy định, chính sách hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, các Bộ ngành đã được ban hành như: Thông tư 07/2024/TT-BKHĐT ngày 08/04/2024 Sửa đổi

Ngày đăng: 18-10-2024

298 lượt xem

Chương trình ” mỗi xã một sản phẩm ” (tiếng Anh là One Commune One Product, viết tắt là OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia . Mục tiêu của chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Nhằm góp phần phát triển kinh tế nông thôn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân và thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn hợp lý, bảo vệ môi trường và bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp của nông thôn Việt Nam, Nhà xuất bản Hồng Đức phối hợp cùng với xuất bản cuốn sách:

Nội dung cuốn sách bao gồm các phần như sau:

Phần thứ nhất. Tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình mỗi xã một sản phẩm;

Phần thứ hai. Tiêu chí điểm giới thiệu và bán sản phẩm thuộc chương trình mỗi xã một sản phẩm;

Phần thứ ba. Chính sách hỗ trợ, phát triển ngành nghề nông thôn và làng nghề;

Phần thứ tư. Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn;

Phần thứ năm. Cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn;

Phần thứ sáu. Chính sách hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp do các rủi ro xảy ra trong quá trình sản xuất;

Phần thứ bảy. Chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp;

Phần thứ tám. Quy định chi tiết thi hành một số điều của luật an toàn thực phẩm.

Phần thứ chín. Quy Định Về Truy Xuất Nguồn Gốc, Thu Hồi Và Xử Lý Thực Phẩm Không Bảo Đảm An Toàn s ách dày 450 trang, Bìa mềm, khổ 19×27 Giá bìa 395.000 đ/ cuốn

Sách khuyến khích phát triển nghành nghề nông thôn

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về là một Chương trình tổng thể về phát triển kinh tế -xã hội , chính trị và an ninh quốc phòng .trong bối cảnh đất nước mở cửa và hội nhập như hiên nay.để đảm bảo sự phát triển bền vững và đồng bộ nhất quán trong công tác chỉ đạo thực hiện xây dựng nông thôn mới .

Thời gian gần đây Chính phủ và các Bộ nghành đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và các cơ chế chính sách cụ thể như: Quyết định số 681/QĐ-TTg ngày 04/06/2024 Về việc ban hành Lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững Việt Nam đến năm 2030 , Thông tư số 04/2024/TT-BKHĐT ngày 06 tháng 12 năm 2024 hướng dẫn thực hiện Nghị định số 57/2024/NĐ-CP ngày 17/4/2024 của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, Thông tư 04/2024/TT-BNNPTNT ngày 1 tháng 4 năm 2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 05/2024/TT-BNNPTNT ngày 01/03/2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn một số nội dung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2024-2024…

Nhằm kịp thời tuyên truyền và phổ biến những chính sách và những quy định pháp luật mới nhất trong lĩnh vực nông nghiệp , nghành nghề nông thôn , xây dựng nông thôn mới .Trung tâm Pháp luật Hà Nội Sài Gòn cùng với Nhà xuất bản Nông Nghiệp phát hành cuốn sách :

Cuốn sách bao gồm những nội dung chính sau:

Phần thứ nhất : Cơ chế chính sách khuyến khích phát triển nghành nghề nông nghiệp ,nông thôn

Phần thứ hai : Kế hoạch tổng kết 10 năm thực hiện CTMTQG xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2010-2024 và lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển năm 2030.

Luật hợp tác xã và nghị định hướng dẫn thi hành

Kinh tế hợp tác, hợp tác xã là một bộ phận không thể thiếu trong nền kinh tế nước ta, có vai trò và đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Để mô hình hợp tác xã có thể phát triển mạnh và bền vững, nhiều quy định, chính sách hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, các Bộ ngành đã được ban hành như: Thông tư 07/2024/TT-BKHĐT ngày 08/04/2024 Sửa đổi, bổ sung một số Điều của Thông tư số 03/2014/TT-BKHĐT ngày 26-5-2014 hướng dẫn về đăng ký hợp tác xã và chế độ báo cáo tình hình hoạt động của hợp tác xã, Công văn 3763/BKHĐT-HTX ngày 05/6/2024 Về việc chuyển đổi hợp tác xã sang loại hình tổ chức khác, Quyết định 22/2024/QĐ-TTg ngày 26/6/2024 Về thực hiện chính sách hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp…

Nhằm góp phần phổ biến những quy định pháp luật về hợp tác xã cho các cơ quan ban ngành, cá nhân, doanh nghiệp trong cả nước, Nhà xuất bản Lao Động xuất bản và phát hành cuốn sách có độ dày 400 trang,giá phát hành 350,000đ/1 quyển

Nội dung cuốn sách gồm các phần chính sau:

Phần thứ nhất. LUẬT HỢP TÁC XÃ VÀ NGHỊ ĐỊNH HƯỚNG DẪN THI HÀNH

Phần thứ hai. HƯỚNG DẪN VỀ ĐĂNG KÝ HỢP TÁC XÃ VÀ CHẾ ĐỘ BÁO CÁO TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA HỢP TÁC XÃ

Phần thứ ba. QUY ĐỊNH MỚI VỀ TỔ CHỨC, HOẠT ĐỘNG CỦA HỢP TÁC XÃ

Phần thứ tư. CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN HỢP TÁC XÃ

Phần thứ năm. CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP NÔNG

Sách Pháp Luật giao thông đường bộ

Nhằm giúp người tham gia giao thông, các cơ quan quản lý nhà nước và đông đảo bạn đọc thuận tiện trong việc tìm hiểu, tra cứu, sử dụng và thực hiện các quy định mới nêu trên, Nhà xuất bản Giao thông vận tải xuất bản cuốn sách:

Nội dung cuốn sách về luật an toàn giao thông đường bộ

Phần thứ hai: Quy định về quản lý và sử dụng kinh phí bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Phần thứ ba: Quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

Phần thứ tư: Quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng và tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ

Phần thứ năm: Mẫu biên bản, mẫu quyết định sử dụng trong xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt

Phần thứ sáu: Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông

Các quy định mới về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể

Ngày 20 tháng 11-năm 2024, tại kỳ họp thứ 6 khóa XIV, Quốc hội đã thông qua Luật Phòng, chống tham nhũng số 36/2024/QH14. Luật này quy định về phòng ngừa, phát hiện tham nhũng; xử lý tham nhũng và hành vi khác vi phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng (Có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01-7-2024).

Ngoài ra, trong cuốn sách này đã cập nhật các Thông tư và Nghị định mới như:

– Thông tư số 05/2024/TT-BKHCN ngày 15-05-2024 Sửa đổi, bổ sung quy định về thanh tra viên, công chức thanh tra chuyên ngành và cộng tác viên thanh tra ngành khoa học và công nghệ;

– Quy định số 01-QĐi/TW ngày 10-5-2024 Trách nhiệm và thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra trong công tác phòng, chống tham nhũng;

– Quyết định số 5097/QĐ-BYT ngày 21-8-2024 Về việc ban hành Kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng đến năm 2024 của Bộ Y tế;

– Quyết định số 1821/QĐ-BTP ngày 17-7-2024 Về việc ban hành Kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng đến năm 2024 của Bộ Tư pháp;

Nhằm giúp Quý Cơ quan, Đơn vị và Quý khách hàng thân thiết nắm bắt những quy định mới nêu trên. Xin trân trọng giới thiệu cuốn phòng chống tham nhũng và công tác thực hiện phòng, chống tham nhũng

Hướng dẫn thi hành Luật phòng chống tham nhũng

Nội dung sách gồm 6 phần sau:

Luật Phòng, chống tham nhũng (thông qua tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội Khóa XIV)

Phần II: Tổng hợp một số bài viết về công tác phòng, chống tham nhũng

Phần III: Tìm hiểu Luật Thanh tra và quy trình, thẩm quyền, nội dung, trình tự, thủ tục tiến hành thanh tra, kết luận, xử lý về thanh tra

Phần IV: Hướng dẫn công tác phòng, chống tham nhũng, phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng

Phần V: Hướng dẫn công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, ban ngành

Phần VI: Các Quy định mới về công khai, minh bạch tài sản

Phân phối sách kế toán nhập khẩu Chiết Khấu Cao có Hóa Đơn Tài chính, Sách chính hãng, giá rẻ uy tín chất lượng, Giao Sách sau 1 tiếng tại TP. HCM và TP. Hà Nội, miễn phí giao sách theo yêu cầu

TRUNG TÂM SÁCH LUẬT VIỆT

P. ĐỘI CẤN P. CỐNG VỊ,Q BA ĐÌNH TP HÀ NÔI

ZaLo 0909 366 858 – ZaLo 0982 711 282

Địa chỉ: 282 Nam kỳ khởi nghĩa, P.7, Quận.3, TP. Hồ Chí Minh.

Hotline: 028 36 36 21 82 – ZaLo 0909 366 858 – ZaLo 0982 711 282

Tag: Tiêu chuẩn thi công chức cấp xã, phường, thị trấn mới nhất, quy định tiêu chuẩn cụ thể đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn, tiêu chuẩn cán bộ công chức xã phường thị trấn, tiêu chuẩn cán bộ cấp xã, chức năng nhiệm vụ của cán bộ công chức cấp xã, thông tư 06/2012/tt-bnv thuvienphapluat, quy định mới về công chức cấp xã, thay thế quyết định số 04 2004 qđ bnv

Hoàn Thành Việc Giải Thể Chi Bộ Cơ Quan, Xã, Phường, Thị Trấn

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hồ Thị Hoàng Yến (bìa phải) trao Huy hiệu Đảng tại huyện Mỏ Cày Bắc. Ảnh: H.Hiệp

– Kết luận số 38-KL/TW của Bộ Chính trị là đánh giá kết quả sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; đề ra giải pháp để củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Qua đó, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng nghiêm túc rút kinh nghiệm và đề ra giải pháp cụ thể khắc phục các hạn chế, khuyết điểm, tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 22-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa X. Toàn Đảng phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội ở cơ sở, nhất là ở những địa bàn, lĩnh vực trọng yếu, có nhiều khó khăn. Tiếp tục củng cố, kiện toàn mô hình tổ chức cơ sở đảng gắn với việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy; hoàn thiện mô hình tổ chức đảng trực thuộc đảng ủy xã, phường, thị trấn cho phù hợp; không tổ chức chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn, đưa đảng viên công tác ở xã, phường, thị trấn về sinh hoạt tại các chi bộ khu dân cư, để tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, tạo điều kiện để nhân dân giám sát cán bộ, đảng viên.

* Vì sao phải giải thể chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn?

– Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khóa IX về đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở xã, phường, thị trấn, Chính phủ ban hành Nghị định số 114/2003/NĐ-CP ngày 10-10-2003 về cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn. Do vậy, từ năm 2003 đã hình thành đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã; trong đó, đa số cán bộ, công chức là đảng viên. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, Ban Bí thư, khóa X đã chỉ đạo thành lập chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn thống nhất trong toàn Đảng.

Năm 2014, Ban Tổ chức Trung ương đã tiến hành sơ kết việc thực hiện mô hình chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn để báo cáo Ban Bí thư. Tại thời điểm này, một số tỉnh đã giải thể toàn bộ chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn, nên Ban Bí thư chỉ đạo tiếp tục duy trì, củng cố chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn đã được thành lập, dừng việc thành lập mới theo mô hình này. Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Hướng dẫn số 28-HD/BTCTW ngày 10-10-2014 về tổ chức và hoạt động của chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn thay thế Hướng dẫn số 10-HD/BTCTW và tiến hành tổng kết mô hình sau 10 năm hoạt động. Sau đó, nhiều tỉnh ủy đã giải thể toàn bộ chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn do không còn đủ điều kiện; đồng thời, một số tỉnh ủy, thành ủy cũng thống nhất kiến nghị giải thể toàn bộ chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn.

* Lộ trình, thời gian và các bước thực hiện chỉ đạo trên như thế nào?

– Để thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo theo Kết luận số 38-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Công văn số 1125-CV/TU ngày 8-3-2024, để chỉ đạo Ban Thường vụ các huyện ủy, thành ủy tiến hành giải thể chi bộ cơ quan trực thuộc đảng ủy xã, phường, thị trấn trong tháng 4-2024; đồng thời, Ban Tổ chức Tỉnh ủy ban hành Hướng dẫn số 15-HD/BTCTU ngày 20-3-2024 để hướng dẫn việc chuyển sinh hoạt đảng, phân công đảng viên đang sinh hoạt tại chi bộ cơ quan về sinh hoạt tại chi bộ ấp, khu phố và một số vấn đề về nghiệp vụ công tác đảng viên như: kết nạp đảng viên mới; đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên hàng năm; phân công đảng viên; giới thiệu đảng viên về giữ mối liên hệ với cấp ủy và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú…

Đến nay, việc tiến hành giải thể chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn đã thực hiện xong 164/164 xã, phường, thị trấn. Qua theo dõi, công tác chuẩn bị và tiến hành giải thể chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn chưa phát sinh khó khăn, vướng mắc; tạo được sự đồng thuận của đảng viên trong hệ thống chính trị, nhất là đối với chi bộ khu dân cư ít đảng viên. Điều quan trọng là chi bộ khu dân cư bố trí thời gian sinh hoạt chi bộ và phân công nhiệm vụ cho đảng viên sao cho phù hợp giữa đảng viên khu dân cư và đảng viên là cán bộ, công chức cấp xã để vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn vừa thực hiện tốt chế độ sinh hoạt chi bộ theo đúng tinh thần Kết luận số 38-KL/TW của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

* Xin cảm ơn đồng chí!

Việc giải thể chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn, đưa đảng viên công tác ở xã, phường, thị trấn về sinh hoạt tại các chi bộ khu dân cư nhằm giúp cán bộ, đảng viên thật sự gắn bó mật thiết với nhân dân. Qua đó, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân, phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong việc góp ý tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở thực sự trong sạch, vững mạnh và giám sát đội ngũ cán bộ, nâng cao năng lực, phẩm chất đội ngũ cán bộ cơ sở.

Hữu Hiệp (thực hiện)

Cấp Lại Sổ Tạm Trú Tại Công An Cấp Xã, Phường, Thị Trấn

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật. Bước 2: Công dân nộp hồ sơ tại Công an xã, phường, thị trấn. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ đối chiếu với các quy định của pháp luật về cư trú: + Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì viết giấy biên nhận trao cho người nộp. + Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng thiếu thành phần hồ sơ hoặc biểu mẫu, giấy tờ kê khai chưa đúng, chưa đầy đủ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn cho người đến nộp hồ sơ. + Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì không tiếp nhận và trả lời bằng văn bản cho công dân, nêu rõ lý do không tiếp nhận. Bước 3: Nhận kết quả: Nộp giấy biên nhận. + Trường hợp được giải quyết cấp lại sổ tạm trú: Nộp lệ phí và nhận hồ sơ; kiểm tra lại giấy tờ, tài liệu, đối chiếu các thông tin được ghi trong sổ tạm trú, giấy tờ khác và ký nhận vào sổ theo dõi giải quyết hộ khẩu (ký, ghi rõ họ, tên và ngày, tháng, năm nhận kết quả). + Trường hợp không giải quyết cấp lại sổ tạm trú: Nhận lại hồ sơ đã nộp; kiểm tra lại giấy tờ, tài liệu có trong hồ sơ; nhận văn bản về việc không giải quyết cấp lại sổ tạm trú và ký nhận (ghi rõ họ, tên và ngày, tháng, năm nhận văn bản và hồ sơ đăng ký cư trú đã nộp) vào sổ theo dõi giải quyết hộ khẩu.

Cơ sở pháp lý

+ Luật Cư trú (Luật số 81/2006/QH11, ngày 29/11/2006). + Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú (Luật số 36/2013/QH13, ngày 20/6/2013). + Nghị định số 31/2014/NĐ-CP, ngày 18/4/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú. + Thông tư số 35/2014/TT-BCA, ngày 09/9/2014 của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú và Nghị định số 31/2014/NĐ-CP ngày 18/4/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú. + Thông tư số 36/2014/TT-BCA, ngày 09/9/2014 của Bộ Công an quy định về biểu mẫu sử dụng trong đăng ký, quản lý cư trú. + Thông tư số 61/2014/TT-BCA, ngày 20/11/2014 của Bộ Công an quy định về quy trình đăng ký cư trú.

Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Mới Trong Xây Dựng Cấp Uỷ Chi Bộ Quân Sự Xã, Phường, Thị Trấn trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!