Xu Hướng 2/2024 # Khái Niệm Thông Tin Dạng Văn Bản # Top 6 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Khái Niệm Dạng Văn Bản được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Khái niệm thông tin dạng văn bản theo yêu cầu tiêu chuẩn ISO:

1- Hệ thống thông tin (Information system): Mạng lưới kênh trao đổi thông tin (Dữ liệu có ý nghĩa về một đối tượng náo đó) được sử dụng trong tổ chức (Không dùng hệ thống tài liệu).

2- Tài liệu (Document): Thông tin và phương tiện chứa đựng thông tin (Như vậy thuật này cũng hàm chứa hồ sơ).

3- Hồ sơ (Record): “Tài liệu” nêu kết quả đạt được hoặc cung cấp bằng chứng về các kết quả hoạt động được thực hiện (Như vậy hồ sơ cũng là tài liệu đúng không ạ).

4- Thông tin dạng văn bản (Documented information): Thông tin cần được tổ chức kiểm soát và duy trì và phương tiện chứa đựng thông tin, bao gồm:

Nhưng “một hệ thống quản lý (Như QMS hay EMS,…) trong hệ thống quản lý kinh doanh của công ty cần kiểm soát “thông tin dạng văn bản” tùy thuộc vào yêu cầu của tiêu chuẩn đó (Tiêu chuẩn bắt buộc phải có thông tin dạng văn bản) hoặc tự tổ chức định ra (Các yêu cầu không quy định thông tin dạng văn bản”.

Khái niệm thông tin dạng văn bản theo yêu cầu tiêu chuẩn ISO:

Phân biệt tên gọi thông tin dạng văn bản.

Theo diễn giải của ISO 10013:2001-HƯỚNG DẪN VỀ TÀI LIỆU CHO HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG (Đang có phiên bản DIS trong thời gian tới)/ ISO 9000:2024-THUẬT NGỮ VÀ ĐỊNH NGHĨA.

Tài liệu của hệ thống quản lý thường bao gồm các loại sau đây.

1-Chính sách: Chính sách là ý đồ định hướng của Tổ chức do Lãnh đạo cao nhất công bố.

4-Các thủ tục dạng văn bản (Documented Procedures): Không còn sử dụng trong thuật ngữ mới theo ISO 9000 nữa, tuy nhiên theo ISO 10013 thì nội dung của thủ tục dạng văn bản có thể là “lời văn, lưu đồ, bảng biểu, kết hợp các hình thức trên hoặc bất kỳ phương pháp thích hợp nào khác phù hợp với những nhu cầu của tổ chức”.

5-Các hướng dẫn công việc: Tiêu chuẩn ISO 9000 không còn đề cập, nhưng chúng ta có thể tham khảo mục số 4 nêu trên.

6-Các biểu mẫu: Tiêu chuẩn ISO 9000 không còn đề cập, nhưng ISO 10013 thì “Các biểu mẫu được xây dựng và duy trì để ghi các dữ liệu thể hiện sự phù hợp với những yêu cầu của hệ thống quản lý”

8-Các quy định (Specification): theo ISO 9000:2024 là tài liệu (Document) nêu các yêu cầu (Ví dụ: Tài liệu là sổ tay chất lượng quy định…, Quy trình quy định….., kế hoạch chất lượng thép quy định….)

9-Các tài liệu có nguồn gốc từ bên ngoài: Tiêu chuẩn ISO 9000 không còn đề cập, tuy nhiên theo ISO 10013 thì “Tài liệu có nguồn gốc từ bên ngoài có thể bao gồm các bản vẽ kỹ thuật do khách hàng cung cấp, quy định, yêu cầu chế định và pháp định, tiêu chuẩn, quy phạm và sổ tay hướng dẫn bảo dưỡng”.

10-Hồ sơ (Records): Như định nghĩa phần 01, tuy nhiên theo ISO 10013 thì “Hồ sơ thể hiện các kết quả đã đạt được hoặc đưa ra bằng chứng rõ ràng về các hoạt động nêu trong các thủ tục và hướng dẫn công việc đã được thực hiện”.

Khái Niệm Văn Bản Hành Chính Thông Thường

Khái Niệm Văn Bản Hành Chính Thông Thường, Khái Niệm Văn Bản Hành Chính Là Gì, Khái Niệm Hành Chính, Khái Niệm Văn Bản Hành Chính, Mẫu Niêm Yết Công Khai Thủ Tục Hành Chính, Khái Niệm Văn Bản Hành Chính Cá Biệt, Khái Niệm Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Mẫu Bảng Niêm Yết Công Khai Thủ Tục Hành Chính, Hướng Dẫn Niêm Yết Công Khai Thủ Tục Hành Chính, Khái Niệm Hệ Thống Chính Trị, Thông Tư Hướng Dẫn Niêm Yết Thủ Tục Hành Chính, Văn Bản Hành Chính Thông Thường Có Tên, Văn Bản Hành Chính Thông Thường, Mẫu Văn Bản Hành Chính Thông Thường, Văn Bản Hành Chính Thông Thường Là Gì, Văn Bản Hành Chính Thông Thường Có Tên Loại, Văn Bản Hành Chính Thông Thường Có Đặc Điểm Gì, Văn Bản Hành Chính Thông Thường Có Mấy Loại, Đặc Điểm Văn Bản Hành Chính Thông Thường, Văn Bản Hành Chính Thông Thường Gồm Những Loại Nào, Có Bao Nhiêu Loại Văn Bản Hành Chính Thông Thường, Soạn Thảo Văn Bản Hành Chính Thông Thường, Chọn Soạn Thảo Văn Bản Hành Chính Thông Thường, Khái Niệm Yêu Thương, 3 Khái Niệm Thích Thương Và Yêu, Khái Niệm Nào Dưới Đây Mô Tả Thương Mại Điện Tử C2c, Khái Niệm Ngân Hàng Thương Mại, Khái Niệm Hạnh Phúc, Khái Niệm Thế Nào Là Hạnh Phúc, Khái Niệm âm Chính, Khái Niệm Quản Lý Nhà Nước Về Thông Tin Và Truyền Thông, Khái Niệm Khóa Chính, Khái Niệm Thế Nào Là Thông Tin, Khái Niệm Thông Tin, Bài 7 Khái Niệm Về Mạch Điện Tử Chỉnh Lưu, Khái Niệm Chính Sách Pháp Luật Và Hệ Thống Chính Sách Pháp Luật, Khái Niệm Người Chấp Hành Xong Hình Phạt Tù, Thông Báo Kết Luận Giám Sát Giám Sát Công Tác Tiếp Công Dân Và Niêm Yết Các Thủ Tục Hành Chính Trên, Thông Báo Kết Luận Giám Sát Giám Sát Công Tác Tiếp Công Dân Và Niêm Yết Các Thủ Tục Hành Chính Trên, Khái Niệm Tai Nạn Giao Thông, Khái Niệm Truyền Thông, Khái Niệm 1 Cửa Liên Thông, Khái Niệm An Toàn Thông Tin, Mẫu Thông Báo Niêm Yết Công Khai, Khái Niệm Chính Sách Pháp Luật, Biên Bản Niêm Yết Công Khai Tài Chính Cá Nhân, Mẫu Biên Bản Kết Thúc Niêm Yết Công Khai Tai Chinh, Khái Niệm Hệ Thống Điện Quốc Gia, Trình Bày Rõ Khái Niệm Giao Thông Là Gì, Thông Báo Niêm Yết Công Khai Thiệt Hại, Khái Niệm An Toàn Giao Thông, Khái Niệm Thông Tin Kinh Doanh, Trình Bày Khái Niệm Giao Thông Là Gì, Khái Niệm Phong Cách Ngôn Ngữ Chính Luận, Mẫu Bìa Niêm Yết Thủ Tục Hành Chính, Trình Bày Khái Niệm Về An Toàn Giao Thông, Doanh Nghiệp Xã Hội Tại Việt Nam – Khái Niệm, Bối Cảnh, Chính Sách, Mẫu Bảng Niêm Yết Thủ Tục Hành Chính, Hướng Dẫn Niêm Yết Thủ Tục Hành Chính Cấp Xã, Mẫu Bảng Niêm Yết Thủ Tục Hành Chính Cấp Xã, Hướng Dẫn Niêm Yết Thủ Tục Hành Chính, Khái Niệm Về Văn Hóa Giao Thông Được Hiểu Như Thế Nào Là Đúng?, Niêm Yết Biên Bản Vi Phạm Hành Chính, Khái Niệm Hệ Thống Thông Tin, Ve Viec Niem Yet Thong Bao Cong Khai Van Ban Phan Chuia Data, Khái Niệm “phương Tiện Giao Thông Thô Sơ Đường Bộ” Được Hiểu Thế Nào Là Đúng?, Mẫu Tờ Khai Hàng Hóa Nhập Khẩu (thông Quan) Quy Định Tại Phụ Lục Iii Ban Hành Kèm Theo Thông Tư Số, Thủ Tục Hành Chính Sở Công Thương Hà Nội, Thủ Tục Hành Chính Bộ Công Thương, Khái Niệm “phương Tiện Giao Thông Cơ Giới Đường Bộ” Được Hiểu Thế Nào Là Đúng?, Hoá Đơn Bán Hàng Thông Thường Có Phải Kê Khai Thuế Không, Chỉnh Hình Nhi Thực Hành [chấn Thương – Trauma], Mẫu Biên Bản Ghi Lời Khai Vi Phạm Hành Chính, Thủ Tục Hành Chính Đăng Ký Khai Sinh, Biên Bản Ghi Lời Khai Vi Phạm Hành Chính, Triển Khai Hệ Thống Bảo Hành, Mẫu Tờ Khai Cấp Giấy Thông Hành, Khái Niệm “dừng Xe” Được Hiểu Như Thế Nào Là Đúng Quy Tắc Giao Thông?, Chuyên Đề 7 Hệ Thống Thông Tin Trong Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Thông Tư Ban Hành Chương Trình Bòi Dưỡng Thường Xuyên Giáo Viên Mầm Non, Hướng Dẫn Về Việc Khen Thưởng Và Thi Hành Kỷ Luật Học Sinh Các Trường Phổ Thông, Hệ Thống Thông Tin Trong Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Thông Tư Hướng Dẫn Thi Hành Các Quy Định Về Minh Bạch Khai Tài Sản, Việc Ban Hành Các Văn Bản Lãnh Đạo, Chỉ Đạo, Triển Khai Thực Hiện Nhiệm Vụ Chính Trị, Các Quy Định,, Việc Ban Hành Các Văn Bản Lãnh Đạo, Chỉ Đạo, Triển Khai Thực Hiện Nhiệm Vụ Chính Trị, Các Quy Định, , Hướng Dẫn Số 823/hd-ct Ngày 20/5/2024 Của Tổng Cục Chính Trị Quy Định Về Ban Hành Và Triển Khai Thực, Báo Cáo Công Khai Tài Chính Theo Thông Tư 61, Tờ Khai Quyết Toán Thuế Mẫu Số 02/qtt-tncn Ban Hành Kèm Theo Thông Tư Số 92/2024/tt-btc, Thủ Tục Hành Chính Sở Thông Tin Và Truyền Thông, Mẫu Tờ Khai Điều Chỉnh Bổ Sung Thông Tin Đăng Ký Thuế, Tờ Khai Điều Chỉnh Bổ Sung Thông Tin Đăng Ký Thuế, Thông Tư 01 Về Văn Bản Hành Chính, Thông Tư Số 01 Về Văn Bản Hành Chính, Thông Tư Văn Bản Hành Chính, Thông Tư Số 05 Về Thủ Tục Hành Chính, Văn Bản Hành Chính Thông Báo, Thông Tư 07 Thủ Tục Hành Chính, Hệ Thống Văn Bản Hành Chính, Thông Tư 55 Về Văn Bản Hành Chính, Thông Tư 05 Thủ Tục Hành Chính,

Khái Niệm Văn Bản Hành Chính Thông Thường, Khái Niệm Văn Bản Hành Chính Là Gì, Khái Niệm Hành Chính, Khái Niệm Văn Bản Hành Chính, Mẫu Niêm Yết Công Khai Thủ Tục Hành Chính, Khái Niệm Văn Bản Hành Chính Cá Biệt, Khái Niệm Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Mẫu Bảng Niêm Yết Công Khai Thủ Tục Hành Chính, Hướng Dẫn Niêm Yết Công Khai Thủ Tục Hành Chính, Khái Niệm Hệ Thống Chính Trị, Thông Tư Hướng Dẫn Niêm Yết Thủ Tục Hành Chính, Văn Bản Hành Chính Thông Thường Có Tên, Văn Bản Hành Chính Thông Thường, Mẫu Văn Bản Hành Chính Thông Thường, Văn Bản Hành Chính Thông Thường Là Gì, Văn Bản Hành Chính Thông Thường Có Tên Loại, Văn Bản Hành Chính Thông Thường Có Đặc Điểm Gì, Văn Bản Hành Chính Thông Thường Có Mấy Loại, Đặc Điểm Văn Bản Hành Chính Thông Thường, Văn Bản Hành Chính Thông Thường Gồm Những Loại Nào, Có Bao Nhiêu Loại Văn Bản Hành Chính Thông Thường, Soạn Thảo Văn Bản Hành Chính Thông Thường, Chọn Soạn Thảo Văn Bản Hành Chính Thông Thường, Khái Niệm Yêu Thương, 3 Khái Niệm Thích Thương Và Yêu, Khái Niệm Nào Dưới Đây Mô Tả Thương Mại Điện Tử C2c, Khái Niệm Ngân Hàng Thương Mại, Khái Niệm Hạnh Phúc, Khái Niệm Thế Nào Là Hạnh Phúc, Khái Niệm âm Chính, Khái Niệm Quản Lý Nhà Nước Về Thông Tin Và Truyền Thông, Khái Niệm Khóa Chính, Khái Niệm Thế Nào Là Thông Tin, Khái Niệm Thông Tin, Bài 7 Khái Niệm Về Mạch Điện Tử Chỉnh Lưu, Khái Niệm Chính Sách Pháp Luật Và Hệ Thống Chính Sách Pháp Luật, Khái Niệm Người Chấp Hành Xong Hình Phạt Tù, Thông Báo Kết Luận Giám Sát Giám Sát Công Tác Tiếp Công Dân Và Niêm Yết Các Thủ Tục Hành Chính Trên, Thông Báo Kết Luận Giám Sát Giám Sát Công Tác Tiếp Công Dân Và Niêm Yết Các Thủ Tục Hành Chính Trên, Khái Niệm Tai Nạn Giao Thông, Khái Niệm Truyền Thông, Khái Niệm 1 Cửa Liên Thông, Khái Niệm An Toàn Thông Tin, Mẫu Thông Báo Niêm Yết Công Khai, Khái Niệm Chính Sách Pháp Luật, Biên Bản Niêm Yết Công Khai Tài Chính Cá Nhân, Mẫu Biên Bản Kết Thúc Niêm Yết Công Khai Tai Chinh, Khái Niệm Hệ Thống Điện Quốc Gia, Trình Bày Rõ Khái Niệm Giao Thông Là Gì, Thông Báo Niêm Yết Công Khai Thiệt Hại,

Khái Niệm Siêu Văn Bản

Khái Niệm Siêu Văn Bản, Tờ Rơi Khai Trương Siêu Thị, Hàng Siêu Trường, Siêu Trọng Được Hiểu Như Thế Nào Là Đúng?, Khái Niệm Thơ 8 Chữ, Khái Niệm Thờ ơ, Khái Niệm ăn Xin, Khái Niệm 4p, Khái Niệm Tk 632, Khái Niệm Hàm Số Lớp 9, Khái Niệm Hàm Số Lớp 7, Khái Niệm 4m, Khái Niệm 4k, Khái Niệm 4g, Khái Niệm 4c Bao Gồm Các Yếu Tố Nào Sau Đây, Khái Niệm Thơ 7 Chữ, Khái Niệm Sử Thi, Khái Niệm 5g, Khái Niệm 500 Anh Em, Khái Niệm Số 0, Khái Niệm In Vết, Khái Niệm Số Từ, Khái Niệm Erp, Khái Niệm Hợp âm 7, Khái Niệm Hóa Trị Lớp 8, Khái Niệm 4r, Khái Niệm P, Khái Niệm ăn Vặt, Khái Niệm Văn Bản, Khái Niệm 4c, Khái Niệm 4.0 Là Gì, Khái Niệm 4.0, Khái Niệm ước Mơ, Khái Niệm ước Và Bội, Khái Niệm Url, Khái Niệm Usb, Khái Niệm ưu Đãi, Khái Niệm ưu Đãi Đầu Tư, Khái Niệm ưu Đãi Xã Hội, Khái Niệm ưu Thế Lai, Khái Niệm Uy Tín, Khái Niệm ước, Khái Niệm G, Khái Niệm Tục Ngữ, Khái Niệm Tục Ngữ Lớp 7, Khái Niệm Giá Trị, Khái Niệm ăn Mòn Hóa Học, Khái Niệm Ucp, Khái Niệm Ucp 600, Khái Niệm Uml, Khái Niệm Ung Thư, Khái Niệm Gdp, Khái Niệm Ung Thư Gan, Khái Niệm Ung Thư Là Gì, Khái Niệm 3t, Khái Niệm âm Vị, Khái Niệm A, Khái Niệm 911, Khái Niệm 821, Khái Niệm 811, Khái Niệm ở Rể, Khái Niệm 802.1x, Khái Niệm ô Tô, Khái Niệm Oan Sai, Khái Niệm Oda, Khái Niệm ơn Gọi, Khái Niệm Lễ Hội, Khái Niệm Lời Cảm ơn, Khái Niệm Lớp 7, Khái Niệm âm Tố, Khái Niệm Là Gì Lớp 4, Khái Niệm ăn Dặm, Khái Niệm Nhà Máy, Khái Niệm Ma Túy, Khái Niệm M&e, Khái Niệm M&a, Khái Niệm M Là Gì, Khái Niệm Lực ở Lớp 6, Khái Niệm ăn Mặc, Khái Niệm ở Cữ, Khái Niệm Oop, Khái Niệm Là Gì Cho Ví Dụ, Khái Niệm R&d, Khái Niệm 5s Là Gì, Khái Niệm Iso, Khái Niệm Rủi Ro, Khái Niệm 5s 3d, Khái Niệm Ip, Khái Niệm Rủi Ro Tỷ Giá, Khái Niệm Iot, Khái Niệm 5s, Khái Niệm ăn Tạp, Khái Niệm Rút Gọn Câu, Khái Niệm Kết Hôn, Khái Niệm ăn, Khái Niệm Oxi, Khái Niệm Oxi Hóa, Khái Niệm 7p, Khái Niệm 6s, Khái Niệm Là Gì, Khái Niệm 635,

Khái Niệm Siêu Văn Bản, Tờ Rơi Khai Trương Siêu Thị, Hàng Siêu Trường, Siêu Trọng Được Hiểu Như Thế Nào Là Đúng?, Khái Niệm Thơ 8 Chữ, Khái Niệm Thờ ơ, Khái Niệm ăn Xin, Khái Niệm 4p, Khái Niệm Tk 632, Khái Niệm Hàm Số Lớp 9, Khái Niệm Hàm Số Lớp 7, Khái Niệm 4m, Khái Niệm 4k, Khái Niệm 4g, Khái Niệm 4c Bao Gồm Các Yếu Tố Nào Sau Đây, Khái Niệm Thơ 7 Chữ, Khái Niệm Sử Thi, Khái Niệm 5g, Khái Niệm 500 Anh Em, Khái Niệm Số 0, Khái Niệm In Vết, Khái Niệm Số Từ, Khái Niệm Erp, Khái Niệm Hợp âm 7, Khái Niệm Hóa Trị Lớp 8, Khái Niệm 4r, Khái Niệm P, Khái Niệm ăn Vặt, Khái Niệm Văn Bản, Khái Niệm 4c, Khái Niệm 4.0 Là Gì, Khái Niệm 4.0, Khái Niệm ước Mơ, Khái Niệm ước Và Bội, Khái Niệm Url, Khái Niệm Usb, Khái Niệm ưu Đãi, Khái Niệm ưu Đãi Đầu Tư, Khái Niệm ưu Đãi Xã Hội, Khái Niệm ưu Thế Lai, Khái Niệm Uy Tín, Khái Niệm ước, Khái Niệm G, Khái Niệm Tục Ngữ, Khái Niệm Tục Ngữ Lớp 7, Khái Niệm Giá Trị, Khái Niệm ăn Mòn Hóa Học, Khái Niệm Ucp, Khái Niệm Ucp 600, Khái Niệm Uml, Khái Niệm Ung Thư,

Thông Tin Dạng Văn Bản Iso 9001: 2024

Tiêu chuẩn ISO 9001 phiên bản 2024 đã không còn sử dụng thuật ngữ “tài liệu” và “hồ sơ”. Cả 2 loại văn bản này đã được gộp chung thành ”thông tin dạng văn bản”

Tài liệu và Hồ sơ

Những yêu cầu trong tiêu chuẩn yêu cầu “duy trì thông tin dạng văn bản” là nói đến tài liệu và yêu cầu “ lưu giữ thông tin dạng văn bản” là nói đến hồ sơ. Biểu mẫu là một tài liệu, khi biểu mẫu được điền vào nó sẽ trở thành một bản ghi. Hầu hết các tài liệu và hồ sơ đều được kiểm soát theo các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001: 2024 được đề cập trong điều 7.5.

Các yêu cầu đối với tài liệu trong tiêu chuẩn ISO 9001: 2024 là gì?

Thông tin dạng văn bản của bạn phải bao gồm các tài liệu và hồ sơ theo yêu cầu của tiêu chuẩn và cần thiết để hoạt động tổ chức của bạn có hiệu quả. ISO 9001: 2008 yêu cầu sáu thủ tục cụ thể để tuân thủ. ISO 9001: 2024 không còn yêu cầu các thủ tục, nhưng nếu tổ chức của bạn cần chúng để có hiệu quả, bạn phải có chúng.

Thông tin dạng văn bản được sử dụng làm bằng chứng về sự phù hợp, cung cấp tính nhất quán về cách một quy trình được thực hiện, hỗ trợ đào tạo và ngăn ngừa mất kiến thức. Nếu bạn có một quy trình phức tạp hoặc không nhất quán, bạn nên ghi lại quy trình đó. Ngoài ra, hãy xem xét việc ghi lại bất kỳ quy trình nào mà chỉ một nhân viên biết cách thực hiện. Điều này bảo vệ tổ chức khỏi bị mất kiến thức trong trường hợp nhân viên đó không còn làm việc tại tổ chức.

Tiêu chuẩn 9001 vẫn yêu cầu các thông tin dạng văn bản sau:

– Chính sách chất lượng.

– Mục tiêu chất lượng.

– Phạm vi QMS.

Kiểm soát thông tin dạng văn bản có nghĩa là bạn có một quy trình để xác định, xem xét và phê duyệt tài liệu cũng như sử dụng định dạng và phương tiện thích hợp cho nội dung của thông tin dạng văn bản. Bạn cần đảm bảo thông tin dạng văn bản có sẵn cho những người cần truy cập, được bảo vệ, phiên bản được kiểm soát và các phiên bản cũ / không hoạt động phải được xử lý đúng cách.

Bạn có thể choáng ngợp khi biết thông tin dạng văn bản nào cần đưa vào QMS của bạn và tốn nhiều thời gian để phát triển. Một chuyên gia tư vấn giỏi sẽ hỗ trợ và hướng dẫn bạn cách thức xây dựng và thực hiện để đạt được chứng chỉ iso thành công. Liên hệ ngay Viện UCI để được hỗ trợ tư vấn.

Tiêu chuẩn ISO 9001: 2024 không còn sử dụng các thuật ngữ “tài liệu” và “hồ sơ”. Cả hai hiện được gọi là “thông tin dạng văn bản”. Theo định nghĩa ISO 9001: 2024, thuật ngữ thông tin dạng văn bản đề cập đến thông tin phải được kiểm soát và duy trì. Do đó, nó hy vọng rằng bạn cũng duy trì và kiểm soát phương tiện cũng như thông tin.

Khái Niệm Soạn Thảo Văn Bản

Soạn thảo văn bản là một trong những chức năng chính của người thư ký. Để có thể soạn thảo văn bản được tốt, người thư ký cần phải nắm vững các điều cơ bản như sau:

Khái niệm hệ thống văn bản Nhà nước :

1. Văn bản pháp quy là văn bản chứa các quy tắc chung để thực hiện văn bản luật, do cơ quan quản lý hành chính ban hành.

2. Văn bản hành chính là loại văn bản mang tính thông tin quy phạm Nhà nước. Nó cụ thể hóa việc thi hành văn bản pháp quy, giải quyết những vụ việc cụ thể trong khâu quản lý.

1. Nghị định: do Chính phủ ban hành để quy định những quyền lợi và nghĩa vụ của người dân theo Hiến pháp và Luật do Quốc hội ban hành.

2. Nghị quyết: do Chính phủ hoặc Hội đồng nhân dân các cấp ban hành về các nhiệm vụ kế hoạch, chủ trương chính sách và những công tác khác.

3. Quyết định: do Thủ trưởng các cơ quan thuộc Nhà nước hoặc Hội Đồng nhân dân các cấp ban hành. Quyết định để điều hành các công việc cụ thể trong đơn vị về các mặt tổ chức, nhân sự, tài chính, kế hoạch, dự án hoặc bãi bỏ các quyết định của cấp dưới.

4. Chỉ thị: do Thủ trưởng các cơ quan thuộc Nhà nước ban hành hoặc Hội đồng nhân dân các cấp ban hành. Chỉ thị dùng để đề ra chủ trương, chính sách, biện pháp quản lý, chỉ đạo công việc, giao nhiệm vụ cho các bộ phận dưới quyền.

5. Thông tư: để hướng dẫn giải thích các chủ trương chính sách và đưa ra biện pháp thực hiện các chủ trương đó.

6. Thông cáo: thông báo của chính phủ đến các tầng lớp nhân dân về một quyết định phải thi hành hoặc một sự kiện quan trọng khác.

1. Công văn: là giấy tờ giao dịch về công việc của cơ quan đoàn thể, ví dụ như: công văn đôn đốc, công văn trả lời, công văn mời họp, công văn giải thích, công văn yêu cầu, công văn kiến nghị, công văn chất vấn.

2. Báo cáo: dùng để trình bày cho rõ tình hình hay sự việc, ví dụ như: báo cáo tuần, báo cáo tháng, báo cáo quý, báo cáo năm, báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất, báo cáo chuyên đề, báo cáo hội nghị.

4. Biên bản: bản ghi chép lại những gì đã xảy ra hoặc tình trạng của một sự việc để làm chứng về sau. Ví dụ: biên bản hội nghị , biên bản nghiệm thu, biên bản hợp đồng, biên bản bàn giao.

7.5 Thông Tin Dạng Văn Bản (P1)

Đã từ rất lâu chúng ta quen với hồ sơ và tài liệu. Nhưng giờ thì chúng đã biến mất mãi mãi, không còn hồ sơ cũng chẳng còn tài liệu. Tất cả giờ đây chỉ là ” thông tin dạng văn bản “. Đây cũng là một điểm khá khó hiểu. Cá nhân tôi thì tôi thích cách cấu trúc của ISO 9001:2008 hơn. Cũng có thể là đã quá quen với nó rồi. Và bạn nào vẫn chưa hiểu thì tôi nhắc lại một chút.

Tài liệu

Là những thông tin sống (live) mà chúng ta sử dụng để quyết định hoặc là để thực hiện một công việc nào đấy. Ví dụ như là quy trình, hướng dẫn công việc, chính sách, hoặc biểu mẫu trống (blank form). Nói ngắn gọn tài liệu mang tính hướng dẫn mà chúng ta sử dụng tới, sử dụng lui hàng ngày. Nó có phiên bản, cập nhật cho phù hợp với thực trạng.

Là dạng thông tin trong quá khứ, để chứng tỏ việc chúng ta đã làm. Nó là những việc đã xảy ra hôm qua, hôm kia hay tuần trước. Và hồ sơ thì không cần phải cập nhật hay thay đổi. Vì nó là những việc đã diễn ra rồi, chúng ta không thể thay đổi quá khứ được. Đúng không? Ví dụ như kết quả kiểm tra đầu ra của 20 mẫu, ca 1 ngày hôm qua. Hay là báo cáo về tai nạn lao động, hay là một CAPA đã đóng.

Tương đương với mục 4.2.3 và 4.2.4 của ISO 9001:2008

Để thực hiện được yêu cầu này thì tiêu chuẩn đã nêu ra khá chi tiết. Đầu tiên trong bộ tiêu chuẩn những mục nào có yêu cầu lưu trữ hoặc duy trì thông tin dạng văn bản thì tổ chức bắt buộc phải tuân theo. Nó như là phần khung sườn. Kế đến bộ tiêu chuẩn cũng trao quyền cho tổ chức tự xác định thông tin văn bản nào là cần thiết nhằm đảm bảo tính hiệu lực của hệ thống quản lý chất lượng. Dĩ nhiên theo phần nào thì nó cũng cần phải đảm bảo các yêu cầu tạo lập sau:

Yêu cầu tạo lập thông tin dạng văn bản

Định dạng và phương tiện truyền thông Tài liệu phải được sử dụng đúng mục đích, có thể truy cập được. Nên định dạng phải phù hợp với mục đích sử dụng. Ví dụ như nhân viên kho không có máy tính, mà thông tin dạng văn bản chỉ có file mềm, mỗi lần muốn xem phải nhờ người khác. Hay hướng dẫn công việc dành cho công nhân viết bằng tiếng Anh, mà trình độ công nhân khi tuyển vào không yêu cầu tiếng Anh.

Cập nhật thông tin chi tiết về Khái Niệm Dạng Văn Bản trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!