Xu Hướng 2/2023 # Khung Nội Dung Môn Văn Lớp 8 # Top 8 View | Bac.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Khung Nội Dung Môn Văn Lớp 8 # Top 8 View

Bạn đang xem bài viết Khung Nội Dung Môn Văn Lớp 8 được cập nhật mới nhất trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Tuần

Buổi

Nội dung giảng dạy

Chủ đề lớn

1

     Văn bản: Tôi đi học – Thanh Tịnh

Tìm hiểu chung: tác giả, tác phẩm…

Tìm hiểu văn bản:

Cảm nhận của nhân vật tôi trên đường tới trường

Cảm nhận của nhân vật tôi lúc ở sân trường

Tâm trạng của nhân vật tôi trong lớp học

Những nhân vật khác trong câu chuyện

Truyện ký Việt Nam

hiện đại 1930 – 1945

2  

      Văn bản: Trong lòng mẹ – Nguyên Hồng

Tìm hiểu chung: Tác giả, tác phẩm

Tìm hiểu văn bản:

Nhân vật bà cô

Nhân vật bé hồng với những rung động cực điểm của một linh hồn bé dại

Chất trữ tình thấm đượm ở chương “Trong lòng mẹ”

3,4

        Văn bản: Tức nước vỡ bờ – Ngô Tất Tố

Tìm hiểu chung: Tác giả, tác phẩm…

Tìm hiểu văn bản

Tình thế của gia đình chị Dậu

Nhân vật cai lệ

Nhân vật chị Dậu

5,6

    Văn bản: Lão Hạc – Nam Cao

Tìm hiểu chung: Tác giả, tác phẩm…

Tìm hiểu văn bản:

Nhân vật lão Hạc

Nhân vật ông Giáo – người kể chuyện

7

    Kiểm tra cuối tháng

8

    Tiếng việt: Cấp độ khái quát của từ ngữ

Từ nghĩa rộng và từ nghĩa hẹp

Luyện tập

Từ vựng

9

   Tiếng việt: Trường từ vựng

Trường từ vựng

Luyện tập

10

    Tiếng việt: Từ tượng hình, từ tượng thanh

Đặc điểm, công dụng

Luyện tập

11

    Tiếng việt: Trợ từ, thán từ

Trợ từ

Thán từ

Luyện tập

12

    Tiếng việt: Tình thái từ

Chức năng của tình thái từ

Sử dụng tình thái từ

Luyện tập

13

Chủ đề của văn bản

Luyện tập

Đặc điểm của văn bản

14

     Tập làm văn: Bố cục văn bản

Bố cục của văn bản

Cách bố trí, sắp xếp nội dung phần thân bài của văn bản

15

    Tập làm văn: Xây dựng đoạn trong văn bản

Đoạn văn

Từ ngữ và câu trong đoạn văn

Luyện tập

16

    Tập làm văn: Liên kết các đoạn văn trong văn bản

Tác dụng của việc liên kết các đoạn văn trong văn bản

Cách liên kết các đoạn văn trong văn bản

Luyện tập

     Kiểm tra cuối tháng

17

    Văn bản: Đánh nhau với cối say gió – Xéc-van-tét

Tìm hiểu chung: tác giả, tác phẩm

Tìm hiểu văn bản:

Nhân vật hiệp sĩ Đôn Ki-hô-tê

Nhân vật giám mã Xan – chô Pan – xa

Văn học nước ngoài

18

    Văn bản: Cô bé bán diêm – An – Đec – Xen

Tìm hiểu chung: Tác giả, tác phẩm

Tìm hiểu văn bản:

Cô bé trong đêm giao thừa

Một cảnh thương tâm

19

    Văn bản: Chiếc lá cuối cùng – O Hen – ri

Tìm hiểu chung: Tác giả, tác phẩm

Tìm hiểu văn bản:

Diễn biến tâm trạng Giôn-xi

Nhân vật Xiu và tấm lòng của một người bạn

Nhân vật Xiu và tấm lòng của một người bạn

Nghệ thuật đảo ngược tình huống

20

    Văn bản: Hai cây phong – Ai –ma – tốp

Tìm hiểu chung: Tác giả, tác phẩm

Tìm hiểu văn bản:

Hai cây phong trong cái nhìn và cảm  nhận của người họa sĩ

Hình ảnh cây phong trong ký ức tuổi thơ

21

    Tập làm văn: Tóm tắt văn bản tự sự

Thế nào là tóm tắt văn bản tự sự

Cách tóm tắt văn bản tự sự

Luyện tập

Văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm

22

    Tập là văn: Miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự

Sự kết hợp các yếu tố kể, tả và biểu lộ tình cảm trong văn bản tự sự

Luyện tập

23

     Tập làm văn: Luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và       biểu cảm

Tự sự việc và nhân vật đến đoạn văn tự sự có yếu tố miêu tả và biểu cảm

Luyện tập

24

    Kiểm tra cuối tháng

25

    Tiếng việt: Nói quá

Nói quá và tác dụng của nói quá

Luyện tập

Phong cách ngôn ngữ và biện pháp tu từ

26

    Tiếng việt: Nói giảm, nói tránh

Nói giảm nói tránh và tác dụng của nói giảm nói tránh

Luyện tập

27

    Văn bản: Thông tin ngày trái đất năm 2000

Tìm hiểu chung: Xuất xứ, bố cục, kiểu loại văn bản…

Tìm hiểu văn bản:

Nguồn gốc và nguyên nhân ra đời ngày trái đất

Những nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc hạn chế và không dùng bao bì ni lông

Những biện pháp hạn chế dùng bao bì nilong

Ý nghĩa to lớn của vấn đề

Văn bản nhật dụng

28

    Văn bản: Ôn dịch thuốc lá – Nguyễn Khắc Viện

Tìm hiểu chung: Tác giả, tác phẩm

Tìm hiểu văn bản:

Thông báo về ôn dịch thuốc lá

Tác hại của thuốc lá

Chiến dịch chống thuốc lá

29

    Văn bản: Bài toán dân số – Thái An

Tìm hiểu văn bản: Xuất xứ, kiểu loại văn bản, bố cục,…

Tìm hiểu văn bản:

Sáng mắt về bài toán dân số

Chứng minh – giải thích xung quanh bài toán cổ

Con đường tồn tại và phát triển của nhân loại

30

     Tập làm văn: Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh

Vai trò và đặc điểm chung của văn bản thuyết minh

Luyện tập

Văn thuyết minh

31

    Tập làm văn: Phương pháp thuyết minh

Tìm hiểu các phương pháp thuyết minh

Luyện tập

32

     Kiểm tra cuối tháng

33

    Tập làm văn: Đề văn thuyết minh và cách llàm bài văn thuyết minh

Đề văn thuyết minh và cách làm bài văn thuyết minh

Luyện tập

34

    Tập làm văn: Thuyết minh về một thể loại văn học

Từ quan sát đến mô tả, thuyết minh đặc điểm một thể loại văn học

Luyện tập

35,36

    Tiếng viêt:Câu ghép

Đặc điểm của câu ghép

Cách nối các vế câu

Quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu

Luyện tập

Câu và dấu câu

37

    Tiếng việt: Dấu ngoặc đơn, dấu hai chấm

Dấu ngoặc đơn

Dấu hai chấm

Luyện tập

38

    Tiếng việt: Dấu ngoặc kép

Công dụng

Luyện tập

39

    Văn bản: Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác – Phan Bội Châu

Tìm hiểu chung: Tác giả, tác phẩm

Tìm hiểu văn bản:

Hai cầu đề

Hai câu thực

Hai câu luận

Hai câu kết

Thơ văn yêu nước Việt Nam đầu thế kỷ XX

40

    Kiểm tra cuối tháng

41

    Văn bản: Đập đá ở Côn Lôn – Phan Chu Trinh

Tìm hiểu chung: Tác giả, tác phẩm..

Tìm hiểu văn bản:

Bức tranh người đập đá

Cảm xúc, suy nghĩ của nhà chí sĩ cách mạng

42

    Văn bản: Muốn làm thằng cuội – Tản Đà

Tìm hiểu chung: Tác giả, tác phẩm…

Tìm hiểu văn bản:

Tâm sự của nhà thơ

Ước nguyện của nhà thơ

Cảm xúc của nhà thơ khi nhìn xuống thế gian

Thơ Mới

43

    Văn bản: Ông Đồ – Vũ Đình Liên

Tìm hiểu chung: Tác giả, tác phẩm

Tìm hiểu văn bản:

Hình ảnh ông đồ thời huy hoàng

Hình ảnh ông đồ thời vắng khách

44,45

    Văn bản: Nhớ rừng – Thế Lữ

Tìm hiểu chung: Tác giả, tác phẩm…

Tìm hiểu văn bản:

Cảnh con hổ ở vườn bách thú

Cảnh con hổ trong chốn giang sơn hùng vĩ của nó

Nỗi khao khát giấc mộng ngàn của con hổ

Nghệ thuật đặc sắc nổi bật của bài thơ

Thơ hiện đại Việt Nam

1900 – 1945

46

     Văn bản: Quê hương – Tế Hanh

Tìm hiểu chung: tác giả, tác phẩm…

Tìm hiểu văn bản:

Giới thiệu chung về quê hương

Cảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi

Cảnh đoàn thuyền đánh cá trở về

Nỗi nhớ quê hương

47

    Văn bản: Khi con tu hú – Tố Hữu

Tìm hiều chung: tác giả, tác phẩm…

Tìm hiểu văn bản:

Bức tranh mùa hè trong tâm tưởng người tù cách mạng

Tâm trạng người tù

48

   Văn bản: Tức cảnh Pác – bó – Hồ Chí Minh

Tìm hiểu chung: tác giả, tác phẩm…

Tìm hiểu văn bản:

Câu khai

Câu thừa

Câu chuyển

Câu hợp

49

    Kiểm tra cuối tháng

50

    Văn bản: Ngắm trăng -  Hồ Chí Minh

Tìm hiểu chung: hoàn cảnh sáng tác, bố cục…

Tìm hiểu văn bản:

Hai cầu đầu

Hai câu cuối

51

    Tiếng việt: Câu nghi vấn

Đặc điểm hình thức và chức năng chính

Những chức năng khác

Luyện tập

Các kiểu câu

52

    Tiếng việt: Câu cầu khiến

Đặc điểm hình thức và chức năng

Luyện tập

53

    Tiếng việt: Câu cảm thán

Đặc điểm hình thức và chức năng

Luyện tập

54   

     Tiếng việt: Câu trần thuật

Đặc điểm hình thức và chức năng

Luyện tập

55

    Tiếng việt: Câu phủ định

Đặc điểm hình thức và chức năng

Luyện tập

56

    Tập làm văn: Viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh

Đoạn văn trong văn bản thuyết minh

Luyện tập

Văn thuyết minh

57

    Tập làm văn: Thuyết minh về một phương pháp

Giới thiệu một phương pháp

Luyện tập

58

    Tập làm văn: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh

Giới thiệu một danh lam thắng cảnh

Luyện tập

59

     Kiểm tra cuối tháng

60

    Văn bản: Chiếu dời đô – Lý Công Uẩn

Tìm hiểu chung: tác giả, tác phẩm…

Tìm hiểu văn bản:

Những tiền đề, cơ sở lịch sử và thực tiễn của việc dời đô

Những lí do để chọn thành Đại La là kinh đô mới của nước Đại Việt

Khẳng định Đại La là đất tốt để định đô

Văn học nghị luận Trung đại

61  

    Văn bản: Hịch tướng sĩ – Trần Quốc Tuấn

Tìm hiểu chung: Tác giả, tác phẩm…

Tìm hiểu văn bản:

Tác giả nêu gương các trung thần, nghĩa sĩ trong sử sách

Tác giả tố cáo tội ác của giặc và bộc bạch nỗi niềm tâm sự của mình trước tình hình đất nước

62

     Văn bản: Nước Đại Việt ta – Nguyễn Trãi

Tìm hiểu chung: Tác giả, tác phẩm

Tìm hiểu văn bản:

Nguyên lý nhân nghĩa

Chân lý về sự tồn tại độc lập có chủ quyền của dân tộc Đại Việt

Sức mạnh của nhân nghĩa, của độc lập dân tộc

63

    Văn bản: Bàn luận về phép học – La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp

Tìm hiểu chung: Tác giả, tác phẩm…

Tìm hiểu văn bản:

Phê phán việc học thời hiện tại và thời trước

Bàn luận về đổi mới phép học

Bàn về đổi mới nội dung và phương pháp dạy học

Nhấn mạnh, dự báo kết quả của sự học đúng đắn

64

     Tiếng việt: Hành động nói

Hành động nói là gì?

Một số kiểu hành động nói thường gặp

Cách thực hiện một hành động nói

Luyện tập

Hoạt động giao tiếp

65

     Tiếng việt: Hội thoại

Vai xã hội trong hội thoại

Lượt lời trong hội thoại

Luyện tập

66  

    Tiếng việt: Lựa chọn trật tự từ trong câu

Nhận xét chung

Một số tác dụng của sự sắp xếp trật tự từ

Luyện tập

Lựa chọn trật tự từ trong câu

67

    Kiểm tra cuối tháng

68

    Văn bản: Thuế máu – Nguyễn Ái Quốc

Tìm hiểu chung: Tác giả, tác phẩm…

Tìm hiểu văn bản:

Chiến tranh và người bản xứ

Chế độ lính tình nguyện

Kết quả của sự hy sinh

Nghị luận hiện đại Việt Nam

69

    Văn bản: Đi bộ ngao du – Ru-xô

Tìm hiểu chung: Tác giả, tác phẩm…

Tìm hiểu văn bản:

Đi bộ ngao du tạo nên tinh thần thoải mái, không bắt buộc, không phụ thuộc.

Đi bộ ngao du đem lại cơ hội trau dồi kiến thức, hiểu biết

Đi bộ ngao du có tác dụng rèn luyện sức khỏe

Văn học nước ngoài

70 

     Văn bản: Ông Giuốc -  đanh mặc lễ phục – Mô – li – e

Tìm hiểu chung: Tác giả, tác phẩm…

Tìm hiểu văn bản:

Trước khi ông Giốc – đanh mặc lễ phục

Sau khi ông Giốc – đanh mặc lễ phục

Kịch cổ điển nước ngoài

71     

Kiểm tra cuối tháng

Giáo Án Lớp 8 Môn Ngữ Văn

– Lòng cảm thông,sự chia sẻ giữa những nghệ sĩ nghèo.

– Ý nghĩa của tác phẩm nghệ thuật vì cuộc sống của con người.

– Vận dụng các kiến thứ đã học về sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong tác phẩm tự sự để đọc hiểu tác phẩm.

– Phát hiện phân tích những đặc điểm nổi bật về nghệ thuật kể truyện của nhà văn.

– Cảm nhận được ý nghĩa nhân văn sâu sắc của truyện.

– TH: Tóm tắt văn bản tự sự.

III/ Thái độ : – GD Lòng thương yêu con người

Ngày soạn : Ngày dạy : Tiết 25-26 :Văn bản: CHIẾC LÁ CUỐI CÙNG ( Trích) (Ô Hen-ri) A/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT I/ Kiến thức: - Nhân vật,sự kiện,cốt truyện trong một tác phẩm truyện ngắn hiện đại Mĩ. - Lòng cảm thông,sự chia sẻ giữa những nghệ sĩ nghèo. - Ý nghĩa của tác phẩm nghệ thuật vì cuộc sống của con người. II/ Kĩ năng : - Vận dụng các kiến thứ đã học về sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong tác phẩm tự sự để đọc hiểu tác phẩm. - Phát hiện phân tích những đặc điểm nổi bật về nghệ thuật kể truyện của nhà văn. - Cảm nhận được ý nghĩa nhân văn sâu sắc của truyện. - TH: Tóm tắt văn bản tự sự. III/ Thái độ : - GD Lòng thương yêu con người B/ CHUẨN BỊ - HS : Học bài - chuẩn bị bài theo câu hỏi phần đọc hiểu văn bản. C/ PHƯƠNG PHÁP- KĨ THUẬT :Gợi mở,vấn đáp,thuyết trình,bình giảng. D/ .TIẾN TRÌNH LÊN LỚP I/ Oån định tổ chức II/ Kiểm tra bài cũ: ? Tóm tắt văn bản "Đánh nhau với cối xay gió". ? Qua 2 nhân vật Đôn-ki -hô-tê và Xan-chô Pan -xa,em rút ra cho mình bài học gì? ĐÁP ÁN - Học sinh tóm tắt tốt. (5đ) . - Bài học :- Trong cuộc sống cần sống có lí tưởng nhưng ko nên quá hoang đường ,mê muội. (2đ) - Cần sống tỉnh táo ,thực tế nhưng ko nên quá thực dụng. (2đ) - Có chuẩn bị bài học (1đ) III/ Bài mới: Hoạt động 1 : Giới thiệu bài Mục tiêu: Tạo tâm thế, định hướng chú ý cho HS. Phương pháp: thuyết trình. Thời gian: 3 phút * GV giới thiệu: Có lẽ trong cuộc đời làm nghệ sĩ của mình, người nghệ sĩ nào cũng có khát vọng cao đẹp là vẽ được một bức tranh kiệt tác, để đời. Nhân vật Bơ-men trong tác phẩm " Chiếc lá cuối cùng" cũng vậy * Nội dung bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG Hoạt động 2 : HDTH giới thiệu chung GV yêu cầu HS đọc chú thích. Nêu những nét nổi bật về nhà văn ÔHen-ri và văn bản " Chiếc lá cuối cùng". Nhấn mạnh vài nét về nhà văn Ohen-ri và tác phẩm " Chiếc lá cuối cùng": OHen-ri là nhà văn Mĩ nổi tiếng thế giới.Cha ông là thầy thuốc,mẹ ông qua đời khi ông mới lên 3.Mười lame tuổi đã phải thôi học và đi làm nhiều nghề để kiếm ăn. Ông chuyên viết truyện ngắn. Các truyện ngắn của ông rất phong phú và đa dạng về đề tài nhưng phần lớn hướng vào cuộc sống nghèo khổ, bất hạnh của người dân Mĩ. Truyện ngắn của ông thường nhẹ nhàng, toát lên tinh thàâøn nhân đạo cao cả, thương yêu con người nghèo khổ, nhiều khi rất cảm động. Về nghệ thuật ông thường sử dụng kiểu đảo lộn tình tiết hai lần một cách đột ngột, bất ngờ. Hoạt động 2 : HD đọc - tìm hiểu chung GV tóm tắt phần bị lược bỏ của tác phẩm GV hướng dẫn HS đọc - đọc mẫu - gọi 2 HS đọc nối tiếp văn bản. TH : Tóm tắt đoạn trích theo sự việc chính. ? Qua nội dung tóm tắt hãy xác định nhân vật chính của truyện? ? Văn bản đã sử dụng những PTBĐ nào? PT chủ đạo nào làm nên sức hấp dẫn của tác phẩm? HS giới thiệu HS trình bày ý kiến : Gồm 3 phần. - Phần 3 :Còn lại: Bí mật của chiếc lá. I/ Giới thiệu tác giả - tác phẩm 1. Tác giả - O-Hen-ri (1862-1910) là nhà văn Mỹ chuyên viết truyện ngắn. Tinh thần nhân đạo cao cả được thể hiện một cách cảm động là điểm nổi bật trong các tác phẩm của ông. 2/ Tác phẩm. ( sgk) - Đoạn trích là phần cuối của tác phẩm. II/ Đọc- tìm hiểu chung 1 / Đọc - từ khó 2/. Tóm tắt đoạn trích 3/ Nhân vật chính: Giôn-xi 4/.Bố cục 3 phần 5/ Phương thức biểu đạt: TS + MT + BC Hoạt động 3 : HD tìm hiểu tác phẩm. - Mục tiêu :Giúp cho HS thấy được cảnh ngộ và tâm trạng của Giôn-xi,hình tượng người nghệ sĩ giàu tình yêu thương ,tấm lòng nhân ái đối với những người xung quanh;thấy được ý nghĩa của tác phẩm nghệ thuật chân chính đó là vì sự sống của con người. - Phương pháp: Gợi mở,vấn đáp,thuyết trình.giảng bình. - Thời gian : 50 phút ? Nội dung đoạn văn đầu kể về việc gì? ? Tìm chi tiết mtả dáng vẻ, giọng nói của Giôn-xi? ? Hình dung của em về nhân vật Giôn-xi từ chi tiết miêu tả dáng vẻ, giọng nói? ? Việc Giôn-xi mở to cặp mắt thẫn thờ nhìn tấm mành mành và ra lệnh kéo nó lên là vì lí do gì? ? Em hiểu gì về trạng thái tinh thần của Giôn-xi qua câu nói: " đó là chiếc lá cuối cùngchết"? GV: Tâm trạng của Giôn-xi khi bị ốm là tâm trạng của một người tuyệt vọng,cô nghĩ khi chiếc lá cuối cùng trên cây dụng xuống là lúc cô cũng chết. ? Xiu đã dùng lời lẽ yêu thương để an ủi Giôn-xi. Giôn-xi đáp lại bằng thái độ và suy nghĩ gì? Điều đó cho ta hiểu thêm gì về tâm hồn con người của Giôn? Bình: Con người tuyệt vọng và bi quan thì không có gì cứu được họ. Điều đó đã được bác sĩ nói với Xiu. GV yêu cầu học sinh theo dõi phần tiếp theo của văn bản. ? Sau đêm mưa gió dữ dội, khi chiếc mành mành được kéo lên lúc trời vừa hửng sáng Giôn-xi đã phát hiện ra điều gì? ? Theo em, Giôn-xi đã cảm nhận được điều gì từ chiếc lá cuối cùng vẫn còn đó? ? Từ đó có những thay đổi gì đối với Giôn-xi? ? Những thay đổi ấy cho thấy nhu cầu gì đã trở lại với Giôn-xi? ? Chiếc lá có ý nghĩa gì đối với Giôn-xi? ? Theo em, vì sao con người có thể vựơt qua cái chết chỉ vì một chiếc lá mỏng manh vẫn còn sống ở trên cây? Bình chốt: Tình yêu cuộc sống, tình bạn, tình yêu NT đã trở lại với Giôn-xiChiếc lá dù mỏng manh, nhỏ nhoi ấy chứa đựng một sức sông bền bỉ, mãnh liệt,là một sự sống, thúc đẩy, kích thích tình yêu sự sống cho con người tuyệt vọng. GV chuyển ý sang mục 2 ? Tình yêu thương của Xiu với Giôn-xi được thể hiện qua những chi tiết nào? ? Vì sao Xiu lại lo sợ khi thấy những chiếc lá thường xuân đã rụng gần hết như vậy? ? Ngoài ra tình thương yêu ấy còn được thể hiện ở những chi tiết nào? lời nói? việc làm? ? Qua tất cả những chi tiết ấy, ta bắt gặp ở Xiu một tấm lòng như thế nào? Bình chốt: Tình cảm nhân đạo, đầy tình nghĩa ấy đã làm cho lòng người ấm lại và đây cũng chính là tấm lòng của tác giả muốn gửi gắm qua nhân vật này. Chuyển ý sang mục 3. ? Cụ Bơ-men được giới thiệu là người như thế nào? ? Khi nhìn thấy chiếc lá thường xuân đua nhau rụng cụ Bơ-men có tâm trạng gì? ? Trước tâm trạng đó cụ Bơ-men đã có hành động gì? Với mục đích gì? ? Vẽ chiếc lá với mục đích ấy nhưng cuối cùng như thế nào? Vì sao cụ chết? ? Cái chết ấy, đã thể hiện ở cụ một phẩm chất gì? GD: Em học được điều gì ở cụ Bơ-men và Xiu? Bình: Sự cao thượng, quên mình vì người khác của cụ Bơ-men đã cứu sống được một con người. Đó chính là tấm lòng nhân đạo mà OHen-ri muốn thể hiện. ? Tại sao người bạn của Giôn-xi lại gọi chiếc lá cuối cùng là một kiệt tác? Bình: Bức tranh của hoạ sĩ Bơ-men không phải là thần dược, nó là tác phẩm NT được tạo nên bởi tình yêu thương con người.Hơn nữa bức tranh đúng là một kiệt tác vì nó đã cứu sống một con người;là bức tranh của tình yêu thg và đức hi sinh cao cả. ? Từ đây, em hiểu gì thêm về ý nghĩa của truyện "Chiếc lá cuối cùng"? TH: Cây bút thần ( lớp 6). HS: Trả lời. - Giọng thều thào, mắt thẫn thờ HS: Cô nhìn xem chiếc lá thường xuân cuối cùng bên cửa sổ đã rụng chưa. HS: Ko trả lời và đang chuẩn bị cho một chuyến đi xa bí ẩn của mình HS: Trình bày - Qua đêm mưa gió chiếc lá vẫn còn. HS: Chiếc lá mong manh nhưng chứa đựng một sức sống bền bỉ và mãnh liệt. HS: Tìm kiếm , trả lời HS trả lời HS trả lời HS: Trả lời Xiu lo sợ nếu chiếc lá cuối cùng rơi thì Giôn-xi có thể sẽ ra đi vĩnh viễn. HS tìm kiếm , trả lời HS nhận xét HS giới thiệu HS: Lặng lẽ vẻ bức tranh để cứu sống Giôn-xi,bất chấp gió rét và nguy hiểm. HS: Trình bày HS: Tấm lòng thương người dù đó ko phải là người thân của mình LH:Tục ngữ - Ca dao VN: -Thương người như thể thương thân. - Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước phải thương nhau cùng. HS: Suy nghĩ, trả lời HS: NT chân chính được xuất phát từ tình yêu thương con người, là nghệ thuật vì con người. III./ Tìm hiểu văn bản: 1/ Cảnh ngộ và tâm trạng của Giôn-xi. - Đòi ăn, soi gương, uống sữa, ngồi dậy, đặc biệt là muốn vẽ vịnh Na plơ. 2/ Hình tượng người nghệ sĩ giàu tình yêu thương. a) Nhân vật Xiu: - Lo sợ khi thấy chiếc lá thường xuân đã rụng gần hết. - Động viên, an ủi, chăm sóc Giôn-xi tận tình. Xiu rất tận tình chu đáo chăm sóc Giôn-xi. b) Cụ Bơ-men. - Cụ Bơ-men: là hoạ sĩ nghèo, khát vọng vẽ một bức tranh kiệt tác. - Lo lắng cho số phận của Giôn-xi. - Chiếc lá cuối cùng là một kiệt tác vì: + sinh động, giống như thật. + Tạo ra sức mạnh, khơi dậy sức sống trong tâm hồn của Giôn-xi. -GV yêu cầu HS đọc ví dụ ở bảng phụ a. Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng Ngày tháng mười chưa cười đã tối. b. Cày đồng đang buổi ban trưa Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày. Ai ơi bưng bát cơm đầy Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần. ? Thực chất những câu ca dao - tục ngữ này nhằm nói gì? ? Cách diễn đạt trên có tính chất gì? ? Vậy qua tìm hiểu các ví dụ trên em hiểu nói quá là gì? LH: Nói quá khác với nói khoắc như thế nào? GD: Không nói khoắc, không đúng sự thật. HS: Chủ đề về thiên nhiên và lao động sản xuất. ? Các HS: Nói quá sự thật: - chưa nằm đã sáng - chưa cười đã tối - mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày HS: Thời gian đêm tháng năm rất ngắn Thời gian ngày tháng mười rất ngắn. Mồ hôi ra nhiều à sự lao động vất vả. HS: Phóng đại mức độ quy mô, tính chất sự việc hiện tượng. HS: Trả lời - Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng đêm tháng năm rất ngắn - Ngày tháng mười chưa cười đã tối ngày tháng mười rất ngắn - Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày mồ hôi ướt đẫm. I/ Nói quá và tác dụng của nói quá. 1/ Khái niệm: Nói quá là biện pháp tu từ phóng đại mức độ, quy mô, tính chất của sự vật, hiện tượng được miêu tả. VD: - Rẻ như bèo, đen như cột nhà cháy. - Lỗ mũi thì tám gánh lông 2. Tác dụng Nhấn mạnh, gây ấn tượng, tăng sức biểu cảm cho sự diễn đạt. Hoạt động 3 HD luyện tập. - Mục tiêu : Giúp HS tìm và giải thích nghĩa của biện pháp nói quá trong một số thành ngữ,tục ngữ;biết điền vào chỗ trống các thành ngữ có sd nói quá;đặt câu với các thành ngữ dùng BP nói quá. - Phương pháp:Kĩ thuật " động não". - Thời gian : 10 phút. BT1 - Hs xác định yêu cầu của bài tập. - Thực hiện BT tại chỗ. - Nhận xét và chốt ý. BT 2 - Hs xác định yêu cầu của bài tập. - Thực hiện bài tập trên bảng. - HS Nhận xét - GV chỉnh sửa BT 3. HS đọc yêu cầu BT. Lên bảng thực hiện BT Nhận xét bổ sung. BT 4 HS đọc yêu cầu BT. Thực hiện BT bằng trò chơi tiếp sức ( chia hai đội và thi) Nhận xét bổ sung - khen thưởng. II/ Luyện tập. BT1: Các biện pháp nói quá và giải thích. sỏi đá cũng thành cơm à sức mạnh của lao động. Lên đến tận chân trời được à vẫn khoẻ và quyết tâm đi. Thét ra lửa à tính nóng nảy. BT2: Điền thành ngữ. chó ăn đá, gà ăn sỏi. Bầm gan tím ruột. Ruột để ngoài gia Nổ từng khúc ruột. Vắt chân lên cổ. BT3: Đặt câu - Thuý Kiều trong tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du có vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành. - Tôi đã nghĩ nát óc mà vẫn chưa giải được bài toàn này. BT 4 Tìm năm thành ngữ so sánh có dùng biện pháp nói quá. Đen như cột gà cháy Câm như hến Nhanh như cắt Trắng như trứng gà bóc Khoẻ như voi IV/ Củng cố: Nhấn mạnh nội dung bài học. V/ Hướng dẫn về nhà: Bài vừa học: Sưu tầm thơ văn, thành ngữ, tục ngữ, ca dao có sử dụng biện pháp nói quá. Bài sắp học: Chuẩn bị bài: Lập dàn ý cho bài văn tự sự có kết hợp miêu tả và biểu cảm. Ngày soạn : Ngày dạy : TIẾT 36 :TLV: LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM A/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT : I / Kiến thức : Giúp cho HS biết cách lập dàn ý cho văn bản tự sự có sử dụng yếu tố mtả và biểu cảm. II/ Kĩ năng :- Xây dựng bố cục,sắp xếp các ý cho bài văn tự sự kết hợp với mtả và biểu cảm. - Viết một bài văn tự sự có sử dụng yếu tố mtả và biểu cảm có độ dài khoảng 450 chữ. Nhận diện được bố cục 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài của một văn bản tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm. Rèn kỹ năng lập dàn ý bài văn tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm. B. CHUẨN BỊ: GV: Nghiên cứu tài liệu, giáo án. HS : Học bài, chuẩn bị bàitheo câu hỏi SGK. C/ PHƯƠNG PHÁP : Vấn đáp,thuyết trình,viết đoạn văn theo cá nhân. D/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: I/ Oån định tổ chức II/ Kiểm tra bài cũ: ? Em hãy nêu các bước tạo lập văn bản? ĐÁP ÁN + BIỂU ĐIỂM Bước 1: Định hướng chính xác. - Bước 2:Tìm ý. - Bước 3: Lập dàn ý. - Bước 4: Viết bài( diễn đạt thành câu, thành đoạn văn). - Bước 5: Kiểm tra bài viết.(9đ) * Có chuẩn bị bài học (1đ) III/ Bài mới : Hoạt động 1 : Giới thiệu bài Mục tiêu: Tạo tâm thế, định hướng chú ý cho HS. Phương pháp: thuyết trình. Thời gian: 3 phút Nội dung bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG Hoạt động 2: HDTH dàn ý của bài văn tự sự. - Mục tiêu : Giúp cho HS củng cố kiến thức về bố cục, sự việc và vai trò của các yếu tố mtả, biểu cảm của bài văn tự sự; biết xđ được bố cục của một bài văn tự sự hoàn chỉnh. - Thời gian : 25 phút. GV yêu cầu học sinh đọc bài văn: Món quà sinh nhật( sgk) ? Xác định bố cục của văn bản? -MB - TB - KB? - Nội dung của mỗi phần? Nhóm 1: Truyện kể về việc gì? Ai là người kể chuyện ( ở ngôi thứ mấy)? Câu chuyện được xảy ra ở đâu? Vào lúc nào? Trong hoàn cảnh nào? Nhóm 2: Chuyện xảy ra với ai? Có những nhân vật nào? Ai là nhân vật chính? Tính cách của mỗi nhân vật ra sao? Nhóm 3: Câu chuyện diễn ra như thế nào? - Mở đầu nêu vấn đề gì? - Đỉnh điểm câu chuyện ở đâu? - Kết thúc ở chỗ nào? - Điều gì đã tạo nên sự bất ngờ? Nhóm 4: Các yếu tố miêu tả, biểu cảm được kết hợp và thể hiện ở những chỗ nào trong truyện? Nêu tác dụng của những yếu tố miêu tả và biểu cảm này? ?Những nội dung trên được kể theo thứ tự nào? GV: Từ việc tìm hiểu văn bản trên, em hãy rút ra dàn ý chung cho bài văn tự sự kết hợp với các yếu tố miêu tả, biểu cảm? GD: Kể theo trình tự khi làm văn. GV: Khi lập dàn ý cho bài văn tự sự cần chú ý điều gì? HS: Kể về món quà quà sinh nhật cảm động của tình bạn. Hs xác định - Câu chuyện kể về món quà sinh nhật, do Trang kể ở ngôi thứ nhất. - Câu chuyện xảy ra ở nhà Trang, vào buổi sáng, trong hoàn cảnh bạn bè họp mặt kỉ niệm sinh nhật của Trang. - Chuyện xảy ra với 3 nhân vật: nhân vật chính là Trinh (người tạo ra sự bất ngờ trong câu chuyện). - Mỗi nhân vật mang một tính cách: Trang thì sôi nổi, vội vàng còn Trinh thì vui vẻ, điềm đạm - Câu chuyện diễn ra rất vui vẻ, thú vị nhưng bồn chồn chờ đợi. - Mở đầu: buổi mừng sinh nhật Trang. - Đỉnh điểm:Trang chờ đợi, trách móc bạn. Trinh đến mang theo món quà bất ngờ. - Kết thúc: Khi Trang hiểu món quà sinh nhật của Trinh hết sức bất ngờ vì nó là kỉ niệm của hai người về cây ổi. HS: Trình bày - Yếu tố miêu tả: Tả buổi sinh nhật, tả Trinh, tả cành ổi, hoa ổi, quả ổi. - Yếu tố biểu cảm: Tâm trạng và suy nghĩ của Trang. HS: Trao đổi, trình bày I/ Dàn ý của bài văn tự sự 1/ Tìm hiểu dàn ý bài văn tự sự: Món quà sinh nhật c/ Kết bài: còn lại: Cảm nghĩ của người kể về món quà sinh nhật. . 2/ Dàn ý của bài văn tự sự a/ Mở bài: Giới thiệu sự việc nhân vật và tình huống xảy ra câu chuyện ( cũng có thể nêu kết quả trước) b/ Thân bài:Kể lại diễn biến câu chuyện theo một trình tự. c/ Kết bài: Nêu kết cục, cảm nghĩ của người trong cuộc ( người kể hay một nhân vật nào đó) Hoạt động 2 HD luyện tập - Mục tiêu : HS biết lập dàn ý cho một bài văn tự sự hoàn chỉnh có sự kết hợp các yếu tố mtả và biểu cảm. -Thời gian :10 phút - Đọc yêu cầu đề bài. - GV nhận xét, sửa chữa. II. Luyện tập BT1 Dàn ý văn bản Cô bé bán diêm. * Mở bài: Giới thiệu quang cảnh đêm giao thừa và gia cảnh của em bé bán diêm. * Thân bài: - Em bé không bán được que diêm nào nên không dám về nhà vì sợ bố đánh. - Em ngồi nép mình ở một góc tường bị đói, rét hành hạ. - Em quẹt diêm năm lần, mỗi lần quẹt diêm thì mộng tưởng lại hiện ra, diêm tắt thì hiện thực đau buồn lại trở về với em. * Kết bài: em bé bán diêm đã chết vì giá rét trong đêm giao thừa 4. Hướng dẫn về nhà: 1. Bài vừa học: - Xác định thứ tự các sự việc được kể trong một văn bản tự sự đã học theo yêu cầu của giáo viên. - Lập dàn ý cho bài văn tự sự . Ở mỗi phần của bài văn tự sự, tìm các yếu tố miêu tả và biểu cảm có thể kết hợp. 2. Bài sắp học: Chuẩn bị bài: "Thông tin về ngày trái đất năm 2000"

Đề Kiểm Tra 1 Tiết Môn Văn Lớp 8

02 Đề kiểm tra 1 tiết môn Văn lớp 8 – THCS Lê Hồng Phong 2016 được chúng tôi cập nhật có đáp án.

Môn : Ngữ Văn- Lớp 8.

Năm học:2015-2016

Hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất trong các câu sau:

I. TRẮC NGHIỆM (3đ)

1. Văn bản ” Tôi đi học” của tác giả:

A. Nam Cao. B.Ngô Tất Tố.

C.Thanh Tịnh. D.Nguyên Hồng.

2. Nghệ thuật đặc sắc mà tác giả thể hiện thông qua văn bản ” Tức nước vỡ bờ” là:

A. Cảm xúc, tâm trạng nồng nàn, mãnh liệt.

B.Sử dụng những hình ảnh so sánh, liên tưởng táo bạo.

C.Hình ảnh so sánh mới mẻ.

D.Xây dựng tình huống truyện bất ngờ, có cao trào.

3. Truyện kí Việt Nam giống nhau ở chổ:

A. Đều là văn tự sự hiện đại. B.Có tinh thần nhân đạo.

C.Lối viết chân thực, sinh động. D.Các ý trên đều đúng.

4. ” Số phận bi thảm của người nông dân cùng khổ và nhân phẩm cao đẹp của họ” là nội dung của văn bản:

A. Lão Hạc. B.Trong lòng mẹ.

C.Tôi đi học. D.Tức nước vỡ bờ.

5. Phương thức biểu đạt nào được thể hiện qua câu văn sau đây?

” Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niêm mơn man của buổi tựu trường.”

A. Tự sự B.Biểu cảm

C.Miêu tả D.Miêu tả và biểu cảm.

6. Nội dung đoạn trích “Trong lòng mẹ” là:

A. Kể lại những nỗi đau của bé Hồng.

B.Kể lại âm mưu độc địa của người cô.

C.Kể lại nỗi nhớ mẹ của bé Hồng.

D.Kể lại nỗi đau khổ bị dày vò và niềm vui sướng, kính yêu của bé Hồng đối với mẹ .

II TỰ LUẬN: (7đ)

3: Qua các văn bản: Tôi đi học; Trong lòng mẹ; Tức nước vở bờ, em hãy khái quát chung về phẩm chất của người mẹ, người vợ, người phụ nữ Việt Nam trước cách mạng

ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (đề 2)

Môn : Ngữ Văn- Lớp 8.

Hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất trong các câu sau:

I TRẮC NGHIỆM: (3đ)

1. Nghệ thuật đặc sắc mà tác giả thể hiện thông qua văn bản ” Tức nước vỡ bờ” là:

A.Cảm xúc, tâm trạng nồng nàn, mãnh liệt.

B.Xây dựng tình huống truyện bất ngờ, có cao trào.

C.Sử dụng những hình ảnh so sánh, liên tưởng táo bạo.

D.Hình ảnh so sánh mới mẻ.

2. ” Số phận bi thảm của người nông dân cùng khổ và nhân phẩm cao đẹp của họ” là nội dung của văn bản:

A.Trong lòng mẹ. B.Tôi đi học.

C.Tức nước vỡ bờ. D.Lão Hạc.

3. Văn bản ” Tôi đi học” của tác giả:

A.Nguyên Hồng. B.Thanh Tịnh.

C.Ngô Tất Tố. D.Nam Cao.

4. Truyện kí Việt Nam giống nhau ở chỗ:

A.Đều là văn tự sự hiện đại. B.Có tinh thần nhân đạo.

C.Lối viết chân thực, sinh động. D.Các ý trên đều đúng.

5. Tác giả đã lột tả bản chất xấu xa của tên cai lệ bằng những yếu tố:

A. Ngôn ngữ. B.Hành động.

C.Ngôn ngữ , hành động. D.Ngôn ngữ , hành động, điệu bộ, cử chỉ.

6. Câu văn: ” Ông giáo nói phải! Kiếp con chó là kiếp khổ thì ta hoá kiếp cho nó để nó làm kiếp người, may ra có sung sướng hơn một chút… Kiếp người như kiếp tôi chẳng hạn.” Có ý nghĩa:

A. Lão Hạc ân hận, xót thương cậu vàng, thương mình và nghĩ về kiếp người đau khổ, đói khổ.

B.Lão nghĩ hoá kiếp cho cậu vàng để nó được sung sướng.

C.Lão cảm thấy chua chát cho số phận của mình.

D.Lão ân hận vì đã bán cậu vàng.

II TỰ LUẬN (7đ)

1: Nội dung chủ yếu của văn bản “Tôi đi học ” là gì?

3: Qua các văn bản: Tôi đi học; Trong lòng mẹ; Tức nước vở bờ, em hãy khái quát chung về phẩm chất của người mẹ, người vợ, người phụ nữ Việt Nam trước cách mạng?

Môn: Ngữ Văn – Lớp 8

Đề 1:

I TRẮC NGHIỆM: (3 điểm)

Mỗi câu trả lời đúng chấm 0,5 điểm.

1C, 2D, 3D, 4A, 5D, 6D.

II TỰ LUẬN: ( 7 điểm)

Câu 1(3điểm): Buổi sáng hôm ấy, khi chị Dậu đang chăm sóc anh Dậu vừa mới tỉnh thì bọn cai lệ và người nhà lý trưởng sầm sập kéo vào thúc sưu. Mặc cho những lời van xin tha thiết của chị, chúng cứ một mực xông tới định bắt trói anh Dậu. Tức quá hóa liều, chị Dậu vùng dậy, đánh ngã cả hai tên tay sai độc ác.

Câu 2(1 điểm): Tác giả bồi hồi nhớ lại những kỉ niệm trong sáng mơn man về ngày đầu tiên đi học.

Câu 3(3 điểm): Đó là tình cảm thắm thiết, sâu nặng đối với chồng con, trong những hoàn cảnh đau đớn, tủi cực, gay cấn nhất. Họ không chỉ bộc lộ bản chất dịu hiền đảm đang mà còn thể hiện sức mạnh tiềm tàng, đức hi sinh quên mình vì chồng con.

Đề 2:

TRẮC NGHIỆM: (3 điểm)

Mỗi câu trả lời đúng chấm 0,5 điểm.

1B, 2D, 3B, 4D, 5D, 6A.

II TỰ LUẬN: ( 7 điểm)

Câu 2(1 điểm): Tác giả bồi hồi nhớ lại những kỉ niệm trong sáng về ngày đầu tiên đi học.

Câu 1(3 điểm): Buổi sáng hôm ấy, khi chị Dậu đang chăm sóc anh Dậu vừa mới tỉnh thì bọn cai lệ và người nhà lý trưởng sầm sập kéo vào thúc sưu. Mặc cho những lời van xin tha thiết của chị, chúng cứ một mực xông tới định bắt trói anh Dậu. Tức quá hóa liều, chị Dậu vùng dậy, đánh ngã cả hai tên tay sai độc ác.

Câu 3.(3 điểm): Đó là tình cảm thắm thiết, sâu nặng đối với chồng con, trong những hoàn cảnh đau đớn, tủi cực, gay cấn nhất, họ không chỉ bộc lộ bản chất dịu hiền đảm đang mà còn thể hiện sức mạnh tiềm tàng, đức hi sinh quên mình vì chồng con.

Nội Dung Ôn Tập Kiểm Tra Giữa Học Kì 2 Lớp 10 Môn Toán, Lý, Hóa, Văn, Anh

Nội dung ôn tập kiểm tra giữa học kì 2 lớp 10 môn Toán, Lý, Hóa, Văn, Anh năm học 2015 -2016 trường THPT Hàn Thuyên – TPHCM.

Nội dung ôn tập thi – kiểm tra giữa kì 2 môn Toán 10

Bài

Bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn

Dấu của nhị thức bậc nhất.

Dấu của tam thức bậc hai.

Các dạng toán:

Xét dấu nhị thức bậc nhất, tam thức bậc hai,

Giải bất phương trình tích,ẩn ở mẫu,

Giải bất phương trình chứa dấu trị tuyệt đối, chứa căn thức bậc hai.

Tìm tham số m thỏa điều kiện cho trước: PT có hai nghiệm phân biệt, hai nghiệm trái dấu, hai nghiệm cùng dương ,hai nghiệm cùng âm; tam thức bậc hai luôn dương , luôn âm; bất phương trình vô nghiệm,…

Nội dung ôn tập thi – kiểm tra giữa kì 2 môn Vật Lý lớp 10

Nắm vững một số dạng lý thuyết:

+ Động lượng. ĐLBT động lượng.

+ Công và công suất.

+ Động năng. Thế năng.

+ Cơ năng

Dạng bài tập

Ôn tập các công thức tính:

1/ Động lượng

2/ Định lý động năng

3/ Cơ năng

4/ Công của lực tác dụng

Nội dung ôn tập thi – kiểm tra giữa kì 2 môn Hóa học lớp 10

A/ LÝ THUYẾT:

-Học hết chương halogen.

-Viết phương trình theo chuỗi phản ứng.

-Bổ túc chất cho phương trình phản ứng còn thiếu.

-Viết phương trình điều chế chất.

-Nêu hiện tượng, viết phương trình.

– Chứng minh tính khử, tính oxi hóa.

B/ TOÁN:

Dạng 1: toán halogen tác dụng.

Dạng 2: Toán hỗn hợp 2 chất tác dụng HX (X: HALOGEN).

Nội dung ôn tập thi – kiểm tra giữa kì 2 môn Văn lớp 10

I. PHẦN ĐỌC – HIỂU:

– Tất cả các văn bản đã học trong sách giáo khoa (HKI)

– Các văn bản ngoài chương trình

– Nhận diện: phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt của văn bản

– Chỉ ra được các biện pháp tu từ và nêu tác dụng của nó

– Viết một đoạn văn ngắn dựa trên sự hiểu biết nội dung văn bản

II. NGHỊ LUẬN XÃ HỘI:

-Tư tưởng đạo lí

– Hiện tượng đời sống

-Viết bài văn nghị luận – Độ dài 400 tử

– Phú sông Bạch Đằng

– Tác giả Nguyễn Trãi

– Đại cáo Bình Ngô

– Phân tích

– Thuyết minh

– Liên hệ, so sánh

Cập nhật thông tin chi tiết về Khung Nội Dung Môn Văn Lớp 8 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!