Xu Hướng 3/2024 # Kiểm Tra Ngữ Văn 8 # Top 7 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Kiểm Tra Ngữ Văn 8 được cập nhật mới nhất tháng 3 năm 2024 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Tiết 55 + 56 - Tập làm văn Kiểm tra Ngữ văn 8 - Bài viết só 3 Chủ đề: Thuyết minh một vật dụng Thời gian: 90 phút I. Thiết kế ma trận Mức độ Chủ đề- NDCĐ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Cộng Thuyết minh - Thuyết minh một đồ vật Nhận biết được đối tượng, phương pháp, dấu hiệu của phương pháp thuyết minh trong văn bản Câu 1. Hiểu rõ những tri thức về đối tượng được thuyết minh trong đoạn. Câu 2 Hiểu biết rõ bao bì ni lông được dùng trong thực tế cuộc sống. Câu 3 Vận dụng kiến thức các môn học và hiểu biết thực tế để có tri thức thuyết minh làm rõ tiện ích và nghững nguy hại của một vật dụng. Câu 4 Số câu: Số điểm: 1 3 1 1 1 1 1 5 4 10 Tổng: Số câu: Số điểm: Tỉ lệ: 1 3 30 1 1 10 1 1 10 1 5 50 4 10 100 II. Đề bài Đọc kĩ doạn văn sau và trả lời các câu hỏi vào giấy kiểm tra hoặc vở viết văn. “Bao bì nilon là một loại túi nhựa rất bền, dẻo, mỏng, nhẹ và tiện dụng. Ngày nay, nó được dùng rất nhiều để đóng gói thực phẩm, bột giặt, bảo quản nước đá, các loại chế phẩm hoá học hay đựng những phế liệu nhỏ, rác thải... Nhưng 60 năm trước, chưa từng ai nghĩ rằng "việc sản xuất túi ni lông sẽ dần phổ biến hơn túi giấy". Nguyên nhân là do các công nghệ tạo hạt nhựa chưa xuất hiện cho tới những năm 1940. Và phải đợi tới năm 1950, các nhà máy sản xuất túi nilon mới bắt đầu phát triển. Bao bì nilon được làm từ sợi nhựa tổng hợp bền dẻo với nhiều kích cỡ khác nhau, có thể tái chế được. Tuy nhiên, nó cũng là vật liệu gây ra ô nhiễm môi trường. Chất nhựa độc hại của bao bì nilon ngấm vào đất, nguồn nước, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ con người và các loài sinh vật khác (các loài động thực vật ở sông suối, ao hồ...). Trước khi sản xuất, hạt nhựa PE có thể đươc gia công thêm bằng một số phụ gia để tăng thêm một số tính năng cho túi nilon. Một vài phụ gia thường gặp: EPI, D2W (1-2%) để làm túi tự phân huỷ; Chất chống bám dính (anti-blocking): để ngăn các lớp màng nhựa dính lại với nhau, đặc biệt nó giúp túi LDPE mỏng có thể mở ra dễ dàng hơn (trơn, trượt 2 lớp lên nhau được); UVI (Ultraviolet): chất chống tia cực tím, loại tia bức xạ có thể làm giảm độ bền cơ lí và làm phai màu túi nilon. Mỗi loại túi ni lông có tác dụng cho từng ngành sản xuất. Có thể kể ra một số loại túi chuyên biệt sau: Túi hàng chợ: các loại túi xốp giá rẻ (vật liệu HDPE), túi nilon trong suốt hoặc nhiều màu; Túi siêu thị: các loại túi Roll - túi T-shirt chất lượng cao, bóng mịn, bền dẻo (thường sử dụng chất liệu PE); Túi cho cửa hàng đại lý và các shop: phổ biến là loại túi Die-cut dập quai (quả trám) hoặc gắn quai. Đôi khi cũng sử dụng túi T-shirt. Túi dùng trong các cửa hàng đại lý thường được thiết kế in ấn đẹp mắt; Túi đựng rác: thường gặp là túi xốp đen 2 quai (chất liệu HDPE).” (Theo nguồn Intenet) Câu 1 (3,0 điêm): a. Nêu nội dung chính của đoạn trích? Nêu phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích ? b. Nêu dấu hiệu của phương pháp phân loại phân tích trong đoạn trích? c. Hãy viết lại câu văn (đoạn văn) có dùng phương pháp liệt kê trong đoạn trích trên ? Câu 2 (1,0 điểm): Cho biết đoạn văn sau, đã giới thiệu những gì về bao bì ni lông? “Bao bì nilon là một loại túi nhựa rất bền, dẻo, mỏng, nhẹ và tiện dụng. Ngày nay, nó được dùng rất nhiều để đóng gói thực phẩm, bột giặt, bảo quản nước đá, các loại chế phẩm hoá học hay đựng những phế liệu nhỏ, rác thải...” Câu 3 (1,0 điểm): Hãy kể tên những loại thực phẩm thường dùng bao bì nilon để đóng gói? Gia đình em có dùng bao bì nilon để bảo quản thực phẩm, đồ dùng không? Vì sao? Câu 4 (5,0 điểm): Vận dụng các phương pháp thuyết minh và những tri thức về bao bì ni lông từ các môn Sinh học, Hóa học, Công nghệ, Vật lý, ,.. những kiến thức trong thực tế cuộc sống, hãy giới thiệu những tiện ích và những vấn đề nguy hại của bao bì ni lông trong đời sống. III. Hướng dẫn chấm Câu 1 (3,0 điểm): a.(1,0điểm) - Yêu cầu: Nêu được đối tượng trong đoạn (0,5 điểm ). Nêu đúng phương thức biểu đạt chính (0,5 điểm ) - Nội dung: Nội dung đoạn giới thiệu về bao bì ni lông; Dùng phương thức biểu đạt thuyết minh. + Mức tối đa (1,0 điểm): Đạt đúng các yêu cầu trên. + Mức chưa tối đa (0,5 điểm): Đạt được 1 yêu cầu. - Mức chưa đạt ( 0 điểm) : không làm đúng yêu cầu, hoặc không làm bài. b. (1,0 điểm) - Yêu cầu: Nhân ra được dấu hiệu của phương pháp phân loại, phân tích trong đoạn : - Nội dung gợi ý: Giơi thiệu thời gian xuất hiện bao bì ni lông; Nguyên liệu làm túi; các loại túi,. + Mức tối đa (1,0 điểm): Đạt đúng các dấu hiệu phương pháp phân loại + Mức chưa tối đa ( 0,25, 0,5, 0,75 điểm ): Đạt được một nửa yêu cầu trở lên. + Mức chưa đạt ( 0 điểm) : Không làm đúng yêu cầu, hoặc không làm bài. C (1,0 điểm ): - Yêu cầu: Viết lại đúng câu văn có dùng liệt kê, đảm bảo hình thức và nội dung. - Nội dung gợi ý: Có thể viết câu: Bao bì nilon là một loại túi nhựa rất bền, dẻo, mỏng, nhẹ và tiện dụng. + Mức tối đa (1,0 điểm ): Dạt yêu cầu cao + Mức chưa tối đa ( 0,5 điểm ): Viết được câu nhưng chưa đầy đủ nội dung câu hoặc chưa hoàn chỉnh về hình thức. + Mức chưa đạt ( 0 điểm ) : Không làm đúng yêu cầu, hoặc không làm bài. Câu 2 (1,0 điểm): - Yêu cầu: Nêu rõ được những tri thức về bao bì ni lông trong đoạn văn - Nội dung gợi ý: Giới thiệu tính chất; công dụng của bao bì ni lông. + Mức tối đa (1,0 điểm): Nêu đúng các tri thức về bao bìni lông trong đoạn + Mức chưa tối đa ( 0,5 điểm ): Nêu chưa đầy đủ 2 yêu cầu hoặc chỉ nêu được 1 yêu cầu. + Mức chưa đạt ( 0 điểm ): Không làm đúng yêu cầu, hoặc không làm bài. Câu 3 (1,0 điểm): - Yêu cầu: Kể được những loại thực phẩm dùng bao bì ni lông để đựng (0,5 điểm ); Nêu ý kiến có, hoặc không và giải thích (0,5 điểm ) - Nội dung gợi ý: Các loại thực phẩm dùng bao bì ni lông để đựng: Thức ăn đã chế biến.; Thức ăn tươi sống sống.; Đồ ăn khô; các loại quà bánh, Gia đình có dùng bao bì ni lông, vì tiện, đựng được nhiều loại thực phẩm; không chiếm nhiều diện tích tủ lạnh,. + Mức tối đa (1,0 điểm ): Đạt đúng các yêu cầu. + Mức chưa tối đa ( 0,5 điểm ): Nêu chưa đầy đủ yêu cầu ở mức tuyệt đối. + Mức chưa đạt ( 0 điểm) : không làm đúng yêu cầu, hoặc không làm bài. Câu 4 (5,0 điểm). * Các tiêu chí kĩ năng, trình tự thuyết minh, sáng tạo: ( 1,0 điểm.) (Chấm thành điểm riêng) - Bài thuyết minh có bố cục rõ ràng đúng đặc trưng kiểu bài, làm rõ mặt lợi, hại của bao bì ni lông. Biết dựng đoạn, sử dụng các phương pháp thuyết minh phù hợp. Lời văn khách quan, chân thực. - Trình bày theo trình tự nhất định theo cách từ khái quát đến chi tiết hoặc ngược lại. Có liên kết, nhịp nhàng. - Cách thuyết minh sáng tạo làm nổi bật đối tượng. Cách xây dựng đoạn linh hoạt. + Mức tối đa ( 1,0 điểm ): Đạt đúng các tiêu chí. + Mức chưa tối đa ( 0,25, 05, 0,75 điểm ): Làm chưa đầy đủ các tiêu chí. + Mức chưa đạt ( 0 điểm ): Không làm đúng yêu cầu, hoặc không làm bài. *Các tiêu chí nội dung (4,0 điểm): Mở bài (0,5 điểm ): - Dẫn dắt, nêu đối tượng thuyết minh - Nêu khái quát nội dung (khía cạnh, mặt ,,,) của đối tượng + Mức tối đa ( 0,5 điểm ): Đạt đúng các tiêu chí. + Mức chưa tối đa ( 0,25 điểm ): Làm chưa đầy đủ các yêu cầu mở bài (Nếu không nêu đối tượng không cho điểm) + Mức chưa đạt ( 0 điểm ): Không làm đúng yêu cầu, hoặc không làm bài. Thân bài (3,0 điểm ): - Giới thiệu đặc điểm chung của bao bì: là nhựa, dùng để đựng,cũng gây nguy hại ..(Dùng phương pháp phân loại) (0,5 điểm ) - Trình bày những tiện ích của bao bì ni lông: (1,0 điểm ): Tiện ích trong gia đình; Tiện ích trong các ngành nghề kinh doanh (Dùng phương pháp phân phân loại, liệt kê, so sánh, nêu ví dụ,) - Trình bày những tác hại của bao bì ni lông (1,0 điểm ): Dùng phân loại, phân tích, lệt kê, nêu số liệu, - Bày tỏ thái độ hoặc đưa ra lời khuyên, lời cảm báo,(0,5 điểm ): + Mức tối đa ( 3,0 điểm) :Thuyết minh rõ ràng hai mặt của bao bì ni lông. + Mức chưa tối đa (0,25, 0,5, 0,75, 1,0,1,25, 1,5, 1,75, 2,0, 2,25, 2,5, 2,75, 3,0,3,25,điểm) :Làm chưa đầy đủ các yêu cầu về đối tượng. Căn cứ từng nội dung đã làm để chấm theo các mức điểm. + Mức chưa đạt ( 0 điểm ): Không làm đúng yêu cầu, hoặc không làm bài. Kết bài (0,5 điểm ); - Khẳng định - Liên hệ + Mức tối đa ( 0,5 điểm ): Đạt đúng các tiêu chí. + Mức chưa tối đa ( 0,25 điểm) : Làm chưa đầy đủ các yêu cầu kết bài. + Mức chưa đạt ( 0 điểm ): Không làm đúng yêu cầu, hoặc không làm bài. ------ Hết ----- TRƯỜNG THCS TÂN TRƯỜNG TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI KIỂM TRA NGỮ VĂN 8 – BÀI VIẾT SỐ 3 CHỦ ĐỀ THUYẾT MINH – THỜI GIAN 90 PHÚT. ĐỀ BÀI: Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 4 vào giấy kiểm tra hoặc vở viết văn. “Bao bì nilon là một loại túi nhựa rất bền, dẻo, mỏng, nhẹ và tiện dụng. Ngày nay, nó được dùng rất nhiều để đóng gói thực phẩm, bột giặt, bảo quản nước đá, các loại chế phẩm hoá học hay đựng những phế liệu nhỏ, rác thải... Nhưng 60 năm trước, chưa từng ai nghĩ rằng "việc sản xuất túi ni lông sẽ dần phổ biến hơn túi giấy". Nguyên nhân là do các công nghệ tạo hạt nhựa chưa xuất hiện cho tới những năm 1940. Và phải đợi tới năm 1950, các nhà máy sản xuất túi nilon mới bắt đầu phát triển. Bao bì nilon được làm từ sợi nhựa tổng hợp bền dẻo với nhiều kích cỡ khác nhau, có thể tái chế được. Tuy nhiên, nó cũng là vật liệu gây ra ô nhiễm môi trường. Chất nhựa độc hại của bao bì nilon ngấm vào đất, nguồn nước, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ con người và các loài sinh vật khác (các loài động thực vật ở sông suối, ao hồ...). Trước khi sản xuất, hạt nhựa PE có thể đươc gia công thêm bằng một số phụ gia để tăng thêm một số tính năng cho túi nilon. Một vài phụ gia thường gặp: EPI, D2W (1-2%) để làm túi tự phân huỷ; Chất chống bám dính (anti-blocking): để ngăn các lớp màng nhựa dính lại với nhau, đặc biệt nó giúp túi LDPE mỏng có thể mở ra dễ dàng hơn (trơn, trượt 2 lớp lên nhau được); UVI (Ultraviolet): chất chống tia cực tím, loại tia bức xạ có thể làm giảm độ bền cơ lí và làm phai màu túi nilon. Mỗi loại túi ni lông có tác dụng cho từng ngành sản xuất. Có thể kể ra một số loại túi chuyên biệt sau: Túi hàng chợ: các loại túi xốp giá rẻ (vật liệu HDPE), túi nilon trong suốt hoặc nhiều màu; Túi siêu thị: các loại túi Roll - túi T-shirt chất lượng cao, bóng mịn, bền dẻo (thường sử dụng chất liệu PE); Túi cho cửa hàng đại lý và các shop: phổ biến là loại túi Die-cut dập quai (quả trám) hoặc gắn quai. Đôi khi cũng sử dụng túi T-shirt. Túi dùng trong các cửa hàng đại lý thường được thiết kế in ấn đẹp mắt; Túi đựng rác: thường gặp là túi xốp đen 2 quai (chất liệu HDPE).” (Theo nguồn Intenet) Câu 1 (3,0 điêm): a. Nêu nội dung chính của đoạn trích? Nêu phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích. b. Nêu dấu hiệu của phương pháp phân loại phân tích trong đoạn trích? c. Hãy viết lại câu văn (đoạn văn) có dùng phương pháp liệt kê trong đoạn trích trên. Câu 2 (1,0 điểm): Cho biết đoạn văn sau, đã giới thiệu những gì về bao bì ni lông? “Bao bì nilon là một loại túi nhựa rất bền, dẻo, mỏng, nhẹ và tiện dụng. Ngày nay, nó được dùng rất nhiều để đóng gói thực phẩm, bột giặt, bảo quản nước đá, các loại chế phẩm hoá học hay đựng những phế liệu nhỏ, rác thải...” Câu 3 (1,0 điểm): Hãy kể tên những loại thực phẩm thường dùng bao bì nilon để đóng gói? Gia đình em có dùng bao bì nilon để bảo quản thực phẩm, đồ dùng không? Vì sao? Câu 4 (5,0 điểm): Vận dụng các phương pháp thuyết minh và những tri thức về bao bì ni lông từ các môn Sinh học, Hóa học, Công nghệ, Vật lý, ,.. những kiến thức trong thực tế cuộc sống, hãy giới thiệu những tiện ích và những vấn đề nguy hại của bao bì ni lông trong đời sống. ---- Hết ----

Đề Kiểm Tra Môn Ngữ Văn 8

 

ĐỀ SỐ 1

ĐỀ KIỂM TRA MÔN NGỮ VĂN 8

PHẦN TRẮC NGHIỆM

(3đ)  (Khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất)

Văn bản “Tức nước vỡ bờ” là của tác giả nào sau đây:

Nam Cao              B. Ngô Tất Tố                  C. Thanh Tịnh               D. Nguyên Hồng.

Văn bản “ Lão Hạc” của nhà văn Nam Cao được viết theo thể loại nào?

Truyện ngắn        B. Truyện dài                     C. Hồi kí                       D. Tiểu thuyết.

Qua văn bản “ Chiếc lá cuối cùng” của O Hen-ri, em hiểu một tác phẩm nghệ thuật được xem là kiệt tác khi nào?

Tác phẩm đó đồ sộ                                                   B. Tác phẩm đó bán được nhiều tiền

C.   Tác phẩm đó do một người nổi tiếng thực hiện       D. Tác phẩm đó phải có ích cho cuộc sống .                

Nghệ thuật nổi bật trong văn bản “Cô bé bán diêm”  là gì?

So sánh              B. Miêu tả nhân vật             C. Xây dựng bức tranh tương phản      D. Nói quá.

Qua văn bản “Thông tin về ngày Trái đất năm 2000”, em thấy đâu là nguyên nhân cơ bản khiến cho việc dùng bao bì ni lông có nhiều tác hại?

Tính không phân hủy của Pla-xtíc                  B. Bao ni lông làm chết các loài sinh vật

C.    Khói bao ni lông có nhiều chất độc hại         D. Chưa có phương pháp xử lí bao bì ni lông.

Nhận định nào nói đúng quan điểm của tác giả đối với việc hút thuốc trước phụ nữ mang thai?

Là “một tội ác”                                                B.  Là “quyền của anh”             

C.   Là “một cử chỉ cho biểu tượng quý trọng       D. Là một loại “ôn dịch”

Những từ nào sau đây  cùng trường từ vựng với nhau?

Thuốc lào, thuốc giun, ăm-pi-xi-lin               B. Thầy giáo, cô giáo , học sinh, sinh viên

C.    Hoa hồng, hoa lay ơn, hoa tai                        D. Bút bi, bút máy, bút lông, bút điện.

Từ nào trong nhóm từ sau đây không phải là từ tượng hình?

Lò dò, lò cò, rón rén                                       B. rung rinh, long lanh, róc rách

C.   Lênh khênh, chập chững,                               D. Lom khom, nhấp nhô, phập phồng

Trong các câu thơ “Canh cá tràu mẹ thường hay nấu khế – Khế trong vườn thêm một tí rau thơm” (Chế Lan Viên), từ “cá tràu” thuộc loại từ ngữ nào?

Từ địa phương          B. Biệt ngữ xã hội        C. Từ toàn dân               D. Một loại từ ngữ khác

Từ “ạ” trong câu: “Em chào cô ạ” thuộc loại tình thái từ nào?

Tình thái từ nghi vấn             B. Tình thái từ cầu khiến

C.   Tình thái từ cảm thán            C. Tình thái từ biểu thị sắc thái tình cảm

11 Trong câu “Rồi cứ mỗi năm rằm tháng tám – Tựa nhau trông xuống thế gian cười”, trợ từ là:

A. Rồi                            B. Cứ                           C. Mỗi                                D. Cười

12   Thành ngữ nào sau đây không sử dụng phép nói quá?

Đẹp như tiên            B. Nhanh như chớp      C. Đầu voi đuôi chuột        D. Trắng như tuyết. 

Phần tự luận

Nêu ý nghĩa văn bản: Chiếc lá cuối cùng(1đ)

Xác định cấu trúc cú pháp trong câu ghép sau và cho biết quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu? (1đ)

       Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi .

                                                                            (Nguyên Hồng – Những ngày thơ ấu)

3.  Kể lại một việc tốt mà em đã làm hoặc một lần mắc lỗi khiến em day dứt mãi. (5đ)

ĐỀ SỐ 2

ĐỀ KIỂM TRA MÔN NGỮ VĂN 8

PHẦN TRẮC NGHIỆM (3đ)

(Khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất)

1. Văn bản “ Lão Hạc” là của tác giả nào sau đây:

A. Nam Cao              B. Ngô Tất Tố                  C. Thanh Tịnh               D. Nguyên Hồng.

2.Văn bản “Tức nước vỡ bờ”  được viết theo thể loại nào?

A. Truyện ngắn        B. Truyện dài                     C. Hồi kí                       D. Tiểu thuyết.

3. Trong văn bản “ Chiếc lá cuối cùng”, lí do nào sau đây không làm cho chiếc lá mà cụ Bơ-men vẽ trở thành kiệt tác ?

A.   Được vẽ bằng tấm lòng cao cả, sự hi sinh âm thầm     B. Tác phẩm đó bán được nhiều tiền

C.   Tác phẩm đó cứu sống Giôn-xi                                     D. Tác phẩm đó vẽ quá hoàn hảo, giống như thật.               

4. Trong văn bản “Cô bé bán diêm”, những lần quẹt diêm và mộng tưởng được xây dựng bằng nghệ thuật gì??

A. So sánh         B. Tưởng tượng                C. Tưởng tượng và phép tương phản                D. Nói quá.

5. Qua văn bản “Thông tin về ngày Trái đất năm 2000”, em thấy việc dùng bao bì ni lông không có tác hại nào sau đây?

A.   Làm cản trở quá trình phát triển của thực vật                       B. Làm chết các sinh vật do chúng nuốt phải

C.   Nếu bị đốt, gây nhiều bệnh nguy hiểm cho con người         D. Chất hắc ín gây ung thư.

6. Nhận định nào nói đúng nhất về tác hại của thuốc lá?

A.   Ảnh hưởng đến sức khỏe người hút           B. Ảnh hưởng đến sức khỏe, kinh tế, đạo đức con người.

C.   Gây nhiều bệnh tật nguy hiểm                    D. Ảnh hưởng đến người hút và những người xung quanh

7. Những từ nào sau đây  cùng trường từ vựng với nhau?

A.   Kháng sinh, thuốc giun, ăm-pi-xi-lin         B. Thầy giáo, cô giáo , học sinh, sinh viên, giám đốc

C. Hoa hồng, hoa lay ơn, hoa huệ                     D. Bút bi, bút máy, bút lông, bút điện.

8. Nhóm từ nào sau đây không phải tất cả là từ tượng hình?

A.   Lò dò, lò cò, sột soạt                                   B. Lung rinh, long lanh, lấp lánh

C.   Lênh khênh, chập chững,                            D. Lom khom, nhấp nhô, phập phồng

9   Trong câu “Vì không học bài cũ nên mình bị lãnh trứng ngỗng môn Địa lí” , từ “trứng ngỗng” thuộc loại từ ngữ nào?

A. Từ địa phương          B. Biệt ngữ xã hội       C. Từ toàn dân               D. Một loại từ ngữ khác

10 Từ “à” trong câu: “Ngày mai, bạn sẽ đi Đà Nẵng à?” thuộc loại tình thái từ nào?

A.   Tình thái từ nghi vấn             B. Tình thái từ cầu khiến

C.   Tình thái từ cảm thán             D. Tình thái từ biểu thị sắc thái tình cảm

11 Trong câu “Chính cô giáo chủ nhiệm đã đến thăm mẹ mình hôm qua.”, trợ từ là?

A.   Chính                           B. Đã                           C. Mình                             D. Thăm

12   Thành ngữ nào sau đây không sử dụng phép nói quá?

A.   Gần nhà xa ngõ            B. Khỏe như voi      C. Đen như than       D. Trắng như tuyết. 

Phần tự luận (7đ)

Câu 1: Đọc kỹ đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu ;

– Sao cụ lo xa thế ? Cụ còn khỏe lắm , chưa chết đâu mà sợ !Cụ cứ để tiền ấy mà ăn , lúc nào chết hãy hay !Tội gì bây giờ nhịn đói mà để tiền lại .

– Không ông giáo ạ !Ăn mãi hết đi thì lúc chết lấy gì mà lo liệu .

a, Đoạn trích trên câu nào là câu nghi vấn  ? Đặc điểm hình thức nào cho biết đó là câu nghi vấn ?  (1đ)

b, Đoạn trích trên có mấy lượt lời ? Cho biết mối quan hệ giữa các nhân vật tham gia hội thoại ?(1đ)

C, Xác  định hành động nói trong câu sau : (1đ)

-Sao cụ lo xa thế ? Cụ còn khỏe lắm , chưa chết đâu mà sợ !

– Cụ cứ để tiền ấy mà ăn , lúc nào chết hãy hay !

 Câu 2 ( Chọn 1 trong 2 đề sau )

Đề 1 :Thuyết minh về một đồ dùng trong nhà hoặc một dụng cụ học tập (4đ)

Đê 1 : Viết đọan văn nghị luận trình bày suy nghĩ về câu nói sau : “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới .”

                                                                                                             (M. Gorki)

             

Kiểm Tra 15 Phút Môn Ngữ Văn 8

A. Tự sự + Miêu tả + Biểu cảm B. Tự sự + Biểu cảm + Nghị luận

C. Miêu tả + Biểu cảm + Nghị luận D. Tự sự + Nghị luận + Miêu tả

C©u 2 : Điền vào chỗ trống từ thích hợp :

” Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái . của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc. ”

A. Hình ảnh B. Ảo ảnh C. Ảnh ảo D. Hình bóng

Điểm KIỂM TRA 15 PHÚT. MÔN NGỮ VĂN 8 Họ và tên: . Lớp: .. C©u 1 : Văn bản " Tôi đi học " sử dụng những phương thức biểu đạt nào ? A. Tự sự + Miêu tả + Biểu cảm B. Tự sự + Biểu cảm + Nghị luận C. Miêu tả + Biểu cảm + Nghị luận D. Tự sự + Nghị luận + Miêu tả C©u 2 : Điền vào chỗ trống từ thích hợp : " Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái .............. của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc. " A. Hình ảnh B. Ảo ảnh C. Ảnh ảo D. Hình bóng C©u 3 : Văn bản " Trong lòng mẹ " ( Trích Những ngày thơ ấu - Nguyên Hồng) thuộc thể loại : A. Ký B. Hồi ký C. Truyện dài D. Truyện ngắn C©u 4 : Từ nào có nghĩa rộng so với những từ còn lại? A. Nhìn B. Ngắm C. Liếc D. Ngó C©u 5 : Chủ đề của đoạn văn sau là gì : " Cuộc sống quê tôi gắn bó với cây cọ. Cha làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân. Mẹ đựng hạt giống đầy móm lá cọ, treo trên gác bếp để gieo cấy mùa sau.Chị tôi đan nón lá cọ, lại biết đan cả mành cọ và làn cọ xuất khẩu. Chiều chiều chăn trâu, chúng tôi rủ nhau đi nhặt những trái cọ rơi đầy quanh gốc về om, ăn vừa béo vừa bùi. " A. Miêu tả cây cọ B. Giới thiệu cây cọ C. Sự gắn bó của con người với cây cọ D. Công dụng của cây cọ C©u 6 : Văn bản " Trong lòng mẹ " sử dụng những phương thức biểu đạt nào ? A. Tự sự + Biểu cảm B. Miêu tả + Biểu cảm C. Tự sự + Nghị luận D. Tự sự + Miêu tả C©u 7 : Từ nào không cùng trường từ vựng với các từ còn lại: A. Liếc B. Nghiêng C. Ngắm D. Nhìn C©u 8 : Bố cục của văn bản " Tôi đi học " được trình bày theo trình tự : A. Thời gian B. Không gian C. Thời gian và không gian D. Tầm quan trọng của vấn đề C©u 9 : Văn bản nào không phải văn bản nhật dụng : A. Cổng trường mở ra B. Tôi đi học C. Mẹ tôi D. Cuộc chia tay của những con búp bê C©u 10 : Nhà văn Nguyên Hồng được đánh giá là : A. Nhà văn của những người nghèo khổ B. Nhà văn của Nhi đồng C. Nhà văn của Phụ nữ D. Nhà văn của phụ nữ và nhi đồng Điểm KIỂM TRA 15 PHÚT. MÔN NGỮ VĂN 8 Họ và tên: . Lớp: .. C©u 1 : Điền vào chỗ trống từ thích hợp : " Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái .............. của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc. " A. Hình bóng B. Hình ảnh C. Ảnh ảo D. Ảo ảnh C©u 2 : Văn bản " Trong lòng mẹ " ( Trích Những ngày thơ ấu - Nguyên Hồng) thuộc thể loại : A. Hồi ký B. Truyện ngắn C. Truyện dài D. Ký C©u 3 : Từ nào có nghĩa rộng so với những từ còn lại? A. Ngắm B. Nhìn C. Liếc D. Ngó C©u 4 : Văn bản " Tôi đi học " sử dụng những phương thức biểu đạt nào ? A. Tự sự + Miêu tả + Biểu cảm B. Tự sự + Biểu cảm + Nghị luận C. Miêu tả + Biểu cảm + Nghị luận D. Tự sự + Nghị luận + Miêu tả C©u 5 : Nhà văn Nguyên Hồng được đánh giá là : A. Nhà văn của những người nghèo khổ B. Nhà văn của Phụ nữ C. Nhà văn của Nhi đồng D. Nhà văn của phụ nữ và nhi đồng C©u 6 : Từ nào không cùng trường từ vựng với các từ còn lại: A. Liếc B. Nhìn C. Nghiêng D. Ngắm C©u 7 : Chủ đề của đoạn văn sau là gì : " Cuộc sống quê tôi gắn bó với cây cọ. Cha làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân. Mẹ đựng hạt giống đầy móm lá cọ, treo trên gác bếp để gieo cấy mùa sau.Chị tôi đan nón lá cọ, lại biết dan cả mành cọ và làn cọ xuất khẩu. Chiều chiều chăn trâu, chúng tôi rủ nhau đi nhặt những trái cọ rơi đầy quanh gốc về om, ăn vừa béo vừa bùi. " A. Miêu tả cây cọ B. Sự gắn bó của con người với cây cọ C. Công dụng của cây cọ D. Giới thiệu cây cọ C©u 8 : Văn bản nào không phải văn bản nhật dụng : A. Cổng trường mở ra B. Mẹ tôi C. Cuộc chia tay của những con búp bê D. Tôi đi học C©u 9 : Bố cục của văn bản " Tôi đi học " được trình bày theo trình tự : A. Thời gian B. Không gian C. Thời gian và không gian D. Tầm quan trọng của vấn đề C©u 10 : Văn bản " Trong lòng mẹ " sử dụng những phương thức biểu đạt nào ? A. Tự sự + Nghị luận B. Tự sự + Biểu cảm C. Miêu tả + Biểu cảm D. Tự sự + Miêu tả Điểm KIỂM TRA 15 PHÚT. MÔN NGỮ VĂN 8 Họ và tên: . Lớp: .. C©u 1 : Từ nào có nghĩa rộng so với những từ còn lại? A. Nhìn B. Liếc C. Ngắm D. Ngó C©u 2 : Từ nào không cùng trường từ vựng với các từ còn lại: A. Liếc B. Nghiêng C. Nhìn D. Ngắm C©u 3 : Bố cục của văn bản " Tôi đi học " được trình bày theo trình tự : A. Thời gian B. Không gian C. Tầm quan trọng của vấn đề D. Thời gian và không gian C©u 4 : Điền vào chỗ trống từ thích hợp : " Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái .............. của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc. " A. Hình bóng B. Ảnh ảo C. Hình ảnh D. Ảo ảnh C©u 5 : Văn bản " Trong lòng mẹ " ( Trích Những ngày thơ ấu - Nguyên Hồng) thuộc thể loại : A. Hồi ký B. Truyện dài C. Truyện ngắn D. Ký C©u 6 : Văn bản " Trong lòng mẹ " sử dụng những phương thức biểu đạt nào ? A. Tự sự + Miêu tả B. Tự sự + Nghị luận C. Miêu tả + Biểu cảm D. Tự sự + Biểu cảm C©u 7 : Văn bản " Tôi đi học " sử dụng những phương thức biểu đạt nào ? A. Tự sự + Biểu cảm + Nghị luận B. Tự sự + Miêu tả + Biểu cảm C. Miêu tả + Biểu cảm + Nghị luận D. Tự sự + Nghị luận + Miêu tả C©u 8 : Văn bản nào không phải văn bản nhật dụng : A. Cổng trường mở ra B. Cuộc chia tay của những con búp bê C. Tôi đi học D. Mẹ tôi C©u 9 : Nhà văn Nguyên Hồng được đánh giá là : A. Nhà văn của những người nghèo khổ B. Nhà văn của phụ nữ và nhi đồng C. Nhà văn của Phụ nữ D. Nhà văn của Nhi đồng C©u 10 : Chủ đề của đoạn văn sau là gì : " Cuộc sống quê tôi gắn bó với cây cọ. Cha làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân. Mẹ đựng hạt giống đầy móm lá cọ, treo trên gác bếp để gieo cấy mùa sau.Chị tôi đan nón lá cọ, lại biết dan cả mành cọ và làn cọ xuất khẩu. Chiều chiều chăn trâu, chúng tôi rủ nhau đi nhặt những trái cọ rơi đầy quanh gốc về om, ăn vừa béo vừa bùi. " A. Miêu tả cây cọ B. Công dụng của cây cọ C. Sự gắn bó của con người với cây cọ D. Giới thiệu cây cọ Điểm KIỂM TRA 15 PHÚT. MÔN NGỮ VĂN 8 Họ và tên: . Lớp: .. C©u 1 : Chủ đề của đoạn văn sau là gì : " Cuộc sống quê tôi gắn bó với cây cọ. Cha làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân. Mẹ đựng hạt giống đầy móm lá cọ, treo trên gác bếp để gieo cấy mùa sau.Chị tôi đan nón lá cọ, lại biết dan cả mành cọ và làn cọ xuất khẩu. Chiều chiều chăn trâu, chúng tôi rủ nhau đi nhặt những trái cọ rơi đầy quanh gốc về om, ăn vừa béo vừa bùi. " A. Miêu tả cây cọ B. Công dụng của cây cọ C. Giới thiệu cây cọ D. Sự gắn bó của con người với cây cọ C©u 2 : Từ nào có nghĩa rộng so với những từ còn lại? A. Nhìn B. Ngắm C. Liếc D. Ngó C©u 3 : Bố cục của văn bản " Tôi đi học " được trình bày theo trình tự : A. Thời gian và không gian B. Không gian C. Thời gian D. Tầm quan trọng của vấn đề C©u 4 : Từ nào không cùng trường từ vựng với các từ còn lại: A. Nghiêng B. Ngắm C. Liếc D. Nhìn C©u 5 : Văn bản " Trong lòng mẹ " ( Trích Những ngày thơ ấu - Nguyên Hồng) thuộc thể loại : A. Truyện dài B. Hồi ký C. Truyện ngắn D. Ký C©u 6 : Văn bản " Tôi đi học " sử dụng những phương thức biểu đạt nào ? A. Tự sự + Biểu cảm + Nghị luận B. Tự sự + Nghị luận + Miêu tả C. Tự sự + Miêu tả + Biểu cảm D. Miêu tả + Biểu cảm + Nghị luận C©u 7 : Văn bản " Trong lòng mẹ " sử dụng những phương thức biểu đạt nào ? A. Miêu tả + Biểu cảm B. Tự sự + Biểu cảm C. Tự sự + Nghị luận D. Tự sự + Miêu tả C©u 8 : Văn bản nào không phải văn bản nhật dụng : A. Cổng trường mở ra B. Cuộc chia tay của những con búp bê C. Tôi đi học D. Mẹ tôi C©u 9 : Nhà văn Nguyên Hồng được đánh giá là : A. Nhà văn của những người nghèo khổ B. Nhà văn của Phụ nữ C. Nhà văn của Nhi đồng D. Nhà văn của phụ nữ và nhi đồng C©u 10 : Điền vào chỗ trống từ thích hợp : " Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái .............. của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc. " A. Hình ảnh B. Hình bóng C. Ảnh ảo D. Ảo ảnh ĐÁP ÁN Cau 1 2 3 4 1 A A A D 2 D A B A 3 B B D A 4 A A A A 5 C D A B 6 A C D C 7 B B B B 8 C D C C 9 B C B D 10 D B C B

Tài liệu đính kèm:

Bai kiem tra 15 phut Van 8 lan chúng tôi

Đề Kiểm Tra 15 Phút Môn Ngữ Văn 8

Trắc nghiệm ngữ văn lớp 8 có đáp án

Đề kiểm tra 15 phút Ngữ văn 8 có đáp án

VnDoc mời quý thầy cô cùng các bạn tham khảo bài Đề kiểm tra 15 phút môn Ngữ văn 8 – Văn bản Lão Hạc không chỉ tìm hiểu chi tiết tác phẩm mà còn làm quen các câu hỏi trắc nghiệm môn Văn lớp 8 khác nhau, chuẩn bị cho bài thi giữa kì 1 lớp 8 chính thức.

Đề kiểm tra 15 phút Ngữ văn 8 có đáp án với các bài trắc nghiệm Ngữ văn 8 phân bổ theo chương trình học SGK môn Ngữ văn lớp 8 do VnDoc tổng hợp và biên soạn, là tài liệu tham khảo hữu ích hỗ trợ quá trình giảng dạy và học tập lớp 8.

Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn đáp án đúng: “Hôm sau lão Hạc sang nhà tôi. Vừa thấy tôi, lão báo ngay: – Cậu Vàng đi đời rồi, ông giáo ạ !– Cụ bán rồi ?– Bán rồi. Họ vừa bắt xong.Lão cố làm ra vẻ vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậng nước, tôi muốn ôm choàng lấy lão mà òa lên khóc. Bây giờ thì tôi không xót xa năm quyển sách của tôi quá như trước nữa. Tôi chỉ ái ngại cho lão Hạc. Tôi hỏi cho có truyện:– Thế nó cho bắt à ?Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc…

Trong đoạn văn trên, tác giả kết hợp các phương thức biểu đạt nào?

Ý kiến nào nói đúng nhất nguyên nhân sâu xa khiến lão Hạc phải lựa chọn cái chết?

” Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi…toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương…Vợ tôi không ác, nhưng thị khổ quá rồi. Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ gì đến ai được nữa. Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỉ che lấp mất. Tôi biết vậy, nên tôi chỉ buồn không nỡ giận.“

Đoạn văn trên chủ yếu nói lên điều gì về con người ông giáo?

Dấu ba chấm (dấu chấm lửng) được nhắc lại nhiều lần trong đoạn văn sau có tác dụng gì: ” Hỡi ơi lão Hạc! Thì ra đến lúc cùng lão cũng có thể làm liều như ai hết…Một con người thế ấy!…Một người đã khóc vì trót lừa một con chó!…Một người nhịn ăn để tiền lại làm ma, bởi không muốn liên lụy đến hàng xóm, láng giềng…Con người đáng kính ấy bây giờ cũng theo gót Binh Tư để có ăn ư? Cuộc đời quả thật cứ mỗi ngày thêm đáng buồn…” ( Lão Hạc, Nam Cao)

Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn đáp án đúng: “Hôm sau lão Hạc sang nhà tôi. Vừa thấy tôi, lão báo ngay: – Cậu Vàng đi đời rồi, ông giáo ạ !– Cụ bán rồi ?– Bán rồi. Họ vừa bắt xong.Lão cố làm ra vẻ vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậng nước, tôi muốn ôm choàng lấy lão mà òa lên khóc. Bây giờ thì tôi không xót xa năm quyển sách của tôi quá như trước nữa. Tôi chỉ ái ngại cho lão Hạc. Tôi hỏi cho có truyện:– Thế nó cho bắt à ?Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc…

Từ nào thay thế được từ ” đi đời” trong câu ” Cậu Vàng đi đời rồi, ông giáo ạ!”?

Đáp án đúng của hệ thống

Trả lời đúng của bạn

Trả lời sai của bạn

Kiểm Tra 15 Phút Môn Ngữ Văn 8 Lần 1

” Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái . của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc. ”

A. Hình bóng B. Hình ảnh C. Ảnh ảo D. Ảo ảnh

Câu 2 : Văn bản ” Trong lòng mẹ ” ( Trích Những ngày thơ ấu – Nguyên Hồng) thuộc thể loại :

A. Hồi ký B. Truyện ngắn C. Truyện dài D. Ký

Câu 3 : Từ nào có nghĩa rộng so với những từ còn lại?

A. Ngắm B. Nhìn C. Liếc D. Ngó

Câu 4 : Văn bản ” Tôi đi học ” sử dụng những phương thức biểu đạt nào ?

A. Tự sự + Miêu tả + Biểu cảm B. Tự sự + Biểu cảm + Nghị luận

C. Miêu tả + Biểu cảm + Nghị luận D. Tự sự + Nghị luận + Miêu tả

Điểm KIỂM TRA 15 PHÚT. MÔN NGỮ VĂN 8 Họ và tên: . Lớp: .. C©u 1 : Văn bản " Tôi đi học " sử dụng những phương thức biểu đạt nào ? A. Tự sự + Miêu tả + Biểu cảm B. Tự sự + Biểu cảm + Nghị luận C. Miêu tả + Biểu cảm + Nghị luận D. Tự sự + Nghị luận + Miêu tả C©u 2 : Điền vào chỗ trống từ thích hợp : " Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái .............. của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc. " A. Hình ảnh B. Ảo ảnh C. Ảnh ảo D. Hình bóng C©u 3 : Văn bản " Trong lòng mẹ " ( Trích Những ngày thơ ấu - Nguyên Hồng) thuộc thể loại : A. Ký B. Hồi ký C. Truyện dài D. Truyện ngắn C©u 4 : Từ nào có nghĩa rộng so với những từ còn lại? A. Nhìn B. Ngắm C. Liếc D. Ngó C©u 5 : Chủ đề của đoạn văn sau là gì : " Cuộc sống quê tôi gắn bó với cây cọ. Cha làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân. Mẹ đựng hạt giống đầy móm lá cọ, treo trên gác bếp để gieo cấy mùa sau.Chị tôi đan nón lá cọ, lại biết đan cả mành cọ và làn cọ xuất khẩu. Chiều chiều chăn trâu, chúng tôi rủ nhau đi nhặt những trái cọ rơi đầy quanh gốc về om, ăn vừa béo vừa bùi. " A. Miêu tả cây cọ B. Giới thiệu cây cọ C. Sự gắn bó của con người với cây cọ D. Công dụng của cây cọ C©u 6 : Văn bản " Trong lòng mẹ " sử dụng những phương thức biểu đạt nào ? A. Tự sự + Biểu cảm B. Miêu tả + Biểu cảm C. Tự sự + Nghị luận D. Tự sự + Miêu tả C©u 7 : Từ nào không cùng trường từ vựng với các từ còn lại: A. Liếc B. Nghiêng C. Ngắm D. Nhìn C©u 8 : Bố cục của văn bản " Tôi đi học " được trình bày theo trình tự : A. Thời gian B. Không gian C. Thời gian và không gian D. Tầm quan trọng của vấn đề C©u 9 : Văn bản nào không phải văn bản nhật dụng : A. Cổng trường mở ra B. Tôi đi học C. Mẹ tôi D. Cuộc chia tay của những con búp bê C©u 10 : Nhà văn Nguyên Hồng được đánh giá là : A. Nhà văn của những người nghèo khổ B. Nhà văn của Nhi đồng C. Nhà văn của Phụ nữ D. Nhà văn của phụ nữ và nhi đồng Điểm KIỂM TRA 15 PHÚT. MÔN NGỮ VĂN 8 Họ và tên: . Lớp: .. C©u 1 : Điền vào chỗ trống từ thích hợp : " Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái .............. của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc. " A. Hình bóng B. Hình ảnh C. Ảnh ảo D. Ảo ảnh C©u 2 : Văn bản " Trong lòng mẹ " ( Trích Những ngày thơ ấu - Nguyên Hồng) thuộc thể loại : A. Hồi ký B. Truyện ngắn C. Truyện dài D. Ký C©u 3 : Từ nào có nghĩa rộng so với những từ còn lại? A. Ngắm B. Nhìn C. Liếc D. Ngó C©u 4 : Văn bản " Tôi đi học " sử dụng những phương thức biểu đạt nào ? A. Tự sự + Miêu tả + Biểu cảm B. Tự sự + Biểu cảm + Nghị luận C. Miêu tả + Biểu cảm + Nghị luận D. Tự sự + Nghị luận + Miêu tả C©u 5 : Nhà văn Nguyên Hồng được đánh giá là : A. Nhà văn của những người nghèo khổ B. Nhà văn của Phụ nữ C. Nhà văn của Nhi đồng D. Nhà văn của phụ nữ và nhi đồng C©u 6 : Từ nào không cùng trường từ vựng với các từ còn lại: A. Liếc B. Nhìn C. Nghiêng D. Ngắm C©u 7 : Chủ đề của đoạn văn sau là gì : " Cuộc sống quê tôi gắn bó với cây cọ. Cha làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân. Mẹ đựng hạt giống đầy móm lá cọ, treo trên gác bếp để gieo cấy mùa sau.Chị tôi đan nón lá cọ, lại biết dan cả mành cọ và làn cọ xuất khẩu. Chiều chiều chăn trâu, chúng tôi rủ nhau đi nhặt những trái cọ rơi đầy quanh gốc về om, ăn vừa béo vừa bùi. " A. Miêu tả cây cọ B. Sự gắn bó của con người với cây cọ C. Công dụng của cây cọ D. Giới thiệu cây cọ C©u 8 : Văn bản nào không phải văn bản nhật dụng : A. Cổng trường mở ra B. Mẹ tôi C. Cuộc chia tay của những con búp bê D. Tôi đi học C©u 9 : Bố cục của văn bản " Tôi đi học " được trình bày theo trình tự : A. Thời gian B. Không gian C. Thời gian và không gian D. Tầm quan trọng của vấn đề C©u 10 : Văn bản " Trong lòng mẹ " sử dụng những phương thức biểu đạt nào ? A. Tự sự + Nghị luận B. Tự sự + Biểu cảm C. Miêu tả + Biểu cảm D. Tự sự + Miêu tả Điểm KIỂM TRA 15 PHÚT. MÔN NGỮ VĂN 8 Họ và tên: . Lớp: .. C©u 1 : Từ nào có nghĩa rộng so với những từ còn lại? A. Nhìn B. Liếc C. Ngắm D. Ngó C©u 2 : Từ nào không cùng trường từ vựng với các từ còn lại: A. Liếc B. Nghiêng C. Nhìn D. Ngắm C©u 3 : Bố cục của văn bản " Tôi đi học " được trình bày theo trình tự : A. Thời gian B. Không gian C. Tầm quan trọng của vấn đề D. Thời gian và không gian C©u 4 : Điền vào chỗ trống từ thích hợp : " Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái .............. của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc. " A. Hình bóng B. Ảnh ảo C. Hình ảnh D. Ảo ảnh C©u 5 : Văn bản " Trong lòng mẹ " ( Trích Những ngày thơ ấu - Nguyên Hồng) thuộc thể loại : A. Hồi ký B. Truyện dài C. Truyện ngắn D. Ký C©u 6 : Văn bản " Trong lòng mẹ " sử dụng những phương thức biểu đạt nào ? A. Tự sự + Miêu tả B. Tự sự + Nghị luận C. Miêu tả + Biểu cảm D. Tự sự + Biểu cảm C©u 7 : Văn bản " Tôi đi học " sử dụng những phương thức biểu đạt nào ? A. Tự sự + Biểu cảm + Nghị luận B. Tự sự + Miêu tả + Biểu cảm C. Miêu tả + Biểu cảm + Nghị luận D. Tự sự + Nghị luận + Miêu tả C©u 8 : Văn bản nào không phải văn bản nhật dụng : A. Cổng trường mở ra B. Cuộc chia tay của những con búp bê C. Tôi đi học D. Mẹ tôi C©u 9 : Nhà văn Nguyên Hồng được đánh giá là : A. Nhà văn của những người nghèo khổ B. Nhà văn của phụ nữ và nhi đồng C. Nhà văn của Phụ nữ D. Nhà văn của Nhi đồng C©u 10 : Chủ đề của đoạn văn sau là gì : " Cuộc sống quê tôi gắn bó với cây cọ. Cha làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân. Mẹ đựng hạt giống đầy móm lá cọ, treo trên gác bếp để gieo cấy mùa sau.Chị tôi đan nón lá cọ, lại biết dan cả mành cọ và làn cọ xuất khẩu. Chiều chiều chăn trâu, chúng tôi rủ nhau đi nhặt những trái cọ rơi đầy quanh gốc về om, ăn vừa béo vừa bùi. " A. Miêu tả cây cọ B. Công dụng của cây cọ C. Sự gắn bó của con người với cây cọ D. Giới thiệu cây cọ Điểm KIỂM TRA 15 PHÚT. MÔN NGỮ VĂN 8 Họ và tên: . Lớp: .. C©u 1 : Chủ đề của đoạn văn sau là gì : " Cuộc sống quê tôi gắn bó với cây cọ. Cha làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân. Mẹ đựng hạt giống đầy móm lá cọ, treo trên gác bếp để gieo cấy mùa sau.Chị tôi đan nón lá cọ, lại biết dan cả mành cọ và làn cọ xuất khẩu. Chiều chiều chăn trâu, chúng tôi rủ nhau đi nhặt những trái cọ rơi đầy quanh gốc về om, ăn vừa béo vừa bùi. " A. Miêu tả cây cọ B. Công dụng của cây cọ C. Giới thiệu cây cọ D. Sự gắn bó của con người với cây cọ C©u 2 : Từ nào có nghĩa rộng so với những từ còn lại? A. Nhìn B. Ngắm C. Liếc D. Ngó C©u 3 : Bố cục của văn bản " Tôi đi học " được trình bày theo trình tự : A. Thời gian và không gian B. Không gian C. Thời gian D. Tầm quan trọng của vấn đề C©u 4 : Từ nào không cùng trường từ vựng với các từ còn lại: A. Nghiêng B. Ngắm C. Liếc D. Nhìn C©u 5 : Văn bản " Trong lòng mẹ " ( Trích Những ngày thơ ấu - Nguyên Hồng) thuộc thể loại : A. Truyện dài B. Hồi ký C. Truyện ngắn D. Ký C©u 6 : Văn bản " Tôi đi học " sử dụng những phương thức biểu đạt nào ? A. Tự sự + Biểu cảm + Nghị luận B. Tự sự + Nghị luận + Miêu tả C. Tự sự + Miêu tả + Biểu cảm D. Miêu tả + Biểu cảm + Nghị luận C©u 7 : Văn bản " Trong lòng mẹ " sử dụng những phương thức biểu đạt nào ? A. Miêu tả + Biểu cảm B. Tự sự + Biểu cảm C. Tự sự + Nghị luận D. Tự sự + Miêu tả C©u 8 : Văn bản nào không phải văn bản nhật dụng : A. Cổng trường mở ra B. Cuộc chia tay của những con búp bê C. Tôi đi học D. Mẹ tôi C©u 9 : Nhà văn Nguyên Hồng được đánh giá là : A. Nhà văn của những người nghèo khổ B. Nhà văn của Phụ nữ C. Nhà văn của Nhi đồng D. Nhà văn của phụ nữ và nhi đồng C©u 10 : Điền vào chỗ trống từ thích hợp : " Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái .............. của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc. " A. Hình ảnh B. Hình bóng C. Ảnh ảo D. Ảo ảnh ĐÁP ÁN Cau 1 2 3 4 1 A A A D 2 D A B A 3 B B D A 4 A A A A 5 C D A B 6 A C D C 7 B B B B 8 C D C C 9 B C B D 10 D B C B

Đề Kiểm Tra 15 Phút Môn Ngữ Văn Lớp 8

Đề kiểm tra trắc nghiệm môn Ngữ văn lớp 8 có đáp án

Đề kiểm tra 15 phút Ngữ Văn lớp 8 có đáp án

Đề kiểm tra 15 phút môn Ngữ văn lớp 8 – Văn bản Trong lòng mẹ gồm câu hỏi trắc nghiệm Văn 8 có đáp án, giúp học sinh ôn luyện bài học cũng như chuẩn bị cho các bài kiểm tra sắp tới trong chương trình học lớp 8 đạt hiệu quả cao.

Đề kiểm tra 15 phút Ngữ Văn lớp 8 được VnDoc biên soạn theo từng bài học, giúp học sinh ôn tập và rèn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 8 tại nhà đạt hiệu quả, làm quen với kỹ năng làm bài trắc nghiệm.

Câu văn nào không nói đúng ý nghĩa của hình ảnh so sánh: Trong lòng mẹ“Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc” ( , Nguyên Hồng)?

Từ ” kịch” trong câu ” Nhưng, nhận ra những ý nghĩa cay độc trong giọng nói và trên nét mặt khi cười rất kịch của cô tôi kia, tôi cúi đầu không đáp” ( Trong lòng mẹ, Nguyên Hồng) có thể hiểu như thế nào?

Cách hiểu nào đúng với tâm trạng Hồng được miêu tả trong câu văn: ” Chỉ vì tôi thương mẹ tôi và căm tức sao mẹ tôi lại vì sợ hãi những thành kiến tàn ác mà xa lìa anh em tôi, để sinh nở một cách giấu giếm…”? ( Trong lòng mẹ, Nguyên Hồng)

Hành động ” Nhưng gần đến ngày giỗ đầu thầy tôi, tôi không viết thư gọi mẹ tôi cũng về” trong văn bản Trong lòng mẹ cho em hiểu gì về mẹ bé Hồng?

Mục đích chính của tác giả khi viết: “Tôi cười dài trong tiếng khóc…” trong văn bản Trong lòng mẹ là gì?

Hiểu thế nào về lời bé Hồng từ chối vào Thanh Hóa thăm mẹ: ” Không! Cháu không muốn vào. Cuối năm thế nào mợ cháu cũng về”? ( Trong lòng mẹ, Nguyên Hồng)

Câu văn nào sau đây không nói lên vẻ đẹp của người mẹ được nhìn qua con mắt sung sướng và hạnh phúc đến cực điểm của bé Hồng trong văn bản Trong lòng mẹ?

Trong tác phẩm Trong lòng mẹ, nhớ lại cuộc trò chuyện với người cô tức là tác giả nhớ lại điều gì?

Đáp án đúng của hệ thống

Trả lời đúng của bạn

Trả lời sai của bạn

Cập nhật thông tin chi tiết về Kiểm Tra Ngữ Văn 8 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!