Bạn đang xem bài viết Kỹ Năng Của Quản Lý Khách Sạn được cập nhật mới nhất tháng 12 năm 2023 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Cùng với sự lớn mạnh của ngành du lịch Việt Nam, hoạt động kinh doanh khách sạn có những bước phát triển mới, tạo công ăn việc làm cho rất nhiều bạn trẻ và góp phần hiệu quả cho việc quảng bá hình ảnh đất nước. Theo xu hướng đó, nghề quản lý khách sạn đang trở thành một nghề nóng.
Người quản lý khách sạn là người lập kế hoạch kinh doanh, giám sát và điều hành việc hoạt động của khách sạn.
Công việc chính của người quản lý khách sạn
– Lập kế hoạch, chỉ đạo và điều phối các bộ phận nhân sự như lễ tân, phục vụ, nhà bếp, kế toán v.v…
– Phân công công việc, nhiệm vụ, phối hợp các nguồn lực, khởi xướng các kế hoạch kinh doanh và chiến lược phát triển thị trường.
– Thực hiện các chương trình phát triển nhân sự.
– Kiểm soát ngân sách và các chi phát hoạt động khác.
– Đảm bảo việc thực hiện và tuân thủ các quy định về khách sạn do Nhà nước đặt ra.
* Trong những khách sạn lớn, người quản lý khách sạn có thể chuyên sâu vào từng mảng công việc cụ thể trong khách sạn.
Điều kiện làm việc và cơ hội nghề nghiệp
Người quản lý khách sạn làm việc không theo thời gian hành chính với áp lực công việc cao. Họ luôn tiếp xúc với nhiều người, giải quyết các vấn đề với khách hàng khó tính và sẵn sàng bị gọi nếu có việc gì quan trọng xảy ra.
Với sự phát triển của loại hình khách sạn, khu nghỉ dưỡng, resort v.v… tại Việt Nam, đây là nghề có tiềm năng phát triển lớn.
Phẩm chất và kỹ năng cần thiết
– Kỹ năng tổ chức công việc và đàm phán tốt.
– Kỹ năng thuyết trình, giải thích vấn đề thấu đáo, rành mạch
– Có tính cách hướng ngoại
– Khả năng giao tiếp tốt
– Chịu được sức ép của công việc
5 kỹ năng của một quản lý khách sạn
Good communication : có lẽ đây là kỹ năng chính và là điều kiện tiền đề. Thiếu kỹ năng giao tiếp đúng đăng, thì ~ kỹ năng còn lại không còn ý nghĩa nhiều. Trong tất cả các kỹ năng quản lý thì đầu tiên và quan trọng nhất vẫn là kỹ năng giao tiếp những gì bạn cần, mong đợi và truyền đặt thông tin đến đồng nghiệp, khách lưu trú tại khách sạn và đối tác kinh doanh.
Good organization: có lẽ kỹ năng thứ hai quan trong nhất là khả năng lập kế hoạch, tổ chức và thực thi công việc theo kế hoạch đã lập. Nó cũng bao hàm sự hiểu biết và các quy tắc, quy trình của công ty và dự đoán cái gì và khi nào sẽ xảy ra.
Team building : một người quản lý giỏi sẽ dẫn toàn đội về phía trước. Việc cạnh tranh từng thành viên trong team là quan trọng nhưng không bằng tạo ra một một đội hình giỏi. Nói một cách khác, bạn phải tạo ra một môi trường mà toàn thành viên đều phát triển, tạo mỗi trường cạnh tranh nhưng vấn đoàn kết, hổ trợ lẫn nhau để tạo ra một team giỏi.
Leadership: lắng nghe các vấn đề của đồng đội, thành viên trong team chưa là đủ. Là một quản lý giỏi sẽ phải giải quyết vấn đề và chứng mình được những cam kết cho mục tiêu chung của team. Lầ quản lý, bạn phải truyền cảm hứng bằng chính trách nhiệm của bản thân người quản lý để tạo ra những mục tiêu, tầm nhìn chung và dẫn toàn đội đến đích cuối cùng
Dealing with changes : người quản lý thất sự nên linh hoạt và thích nghi nhanh với sự thay đổi. Bạn phải có khả năng phản ứng và đối mặt với nhiều hoàn cảnh. Stress không là vấn đề ngăn ngừa khả năng để ra quyết định đúng đắn
Quản Lý Khách Sạn Là Gì
Theo một cách đơn giản nhất, chúng ta có thể hiểu rằng, quản lý khách sạn là việc quản lý và tổ chức các hoạt động của khách sạn sao cho hoạt động kinh doanh hợp lý nhất và đạt hiệu quả cao nhất.
Quản lý khách sạn bao gồm các hoạt động như quản lý hệ thống phòng, quản lý nhân viên, quản lý cơ sở vật chất – trang thiết bị khách sạn, quản lý khách hàng – giao tiếp với khách hàng, chuẩn bị sự kiện,giải quyết rủi ro, hoạch định chiến lược mục tiêu – kế hoạch kinh doanh của khách sạn trong ngắn hạn và dài hạn… Công việc trong vị trí quản lý khách sạn rất đa dạng, yêu cầu người quản lý phải có khả năng đảm nhận và linh hoạt.
– Điều chỉnh cân đối nhân sự: Nhân sự là một trong số các yếu tố tiên quyết tạo nên thành công của khách sạn. Vì thế việc sắp xếp làm sao để vấn đề nhân sự của khách sạn cân đối và hợp lý nhất có thể là điều mà các nhà quản lý cần quan tâm. Tránh để tình trạng thiếu hụt làm giảm chất lượng dịch vụ hoặc dư thừa gây ra tình trạng lãng phí nguồn ngân sách của khách sạn. Đối với đặc thù trong ngành khách sạn, tình trạng kinh doanh sẽ biến động lớn theo mùa, bản thân người quản lý phải đánh giá, nắm bắt và dự đoán trước được tình hình để có sự chuẩn bị nhân sự phù hợp nhất. Không chỉ là bài toán số lượng, bài toán chất lượng Nhân sự cũng là bài toán nan giải của nhà quản trị. Trước tiên cần có sự đánh giá, chọn lọc để có thể tuyển được những người có năng lực; sau đó là kỹ năng phân chia, điều phối nhân viên cho từng bộ phận, từng vị trí phù hợp để năng lực của họ có thể phát huy một cách tốt nhất
– Tận dụng, khai thác tối đa tài nguyên cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đã có của khách sạn: Đôi khi việc quản lý lỏng lẻo, việc kết hợp làm việc giữa các bộ phận không được logic, đồng bộ. Hay đơn giản là khả năng linh hoạt của nhân viên kém sẽ khiến khách sạn bị bỏ phí nhiều cơ hội khách hàng gây nên tình trạng doanh thu không đạt được mức cao nhất có thể. Ví dụ sẽ gặp những tình huống, khi book phòng khách hàng yêu cầu phòng loại A trong ngày B, sau khi nhân viên kiểm tra phòng loại A ngày B không còn phòng trống và khách hàng hủy yêu cầu sử dụng dịch vụ của bên mình để tìm kiếm một đơn vị khác thay thế. Tuy nhiên trên thực tế kết quả mà nhân viên check được khi đó là kết quả sai lệch từ kết quả trả về của các bộ phận, phòng ban quản lý khác. Hay việc nhân viên không thể khéo léo để tư vấn và mời chào khách hàng sang một lựa chọn khác cũng khiến khác hàng nhanh chóng rời đi. Tất cả những trường hợp này sẽ gây ra những lãng phí không đáng có của khách sạn. Trước thực trạng đó, nhiều người quản lý đã lựa chọn giải pháp ứng dụng các phần mềm quản lý khách sạn chuyên biệt và tổng thể đồng bộ tại tất cả các bộ phận phòng ban của khách sạn. Điều này giúp cho quá trình hoạt động kinh doanh của khách sạn diễn ra một cách nhịp nhàng, giúp tiết kiệm nhiều thời gian mà độ chính xác lại cao; đem lại hiệu quả cao nhất, giảm thiểu nhiều chi phí phát sinh, tận dụng tối đa giá trị tài nguyên cơ sở hạ tầng trong khách sạn của họ.
– Nắm bắt xu hướng thị trường và hoạch định được kế hoạch chiến lược mục tiêu: đây là trong số các yêu cầu tiên quyết đòi hỏi người quản lý phải làm tốt mới có thể duy trì sự ổn định và phát triển của một khách sạn. Kế hoạch chiến lược mục tiêu cần được đưa ra trong ngắn hạn, trung hạn và cả dài hạn.
Kỹ Năng Ban Hành Quyết Định Quản Lý
* Khái niệm quản lý và quyết định quản lý
* Đặc điểm của quyết định quản lý nhà nước
* Yêu cầu của quyết định quản lý nhà nước
* Phân loại quyết định quản lý nhà nước
Kỹ năng ban hành quyết định quản lýĐặc điểm và các loại quyết định quản lýKỹ năng ban hành quyết định quản lýKỹ năng thực hiện quyết định quản lýĐặc điểm và các loại quyết định quản lýù * Khái niệm quản lý và quyết định quản lý * Đặc điểm của quyết định quản lý nhà nước * Yêu cầu của quyết định quản lý nhà nước * Phân loại quyết định quản lý nhà nước* Khái niệm quản lý và quyết định quản lý + Khái niệm quản lý: – Quản lý vô sinh – Quản lý sinh học – Quản lý xã hội + Khái niệm quyết định quản lý: Quyết định quản lý nhà nước là kết quả củả sự thể hiện ý chí đơn phương của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền (thành văn hoặc không thành văn) được ban hành trên cơ sở quy định của pháp luật và để thi hành luật.* Đặc điểm của quyết định quản lý nhà nước ( Có 4 đặc điểm cơ bản) 1. Tính ý chí quyền lực nhà nước 2. Tính pháp lý 3. Tính thẩm quyền theo luật định 4. Tính dưới luật * Các yêu cầu của quyết định quản lý nhà nước ( Có 2 yêu cầu cơ bản) 1. Yêu cầu đảm bảo tính hợp pháp 2. Yêu cầu đảm bảo tính hợp lý* Phân loại quyết định quản lý nhà nước ( Có 6 cách phân loại chủ yếu) 1. Theo tính pháp lý và nôïi dung của quyết định quản lý 2. Theo tính chất của mệnh lệnh trong quyết định quản lý 3. Theo thẩm quyền ban hành quyết định quản lý 4. Theo trình tự ban hành quyết định quản lý 5. Theo hình thức ban hành của quyết định quản lý (tên gọi văn bản) 6. Theo hình thức biểu thị của quyết định quản lý (văn bản, lời nói) 2. Kỹ năng ban hành quyết định quản lý ( Bốn bước trong quy trình ban hành quyết định quản lý ) + Bước 1: Thu thập thông tin, lập phương án, chọn phương án tối ưu + Bước 2: Soạn thảo quyết định quản lý + Bước 3: Thông qua quyêt định quản lý + Bước 4: Công bố quyết định quản lýKỹ năng thực hiện quyết định quản lý (Có 4 bước thực hiện quyết định quản lý ) + Bước 1: Truyền đạt nôi dung quyết định + Bước 2: Lập kế hoạch và tổ chức thực hiện quyết định + Bước ba: Kiểm tra và điều chỉnh quyết định + Bước 4: Tổng kết đánh giá và rút kinh nghiệm về việc thực hiện quyết địnhXin chaân thaønh caûm ôn caùc quyù vò vaø caùc baïn ñaõ quan taâm theo doõi.Kính chuùc söùc khoûe vaø haïnh phuùcTS. Voõ Vaên TuyeånKhoa Haønh chính hoïcHoïc vieän Chính trò – Haønh chính Quoác gia Hoà Chí MinhÑT: 0903247272 – 04.5950151EMAIL: [email protected]
Quyết Định Quản Lý Là Gì? Các Kỹ Năng Ra Quyết Định Quản Lý
Quyết định quản lý là hành vi có tính chỉ thị của chủ thể quản lý để định hướng, tổ chức và kích thích mọi nguồn động lực trong hệ thống quản lý, chi phối sự vận động, phát triển của toàn bộ hệ thống quản lý nhằm thực hiện các mục tiêu đề ra. +Phân tích chức năng và vai trò của nhà quản trị
Quyết định quản lý là hành vi có tính chỉ thị của chủ thể quản lý để định hướng, tổ chức và kích thích mọi nguồn động lực trong hệ thống quản lý, chi phối sự vận động, phát triển của toàn bộ hệ thống quản lý nhằm thực hiện các mục tiêu đề ra. (Trần Ngọc Giao-Quản lý trường phổ thông)
– Ý nghĩa của quyết định và việc ra quyết định quản lý: Nhà quản lý luôn luôn ra quyết định, và ra quyết định là một trong những hoạt động chủ yếu của nhà quản lý. Quyết định là phương tiện để tác động đến đối tượng quản lý (là sự thể hiện ý chí của người lãnh đạo trong hoạt động quản lý, điều hành, chỉ huy…), đồng thời là sản phẩm trí tuệ (của quá trình tư duy) có ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến sự phát triển của XH.
Sản phẩm của người lãnh đạo là các quyết định và việc tổ chức thực hiện quyết định. Vì vậy có thể nói các quyết định và quá trình đưa ra quyết định là nền tảng cho mọi quá trình quản lý. Năng lực tổ chức quản lý của người lãnh đạo, quản lý thể hiện ở việc ra quyết định và tổ chức thực hiện các quyết định.
– Việc ra quyết định của người lãnh đạo có vai trò đặc biệt quan trọng. Hoạt động ra quyết định là họat động mang tính bản chất của người lãnh đạo. Một quyết định đúng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế-chính trị-xã hội lớn lao, một quyết định sai lầm có khi gây ra tổn thất hàng nhiều tỉ đồng và còn để lại những hậu quả không tốt, thậm chí khôn lường về chính trị, xã hội.
Đánh giá hiệu lực và hiệu quả của người lãnh đạo chủ yếu là xem người lãnh đạo đó ra quyết định đúng đến mức nào và tổ chức thực hiện quyết định thành công đến đâu. Người lãnh đạo giỏi là người biết ra quyết định kịp thời và tổ chức thực hiện quyết định hiệu quả.
Quyết định là sản phẩm của họat động trí tuệ là cơ sở đề thực thi quyền lực của người lãnh đạo và là căn cứ cụ thể để cộng đồng lao động hiệu quả, do đó các quyết định cần thỏa mãn một số yêu cầu sau đây:
2.1 Phải có căn cứ khoa học toàn diệnQuyết định quản lý phải phù hợp các yêu cầu của quy luật khách quan, dựa trên cơ sở phân tích thực trạng, tình huống cụ thể của các đối tượng quản lý, có thông tin đầy đủ, chính xác và có khả năng thực hiện.
2.2 Phải bảo đảm tính thống nhấtBất cứ quyết định nào được đưa ra để thực hiện một nhiệm vụ nhất định đều phải nằm trong hệ thống, trong một tổng thể các quyết định đã có hướng tới đạt mục tiêu chung. Tránh tình trạng các cấp quản lý có những chủ trương không thống nhất, thậm chí đi ngược với chủ trương của cấp cao.
Quyết định phải là sản phẩm của người quản lý có đầy đủ chức năng, thẩm quyền và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.
2.4 Phải kịp thời, ngắn gọn, chính xácCó những quyết định phải được đưa ra ở những thời điểm thích hợp, nhất là những tình huống cấp bách. Quyết định phải được diễn đạt bởi những lời lẽ ngắn gọn, chính xác, dễ hiểu để tạo cho việc tiếp nhận quyết định thống nhất trong mọi bộ phận, mọi người.
Chủ thể quản lý phải đưa ra những quyết định hợp pháp, dựa trên những văn bản pháp quy (luật, quyết định, quy định…) đã ban hành và đang có hiệu lực thi hành.
3.1 Phương pháp kinh nghiệmDựa vào kinh nghiệm của nhà quản lý đưa ra quyết định. Phương pháp này được áp dụng trong việc ra quyết định tương đối phổ biến vì có thể kế thừa với vấn đề quen thuộc, tuy nhiên hạn chế của phương pháp kinh nghiệm là khó áp dụng đối với vấn đề mới.
3.2 Phương pháp phân tíchPhân tích vấn đề trên nhiều phương diện, trên cơ sở đó xây dựng phương án, lựa chọn và ra quyết định. Phương pháp này được sử dụng rộng rãi nhất và có hiệu quả cao. Phương pháp này đòi hỏi người quản lý phải hiểu cặn cẽ vấn đề định giải quyết, có trình độ tư duy logic chặt chẽ.
Kết hợp nhiều phương pháp để đưa ra quyết định nào đó đối với mục tiêu nhất định cần thực hiện.
3.4 Phương pháp thực nghiệmCho kết quả tin cậy, giúp cho nhà quản lý nhanh chóng chọn phương án tối ưu, nhưng mất thời gian, công sức và tiền của.
Ra quyết định quản lý là quá trình xác định vấn đề và lựa chọn một phương án hành động trong số những phương án khác nhau. Vì vậy, người quản lý cần phải nắm rõ vấn đề và phân tích để có được quyết định tốt nhất, phù hợp nhất.
Kỹ Năng Tiếp Xúc Và Tư Vấn Khách Hàng Của Luật Sư ?
Từ khi bắt đầu buổi tiếp khách hàng cho đến lúc kí được hợp đồng dịch vụ pháp lý là một chặng đường dài đòi hỏi sự cố gắng của cả luật sư và khách hàng. Mỗi luật sư có phương pháp tiếp cận khách hàng với những kĩ năng riêng. Tuy nhiên, vẫn có những vấn đề chung mà bất kì luật sư nào làm công việc tư vấn cũng phải trải qua.
1. Kĩ năng tiếp xúc khách hàng và tìm hiểu yêu cầu tư vấn trong trường hợp khách hàng có thông báo trướcTrong thời buổi bùng nổ công nghệ thông tin và các văn phòng, công ty luật cũng ra sức quảng bá cho mình, phổ biến các thông tin như website, email, điện thoại…thì việc khách hàng tìm hiểu về luật sư qua các thông tin này cũng là điều đương nhiên. Rất nhiều khách hàng trước khi gặp gỡ luật sư đã có hẹn trước nhờ những phương tiện trên hoặc qua giới thiệu của người quen, của khách hàng cũ của luật sư. Vì không gặp trực tiếp để nhìn thấy sắc diện và những phản ứng của khách hàng nên luật sư phải hết sức tinh tế và nhanh nhạy trong việc nắm bắt yêu cầu và thái độ của khách hàng qua giọng nói hoặc ngôn từ sử dụng trong email. Từ việc phán đoán các yêu cầu, cũng như thói quen tâm lí của khách hàng luật sư sẽ đưa ra những phương thức tiếp xúc khách hàng cho phù hợp. Luật sư phải tạo cho họ cảm giác yên tâm về con người và năng lực của mình để họ có nhu cầu trực tiếp tìm gặp luật sư để yêu cầu một dịch vụ pháp lý. Trong trường hợp này, giao tiếp của luật sư và khách hàng thường xoay quanh vấn đề tư cách của luật sư, nhân thân của khách hàng. Ngoài ra, khách hàng có thể trình bày qua về nội dung yêu cầu của mình. Tùy phương thức tiếp xúc mà luật sư đưa ra cách xử sự phù hợp, tạo cho khách hàng cảm giác yên tâm là đã tìm đúng người, từ đó thúc đẩy một cuộc gặp gỡ trực tiếp 1. Tiếp xúc gián tiếp với khách hàng
.
+ Nếu khách hàng tiếp xúc với luật sư qua điện thoại.
+Khách hàng liên hệ với luật sư qua email:
Email cũng là phương tiện làm việc hữu hiệu giữa các bên. Tuy phương thức liên lạc này mất thời gian hơn qua điện thoại, nhưng bù lại, ít tốn kém hơn và các bên trao đổi được nhiều thông tin hơn, các thông tin được lưu lại làm căn cứ cho cuộc gặp trực tiếp. Luật sư có thể tìm hiểu được đầy đủ những thông tin mình muốn để chuẩn bị các phương án tư vấn. Do vậy đây là phương thức trao đổi ưu việt với những vụ việc không yêu cầu quá gấp về mặt thời gian hoặc các bên có điều kiện thường xuyên check mail, cập nhật các thông tin.
Dù khách hàng đã liên hệ với luật sư bằng phương thức nào thì cuộc gặp giữa các bên cũng không phải là lần đầu tiên hai bên làm việc với nhau. Đó chỉ là lần tiếp xúc trực tiếp đầu tiên để khách hàng cụ thể hóa yêu cầu của mình, nhận được lời tư vấn từ phía luật sư và luật sư thì chuẩn bị các phương án tư vấn và hai bên kí kết hợp đồng dịch vụ pháp lý.
2. Giao dịch trực tiếp với khách hàng+ Chuẩn bị cho buổi tiếp khách hàng
+ Tiếp khách hàng
Dù khách hàng đã kí hay chưa kí hợp đồng, chúng ta đều hẹn buổi làm việc tiếp theo. Tùy theo kết quả của buổi làm việc đầu tiên này, chúng ta sẽ chuẩn bị cho buổi làm việc tiếp theo như thế nào.
3. Tư vấn khách hàng không có sự chuẩn bị trướcĐây là vấn đề không dễ dàng nhưng cũng không hiếm trong công việc hàng ngày của luật sư. Có thể, khách hàng đã liên lạc trước với chúng ta để hẹn thời gian nhưng lại không thông báo gì về nội dung vụ việc, với những lý do đại loại: Sự việc phức tạp quá, tôi sẽ trình bày trực tiếp khi gặp luật sư. Hoặc có khách hàng được giới thiệu nên cứ đến gặp trực tiếp chúng ta, chẳng thông báo cũng chẳng hẹn trước. Rõ ràng trong những trường hợp này, luật sư không có chuẩn bị trước về mặt chuyên môn, tất cả chỉ phụ thuộc vào khả năng và kiến thức có sẵn của mỗi luật sư. Đây là buổi giao tiếp đầu tiên nên luật sư không thể tiếp xúc quá lâu và tư vấn khách hàng quá tỉ mỉ. Hầu hết khách hàng tìm đến với luật sư đều có tâm lí bất an bởi những rắc rối của vụ việc và chưa tin tưởng vào khả năng của luật sư. Do vậy, qua những tiếp xúc ban đầu, luật sư phải tạo cho khách hàng ấn tượng về tác phong chững chạc, lịch sự, thân thiệt, cở mở nhiệt tình và khả năng kiến thức vững vàng. Những tiêu chuẩn đó có thể nhiều, nhưng thực chất không khó khăn để các luật sư tạo ấn tượng với khách hàng vì đây là một phần không thể thiếu của nghề nghiệp luật sư. Chào hỏi, giới thiệu, đưa card và hỏi những thông tin về khách hàng xong, luật sư phải thông báo cho khách hàng thời gian dự kiến để tiếp khách hàng và nghe khách hàng trình bày sơ bộ về nội dung vụ việc. Do chưa có bất kì thông tin gì nên luật sư không biết vấn đề nào trong những vấn đề khách hàng trình bày là chủ yếu. Đây là lúc luật sư cần vận dụng kinh nghiệm của mình để phán đoán loại việc khách hàng yêu cầu, tư đó đưa ra những câu hỏi dẫn dắt sự trình bày của khách hàng ngắn gọn, súc tích và đúng trọng tâm. Đã biết nội dung công việc và yêu cầu của khách hàng, luật sư cần hệ thống hóa lại, đưa ra cho khách hàng một số lựa chọn về cách giải quyết vụ việc với những trường hợp có nhiều phương án giải quyết. Tất nhiên, những phương án đưa ra này chỉ giúp cho khách hàng lựa chọn phương án giải quyết và phạm vi yêu cầu tư vấn. Trên căn cứ đó, luật sư sẽ đưa ra một bản chào dịch vụ để khách hàng xem xét. Luật sư cần ghi chép lại những nội dung quan trọng, đánh dấu các vấn đề cần tìm hiểu làm rõ. Luật sư thông báo cho khách hàng nghĩa vụ bảo mật thông tin đến vụ việc của mình đồng thời xác định các bước làm việc tiếp theo. Việc thống nhất phương thức liên lạc thuận tiện nhất cho cả hai bên là vô cùng quan trọng sau khi đã có một buổi hẹn tiếp theo để hai bên thống nhất mức phí tư vấn, kí hợp đồng dịch vụ và luật sư sẽ có những bước tư vấn tiếp theo.
* Những vấn đề cốt yếu cần làm rõ trong buổi tư vấn
Dù có chuẩn bị trước hay không thì luật sư vẫn có những nội dung nhất định cho buổi gặp đầu tiên với khách hàng:
– Quy trình trao đổi và giới hạn về mặt thời gian: Giúp định hướng buổi làm việc không đi vào các vấn đề ngoài lề và không kéo dài quá lâu.
– Nội dung chủ yếu của vụ việc và phạm vi yêu cầu của khách hàng: là cơ sở cho luật sư tính phí dịch vụ và dự kiến các bước làm việc tiếp theo.
– Cung cấp cho khách hàng nghĩa vụ bảo mật thông tin của luật sư: Đây là nghĩa vụ của mỗi văn phòng đối với khách hàng của mình, thể hiện thái độ chuyên nghiệp và tôn trọng khách hàng.
– Đưa cho khách hàng biểu phí dịch vụ và có thể là hợp đồng dịch vụ pháp lý để khách hàng tham khảo.
– Cung cấp cho khách hàng sơ bộ các phương án giải quyết vụ việc để khách hàng xác định phạm vi yêu cầu nếu vụ việc có nhiều phương án giải quyết.
– Thống nhất cách thức làm việc và phương thức liên lạc cho các lần tiếp theo và hẹn thời gian làm việc lần sau.
– Không được cam kết chắc chắn kết quả cuối cùng của vụ việc để từ đó khách hàng kí hợp đồng dịch vụ với mình.
4. Liên hệ vấn đề trong thực tếThường khách hàng hay nhờ các công ty tư vấn lập giúp các hợp đồng liên qua đến người nước ngoài, có thể là hợp đồng mua bán, hợp đồng hợp tác kinh doanh hay hợp đồng cho thuê nhà. Nhiều khi khách hàng không biết nên lập loại hợp đồng gì mà tất cả là nhờ luật sư tư vấn. Như vậy, vấn đề đầu tiên của buổi tiếp xúc là giới thiệu khách hàng, hỏi về phương thức khách hàng có được thông tin về công ty. Qua đó luật sư được biết khách hàng có một ngôi nhà, muốn cho người quen là người nước ngoài ở, nhưng chưa biết làm hợp đồng theo hình thức cho mượn nhà để ở hay cho thuê nhà.
Việc tìn hiểu những thông tin đó ngay trong lần đầu tiên tiếp xúc và đưa ra được sự tư vấn chính xác không hề dễ. Mà kéo dài thì luật sư sẽ mất nhiều thời gian mà chưa chắc đã kí được hợp đồng dịch vụ pháp lý. Do vậy, luật sư cần khéo léo lái hướng trò chuyện đến những nội dung mà mình quan tâm, từ đó có thể tư vấn cho khách hàng hướng chính xác. Luật sư có thể đưa ra bảng chào dịch vụ pháp lý về việc sẽ giúp khách hàng thương lượng, nhưng tuyệt đối không hứa hẹn về kết quả cuối cùng. Luật sư cũng không thể tư vấn cho khách hàng khởi kiện dù biết sẽ bất lợi cho khách hàng chỉ vì phí dịch vụ luật sư thu được cao hơn
5. Kết luận chung về tiếp xúc khách hàngTiếp xúc với khách hàng và tìm hiểu yêu cầu tư vấn được ví như người đang tìm đường để mở ra cánh cửa cho mình. Luật sư sẽ mở ra được cánh cửa nào: một hợp đồng dịch vụ pháp lý có lợi cho mình và khách hàng, hay một hợp đồng chỉ đáp ứng được lợi ích của mình, hoặc là chẳng được gì cả… phụ thuộc vào chính những kĩ năng của luật sư. Khách hàng sẽ không bao giờ quay lại với luật sư gây cho họ ấn tượng không tốt ngay trong lần tiếp xúc đầu tiên.
Tuy nhiên để có được những kĩ năng tốt nhất trong việc tiếp xúc khách hàng, mất ít thời gian nhất để có thể tìm hiểu yêu cầu tư vấn, kí được hợp đồng dịch vụ với khách hàng đòi hỏi sự rèn luyện và thu thập kinh nghiệm của mỗi luật sư mà ngay cả các luật sư lâu năm cũng chưa dám chắc lần nào mình cũng làm tốt.
Quản Lý Khách Sạn Là Gì, Cần Những Yếu Tố Nào, Có Khó Không?
Đối với chủ khách sạn, quản lý khách sạn không phải là một khái niệm đơn lẻ mà là nhiều khái niệm liên kết chặt chẽ với nhau.
Thật khó để nói rằng bạn đã thành thạo công việc quản lý khách sạn khi có nhiều nhiệm vụ và trách nhiệm như vậy. Khả năng thích ứng, đối mặt với thách thức là điều cần thiết đối với một nhà quản lý khách sạn.
Luôn có các chiến lược mới, sở thích của khách du lịch hoặc các công nghệ mới xuất hiện mà bạn phải theo dõi. Những xu hướng mới trong các khách sạn và ngành công nghiệp khách sạn đang được tạo ra sẽ ảnh hưởng đến cách một người quản lý mô hình kinh doanh, vì vậy bạn sẽ phải bỏ công sức và tiền bạc để bắt kịp những xu hướng ấy.
Bài viết này sẽ đưa bạn đi tìm hiểu khái niệm quản lý khách sạn và đưa ra một số tips và ý tưởng trong quá trình thực hiện để giúp bạn điều hành khách sạn tốt hơn.
Quản lý khách sạn là gì?
Quản lý khách sạn làm gì?
Xây dựng và triển khai kế hoạch kinh doanh
Quản lý, điều phối các hoạt động trong khách sạn
Duy trì và đảm bảo hoạt động liên tục của các bộ phận trong khách sạn.
Kiểm tra thường xuyên chất lượng phòng ốc, vệ sinh sảnh, các lối đi…
Kiểm soát chất lượng các sản phẩm, dịch vụ đi kèm phục vụ khách hàng.
Giám sát thái độ – chất lượng phục vụ của nhân viên từ đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp.
Kiểm tra công tác bảo trì – bảo dưỡng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài sản của khách sạn.
Xây dựng quy trình hoạt động tiêu chuẩn cho khách sạn
Các công việc khác
Đảm nhiệm công việc đại điện cho khách sạn phát ngôn với cơ quan báo chí, truyền thông.
Thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, nhà cung cấp, chính quyền địa phương…
Chịu trách nhiệm phê duyệt, đánh giá kế hoạch, công việc của các bộ phận thuộc thẩm quyền quản lý.
Trực tiếp tham gia vào các kế hoạch marketing, tiếp thị, truyền thông quảng bá hình ảnh khách sạn.
Chủ động đề xuất với cấp trên giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động, doanh thu cho khách sạn.
Tổ chức và tham gia các buổi đào tạo, huấn luyện kỹ năng nghiệp vụ cho cấp dưới.
Tổ chức, chủ trì các cuộc họp định kỳ trong khách sạn.
Thực hiện các công việc khác khi được cấp trên giao phó.
Quản lý khách sạn cần yếu tố gì?
Có vốn hiểu biết sâu rộng về văn hóa – xã hội
Là nhà quản trị khách sạn, bạn phải cần phải am hiểu và có kiến thức sâu rộng về văn hóa, ẩm thực, phong tục, truyền thống, tâm lý và con người,…của Việt Nam hay thậm chí các quốc gia khác trên thế giới, tùy thuộc vào đối tượng khách hàng mục tiêu của khách sạn nơi bạn đang làm việc. Chỉ khi có được yếu tố này, bạn mới tự tin và dễ dàng hiểu được tâm lý, nhu cầu khách hàng từ đó lựa chọn dịch vụ phù hợp mang lại cho khách hàng mức độ hài lòng cao nhất.
Tự tin, năng động, nhiệt tình và nhạy bén
Đây là những tố chất lãnh đạo mà một nhà quản trị khách sạn. Bởi phần lớn công việc nhà quản trị khách sạn là giao tiếp với khách hàng, cấp dưới và cả với cấp trên. Đặc thù công việc đòi hỏi bạn phải nắm bắt tâm lý đối phương, thân thiện, linh hoạt để giải quyết nhanh chóng và kịp thời những vấn đề phát sinh trong công việc…
Cẩn thận, tỉ mỉ, chu đáo và chỉnh chu
Tinh ý và thấu hiểu những mong muốn của khách hàng từ sự sắp xếp, bày trí trong khách sạn như sảnh, phòng ăn, phòng ở đến các dịch vụ bổ sung khác; tận tình và khéo léo trong việc điều phối công việc giúp cấp dưới thoải mái và tự tin hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ; chỉn chu trong tác phong, cách ăn mặc, lời nói, cử chỉ và hành động, từ đó toát lên phong thái của người làm dịch vụ, gây ấn tượng và tạo sự tin tưởng với khách hàng mọi lúc mọi nơi.
Tổ chức, quản lý và sắp xếp công việc
Chịu được áp lực công việc
Ngành dịch vụ nói chung và ngành quản trị khách sạn nói riêng luôn có những áp lực về doanh thu, khối lượng công việc, số lượng khách hàng,… đòi hỏi nhà quản trị phải thực sự có khả năng chịu áp lực công việc cao từ đó sẵn sàng tiếp nhận và giải quyết những vấn đề đó một cách nhanh gọn và hiệu quả nhất.
Có khả năng ngoại ngữ
Không chỉ trang bị kiến thức chuyên môn sâu rộng, nhà quản trị khách sạn cần có khả năng ngoại ngữ tốt, đặc biệt là tiếng Anh. Thành thạo trong giao tiếp giúp bạn tiếp nhận thông tin hiệu quả và giao tiếp dễ dàng với mọi khách hàng của khách sạn.
Quản lý khách sạn có khó không?
Bất kỳ ngành nghề, công việc nào cũng có những khó khăn đặc thù và quản lý khách sạn cũng vậy. Để thành công trong ngành quản lý khách sạn, bạn hãy chuẩn bị sẵn sàng một tâm thế và hiểu rõ bạn cần đối mặt với những thử thách nào. Vậy những khó khăn khi quản lý khách sạn là gì?
Áp lực công việc
Đừng nghĩ làm quản lý khách sạn sẽ nhàn hạ và không có gì vất vả, không cần phải có kiến thức chuyên môn sâu rộng. Thực tế không phải vậy. Ở vị trí càng cao, áp lực công việc sẽ càng lớn. Quản lý nhà hàng – khách sạn phải đảm nhiệm nhiều công việc quan trọng như: lập kế hoạch, các báo cáo kết quả tài chính, các bản thu – chi ngân sách; quản lý tỷ lệ phòng đã đặt và phòng còn trống, quản lý vấn đề chế biến thực phẩm; thiết lập các quy tắc trong quản lý nhân sự; tham mưu cho cấp trên đảm bảo công tác chuẩn bị và phục vụ diễn ra đúng tiến độ…
Thông thường, nhà quản lý khách sạn phải làm việc khoảng 50-80 giờ/tuần. Với khối lượng công việc khổng lồ và thời gian làm việc gấp đôi người bình thường như vậy, họ phải thường xuyên đối mặt với áp lực về tâm lý và vấn đề về sức khỏe.
Cảm xúc trong công việc
Làm trong ngành dịch vụ, bạn sẽ luôn phải đặt khách hàng làm trọng tâm, yếu tố con người luôn được ưu tiên đặt lên hàng đầu. Vì thế, thái độ phục vụ của người làm ngành quản lý khách sạn rất quan trọng. Bên cạnh đó, công việc quản lý khách sạn phải phục vụ, giao tiếp với các nhân viên, cấp trên và khách hàng rất thường xuyên. Do đó, bạn cần phải giữ được cảm xúc cân bằng để khiến khách hàng luôn cảm thấy hài lòng với dịch vụ mà khách sạn cung cấp. Điều này sẽ rất khó nếu như bạn là người sống thiên về cảm xúc, không kiềm chế được cảm xúc hoặc thiếu bình tĩnh.
Yêu cầu khắt khe về kỹ năng ngoại ngữ
Môi trường làm việc trong ngành quản lý khách sạn là môi trường quốc tế yêu cầu bạn phải tiếp xúc thường xuyên với các khách hàng nước ngoài. Do đó các khách sạn luôn ưu tiên tuyển dụng ứng viên có khả năng ngoại ngữ tốt, đặc biệt là tiếng Anh để có thể giao tiếp và chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất. Nếu không có kỹ năng ngoại ngữ tốt, bạn sẽ gặp khá nhiều trở ngại trong công việc lẫn con đường thăng tiến của bản thân.
Quản lý khách sạn nhà hàng
Công việc quản lý khách sạn vô cùng phức tạp, đặc biệt là với những khách sạn có nhà hàng.
Du lịch bao gồm hai nhu cầu chính; mọi người muốn một nơi có thể ngủ ngon giấc và ăn ngon. Hầu hết thời gian, nhà hàng là động lực tăng doanh thu và là một phần không thể thiếu của khách sạn.
Cân bằng giữa đẳng cấp và sự tiện lợi
Đối với những khách đã ở tại khách sạn của bạn, nhà hàng của bạn phải là một nơi có tác phong phục vụ nhanh chóng và dễ dàng. Họ sẽ không muốn tiêu quá nhiều tiền, cũng như không mất quá nhiều thời gian để chờ nếu họ có kế hoạch khác. Mặt khác, thực khách đến nhà hàng sẽ mong đợi bầu không khí, thức ăn và dịch vụ hạng nhất.
Thành lập trang web cho nhà hàng của bạn
Mặc dù nó chắc chắn phải được giới thiệu trên trang web khách sạn, nhưng một trang web nhà hàng chuyên dụng sẽ giúp tối đa hóa doanh thu và có khả năng thúc đẩy thêm lưu lượng truy cập qua khách sạn của bạn thông qua các liên kết. Tham khảo chéo cả hai ngành kinh doanh sẽ cải thiện SEO, giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi và đặt phòng trực tiếp.
Trên trang web nhà hàng, hãy giới thiệu hình ảnh và video lớn có chất lượng cao để giới thiệu món ăn và cách bày trí của bạn.
Tạo một trang mạng xã hội cho nhà hàng của bạn
Nếu nhà hàng khách sạn của bạn có trang web riêng thì đó là lý do khiến nhà hàng cũng nên có trang Facebook riêng. Điều này đặc biệt đúng nếu các sự kiện thường xuyên được tổ chức. Hãy nghĩ đến nhạc sống vào tối thứ Sáu, buổi thử rượu hàng tháng hoặc Happy Hour. Nó cũng hữu ích khi đăng ảnh về đồ ăn và trải nghiệm ăn uống của bạn.
Cung cấp các ưu đãi và chiết khấu
Bạn có thể sử dụng các thời điểm khác nhau trong tuần và kênh khác nhau để thu hút khách hàng. Trước khi khách đến, hãy gửi email cho họ một phiếu đồ uống tại quầy bar nhà hàng. Có khả năng họ cũng sẽ dùng bữa.
Thuê nhân viên khách sạn
Với những thách thức khi điều hành một nhà hàng, bạn cần đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản. Cung cấp cho họ những kiến thức chuyên môn để tạo ra trải nghiệm nhà hàng tốt nhất có thể cho khách hàng.
Khách sạn, nhà hàng và dịch vụ đi kèm là yếu tố tác động lẫn nhau. Các khách sạn chỉ có thể phát triển khi khách hàng hài lòng, vì họ không chỉ là người sử dụng dịch vụ mà họ còn là một phương tiện Marketing hữu hiệu để quảng bá dịch vụ của khách sạn.
Quản lý khách sạn du lịch
Cả hai đều được xem là ngành “công nghiệp không khói” giàu tiềm năng nhất bậc nhất trong xu hướng toàn cầu hóa.
Hệ thống quản lý khách sạn
Lợi ích của hệ thống quản lý khách sạn
Với sự mở rộng quy mô cả về số lượng và chất lượng các dịch vụ khách sạn, đòi hỏi nhà quản lý cần thay đổi phương pháp, cách thức quản lý các hoạt động của khách sạn sao cho hiệu quả nhất, tiết kiệm chi phí nhất. Đây là lúc các nhà quản trị cần sự hỗ trợ đắc lực của các hệ thống và phần mềm quản lý khách sạn. Vậy những lợi ích mà phần mềm quản lý khách sạn mang đến là gì?
Giảm thời gian dành cho các công việc hành chínhBạn có thể giảm thiểu lượng thời gian dành cho các công việc hành chính. Hệ thống quản lý khách sạn phù hợp sẽ giúp bạn hạn chế những công việc mang thủ tục rườm rà và tiết kiệm thời gian. Công nghệ này cũng sẽ cung cấp cho bạn tiến độ làm việc của nhân viên, và điều này ảnh hưởng như thế nào đến việc duy trì sự hài lòng cũng như năng suất của nhân viên.
Trong môi trường du lịch có nhịp độ nhanh ngày nay, điều quan trọng là bạn phải tự động hóa nhiều tác vụ nhất có thể. Hệ thống quản lý tài sản có thể giúp bạn rất nhiều điều đó.
Tăng sự hiện diện trực tuyến của bạn Xây dựng mối quan hệ với khách hàngBạn sẽ phát triển mối quan hệ tốt hơn với phân khúc thị trường mục tiêu của mình, đồng thời xác định các thị trường mới để khai thác. Ngoài ra, công nghệ mới của bạn sẽ cho phép bạn tiếp cận với các thị trường mới mà trước đây chưa biết tới thương hiệu của bạn.
Quản lý phân phối Quản lý doanh thuBạn có thể thực hiện một chiến lược quản lý doanh thu có lợi. Sử dụng các công cụ định giá sáng tạo cho phép bạn tạo chiến lược định giá phòng linh hoạt, bạn có thể tối đa hóa doanh thu mà bạn tạo ra trên mỗi phòng tại bất kỳ thời điểm nào.
Định giá phòng phù hợp là chìa khóa để thành công trong ngành công nghiệp cạnh tranh này và có sẵn những công cụ này có thể giúp bạn đáng kể.
Tăng lượt đặt trướcCuối cùng bạn sẽ tăng lượt đặt phòng của mình. Vào cuối ngày, điểm của mọi tính năng trong giải pháp kinh doanh quản lý khách sạn của bạn là tăng lượng đặt phòng mà bạn nhận được tại khách sạn của mình.
Odoo ERP – Phần mềm quản lý khách sạn tối ưu
Odoo là một trong những giải pháp hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) mã nguồn mở hàng đầu, phục vụ nhu cầu quản lý của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với hơn 10000 ứng dụng, module sẵn có, Odoo là một bộ giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện có khả năng quản lý sales, quan hệ khách hàng, dự án, tồn kho, sản xuất, kế toán, nhân sự, … Tất cả các phân hệ được tích hợp trong một phần mềm dễ cài đặt, sử dụng với đầy đủ hướng dẫn và hỗ trợ nhiều ngôn ngữ.
Vì Odoo là một nền tảng mã nguồn mở, doanh nghiệp có thể tích hợp dễ dàng với các ứng dụng bên thứ ba, hay điều chỉnh các module sẵn. Không chỉ vậy, Odoo cho phép doanh nghiệp tạo thêm người dùng mới khi mở rộng quy mô kinh doanh chỉ với vài thao tác đơn giản.
Nhờ đó, Odoo là một nền tảng tối ưu cho quản lý khách sạn. Với các tính năng quản lý toàn diện cho mọi phòng ban, các khách sạn có thể tùy chỉnh để phù hợp nhất với quy trình, nghiệp vụ và quy mô của mình.
Là một trong những đối tác hàng đầu của Odoo tại Việt Nam, Magenest cung cấp các giải pháp của Odoo giúp doanh nghiệp tối ưu hóa nguồn lực, giảm thiểu chi phí đầu tư, vận hành mà vẫn đảm bảo được thời gian thực thi tối thiểu. Các chuyên gia của chúng tôi sẽ phân tích, tư vấn và đưa ra giải pháp phù hợp nhất với thực trạng của Doanh nghiệp. Liên hệ ngay với Magenest để tìm hiểu thêm và được tư vấn miễn phí về giải pháp quản lý khách sạn với Odoo!
Cập nhật thông tin chi tiết về Kỹ Năng Của Quản Lý Khách Sạn trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!