Bạn đang xem bài viết Những Điểm Mới Của Luật Việc Làm được cập nhật mới nhất trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
, Bảo hiểm at Trung tâm Dịch vụ việc làm
Published on
Những điểm mới của luật việc làm 2014
1. NHỮNG ĐIỂM MỚI CỦA LUẬT VIỆC LÀM LUẬT VIỆC LÀM NGHỊ ĐỊNH 127 NGHỊ ĐỊNH 100 THÔNG TƯ 32 THÔNG TƯ 04 LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI
2. LUẬT VIỆC LÀM NGHỊ ĐỊNH 127, 100 THÔNG TƯ 32, 04 LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI G iống nhau T hêm mới K hác nhau 1 Về người lao động Người lao động: thực hiện giao kết các loại HĐLĐ/HĐLV sau: a. HĐLĐ/HĐLV không xác định thời hạn b. HĐLĐ/HĐLV xác định thời hạn c. HĐLĐ mùa vụ hoặc theo 1 công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng G iống nhau Người đang hưởng lương hưu hàng tháng không thuộc đối tượng tham gia BHTN Người giúp việc nhà không thuộc đối tượng tham gia BHTN Người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng không thuộc đối tượng tham gia BHTN 2 Về người sử dụng lao động K hác nhau Không hạn chế về sử dụng số lượng người lao động tại DN Người sử dụng lao động phải có sử dụng từ 10 người lao động trở lên.
3. LUẬT VIỆC LÀM NGHỊ ĐỊNH 127, 100 THÔNG TƯ 32, 04 LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI 3 Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp K hác nhau Cần đủ 04 điều kiện Cần 03 điều kiện 1. Chấm dứt HĐLĐ/HĐLV, trừ 2 trường hợp sau: a. NLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ/HĐLV trái pháp luật b. Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng. 2. Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ/HĐLV đối với loại HĐLĐ/HĐLV không xác định thời hạn và xác định thời hạn; đã đóng đủ BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 36 tháng đối với HĐLĐ mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng. 1. Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt HĐLĐ/HĐLV theo quy định của pháp luật.
4. LUẬT VIỆC LÀM NGHỊ ĐỊNH 127, 100 THÔNG TƯ 32, 04 LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI 3 Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp 3. Đã nộp hồ sơ hưởng TCTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm 2. Đã đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm khi mất việc làm hoặc chấm dứt HĐLĐ/HĐLV theo quy định của pháp luật 4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau: a. Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; b. Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; c. Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; d. Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tùl đ. Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng. e. Chết 3. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm K hác nhau
5. LUẬT VIỆC LÀM NGHỊ ĐỊNH 127, 100 THÔNG TƯ 32, 04 LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI 4 Về các chế độ Bảo hiểm thất nghiệp K hác nhau Có 04 chế độ Có 03 chế độ 1. Trợ cấp thất nghiệp 2. Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm 3. Hỗ trợ học nghề 4. Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động 1. Trợ cấp thất nghiệp 2. Hỗ trợ tìm việc làm 3. Hỗ trợ học nghề
6. LUẬT VIỆC LÀM NGHỊ ĐỊNH 127, 100 THÔNG TƯ 32, 04 LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI 5 Về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp G iống nhau T hêm mới Bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp Nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở/ mức lương tối thiếu vùng. 6 Về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp K hác nhau Đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng TCTN Và đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng TCTN Thời gian đóng BHTN Số tháng hưởng TCTN Đủ 12 đến dưới 36 tháng 03 tháng 36 tháng đến dưới 72 tháng 06 tháng 72 tháng đến dưới 144 09 tháng tháng Tối đa không quá 12 tháng Từ 144 tháng trở lên 12 tháng
7. LUẬT VIỆC LÀM NGHỊ ĐỊNH 127, 100 THÔNG TƯ 32, 04 LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI 6 Thực hiện thông báo việc làm hàng tháng G iống nhau K hác nhau Hàng Hàng tháng, tháng, người người lao động lao động phải trực phải tiếp trực thông tiếp thông báo về báo việc về tìm việc kiếm tìm kiếm việc làm việc tại làm Trung tại Trung tâm Dịch tâm Dịch vụ việc vụ làm, việc làm, Trừ các trường hợp sau: a. Ốm đau, thai sản có giấy xác nhận của Bệnh viện cấp huyện hoặc cấp tương đương trở lên; a. Ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh b. Trường hợp bất khả kháng b. Bị tai nạn có có giấy xác nhận của Bệnh viện cấp huyện hoặc cấp tương đương trở lên hoặc giấy xác nhận của cảnh sát giao thông đối với trường hợp bị tai nạn giao thông c. Do thiên tai, dịch họa có giấy xác nhận của Chủ tịch UBND xã
8. LUẬT VIỆC LÀM NGHỊ ĐỊNH 127, 100 THÔNG TƯ 32, 04 LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI 7 Tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp G iống nhau K hác nhau a.Không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng theo quy định b. Bị tạm giam 8 Tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp G làm hàng tháng theo quy định (nếu vẫn còn thời gian được hưởng TCTN) iống nhau Người lao động bị tạm dừng hưởng TCTN thực hiện thông báo tìm kiếm việc
9. LUẬT VIỆC LÀM NGHỊ ĐỊNH 127, 100 THÔNG TƯ 32, 04 LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI 9 Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp 1. Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp; 2. Tìm được việc làm; 3. Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; 4. Hưởng lương hưu hằng tháng; 5. Sau 02 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng; 6. Không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định trong 03 tháng liên tục; 7. Ra nước ngoài để định cư; 8. Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; 9. Chết; G iống nhau T hêm mới 10.Đi lao động ở nước ngoài theo HĐ; 11. Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; 12.Bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm thất nghiệp 13. Bị tòa án tuyên bố mất tích; 14. Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù.
10. LUẬT VIỆC LÀM NGHỊ ĐỊNH 127, 100 THÔNG TƯ 32, 04 LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI 10 Các quy định khác K hác nhau Các trường hợp được bảo lưu thời gian đóng BHTN 1. Tìm được việc làm; 2. Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; 3. Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; 4. Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; 5. Bị tòa án tuyên bố mất tích; 6. Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù. Các trường hợp được hưởng 1 lần 1. Tìm được việc làm; 2. Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; Thời gian bảo lưu = Tổng thời gian đóng BHTN – Thời gian đóng đã hưởng TCTN. Mỗi tháng đã hưởng TCTN tương ứng 12 tháng đã đóng BHTN
11. Thank You Trung tâm Dịch vụ việc làm Khánh Hòa 56 Lê Quý Đôn, Nha Trang
Những Điểm Mới Của Luật Doanh Nghiệp 2022
Theo Luật Doanh nghiệp 2014 hiện hành, sau khi tiến hành thủ tục Đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp phải tiến hành đăng ký mẫu dấu trên cổng thông tin điện tử về Đăng ký kinh doanh.
Nhưng theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp không còn phải đăng ký mẫu dấu với Cơ quan quản lý nhà nước về Đăng ký kinh doanh. Theo đó, Luật doanh nghiệp 2020 chỉ quy định về dấu của doanh nghiệp được làm tại các có sở khắc dấu hoặc dưới hình thức chữ ký số. Doanh nghiệp quyết định loại dấu, số lượng, hình thức, nội dung.
Việc thay đổi nội dung này tuy góp phần làm giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, việc thông báo con dấu đảm bảo tính chính xác, thống nhất, cũng như giảm khả năng trùng lặp và đảm bảo an toàn cho chính doanh nghiệp. Đồng thời, thủ tục thông báo mẫu dấu cũng khá đơn giản, không phức tạp nên không ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp.
Theo thống kê, hiện tại Việt Nam có khoảng 5,5 triệu hộ kinh doanh, gấp khoảng 5 đến 6 lần số lượng doanh nghiệp.
Dự thảo Luật doanh nghiệp 2020 đã bổ sung Chương VIIa quy định chi tiết về Hộ kinh doanh. Tuy nhiên, đến khi Luật doanh nghiệp 2020 được thông qua, quy định này được bãi bỏ.
Hướng tới một Luật riêng nhằm Quản lý, hoạt động của các Hộ kinh doanh, trong tương lai, hộ kinh doanh sẽ có một khung pháp lý riêng điều chỉnh hoạt động của mình bởi bản chất, cách thức hoạt động và quy mô của các hộ kinh doanh rất khác so với doanh nghiệp. Các quy định trong Luật Hộ kinh doanh mới sẽ tạo điều kiện cho nhà nước quản lý chặt chẽ hơn đối tượng này.
Theo Luật doanh nghiệp 2014, đối với quy định về cổ đông, nhóm cổ đông có tỷ lệ sỏ hữu dưới 10% có quyền đề của và hội đồng quản trị và ban kiểm soát. Theo quy định mới, việc giảm tỷ lệ từ 10% xuống còn 05% kéo theo việc mất quyền đề cử vào hội đồng quản trị và ban kiểm soát của cổ đông, nhóm cổ đông nhỏ này.
Tuy nhiên, quy định mới này là bước đi dài đối với cổ đông nhóm nhỏ có tỷ lệ sở hữu trên 5% cổ phần của công ty. Không còn việc phải nắm giữ tỷ lệ cổ phần 10% trở lên trong 06 tháng liên tục, giờ đây, quy định này gia tăng quyền kiểm soát cho các cổ đông nhỏ, đồng thời tạo điều kiện cho cổ đông, nhóm cổ đông tham gia ngày vào quá trình điều hành, giám sát các hoạt động của Công ty ngay khi sở hữu cổ phần của Công ty. Điều này làm gia tăng đáng kể tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh, hoạt động quản lý điều hành của ban lãnh đạo công ty. Trước đây với các Quy định cũ, các cổ đông, nhóm cổ đông có tỷ lệ sở hữu nhỏ khó lòng nắm bắt được các thông tin nội bộ về công ty, nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam có biểu hiện không minh bạch, che giấu thông tin nội bộ với các cổ đông nhỏ. Điểm mới tại quy định này buộc doanh nghiệp phải hoạt động chặt chẽ, tuân thủ pháp luật và đảm bảo tôn trọng quyền của tất cả các cổ đông.
Mặc dù vậy, trên thực tế, việc trao tương đối nhiều quyền cho cổ đông nhóm nhỏ có thể dẫn đến việc hoạt động của công ty bị gián đoạn, không xuyên suốt, ảnh hưởng tới tâm lý của các cổ đông khác, ban lãnh đạo, cũng như đội ngũ công nhân viên của Công ty.
4. Đối tượng bị cấm thành lập và quản lý doanh nghiệp
Luật Doanh nghiệp 2020 đã bổ sung thêm đối tượng bị cấm thành lập và quản lý doanh nghiệp. Tổ chức là pháp nhân thương mại bị cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định theo quy định của Bộ luật Hình sự.
Luật Doanh nghiệp 2020 đã thống nhất với quy định của Bộ luật hình sự quy định về Pháp nhân thương mại tại Điều 33: Các hình phạt đối với các pháp nhân thương mại phạm tội, Điều 80: Cấm kinh doanh, cấm hoạt động trên một số lĩnh vực nhất định.
Theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020, Quy định mới đã thể hiện rõ Doanh nghiệp nhà nước bao gồm các doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ, tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.
Theo đó, việc thay đổi này dẫn đến những thay đổi căn bản về quản lý và hoạt động của các công ty có vốn nhà nước, thắt chặt việc quản lý và sử dụng vốn nhà nước và tài sản công. Quy định này sẽ kéo theo một loạt sự thay đổi tăng mức độ kiểm soát, chống xung đột lợi ích cũng như góp phần làm gia tăng tính minh bạch hóa của Doanh nghiệp.
Luật doanh nghiệp mới đã bổ sung quy định về chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân thành các loại hình doanh nghiệp khác. Theo Luật hiện hành, doanh nghiệp tư nhân chỉ có thể chuyển đổi thành Công ty TNHH, muốn chuyển đổi loại hình khác, doanh nghiệp tư nhân bắt buộc phải thực hiện bước trung gian (chuyển đổi sang loại hình TNHH)
Việc thông qua bước trung gian này khiến doanh nghiệp tư nhân mất rất nhiều thời gian để chuyển đổi, lập hồ sơ, làm việc với các cơ quan nhà nước, soạn thảo các văn bản mới nhằm phù hợp với các loại hình doanh nghiệp mới. Từ đó, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn lực cũng như tài chính của doanh nghiệp.
Quy định mới đã tạo thuận lợi rất nhiều cho việc phát triển của Doanh nghiệp tư nhân, góp phần làm giảm thiểu nguồn lực cũng như thời gian của doanh nghiệp, tránh làm gián đoạn quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp do phải thực hiện các thủ tục hành chính.
Từ nước ngoài vào Việt Nam đầu tư kinh doanh. Không am hiểu pháp luật nước, còn gặp nhiều lúng túng trong việc làm hồ sơ, thủ tục. Đến với luật Gia Phát tôi được tư vấn tận tình, Giúp cho công việc của tôi được tiến hành thuận lợi đúng trình tự, thủ tục, tiến độ và hơn nữa là đúng quy định pháp luật. Xin cảm ơn công ty!
Bắt đầu kinh doanh, chưa có nhiều kiến thức pháp luật để bảo vệ thương hiệucủa mình. Đến với Công ty tư vấn luật doanh nghiệp Luật Gia Phát tôi đã được tư vấn về cách bảo hộ nhãn hiệu. Từ đó thương hiệu của chúng tôi được sử dụng rộng rãi mà không bị nhầm lẫn với các thương hiệu khác trên thị trường, giúp khách hàng dễ dàng nhận biết và quay lại sử dụng sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi.
Chào toàn thể đội ngũ nhân viên và luật sư Công ty luật TNHH Gia Phát. Tôi viết thư này để gửi lời cảm ơn đến quý công ty vì đã giúp đỡ chúng tôi trong quá trình xin giấy phép mạng xã hội trực tuyến. Cảm nhận của tôi khi được làm việc với công ty là các bạn nhân viên và các luật sư ở đây rất nhiệt tình và trách nhiệm , tôi được giải đáp rất tận tình những thắc mắc về các thủ tục xin giấy phép mạng xã hội. Luật Gia Phát đã giúp chúng tôi thực hiện các thủ tục này một cách nhanh chóng, tiết kiệm được tối đa phí dịch vụ, thời gian và công sức.
Chúng tôi là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ bưu điện lớn nhất cả nước. Trong quá trình hoạt động và xây dựng hình ảnh, một trong những quan tâm hàng đầu của VN Post là chất lượng dịch vụ. Và để tạo lên thương hiệu như ngày nay, một trong những yếu tố mang sứ mệnh quan trọng là đội ngũ pháp lý mà chúng tôi đồng hành. Trong đó có Luật Gia Phát, một Công ty luật uy tín và tận tâm.
Những Điểm Mới Của Luật Xuất Bản 2012
Ngày 20/11/2012, tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XIII đã thông qua Luật Xuất bản. Luật có 6 chương, gồm 54 điều thay thế Luật Xuất bản số 30/2004/QH11 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 12/2008/QH12. Theo đó, những quy định chung của Luật Xuất bản năm 2012, cùng một số nội dung nghiêm cấm trong hoạt động xuất bản được bổ sung thêm các hành vi như: Xuất bản mà không có đăng ký, không có quyết định hoặc không có giấy phép xuất bản; thay đổi, làm sai lệch nội dung bản thảo đã được ký duyệt hoặc bản thảo tài liệu không kinh doanh có dấu của cơ quan cấp giấy phép xuất bản; in lậu, in giả, in nối bản trái phép xuất bản phẩm; phát hành xuất bản phẩm không có nguồn gốc hợp pháp hoặc chưa nộp lưu chiểu; xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm đã bị đình chỉ phát hành, thu hồi, tịch thu, cấm lưu hành, tiêu huỷ hoặc nhập khẩu trái phép. Đây là những quy định được luật hoá sẽ tạo cơ sở pháp lý cho công tác quản lý hoạt động xuất bản trong tình hình hiện nay. Đối với lĩnh vực xuất bản: Quy định thêm tiêu chuẩn chức danh của tổng giám đốc, ngoài những quy định khác thì có ít nhất 03 năm làm một trong các công việc biên tập, quản lý xuất bản hoặc báo chí, quản lý tại cơ quan chủ quản nhà xuất bản. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn chức danh tổng biên tập được quy định phải có chứng chỉ hành nghề biên tập, có ít nhất 03 năm làm công việc biên tập tại nhà xuất bản hoặc cơ quan báo chí và các tiêu chuẩn khác theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Luật cũng quy định chặt chẽ hơn về tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền hạn của biên tập viên nhà xuất bản. Theo đó, ngoài việc được đứng tên trên xuất bản phẩm, được từ chối biên tập những tác phẩm mà nội dung có dấu hiệu vi phạm và chịu trách nhiệm trước giám đốc nhà xuất bản và trước pháp luật về nội dung xuất bản phẩm do mình biên tập, biên tập viên tham gia các lớp tập huấn định kỳ về kiến thức pháp luật xuất bản, nghiệp vụ biên tập do cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản tổ chức. Đặc biệt, biên tập viên có trách nhiệm không được để lộ, lọt nội dung tác phẩm, tài liệu xuất bản trước khi phát hành làm ảnh hưởng đến quyền lợi của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả. Luật quy định riêng Điều 20 cho việc cấp, thu hồi, cấp lại chứng chỉ hành nghề biên tập. Vấn đề liên kết trong hoạt động xuất bản đang rất bất cập cho cơ quan quản lý Nhà nước thì nay Luật cho phép tổ chức, cá nhân được liên kết với nhà xuất bản để xuất bản đối với từng tác phẩm được quy định trong luật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà xuất bản, cơ sở phát hành xuất bản phẩm chủ động trong sản xuất kinh doanh. Đồng thời Luật cũng quy định rõ trách nhiệm của tổng giám đốc, tổng biên tập nhà xuất bản trong liên kết xuất bản và trách nhiệm của đối tác liên kết. Việc cấp giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh của các cơ quan, tổ chức về cơ bản gồm những quy định trước đây và điểm mới trong Luật Xuất bản lần này là cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy phép xuất bản phải nộp lệ phí thẩm định nội dung tài liệu cho cơ quan cấp phép xuất bản. Trong hồ sơ, cùng với đơn đề nghị cấp giấy phép phải kèm theo ba bản thảo thay vì hai bản thảo như trước đây, nếu là tài liệu để xuất bản điện tử, phải lưu toàn bộ nội dung vào thiết bị số và đối với tổ chức nước ngoài tại Việt Nam phải có giấy phép hoạt động do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cấp. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ (quy định trước kia là 10 ngày) cơ quan quản lý nhà nước phải cấp giấy phép, trường hợp không cấp giấy phép phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do. Lĩnh vực in xuất bản phẩm: Ngoài những quy định về hoạt động; cấp, cấp đổi, cấp lại, thu hồi giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm; điều kiện nhận in xuất bản phẩm, các quy định về in gia công xuất bản phẩm cho tổ chức, cá nhân nước ngoài thì Luật Xuất bản năm 2012 quy định riêng Điều 35 “Trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở in xuất bản phẩm”. Điều này quy định rất rõ trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu cơ sở in trước pháp luật về hoạt động in xuất bản phẩm của mình. Lĩnh vực phát hành: Cơ sở phát hành là doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, trước khi hoạt động phải đăng ký hoạt động với cơ quan quản lý nhà nước, đây là một trong những điểm mới quy định tại Luật Xuất bản lần này và phải đảm bảo các điều kiện sau: Người đứng đầu cơ sở phát hành phải thường trú tại Việt Nam; có văn bằng hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về phát hành xuất bản phẩm do cơ sở đào tạo, bồi dưỡng chuyên ngành phát hành xuất bản phẩm cấp; có một trong các loại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc quyết định thành lập đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật; có địa điểm kinh doanh xuất bản phẩm. Đối với các cơ sở phát hành là các hộ kinh doanh cần đảm bảo các điều kiện như: Chủ hộ phải thường trú tại Việt Nam; có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và có địa điểm kinh doanh xuất bản phẩm và không phải đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước. Nếu theo các quy định trước đây, việc cấp giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh của cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam, tổ chức nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam, cá nhân nước ngoài cư trú tại Việt Nam phải được cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản cấp giấy phép nhập khẩu thì tại Luật Xuất bản năm 2012 phân quyền thêm cho cửa khẩu nhập khẩu được giải quyết thủ tục nhập khẩu xuất bản phẩm. Theo đó, việc gửi hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể nộp tại cơ quan quản lý xuất bản hoặc làm thủ tục, hồ sơ tại cửa khẩu nhập khẩu. Đây cũng là điểm mới về cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức, cá nhân nhập khẩu xuất bản phẩm. Điểm lưu ý trong Luật Xuất bản năm 2012 là việc xuất bản và phát hành xuất bản phẩm điện tử được quy định rất cụ thể ở một chương (chương VI). Bởi đây là hình thái mới của hoạt động xuất bản. Các nội dung quy định về xuất bản và phát hành xuất bản phẩm điện tử cơ bản đã bao quát các đối tượng, hình thức, điều kiện trách nhiệm và quyền hạn tham gia thực hiện và phát hành xuất bản phẩm điện tử, điều chỉnh các hoạt động phát sinh trong thực tiễn, có tính dự báo, tính khả thi cao hơn để điều chỉnh hoạt động xuất bản và phát hành xuất bản phẩm điện tử. Luật Xuất bản 2012 chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2013, đây là nền tảng pháp lý quan trọng, sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực trong xuất bản – lĩnh vực được coi là có tác động mạnh tới nhận thức xã hội.
Những Điểm Mới Của Luật Di Trú Mỹ
Vì là thế giới của những người nhập cư nên hệ thống nhập cư Hoa Kỳ phải được cải cách để phản ánh lợi ích quốc gia rộng lớn chứ không phải là mang lại những lợi ích hẹp. Đặc biệt tìm kiếm lao động giá rẻ và tăng ảnh hưởng của chính trị. Điều này có nghĩa là kết thúc nhập cư bất hợp pháp, giảm mức nhập cư chung và chỉ chấp nhận những người nhập cư có trình độ học vấn và kỹ năng để mang lại sự thành công trong thế kỷ 21 của Mỹ.
Luật di trú mới được phát hành nhằm khắc phục và ngăn chặn những hậu quả do sự nhập cư đem lại. Đồng thời, thúc đẩy nền kinh tế Hoa Kỳ phát triển mạnh mẽ.
Việc nhập cư bất hợp pháp và nhập cư hợp pháp không được kiểm soát sẽ gây ra nhiều bất lợi cho chất lượng cuộc sống trong Hoa Kỳ như:
– Các gia đình Mỹ đang ngày càng phải chịu chi phí cho việc phát triển đô thị.
– Những suy thoái môi trường, tắc nghẽn giao thông, gia tăng tội phạm, chăm sóc sức khoẻ quá tải,
– Sự áp đảo các trường công và các tiểu bang cùng các cơ quan nhà nước về nợ nần – tất cả kết quả của di trú Mỹ không được kiểm soát. Chi phí tài chính của di dân, hợp pháp và bất hợp pháp, gây ra các hậu quả nghiêm trọng.
– Sự nhập cư bất hợp pháp làm cho kinh tế nặng nề. Chi phí xã hội, văn hoá và chính trị gia tăng.
Hoa Kỳ có những chính sách nhập cư mới nào?
– Với số lượng những người nhập cư quá lớn để có thể kết hợp thành công với lối sống của Hoa Kỳ và văn hóa của họ sẽ đồng hóa vào cộng đồng của Hoa Kỳ.
Chính sách nhập cư quốc gia của Hoa Kỳ phải dựa trên ba yếu tố, đó là:
– Là một quốc gia có chủ quyền, Hoa Kỳ có quyền tự do xác định khi nào và dưới những điều kiện nào nó sẽ thừa nhận người nước ngoài.
– Người nước ngoài chỉ được nhận vào nước này trong những trường hợp đủ yêu cầu. Về điều kiện phải đáp ứng yêu cầu Di trú Mỹ và người nước ngoài chỉ được phép nhập cảnh vào Hoa Kỳ khi nhập cảnh vì mục đích phục vụ lợi ích của người Mỹ.
Tiến hành thực thi luật nhập cư mới
– Việc thực hiện thành công chính sách nhập cư quốc gia nhằm bảo vệ quy tắc Pháp luật, bảo vệ chủ quyền của Hoa Kỳ và thúc đẩy lợi ích của nhân dân Mỹ: Phụ thuộc vào một chiến lược được làm cẩn thận để đảm bảo biên giới của Hoa Kỳ và kiểm soát nhập cảnh.
– Cần loại bỏ những người vi phạm quy định về nhập cư: chắc chắn bất kỳ người nước ngoài nào đã bị bắt và kết tội vì một tội phạm phải được đưa ra khỏi đất nước Hoa Kỳ thay vì để họ tiếp tục nhập cư và gây nguy hại cho đất nước.
– Hoa Kỳ sẽ thực thi nghiêm túc luật nhập cư. Quyền tự quyết định rộng rãi đối với các thẩm phán trong việc trừng phạt việc tái nhập cảnh bất hợp pháp có nghĩa là trong nhiều trường hợp.
Đối với những người nhập cư bất hợp pháp
– Tiến hành khôi phục các chương trình thúc đẩy hợp tác giữa thực thi pháp luật liên bang và tiểu bang / địa phương – Mặc dù chính phủ liên bang có trách nhiệm quy định về nhập cư, việc thi hành luật ở địa phương và tiểu bang đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp đảm bảo rằng luật nhập cư được thực thi có hiệu quả.
– Sẽ không có thêm bất kì ân xá nào dành cho họ.
– Những người chủ khi thuê lao động là người di trú Mỹ phải chịu trách nhiệm về hành động của mình và nếu người đó là người nhập cư trái phép sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.
– Những người vi phạm sẽ bị kết thúc quyền công dân: Sẽ không chấp nhận trẻ em sinh ra trên đất nước Mỹ khi là con của người không phải công dân Mỹ sẽ không được coi là công dân Mỹ. Vì vậy, con của người Di trú Mỹ bất hợp pháp sẽ không được công nhận là công dân Mỹ.
– Việc thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người nhập cư bất hợp pháp sẽ bị kết thúc.
Thực hiện Cải cách nhập cư hợp pháp theo luật Di trú Mỹ
– Đảm bảo tuân thủ đạo luật Real ID: Buộc họ tuân thủ đạo luật Real ID. Sẽ không cấp giấy phép lái xe cho những người nhập cư bất hợp pháp.
– Thực hiện di trú Mỹ theo trình độ và kỹ năng người nhập cư.
– Hỗ trợ người lao động Mỹ: tránh các cạnh tranh bất công do người nhập cư bất hợp pháp đem lại.
– Hạn chế nhập cư tổng thể: Chính phủ Mỹ sẽ cân nhắc mình muốn phát triển bao nhiêu và sự tăng trưởng như thế nào sẽ ảnh hưởng đến thị trường lao động. Vì vậy, sẽ có giới hạn cho sự nhập cư mỗi năm.
Ý nghĩa của chính sách mới là gì?
– Thực hiện việc nhập cư theo gia đình lần cuối cùng, nhập cư gia đình sẽ bị giới hạn.
– Ý nghĩa thông thường cho thấy rằng Mỹ phải ngừng gánh nặng mới cho các thể chế và hệ thống đang gặp khó khăn. Việc nhập cư một mình không gây ra những vấn đề này, nhưng thực hiện tiến bộ về môi trường, bảo vệ an ninh quốc gia, và sửa chữa hệ thống giáo dục và chăm sóc sức khoẻ không thành công của Mỹ sẽ là tất cả khi chúng ta tiếp tục di dân.
Những lưu ý dành cho người Việt Nam muốn nhập cư tại Mỹ
– Mỹ vẫn đang làm việc để đáp ứng thách thức của việc hỗ trợ người nghèo và bất lợi của chính mình; Nhập cư hàng loạt là vấn đề và ngăn cản những nỗ lực nâng cao mức sống cho tất cả mọi người.
– Việc Di trú Mỹđã không còn là việc dễ dàng với những người Việt Nam như trước đây.
– Di trú Mỹ theo diện người thân sẽ trở nên khó khăn hơn.
– Bạn phải chứng minh được khả năng của mình. Bạn di trú đến Mỹ và sẽ không trở thành gánh nặng cho xã hội Hoa Kỳ. Khả năng cống hiến của bạn cao, bạn phải có việc làm và tài chính ổn định.
– Đối với khách du lịch: Bạn phải đăng ký phỏng vấn tương tự như những người xin thị thực lần đầu tiên (trước đây, các cuộc phỏng vấn trực tiếp đã được miễn ở hầu hết các trường hợp).
– Chính sách này sẽ ảnh hưởng đến những người muốn đến Mỹ nhiều lần, hoặc những người bay sang Mỹ để thăm thân nhân và làm ăn thường xuyên.
– Việt Nam có một cộng đồng người Việt lớn ở Mỹ. Chính sách mới này làm hạn hết người Việt Di trú đến Mỹtheo diện đoàn tụ gia đình. Những người dân Việt Nam muốn đến Mỹ thăm người thân sẽ trở nên khó khăn hơn.
Cập nhật thông tin chi tiết về Những Điểm Mới Của Luật Việc Làm trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!