Xu Hướng 2/2024 # Pháp Luật Về Thanh Tra Chuyên Ngành Y Tế Tỉnh Hà Nam, Hot # Top 4 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Pháp Luật Về Thanh Tra Chuyên Ngành Y Tế Tỉnh Hà Nam, Hot được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

1. Tính cấp thiết của đề tài. Thanh tra là chức năng thiết yếu, xuất phát từ đòi hỏi tất yếu của hoạt động quản lý nhà nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Nếu như Trung ương Đảng, Chính phủ có Nghị quyết, Chỉ thị đưa về các ngành, các địa phương, kết quả thế nào không có thanh tra khó mà biết được địa phương nào làm tốt, làm vừa, làm xấu; có làm hay không làm; trên không biết, địa phương nhiều khi cũng không biết; trên không thấu dưới, dưới không thấu trên” [26]. Ở nước ta, công tác thanh tra ra đời và đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước. Pháp luật về thanh tra đã và đang ngày càng được hoàn thiện để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn đời sống nhằm giữ gìn trật tự, kỷ cương, tăng cường, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên hầu khắp các lĩnh vực của đời sống xã hội như: y tế, giáo dục, đầu tư, xây dựng, giao thông vận tải, tài chính,… góp phần to lớn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; bảo đảm ấm no, hạnh phúc, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân. Ngày nay, trong điều kiện đất nước mở cửa hội nhập sâu rộng, kinh tế xã hội không ngừng chuyển biến đã và đang đặt ra nhiều vấn đề tác động trực tiếp và gián tiếp đến đời sống của nhân dân, đòi hỏi sự quan tâm thấu đáo của Đảng và Nhà nước. Trong đó, sức khỏe là vấn đề có tác động mạnh mẽ và trực tiếp. Nghị quyết 46-NQ/TW ngày 23/02/2005 của Bộ Chính trị về Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới đã khẳng định:”Sức khỏe là vốn quý nhất của con người và của toàn xã hội”[4]. Xã hội càng phồn thịnh, con người càng quan tâm, chú trọng đến vấn đề sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Chính vì vậy, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân luôn là vấn đề cấp thiết, đòi hỏi trách nhiệm và sự quan tâm của cấp có thẩm quyền. Ở nước ta, công tác y tế với sứ mệnh chăm sóc, bảo vệ và nâng 8. 2 cao sức khỏe nhân dân được đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý thống nhất của Chính phủ, trong đó, Bộ Y tế là cơ quan thuộc Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về y tế những năm qua đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hệ thống văn bản pháp luật về công tác y tế ngày càng được hoàn thiện, mạng lưới y tế, đặc biệt là y tế cơ sở ngày càng được củng cố và phát triển góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu; nhiều dịch bệnh nguy hiểm được khống chế và đẩy lùi; nhiều loại bệnh xã hội được kiểm soát; an toàn thực phẩm về cơ bản được đảm bảo; công tác khám chữa bệnh, phục hồi chức năng dần đáp ứng được nhu cầu của nhân dân dựa trên sự kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền; chất lượng dân số được cải thiện; công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi, tăng cường thể lực, tầm vóc con người Việt Nam; cơ sở hạ tầng phục vụ công tác y tế được đầu tư xây dựng, trình độ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm công tác y tế không ngừng được nâng cao… Có được những thành tựu to lớn ấy là nhờ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực và có hiệu quả của các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, tổ chức xã hội cùng đông đảo nhân dân và sự phấn đấu, nỗ lực của đại đa số cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành y tế. Tuy nhiên bên cạnh những thành tựu đáng ghi nhận ấy, công tác y tế vẫn còn tồn tại những bất cập và yếu kém, đặc biệt là trong việc bảo đảm thực hiện pháp luật chuyên ngành, quy định chuyên môn kỹ thuât, quy tắc quản lý ngành. Khiếm khuyết trong hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân ở nhiều địa phương trên cả nước trở thành những vấn đề nổi cộm thu hút sự quan tâm chú ý của cộng đồng. Ở tỉnh Hà Nam, trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2024, thực tiễn công tác quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là qua việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh và thanh 9. 3 tra chuyên ngành cho thấy tình trạng vi phạm quy định của pháp luật chuyên ngành, quy định chuyên môn – kỹ thuật, quy tắc quản lý lĩnh vực thuộc ngành vẫn còn chậm được ngăn chặn, phát hiện và xử lý, các điển hình tiên tiến chưa kịp thời được nhân rộng khiến cho hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về y tế ở địa phương đôi khi bị suy giảm, trật tự, kỷ cương pháp luật chuyên ngành đôi lúc còn chưa được đảm bảo, lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân còn bị hạn chế, đặc biệt là trong các lĩnh vực nổi cộm như an toàn vệ sinh thực phẩm, y tế dự phòng, khám bệnh, chữa bệnh, giám định y khoa, pháp y, hành nghề y, dược,…. Thực trạng trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan khác nhau, trong đó nguyên nhân quan trọng là do hoạt động quản lý nhà nước về y tế còn nhiều bất cập, đặc biệt là công tác thực hiện pháp luật về thanh tra chuyên ngành y tế còn những hạn chế nhất định cùng với những tồn tại của hệ thống pháp luật nói chung, trong đó có pháp luật về thanh tra chuyên ngành y tế. Trước tình hình đó, để góp phần khắc phục những bất cập nêu trên, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về y tế, phục vụ tốt hơn cho sứ mệnh chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Hà Nam nói riêng đòi hỏi phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Đặc biệt là nghiên cứu, đề xuất, triển khai những giải pháp thiết thực nhằm hoàn thiện và bảo đảm thực hiện pháp luật về thanh tra chuyên ngành y tế dựa trên cơ sở lý luận về pháp luật thanh tra chuyên ngành y tế và thực tiễn thực hiện pháp luật về thanh tra chuyên ngành y tế trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Chính vì vậy, tác giả chọn đề tài nghiên cứu: “Pháp luật về thanh tra chuyên ngành y tế – từ thực tiễn tỉnh Hà Nam” để làm rõ cơ sở lý luận, đánh giá tình hình thực tiễn, từ đó đề xuất những giải pháp

MÃ TÀI LIỆU: 13388

PHÍ TÀI LIỆU: 35.000

ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF

THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)

NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN ( VÍ DỤ: 0324 – trinhnam34gmailcom) có thể bỏ chữ @ mới gửi được)

CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY

Luận Văn: Pháp Luật Về Thanh Tra Chuyên Ngành Y Tế Tại Hà Nam, 9Đ

MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Thanh tra là chức năng thiết yếu của hoạt động quản lý nhà nước. Pháp luật về thanh tra đã và đang ngày càng được hoàn thiện để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn với nhiều vấn đề trực tiếp, gián tiếp tác động đến đời sống của nhân dân. Trong đó, sức khỏe là vấn đề có tác động mạnh mẽ và trực tiếp. Xã hội càng phồn thịnh, con người càng quan tâm, chú trọng đến vấn đề sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Ở nước ta, công tác y tế với sứ mệnh chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân được đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, sự quản lý thống nhất của Chính phủ, trong đó, Bộ Y tế là cơ quan thuộc Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về y tế những năm qua đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trên các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Ngành.Tuy nhiên bên cạnh đó, công tác y tế vẫn còn tồn tại những bất cập và yếu kém. Ở tỉnh Hà Nam, trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2024, thực tiễn công tác quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn tỉnh cho thấy tình trạng vi phạm quy định của pháp luật chuyên ngành, quy định chuyên môn – kỹ thuật, quy tắc quản lý lĩnh vực thuộc ngành vẫn còn chậm được ngăn chặn, phát hiện và xử lý, các điển hình tiên tiến chưa kịp thời được nhân rộng khiến cho hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về y tế ở địa phương đôi khi bị suy giảm, trật tự, kỷ cương pháp luật chuyên ngành đôi lúc còn chưa được đảm bảo, lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đôi khi còn bị hạn chế,…. Tình trạng trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan khác nhau, trong đó nguyên nhân quan trọng là do hoạt động quản lý nhà nước về y tế còn nhiều bất cập, đặc biệt là công tác thực hiện pháp luật về 2. 2 thanh tra chuyên ngành y tế còn hạn chếnhất dịnh cùng với những tồn tại của hệ thống pháp luật nói chung, pháp luật về thanh tra chuyên ngành y tế nói riêng. Trước tình hình đó, để góp phần khắc phục những bất cập nêu trên,tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về y tế, phục vụ tốt hơn cho sứ mệnh chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trên cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Hà Nam nói riêng đòi hỏi phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Đặc biệt là nghiên cứu, đề xuất, triển khai những giải pháp thiết thực nhằm hoàn thiện và bảo đảm thực hiện pháp luật về thanh tra chuyên ngành y tế dựa trên cơ sở lý luận về pháp luật thanh tra chuyên ngành y tế và thực tiễn thực hiện pháp luật về thanh tra chuyên ngành y tế trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Chính vì vậy, tác giả chọn đề tài nghiên cứu: “Pháp luật về thanh tra chuyên ngành y tế – từ thực tiễn tỉnh Hà Nam” để làm rõ cơ sở lý luận, đánh giá tình hình thực tiễn, từ đó đề xuất những giải pháp hoàn thiện và bảo đảm thực hiện pháp luật về thanh tra chuyên ngành y tế tại các địa phương trên cả nước ngày đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Xuất phát từ vị trí, vai trò của thanh tra đối với hoạt động quản lý nhà nước, ở nước ta trong nhiều năm qua, vấn đề pháp luật về thanh tra nói chung, thanh tra chuyên ngành nói riêng đã được đề cập tại nhiều đặc san, sách chuyên ngành, công trình khoa học, bài viết nghiên cứu,… Những tài liệu khoa học kể trên đã tập trung nghiên cứu, làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực tiễn, đồng thời đưa ra những giải pháp nhằm tăng cường tính hiệu lực, hiệu quả trong công tác thanh tra, thanh tra chuyên ngành. Tuy nhiên, đối với những vấn đề xung quanh việc hoàn thiện và bảo đảm thực hiện pháp luật về thanh tra chuyên ngành y tế lại chưa được tập trung nghiên cứu cụ thể và toàn diện. Vì vậy, tác giả lựa chon đề tài “Pháp luật về thanh tra 3. 3 chuyên ngành y tế – từ thực tiễn tỉnh Hà Nam”

PHÍ TÀI LIỆU: 50.000

ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF

THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)

NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN

CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY

Luận Văn: Pháp Luật Về Thanh Tra Chuyên Ngành Y Tế, Hay

1. Tính cấp thiết của đề tài. Thanh tra là chức năng thiết yếu, xuất phát từ đòi hỏi tất yếu của hoạt động quản lý nhà nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Nếu như Trung ương Đảng, Chính phủ có Nghị quyết, Chỉ thị đưa về các ngành, các địa phương, kết quả thế nào không có thanh tra khó mà biết được địa phương nào làm tốt, làm vừa, làm xấu; có làm hay không làm; trên không biết, địa phương nhiều khi cũng không biết; trên không thấu dưới, dưới không thấu trên” [26]. Ở nước ta, công tác thanh tra ra đời và đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước. Pháp luật về thanh tra đã và đang ngày càng được hoàn thiện để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn đời sống nhằm giữ gìn trật tự, kỷ cương, tăng cường, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên hầu khắp các lĩnh vực của đời sống xã hội như: y tế, giáo dục, đầu tư, xây dựng, giao thông vận tải, tài chính,… góp phần to lớn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; bảo đảm ấm no, hạnh phúc, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân. Ngày nay, trong điều kiện đất nước mở cửa hội nhập sâu rộng, kinh tế xã hội không ngừng chuyển biến đã và đang đặt ra nhiều vấn đề tác động trực tiếp và gián tiếp đến đời sống của nhân dân, đòi hỏi sự quan tâm thấu đáo của Đảng và Nhà nước. Trong đó, sức khỏe là vấn đề có tác động mạnh mẽ và trực tiếp. Nghị quyết 46-NQ/TW ngày 23/02/2005 của Bộ Chính trị về Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới đã khẳng định:”Sức khỏe là vốn quý nhất của con người và của toàn xã hội”[4]. Xã hội càng phồn thịnh, con người càng quan tâm, chú trọng đến vấn đề sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Chính vì vậy, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân luôn là vấn đề cấp thiết, đòi hỏi trách nhiệm và sự quan tâm của cấp có thẩm quyền. Ở nước ta, công tác y tế với sứ mệnh chăm sóc, bảo vệ và nâng 8. 2 cao sức khỏe nhân dân được đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý thống nhất của Chính phủ, trong đó, Bộ Y tế là cơ quan thuộc Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về y tế những năm qua đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hệ thống văn bản pháp luật về công tác y tế ngày càng được hoàn thiện, mạng lưới y tế, đặc biệt là y tế cơ sở ngày càng được củng cố và phát triển góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu; nhiều dịch bệnh nguy hiểm được khống chế và đẩy lùi; nhiều loại bệnh xã hội được kiểm soát; an toàn thực phẩm về cơ bản được đảm bảo; công tác khám chữa bệnh, phục hồi chức năng dần đáp ứng được nhu cầu của nhân dân dựa trên sự kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền; chất lượng dân số được cải thiện; công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi, tăng cường thể lực, tầm vóc con người Việt Nam; cơ sở hạ tầng phục vụ công tác y tế được đầu tư xây dựng, trình độ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm công tác y tế không ngừng được nâng cao… Có được những thành tựu to lớn ấy là nhờ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực và có hiệu quả của các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, tổ chức xã hội cùng đông đảo nhân dân và sự phấn đấu, nỗ lực của đại đa số cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành y tế. Tuy nhiên bên cạnh những thành tựu đáng ghi nhận ấy, công tác y tế vẫn còn tồn tại những bất cập và yếu kém, đặc biệt là trong việc bảo đảm thực hiện pháp luật chuyên ngành, quy định chuyên môn kỹ thuât, quy tắc quản lý ngành. Khiếm khuyết trong hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân ở nhiều địa phương trên cả nước trở thành những vấn đề nổi cộm thu hút sự quan tâm chú ý của cộng đồng. Ở tỉnh Hà Nam, trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2024, thực tiễn công tác quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là qua việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh và thanh 9. 3 tra chuyên ngành cho thấy tình trạng vi phạm quy định của pháp luật chuyên ngành, quy định chuyên môn – kỹ thuật, quy tắc quản lý lĩnh vực thuộc ngành vẫn còn chậm được ngăn chặn, phát hiện và xử lý, các điển hình tiên tiến chưa kịp thời được nhân rộng khiến cho hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về y tế ở địa phương đôi khi bị suy giảm, trật tự, kỷ cương pháp luật chuyên ngành đôi lúc còn chưa được đảm bảo, lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân còn bị hạn chế, đặc biệt là trong các lĩnh vực nổi cộm như an toàn vệ sinh thực phẩm, y tế dự phòng, khám bệnh, chữa bệnh, giám định y khoa, pháp y, hành nghề y, dược,…. Thực trạng trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan khác nhau, trong đó nguyên nhân quan trọng là do hoạt động quản lý nhà nước về y tế còn nhiều bất cập, đặc biệt là công tác thực hiện pháp luật về thanh tra chuyên ngành y tế còn những hạn chế nhất định cùng với những tồn tại của hệ thống pháp luật nói chung, trong đó có pháp luật về thanh tra chuyên ngành y tế.

MÃ TÀI LIỆU: 9846

PHÍ TÀI LIỆU: 50.000

ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF

THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)

NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN ( VÍ DỤ: 0324 – trinhnam34gmailcom) có thể bỏ chữ @ mới gửi được)

CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY

Hoàn Thiện Chế Định Thanh Tra Chuyên Ngành Trong Hệ Thống Pháp Luật Về Thanh Tra

Có thể thấy, các quy định của pháp luật về TTCN hiện nằm rải rác ở nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác nhau, có sự chồng chéo giữa pháp luật về thanh tra và pháp luật chuyên ngành (phần lớn các luật, bộ luật chuyên ngành đều có quy định về TTCN(2)); mục đích, khái niệm, nội dung về TTCN không phù hợp với tính chất quản lý Nhà nước chuyên ngành; nhiệm vụ, quyền hạn chồng chéo giữa thanh tra hành chính với TTCN, giữa cấp trên với cấp dưới, giữa cơ quan thanh tra của ủy ban nhân dân các cấp và cơ quan thanh tra của cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành; tổ chức thanh tra được thiết lập chưa phù hợp; quy trình, trình tự, thủ tục, thẩm quyền và các biện pháp xử lý cứng nhắc, chưa được cập nhật, không phù hợp với tính chất, yêu cầu của quản lý Nhà nước chuyên ngành…

  Thanh tra giao thông là lực lượng Thanh tra chuyên ngành rất cần thiết trong quản lý Nhà nước về lĩnh vực tải trọng xe.

Trong phạm vi bài viết này, trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết về thanh tra và qua thực tiễn quản lý thanh tra ngành, tác giả đưa ra một số ý kiến đề xuất như sau:

Thứ nhất, cần có chế định về TTCN trong Luật Thanh tra để thống nhất điều chỉnh về tổ chức và hoạt động TTCN trên toàn quốc thuộc các lĩnh vực kinh tế, xã hội.

Như đã phân tích ở trên, do quy định nằm rải rác ở nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác nhau, ngoài luật chuyên ngành còn có tại các Điều ước quốc tế chuyên ngành mà Việt Nam là thành viên nên cần có chế định quy định về TTCN trong Luật Thanh tra. Thực tế hiện nay, có nhiều hoạt động TTCN có tên gọi khác nhau nhưng chưa có pháp luật điều chỉnh, như kiểm tra chuyên ngành, giám sát an toàn, kiểm tra phát hiện xử lý vi phạm(3). Bản chất của các hoạt động này là xem xét, đánh giá việc tuân thủ pháp luật chuyên ngành (chủ yếu là các quy chuẩn, tiêu chuẩn, yêu cầu về chuyên môn gắn với hoạt động cung cấp dịch vụ cho xã hội) đối với tổ chức, cá nhân, qua đó đưa ra các biện pháp xử lý nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm nhằm bảo vệ an toàn về tính mạng của con người và bảo vệ tài sản của Nhà nước, xã hội.

Từ bản chất đó, chế định về TTCN cần quy định có tính nguyên tắc để “định danh” rõ các hoạt động này nhằm làm cơ sở để thiết kế các nguyên tắc cụ thể, điều khoản về vị trí, chức năng, niệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, chức danh và quy trình hoạt động TTCN. Nếu không có sự điều chỉnh thống nhất, chắc chắn trong thực tiễn thi hành pháp luật về thanh tra sẽ tiếp tục bị chồng chéo, trùng lặp như đã và đang diễn ra khá phổ biến hiện nay. Điều này sẽ tác động rất tiêu cực đến sản xuất kinh doanh, cung cấp dịch vụ, đặc biệt các hoạt động có tính sáng tạo, phát minh của các chuyên ngành.

Thứ hai, quy định rõ hơn về khái niệm TTCN (định nghĩa, giải thích từ ngữ), mục đích TTCN gắn với đặc điểm, tính chất và yêu cầu quản lý Nhà nước chuyên ngành.

Định danh rõ TTCN có ý nghĩa rất quan trọng để hoàn thiện chế định về TTCN trong Luật Thanh tra. Theo quan điểm của tác giả, khái niệm hay định nghĩa về TTCN cần hội tụ các yếu tố sau:

Chủ thể của TTCN là cơ quan thanh tra Nhà nước hoặc cơ quan, tổ chức được cơ quan có thẩm quyền ủy quyền thực hiện TTCN. Đây là vấn đề mới, song khá phù hợp với thực tiễn quản lý và thông lệ quốc tế. Không phải khi nào, lúc nào cơ quan Nhà nước cũng phải tổ chức bộ máy hoặc có năng lực chuyên môn thực hiện TTCN mà khi cần thiết, Nhà nước ủy quyền cho cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp Nhà nước có năng lực tiến hành TTCN trong phạm vi, nội dung, đối tượng quản lý nhất định. Ví dụ, theo quy định của Tổ chức Hàng không Quốc tế (ICAO), Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), người tiến hành TTCN phải bảo đảm tiêu chuẩn chuyên môn phù hợp, tương xứng với trình độ chuyên môn của đối tượng thanh tra; nhà chức trách hàng không, hàng hải không bị ràng buộc bởi sự bắt buộc phải là cơ quan Nhà nước tiến hành thanh tra, xong phải bảo đảm tính độc lập cũng như tính chuyên nghiệp. Có như vậy mới phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời được hành vi vi phạm có thể phát sinh.   

Hoạt động TTCN là hoạt động kiểm tra, xem xét đánh giá việc tuân thủ pháp luật chuyên ngành, bao gồm cả Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên (gồm quy định, quy tắc, quy chuẩn và các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh dân sự trong quản lý ngành).

Mục đích của hoạt động TTCN là phòng ngừa, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật chuyên ngành nhằm hỗ trợ, thúc đẩy cho sự phát triển của xã hội theo hướng hiệu quả, thuận tiện, an toàn vì con người; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.

Thứ ba, quy định phạm vi thẩm quyền TTCN và thiết kế mô hình tổ chức phù hợp.

Như trên đã phân tích, cần làm rõ phạm vi thẩm quyền thanh tra theo cấp hành chính và thanh tra theo ngành lĩnh vực. Cần nghiên cứu quy định rõ cấp nào thanh tra cấp đó và với phạm vi, đối tượng nhất định, không chồng chéo giữa các cấp thanh tra với nhau, giữa thanh tra theo cấp hành chính với TTCN. Quy định hiện nay, việc chồng chéo là khó tránh khỏi, Ví dụ: Thanh tra Chính phủ có thể thanh tra tất cả các đối tượng thuộc phạm vi quản lý của Chính phủ từ trung ương đến địa phương; thanh tra bộ có thể thanh tra đối với đối tượng thuộc phạm vi quản lý của tổng cục, cục, sở; thanh tra tỉnh có thể thanh tra các đối tượng trên địa bàn thuộc phạm vi thanh tra của thanh tra bộ.

Trong thẩm quyền của các cơ quan thanh tra cần quy định rõ thẩm quyền tham mưu quản lý Nhà nước, thẩm quyền thanh tra và thẩm quyền thực hiện các biện pháp xử lý, khuyến cáo, ngăn chặn hành vi vi phạm.

  Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra kích thước thành thùng xe.

Như vậy, với quan điểm trên, cần thiết kế mô hình tổ chức của các cơ quan thanh tra theo hướng, Thanh tra Chính phủ sẽ thu hẹp phạm vi thanh tra về kinh tế – xã hội; thanh tra bộ có địa vị pháp lý tương đương với cấp tổng cục thuộc bộ và được ủy quyền TTCN theo phạm vi, trình tự, thủ tục nhất định; thanh tra sở có địa vị pháp lý tương đương cấp chi cục thuộc sở và được ủy quyền TTCN theo phạm vi, trình tự, thủ tục nhất định.

Thứ tư, quy định về chức danh làm công tác TTCN và chế tài kiểm soát đối với các chức danh này.

Người làm nhiệm vụ TTCN là thanh tra viên, được đào tạo, bổ nhiệm, cấp thẻ nghiệp vụ bảo đảm chặt chẽ, đây là lực lượng nòng cốt của cơ quan, tổ chức TTCN.

Bên cạnh các chức danh TTCN còn có lực lượng có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật chuyên ngành theo các quy định của pháp luật chuyên ngành và các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, như trên đã phân tích đây thực chất là hoạt động TTCN. Lực lượng này có đặc điểm là có trình độ chuyên môn sâu, có kinh nghiệm, kỹ năng quản lý, vận hành hệ thống bảo đảm an toàn, an ninh chuyên ngành. Ví dụ, thanh tra việc bảo đảm an toàn kỹ thuật của tàu biển, phải có một nhóm kỹ sư chuyên sâu về vỏ tàu, điều khiển tàu biển, máy tàu biển và có trình độ ngoại ngữ tốt; thanh tra về bay, người làm thanh tra phải là phi công có kinh nghiệm, đang trong giai đoạn được năng định (kiểm tra đánh giá lại) theo tiêu chuẩn của ICAO.

Như vậy, pháp luật cần quy định mở rộng các chức danh thực hiện thẩm quyền TTCN, ngoài thanh tra viên chuyên trách có thanh tra viên kiệm nhiệm, thanh tra viên ủy quyền. Có quy định chặt chẽ việc quản lý đối với thanh tra viên chuyên ngành. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý hoạt động TTCN nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sự can thiệp, tham gia của con người vào quá trình thanh tra. Ngoài ra, cần xây dựng cơ chế tài chính cho hoạt động TTCN, trong đó có kinh phí chi trả cho việc ủy quyền thanh tra, hợp đồng hành chính để hỗ trợ TTCN; quy định về quỹ hoạt động TTCN trên cơ sở các nguồn thu từ thu hồi qua hoạt động TTCN. Quỹ này sẽ sử dụng để phục vụ hoạt động tác nghiệp, khen thưởng trực tiếp cho người làm công tác TTCN.

Thứ năm, quy định nhằm đổi mới trình tự, thủ tục và quyền trong hoạt động thanh tra phù hợp với quản lý Nhà nước chuyên ngành.

Đổi mới phương thức và quy trình hoạt động TTCN, phải đổi mới toàn diện từ hình thức, phương pháp thanh tra đến công tác hướng dẫn, chỉ đạo hoạt động thanh tra trong toàn ngành; đổi mới các hình thức thực hiện thẩm quyền thanh tra; quy trình, trình tự, thủ tục thực hiện các cuộc TTCN, xử lý vi phạm và đưa ra các yêu cầu, khuyến cáo.

Đề cao vai trò chỉ đạo, định hướng hoạt động TTCN của người đứng đầu bộ quản lý Nhà nước chuyên ngành; sử dụng các hình thức TTCN phù hợp với đặc điểm, tính chất quản lý CN và đối tượng quản lý; xây dựng hệ thống quy trình thanh tra phù hợp với từng nội dung, tính chất chuyên ngành và hình thức TTCN. Ví dụ, ngành lao động khác với ngành GTVT; ngành môi trường khác với ngành y tế, giáo dục…;

Thiết lập quy trình bảo đảm tính độc lập và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật của trưởng đoàn thanh tra, thanh tra viên, người trực tiếp thực hiện quyền thanh tra, xử lý vi phạm, đưa ra yêu cầu, khuyến cáo (hoạt động tác nghiệp) khi tiến hành TTCN.

Thứ sáu, quy định về quản lý Nhà nước và phân cấp quản lý Nhà nước về TTCN.

Thanh tra Chính phủ giúp Chính phủ quản lý Nhà nước chung về thanh tra, trong đó có thanh tra chuyên ngành. Tham mưu thiết kế nguyên tắc về những vấn đề chung của TTCN, nguyên tắc, cơ chế hoạt động TTCN; chức danh thực hiện thẩm quyền TTCN…;

Bộ trưởng bộ quản lý chuyên ngành có chức năng quản lý Nhà nước về hoạt động TTCN, quy định cụ thể về thầm quyền, quy trình, trình tự, thủ tục hoạt động TTCN đối với từng nội dung quản lý, thậm chí là đối tượng quản lý nhất định; tổ chức lực lượng làm công tác TTCN trong phạm vi quản lý được giao.

Tóm lại, để phát huy hiệu lực, hiệu quả trong quản lý Nhà nước chuyên ngành, chế định về TTCN rất cần tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện. Chế định về TTCN hoàn thiện theo hướng đổi mới như đề xuất trên, thiết nghĩ không chỉ góp phần tăng cường quản lý Nhà nước mà còn nâng cao trách nhiệm tự kiểm soát của tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ cho xã hội, đồng thời tạo điều kiện để xã hội tham gia cùng Nhà nước quản lý, quản trị xã hội, giảm gánh nặng chi ngân sách và đồng thời góp phần xây dựng Nhà nước kiến tạo, phát triển./.

 TS.Trần Văn Trường

Phó Chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải

   

Chú thích:

(1) Báo cáo Tổng kết 10 năm thi hành Luật Thanh tra 2010 của Thanh tra Chính phủ.

(2) Điều 86 Luật Giao thông đường bộ; Điều 11 Bộ Luật Hàng hải; Điều 9 Luật Hàng không; Điều 201 Luật Đất đai và còn nhiều Luật, Bộ luật khác; 

(3) Kiểm tra trong tất cả các lĩnh vực quản lý chuyên ngành (GTVT, Y tế, Giáo dục, Môi trường…); giám sát an toàn trong hàng không, hàng hải theo IMO, ICAO; giám sát an toàn lao động theo ILO; kiểm tra nhà nước cảng biển theo IMO…;  

Ngành Luật Kinh Tế Có Hot?

Theo thông tin từ Bộ Tư pháp, từ nay đến năm 2024, ước tính chỉ riêng các chức danh tư pháp, thị trường lao động VN sẽ cần khoảng 13.000 luật sư, 2.300 thẩm phán, 2.000 công chứng viên, 3.000 chấp hành viên, 300 thẩm tra viên thi hành án dân sự và thừa phát lại. 

Con số trên dự kiến còn tăng gấp nhiều lần khi tính đến lượng công chức làm việc tại các bộ, ban, ngành và doanh nghiệp.

Pháp luật đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống nhân loại. Vì vậy mà ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, chuyên ngành luật được đề cao và là một ngành học danh giá mà rất nhiều sinh viên muốn theo học.

Cụ thể như ở Hoa Kỳ, những công việc như luật sư, thẩm phán và công tố viên là những nghề nghiệp có tầm ảnh hưởng lớn đến xã hội và thu nhập hàng năm cao.

Ngành luật kinh tế trở là ngành Hot ở Việt Nam

Hiện nay, luật kinh tế đang là một ngành học rất thu hút bởi được xếp vào nhóm các ngành thiếu nhân lực trên cả nước. Theo giám đốc một công ty nhân sự, ở Việt Nam hiện nay các chuyên ngành luật đang ngày càng khẳng định vị thế. Đặc biệt, luật kinh tế là một ngành học được người học săn đón nhiều nhất. 

Cơ hội việc làm cho cử nhân luật kinh tế 

Trong quá trình tuyển sinh, AUM nhận được nhiều câu hỏi đặt ra là: “Cơ hội việc làm ngành luật kinh tế như thế nào?”, “Mức thu nhập ngành này ra sao”, “Cơ hội làm việc trong khối Asean ngành này”…

Sinh viên ngành Luật kinh tế sau khi ra trường có thể làm việc tại một số vị trí như sau: 

– Tại các tổ chức nghiên cứu và tư vấn pháp luật: các viện nghiên cứu và trung tâm cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý như văn phòng luật sư, công ty luật.  

“Ngoài ra, cử nhân luật kinh tế có thể tham gia các trung tâm trọng tài thương mại với tư cách là trọng tài viên giải quyết các tranh chấp thương mại; giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng có đào tạo khối ngành luật kinh tế, quản lý kinh tế và quản trị kinh doanh” – thầy Chung cho biết thêm.

Danh sách các trường đào tạo ngành Luật Kinh tế

MIỀN BẮC

1

Khoa Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội

– Luật học – Luật kinh doanh

2

Học viện Ngoại giao

– Luật quốc tế

3

Trường Đại học Công đoàn

– Luật

4

Trường Đại học Luật Huế

– Luật học

– Luật kinh tế

5

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Luật kinh doanh

6

Trường Đại học Luật Hà Nội

Luật thương mại quốc tế

Luật học

Luật quốc tế

7

Trường Đại học Ngoại thương

Luật kinh doanh quốc tế

8

Trường Đại học Thương mại

Luật thương mại

9

Viện Đại học Mở Hà Nội

– Luật kinh tế

– Luật quốc tế

10

Trường Đại học Vinh

– Luật.

– Luật kinh tế

11

Đại học Thái Nguyên

– Luật học.

– Luật kinh tế

12

Đại học Hàng hải Việt Nam

Luật hàng hải

13

Đại học Hồng Đức – Thanh Hóa

Luật học

14

Đại học Tài chính Kế toán – Quảng Ngãi

Luật kinh tế

15

Đại học Quảng Bình

Luật

MIỀN NAM

15

Trường Đại học Kinh tế – Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM)

           

– Luật Kinh doanh

– Luật Thương mại quốc tế

– Luật Dân sự

– Luật Tài chính – Ngân hàng – Chứng khoán

16

Trường Đại học Kinh tế TP.HCM

Luật kinh doanh

17

Trường Đại học Luật TP.HCM

           

– Luật Thương mại

– Luật Dân sự

– Luật Hình sự

– Luật Hành chính

– Luật Quốc tế

– Quản trị Luật

18

Trường Đại học Sài Gòn

– Luật hành chính

– Luật thương mại

– Luật kinh doanh

19

Trường Đại học Kinh tế – ĐH Đà Nẵng

           

– Luật

– Luật kinh tế

20

Trường Đại học Mở TP.HCM

– Luật kinh tế

21

Trường Đại học Đà Lạt

– Luật

22

Trường Đại học An Giang

Luật Kinh doanh

23

Trường Đại học Cần Thơ

           

– Luật Hành chính

– Luật Tư pháp

– Luật Thương mại

24

Khoa Kinh tế Luật – Đại học Trà Vinh

Luật học

25

Đại học Tôn Đức Thắng TP.HCM

Luật

26

Đại học Kinh tế tài chính chúng tôi (UEF)

Luật kinh tế

27

Đại học Công nghệ TP.HCM

Luật kinh tế

28

Đại học Nguyễn Tất Thành TP.HCM

Luật kinh tế

29

Đại học Công nghệ Miền Đông – Đồng Nai

Luật kinh tế

30

Đại học Duy Tân – Thành phố Đà Nẵng

Luật kinh tế

31

Đại học Lạc Hồng – Đồng Nai

Luật kinh tế

32

Khoa Luật – Đại học Bình Dương

Luật kinh tế

Văn Bản Pháp Luật Ngành Y Tế

Văn Bản Pháp Luật Ngành Y Tế, Văn Bản Pháp Luật Ngành Điện, Tiếng Anh Chuyên Ngành Pháp Luật, Kế Hoạch Phổ Biến, Giáo Dục Pháp Luật Ngành Bhxh Năm 2024, Hiểu Biết Của Đồng Chí Về Vi Phạm Pháp Luật, Kỷ Luật Và Trách Nhiệm Pháp Lý? Các Giải Pháp Phòng, Ch, Hiểu Biết Của Đồng Chí Về Vi Phạm Pháp Luật, Kỷ Luật Và Trách Nhiệm Pháp Lý? Các Giải Pháp Phòng, Ch, Hiểu Biết Của Đồng Chí Về Vi Phạm Pháp Luật, Kỷ Luật Và Trách Nhiệm Pháp Lý? Các Giải Pháp Phòng, Ch, Pháp Luật Và Thực Hiện Pháp Luật Trong Nhà Nước Xhcnvn, Tiểu Luận Pháp Luật Và Hệ Thống Pháp Luật Xhcn Việt Nam, Pháp Luật Về Bảo Vệ Quyền Lợi Người Tiêu Dùng Với Pháp Luật Thương Mại, Pháp Luật Quốc Tế, Pháp Luật Nước Ngoài Về Bảo Vệ Quyền Trẻ Em, Văn Bản Pháp Luật Môn Học Lý Luận Nhà Nước Và Pháp Luật, Báo Cáo Kết Quả Qua Giám Sát Việc Tuân Thủ Hiến Pháp Và Pháp Luật Của Hội Đồng Nhân Dân Xã, Quy Định Pháp Luật Về Khiếu Nại Là Cơ Sở Pháp Lý Để Công Dân Thực Hiện Qu, Khung Pháp Lý Ngành Điện, Tiếng Anh Chuyên Ngành Pháp Lý, Pháp Luật Về Tuyển Dụng Viên Chức ở Vn Hiện Nay Trạg Và Giải Pháp, Giải Thích Câu Tục Ngiải Pháp Chủ Yêu Đường Lối, Chính Sách, Pháp Luật Của Đẩng, Nhà Nươc…, Sống Và Làm Việc Theo Hiến Pháp Và Pháp Luật, Câu Hỏi Trắc Nghiệm Chuyên Ngành Pháp Y, Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Pháp Luật Về Hoạt Động Thu Thập Chứng Cứ Của Người Bào Chữa Trong Tố Tụn, Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Pháp Luật Về Hoạt Động Thu Thập Chứng Cứ Của Người Bào Chữa Trong Tố Tụn, Biện Pháp Xử Lý Văn Bản Pháp Luật Khiếm Khuyết, Văn Bản Pháp Luật Nào Dưới Đây Có Hiệu Lực Pháp Lý Cao Nhất, Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Pháp Luật, Phương Pháp Nghiên Cứu Trong Nhân Trắc Học Ngành May, Khái Niệm Chính Sách Pháp Luật Và Hệ Thống Chính Sách Pháp Luật, Văn Bản Pháp Luật Là Gì Có Mấy Loại Văn Bản Pháp Luật, Phân Tích Phương Pháp Nghiên Cưu Nhân Trắc Học Ngành May, Nghị Định Kiểm Tra Xử Lý Kỷ Luật Trong Thi Hành Pháp Luật Về Xử Lý Vi Phạm , Luật Phòng Chống Bệnh Truyền Nhiễm Thư Viện Pháp Luật, Giáo Trình Luật Hiến Pháp Khoa Luật Đhqghn, Dự Thảo Luật Sửa Đổi Bổ Sung Một Số Điều Của Luật Giám Định Tư Pháp, Phòng Chống Vi Phạm Kỷ Luật,pháp Luật Trong Quân Đội, Phương Pháp Ghi Nhớ Chữ Hán Của Sinh Viên Chuyên Ngành Tiếng Trung Khoa Ngoại Ngữ, Văn Bản Pháp Luật Dành Cho Học Phần Luật Kinh Doanh, Bộ Luật Hình Sự Việt Nam Đang Có Hiệu Lực Pháp Luật Là, Luật Ban Hành Văn Bản Quy Phạm Pháp Luật Số 80/2024/qh13, Chương Trình Khung Pháp Luật Đại Cương Đại Học Luật Hà Nội, Quản Trị Công Ty Luật Theo Pháp Luật Việt Nam, Văn Bản Pháp Luật Hiến Pháp, Văn Bản Pháp Luật Có Giá Trị Pháp Lý Cao Nhất, Giáo Trình Luật Hiến Pháp Đại Học Luật Hà Nội, Điều 4 Luật Ban Hành Văn Bản Pháp Luật 2024, Dự Thảo Luật Ban Hành Văn Bản Quy Phạm Pháp Luật, Đề án Môn Học Ngành Luật, Chuyên Ngành Luật Học, Báo Cáo Thực Tập Ngành Luật, Nhập Môn Ngành Luật, Chuyên Ngành Luật Sư, Ngành Luật Nhà Nước, Mẫu Báo Cáo Kiến Tập Ngành Luật, Bài Báo Cáo Thực Tập Ngành Luật, Báo Cáo Thực Tập 1 Ngành Luật, Luận Văn Mẫu Ngành Luật, Chuẩn Đầu Ra Ngành Luật, Luận Văn Ngành Luật, Mẫu Đơn Xin Việc Ngành Luật, Mẫu Báo Cáo Thực Tập Ngành Luật, Luật Ban Hành Văn Bản Pháp Luật 1996, Điều 4 Luật Ban Hành Văn Bản Pháp Luật, Luật Ban Hành Văn Bản Quy Phạm Pháp Luật, Vai Trò Của Luật Sư:luật Sư Bảo Vệ Quyền Và Lợi ích Hợp Pháp Cho Nguyên Đơn, Đề Thi Môn Xây Dựng Văn Bản Pháp Luật Trường Đại Học Luật Hà Nội, Luật Phổ Biến Giáo Dục Pháp Luật, Lý Luận Nhà Nước Và Pháp Luật Đại Học Luật Hà Nội, Chuẩn Đầu Ra Ngành Luật Kinh Tế, Khoá Luận Ngành Luật, Học Tiếng Anh Chuyên Ngành Luật, Báo Cáo Thực Tập Ngành Luật Kinh Tế, Mẫu Báo Cáo Thực Tập Tốt Nghiệp Ngành Luật, Chương Trình Đào Tạo Ngành Luật, Từ Tiếng Anh Chuyên Ngành Luật, Báo Cáo Thực Tập Tốt Nghiệp Ngành Luật, Tiếng Anh Chuyên Ngành Luật, Luận Văn Tốt Nghiệp Ngành Luật, Bài Tiểu Luận Ngành Luật, Báo Cáo Kỷ Luật Công Chức Ngành Y Tế, Báo Cáo Thực Tập + Ngành Luật Thương Mại, Khái Niệm Ngành Luật, Chuyên Ngành Luật Kinh Tế, Tiếng Anh Chuyên Ngành Luật Học ở Đâu, Đề Cương Sơ Bộ Thực Tập Tốt Nghiệp Ngành Luật, Khung Chương Trình Ngành Luật, Chương Trình Đào Tạo Văn Bằng 2 Ngành Luật, Khóa Luận Tốt Nghiệp Ngành Luật Tội Đầu Cơ, Sách Chuyên Khảo Ngành Luật, Hướng Dẫn Viết Báo Cáo Thực Tập Ngành Luật, Bài Tiểu Luận Nhập Môn Ngành Luật, Báo Cáo Thực Tập Ngành Luật Bình Dương, Khung Chương Trình Đào Tạo Ngành Luật, Luận Văn Thạc Sĩ Chuyên Ngành Luật, Khóa Luận Tốt Nghiệp Ngành Luật Dân Sự, Tiếng Anh Chuyên Ngành Luật Ebook, Tiểu Luận Nhập Môn Ngành Luật, Báo Cáo Thực Tập Cuối Khóa Ngành Luật, Báo Cáo Thực Tập Ngành Luật Hành Chính, Khóa Luận Tốt Nghiệp Ngành Luật, Đề Cương Chi Tiết Luận Văn Ngành Luật, Khung Chương Trình Đào Tạo Ngành Luật Kinh Tế,

Văn Bản Pháp Luật Ngành Y Tế, Văn Bản Pháp Luật Ngành Điện, Tiếng Anh Chuyên Ngành Pháp Luật, Kế Hoạch Phổ Biến, Giáo Dục Pháp Luật Ngành Bhxh Năm 2024, Hiểu Biết Của Đồng Chí Về Vi Phạm Pháp Luật, Kỷ Luật Và Trách Nhiệm Pháp Lý? Các Giải Pháp Phòng, Ch, Hiểu Biết Của Đồng Chí Về Vi Phạm Pháp Luật, Kỷ Luật Và Trách Nhiệm Pháp Lý? Các Giải Pháp Phòng, Ch, Hiểu Biết Của Đồng Chí Về Vi Phạm Pháp Luật, Kỷ Luật Và Trách Nhiệm Pháp Lý? Các Giải Pháp Phòng, Ch, Pháp Luật Và Thực Hiện Pháp Luật Trong Nhà Nước Xhcnvn, Tiểu Luận Pháp Luật Và Hệ Thống Pháp Luật Xhcn Việt Nam, Pháp Luật Về Bảo Vệ Quyền Lợi Người Tiêu Dùng Với Pháp Luật Thương Mại, Pháp Luật Quốc Tế, Pháp Luật Nước Ngoài Về Bảo Vệ Quyền Trẻ Em, Văn Bản Pháp Luật Môn Học Lý Luận Nhà Nước Và Pháp Luật, Báo Cáo Kết Quả Qua Giám Sát Việc Tuân Thủ Hiến Pháp Và Pháp Luật Của Hội Đồng Nhân Dân Xã, Quy Định Pháp Luật Về Khiếu Nại Là Cơ Sở Pháp Lý Để Công Dân Thực Hiện Qu, Khung Pháp Lý Ngành Điện, Tiếng Anh Chuyên Ngành Pháp Lý, Pháp Luật Về Tuyển Dụng Viên Chức ở Vn Hiện Nay Trạg Và Giải Pháp, Giải Thích Câu Tục Ngiải Pháp Chủ Yêu Đường Lối, Chính Sách, Pháp Luật Của Đẩng, Nhà Nươc…, Sống Và Làm Việc Theo Hiến Pháp Và Pháp Luật, Câu Hỏi Trắc Nghiệm Chuyên Ngành Pháp Y, Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Pháp Luật Về Hoạt Động Thu Thập Chứng Cứ Của Người Bào Chữa Trong Tố Tụn, Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Pháp Luật Về Hoạt Động Thu Thập Chứng Cứ Của Người Bào Chữa Trong Tố Tụn, Biện Pháp Xử Lý Văn Bản Pháp Luật Khiếm Khuyết, Văn Bản Pháp Luật Nào Dưới Đây Có Hiệu Lực Pháp Lý Cao Nhất, Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Pháp Luật, Phương Pháp Nghiên Cứu Trong Nhân Trắc Học Ngành May, Khái Niệm Chính Sách Pháp Luật Và Hệ Thống Chính Sách Pháp Luật, Văn Bản Pháp Luật Là Gì Có Mấy Loại Văn Bản Pháp Luật, Phân Tích Phương Pháp Nghiên Cưu Nhân Trắc Học Ngành May, Nghị Định Kiểm Tra Xử Lý Kỷ Luật Trong Thi Hành Pháp Luật Về Xử Lý Vi Phạm , Luật Phòng Chống Bệnh Truyền Nhiễm Thư Viện Pháp Luật, Giáo Trình Luật Hiến Pháp Khoa Luật Đhqghn, Dự Thảo Luật Sửa Đổi Bổ Sung Một Số Điều Của Luật Giám Định Tư Pháp, Phòng Chống Vi Phạm Kỷ Luật,pháp Luật Trong Quân Đội, Phương Pháp Ghi Nhớ Chữ Hán Của Sinh Viên Chuyên Ngành Tiếng Trung Khoa Ngoại Ngữ, Văn Bản Pháp Luật Dành Cho Học Phần Luật Kinh Doanh, Bộ Luật Hình Sự Việt Nam Đang Có Hiệu Lực Pháp Luật Là, Luật Ban Hành Văn Bản Quy Phạm Pháp Luật Số 80/2024/qh13, Chương Trình Khung Pháp Luật Đại Cương Đại Học Luật Hà Nội, Quản Trị Công Ty Luật Theo Pháp Luật Việt Nam, Văn Bản Pháp Luật Hiến Pháp, Văn Bản Pháp Luật Có Giá Trị Pháp Lý Cao Nhất, Giáo Trình Luật Hiến Pháp Đại Học Luật Hà Nội, Điều 4 Luật Ban Hành Văn Bản Pháp Luật 2024, Dự Thảo Luật Ban Hành Văn Bản Quy Phạm Pháp Luật, Đề án Môn Học Ngành Luật, Chuyên Ngành Luật Học, Báo Cáo Thực Tập Ngành Luật, Nhập Môn Ngành Luật, Chuyên Ngành Luật Sư,

Cập nhật thông tin chi tiết về Pháp Luật Về Thanh Tra Chuyên Ngành Y Tế Tỉnh Hà Nam, Hot trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!