Xu Hướng 11/2022 # Quản Lý Khách Sạn Là Gì, Cần Những Yếu Tố Nào, Có Khó Không? / 2023 # Top 20 View | Bac.edu.vn

Xu Hướng 11/2022 # Quản Lý Khách Sạn Là Gì, Cần Những Yếu Tố Nào, Có Khó Không? / 2023 # Top 20 View

Bạn đang xem bài viết Quản Lý Khách Sạn Là Gì, Cần Những Yếu Tố Nào, Có Khó Không? / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Đối với chủ khách sạn, quản lý khách sạn không phải là một khái niệm đơn lẻ mà là nhiều khái niệm liên kết chặt chẽ với nhau.

Thật khó để nói rằng bạn đã thành thạo công việc quản lý khách sạn khi có nhiều nhiệm vụ và trách nhiệm như vậy. Khả năng thích ứng, đối mặt với thách thức là điều cần thiết đối với một nhà quản lý khách sạn.

Luôn có các chiến lược mới, sở thích của khách du lịch hoặc các công nghệ mới xuất hiện mà bạn phải theo dõi. Những xu hướng mới trong các khách sạn và ngành công nghiệp khách sạn đang được tạo ra sẽ ảnh hưởng đến cách một người quản lý mô hình kinh doanh, vì vậy bạn sẽ phải bỏ công sức và tiền bạc để bắt kịp những xu hướng ấy.

Bài viết này sẽ đưa bạn đi tìm hiểu khái niệm quản lý khách sạn và đưa ra một số tips và ý tưởng trong quá trình thực hiện để giúp bạn điều hành khách sạn tốt hơn.

Quản lý khách sạn là gì?

Quản lý khách sạn làm gì?

Xây dựng và triển khai kế hoạch kinh doanh

Quản lý, điều phối các hoạt động trong khách sạn

Duy trì và đảm bảo hoạt động liên tục của các bộ phận trong khách sạn.

Kiểm tra thường xuyên chất lượng phòng ốc, vệ sinh sảnh, các lối đi…

Kiểm soát chất lượng các sản phẩm, dịch vụ đi kèm phục vụ khách hàng.

Giám sát thái độ – chất lượng phục vụ của nhân viên từ đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp.

Kiểm tra công tác bảo trì – bảo dưỡng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài sản của khách sạn.

Xây dựng quy trình hoạt động tiêu chuẩn cho khách sạn

Các công việc khác

Đảm nhiệm công việc đại điện cho khách sạn phát ngôn với cơ quan báo chí, truyền thông.

Thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, nhà cung cấp, chính quyền địa phương…

Chịu trách nhiệm phê duyệt, đánh giá kế hoạch, công việc của các bộ phận thuộc thẩm quyền quản lý.

Trực tiếp tham gia vào các kế hoạch marketing, tiếp thị, truyền thông quảng bá hình ảnh khách sạn.

Chủ động đề xuất với cấp trên giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động, doanh thu cho khách sạn.

Tổ chức và tham gia các buổi đào tạo, huấn luyện kỹ năng nghiệp vụ cho cấp dưới.

Tổ chức, chủ trì các cuộc họp định kỳ trong khách sạn.

Thực hiện các công việc khác khi được cấp trên giao phó.

Quản lý khách sạn cần yếu tố gì?

Có vốn hiểu biết sâu rộng về văn hóa – xã hội

Là nhà quản trị khách sạn, bạn phải cần phải am hiểu và có kiến thức sâu rộng về văn hóa, ẩm thực, phong tục, truyền thống, tâm lý và con người,…của Việt Nam hay thậm chí các quốc gia khác trên thế giới, tùy thuộc vào đối tượng khách hàng mục tiêu của khách sạn nơi bạn đang làm việc. Chỉ khi có được yếu tố này, bạn mới tự tin và dễ dàng hiểu được tâm lý, nhu cầu khách hàng từ đó lựa chọn dịch vụ phù hợp mang lại cho khách hàng mức độ hài lòng cao nhất.

Tự tin, năng động, nhiệt tình và nhạy bén

Đây là những tố chất lãnh đạo mà một nhà quản trị khách sạn. Bởi phần lớn công việc nhà quản trị khách sạn là giao tiếp với khách hàng, cấp dưới và cả với cấp trên. Đặc thù công việc đòi hỏi bạn phải nắm bắt tâm lý đối phương, thân thiện, linh hoạt để giải quyết nhanh chóng và  kịp thời những vấn đề phát sinh trong công việc…

Cẩn thận, tỉ mỉ, chu đáo và chỉnh chu 

Tinh ý và thấu hiểu những mong muốn của khách hàng từ sự sắp xếp, bày trí trong khách sạn như sảnh, phòng ăn, phòng ở đến các dịch vụ bổ sung khác; tận tình và khéo léo trong việc điều phối công việc giúp cấp dưới thoải mái và tự tin hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ; chỉn chu trong tác phong, cách ăn mặc, lời nói, cử chỉ và hành động, từ đó toát lên phong thái của người làm dịch vụ, gây ấn tượng và tạo sự tin tưởng với khách hàng mọi lúc mọi nơi.

Tổ chức, quản lý và sắp xếp công việc

Chịu được áp lực công việc

Ngành dịch vụ nói chung và ngành quản trị khách sạn nói riêng luôn có những áp lực về doanh thu, khối lượng công việc, số lượng khách hàng,… đòi hỏi nhà quản trị phải thực sự có khả năng chịu áp lực công việc cao từ đó sẵn sàng tiếp nhận và giải quyết những vấn đề đó một cách nhanh gọn và hiệu quả nhất.

Có khả năng ngoại ngữ

Không chỉ trang bị kiến thức chuyên môn sâu rộng, nhà quản trị khách sạn cần có khả năng ngoại ngữ tốt, đặc biệt là tiếng Anh. Thành thạo trong giao tiếp giúp bạn tiếp nhận thông tin hiệu quả và giao tiếp dễ dàng với mọi khách hàng của khách sạn.

Quản lý khách sạn có khó không?

Bất kỳ ngành nghề, công việc nào cũng có những khó khăn đặc thù và quản lý khách sạn cũng vậy. Để thành công trong ngành quản lý khách sạn, bạn hãy chuẩn bị sẵn sàng một tâm thế và hiểu rõ bạn cần đối mặt với những thử thách nào. Vậy những khó khăn khi quản lý khách sạn là gì?

Áp lực công việc

Đừng nghĩ làm quản lý khách sạn sẽ nhàn hạ và không có gì vất vả, không cần phải có kiến thức chuyên môn sâu rộng. Thực tế không phải vậy. Ở vị trí càng cao, áp lực công việc sẽ càng lớn. Quản lý nhà hàng – khách sạn phải đảm nhiệm nhiều công việc quan trọng như: lập kế hoạch, các báo cáo kết quả tài chính, các bản thu – chi ngân sách; quản lý tỷ lệ phòng đã đặt và phòng còn trống, quản lý vấn đề chế biến thực phẩm; thiết lập các quy tắc trong quản lý nhân sự; tham mưu cho cấp trên đảm bảo công tác chuẩn bị và phục vụ diễn ra đúng tiến độ…

Thông thường, nhà quản lý khách sạn phải làm việc khoảng 50-80 giờ/tuần. Với khối lượng công việc khổng lồ và thời gian làm việc gấp đôi người bình thường như vậy, họ phải thường xuyên đối mặt với áp lực về tâm lý và vấn đề về sức khỏe. 

Cảm xúc trong công việc

Làm trong ngành dịch vụ, bạn sẽ luôn phải đặt khách hàng làm trọng tâm, yếu tố con người luôn được ưu tiên đặt lên hàng đầu. Vì thế, thái độ phục vụ của người làm ngành quản lý khách sạn rất quan trọng. Bên cạnh đó, công việc quản lý khách sạn phải phục vụ, giao tiếp với các nhân viên, cấp trên và khách hàng rất thường xuyên. Do đó, bạn cần phải giữ được cảm xúc cân bằng để khiến khách hàng luôn cảm thấy hài lòng với dịch vụ mà khách sạn cung cấp. Điều này sẽ rất khó nếu như bạn là người sống thiên về cảm xúc, không kiềm chế được cảm xúc hoặc thiếu bình tĩnh.

Yêu cầu khắt khe về kỹ năng ngoại ngữ

Môi trường làm việc trong ngành quản lý khách sạn là môi trường quốc tế yêu cầu bạn phải tiếp xúc thường xuyên với các khách hàng nước ngoài. Do đó các khách sạn luôn ưu tiên tuyển dụng ứng viên có khả năng ngoại ngữ tốt, đặc biệt là tiếng Anh để có thể giao tiếp và chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất. Nếu không có kỹ năng ngoại ngữ tốt, bạn sẽ gặp khá nhiều trở ngại trong công việc lẫn con đường thăng tiến của bản thân.

Quản lý khách sạn nhà hàng

Công việc quản lý khách sạn vô cùng phức tạp, đặc biệt là với những khách sạn có nhà hàng. 

Du lịch bao gồm hai nhu cầu chính; mọi người muốn một nơi có thể ngủ ngon giấc và ăn ngon. Hầu hết thời gian, nhà hàng là động lực tăng doanh thu và là một phần không thể thiếu của khách sạn.

Cân bằng giữa đẳng cấp và sự tiện lợi

Đối với những khách đã ở tại khách sạn của bạn, nhà hàng của bạn phải là một nơi có tác phong phục vụ nhanh chóng và dễ dàng. Họ sẽ không muốn tiêu quá nhiều tiền, cũng như không mất quá nhiều thời gian để chờ nếu họ có kế hoạch khác. Mặt khác, thực khách đến nhà hàng sẽ mong đợi bầu không khí, thức ăn và dịch vụ hạng nhất.

Thành lập trang web cho nhà hàng của bạn

Mặc dù nó chắc chắn phải được giới thiệu trên trang web khách sạn, nhưng một trang web nhà hàng chuyên dụng sẽ giúp tối đa hóa doanh thu và có khả năng thúc đẩy thêm lưu lượng truy cập qua khách sạn của bạn thông qua các liên kết. Tham khảo chéo cả hai ngành kinh doanh sẽ cải thiện SEO, giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi và đặt phòng trực tiếp.

Trên trang web nhà hàng, hãy giới thiệu hình ảnh và video lớn có chất lượng cao để giới thiệu món ăn và cách bày trí của bạn.

Tạo một trang mạng xã hội cho nhà hàng của bạn

Nếu nhà hàng khách sạn của bạn có trang web riêng thì đó là lý do khiến nhà hàng cũng nên có trang Facebook riêng. Điều này đặc biệt đúng nếu các sự kiện thường xuyên được tổ chức. Hãy nghĩ đến nhạc sống vào tối thứ Sáu, buổi thử rượu hàng tháng hoặc Happy Hour. Nó cũng hữu ích khi đăng ảnh về đồ ăn và trải nghiệm ăn uống của bạn.

Cung cấp các ưu đãi và chiết khấu

Bạn có thể sử dụng các thời điểm khác nhau trong tuần và kênh khác nhau để thu hút khách hàng. Trước khi khách đến, hãy gửi email cho họ một phiếu đồ uống tại quầy bar nhà hàng. Có khả năng họ cũng sẽ dùng bữa.

Thuê nhân viên khách sạn 

Với những thách thức khi điều hành một nhà hàng, bạn cần đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản. Cung cấp cho họ những kiến thức chuyên môn để tạo ra trải nghiệm nhà hàng tốt nhất có thể cho khách hàng.

Khách sạn, nhà hàng và dịch vụ đi kèm là yếu tố tác động lẫn nhau. Các khách sạn chỉ có thể phát triển khi khách hàng hài lòng, vì họ không chỉ là người sử dụng dịch vụ mà họ còn là một phương tiện Marketing hữu hiệu để quảng bá dịch vụ của khách sạn.

Quản lý khách sạn du lịch

Cả hai đều được xem là ngành “công nghiệp không khói” giàu tiềm năng nhất bậc nhất trong xu hướng toàn cầu hóa.

Hệ thống quản lý khách sạn

Lợi ích của hệ thống quản lý khách sạn

Với sự mở rộng quy mô cả về số lượng và chất lượng các dịch vụ khách sạn, đòi hỏi nhà quản lý cần thay đổi phương pháp, cách thức quản lý các hoạt động của khách sạn sao cho hiệu quả nhất, tiết kiệm chi phí nhất. Đây là lúc các nhà quản trị cần sự hỗ trợ đắc lực của các hệ thống và phần mềm quản lý khách sạn. Vậy những lợi ích mà phần mềm quản lý khách sạn mang đến là gì?

Giảm thời gian dành cho các công việc hành chính

Bạn có thể giảm thiểu lượng thời gian dành cho các công việc hành chính. Hệ thống quản lý khách sạn phù hợp sẽ giúp bạn hạn chế những công việc mang thủ tục rườm rà và tiết kiệm thời gian. Công nghệ này cũng sẽ cung cấp cho bạn tiến độ làm việc của nhân viên, và điều này ảnh hưởng như thế nào đến việc duy trì sự hài lòng cũng như năng suất của nhân viên.

Trong môi trường du lịch có nhịp độ nhanh ngày nay, điều quan trọng là bạn phải tự động hóa nhiều tác vụ nhất có thể. Hệ thống quản lý tài sản có thể giúp bạn rất nhiều điều đó.

Tăng sự hiện diện trực tuyến của bạn

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Bạn sẽ phát triển mối quan hệ tốt hơn với phân khúc thị trường mục tiêu của mình, đồng thời xác định các thị trường mới để khai thác. Ngoài ra, công nghệ mới của bạn sẽ cho phép bạn tiếp cận với các thị trường mới mà trước đây chưa biết tới thương hiệu của bạn.

Quản lý phân phối

Quản lý doanh thu 

Bạn có thể thực hiện một chiến lược quản lý doanh thu có lợi. Sử dụng các công cụ định giá sáng tạo cho phép bạn tạo chiến lược định giá phòng linh hoạt, bạn có thể tối đa hóa doanh thu mà bạn tạo ra trên mỗi phòng tại bất kỳ thời điểm nào.

Định giá phòng phù hợp là chìa khóa để thành công trong ngành công nghiệp cạnh tranh này và có sẵn những công cụ này có thể giúp bạn đáng kể.

Tăng lượt đặt trước

Cuối cùng bạn sẽ tăng lượt đặt phòng của mình. Vào cuối ngày, điểm của mọi tính năng trong giải pháp kinh doanh quản lý khách sạn của bạn là tăng lượng đặt phòng mà bạn nhận được tại khách sạn của mình.

Odoo ERP – Phần mềm quản lý khách sạn tối ưu

Odoo là một trong những giải pháp hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) mã nguồn mở hàng đầu, phục vụ nhu cầu quản lý của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với hơn 10000 ứng dụng, module sẵn có, Odoo là một bộ giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện có khả năng quản lý sales, quan hệ khách hàng, dự án, tồn kho, sản xuất, kế toán, nhân sự, … Tất cả các phân hệ được tích hợp trong một phần mềm dễ cài đặt, sử dụng với đầy đủ hướng dẫn và hỗ trợ nhiều ngôn ngữ.

Vì Odoo là một nền tảng mã nguồn mở, doanh nghiệp có thể tích hợp dễ dàng với các ứng dụng bên thứ ba, hay điều chỉnh các module sẵn. Không chỉ vậy, Odoo cho phép doanh nghiệp tạo thêm người dùng mới khi mở rộng quy mô kinh doanh chỉ với vài thao tác đơn giản.

Nhờ đó, Odoo là một nền tảng tối ưu cho quản lý khách sạn. Với các tính năng quản lý toàn diện cho mọi phòng ban, các khách sạn có thể tùy chỉnh để phù hợp nhất với quy trình, nghiệp vụ và quy mô của mình.

Là một trong những đối tác hàng đầu của Odoo tại Việt Nam, Magenest cung cấp các giải pháp của Odoo giúp doanh nghiệp tối ưu hóa nguồn lực, giảm thiểu chi phí đầu tư, vận hành mà vẫn đảm bảo được thời gian thực thi tối thiểu. Các chuyên gia của chúng tôi sẽ phân tích, tư vấn và đưa ra giải pháp phù hợp nhất với thực trạng của Doanh nghiệp. Liên hệ ngay với Magenest để tìm hiểu thêm và được tư vấn miễn phí về giải pháp quản lý khách sạn với Odoo!

Foc Là Gì? Những Dịch Vụ Foc Thường Gặp Trong Khách Sạn / 2023

Những dịch vụ FOC trong khách sạn

Hầu hết, tất cả các khách sạn đều cung cấp điều hòa và wifi miễn khí cho khách lưu trú. Dù là khu vực sảnh hay trong phòng, du khách đều được tận hưởng bầu không khí trong lành, mát mẻ do hệ thống điều hòa của khách sạn và được sử dụng wifi free đểtruy cập internet.

Dịch vụ dọn phòng vào buổi tối hay còn được gọi là Turn – down service, thường có trong các khách sạn 4 – 5 sao. Dịch vụ này diễn ra vào khoảng 6 – 7 giờ tối, khoảng thời gian mà khách lưu trú thường ra ngoài để ăn hay đi chơi. Nhân viên Buồng phòng sẽ tiến hành dọn dẹp vệ sinh phòng, sắp xếp đồ đạc cho ngăn nắp…

Tại các khách sạn cao cấp, quy mô 4 – 5 sao sẽ lắp đặt hệ thống truyền hình cáp, máy chơi game hoặc phòng karaoke miễn phí ngay tại phòng để phục vụ nhu cầu giải trí của khách hàng. Và đây là một dịch vụ FOC rất được khách hàng ưa chuộng.

Phục vụ miễn phí nước uống khi khách làm thủ tục check in, phục vụ trà hoặc cà phê vào khung thời gian 3 – 5 giờ chiều, phục vụ buffet sáng, phục vụ thức ăn cho trẻ nhỏ, món tráng miệng tặng riêng… chính là những dịch vụ thức ăn và đồ uống miễn phí thường được áp dụng tại các khách sạn hiện nay. Tuy nhiên, tùy vào chính sách của các khách sạn sẽ có những ưu đãi dành riêng cho khách hàng khác nhau.

Khi khách thực hiện thủ tục check out, các khách sạn có chính sách tặng quà miễn phí cho khách như một lời tri ân. Những món quà có thể là: Voucher, bút, quyển sổ tay, đồ lưu niệm hay những món quà phù hợp với từng khách hàng dựa trên thông tin về hồ sơ đăng ký phòng… Tuy là những món quà nhỏ nhưng lại khiến khách hàng có ấn tượng tốt và có thể chọn lựa khách sạn vào những lần sau.

Luật Sư Kinh Tế Cần Có Yếu Tố Nào? / 2023

Những Luật sư kinh tế giỏi cần có những phẩm chất gì

Đầu tiên bạn phải luôn suy nghĩ thấu đáo, có tính trung thực, công bằng và khách quan trong công việc của mình.

Yếu tố trên có thể được xem là nguyên tắc cốt lõi của một luật sư kinh tế. Có thể nói nguyên tắc đầu tiên của tất cả các ngành nghề nói chung và ngành Luật kinh tế nói riêng đó chính là “Đạo đức nghề nghiệp”. Vai trò của người luật gia là thực thi sự công bằng thông qua việc xác minh tính cụ thể, tính chính xác bản chất của sự việc, phải tôn trọng sự thật và luôn đấu tranh vì sự thật.

Có kỹ năng giao tiếp, thuyết phục và giải quyết vấn đề

Là một luật sư kinh tế luôn cần phải thuyết phục mọi người làm sao để họ lắng nghe những gì bạn nói. Sức mạnh của thuyết phục sẽ xoay chuyển ý kiến của tòa theo hướng có lợi cho khách hàng và thuyết phục khách hàng của bạn rằng những lời khuyên của bạn là tốt nhất cho họ.Luật sư mà không có kỹ năng thuyết phục và giải quyết vấn đề thì không thể bào chữa hay bảo vệ cho thân chủ của mình được cũng như không thể làm rõ các sự thật cần bảo vệ.

Trang bị nền tảng kiến thức tốt trong lĩnh vực mình cung cấp cho khách hàng

Có một thực trạng ở nước Việt Nam đó là cả trong quá trình đào tạo lẫn khi tham gia hành nghề thì 1 luật sư kinh tế cái gì cũng biết nhưng không cụ thể chuyên sâu. Sự kiên trì sẽ giữ cho bạn không phải bỏ cuộc hay trốn tránh khi gặp các vấn đề hoặc khó khăn, thách thức phía trước.

Pháp Luật Việt Nam phức tập nhất thế giới với hệ thống các điều, các khoản và các chương,…thì để làm tốt công việc này đòi hỏi các luật sư kinh tế phải có một trí nhớ chính xác đến từng chi tiết. Kiên trì và nhẫn nại là hai tố chất không thể thiếu của người làm trong ngành luật. Bạn cần cố gắng kiên trì theo đuổi cho tới khi bạn “chiến thắng” trong cuộc tranh tụng cho thân chủ.

Có khả năng phán đoán và tư duy phân tích logic

Một sự việc đều có nhiều mặt nếu một luật sư không phân tích được nhiều mặt của vấn đề thì chỉ là một kẻ phiến diện, không có óc tư duy logic thì sẽ lộn xộn và không trình tự. Trong các cuộc tranh luận, nếu bạn luôn là người đưa ra được những ý kiến đầy sức thuyết phục và nhận được sự đồng tình của tất cả mọi người thì khi đó bạn đã sở hữu được một trong những tố chất quan trọng trở thành luật sư kinh tế.

Luật sư là một người có khả năng phân tích nhằm đưa ra những quan điểm chính xác cùng lý luận sắc bén kết hợp cùng nền tảng kiến thức rất vững chắc của bản thân để tiến hành thuyết phục thẩm phán và bồi thẩm đoàn rằng lý lẽ được đưa ra là hoàn toàn thuyết phục.

Ngoại ngữ tốt

XEM THÊM: Như thế nào là một luật sư giỏi

Bên cạnh đó, bạn còn cần cập nhật những thông tin khác nhau để có thể hiểu và nắm bắt được toàn bộ các bộ luật hiện có và vận dụng tốt chúng trong mọi trường hợp. Ngành luật bao gồm những lĩnh vực thường gặp như: dân sự, hình sự, đất đai và lao động,… cũng như một số lĩnh vực khác vẫn chưa được phổ biến như: khiếu nại – tố cáo, cư trú hộ tịch, bảo hiểm,…

Đối với tất cả các ngành nghề trong lĩnh vực xã hội và đặc biệt ở ngành luật đòi hỏi phải đọc rất nhiều các loại sách khác nhau. Do vậy, việc đọc sách và tài liệu sẽ là yêu cầu và là tố chất thiết yếu để trở thành một luật sư, một chuyên gia tư vấn vấn pháp luật tương lai.

Luôn cập nhật những thông tin xã hội mới nhất

Ngoài ra, các bộ luật liên tục luôn được cập nhật và sửa đổi bổ sung mới, đòi hỏi luật sư kinh tế trong lĩnh vực này cần nắm bắt chính xác và kịp thời những thông tin sửa đổi ấy.

Để trở thành một luật sư kinh tế, chuyên gia tư vấn pháp luật thì các bạn không chỉ đáp ứng yêu cầu đọc và hiểu các thông tin có trong sách vở mà còn phải học và ghi nhớ rất nhiều chi tiết trong hệ thống pháp lý Việt Nam. Có rất nhiều các bộ luật khác nhau trong hệ thống tư pháp Việt Nam và bạn sẽ phải có kỹ năng tra cứu và vận dụng phù hợp những bộ luật trên mới có thể áp dụng kịp thời, chính xác trong từng hoàn cảnh cụ thể và tình huống riêng biệt nhất.

XEM THÊM: Dịch vụ đào tạo pháp luật

Tóm lại vấn đề “luật sư kinh tế cần có yếu tố nào?”

Cần Đổi Mới Cách Quản Lý Hôn Nhân Và Gia Đình Có Yếu Tố Nước Ngoài / 2023

Những câu chuyện từ thực tiễn

 

 

Theo đánh giá của đại diện Bộ Tư pháp, hệ thống pháp luật về hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài tương đối đầy đủ, kịp thời điều chỉnh những vấn đề mới phát sinh, song từ thực tiễn xét xử của Tòa án nhân dân (TAND) cũng như những vấn đề của từng địa phương phải giải quyết mới thấy được tính chất phức tạp của hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài. Chẳng hạn, người Việt Nam đi lao động xuất khẩu ở nước ngoài, hết thời hạn hợp đồng lao động không về nước mà trốn ở lại sống lưu vong ở nước đó, người vợ (chồng) ở Việt Nam muốn ly hôn với họ, nhưng không biết họ đang ở đâu, không có liên lạc với gia đình. Hoặc trường hợp người Việt Nam kết hôn với người nước ngoài, sau một thời gian sinh sống với vợ (chồng) ở nước ngoài trở về Việt Nam và có yêu cầu ly hôn với chồng (vợ) của mình đang ở nước ngoài. Mặc dù, các trường hợp trên Tòa án đã thực hiện mọi biện pháp cần thiết (ủy thác tư pháp…) nhưng vẫn không có kết quả, dẫn đến vụ việc không được giải quyết, ảnh hưởng rất lớn tới quyền lợi của đương sự.

 

Trong quản lý trật tự xã hội, hôn nhân có yếu tố nước ngoài luôn là vấn đề nóng ở các địa phương. Tại các tỉnh biên giới, nhiều trường hợp phụ nữ Việt Nam và nam giới nước ngoài không đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền của 2 nước; xuất hiện trường hợp phụ nữ Việt Nam chung sống như vợ chồng với chuyên gia, công nhân nước ngoài nhưng không đăng ký kết hôn tại một số địa phương có dự án đầu tư của nước ngoài; ở một số tỉnh phía nam, đã xuất hiện một số nam giới gốc Phi không có giấy tờ, lý lịch rõ ràng, kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với phụ nữ Việt Nam. Hậu quả là, không ít phụ nữ tìm cách quay trở lại Việt Nam, phải mang hoặc gửi con về cho gia đình ở Việt Nam nuôi. Trong khi đó, hiện chưa có những quy định để giải quyết vướng mắc về hộ tịch cho trẻ em là con chung của phụ nữ Việt Nam và người nước ngoài khi theo mẹ về cư trú ở trong nước.

 

Không chỉ hoàn thiện thể chế

 

Điều kiện kết hôn với người nước ngoài; từ chối đăng ký kết hôn; về chức năng tư vấn, môi giới hôn nhân của các trung tâm hỗ trợ kết hôn… là trục chính xoay quanh câu chuyện hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài. Đây cũng là những quy định nhận được nhiều ý kiến góp ý trong quá trình tổng kết 12 năm thực hiện Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000. Đại diện Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh nêu ví dụ, theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 68/2002/NĐ-CP ngày 10.7.2002 của Chính phủ thì việc kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài hoặc giữa người nước ngoài với nhau tại Việt Nam mà tiến hành trước cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam, thì ngoài việc mỗi bên phải tuân theo pháp luật của nước mình về điều kiện kết hôn; người nước ngoài còn phải tuân theo quy định tại Điều 9 và Điều 10 của Luật Hôn nhân và Gia đình của Việt Nam về điều kiện kết hôn và các trường hợp cấm kết hôn. Như vậy, quy định về điều kiện kết hôn đối với hôn nhân có yếu tố nước ngoài áp dụng tương tự như hôn nhân trong nước, không có quy định về các điều kiện đặc biệt khác. Thực tế này cho thấy, cần quy định chặt chẽ các điều kiện kết hôn với người nước ngoài, bổ sung một số điều kiện cần thiết như điều kiện về trình độ ngôn ngữ, về sức khỏe, đã trải qua lớp đào tạo về văn hóa hôn nhân, gia đình của nước ngoài…

 

Từ góc độ cải cách thủ tục hành chính, đại diện Sở Tư pháp TP Hà Nội cho rằng, việc nhiều cơ quan phối hợp, nhiều cấp tham gia giải quyết hồ sơ kết hôn có yếu tố nước ngoài đã dẫn đến tình trạng không rõ trách nhiệm, gây sự tùy tiện của từng cơ quan và đổ lỗi trách nhiệm cho nhau, cuối cùng người dân lại phải chờ đợi. Nhiều trường hợp để lấy được Đăng ký kết hôn, công dân phải mất 30 hoặc 50 ngày làm việc. Đó là chưa kể đến những quy định mang nặng tính hình thức như việc phỏng vấn trực tiếp tại trụ sở Sở Tư pháp đối với hai bên nam nữ để làm rõ sự tự nguyện. Thực tế, 100% công dân được hỏi đều trả lời họ tự nguyện và thường né tránh việc phỏng vấn nhất là người nước ngoài.

 

 

Box: Tính đến hết tháng 6.2012 đã có trên 340.873 trường hợp công dân Việt Nam kết hôn với người nước ngoài hoặc với công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài, thuộc trên 50 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau, trong đó nhiều nhất là Đài Loan, Hàn Quốc, Cộng hòa Liên bang Đức, Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Australia, Thụy Điển…

 

(Theo http://daibieunhandan.vn)

Nguồn:&nbsphttp://daibieunhandan.vn/

Cập nhật thông tin chi tiết về Quản Lý Khách Sạn Là Gì, Cần Những Yếu Tố Nào, Có Khó Không? / 2023 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!