Xu Hướng 12/2022 # “Rằm Tháng Giêng” Và Quá Trình Tiếp Biến Văn Hóa / 2023 # Top 20 View | Bac.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # “Rằm Tháng Giêng” Và Quá Trình Tiếp Biến Văn Hóa / 2023 # Top 20 View

Bạn đang xem bài viết “Rằm Tháng Giêng” Và Quá Trình Tiếp Biến Văn Hóa / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

(Chinhphu.vn) – Câu tục ngữ: “Cúng cả năm không bằng rằm tháng Giêng”, cho thấy ý nghĩa của việc cúng lễ vào dịp rằm tháng Giêng quan trọng đến mức nào trong đời sống văn hóa tâm linh người Việt.

Theo quan niệm truyền thống, “ngày rằm, mùng một” không chỉ mang ý nghĩa linh thiêng, mà còn chứa đựng những điều tốt lành, may mắn. Chính vì vậy người ta đã chọn những ngày này làm thời điểm thích hợp để bày tỏ lòng thành kính, khát vọng của mình với tự nhiên. Khái niệm “tự nhiên” ở đây được hiểu là chốn linh thiêng nơi có thần, Phật và các bậc tiền nhân đã thuộc về tự nhiên. Người phương Đông nói chung, người Việt nói riêng quan niệm tháng giêng là khởi đầu cho một năm mới, tháng đầu tiên của năm có ý nghĩa “đầu có xuôi, đuôi mới lọt”. Rằm tháng Giêng (còn được biết đến như là Tết Nguyên tiêu) là đêm trăng tròn đầu tiên khởi đầu một năm mới, đích thực mang những ý nghĩa tâm linh đặc biệt. Phải chăng đây chính là lý do khiến một số quốc gia châu Á chủ động tiếp nhận những giá trị tích cực của Tết Nguyên tiêu để rồi biến nó thành một sự kiện lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

Theo quan niệm truyền thống, “ngày rằm, mùng một” không chỉ mang ý nghĩa linh thiêng, mà còn chứa đựng những điều tốt lành, may mắn. Chính vì vậy người ta đã chọn những ngày này làm thời điểm thích hợp để bày tỏ lòng thành kính, khát vọng của mình với tự nhiên. Khái niệm “tự nhiên” ở đây được hiểu là chốn linh thiêng nơi có thần, Phật và các bậc tiền nhân đã thuộc về tự nhiên.Người phương Đông nói chung, người Việt nói riêng quan niệm tháng giêng là khởi đầu cho một năm mới, tháng đầu tiên của năm có ý nghĩa “đầu có xuôi, đuôi mới lọt”. Rằm tháng Giêng (còn được biết đến như là Tết Nguyên tiêu) là đêm trăng tròn đầu tiên khởi đầu một năm mới, đích thực mang những ý nghĩa tâm linh đặc biệt. Phải chăng đây chính là lý do khiến một số quốc gia châu Á chủ động tiếp nhận những giá trị tích cực của Tết Nguyên tiêu để rồi biến nó thành một sự kiện lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

Theo một số tài liệu, Tết Nguyên tiêu “rằm tháng Giêng” là lễ hội cổ truyền ở Trung Quốc, nó được phổ biến và ảnh hưởng đến nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Trong quá trình giao thoa văn hóa ấy Việt Nam và một số quốc gia trong khu vực đã tiếp nhận và biến đổi Tết Nguyên tiêu theo cách của riêng mình. Tại Trung Quốc xưa, Tết Nguyên tiêu còn được gọi là Tết Trạng nguyên. Ngày nay, “rằm tháng Giêng” vẫn được coi là ngày lễ thiêng liêng nhất đầu năm mới đối với cả cộng đồng người Hoa đang sinh sống và làm việc trong và ngoài lãnh thổ. Tết Nguyên tiêu ngày nay ở Trung Quốc có tên “Lễ hội Đèn hoa” hay “Lễ hội Hoa đăng” với rất nhiều hoạt động văn hóa phong phú đa dạng.

Tại Hàn Quốc lễ hội “rằm tháng Giêng” có tên “Daeboreum”, là dịp để người dân quốc gia này hướng đến tự nhiên bày tỏ kính ngưỡng đối với sự linh thiêng nơi “mặt trăng”, cầu mong có được sự may mắn, tốt lành. Trong dịp lễ hội này, người dân Hàn Quốc cùng nhau tổ chức các trò chơi truyền thống, ở một số vùng quê người ta còn trèo lên núi cao với mong muốn là người đầu tiên nhìn thấy mặt trăng mọc, với niềm tin sẽ có một năm mới nhiều may mắn và những điều tốt đẹp.

Ở đất nước Nhật Bản xưa, vào ngày rằm tháng Giêng theo lịch âm, người Nhật tổ chức Lễ hội “Koshōgatsu”, nội dung chính của Lễ hội là nghi lễ cầu nguyện cho một vụ mùa bội thu… Ngày nay ở Nhật Bản, lễ hội này được cử hành vào ngày 15 tháng 1 dương lịch hằng năm.

Trong quá trình hội nhập và giao thoa văn hóa, lịch sử dân tộc Việt từng chứng kiến những đợt du nhập của văn hóa Trung Hoa, trong đó có cả hình thức cưỡng bức ở thời kỳ Bắc thuộc cùng những ảnh hưởng có tính áp chế từ quốc gia phương Bắc. Với ý chí độc lập tự chủ, cùng sức mạnh nội sinh tiềm tàng, cho dù phải tiếp nhận dưới hình thức cưỡng chế hay tự nguyện thì người Việt luôn biết cách lựa chọn những gì phù hợp với dân tộc mình. Đi cùng với tiếp nhận có chọn lọc, là sự sáng tạo không ngừng trong quá trình dung nạp để biến đổi những yếu tố ngoại sinh trở thành những giá trị nội sinh đậm bản sắc dân tộc.

Nếu như Tết Nguyên tiêu ở Trung Quốc, các triều đại phong kiến xưa dành “Tết Trạng nguyên” cho một số ít những “ông Trạng” đến Vườn thượng uyển ngắm trăng, làm thơ… thì ở Việt Nam, nội dung này được biến đổi cả về hình thức lẫn nội dung để trở một ngày hội lớn của tất cả những người làm thơ, yêu thơ trong cả nước. Công chúng yêu thơ, bất cứ ai, ở đâu, cũng có thể tận hưởng cái không khí lễ hội của đêm thơ “Tết Nguyên tiêu”. Đêm Nguyên tiêu của “Ngày thơ Việt Nam” đã  từng bước hình thành như nếp sinh hoạt thường xuyên, một sân chơi lành mạnh, tao nhã và trí tuệ. Hiện nay, Ngày thơ Việt Nam đã và đang được nhiều địa phương trong cả nước hưởng ứng nhân rộng.

Tuy nhiên sự tiếp biến đáng kể nhất trong lễ “rằm tháng Giêng” chính là việc người Việt đã hình thành một nếp văn hóa tâm linh độc đáo. Đây là dịp mọi người tìm đến các ngôi chùa, đền miếu, di tích lịch sử trong những ngày đầu năm. Ở nơi thanh tịnh này, con người có dịp suy nghĩ về mình, về mọi người nhiều hơn, sâu sắc hơn; qua đó thấy cuộc đời bình an hơn, thánh thiện hơn, nhân ái hơn. Những giá trị tâm linh này có thể coi là hành trang để con người vững tin bước vào một năm mới với những điều tốt đẹp. Một giá trị nhân văn nữa mà lễ cúng rằm tháng Giêng có được trong quá trình Việt hóa, là sự gắn kết bền vững giữa các thành viên trong mỗi gia đình khi đứng trước ban thờ gia tiên, nhớ đến công đức của các bậc sinh thành, nhớ về cội nguồn. Cũng trong ngày này, các gia đình Việt thường chuẩn bị mâm cỗ cúng để mọi thành viên có dịp ngồi lại với nhau, cầu mong một năm bình an, may mắn.

Tết Nguyên tiêu tuy có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhưng các quốc gia bên ngoài trong quá trình tiếp nhận đã có sự chọn lọc và sáng tạo phù hợp để lễ hội “rằm tháng Giêng” trở thành một sự kiện văn hóa, tâm tinh của chính dân tộc mình. Trong xu thế hòa nhập văn hóa thế giới, việc tiếp nhận và chịu ảnh hưởng từ bên ngoài là tất yếu. Vấn đề nằm ở chỗ một dân tộc ứng xử và thực hiện sự tiếp biến văn hóa như thế nào để giữ được bản sắc!

Nhà nghiên cứu văn hóa Hoàng Tiến Thắng

Soạn Bài Cảnh Khuya Và Rằm Tháng Giêng / 2023

I.Đọc – hiểu văn bản

Câu 1. Hai bài “Cảnh khuya” và “Rằm tháng giêng” được làm theo thể thơ nào? Đặc điểm của nó?

-Hai bài thơ Cảnh khuya và rằm tháng giêng đều được làm theo thể thất ngôn tứ tuyệt.

-Đặc điểm:

+ Số chữ: Mỗi dòng thơ có 7 chữ (thất ngôn)

+ Số dòng: Mỗi bài có 4 dòng thơ (tứ tuyệt)

+ Hiệp vần: Chữ cuối cùng của các dòng 1 – 2 – 4.

Cảnh khuya: xa – hoa – nhà.

Rằm tháng giêng: viên – thiên – thuyền.

-Ngắt nhịp:

Cảnh khuya: Câu 1. ¾; Câu 2 + 3: 4/3; Câu 4. 2/5.

Rằm tháng giêng: Toàn bài 4/3.

Câu 2. Phân tích hai câu thơ đầu của bài thơ Cảnh khuya chú ý âm thanh và cách so sánh.

-Hai câu đầu của bài thơ thiên về tả cảnh – cảnh ở đây rất đẹp vừa có suối, có trăng, có hoa chốn non xanh nước biếc hữu tình.

-“Tiếng suối trong như tiếng hát xa” – Cảnh được bắt đầu từ âm thanh của suối – tiếng suối êm dịu từ xa vọng lại mơ hồ hư thực – vừa thể hiện sự tĩnh mịch của cảnh.

Câu 3. Hai câu cuối của bài Cảnh khuya thể hiện tâm trạng gì của tác giả? Trong hai câu thơ ấy có từ nào được lặp lại và điều đó có tác dụng như thế nào?

-Câu thơ mở ra hai thế giới tâm trạng của nhân vật, hai khía cạnh của một tâm hồn.

-Tác dụng sự lặp lại của từ chưa ngủ.

Câu 4. Hãy nhận xét về hình ảnh không gian và cách miêu tả không gian trong bài “Rằm tháng giêng”. Câu thứ hai có gì đặc biệt về từ ngữ và đã gợi ra vẻ đẹp của không gian đêm rằm tháng giêng như thế nào?

-Nhận xét về không gian miêu tả trong bài thơ:

+ Rộng bao la: bởi sự mở ra đến vô biên của dòng sông và bầu trời. Tràn ngập ánh trăng, trời trăng, sông trăng và con thuyền chơ đầy trăng.

+ Tràn ngập ánh trăng:

Tiêu đề của bài thơ đã thể hiện ý nghĩa đó, đây là ngày trăng đẹp nhất “Nguyệt chính viên”: “trăng ngày rằm”, hơn nữa đây là mùa trăng đầu tiên của năm, bao sự tinh khôi, mới mẻ, linh thiêng trong “rằm tháng giêng”.

+ Tràn đầy sức xuân: sông xuân, nước xuân, trời xuân, vạn vật căng nồng sự sống.

-Cách miêu tả:

+ Không miêu tả cụ thể chi tiết.

+ Chú ý sự khái quát của toàn cảnh và sự hài hòa giữa các cảnh vật.

-Nét đặc biệt về từ ngữ của câu thơ thứ hai:

+ Ba chữ xuân nối tiếp nhau: xuân giang, xuân thủy, xuân thiên.

+ Ý nghĩa: thể hiện sự tràn đầy của sức xuân và sắc xuân, tạo cảm giác sức sống ấy đang ùn ùn trỗi dậy, đây là một mùa xuân đang ở trong trạng thái chuyển động lớn dần, lớn dần lên.

Câu 5. Bài Nguyên tiêu gợi cho em nhớ tới những từ thơ, câu thơ và hình ảnh nào trong thơ cổ Trung Quốc có trong Ngữ văn 7, tập 1?

-Bài Nguyên tiêu của Hồ Chí Minh gợi cho em nhớ đến bài thơ Phong Kiều dạ bạc của Trương Kế.

Phiên âm:

“Nguyệt lạc ô đề sương mãn thiên

Giang phong như hỏa đối sầu miên.

Cô Tô thành ngoại Hàn Sơn tự

Dạ bán chung thanh đáo khách thuyền”.

Dịch thơ:

“Trăng tà chiếu qua kêu sương

Lửa chào cây bến, sầu vương giấc hồ.

Thuyền ai đậu bế Cô Tô

Nửa đêm nghe tiếng chuông chùa Hàn Sơn”.

-Đặc biệt là câu: Dạ bán chung thanh đáo khách thuyền gần giống với câu: Dạ bá quy lai nguyệt mãn thuyền.

Giống nhau: Cả hai câu thơ đều diễn tả cảnh khuya tĩnh mịch thanh vắng, đều có hình ảnh con thuyền và dòng sông.

Khác nhau:

+ Con thuyền của Trương Kế dừng bến tĩnh tại, chìm khuất như thoát tục ẩn dật, gợi sự u uẩn.

+ Con thuyền của Hồ Chí Minh con thuyền của Cách mạng, con thuyền chở người lo đời, lo nước, phơi phới niềm tin.

Câu 6. Cảnh khuya và Rằm tháng giêng được viết trong những năm đầu khó khăn của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Hai bài thơ đó đã biểu hiện tâm hồn và phong thái của Bác Hồ như thế nào trong hoàn cảnh ấy?

Mặc dù ra đời trong hoàn cảnh hết sức khó khăn của đất nước, vận mệnh dân tộc đang nghìn cân treo sợi tóc, nhưng hai bài thơ vẫn thể hiện được phong thái ung dung, tình thần lạc quan của Bác, cụ thể là:

-Tâm hồn chan hòa thiên nhiên, say đắm thưởng ngoạn vẻ đẹp của thiên nhiên trong mọi hoàn cảnh.

-Hình ảnh trong hai bài thơ mang đậm vẻ đẹp cổ điển, những hình ảnh quen thuộc của thơ ca cổ phương Đông: con thuyền, dòng sông, ánh trăng, giọng thơ khỏe khoắn, trẻ trung.

-Cả hai bài thơ đều thể hiện vẻ đẹp ung dung tự tại của người chiến sĩ Cách mạng, đêm ngày lo vận nước.

Câu 7. Hai bài thơ đều miêu tả cảnh trăng ở chiến khu Việt Bắc. Em hãy nhận xét cảnh trăng ở mỗi bài có nét đẹp riêng như thế nào?

Cả hai bài thơ đều đẹp như những bức tranh, nhưng mỗi bài thơ thể hiện một vẻ đẹp khác nhau.

-Cảnh khuya là cảnh trăng ngàn gió núi, trăng giữa rừng khuya, một cảnh trăng lung linh huyền ảo quấn quýt hòa quyện.

-Rằm tháng giêng là cảnh trăng trên dòng sông, một khung cảnh bao la bát ngát tràn đầy sức xuân.

II.Luyện tập.

Câu 2. Tìm đọc và chép một số bài thơ, câu thơ của Bác Hồ viết về cảnh trăng hoặc cảnh thiên nhiên.

“Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ

Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không”

(Chiều tối – Nhật kí trong tù)

“Trong tù không rượu cũng không hoa

Cảnh đẹp đêm nay khó hững hờ

Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ

Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ”.

(Ngắm trăng – Nhật kí trong tù)

“Trăng vào cửa sổ đòi thơ

Việc quân đang bận xin chờ hôm sau”.

Nội Dung Bài Rằm Tháng Giêng / 2023

Nội Dung Bài Rằm Tháng Giêng, Văn Bản Rằm Tháng Giêng, Dàn ý Về Bài Rằm Tháng Giêng, Văn Tế Rằm Tháng Giêng, Bài Thơ Rằm Tháng Giêng, Rằm Tháng Giêng, Dàn ý Bài Rằm Tháng Giêng, Lập Dàn ý Rằm Tháng Giêng, Dàn ý Rằm Tháng Giêng, Dàn Bài Rằm Tháng Giêng, Bài Cúng Rằm Tháng Giêng Ban Thần Tài, Bài Khấn 15 Tháng Giêng, Bài Khấn Rằm Tháng Giêng, Bài Cúng Rằm Tháng Giêng, Bài Cúng 16 Tháng Giêng, Bài Giảng Rằm Tháng Giêng, Văn Khấn Rằm Tháng Giêng Tại Nhà, Văn Khấn 30 Tháng Giêng, Bài Cúng 15 Tháng Giêng, Bài Văn Cúng Mùng 9 Tháng Giêng, Bài Khấn Rằm Tháng Giêng Năm 2017, Câu Thơ Tháng Giêng Ngon Như Một Cặp Môi Gần Có Thể Hiểu Là, Bài Khấn Rằm Tháng Giêng Trong Nhà, Văn Khấn Rằm Tháng Giêng Năm 2020, Bài Cúng Rằm Tháng Giêng Trong Nhà, Văn Khấn Ngày 7 Tháng Giêng, Bài Cúng Rằm Tháng Giêng Năm 2017, Văn Khấn Mùng 7 Tháng Giêng, Van Cung Mung 9 Thang Gieng, Bài Cúng Mùng 9 Tháng Giêng, Bài Cúng Ngày 07 Tháng Giêng, Bài Cúng Ngày 7 Tháng Giêng, Bài Cúng ông Công Rằm Tháng Giêng, Bài Cúng Phật Rằm Tháng Giêng, Văn Khấn Mùng 9 Tháng Giêng, Bài Cúng Rằm Tháng Giêng Tại Nhà Năm 2017, Thủ Tục Cúng Mùng 9 Tháng Giêng, Cac Gio Kinh Phung Vu Thang Gieng 2018, Bài Cúng ông Công Ngày Rằm Tháng Giêng, Van Cung Mong Chin Thang Gieng , Bài Khấn Cúng Mùng 9 Tháng Giêng, Bài Cúng Ngày Mùng 9 Tháng Giêng, Bài Cúng Mùng Chín Tháng Giêng Ta, Đồ án Giếng Đứng, 5 Câu Thơ Giếng Nước Gốc Đa Nhớ Người Ra Lính Sử Dụng Biện Pháp Tu Từ Nào, Câu Thơ Giếng Nước Gốc Đa Nhớ Người Ra Lính Sử Dụng Biện Pháp Tu Từ Nào, Một Cửa Hàng Trong Quý 1 Bán Được 380 Tấn Gạo Số Gạo Bán Được Trong Tháng Giêng Bằng 2/5 Số Gạo Bán, Một Cửa Hàng Trong Quý 1 Bán Được 380 Tấn Gạo Số Gạo Bán Được Trong Tháng Giêng Bằng 2/5 Số Gạo Bán , Giếng Thở Than, Văn Khấn Cô 9 Giếng,

Bài 12. Rằm Tháng Giêng (Nguyên Tiêu) / 2023

Xin chào tất cả các em ! Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô về dự giờ, thăm lớp TIẾT46: RẰM THÁNG GIÊNGGV THỰC HIỆN : HOÀNG THỊ THẢOTRƯỜNG THCS NAM PHÚKiểm tra bài cũCâu 1: Nhắc lại những nét chính về tác giả Hồ Chí Minh và đọc thuộc lòng bài thơ Cảnh khuya?Câu 2: §ªm tr¨ng trong “C¶nh khuya ” lµ ®ªm tr¨ng nh­ thÕ nµo?A. Tr¨ng mê, cã nhiÒu s­¬ng. B. Tr¨ng s¸ng trong, c¶nh vËt ®Ñp nh­ vÏ C. Tr¨ng kh”ng s¸ng,cã m­aCâu 3: V× sao B¸c ch­a ngñ?A. V× cảnh thiên nhiên đẹp quá B. B¸c khã ngñ.C. V× B¸c lo nçi n­íc nhµ vµ say mê trước cảnh thiªn nhiªn đẹpHồ Chí Minhtiết 46rằm tháng giêng(Nguyên tiêu)Hồ chí Minh Tiết 46: Rằm tháng giêngI. §äc -T×m hiÓu chó thÝch:1. Tác giả, Tác phẩm– Tác giả: Hồ Chí Minh (1890 – 1969)– Bài thơ viết năm 1948 ở chiến khu Việt Bắc, trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 -1954)Bác Hồ ở Việt Bắc2. Đọc và dịch nghĩaHồ chí Minh Tiết 46: Rằm tháng giêngI. §äc -T×m hiÓu chó thÝch: Nguyên tiêuKim dạ nguyên tiêu guyệt chính viên,Xuân giang xuân thuỷ tiếp xuân thiên;Yên ba thâm xứ đàm quân sự,Dạ bán quy lai nguyệt mãn thuyền.2. Đọc v d?ch nghiaRằm tháng giêng. Đêm nay, đêm rằm tháng giêng, trăng đúng lúc tròn nhấtSông xuân, nước xuân tiếp giáp với trời xuân;Nơi sâu thẳm mịt mù khói sóng bàn việc quân,Nửa đêm quay về trăng đầy thuyềnDịch thơ: R”m xu©n lång léng tr¨ng soi S”ng xu©n n­íc lÉn mµu trêi thªm xu©n; Gi÷a dßng bµn b¹c viÖc qu©n, Khuya vÒ b¸t ng¸t tr¨ng ng©n ®Çy thuyÒn. ( Xuân Thủy dịch)1. Tác giả, Tác phẩmHồ chí MinhTiết 46: Rằm tháng giêngI. §äc -T×m hiÓu chó thÝch:2. Đọc v d?ch nghia1. Tác giả, Tác phẩmII. Đọc – hiểu văn bản:1. Cấu trúc văn bản Nguyên tiêuKim dạ nguyên tiêu guyệt chính viên,Xuân giang xuân thuỷ tiếp xuân thiên;Yên ba thâm xứ đàm quân sự,Dạ bán quy lai nguyệt mãn thuyền. R”m xu©n lång léng tr¨ng soi S”ng xu©n n­íc lÉn mµu trêi thªm xu©n; Gi÷a dßng bµn b¹c viÖc qu©n, Khuya vÒ b¸t ng¸t tr¨ng ng©n ®Çy thuyÒn. ( Xuân Thủy dịch)– Nguyên tác chữ Hán: Thất ngôn tứ tuyệt– Bản dịch: Lục bát– PTBĐ: Biểu cảm, miêu tả– Bố cục: 2 phần + Hai câu đầu + Hai câu cuốiHồ chí MinhTiết 46: Rằm tháng giêngI. §äc -T×m hiÓu chó thÝch:2. Đọc v d?ch nghia1. Tác giả, Tác phẩmII. Đọc – hiểu văn bản:1. Cấu trúc văn bản– Nguyên tác chữ Hán: Thất ngôn tứ tuyệt– Bản dịch: Lục bát– PTBĐ: Biểu cảm, miêu tả– Bố cục: 2 phần + Hai câu đầu + Hai câu cuối2. Nội dung văn bảna. Hai câu đầu Kim dạ nguyên tiêu nguyệt chính viên, Xuân giang xuân thuỷ tiếp xuân thiên;

Rằm xuân lồng lộng trăng soiSông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân;Hồ chí MinhTiết 46: Rằm tháng giêngI. §äc -T×m hiÓu chó thÝch:2. Đọc v d?ch nghia1. Tác giả, Tác phẩmII. Đọc – hiểu văn bản:1. Cấu trúc văn bản– Nguyên tác chữ Hán: Thất ngôn tứ tuyệt– Bản dịch: Lục bát– PTBĐ: Biểu cảm, miêu tả– Bố cục: 2 phần + Hai câu đầu + Hai câu cuối2. Nội dung văn bảna. Hai câu đầu Kim dạ nguyên tiêu nguyệt chính viên, Xuân giang xuân thuỷ tiếp xuân thiên;

Rằm xuân lồng lộng trăng soi Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân;– Cảnh đêm rằm tháng giêng ở Việt Bắc:+ Sông, trăng, nước,trời– Không gian cao rộng, bát ngát, sáng sủa, tràn ngập ánh trăng và sức sống mùa xuân+ Điệp từ xuân: Nhấn mạnh vẻ đẹp và sức sống mùa xuânHồ chí MinhTiết 46: Rằm tháng giêngI. §äc -T×m hiÓu chó thÝch:2. Đọc v d?ch nghia1. Tác giả, Tác phẩmII. Đọc – hiểu văn bản:1. Cấu trúc văn bản– Nguyên tác chữ Hán: Thất ngôn tứ tuyệt– Bản dịch: Lục bát– PTBĐ: Biểu cảm, miêu tả– Bố cục: 2 phần + Hai câu đầu + Hai câu cuối2. Nội dung văn bảna. Hai câu đầu– Cảnh đêm rằm tháng giêng:+ Sông, trăng, nước,trời– Không gian cao rộng, bát ngát, sáng sủa, tràn ngập ánh trăng và sức sống mùa xuân+ Điệp từ xuân: Nhấn mạnh vẻ đẹp và sức sống mùa xuânb. Hai câu sau Yên ba thâm xứ đàm quân sự, Dạ bán quy lai nguyệt mãn thuyền.

Gi?a dũng bn b?c vi?c quõn Khuya v? bỏt ngỏt trang ngõn d?y thuy?nHồ chí MinhTiết 46: Rằm tháng giêngI. §äc -T×m hiÓu chó thÝch:2. Đọc v d?ch nghia1. Tác giả, Tác phẩmII. Đọc – hiểu văn bản:1. Cấu trúc văn bản– Nguyên tác chữ Hán: Thất ngôn tứ tuyệt– Bản dịch: Lục bát– PTBĐ: Biểu cảm, miêu tả– Bố cục: 2 phần + Hai câu đầu + Hai câu cuối2. Nội dung văn bảna. Hai câu đầu– Cảnh đêm rằm tháng giêng:+ Sông, trăng, nước,trời– Không gian cao rộng, bát ngát, sáng sủa, tràn ngập ánh trăng và sức sống mùa xuân+ Điệp từ xuân: Nhấn mạnh vẻ đẹp và sức sống mùa xuânb. Hai câu sau– Xuất hiện hình ảnh con người (Chủ Tịch Hồ Chí Minh) – trung tâm của bức tranh+ Bàn việc quân+ Trở về trên con thuyền đầy ánh trăng– Thể hiện một phong thái ung dung, tự tin và lạc quan của Bác. – Sự gắn bó giữa tình yêu thiên nhiên và tình yêu nước, tâm hồn nghệ sĩ và bản chất chiến sĩ . Yên ba thâm xứ đàm quân sự, Dạ bán quy lai nguyệt mãn thuyền.

Dạ bán chung thanh đáo khách thuyền (Phong Kiều dạ bạc – Trương Kế)Hồ chí MinhTiết 46: Rằm tháng giêngI. §äc -T×m hiÓu chó thÝch:2. Đọc v d?ch nghia1. Tác giả, Tác phẩmII. Đọc – hiểu văn bản:1. Cấu trúc văn bản– Nguyên tác chữ Hán: Thất ngôn tứ tuyệt– Bản dịch: Lục bát– PTBĐ: Biểu cảm, miêu tả2. Nội dung văn bảna. Hai câu đầu– Không gian cao rộng, bát ngát, sáng sủa, tràn ngập ánh trăng và sức sống mùa xuânb. Hai câu sau– Thể hiện một phong thái ung dung, tự tin và lạc quan của Bác. – Sự gắn bó giữa tình yêu thiên nhiên và tình yêu nước, tâm hồn nghệ sĩ và bản chất chiến sĩ .III. Tæng kÕt1. Nghệ thuât– Có nhiều hình ảnh thiên nhiên đẹp– Giọng thơ khỏe khoắn, vừa cổ điển vừa hiện đại2. Nội dung– Bài thơ miêu tả cảnh trăng ở chiến khu Việt Bắc– Thể hiện tình yêu thiên nhiên, tâm hồn nhạy cảm, lòng yêu nước sâu nặng và phong thái ung dung, lạc quan của BácThảo Luận Nhóm( 90 s)0123456789102030405060708090So sánh hai bài thơ Cảnh khuya và Rằm tháng giêng, chỉ ra những nét chung và nét riêng của hai bàiNhóm 1: Điểm chung Nhóm 2: Điểm riêng ở mỗi bài Đều được sáng tác ở Việt Bắc những năm đầu chống Pháp Đều làm theo thể thất ngôn tứ tuyệt Đều miêu tả cảnh trăng ở chiến khu Việt Bắc Đều bộc lộ tâm hồn yêu thiên nhiên, lòng yêu nước, phong thái ung dung, tự tại, sự kết hợp giữa tâm hồn nghệ sĩ và chiến sĩ của Bác Bài Cảnh khuya viết bằng tiếng Việt– Bài Rằm tháng giêng viết bằng tiếng Hán– Cảnh trăng trong mỗi bài có nét đẹp riêng+ Bài Cảnh khuya: Cảnh trăng rừng lồng vào vòm cây hoa lá nhiều tầng, nhiều đường nét. Nhà thơ một mình ngắm trăng+ Bài Rằm tháng giêng: Trăng trên sông nước, không gian bát ngát, tràn đầy sắc xuân. Nhà thơ cùng đồng chí của mình bàn việc quân– Bút pháp cổ điển, hiện đại.– Phong thái ung dung.– Tâm hồn thi sĩ và tinh thần chiến sĩ.Hồ chí Minh Tiết 46: Rằm tháng giêng I. §äc -T×m hiÓu chó thÝch:2. Đọc v d?ch nghia1. Tác giả, Tác phẩmII. Đọc – hiểu văn bản:1. Cấu trúc văn bản2. Nội dung văn bảna. Hai câu đầub. Hai câu sauIII. Tæng kÕt1. Nghệ thuât2. Nội dungIV. Luyện tậpTìm đọc và chép lại một số bài thơ, cõu tho của Bác viết về trăng hoặc cảnh thiên nhiên?

Tin thắng trậnTrăng vào cửa sổ đòi thơViệc quân đang bận xin chờ hôm sauChuông lầu chợt tỉnh giấc thu?y tin thắng trận liên khu báo về

Ngắm trăng Trong tù không rượu cũng không hoa Cảnh đẹp đêm nay khó hững hờ Người ngắm trăng soi ngoài khe cửa Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ

Cập nhật thông tin chi tiết về “Rằm Tháng Giêng” Và Quá Trình Tiếp Biến Văn Hóa / 2023 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!