Xu Hướng 12/2022 # Soạn Bài: Con Rồng Cháu Tiên – Ngữ Văn 6 Tập 1 / 2023 # Top 16 View | Bac.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Soạn Bài: Con Rồng Cháu Tiên – Ngữ Văn 6 Tập 1 / 2023 # Top 16 View

Bạn đang xem bài viết Soạn Bài: Con Rồng Cháu Tiên – Ngữ Văn 6 Tập 1 / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

I. Về thể loại

Truyền thuyết

Thường có các yếu tố tưởng tượng, kì ảo trong câu chuyện.

Thể hiện quan điểm, thái độ và cách đánh giá của nhân dân đối với các sự kiện và nhân vật lịch sử được kể.

II. Tóm tắt

Ngày xưa, ở vùng đất Lạc Việt có một vị thần thuộc nòi Rồng, tên là Lạc Long Quân. Trong một lần lên cạn giúp dân diệt trừ yêu quái, Lạc Long Quân đã gặp và kết duyên cùng nàng Âu Cơ vốn thuộc dòng họ Thần Nông, sống ở vùng núi cao phương Bắc. Sau đó Âu Cơ có mang và đẻ ra cái bọc một trăm trứng; nở ra một trăm người con. Vì Lạc Long Quân không quen sống trên cạn nên hai người đã chia nhau mỗi người mang năm mươi người con, người lên rừng, kẻ xuống biển. Người con trưởng theo Âu Cơ được tôn lên làm vua, xưng là Hùng Vương, đóng đô ở đất Phong Châu, đặt tên nước là Văn Lang. Khi vua cha chết thì truyền ngôi cho con trưởng, từ đó về sau cứ cha truyền con nối đến mười tám đời, đều lấy hiệu là Hùng Vương.

III. Hướng dẫn soạn bài

Câu 1:

Truyền thuyết Con Rồng cháu Tiên có nhiều chi tiết thể hiện tính chất kì lạ, lớn lao, đẹp đẽ về nguồn gốc và hình dạng của Lạc Long Quân và Âu Cơ:

– Cả hai đều thuộc dòng dõi các thần

Lạc Long Quân là con trai thần Long Nữ (thường ở dưới nước)

Âu Cơ thuộc dòng họ Thần Nông (ở trên núi).

– Lạc Long Quân có sức khoẻ vô địch, có nhiều phép lạ, thường giúp dân diệt trừ yêu quái, dạy dân cách trồng trọt, chăn nuôi

– Âu Cơ xinh đẹp tuyệt trần.

Câu 2:

Về việc kết duyên của Lạc Long Quân cùng Âu Cơ và chuyện Âu Cơ sinh nở có nhiều điều kì lạ: Một vị thần sống dưới nước kết duyên cùng một người thuộc dòng họ Thần Nông ở trên núi cao

Như vậy, người Việt Nam là con Rồng cháu Tiên. Nguồn gốc này rất cao quý và đáng tự hào.

Câu 3:

Chi tiết tưởng tượng, kì ảo là những chi tiết không có thật. Đó là những chi tiết có tính chất hoang đường, kì lạ. Các chi tiết này khiến cho các nhân vật và sự kiện lịch sử mang màu sắc thần thoại. Nó được gọi là truyền thuyết.

Trong truyện Con Rồng cháu Tiên, những chi tiết này có vai trò tô đậm tính chất kì lạ, đẹp đẽ của các nhân vật (Lạc Long Quân và Âu Cơ), đồng thời chứng tỏ người Việt có nguồn gốc khác thường, rất cao quý và đẹp đẽ. Qua đó, nhân dân ta muốn nhắn nhủ người đời sau hãy luôn luôn tự hào, tôn kính tổ tiên mình. Các chi tiết tưởng tượng, kì ảo trong truyện vừa phản ánh một trình độ hiểu biết nhất định ở giai đoạn lịch sử sơ khai, vừa là kết quả của óc tưởng tượng phi thường của người Lạc Việt.

Câu 4:

Truyện Con Rồng cháu Tiên tuy có những yếu tố tưởng tượng, kì ảo nhưng về cơ bản đã giải thích, suy tôn nguồn gốc của đất nước ta. Đồng thời truyện cũng thể hiện niềm tự hào dân tộc, ý nguyện đoàn kết, thống nhất từ xa xưa của cộng đồng người Việt: dù ở bất cứ đâu, đồng bằng hay miền núi, trong Nam hay ngoài Bắc, người Việt Nam đều là con cháu các vua Hùng, có chung dòng dõi “con Rồng cháu Tiên”, vì thế phải biết thương yêu, đùm bọc lẫn nhau.

4.8

/

5

(

56

bình chọn

)

Soạn Bài Lớp 6: Con Rồng Cháu Tiên / 2023

Soạn bài lớp 6: Con rồng cháu tiên

Soạn bài môn Ngữ văn lớp 6 học kì I

Soạn bài: Con rồng cháu tiên

Soạn bài môn Ngữ văn lớp 6 học kì 1: Con rồng cháu tiên được VnDoc sưu tầm và giới thiệu với các em học sinh tham khảo hiểu rõ về truyền thuyết do dân gian ta nói về nguồn gốc của dân tộc ta giúp học tốt môn Ngữ văn lớp 6 và chuẩn bị cho bài giảng sắp tới đây của mình.

Giáo án điện tử bài Con rồng cháu tiên

Bài tập tự luyện văn bản “Con rồng cháu tiên”

Truyền thuyết thể hiện quan điểm, thái độ và cách đánh giá của nhân dân đối với các sự kiện và nhân vật lịch sử được kể.

2. Truyền thuyết có mối quan hệ chặt chẽ với thần thoại. Các chi tiết hoang đường, kì ảo vốn là đặc trưng của thần thoại cũng thường xuyên được sử dụng trong truyền thuyết làm chức năng “huyền ảo hoá” các nhân vật, sự kiện; thể hiện sự tôn sùng, ngưỡng mộ của nhân dân đối với các nhân vật đã đi vào truyền thuyết. Có nhiều câu chuyện thần thoại được “lịch sử hoá” để trở thành truyền thuyết (ví dụ như truyền thuyết thời các vua Hùng), điều đó chứng tỏ sự phát triển tiếp nối của truyền thuyết sau thần thoại trong lịch sử văn học dân gian (1).

3. Các truyền thuyết về thời đại Hùng Vương – thời đại mở đầu lịch sử Việt Nam (cách ngày nay khoảng bốn nghìn năm và kéo dài chừng hai nghìn năm) như: Con Rồng cháu Tiên; Bánh chưng, bánh giầy; Sơn Tinh, Thủy Tinh; Thánh Gióng… đều gắn với việc nhận thức về nguồn gốc dân tộc và công cuộc dựng nước, giữ nước dưới thời các vua Hùng.

II. KIẾN THỨC CƠ BẢN

1. Truyền thuyết Con Rồng cháu Tiên có nhiều chi tiết thể hiện tính chất kì lạ, lớn lao, đẹp đẽ về nguồn gốc và hình dạng của Lạc Long Quân và Âu Cơ. Trước hết, cả hai đều thuộc dòng dõi các thần. Lạc Long Quân là con trai thần Long Nữ (thường ở dưới nước), Âu Cơ thuộc dòng họ Thần Nông (ở trên núi). Thứ hai, Lạc Long Quân có sức khoẻ vô địch, có nhiều phép lạ, thường giúp dân diệt trừ yêu quái, dạy dân cách trồng trọt, chăn nuôi; Âu Cơ xinh đẹp tuyệt trần.

2. Về việc kết duyên của Lạc Long Quân cùng Âu Cơ và chuyện Âu Cơ sinh nở có nhiều điều kì lạ: Một vị thần sống dưới nước kết duyên cùng một người thuộc dòng họ Thần Nông ở trên núi cao; Âu Cơ không sinh nở theo cách bình thường. Nàng sinh ra một cái bọc một trăm trứng, trăm trứng lại nở ra một trăm người con đẹp đẽ lạ thường. Đàn con không cần bú mớm mà tự lớn lên như thổi, mặt mũi khôi ngô, khoẻ mạnh như thần. Lạc Long Quân và Âu Cơ chia con ra làm hai: năm mươi người theo cha xuống biển, năm mươi người theo mẹ lên núi. Chia như vậy là để khi có việc gì thì giúp đỡ lẫn nhau.

3. Chi tiết tưởng tượng, kì ảo là những chi tiết không có thật. Đó là những chi tiết có tính chất hoang đường, kì lạ. Trong truyện truyền thuyết, nhân dân sáng tạo ra những chi tiết tưởng tượng, kì ảo nhằm dựng lên những câu chuyện thần kì, giải thích những sự kiện, sự việc chưa thể giải thích theo cách thông thường hoặc là để thần thánh hoá các nhân vật mà nhân dân ngưỡng mộ, tôn sùng.

Trong truyện Con Rồng cháu Tiên, những chi tiết này có vai trò tô đậm tính chất kì lạ, đẹp đẽ của các nhân vật (Lạc Long Quân và Âu Cơ), đồng thời chứng tỏ người Việt có nguồn gốc khác thường, rất cao quý và đẹp đẽ. Qua việc thần kì hoá, linh thiêng hoá nguồn gốc dân tộc, nhân dân ta muốn nhắn nhủ người đời sau hãy luôn luôn tự hào, tôn kính tổ tiên mình. Các chi tiết tưởng tượng, kì ảo trong truyện vừa phản ánh một trình độ hiểu biết nhất định ở giai đoạn lịch sử sơ khai, vừa là kết quả của óc tưởng tượng phi thường của người Lạc Việt.

4. Truyện Con Rồng cháu Tiên tuy có những yếu tố tưởng tượng, kì ảo nhưng về cơ bản đã giải thích, suy tôn nguồn gốc của đất nước ta. Đồng thời truyện cũng thể hiện niềm tự hào dân tộc, ý nguyện đoàn kết, thống nhất từ xa xưa của cộng đồng người Việt: dù ở bất cứ đâu, đồng bằng hay miền núi, trong Nam hay ngoài Bắc, người Việt Nam đều là con cháu các vua Hùng, có chung dòng dõi “con Rồng cháu Tiên”, vì thế phải biết thương yêu, đùm bọc lẫn nhau.

(1) Về vấn đề này, nhà nghiên cứu Kiều Thu Hoạch trong tiểu luận Truyền thuyết anh hùng trong thời kì phong kiến cho rằng: “Truyền thuyết là một thể tài truyện kể truyền miệng, nằm trong loại hình tự sự dân gian; nội dung cốt truyện của nó là kể lại truyện tích các nhân vật lịch sử hoặc giải thích nguồn gốc các phong vật địa phương theo quan điểm của nhân dân; biện pháp nghệ thuật phổ biến của nó là khoa trương, phóng đại, đồng thời nó cũng sử dụng những yếu tố hư ảo, thần kì như cổ tích và thần thoại; nó khác cổ tích ở chỗ không nhằm phản ánh xung đột gia đình, sinh hoạt xã hội và số phận cá nhân mà thường phản ánh những vấn đề thuộc phạm vi quốc gia, dân tộc rộng lớn; nó khác thần thoại ở chỗ nhào nặn tự nhiên và xã hội trên cơ sở sự thật lịch sử cụ thể chứ không phải hoàn toàn trong trí tưởng tượng và bằng trí tưởng tượng” (Nhiều tác giả. Truyền thống anh hùng dân tộc trong loại hình tự sự dân gian Việt Nam, NXB Khoa học xã hội, H., 1971) III. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG

1*. Ở Việt Nam, còn có một số dân tộc khác cũng có một số truyện giải thích nguồn gốc dân tộc tương tự như truyện Con Rồng cháu Tiên, đó là truyện Quả trứng thiêng (trứng thiêng do đôi chim Ây cái Uá sinh ra trong sử thi thần thoại Đẻ đất đẻ nước của người Mường, là chiếc trứng thiêng do chim Ông Tôn sinh ra trong sử thi Ẳm ệt luông của người Thái), là hàng trăm dị bản về truyện Quả bầu mẹ từ vùng Tây Bắc xuống đến vùng Trung bộ.

Sự giống nhau này chứng tỏ, tuy có sự khác nhau về trình độ kinh tế nhưng quá trình nhận thức về cộng đồng huyết thống và sự phát triển tư duy của các dân tộc là một quá trình tự nhiên và tất yếu. Trong tâm thức cộng đồng, con người ra đời gắn bó chặt chẽ với tự nhiên, là sản phẩm của thiên nhiên.

2. Tóm tắt:

Xưa, ở miền đất Lạc Việt có một vị thần thuộc nòi Rồng, tên là Lạc Long Quân. Trong một lần lên cạn giúp dân diệt trừ yêu quái, Lạc Long Quân đã gặp và kết duyên cùng nàng Âu Cơ vốn thuộc dòng họ Thần Nông, sống ở vùng núi cao phương Bắc. Sau đó Âu Cơ có mang và đẻ ra cái bọc một trăm trứng; nở ra một trăm người con. Vì Lạc Long Quân không quen sống trên cạn nên hai người đã chia nhau mỗi người mang năm mươi người con, người lên rừng, kẻ xuống biển.

Người con trưởng theo Âu Cơ được tôn lên làm vua, xưng là Hùng Vương, đóng đô ở đất Phong Châu, đặt tên nước là Văn Lang. Khi vua cha chết thì truyền ngôi cho con trưởng, từ đó về sau cứ cha truyền con nối đến mười tám đời, đều lấy hiệu là Hùng Vương.

3. Lời kể: Muốn kể diễn cảm truyện Con Rồng cháu Tiên, cần bám sát các chi tiết cơ bản để xác định giọng kể.

Từ “Ngày xưa” đến “hiện lên” kể bằng giọng trầm.

Từ “Bấy giờ” đến “điện Long Trang” kể bằng giọng hồi tưởng, đến “như thần” thì ngừng lâu hơn khi kết thúc đoạn trước và khi kể “Thế rồi…” chuyển sang giọng cao hơn.

Chú ý thể hiện tính chất của lời thoại (giọng “than thở” của Âu Cơ, giọng “phân trần” của Lạc Long Quân). Đoạn cuối kể chậm và nhấn giọng, thể hiện niềm tự hào.

Giáo Án Ngữ Văn 6 Tiết 1: Con Rồng Cháu Tiên (Truyền Thuyết) / 2023

Hiểu được định nghĩa sơ lược về truyền thuyết.

Hiểu nội dung, ý nghĩa của truyện: Con Rồng cháu Tiên.

Chỉ ra và hiểu được ý nghĩa của những chi tiết tưởng tượng, kì ảo của truyện.

Kể được truyện.

– GV : Giáo án, SGK, SGV.

– HS : Xem, soạn bài trước.

Tuần : 01 Ngày soạn : . Tiết : 1 Ngày dạy : CON RỒNG CHÁU TIÊN (Truyền thuyết) Văn bản I. YÊU CẦU : Giúp HS: Hiểu được định nghĩa sơ lược về truyền thuyết. Hiểu nội dung, ý nghĩa của truyện: Con Rồng cháu Tiên. Chỉ ra và hiểu được ý nghĩa của những chi tiết tưởng tượng, kì ảo của truyện. Kể được truyện. II. CHUẨN BỊ : - GV : Giáo án, SGK, SGV. - HS : Xem, soạn bài trước. III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG : Nội dung hoạt động Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh + Hoạt động 1 : Khởi động - Ổn định lớp. - Kiểm tra bài cũ. - Giới thiệu bài. + Hoạt động 2: Đọc hiểu văn bản: I. Giới thiệu chung: 1.Truyền thuyết:(SGK trang 7) 2. Bố cục văn bản: - Đoạn 1: Giới thiệu chung Lạc Long Quân và Aâu Cơ. - Đoạn 2:Chuyện sinh nở của Aâu Cơ và việc chia con của họ. - Đoạn 3: Ý nghĩa của truyện. II. Phân tích truyện : 1. Lạc Long Quân và Aâu Cơ: a) Lạc Long Quân: Con trai thần biển, vốn nòi rồng, có nhiều phép lạ- thường giúp dân diệt trừ yêu tinh, dạy dân cách trồng trọt chăn nuôi. b) Aâu Cơ: Dòng tiên, thuộc họ thần nông, xinh đẹp, thích du ngoạn. 2. Cuộc tình duyên kỳ lạ: + Hoạt động 3: Tổng kết. III. Tổng kết: (Ghi nhớ SGK trang 8) + Hoạt động 4: Luyện tập - củng cố: 1. Người Mường : Quả trứng to nở ra người. Người Khơme: Quả bầu mẹ. 2. Học sinh tự kể. - Dặn dò. - Kiểm tra sỉ số + Nề nếp HS. - Kiểm tra chuẩn bị của HS. - Giới thiệu vắn tắt về TT. Truyền thuyết "Con rồng cháu tiên" là một TT tiêu biểu mở đầu cho chuỗi TT về thời đại các vua Hùng. Hỏi : Dựa vào chú thích dấu sao, em hãy cho biết TT là gì? - Gọi HS đọc văn bản. Hỏi : Văn bản chia làm mấy đoạn, nêu ý chính từng đoạn? - GV chốt lại cho HS. Gọi HS đọc từng phần văn bản để phân tích. Hỏi : Tìm chi tiết thể hiện tính chất kì lạ, lớn lao đẹp đẽ về nguồn gốc và hình dạng của Lạc Long Quân và Aâu Cơ? Hỏi : Công việc lớn lao của Lạc Long Quân là gì? Hỏi : Sự sinh nở của Âu Cơ có gì kì lạ? Chi tiết này mang ý nghĩa gì? Hỏi : Âu Cơ và Lạc Long Quân chia con mang ý nghĩa gì? - GV hướng dẫn HS xem đoạn nói về sự hình thành nhà nước Văn Lang. Hỏi : Theo truyện này thì người VN là con cháu của ai? -GV chốt lại. Hỏi : Nêu nhận xét về nội dung và nghệ thuật của văn bản? (GV chốt lại cho HS cho HS đọc phần ghi nhớ). Hỏi : Tìm chi tiết tưởng tượng kì ảo? GV chốt : được dân gian sáng tạo nhằm mục đích nhất định, chi tiết kì ảo gắn liền với quan niệm, tính ngưỡng của người xưa về thế giới - Hỏi : Những chi tiết kì lạ nhằm ý nghĩa gì? - GV hướng dẫn luyện tập câu 1, 2 SGK. - Hỏi : Em biết những câu chuyện nào của dân tộc khác ở Việt Nam cũng giải thích nguồn gốc dân tộc tương tự như truyện "Con Rồng cháu Tiên"? - Sự giống nhau ấy khẳng định điều gì? -GV hướng dẫn cách kể: +Giữ đúng cốt truyện, kể bằng ngôn ngữ sáng tạo của mình. - Học bài, soạn văn bản "Bánh chưng bánh giầy". - Báo cáo sĩ số. - Nộp bài soạn. Nghe, nghi tựa bài. - Đọc chú thích. - HS: trả lời cá nhân. - Đọc văn bản. - Trả lời cá nhân. Văn bản chia làm 3 đoạn. - HS đọc từng phần. - HS: dựa vào đoạn 1, 2 trả lời cá nhân. -HS: diệt trừ yêu quái, dạy dân trồng trọt, chăn nuôi. - HS: sinh ra bọc trứng nở trăm con. - HS: dân tộc VN cùng một nguồn gốc. - HS: thể hiện ý nguyện đoàn kết. - Đọc thầm. - HS: Cha rồng, mẹ tiên. - HS: nhiều chi tiết kì ảo, tưởng tượng nhằm giải thích nguồn gốc dân tộc, tinh thần đoàn kết - HS: tìm chi tiết không có thật. - HS: nghe. - HS: tô đậm tính chất lớn lao, thể hiện sự tôn kính tổ tiên. - HS tìm những câu chuyện tương tự - trả lời cá nhân. -HS: tự kể (nhận xét). - Nghe.

Tài liệu đính kèm:

a1-1-CONRONG-CHAUTIEN.doc

Giáo Án Bài Con Rồng Cháu Tiên / 2023

2. Kĩ năng 3. Thái độ 1. Giáo viên 2. Học sinh 1. Ổn định tổ chức

Kiểm tra sĩ số :

2. Kiểm tra

– Sách vở của học sinh

3. Bài mới

Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạt

Hoạt động 1: HDHS đọc và tìm hiểu chú thích.

– GV hướng dẫn cách đọc: Đọc rõ ràng, rành mạch, nhấn giọng ở những chi tiết kì lạ phi thường .

– GV đọc mẫu một đoạn sau đó gọi HS đọc.

– Nhận xét cách đọc của HS

– Hãy kể tóm tắt truyện từ 5-7 câu?

– Đọc kĩ phần chú thích (*) và nêu hiểu biết của em về truyền thuyết?

– Em hãy giải nghĩa các từ: ngư tinh, mộc tinh, hồ tinh và tập quán?

I.Đọc và tìm hiểu chú thích1.Đọc: 2-Tìm hiểu chú thích:

– Truyền thuyết:

+ Thường có yếu tố tưởng tượng kì ảo.

+ Thể hiện thái độ, cách đánh giá của nhân dân đối với các sự kiện và nhân vật lịch sử.

3. Từ khó ( SGK-T 7,8)

Hoạt động 2: HDHS đọc hiểu văn bản.

– Văn bản trên thuộc kiểu văn bản gì?

– Văn bản trên có thể được chia làm mấy phần? nội dung từng phần?

– Gọi HS đọc đoạn 1

– Lạc Long Quân và Âu cơ được giới thiệu qua những chi tiết nào? (Nguồn gốc, hình dáng, tài năng)

– Em có nhận xét gì về chi tiết miêu tả Lạc Long Quân và Âu cơ?

– Tại sao tác giả dân gian không tưởng tượng LLQ và Âu cơ có nguồn gốc từ các loài vật khác mà tưởng tượng LLQ nòi rồng, Âu Cơ dòng dõi tiên? Điều đó có ý nghĩa gì?

– Vậy qua các chi tiết trên, em thấy hình tượng LLQ và Âu Cơ hiện lên như thế nào?

– Gọi HS đọc đoạn 2.

– Âu Cơ sinh nở có gì kì lạ? đây là chi tiết ntn? Nó có ý nghĩa gì?

– Lạc Long Quân và Âu Cơ chia con như thế nào?

– Việc chia tay thể hiện ý nguyện gì?

– Bằng sự hiểu biết của em về LS chống ngoại xâm và công cuộc xây dựng đất nước, em thấy lời căn dặn của thần sau này có được con cháu thực hiện không?

– Trong tuyện dân gian thường có chi tiết tưởng tượng kì ảo. Em hiểu thế nào là chi tiết tưởng tượng kì ảo?

– Trong truyện này, chi tiết nói về LLQ và Âu Cơ; việc Âu Cơ sinh nở kì lạ là những chi tiết tưởng tượng kì ảo. Vai trò của nó trong truyện này như thế nào?

– Gọi HS đọc đoạn cuối

– Em hãy cho biết, truyện kết thúc bằng những sự việc nào? Việc kết thúc như vậy có ý nghĩa gì?

– Vậy theo em, cốt lõi sự thật LS trong truyện là ở chỗ nào?

Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba

và chúng ta tự hào về điều đó. Một lễ hội độc đáo duy nhất chỉ có ở VN!

II. Đọc hiểu văn bản:

1 Kiểu văn bản: Tự sự

2. Bố cục: 3 phần

a. Từ đầu đến…Long Trang : Giới thiệu Lạc Long Quân và Âu Cơ

b. Tiếp…lên đường : Chuyện Âu Cơ sinh nở kì lạ và Lạc Long Quân, Âu Cơ chia con.

c. Còn lại : Giải thích nguồn gốc con Rồng, cháu Tiên.

3. Phân tích

a. Giới thiệu Lạc Long Quân – Âu cơ

→ Đẹp, kì lạ, lớn lao với nguồn gốc vô cùng cao quí.

b. Diễn biến truyện*. Âu Cơ sinh nở kì lạ

– Sinh bọc trăm trứng, nở trăm con, đẹp đẽ, khôi ngô, không cần bú mớm, lớn nhanh như thổi.

→ Chi tiết tưởng tượng sáng tạo diệu kì nhấn mạnh sự gắn bó keo sơn, thể hiện ý nguyện đoàn kết giữa các cộng đồng người Việt.

*. Âu Cơ và Lạc Long Quân chia con

– 50 người con xuống biển;

– 50 Người con lên núi

– Cùng nhau cai quản các phương, dựng xây đất nước.

→ Cuộc chia tay phản ánh nhu cầu phát triển dân tộc: làm ăn, mở rộng và giữ vững đất đai. Thể hiện ý nguyện đoàn kết, thống nhất DT. Mọi người ở mọi vùng đất nước đều có chung một nguồn gốc, ý chí và sức mạnh.

* Ý nghĩa của chi tiết tưởng tượng kì ảo:

– Chi tiết tưởng tượng kì ảo là chi tiết không có thật được dân gian sáng tạo ra nhằm mục đích nhất định.

– Ý nghĩa của chi tiết tưởng tượng kì ảo trong truyện:

+ Tô đậm tính chất kì lạ, lớn lao, đẹp đẽ của các nhân vật, sự kiện.

+ Thần kì hoá, linh thiêng hoá nguồn gốc giống nòi, dân tộc để chúng ta thêm tự hào, tin yêu, tôn kính tổ tiên, dân tộc.

+ Làm tăng sức hấp dẫn của tác phẩm.

c. Kết thúc truyện

– Con trưởng lên ngôi vua, lấy hiệu Hùng Vương, lập kinh đô, đặt tên nước.

– Giải thích nguồn gốc của người VN là con Rồng, cháu Tiên.

→ Cách kết thúc muốn khẳng định nguồn gốc con Rồng, cháu Tiên là có thật

Hoạt động 3: HDHS tổng kết.

– Trình bày giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản?

– GV gọi HS đọc phần ghi nhớ, sgk trang 8.

III.Tổng kết1.Nghệ thuật

Chi tiết tưởng tượng hoang đường, hình tượng thần đẹp kì vĩ.

2.Nội dung

Giải thích, suy tôn nguồn gốc, ý nguyện đoàn kết của dân tộc ta

* Ghi nhớ ( sgk -t 8)

Hoạt động 4: HDHS luyện tập.

IV. Luyện tập

1. Học xong truyện: Con Rồng, cháu Tiên em thích nhất chi tiết nào? vì sao?

2. Kể tên một số truyện tương tự giải thích nguồn gốc của dân tộc VN mà em biết?

– Kinh và Ba Na là anh em

– Quả trứng to nở ra con người (mường)

– Quả bầu mẹ (khơ me)

4. Củng cố, luyện tập

– Học bài, tóm tắt truyện

300 BÀI GIẢNG GIÚP CON HỌC TỐT LỚP 6 CHỈ 399K

Phụ huynh đăng ký mua khóa học lớp 6 cho con, được tặng miễn phí khóa ôn thi học kì. Cha mẹ hãy đăng ký học thử cho con và được tư vấn miễn phí. Đăng ký ngay!

Tổng đài hỗ trợ đăng ký khóa học: 084 283 45 85

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Loạt bài Giáo án Ngữ văn lớp 6 chuẩn nhất của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sgk Ngữ văn 6 Tập 1 và Tập 2 theo chuẩn Giáo án của Bộ GD & ĐT.

Cập nhật thông tin chi tiết về Soạn Bài: Con Rồng Cháu Tiên – Ngữ Văn 6 Tập 1 / 2023 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!