Xu Hướng 2/2023 # Soạn Bài: Đánh Nhau Với Cối Xay Gió – Ngữ Văn 8 Tập 1 # Top 7 View | Bac.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Soạn Bài: Đánh Nhau Với Cối Xay Gió – Ngữ Văn 8 Tập 1 # Top 7 View

Bạn đang xem bài viết Soạn Bài: Đánh Nhau Với Cối Xay Gió – Ngữ Văn 8 Tập 1 được cập nhật mới nhất trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

I. Tác giả, tác phẩm

1. Tác giả (các em tham khảo phần giới thiệu về tác giả Xéc-van-tét trong SGK Ngữ văn 8 Tập 1).

2. Tác phẩm

* Xuất xứ: Văn bản Đánh nhau với cối xay gió được trích từ tiểu thuyết Đôn Ki-hô-tê của nhà văn Xéc-van-tét.

* Tóm tắt

Hai thầy trò Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô trên đường đi tìm những chiến công thì phát hiện ba bốn chục chiếc cối xay gió giữa đồng. Đôn Ki-hô-tê tưởng tượng đó là những tên khổng lồ và quyết giao chiến. Xan-chô biết sự nhầm lẫn, can ngăn nhưng không thành. Đôn Ki-hô-tê cầm giáo xông vào, bỗng gió nổi lên, cối xay gió chuyển động và Đôn Ki-hô-tê ngã kềnh ra. Xan-chô chạy đến cứu chủ. Đôn Ki-hô-tê ngã đau nhưng không kêu ca vì cho mình là “hiệp sĩ giang hồ”, còn giải thích lí do bại trận là do pháp sư Phơ-re-xtôn thù nghịch. Hôm sau, hai thầy trò tiếp tục lên đường tìm kiếm những cuộc phiêu lưu mới.

II. Hướng dẫn soạn bài

Câu 1:

* Bố cục của truyện:

Văn bản Đánh nhau với cối xay gió có thể chia làm 3 phần:

Phần 3: còn lại : Hai thầy trò tiếp tục cuộc phiêu lưu.

* 5 sự việc chủ yếu bộc lộ tính cách nhân vật:

Đôn Ki-hô-tê phát hiện ra ba, bốn chục chiếc cối xay gió giữa đồng và cho đó là những tên khổng lồ ghê gớm, cần giết hết bọn chúng

Đôn Ki-hô-tê mong nàng Đuyn-xi-nê-a cứu giúp rồi xông vào đánh cối xay gió.

Đôn Ki-hô-tê bị thương nặng vì bị cối xay gió đạp cánh quạt vào người và ngựa, Xan-chô đến cứu giúp và hai thầy trò tranh luận về “cối xay gió”.

Vừa bàn tán chuyện xảy ra, hai thầy trò đi về phía cảng La-pu-xê vì theo Đôn Ki-hô-tê, con đường này có nhiều chuyện phiêu lưu khác nhau.

Đêm nằm dưới vòm cây, Đôn Ki-hô-tê không ngủ mà nằm nghĩ tới tình nương.

Câu 2:

Những nét hay và dở trong tính cách của Đôn Ki-hô-tê:

Trí tuệ: mê muội vì đọc quá nhiều truyện hiệp sĩ (thấy cối xay gió lại nghĩ bọn khổng lồ gian ác, khi bị quật ngã lại cho rằng đó là do pháp sư yểm bùa biến những tên khổng lồ thành cối xay)

Tư tưởng: tiêu diệt cái xấu, có tinh thần hiệp sĩ.

Hành động: bất chấp nguy hiểm và lời can ngăn của Xan-chô vẫn lao vào đánh nhau với cối xay gió

Tính cách: dũng cảm, khắc khổ, cứng nhắc.

Quan niệm sống: quên mình vì việc nghĩa (quên cả chuyện ăn, ngủ, chăm lo cho bản thân)

Câu 3:

Nhân vật Xan-chô Pan-xa cũng có những mặt tốt, mặt xấu:

Về trí tuệ: hoàn toàn tỉnh táo, có khả năng nhận thức được sự việc, cối xay gió là cối xay

Ước muốn: thực tế tới mức thực dụng (mong được cai trị một vài hòn đảo).

Hành động: nhút nhát, sợ sệt (không dám theo chủ vào đánh nhau với cối xay, hơi đau một chút là kêu ca ngay).

Quan niệm sống: quá chú trọng tới bản thân (quan tâm quá mức tới việc ăn, ngủ,…)

Tính cách: nhát gan, ích kỉ, vụ lợi nhưng trung thành, thực tế.

Câu 4:

Đối chiếu hai nhân vật Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa:

* Dáng vẻ bề ngoài:

Đôn Ki-hô-tê: gầy gò, cao lênh khênh.

Xan-chô Pan-xa: béo lùn, cưỡi lừa thấp lè tè.

* Nguồn gốc xuất thân:

Đôn Ki-hô-tê: quý tộc.

Xan-chô Pan-xa: nông dân.

* Suy nghĩ:

Đôn Ki-hô-tê: ảo tưởng, mê muội, phi thực tế.

Xan-chô Pan-xa: tỉnh táo, thực tế.

* Hành động:

Đôn Ki-hô-tê: Điên rồ, hấp tấp, thiếu suy xét.

Xan-chô Pan-xa: thực dụng

* Tính cách:

Đôn Ki-hô-tê: dũng cảm, coi trọng danh dự, ảo tưởng

Xan-chô Pan-xa: Nhát gan, thật thà, thực tế.

3

/

5

(

4

bình chọn

)

Soạn Bài Đánh Nhau Với Cối Xay Gió (Trích Đôn Ki

Soạn bài Đánh nhau với cối xay gió (trích Đôn Ki-hô-tê)

Soạn bài Đánh nhau với cối xay gió (trích Đôn Ki-hô-tê), Ngắn 1

Câu 1.Chia làm 3 phần:Tâm trạng của hai thầy trò trước khi đánh nhau với cối xay gió 🡪 P1: Từ đầu… không cân sứcCuộc tranh đấu giữa Đôn-ki và cối xay gió 🡪 P2: Tiếp… người văng ra xaTâm trạng sau khi đánh nhau với cối xay gió 🡪 P3: Còn lạiC ác sự việc chính:– Hai thầy trò Đôn – ki – hô – tê phát hiện ra ba bốn chục chiếc cối xay gió giữa đồng– Trận giao tranh của Đôn – ki – hô – tê với những chiếc cối xay gió– Trận chiến không cân sức, Đôn – ki – hô – tê bị thương. Hai thầy trò ngồi bàn về nguyên nhân thất bại🡺 Tính cách lão hiệp sĩ và bác giám mã được bộc lộ rõ nét, cụ thể

Nhân vật Đôn – ki – hô – tê

+ Dũng cảm, chính nghĩa.

+ Luôn mơ ước cho mọi người có một cuộc sống hạnh phúc và sung sướng.

+ Không thực dụng mà luôn coi thường vật chất, không lấy việc ăn, ngủ làm vui thích.

+ Luôn hoang tưởng, điên rồ.

+ Luôn mặc định cho rằng cối xay gió là những tên khổng lồ.

+ Quyết tâm giao chiến với cối xay gió khiến cho ngọn giáo gãy tan.

🡺 Nhân vật Đôn – ki – hô – tê hiện lên vừa có những nét đáng khâm phục đồng thời cũng có những điểm hạn chế, gây cười ở chính tính cách hoang đường, điên rồ của bản thân.

Nhân vật Xan- chô-pan-xa.

– Mặt tốt: Là một người tỉnh táo và thực tế.

+ Hắn nhận ra nguyên nhân thất bại trong cuộc giao tranh giữa Đôn – ki – hô – tê và những chiếc cối xay gió.

+ Dặn dò Đôn – ki – hô – tê cẩn thận trước những chiếc cối xay gió.

– Mặt xấu: Là một người tầm thường, ích kỷ, hèn nhát, sống thực dụng.

+ Xan – chô – pan – xa luôn đứng cách xa trận chiến giữa Đôn – ki – hô – tê và những chiếc cối xay gió.

+ Chỉ đau một chút là hắn ta rên rỉ.

+ Luôn say đắm trong rượu thịt trái ngược hẳn với tính cách của Đôn – ki – hô – tê.

🡺 Nhân vật Xan – chô – pan – xa là một người sống thực tế, nhìn ra hiện tại nhưng bên cạnh đó cũng là một con người ích kỷ, tầm thường và thực dụng.

Soạn bài Đánh nhau với cối xay gió (trích Đôn Ki-hô-tê), Ngắn 2

I. ĐỌC HIỂU VĂN BẢNCâu 1:Bài này có thể chia làm hai phần:+ Từ đầu đến… “bọn khổng lồ”: Đôn-ki-hô-tê trước khi đánh nhau với cối xay gió.+ “Vừa bàn tán” đến hết: Đôn-ki-hô-tê sau khi đánh nhau với cối xay gió.– Liệt kê năm sự việc chủ yếu của lão hiệp sĩ và bác giám mã:+ Đôn-ki-hô-tê phát hiện thấy ba, bốn chục chiếc cối xay gió giữa đồng. Đôn-ki-hô-tê cho rằng đó là những tên khổng lồ ghê gớm, cần giết hết bọn chúng.+ Đôn-ki-hô- tê cầu mong nàng Đuyn-xi-nê-a cứu giúp rồi xông vào đánh cối xay gió.Đôn-ki-hô- tê bị thương nặng vì bị cối xay gió đạp cánh quạt vào người và ngựa. Xan-chô đến cứu giúp, và hai thầy trò tranh luận nhau về cối xay gió.+ Vừa bàn tán chuyện xả ra, hai thầy trò đi về phía cảng La-pu-xê vì theo Đôn-ki-hô- tê con đường này có nhiều chuyện phiêu lưu khác nhau.+ Đêm hôm ấy, hai người ngủ dưới vòm cây. Đôn-ki-hô- tê không ngủ để nghĩ với nàng Đuyn-xi-nê-a.Câu 2.– Có hoài bão, ước mơ tốt: diệt ác, cứu nguy.– Gan dạ, dũng cảm.– Nghiêm nghị, khắc khổ, cứng nhắc.– Điên rồ, hoang tưởng.Câu 3.* Tốt: – Sống vui vẻ, tự nhiên, thoải mái.– Đầu óc sáng, thiết thực.* Xấu: – Nhát gan, hay sợ.– Thiện cận, vụ lợi.Câu 4:* Đôn-ki-hô- tê:+ Suy nghĩ trước cối xay gió– Tưởng gặp lũ khổng lồ hung tợn có cánh tay rất dài.+ Quan niệm sống và hành động.– Có lí tưởng, hoài bão: cứu người lương thiện, trừ ác.– Hành động theo quy ước, đúng bài bản của giới hiệp sĩ.– Coi thường nhu cầu tự nhiên (đến bữa không ăn).+ Cách nói năng:– Gan gạ, chấp nhận gian nguy – Hiên ngang, trịnh trọng.– Đúng như sách vở, phép tắc phải có.+ Ưu điểm:– Có hoài bão, ước mơ đẹp: diệt ác, cứu nguy.– Gan dạ, dũng cảm.+ Nhược điểm.– Nghiêm nghị, khắc khổ, cứng nhắc.– Điên rồ, hoang tưởng.* Xan- chô Pan-xa:+ Suy nghĩ trước cối xay gió:– Không nên đụng vào chúng.+ Quan niệm sống và hành động.– Tỉnh táo, cân nhắc kỹ trước khi hành động.– Tự nhiên, chân thật, không giấu giếm.– Thích được ăn, được uống thoải mái, no say.– Lảng tránh nguy hiểm, đau đớn.+ Cách nói năng.– Tự nhiên.+ Ưu điểm:– Sống vui vẻ, tự nhiên, thoải mái.– Đầu óc sáng, thiết thực.+ Nhược điểm.– Nhát sợ.– Thiện cận, vụ lợi.Hai tính cách trên tương phản nhau nhưng lại không mâu thuẫn; trái lãi, bổ sung cho nhau.Câu 5:Xéc-van-tét đã sử dụng biện pháp trào lộng, phóng đại và tương phản đối lập trong kể chuyện để dựng lên hình ảnh của trang hiệp sĩ Tây Ban Nha thời Trung cổ đã lỗi thời. Hình tượng nhân vật thầy trò Đôn-ki-hô- tê và Xan-chô Pan-xa là một hình tượng nghệ thuật đặc sắc của Xéc-van-tét.Câu 6. Đằng sau những câu văn, ta luôn bắt gặp nụ cười hóm hỉnh của tác giả. Nhưng đằng sau nụ cười đólà sự đề cao của nhà văn đối với nhân vật Đôn-ki-hô- tê về một tình yêu tự do, bình đẳng, sống thiết thực và yêu đời.

Xem tiếp các bài soạn để học tốt môn Ngữ Văn lớp 8

– Soạn bài Chiếc lá cuối cùng– Soạn bài Chương trình địa phương, phần Tiếng Việt

Soạn bài Đánh nhau với cối xay gió (trích Đôn Ki-hô-tê), Ngắn 3

– Phần 1 (từ đầu đến “trong một cuộc giao tranh điên cuồng và không cân sức”): Thầy trò Đôn-ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa trước trận đấu– Phần 2 (tiếp đó đến “ngã văng ra xa”): Diễn biến đánh nhau với cối xay gió.– Phần 3(còn lại): Hai thầy trò tiếp tục cuộc hành trình.

Hai thầy trò Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô trên đường đi tìm những chiến công thì phát hiện ba bốn chục chiếc cối xay gió giữa đồng. Đôn Ki-hô-tê tưởng tượng đó là những tên khổng lồ và quyết giao chiến. Xan-chô biết sự nhầm lẫn, can ngăn nhưng không thành. Đôn Ki-hô-tê cầm giáo xông vào, bỗng gió nổi lên, cối xay gió chuyển động và Đôn Ki-hô-tê ngã kềnh. Xan-chô chạy đến cứu chủ. Đôn Ki-hô-tê ngã đau nhưng không kêu ca vì cho mình là “hiệp sĩ giang hồ”, còn giải thích lí do bại trận là do pháp sư Phơ-re-xtôn thù nghịch. Hôm sau, hai thầy trò tiếp tục lên đường tìm kiếm những cuộc phiêu lưu mới.

Câu 1 (trang 79 sgk Ngữ văn 8 tập 1):– Xác định ba phần của đoạn truyện:+ Phần 1 (từ đầu đến “trong một cuộc giao tranh điên cuồng và không cân sức”): Thầy trò Đôn-ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa trước trận đấu.+ Phần 2 (tiếp đó đến “ngã văng ra xa”): Diễn biến đánh nhau với cối xay gió.+ Phần 3(còn lại): Hai thầy trò tiếp tục cuộc hành trình.– Năm sự việc chủ yếu thể hiện tính cách của lão hiệp sĩ và bác giám hộ:+ Nhìn thấy và nhận diện về cối xay gió: Đôn Ki-hô-tê phát hiện ba, bốn chục chiếc cối xay gió giữa đồng và cho đó là những tên khổng lồ ghê gớm, cần giết hết bọn chúng.+ Đôn Ki-hô-tê mong nàng Đuyn-xi-nê-a cứu giúp rồi xông vào đánh cối xay gió.+ Đôn Ki-hô- tê bị thương nặng vì bị cối xay gió đạp cánh quạt vào người và ngựa. Xan-chô đến cứu giúp, và hai thầy trò tranh luận nhau về “cối xay gió”.+ Vừa bàn tán chuyện xảy ra, hai thầy trò đi về phía cảng La-pu-xê vì theo Đôn Ki-hô- tê con đường này có nhiều chuyện phiêu lưu khác nhau.+ Đêm ngủ dưới vòm cây, Đôn Ki-hô- tê không ngủ nghĩ tới tình nương.

Câu 2 (trang 79 sgk Ngữ văn 8 tập 1):Những nét hay và giở trong tính cách của nhân vật Đôn Ki-hô-tê:– Đầu óc mê muội, chẳng còn tỉnh táo.– Khát vọng tốt đẹp: ra tay diệt trừ giống xấu xa.– Dũng cảm: một mình một ngựa xông lên.– Coi khinh cái tầm thường, thực dụng: đau không rên, không quan tâm đến chuyện ăn uống.

Câu 3 (trang 79 sgk Ngữ văn 8 tập 1):Nhân vật Xan-chô Pan-xa cũng bộc lộ cả những mặt tốt lẫn mặt xấu:– Đầu óc tỉnh táo: can ngăn chủ tấn công cối xay gió.– Ích kỉ, hèn nhát: không theo chủ giao tranh với cối xay gió.– Thực dụng, tầm thường: quá quan tâm đến những nhu cầu vật chất.Câu 4 (trang 79 sgk Ngữ văn 8 tập 1):

Trong chương trình học Ngữ Văn 8 phần Kể lại một việc em đã khiến bố mẹ vui lòng là một nội dung quan trọng các em cần chú ý chuẩn bị trước.

Tìm hiểu chi tiết nội dung phần Thuyết minh về cây bút bi để học tốt môn Ngữ Văn 8 hơn.

https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-bai-danh-nhau-voi-coi-xay-gio-trich-don-ki-ho-te-lop-8-37867n.aspx

Soạn Bài: Tôi Đi Học – Ngữ Văn 8 Tập 1

I. Tác giả, tác phẩm

1. Tác giả (các em tham khảo phần giới thiệu tác giả Thanh Tịnh trong SGK Ngữ văn 8 Tập 1).

2. Tác phẩm

* Văn bản Tôi đi học thuộc thể loại truyện ngắn, được in trong tập Quê mẹ, xuất bản năm 1941.

* Tóm tắt

Văn bản Tôi đi học kể về những kỉ niệm của nhân vật “tôi” trong buổi tựu trường được hồi tưởng lại. Đó là một buổi sáng mùa thu, lá rụng nhiều, tiết trời se lạnh. Con đường đến trường của chú bé ấy vốn quen thuộc nhưng bỗng dưng trở nên lạ lẫm. Trong khoảnh khắc vui sướng pha lẫn hồi hộp, e dè, chú bé có những ý nghĩ thật non nớt, ngây thơ: “Chắc chỉ có người thạo mới cầm nổi bút thước”. Trong bộ quần áo mới, nhân vật “tôi” càng “thấy mình trang trọng và đứng đắn hơn”, những suy nghĩ nhẹ nhàng lướt qua như làn mây trắng xốp bồng bềnh. Lúc tới trường, nghe ba hồi trống, lòng chú bé lo sợ vẩn vơ, sợ những điều mới lạ và khó khăn trước mắt. Những lời nói của ông đốc ấm áp vang lên, khuyến khích những chú chim non vào lớp. Nhân vật “tôi” trong phút chốc đã òa khóc, nhưng người mẹ đã nhẹ nhàng giúp con vào lớp. Chú bé nhìn bàn ghế, nhìn người bạn ngồi kế bên và cảm thấy thân quen dẫu chưa bao giờ gặp gỡ. Rồi quàng tay lên bàn, ngoan ngoãn đánh vần dòng chứ thầy giáo viết: “Tôi đi học”.

* Bố cục

Văn bản Tôi đi học được chia làm 3 đoạn:

Đoạn 3: còn lại : Cảm xúc nhân vật “tôi” khi vào lớp.

II. Hướng dẫn soạn bài

Câu 1:

* Những điều đã gợi lên trong lòng nhân vật “tôi” kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên: thời tiết cuối thu, lá rụng ngoài đường nhiều, trên không có những đám mây bàng bạc.

* Những kỉ niệm được tác giả diễn tả theo trình tự thời gian:

Từ hiện tại hồi tưởng về quá khứ: thời tiết cuối thu, hình ảnh em nhỏ đến trường.

Dòng hồi tưởng của nhân vật “tôi” về con đường cùng mẹ đến trường.

Cảm giác của nhân vật “tôi” khi nhìn thấy ngôi trường trong ngày khai giảng.

Tâm trạng hồi hộp của nhân vật “tôi” khi ngồi vào chỗ của mình trong buổi học đầu tiên.

Câu 2:

Những hình ảnh, chi tiết chứng tỏ tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” khi cùng mẹ đi trên đường đến trường, khi nghe gọi tên và khi phải rời bàn tay mẹ cùng các bạn đi vào lớp, khi ngồi trong lớp đón giờ học đầu tiên là:

Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ, cảm thấy có sự thay đổi lớn trong lòng.

Trong chiếc áo vải dù đen, cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn.

Có ngay cái ý nghĩ vừa non nớt vừa ngây thơ: chắc chỉ người thạo mới cầm nổi bút thước.

 Thấy trường Mĩ Lí vừa xinh xắn, vừa oai nghiêm, sân rộng, mình cao hơn trong những buổi trưa hè đầy vắng lặng, sân trường dày đặc người, ai cũng tươi vui, sáng sủa.

Cảm thấy lo sợ vẩn vơ trước ngôi trường bé nhỏ.

Giật mình, lúng túng khi nghe thầy gọi tên.

Cảm thấy lo sợ lúc sắp rời xa bàn tay mẹ

Bước vào chỗ ngồi vừa ngỡ ngàng, vừa hào hứng.

Câu 3:

Thái độ, cử chỉ của những người lớn (ông đốc, thầy giáo đón nhận học trò mới, các phụ huynh) thể hiện sự quan tâm, yêu thương, chăm sóc đặc biệt đối với thế hệ trẻ – những mầm non tương lai của đất nước.

Câu 4:

Hình ảnh so sánh được nhà văn sử dụng:

Câu 5:

* Đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn này:

Đan xen tự sự, miêu tả, bố cục chặt chẽ, thống nhất

Mang chất thơ tinh tế và nhẹ nhàng

Những hình ảnh so sánh, nhân hóa đầy thú vị

* Theo em, sức cuốn hút của tác phẩm đến từ:

Tình huống truyện hấp dẫn

Cảm xúc trong sáng, chân thật của nhân vật

Hình ảnh đẹp đẽ, gần gũi.

4

/

5

(

4

bình chọn

)

Soạn Bài: Trong Lòng Mẹ – Ngữ Văn 8 Tập 1

I. Tác giả, tác phẩm

1. Tác giả (các em tham khảo phần giới thiệu tác giả Nguyên Hồng trong SGK Ngữ văn 8 Tập 1)

2. Tác phẩm

* Xuất xứ: Đoạn trích Trong lòng mẹ là chương IV của tác phẩm Những ngày thơ ấu của nhà văn Nguyên Hồng. Những ngày thơ ấu là tập hồi kí kể về tuổi thơ cay đắng của tác giả. Tác phẩm gồm 9 chương, được đăng báo năm 1938, in thành sách lần đầu năm 1940.

* Tóm tắt

Bố chết, mẹ phải đi tha hương cầu thực, bé Hồng phải sống với người cô độc ác trong cảnh thiếu thốn tình cảm. Người cô cứ luôn xoáy vào cậu những câu nói cay độc để chia cắt tình mẹ con. Nhưng cậu chưa bao giờ nguôi nhớ mẹ, cũng chưa bao giờ có ý nghĩ xấu về người mẹ của mình. Đến ngày giỗ đầu của cha cậu, mẹ cậu cũng về thật, cậu nghẹn ngào hạnh phúc trong vòng tay me, sung sướng lăn vào lòng mẹ để cảm nhận hạnh phúc của tình mẫu tử.

* Bố cục:

Đoạn trích Trong lòng mẹ có thể được chia làm 2 phần:

Phần 2: còn lại : Cuộc gặp lại bất ngờ của bé Hồng với mẹ và cảm giác vui sướng cực điểm khi nằm trong vòng tay mẹ.

II. Hướng dẫn soạn bài

Câu 1:

Phân tích nhân vật người cô trong cuộc đối thoại với bé Hồng.

Những ý nghĩ cay độc trong lời nói, rồi cả nét mặt cười rất kịch.

Mỉa mai, chế giễu mẹ cậu bé nhằm chia rẽ tình mẫu tử: “phát tài” (ý nói mỉa mai người mẹ nghèo khổ), “em bé” (gieo rắc hoài nghi để cậu bé khinh miệt, ruồng rẫy mẹ).

Giọng nói, cử chỉ quan tâm của bà cô chỉ là giả dối, sáo rỗng.

Khi cháu đã khóc mà bà cô vẫn cố tình xoáy sâu vào nỗi đau của cháu.

Câu 2:

* Tình yêu thương mãnh liệt của chú bé Hồng với người mẹ bất hạnh được thể hiện:

Khi nghe những lời giả dối, xúc phạm mẹ của bà cô: bé Hồng cúi đầu không đáp, tỉnh táo nhận ra “những rắp tâm tanh bẩn” của bà cô, nghe từ “em bé” thì chú khóc ròng vì thương mẹ, vì cảm thấy uất ức, lòng căm tức đã tăng tiến: “…mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi”.

Khi gặp và được nằm trong lòng mẹ: “Mợ ơi!…” chính là tiếng gọi tha thiết của tình mẫu tử, tiếng gọi khát khao của tình mẹ; cùng với đó là hàng loạt những hành động gấp gáp: đuổi theo, gọi bối rối, thở hồng hộc, trèo lên xe ríu cả chân, òa khóc. Trong lòng mẹ, Hồng sung sướng, hạnh phúc, quên đi bao uất ức, khổ cực trong thời gian sống xa mẹ.

Câu 3:

Chất trữ tình thể hiện trong văn Nguyên Hồng:

* Tình huống truyện đặc sắc:

Hồng phải sống trong sự ghẻ lạnh, miệt thị cay nghiệt của họ hàng

Người mẹ thì âm thầm chôn vùi tuổi thanh xuân, chịu nhiều cay đắng, thành kiến của xã hội cũ

Sự yêu thương, niềm tin mãnh liệt vào người mẹ của Hồng không hề bị lung chuyển trước những rắp tâm tanh bẩn của bà cô độc ác.

* Dòng cảm xúc mãnh liệt của Hồng:

Xót xa, tủi nhục, căm hờn, uất nghẹn

Quyết liệt bảo vệ tình mẫu tử

Thấu hiểu, cảm thông và yêu thương mẹ

* Hình ảnh so sánh giàu sức biểu đạt, gây ấn tượng mạnh, gợi cảm.

* Lời văn diễn đạt cảm xúc dạt dào, chân thật

* Kết hợp nhuần nhuyễn giữa kể, tả và biểu lộ cảm xúc.

Câu 4:

Theo em, hồi kí là một thể loại kí kể lại những sự việc đã xảy ra trong quá khứ mà người kể là người tham dự hoặc chứng kiến, tác giả là người xưng “tôi”.

Câu 5:

Có nhà nghiên cứu nhận định Nguyên Hồng là nhà văn của phụ nữ và nhi đồng.

Nhân vật trong những sáng tác chính của ông là phụ nữ và trẻ em, bởi ông có cái nhìn cảm thông, thấu hiểu với những đau khổ của người phụ nữ giữa những thành kiến, hủ tục khắt khe, hiểu được những đứa trẻ có khát vọng tình thương và nỗi đau tinh thần của chúng.

Ông nhìn thấy được những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ và sự ngây thơ, trong sáng, những khát khao của những đứa trẻ.

Trong đoạn trích Trong lòng mẹ:

Nhân vật bà cô là đại diện cho những hủ tục phong kiến còn tồn tại

Nhân vật mẹ bé Hồng là hiện sinh cho hình ảnh nguời phụ nữ tần tảo, chịu nhiều bất hạnh, điều tiếng tủi nhục

Bé Hồng là nhân vật đại diện cho những đứa trẻ phải sống trong cảnh thiếu thốn tình cảm, sống trong sự ghẻ lạnh, cay nghiệt của người đời.

4.5

/

5

(

4

bình chọn

)

Cập nhật thông tin chi tiết về Soạn Bài: Đánh Nhau Với Cối Xay Gió – Ngữ Văn 8 Tập 1 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!