Xu Hướng 2/2023 # Soạn Bài: Ông Lão Đánh Cá Và Con Cá Vàng – Ngữ Văn 6 Tập 1 # Top 6 View | Bac.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Soạn Bài: Ông Lão Đánh Cá Và Con Cá Vàng – Ngữ Văn 6 Tập 1 # Top 6 View

Bạn đang xem bài viết Soạn Bài: Ông Lão Đánh Cá Và Con Cá Vàng – Ngữ Văn 6 Tập 1 được cập nhật mới nhất trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

I. Về thể loại

Văn bản Ông lão đánh cá và con cá vàng thuộc thể loại truyện cổ tích. Thể loại này có những đặc điểm như:

Phản ánh cuộc sống hằng ngày của người nhân dân

Nhân vật trong truyện thường là những nhân vật như: nhân vật bất hạnh ( người mồ côi, người con riêng, người em út, người có hình dạng xấu xí,…), nhân vật ngốc nghếch, nhân vật thông minh, nhân vật có tài năng kỳ lạ, nhân vật là động vật,…

Thường có những yếu tố hoang đường, kỳ ảo, là cán cân công lý, thể hiện khát vọng công bằng, niềm tin và ước mơ của nhân dân về sự chiến thằng của cái thiện với cái ác, cái tốt với cái xấu,…

II. Tóm tắt

Truyện kể về một ông lão đánh cá, trong một lần đánh cá, lần thứ nhất kéo được toàn bùn, lần thứ hai kéo được rong, lần thứ ba thì kéo được con cá vàng. Cá vàng kêu oan, xin ông lão thả ra và hứa trả ơn.

Mụ vợ ông lão biết chuyện, mắng chửi ông lão và bắt ông ra biến 5 lần để đòi cá vàng đáp ứng những yêu cầu tham lam của mụ:

Lần thứ nhất, mụ vợ đòi một cái máng lợn mới

Lần thứ 2, mụ “quát to hơn” và bắt ông lão đi đòi một cái nhà to

Lần thứ 3, ông lão lại bị mụ “mắng như tát nước vào mặt” và đòi làm một bà nhất phẩm phu nhân

Lần thứ 4, mụ vợ lại “mắng lão một thôi” và đòi cá cho mụ làm nữ hoàng

Lần thứ 5, mụ muốn làm Long Vương và bắt cá hầu hạ

Cá vàng tức giận, lấy lại tất cả những thứ đã cho, ông lão lại trở về với túp lều rách nát ngày xưa và thấy mụ vợ đang ngồi ở bậc cửa với cái máng lợn sứt mẻ.

III. Bố cục

Văn bản Ông lão đánh cá và con cá vàng có thể được chia thành 3 đoạn:

Đoạn 3: còn lại, nội dung: sự trừng trị của cá vàng dành cho mụ vợ tham lam

IV. Hướng dẫn soạn bài

Câu 1:

Trong văn bản, đã có 5 lần ông lão ra biển gặp cá vàng. Đây là biện pháp lặp lại có chủ ý của truyện cổ tích. Năm lần ông lão ra với 5 tâm trạng khác nhau, từ bối rối, ngượng ngùng cho đến hoảng sợ. Thái độ của cá vàng và biểu hiện của biển cả cũng thay đổi, tăng dần theo ham muốn của bà vợ. Chính cách kể truyện này đã khiến cho người đọc không cảm thấy nhàm chán mà ngày càng hấp dẫn, hứng thú. Từ đó, đặc điểm tính cách nhân vật, đặc biệt là mụ vợ đã ngày càng được tô đậm.

Câu 2:

Năm lần ông lão ra biển, biển cũng thay đổi theo những đòi hỏi của mụ vợ:

Lần 1: mụ đòi cái máng mới, biển gợn sóng êm ả

Lần 2: mụ đòi cái nhà đẹp, biển xanh đã nổi sóng

Lần 3: mụ đòi làm nhất phẩm phu nhân, biển xanh nổi sóng dữ dội

Lần 4: mụ đòi làm nữ hoàng, biển xanh nổi sóng mù mịt

Lần 5: mụ đòi làm Long Vương, một cơn dông tố kinh khủng kéo đến, mặt biển nổi sóng ầm ầm

Những phản ứng của biển tăng dần theo những đòi hỏi ngày càng quá quắt của mụ vợ. “Nhân vật” biển tuy không tham gia trực tiếp vào cốt truyện nhưng cũng thể hiện rất rõ thái độ của tác giả (cũng là nhân dân) trước cái thói tham lam vô hạn của con người (mụ vợ ông lão).

Câu 3:

* Theo em, lòng tham và sự bội bạc của người vợ là không đáy và quá quắt

* Sự bội bạc của mụ đối với chồng đã tăng lên qua mỗi lần đòi hỏi:

Lần đầu mụ vợ mắng ông lão là đồ ngốc

Lần thứ hai mụ mắng chồng to hơn

Lần thứ ba mụ mắng như tát nước vào mặt ông lão và bắt ông đi dọn chuồng ngựa

Lần thứ  4, mụ nổi giận lôi đình tát vào mặt ông lão, định cho người lôi ông lão ra bờ biển. Sau khi lên làm nữ hoàng, mụ vợ đuổi chồng và để mọi người chế giễu chồng

Lần cuối cùng, mụ lại sai người bắt ông lão đến và ra lệnh

* Mụ vợ có ý định bắt cá vàng kẻ đã cho mình đạt được những yêu cầu về địa vị, sự giàu sang, để phục vụ cho lòng tham và sự bội bạc không cùng của mụ. Rõ ràng, mụ vợ không chỉ bội bạc với chồng mình (người xứng đáng được hưởng những đặc ân của cá vàng) mà mụ còn bội bạc với cá vàng (vì ông lão mà trả ơn).

Câu 4:

Truyện đã kết thúc là hai vợ chồng ông lão lại trở về với cuộc sống trước kia, với chiếc máng lợn sứt mẻ.

Cái kết này là hoàn toàn tất yếu, nhưng cũng để lại trong lòng người đọc, người nghe nhiều suy nghĩ. Đối với ông lão, việc trở về với cuộc sống trước đây sẽ tốt hơn rất nhiều. Còn đối với mụ vợ, một con người không có chút công lao nào với cá vàng mà lại đòi hỏi quá quắt thì việc mất hết tất cả cũng là sự công bằng, là sự trừng phạt thích đáng cho thói tham lam vô độ và sự bội bạc của mụ. Qua đó cũng thể hiện ước mơ công lý của nhân dân và nhắn nhủ phải biết bằng lòng với những gì mình đang có, sống nhân hậu, có tình có nghĩa chứ không được tham lam, bội bạc, có mới nới cũ.

Câu 5:

Cá vàng trừng trị mụ vợ vì cả hai tội tham lam và bội bạc. Lòng tham của mụ đã mù quáng, mất hết lương tri. Tuy nhiên, ở đây, tội bội bạc có ý nghĩa quyết định khiến lòng tham trở nên vô hạn độ và dần dẫn đến sự trừng phạt thích đáng của mụ vợ.

Hình ảnh con cá vàng trong văn bản là tượng trưng cho công lý của nhân dân, là thái độ của nhân dân đối với những người lương thiện, hiền lành và những người độc ác, tham lam.

2.2

/

5

(

5

bình chọn

)

Soạn Bài: Ông Lão Đánh Cá Và Con Cá Vàng

I – KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM VỮNG

1. Ông lão đánh cả và con cá vùng gồm 250 câu thơ do A. Pu-skin – đại thi hào Nga sáng tác trên cơ sở truyện dân gian Nga, Đức.

2. Với nghệ thuật xây dựng các tình huống lặp lại – tăng tiến của cốt truyện, sự đối lập giữa bản chất của các nhân vật và sự tham gia tích cực của các yếu tố tưởng tượng, truyện ca ngợi sự biết ơn đối với những tấm lòng nhân hậu, đồng thời rút ra bài học đích đáng cho những kẻ tham lam, bội bạc.

II – HƯỚNG DẪN ĐỌC – HlỂU VĂN BẢN

1. Trong truyện, có năm lần ông lão đánh cá ra biển gọi con cá vàng:

– Lần 1: Thế là ông lão đi ra hiển.

– Lần 2: Thế là ông lão lại đi ra hiển.

– Lần 3: Ông lão lại lóc cóc ra hiển.

– Lần 4: Ông lão đành lủi thủi ra biển.

– Lần 5: Ông lại đi ra biển.

Việc kể lại những lần ông lão ra biển gọi cá vàng là biện pháp lặp lại có chủ ý của truyện cổ tích. Tác dụng của biện pháp này là:

– Gợi ra các tình huống cuốn hút người nghe, người đọc.

– Mỗi lần lặp lại đều xuất hiện những chi tiết mới (lòng tham của mụ vợ tăng lên, cảnh biển thay đổi, tâm trạng khác nhau của ông lão). Việc sử dụng biện pháp lặp lại, tăng tiến làm cho đặc điểm tính cách của các nhân vật và chủ thể của truyện lần sau xuất hiện được tô đậm hơn lần trước.

2. Mỗi lần ông lão đánh cá đi ra biển gọi cá vàng, cảnh biển lại có những, thay đổi:

– Lần 1: Biển gợn sóng yên ả.

– Lần 2: Biển xanh đã nổi sóng.

– Lần 3: Biển xanh nổi sóng dữ dội.

– Lần 4: Biển nổi sóng mù mịt.

– Lần 5: Một cơn dông tố kinh khủng kéo đến, mặt hiển nổi sóng ầm ầm.

Qua việc liệt kê so sánh trên, thấy rõ những phản ứng của biển tương ứng với những đòi hỏi ngày càng quá quắt của mụ vợ ông lão đánh cá. Biểu hiện của biển ở đây là biểu hiện của thiên nhiên, song cũng gợi liên tưởng đến thái độ của nhân dân trước thói xấu của con người…

3. Truyện cho thấy lòng tham và sự bội bạc của mụ vợ ngày càng tăng tiến và quá quắt:

– Lần 1: Mụ vợ đòi chiếc máng lợn mới.

– Lần 2: Mụ vợ đòi một cái nhà rộng.

– Lần 3: Mụ vợ đòi làm nhất phẩm phu nhân.

– Lần 4: Mụ vợ muốn làm nữ hoàng.

– Lần 5: Mụ vợ muốn làm Long Vương.

Chính lòng tham không cùng của mụ vợ là yếu tố tạo nên mạch phát triển của cốt truyện. Mụ vợ tuy không có công lao gì với cá vàng, nhưng mụ lại đòi hỏi: vật chất (lần 1 và 2), đòi cả của cải và danh vọng (lần 3), đòi hỏi cả của cải, danh vọng và quyền lực (lần 4), đòi cả địa vị đầy quyền uy vô hạn không có trên thực tế (lần 5). Lòng tham đó thật là quái gở và không có hạn độ.

Cùng với lòng tham vô độ, mụ vợ cũng thể hiện thái độ bội bạc ngày càng tăng tiến với chồng: từ mắng chồng “đồ ngốc” (đòi máng) đến “Mụ lại quát to hơn: “Đồ ngu!” (đòi nhà), rồi đến mắng như tát nước vào mặt: “Đồ ngu! Ngốc sao ngốc thế !” (đòi làm nhất phẩm phu nhân). Chưa dừng lại, mụ còn “nổi trận lôi đình tát vào mặt ông lão: Mày cãi à ? Mày dám cãi một bà nhất phẩm phu nhân à?” (đòi làm nữ hoàng). Chưa thỏa mãn, “được ít tuần, mụ lại nổi cơn thịnh nộ. Mụ sai người đi bắt ông lão đến (đòi làm Long Vương).

Những chi tiết trên cho thấy: lòng tham của mụ vợ càng tăng tiến thì tình nghĩa vợ chồng càng suy giảm đến mức không còn gì.

Về một phương diện khác, với mụ vợ, ông lão đánh cá không chỉ là người chồng mà còn là ân nhân: nhờ lòng tốt của ông lão mà cá vàng đã cho mụ nhiều thứ mà thực ra mụ mơ cũng không có, nhung mụ lại đối xử hết sức tệ bạc với ông. Nhưng khi lòng tham trở thành không đáy, sự bội bạc của mụ đi tới tột cùng: mụ coi ân nhân như chướng ngại vật, muốn gạt ra để cá vàng trực tiếp hầu hạ mụ.

4. Câu chuyên đã được kết thúc bằng hình ảnh “trước mắt ông lão lại thấy túp lều nát ngày xưa, và trên bậc cửa, mụ vợ đang ngồi trước cái máng lợn sứt mẻ”. Hình ảnh này nói lên ước mơ công lí của nhân dân, nó có nhiều ý nghĩa:

– Với ông lão đánh cá: cuộc sống trở về bình yên như vốn có trước đây.

– Với mụ vợ: từng sống nghèo khổ, nhưng cũng từng được giàu sang, nay lại trở về nghèo khổ. Sự trở lại cảnh sống nghèo khổ với mụ vợ là một sự trừng phạt, cái giá phải trả cho sự bội bạc và những ham muốn ngông cuồng.

5. Cá vàng trừng trị mụ vợ vì cả hai tội: tham lam và bội bạc.

Lòng tham đã làm mụ mù quáng, mất hết lương tri. Tuy nhiên, ở đây tội bội bạc có ý nghĩa quyết định khiến lòng tham trở nên vô hạn độ và dẫn đến sự trừng trị đích đáng của cá vàng đối với mụ.

– Cá vàng thể hiện sự biết ơn đối với những tấm lòng nhân hậu.

– Cá vàng thể hiện ước mơ công lí về sự trừng phạt đối với kẻ vong ân bội nghĩa, tham lam, ích kỉ vô độ.

III – HƯỚNG DẪN LUYỆN TẬP

1. * Có người cho rằng truyện này nên đặt tên là Mụ vợ ông lão đánh cá và con cá vàng. Có thể đặt như vậy, vì:

– Mụ vợ là nhân vật chính của truyện. Mạch truyện triển khai theo mức độ lòng tham của mụ.

– Ý nghĩa chính của truyện là phê phán mụ vợ tham lam.

Cũng có thể giữ nguyên tên truyện là ông lão đánh cá và con cá vàng vì câu chuyện tô đậm lòng tốt, tính thiện của con người. Ngoài ra, nhân vật con cá vàng đại diện cho công lí của nhân dân – thể hiện một phương diện đặc trưng của xu hướng truyện cổ tích.

2. Để có thể kể diễn cảm truyện này, sau phần tóm lược khung cảnh ông lão đánh cá gặp con cá vàng, cần xác định năm lần ông lão phải ra biển, giọng kể thể hiện thái độ phù hợp với phản ứng của biển; đồng thời lời thoại thể hiện được sắc thái tham lam, những ham muốn không cùng và thái độ bội bạc của mụ vợ.

Hướng Dẫn Soạn Bài Ông Lão Đánh Cá Và Con Cá Vàng

(Truyện cổ tích của A. Pu-skin)

I. TÌM HIỂU CHUNG

1. Thể loại

Truyện cổ tích là một loại truyện dân gian phản ánh cuộc sống hằng ngày của nhân dân ta. Trong truyện có một số kiểu nhân vật chính: nhân vật bất hạnh (người mồ côi, con riêng, người em út, người có hình dạng xấu xí,…), nhân vật có tài năng kì lạ, nhân vật thông minh, nhân vật ngốc nghếch, nhân vật là động vật (các con vật biết nói năng, có hoạt động và tính cách như con người,…).

Trong truyện cổ tích thường có những yếu tố hoang đường, kì ảo, đóng vai trò cán cân công lí, thể hiện khát vọng công bằng, mơ ước và niềm tin của nhân dân về sự chiến thắng của cái thiện đối với cái ác, cái tốt với cái xấu(1)…

2. Truyện cổ tích được chia làm ba loại

– Truyện cổ tích về loài vật: nhân vật chính là các con vật. Từ việc giải thích những đặc điểm, thói quen, quan hệ của các con vật, tác giả dân gian đúc kết những kinh nghiệm về thế giới loài vật và các vấn đề đạo đức, kinh nghiệm sống trong xã hội loài người.

– Truyện cổ tích thần kì: có nhiều yếu tố thần kì, kể về các nhân vật như người em út, người mồ côi, người có tài năng kì lạ…

– Truyện cổ tích sinh hoạt kể về sự thông minh, sắc sảo, tài phân xử của các nhân vật gắn với đời thực, ít có hoặc không có các yếu tố thần kì.

3. Tóm tắt

Một ông lão đánh cá nghèo ra biển. Lần thứ nhất kéo lưới chỉ thấy có bùn, lần thứ hai kéo lưới được cây rong, lần thứ ba thì bắt được con cá vàng. Cá vàng kêu van, hứa trả ơn và ông đã thả.

Mụ vợ biết chuyện, mắng lão một trận và bắt ông ra biển năm lần, đòi cá vàng đáp ứng những yêu cầu của mụ:

– Lần thứ nhất mụ đòi cá giúp cho một chiếc máng lợn mới.

– Lần thứ hai, mụ vợ lại “quát to hơn” và bắt ông lão ra biển đòi cá vàng một cái nhà rộng.

– Lần thứ ba, mụ vợ lại “mắng như tát nước vào mặt” ông lão và đòi làm một bà nhất phẩm phu nhân.

– Lần thứ tư, mụ vợ lại “mắng lão một thôi” và đòi cá cho làm nữ hoàng.

– Lần thứ năm, mụ muốn làm Long Vương để bắt cá vàng hầu hạ.

Cá vàng tức giận, lấy lại tất cả những thứ đã cho. Ông lão trở về lại thấy túp lều nát ngày xưa, và trên bậc cửa, mụ vợ đang ngồi trước cái máng lợn sứt mẻ.

II. TRẢ LỜI CÂU HỎI

1. Trong truyện, có đến năm lần ông lão ra biển gọi cá vàng. Đây là một biện pháp lặp lại có chủ ý của truyện cổ tích. Năm lần ông ra với năm tâm trạng khác nhau, từ bối rối, ngượng ngùng cho đến hoảng sợ. Thái độ của cá vàng và biểu hiện của biển cả cũng thay đổi, tăng dần theo lòng tham của mụ vợ. Cách kể chuyện như vậy khiến cho câu chuyện không hề đơn điệu mà trái lại, ngày càng khiến cho bạn đọc cảm thấy hấp dẫn, hứng thú. Đặc điểm tính cách của các nhân vật, đặc biệt là nhân vật mụ vợ ông lão, ngày càng được tô đậm, nổi bật hơn lên.

2. Năm lần ra biển, cảnh biển thay đổi theo những đòi hỏi của mụ vợ ông lão:

– Lần thứ nhất, mụ đòi cái máng mới: Biển gợn sóng êm ả.

– Lần thứ hai, mụ đòi cái nhà rộng: Biển xanh đã nổi sóng.

– Lần thứ ba, mụ đòi làm nhất phẩm phu nhân: Biển xanh nổi sóng dữ dội.

– Lần thứ tư, mụ đòi làm nữ hoàng: Biển nổi sóng mù mịt.

– Lần thứ năm, mụ vợ đòi làm Long Vương: Một cơn dông tố kinh khủng kéo đến, mặt biển nổi sóng ầm ầm.

Những “phản ứng” của biển tăng dần theo những đòi hỏi ngày càng quá quắt của mụ vợ ông lão. “Nhân vật” biển tuy không trực tiếp tham gia vào cốt truyện nhưng đã thể hiện rất rõ thái độ của tác giả (và cũng là của nhân dân) trước thói tham lam vô hạn độ của con người – cụ thể ở đây là của mụ vợ ông lão.

3. Nhân vật mụ vợ ông lão trước hết là người hết sức tham lam. Mặc dù không có công lao gì với cá vàng nhưng mụ đã liên tục đưa ra đòi hỏi, từ những đòi hỏi về vật chất (cái máng lợn, cái nhà) cho đến đòi hỏi về cả của cải và danh vọng (nhất phẩm phu nhân). Không thoả mãn với của cải và danh vọng, mụ đòi hỏi đến quyền lực tối cao (nữ hoàng). Lòng tham của mụ đi đến tột cùng khi mụ đòi được làm Long Vương, bắt cá vàng hầu hạ bên cạnh. Đó là một đòi hỏi quá đáng, vượt qua mọi giới hạn có thể chấp nhận trong đạo lí làm người.

Không chỉ tham lam, mụ vợ ông lão còn hết sức bội bạc. Với cá vàng như thế đã đành, ngay cả với ông lão – người vừa là chồng vừa là ân nhân, mụ cũng đối xử chẳng ra gì. Cùng với lòng tham vô độ, sự bội bạc của mụ càng ngày càng tăng:

– Lần thứ nhất, mụ mắng chồng là “đồ ngốc”.

– Lần thứ hai, mụ quát to, chửi chồng là “đồ ngu”.

– Lần thứ ba, mụ “mắng như tát nước vào mặt” chồng.

– Lần thứ tư, mụ “nổi trận lôi đình, tát vào mặt ông lão”, sau khi được làm nữ hoàng, mụ đuổi thẳng ông lão ra ngoài.

– Lần thứ năm, mụ “nổi cơn thịnh nộ, sai người đi bắt ông lão đến” để ông đi tìm cá vàng, bắt nó phải chiều theo ý thích ngông cuồng của mụ.

Rõ ràng là, lòng tham của mụ vợ càng tăng thì tình nghĩa vợ chồng càng suy giảm. Khi lòng tham lên đến đỉnh điểm, thậm chí mụ vợ còn muốn gạt hẳn ông lão ra ngoài để cá vàng trực tiếp hầu hạ mụ.

4. Câu chuyện kết thúc bằng hình ảnh “trước mặt ông lão lại thấy túp lều nát ngày xưa, và trên bậc cửa, mụ vợ đang ngồi trước cái máng lợn sứt mẻ”. Cái kết cục ấy là tất yếu nhưng cũng đã để lại cho người đọc người nghe nhiều suy nghĩ. Với ông lão, việc trở về cuộc sống bình thường hẳn sẽ tốt hơn rất nhiều. Còn với mụ vợ, con người không có chút công lao gì với cá vàng mà lại đòi hỏi quá nhiều thì việc mất hết những gì mụ đã có (mà không phải bỏ ra chút công sức nào) là lẽ công bằng, một sự trừng phạt đích đáng cho thói tham lam vô độ và sự bội bạc của mụ đối với ông lão. Đó cũng là sự thể hiện ước mơ công lí của nhân dân.

5. Cá vàng trừng trị mụ vợ vì hai tội: tham lam và bội bạc, trong đó lòng tham đã làm mụ mù quáng, mất hết lương tri. Tuy nhiên, ở đây, tội bội bạc có ý nghĩa quyết định khiến lòng tham trở nên vô hạn độ và dẫn đến sự trừng trị đích đáng của cá vàng với mụ vợ.

Soạn Bài Ông Lão Đánh Cá Và Con Cá Vàng Lớp 6 Hay Nhất Đầy Đủ

SOẠN BÀI ÔNG LÃO ĐÁNH CÁ VÀ CON CÁ VÀNG LỚP 6

I. Tìm hiểu chung về bài Ông lão đánh cá và con cá vàng 1. Bố cục:

Đoạn 1 ( Từ đầu đến “kéo sợi”): Giới thiệu về ông lão đánh cá và tình huống truyện chi tiết.

Đoạn 2 ( tiếp đến “ý muốn của mụ”): Sự báo đáp của cá vàng và sự tham lam của mụ vợ.

Đoạn 3 (còn lại): Sự trừng phạt của Cá vàng.

2. Tóm tắt: Ở một làng nọ, có hai vợ chồng rất nghèo làm nghề đánh cá. Hôm nọ, người chồng ra biển để đánh cá như thường ngày, sau hai lần vất vả thì lần thứ ba ông lão kéo lưới lên được một con cá vàng. Con cá cầu xin tha và hứa sẽ báo đáp ông lão, ông tốt bụng không đòi hỏi gì và thả cá vàng về biển khơi. Về nhà, kể lại cho mụ vợ, mụ vợ nổi lòng tham bắt ông lão ra biển tìm cá vàng đòi báo ơn. Ông lão ra tìm cá vàng. Lần thứ nhất đòi cái máng lợn, lần thứ hai đòi một ngôi nhà rộng, lần thứ ba đòi làm Nhất phẩm phu nhân, lần thứ tư đòi làm nữ hoàng, lần thứ năm mụ vợ muốn làm long vương và bắt cá vàng phải hầu hạ. Vì lòng tham lam của mụ vợ làm cá vàng tức giận, ông lão và vợ của mình lại trở về với túp lều rách nát và cuộc sống xưa kia của mình.

II. Hướng dẫn soạn bài ông lão đánh cá và con cá vàng đọc hiểu văn bản

Câu 1 trang 96 sgk ngữ văn 6 tập 1: Trong truyện ông lão đánh cá và con cá vàng có mấy lần ông lão ra biển gọi cá vàng? Việc kể lại những lần ông lão ra biển gọi cá vàng là biện pháp lặp lại có chủ ý của truyện cổ tích. Hãy nêu tác dụng của biện pháp này.

Trong truyện có 5 lần ông lão đánh cá ra gọi cá vàng.

Phép lặp lại trong truyện cổ tích này có tính chất tăng tiến

Không lặp lại giống nhau mà có sự thay đổi dựa trên lòng tham không đáy của mụ vợ.

Còn tạo nên tình huống và gây nên sự hồi hộp cho người đọc, làm tình cách của nhân vật dần bộc lộ rõ hơn.

Câu 2 trang 96 sgk ngữ văn 6 tập 1: Mỗi lần ông lão ra biển gọi cá vàng, cảnh biển thay đổi như thế nào

Trong truyện có 5 lần ông lão ra biển gọi cá vàng và cứ mỗi lần như vậy, cảnh biển lại có sự thay đổi:

Lần 1: Biển gợn sóng êm ả

Lần 2: Biển xanh nổi sóng

Lần 3: Biển xanh nổi sóng dữ dội

Lần 4: Biển nổi sóng mù mịt

Lần 5: Một cơn giông tố kéo đến khủng khiếp, mặt biển nổi sóng ầm ầm

Câu 3 trang 96 sgk ngữ văn 6 tập 1: Lòng tham không đáy và sự bội bạc của mụ vợ ngày càng tăng lên và trở nên quá quắt:

Sự bội bạc của mụ vợ tăng lên theo lòng tham. Chính ông lão cho mụ tất cả nhưng mụ lại coi ông lão là chướng ngại vật, muốn cá vàng trực tiếp hầu hạ mụ.

Câu 4 trang 96 sgk ngữ văn lớp 6 tập 1

Câu 5 trang 96 sgk ngữ văn 6 tập 1 Cá vàng là nhân vật đại diện cho khát vọng và công lí để trừng trị những kẻ như mụ vợ

III LUYỆN TẬP bài Ông lão đánh cá và con cá

Câu 1 trang 96 sgk ngữ văn 6 tập 1

Nguồn Internet

Cập nhật thông tin chi tiết về Soạn Bài: Ông Lão Đánh Cá Và Con Cá Vàng – Ngữ Văn 6 Tập 1 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!