Bạn đang xem bài viết Soạn Bài: Tóm Tắt Văn Bản Nghị Luận được cập nhật mới nhất tháng 12 năm 2023 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA VIỆC TÓM TẮT VĂN BẢN NGHỊ LUẬN– Tóm tắt văn bản nghị luận là trình bày ngắn gọn nội dung của văn bản gốc theo một mục đích trước.
– Văn bản tóm tắt cần phản ánh trung thực nội dung văn bản gốc.
II. CÁCH TÓM TẮT VĂN BẢN NGHỊ LUẬNĐọc văn bản Về luân lí xã hội ở nước ta của Phan Châu Trinh và trả lời các câu hỏi:
2. Mục đích viết văn bản này của nhà chí sĩ Phan Châu Trinh là vạch phương hướng cần phải truyền bá chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam để gây dựng đoàn thể nhằm hướng tới mục đích giành độc lập tự do.
Điều này được nói rõ ở phần III, phần cuối của đoạn trích. Cũng có thể phát hiện chủ đích trên của tác giả ngay trong phần mở bài cũng như ý khái quát các đoạn văn trong phần thân bài.
3. Để dẫn người đọc đến mục đích ấy, tác giả đã trình bày các luận điếm chính:
– Khác với Âu châu, dân Việt Nam không có luân lí xã hội (không biết đoàn thể, không trọng công ích).
– Nguyên nhân của tình trạng trên là do sự suy đồi từ vua đến quan, từ quan đến học trò và các viên chức lớn nhỏ.
– Muốn Việt Nam tự do, độc lập, trước hết dân Việt Nam phải có đoàn thể, cần truyền bá chủ nghĩa xã hội (coi trọng lợi ích đất nước, của người khác, bênh vực nhau và cùng nhau đòi công bằng xã hội).
4. Để nêu bật tình trạng đen tối của luân lí xã hội ở Việt Nam, tác giả nêu các luận cứ đối lập giữa Việt Nam và châu Âu.
Nguyên nhân của thực trạng đen tối của luân lí xã hội ở Việt Nam.
+ Học trò, viên chức ham chức tước vinh hoa mà nịnh hót, giả dối, không biết đến dân.
+ Quan lại tham lam nhũng nhiễu, vơ vét, bòn rút của dân, làm tay sai cho thực dân Pháp.
+ Vua thi hành chính sách ngu dân để dễ bề cai trị.
+ Kẻ có máu mặt trong làng thì tìm mọi cách lo lót kiếm chác chức tước, đè đầu, cưỡi cổ người dân.
5. Học sinh tự viết văn bản tóm tắt theo nội dung đã tìm hiểu.
Để tóm tắt được tốt cần: – Đọc kĩ văn bản gốc. Dựa vào nhan đề, phần mở đầu và kết thúc để lựa chọn những ý, những chi tiết phù hợp với mục đích tóm tắt. Đọc từng đoạn trong phần triển khai để nắm được các luận điểm và luận cứ làm sáng tỏ cho chúng. – Tìm cách diễn đạt lại các luận điểm, luận cứ một cách mạch lạc.
LUYỆN TẬPa. Sự đa dạng mà thống nhất của In-đô-nê-xi-a.
b. Xuân Diệu – nhà nghiên cứu bình văn học
Bài tập 2
a. Vấn đề nghị luận: Sự lãng phí nước sạch
Mục đích nghị luận: Xin đừng lãng phí nước, hãy tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước quý giá.
– Nước là tài sản hay bị hủy hoại lãng phí nhiều nhất.
– Dân số tăng, nguồn nước cung cấp sẽ không đáp ứng được yêu cầu.
– Một số quốc gia hiện đang thiếu nước, có sự tranh chấp về nguồn nước, tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngày càng trầm trọng hơn.
Tóm tắt văn bản
Nhiều quốc gia không có nguồn nước, nhiều nơi xảy ra tranh chấp nguồn nước. Dân số tăng nhanh, công nghiệp phát triển làm cho nguồn nước bị ô nhiễm và nhân loại sẽ thiêu nước nghiêm trọng. Hãy bảo vệ nguồn nước, giữ gìn nước cho chúng ta và cho mai sau.
Soạn Bài Tóm Tắt Văn Bản Nghị Luận
Soạn bài Tóm tắt văn bản nghị luận I. Mục đích, yêu cầu của việc tóm tắt văn bản nghị luận
1. Mục đích
2. Yêu cầu
II. Cách tóm văn bản nghị luận1. Vấn đề bàn bạc thể hiện: Xã hội luân lí thật trong nước ta tuyệt nhiên không ai biết đến…
2. Phan Châu Trinh thể hiện dũng khí người yêu nước: đề cao tư tưởng tiến bộ, vạch trần thực tại đen tối của xã hội, hướng về tương lai tươi sáng của đất nước
– Chủ đích tác giả thể hiện trong phần mở bài, kết bài, khái quát ý trong phần thân bài
3. Luận điểm chính: Khác với châu Âu, dân Việt Nam không có luân lí xã hội (không biết đoàn thể, không trọng công ích)
– Nguyên nhân tình trạng trên do sự suy đồi giai cấp phong kiến từ vua đến quan, sĩ tử
– Muốn Việt Nam độc lập, tự do, dân Việt Nam phải có đoàn thể, truyền bá được tư tưởng tiến bộ
4. Để nêu bật tình hình đen tối của luân lí xã hội ở Việt Nam, tác giả nêu các luận cứ đối lập giữa Việt Nam và Âu châu
– Nguyên nhân:
+ Học trò ham chức tước, vinh hoa, nịnh hót, giả dối, không biết đến dân
+ Vua thi hành chính sách ngu dân để dễ bề cai trị
+ Kẻ có máu mặt trong làng lo lót kiếm chác chức tước đè đầu cưỡi cổ người dân
+ Dân không có ý thức đoàn kết, đấu tranh đòi quyền lợi
5. Xã hội luân lí thật trong nước ta tuyệt nhiên không ai biết đến. Học trò học vì vinh hoa, nên ưa nịnh hót, giả dối. Vua thi hành chính sách ngu dân dễ bề cai trị. Những kẻ có máu mặt trong làng thì lo lót để có chức tước, nên đè đầu cưỡi cổ người dân. Dân không có ý thức đoàn kết, đấu tranh đòi quyền lợi.
6. Tự kiểm tra đối chiếu
LUYỆN TẬPBài 1 (Trang 118 sgk ngữ văn 11 tập 2):
a, Sự thống nhất trong đa dạng của In- đô- nê-xi-a
b, Xuân Diệu- nhà nghiên cứu phê bình văn học
Bài 2 (trang 119 sgk ngữ văn 11 tập 2):
a, Vấn đề và mục đích nghị luận
– Vấn đề lãng phí nước- tài sản quý giá của đời sống
– Kêu gọi bảo vệ nước, tiết kiệm nước
b, Các luận điểm trong bài
– Nhận thức sai lầm của con người về nước (nước từ trời sinh, có thể dùng thoải mái)
– Thực tế, nguồn nước ngọt trên trái đất có hạn, không phải quốc gia nào cũng có đủ nước dùng
– Cần tiết kiệm nước
c, Tóm tắt
Nước ngọt trên trái đất là có hạn, nhiều quốc gia không có nguồn nước, nhiều nơi cũng đang xảy ra tranh chấp nguồn nước. Dân số tăng nhanh, công nghiệp phát triển làm cho nguồn nước bị ô nhiễm nặng nề, nhân loại sẽ thiếu nước nghiêm trọng. Hãy bảo vệ nguồn nước, giữ gìn cho chúng ta, mai sau
Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.
Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k4: chúng tôi
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:
Soạn Bài Tóm Tắt Văn Bản Nghị Luận Lớp 11
SOẠN BÀI TÓM TẮT VĂN BẢN NGHỊ LUẬN LỚP 11 II. Cách tóm tắt văn bản nghị luận
Câu 1 (trang 117 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):
Vấn đề nghị luận của văn bản được thể hiện qua chính luận đề và phần mở đầu của đoạn trích: Xã hội luân lí thật trong nước ta tuyệt nhiên không ai biết đến.
Câu 2 (trang 117 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):
“Về luân lí xh ở nước ta” là một bài văn chính luận mẫu mực của nhà chí sĩ yêu nước PCT, thông qua bài này, tác giả đã thể hiện được dũng khí của một người yêu nước:
Có thể phát hiện ra vấn đề cần nghị luận này trong phần mở bài, đặc biệt là phần kết của đoạn trích, cũng chư ý khái quát của các đoạn văn trong phần thân bài.
Câu 3 (trang 117 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):
Để cho người đọc thấy được chủ đích của mình, tác giả đã đưa ra nhiều luận điểm để minh chứng cho điều đó:
Câu 4 (trang 117 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):
Để làm sáng tỏ cho các luận điểm, tác giả đã đưa ra rất nhiều luận cứ: để làm nổi bật tình trạng đen tối của xã hội Việt Nam:tác giả đã nêu các luận cứ đối lập giữa Việt Nam và âu châu.
Chỉ ra thực trạng xã hội Việt Nan đen tối về luân lí:
Luyện tập Tóm tắt văn bản nghị luận Câu 1 (trang 118 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):a)Chủ đề nghị luận:Bàn về đặc trưng tổng thể của đất nước Indonesia.
b)Chủ đề nghị luận:nói về tài năng của Xuân Diệu trong việc nghiên cứu, phê bình VH.
Câu 2 (trang 118 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):
a.Vấnđề nghị luận: Tình trạng sử dụng nguồn nước ngọt không hợp lý và tình trạng nguồn nước ngày càng bị cạn kiệt và ô nhiễm.
b.Mục đích nghị luận: nhằm nhắc nhở mọi người nhân thức giá trị và tầm quan trọng của tài nguyên nước èkêu gọi mọi người hãy tiết kiệm và tránh làm ô nhiễm nguồn nước.
c.Các LĐ chính:
LĐ 1:Đặt vấn đề: nước là tài sản quý báu nhưng đang bị hủy hoại và lãng phí nhiều nhất.
LĐ 2: Tài nguyên nước trong tương lai sẽ không đáp ứng đủ cho yêu cầu của đ/s con người.
LĐ 3:Tình trạng khan hiếm và ô nhiễm môi trường nước trên thế giới.
LĐ 4: Lời kêu gọi của LHQ về việc bảo vệ nguồn nước ngọt, chống ô nhiễm môi trường.
Nguồn Internet
Soạn Bài Luyện Tập Tóm Tắt Văn Bản Nghị Luận (Ngắn Gọn)
– Thơ mới là phong trào văn học phong phú, một phong trào sáng tạo dồi dào, có nhiều yếu tố tích cực.
– Phong trào Thơ mới có nhiều đóng góp về nghệ thuật thơ.
– Thơ mới xứng đáng được mệnh danh là “một thời đại trong thi ca” như Hoài Thanh đã nói.
a) Vấn đề nghị luận: Tinh thần cho thơ mới.
b) Đích của nghị luận: Khắc hoạ tinh thần thơ mới là sự cách tân về thơ, từ cái “ta” chuyển sang cái “tôi” đầy màu sắc cá nhân, là tình yêu tha thiết tiếng Việt.
c) Bố cục và những ý chính của văn bản trích
– Phần mở bài: Câu đầu “Bây giờ hãy đi tìm cái điều ta cho là quan trọng hơn: tinh thần thơ mới”.
– Phần thân bài gồm các ý sau:
+ Cái khó trong việc tìm ra tinh thần thơ mới và xác định cách tiếp cận đúng đắn cần phải có.
+ Những biểu hiện của “cái tôi” cá nhân trong thơ mới, “cái tôi” buồn, bế tắc nhưng khao khát với cuộc sống, với đất nước, con người.
+ Tinh yêu, lòng say mê, nâng niu đối với tiếng Việt.
– Phần kết bài
d) Viết văn bản tóm tắt
Nội dung chính của đoạn trích “Một thời đại trong thi ca” là xác định tinh thần thơ mới. Theo Hoài Thanh, việc tìm ra tinh thần thơ mới có nhiều khó khăn, và cách nguyên tắc để minh định tinh thần của thơ cũng và thơ mới là không căn cứ vào cục bộ và cái dở, mà phải căn cứ trên đại thể và cái hay để đánh giá. Tác giả cũng chỉ ra rằng, tinh thần của thơ mới là chữ “tôi” đối lập với chữ “ta” của thơ cũ, và cũng chỉ ra thái độ của xã hội khi ý thức cá nhân mới trỗi dậy : bị rẻ rúng, bị nhìn với con mắt khó chịu, thương hại. Sau khi chỉ ra sự vận động của cái “tôi” trong thơ mới và bi kịch của các nhà thơ mới, Hoài Thanh đã nói về cách giải quyết bi kịch thời đaị của các nhà thơ mới : họ gửi gắm, dồn tình yêu quê hương trong tình yêu tiếng việt, để có thể “nảy mầm hi vọng”, để “vin vào những gì bất diệt đủ bảo đảm cho ngày mai”.
chúng tôi
Soạn Bài Tóm Tắt Văn Bản Nghị Luận Lớp 11 Ngắn Gọn
Hướng dẫn các bạn soạn bài Tóm tắt văn bản nghị luận trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 11 ngắn gọn đơn giản
Để hiểu được mục đích, yêu cầu của việc tóm tắt văn bản nghị luận và đồng thời vận dụng nó một accsh hiệu quả chúng ta cùng đi tìm hiểu bài tóm tắt văn bản nghị luận. Trong bài này vforum sẽ hướng dẫn bạn soạn bài Tóm tắt văn bản nghị luận một cách ngắn gọn nhất.
I. Mục đích, yêu cầu của việc tóm tắt văn bản nghị luân 1. Mục đích Tóm tắt văn bản nghị luận là trình bày lại một cách ngắn gọn nội dung của văn bản nghị luận gốc theo một mục đích đã định trước. Việc lựa chọn thông tin đưa vào văn bản tóm tắt bao giờ cũng phụ thuộc vào mục đích của công việc tóm tắt. Trước tiên, việc tóm tắt giúp người đọc hiểu được bản chất của văn bản. Văn bản tóm tát còn là nguồn tài liệu tiện dụng trong nhiều trường hợp khác nhau. Ngoài ra, thông qua việc tóm tắt, người đọc nắm chắc các thao tác đọc văn bản, có dịp rèn luyện tư duy và cách diễn đạt.
Có thể nói, nhân tố hàng đầu chi phối toàn bộ việc tóm tắt văn bản là mục đích giao tiếp. Tuy nhiên, văn bản tóm tắt vẫn phải phản ánh trung thực văn bản gốc. Để đạt được yêu cầu này, khi tóm tắt, cần chú ý các điểm sau: – Văn bản tóm tắt phải phản ánh trung thành các tư tưởng, luận điểm của văn bản gốc, không được xuyên tạc hoặc tự ý thêm những điểm không có trong văn bản gốc. – Diễn đạt ngắn gọn, súc tích, loại bỏ những thông tin không phù hợp với mục đích tóm tắt.
II. Cách tóm tắt văn bản nghị luậnĐọc văn bản Về luân lí xã hội ở nước ta của Phan Châu Trinh (Ngữ văn 11, tập hai) và trả lời các câu hỏi sau: 1. Vấn đề được đem ra bàn bạc (nghị luận) là gì? Dựa vào đâu mà anh (chị) biết được điều đó? 2. Mục đích viết văn bản này của nhà chí sĩ Phan Châu Trinh là gì? Phần nào trong văn bản thể hiện rõ nhất điều này? 3. Để dẫn người đọc đến mục đích ấy, tác giả đã trình bày những luận điểm nào? Hãy tìm các câu thể hiện rõ nhất những luận điểm ấy. 4. Hãy tìm các luận cứ làm sáng tỏ cho từng luận điểm trong bài viết của tác giả. 5. Trình bày các luận điểm, luận cứ bằng lời văn minh. 6. Đối chiếu với văn bản gốc và mục đích, yêu cầu tóm tắt để kiểm tra, hoàn chỉnh bản tóm tắt.1. Vấn đề được đem ra bàn bạc (nghị luận) là Xã hội luân lí thật trong nước ta tuyệt nhiên không ai biết đến. Biết được điều đó dựa vào luận đê và mở đầu của đoạn trích 2. Mục đích viết văn bản này của nhà chí sĩ Phan Châu Trinh là nhằm thể hiện ý chí của một người yêu nước.Phần trong văn bản thể hiện rõ nhất điều này là phần mở bài và phần kết bài của đoạn trích. 3. Để dẫn người đọc đến mục đích ấy, tác giả đã trình bày những luận điểm nào và các câu thể hiện rõ nhất những luận điểm ấy là:– Khác với châu Âu, dân Việt Nam không có luân lí xã hội (không biết đoàn thể, không trọng công ích). – Nguyên nhân của tình trạng trên là do sự suy đồi của giai cấp phong kiến thống trị từ vua đến quan, từ quan đến sĩ tử. – Muốn Việt Nam tự do, độc lập, trước hết dân Việt Nam phải có đoàn thể, cần truyền bá tư tưởng tiến bộ (coi trọng lợi ích của đất nước, của người khác, bênh vực nhau và cùng nhau đòi công bằng xã hội).
Giáo Án Bài Tóm Tắt Văn Bản Nghị Luận
2. Kĩ năng 3. Thái độ 1. Giáo viên 2. Học sinh
SGK, vở soạn, vở ghi.
Sĩ số: ……………………………
2. Kiểm tra bài cũ
Không
3. Bài mới
Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạtHoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức mới
Tìm hiểu cụ thể :
– GV: cho học sinh nêu mục đích yêu cầu việc tóm tắt văn bản nghị luận
– HS: Suy nghĩ trao đổi và trả lời.
I. Mục đích yêu cầu việc tóm tắt văn bản nghị luận
1. Khái niệm
– Là trình bày lại nội dung của văn bản đó một cách nhắn gọn theo mục đích đã định
2. Mục đích
– sử dụng làm tài liệu để biện minh cho các quan điểm , ý kiến, mà không làm tăng quá mức dung lượng văn bản
– thu thập ghi chép tư liệu cho bản thân
– luyện tập năng lực đọc- hiểu, năng lực tóm lược văn bản
3. Yêu cầu
– Phản ánh trung thành tư tưởng và các luận điểm của văn bản gốc
– Ngắn gọn, súc tích
– Diễn đạt trong sáng, chặt chẽ , mạnh lạc
– Công việc của GV: cho học sinh đọc kiến thức trong sgk và nêu cách tóm tắt văn bản nghị luận
– Công việc của HS: suy nghĩ trao đổi trả lời.
II. Cách tóm tắt văn bản nghị luận
1. Tìm hiểu ngữ liệu
* Văn bản ” Về luân lí xã hội ở nước ta”
1.1 Vấn đề cần nghị luận được thể hiện qua câu
” Xã hội luân lí thật trong nước ta tuyệt nhiên không ai biết đến”
1.2. Mục đích : Đề cao tư tưởng tiến bộ, vạch trần thực trạng đen tối của xã hội, hướng về một ngày mai tươi sáng của đất nước
– mục đích này được thể hiện ở : mở bài, kết bài và các ý khái quát ở các đoạn trích
1.3. Các luận điểm
– Khác với Âu châu, dân VIệt Nam không có luân lí xã hội
– Nguyên nhân : do sự suy đồi từ vua đến quan, từ quan đến viên chức nhỏ đến học trò
– Muốn Việt Nam tự do, độc lập, dân Việt Nam phải có đoàn thể, cần truyền bá tư tưởng tiến bộ
1.4. Các luận cứ:
– Luận điểm 1 gồm: Luận cứ đối lập giữa Việt Nam và Âu châu
– Luận điểm 2 gồm:
+Lũ vua quan thối nát phản động tìm cách phá đoàn thể, thực hiện chính sách ngu dân
+Bọn người xấu đua nhau tìm mọi cách làm quan +Dân không có ý thức đoàn thể
? Trình bày các thao tác tóm tắt văn bản nghị luận ?
2. Các thao tác tóm tắt văn bản nghị luận
2.1. Đọc, tìm hiểu nội dung, kết cấu của văn bản gốc .
– Xác định vấn đề cần nghị luận: văn bản bàn về vấn đề gì?
( Căn cứ vào vị trí mạnh của văn bản:
+ Nhan đề
– Xác định hệ thống luận điểm
+ Căn cứ vào phần mở bài
– Tìm nội dung khái quát phần kết
2.2. Viết văn bản tóm tắt
– Viết nhan đề của văn bản
– Lần lượt viết phần mở bài,thân bài, kết bài
+ Sử dụng nhiều thành phần
+ Sử dụng nhiều phương tiện liên kết
2.3. Kiểm tra và hoàn chỉnh văn bản tóm tắt
– Đọc lại văn bản tóm tắt, đối chiếu với văn bản gốc- Bổ sung sửa chữa (nếu cần)
Hoạt động 3. Hoạt động thực hành
– Công việc của GV: ra bài tập, hướng dẫn học sinh làm bài.
– Công việc của HS: suy nghĩ trao đổi làm bài.
III. Luyện tập
Bài tập 1: ( SGK / 118 )
Gợi ý: a. Sự đa dạng mà thống nhất của In – đô – nê- xi – a
b. Xuân Diệu – nhà nghiên cứu, phê bình văn học
Bài tập 2 ( SGK /119)
a. Vấn đề cần nghị luận: Sự lãng phí nước sạch
Mục đích: Không nên lãng phí nước, hãy tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước
b. Các luận điểm
– Nước là tài sản thường bị huỷ hoại và lãng phí nhiều nhất
– Dân số tăng dẫn đến thiếu nước sạch
– ví dụ về tình trạng thiếu nước ở một số quốc gia
c. Tóm tắt
Nước là nguồn tài nguyên vô giá nhưng lại đang bị lãng phí nhiều nhất. Dân số tăng nhanh, công nghiệp phát triển làm cho nguồn nước bị ô nhiễm và nhân loại đang bị đối mặt với nguy cư thiếu nước sạch. Hãy có ý thức boả vệ và giữ gìn nguồn nước.
4. Củng cố 5. Dặn dò
KHÓA HỌC GIÚP TEEN 2004 ĐẠT 9-10 THI THPT QUỐC GIAĐăng ký khóa học tốt 11 dành cho teen 2k4 tại chúng tôi
Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.
Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k4: chúng tôi
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:
Cập nhật thông tin chi tiết về Soạn Bài: Tóm Tắt Văn Bản Nghị Luận trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!