Xu Hướng 3/2024 # Sử Dụng Hệ Thống Chính Quyền Điện Tử Để Làm Việc Trực Tuyến # Top 10 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Sử Dụng Hệ Thống Chính Quyền Điện Tử Để Làm Việc Trực Tuyến được cập nhật mới nhất tháng 3 năm 2024 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

ĐNO - Ngày 8-4, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Thông tin-Truyền thông ban hành văn bản hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, phường, xã làm việc, họp trực tuyến trong thời gian chống dịch Covid 19.

Theo Sở Thông tin-Truyền thông, lãnh đạo và công chức, viên chức (CCVC) làm việc tại nhà sử dụng các công cụ: Hệ thống thông tin chính quyền điện tử thành phố (tại địa chỉ: chúng tôi để làm việc, cụ thể:

Hệ thống quản lý văn bản và điều hành (web và app mobile) để lập lịch công tác, quản lý, xử lý công việc (cả trao đổi nội bộ) và thực hiện tiếp nhận, xử lý, phê duyệt văn bản thông qua tài khoản được cấp, chữ ký số; sử dụng Phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ CCVC để đánh giá kết quả việc làm; theo dõi và phân công công việc xử lý và trả hồ sơ của tổ chức, công dân trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến (Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công trực tuyến thành phố) và Hệ thống một cửa điện tử; theo dõi và xử lý phản ánh của tổ chức, công dân thông qua Cổng Góp ý Đà Nẵng (https://gopy.danang.gov.vn và app mobile), ứng dụng di động Kuuho và thư điện tử của công dân gửi đến các hộp thư cơ quan.

Lãnh đạo cơ quan phải tham gia vào các nhóm trực tuyến: “Ban Chỉ đạo COVID-19”, “Tin nóng quản lý đô thị” để triển khai công việc theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố.

Sở Thông tin-Truyền thông hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện họp trực tuyến bằng cách sử dụng Hệ thống họp trực tuyến thành phố Đà Nẵng, với 2 mô hình triển khai như sau:

Mô hình 1 (Điểm cầu - Đa điểm cầu): Để tổ chức cho các cuộc họp triển khai tại nhiều vị trí điểm cầu khác nhau. Mô hình này chủ yếu áp dụng đối với những cuộc họp có lãnh đạo UBND thành phố chủ trì. Mô hình này đã thiết lập hạ tầng họp sẵn có tại 2 phòng họp tầng 2 Trung tâm Hành chính thành phố và các phòng họp tại các UBND quận, huyện.

Mô hình 2 (Điểm cầu – Điện thoại): Để tổ chức cho các cuộc họp trực tuyến có một điểm cầu chính, các điểm. Mô hình này chủ yếu áp dụng đối với những cuộc họp do sở, ban, ngành, quận, huyện chủ trì. Mô hình này đã và đang thiết lập mỗi UBND xã, phường: Triển khai cài đặt trên một máy tính xách tay để tham gia họp trực tuyến với UBND thành phố, UBND quận, huyện.

Sở Thông tin-Truyền thông đề nghị sử dụng các phần mềm thương mại phổ biến (Ví dụ: Microsoft Teams, Skype…) để tổ chức cho các cuộc họp quy mô nhỏ nhằm trao đổi công việc giữa các cá nhân, thông tin trao đổi không mật; trong đó tất cả các điểm kết nối đều là thiết bị điện tử cá nhân.

Đối với văn bản điện tử cần gửi kèm văn bản giấy, các cơ quan ưu tiên xử lý ngay khi nhận được bản điện tử, các cơ quan gửi bản giấy lại sau “thời gian cách ly toàn xã hội”.

Khi cần họp trực tuyến trên Hệ thống họp trực tuyến thành phố; cần thông báo, liên hệ trước ít nhất 1 giờ cho các đầu mối hỗ trợ kỹ thuật.

SƠN TRUNG

Bộ Công Thương Áp Dụng Hệ Thống Văn Bản Điện Tử

Theo đó, từ ngày 1/6, khi văn bản đến các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, khối văn thư sẽ số hóa ngay khi tiếp nhận và cập nhật lên hệ thống, trước khi chuyển tự động đến các cấp lãnh đạo và cuối cùng đến chuyên viên xử lý. Việc phối hợp, trao đổi, góp ý, xử lý đều được thực hiện trên hệ thống.

Hệ thống cũng đáp ứng toàn bộ quy trình phát hành văn bản đi. Từ khâu chuyên viên tạo lập văn bản đi, trình lãnh đạo các cấp, xin ý kiến các đơn vị và cho đến khâu văn thư phát hành đều được xử lý, luân chuyển trên mạng nội bộ.

Việc áp dụng hệ thống văn bản điện tử giúp giảm thời gian xử lý công việc của các cấp, luân chuyển văn bản giữa các đơn vị cũng như thời gian thống kê, tìm kiếm văn bản, giảm tối đa chi phí sao chụp tài liệu giấy.

Ngoài ra, thông qua hệ thống này, lãnh đạo bộ và đơn vị có thể xử lý, chỉ đạo trực tiếp trên mạng đến chuyên viên xử lý. Qua đó, các cán bộ, công chức, viên chức có thể giám sát, xử lý văn bản mọi lúc, mọi nơi thông qua Internet.

Ông Trần Hữu Linh – Cục trưởng Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin cho biết, Bộ Công Thương là bộ ngành đầu tiên áp dụng quy trình quản lý và xử lý văn bản đi, văn bản đến hoàn toàn trên môi trường điện tử. Hệ thống iMOIT đã liên thông văn bản điện tử đến tất cả các đơn vị.

“Thông qua trục kết nối, hệ thống đã liên thông văn bản với Văn phòng Chính phủ và sẵn sàng kết nối, liên thông với các bộ ngành, địa phương trên cả nước. Đây là tiền đề cho việc sớm hoàn thành mục tiêu Chính phủ điện tử tại Bộ Công Thương”, ông Linh chia sẻ.

Hiện nay, Bộ đã cung cấp đến người dân và doanh nghiệp 24 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 (mức độ cao nhất). Những dịch vụ này đảm bảo việc khai báo và xử lý hồ sơ của doanh nghiệp hoàn toàn trên môi trường điện tử. Theo kế hoạch năm 2024, Bộ sẽ hoàn thành 52 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4.

Minh Trí

Hội Nghị Trực Tuyến Về Xây Dựng Chính Phủ Điện Tử

Tại Hội nghị, Thủ tướng đánh giá cao Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng CNTT, phát huy, tận dụng tối đa hạ tầng công nghệ số để góp phần cùng xã hội vào công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam.

Thủ tướng biểu dương các doanh nghiệp công nghệ đã đóng góp nhân lực, tài lực vào phòng chống dịch, đầu tư xây dựng các ứng dụng xử lý, phân tích tình hình dịch bệnh, truy vết tiếp xúc người nhiễm bệnh như Bluezone, NCovi… Theo Thủ tướng, lực lượng trên 50.000 doanh nghiệp công nghệ hiện nay có vai trò quan trọng trong chuyển đổi số ở Việt Nam.

Thời gian qua, các nền tảng CPĐT được phát triển nhanh. Số lượng các nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp bộ, tỉnh được xây dựng tăng đột biến, trong 6 tháng qua, tỉ lệ bộ, tỉnh có nền tảng này tăng hơn 3 lần (tháng 2/2024 mới chỉ có 25 bộ, tỉnh có nền tảng tương ứng 27%, nhưng đến tháng 7 đã có 76 bộ, tỉnh có nền tảng, tương ứng 82,6%). Hiện nay, tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp khoảng 15,9%, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan Nhà nước đi vào nền nếp, với tỉ lệ đạt khoảng 88,5% (sát với mục tiêu năm 2024 đạt 90% nêu trong Nghị quyết 17).

Các doanh nghiệp Việt Nam đã dần làm chủ các công nghệ cốt lõi, phát triển các nền tảng công nghệ cho chuyển đổi số, Bộ TT&TT đã có sáng kiến hay, hằng tuần tổ chức lễ ra mắt các nền tảng Việt Nam để tôn vinh, quảng bá các sản phẩm Việt Nam, đến nay hàng chục nền tảng đã được ra mắt.

Về Cổng Dịch vụ công quốc gia, vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã triển khai tích cực nhiều dịch vụ công trực tuyến mức độ cao của các bộ, địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp truy cập các dịch vụ công trực tuyến.

Thủ tướng nhìn nhận xuất hiện các cách làm mới có thể nhân rộng như mạnh dạn thay đổi cách thức làm việc, dùng thử, trải nghiệm các ứng dụng công nghệ mới, khi có hiệu quả triển khai chính thức ngay; phát triển các ứng dụng CPĐT dựa trên mô hình nền tảng dùng chung để rút ngắn thời gian, chi phí triển khai, tăng cường kết nối/chia sẻ dữ liệu; dành tỉ lệ chi thích đáng từ ngân sách Nhà nước cho CNTT để bảo đảm ngưỡng đầu tư phát huy hiệu quả.

Thủ tướng cũng nhất trí với ý kiến về bài học quan trọng là phát huy vai trò của người đứng đầu.

Bên cạnh kết quả đạt được, Thủ tướng chỉ ra một số tồn tại cần sớm khắc phục. Đó là môi trường pháp lý cho CPĐT chưa hoàn thiện, một số nghị định quan trọng vẫn chưa được ban hành (bảo vệ dữ liệu cá nhân, định danh, xác thực điện tử). Tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 vẫn thấp và nếu không có cách làm mới sẽ không thể đạt mục tiêu 30% trong năm 2024. Đến thời điểm hiện nay, vẫn còn 8 bộ, 25 tỉnh tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 4 dưới 10%.

Một số cơ sở dữ liệu quốc gia tạo nền tảng phát triển CPĐT vẫn chậm được triển khai, đặc biệt là cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai. Vấn đề an toàn, an ninh mạng chưa được đầu tư đúng mức. Đầu tư cho an toàn an ninh mạng thường không đạt ngưỡng 10% ngân sách chi cho CNTT.

Thủ tướng đề nghị triển khai ngay một số phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới. Trước hết là về thể chế, Bộ Công an cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, trình Chính phủ xem xét ban hành trong năm 2024.

Văn phòng Chính phủ phối hợp Bộ TT&TT hoàn thành các thủ tục trình Chính phủ xem xét ban hành Nghị định về định danh và xác thực điện tử, phấn đấu hoàn thành trong quý III/2024.

Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, ít nhất đạt mục tiêu 30% trong năm 2024, hướng đến năm 2024, hầu hết các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến mức độ 4… Hằng tháng, Bộ TT&TT thống kê tỉ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của từng bộ, tỉnh để đôn đốc triển khai.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương hoàn thành xây dựng nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp bộ, tỉnh trong tháng 10/2024 và kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia. Các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải làm gương về áp dụng CNTT.

Các bộ, ngành, địa phương từng bước tích hợp các dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ để số lượng dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia phải nhiều hơn, tốc độ cao hơn. Các bộ, ngành, địa phương hoàn thành triển khai biện pháp giám sát, điều hành an toàn, an ninh mạng tập trung và kết nối với Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia trong năm 2024.

Bộ TT&TT chủ trì, kết hợp cả đầu tư và thuê dịch vụ, phát triển một số hạ tầng truyền dẫn, điện toán đám mây, nền tảng chuyển đổi số quan trọng. Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ xây dựng và trình Chính phủ phê duyệt Nghị định về kiện toàn, nâng cấp các đơn vị chuyên trách về CNTT thành các đơn vị chuyên trách về chuyển đổi số tại các bộ, ngành, địa phương, hoàn thành trong tháng 12/2024; Bộ TT&TT xây dựng đề án kiện toàn, nâng cấp, tổ chức lại Cục Tin học hóa với cơ cấu tổ chức phù hợp, chế độ ưu đãi…, bảo đảm năng lực, nguồn lực để dẫn dắt tổ chức triển khai tiến trình chuyển đổi số quốc gia, trình Thủ tướng trong thời gian sớm nhất.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp số, các doanh nghiệp công nghệ phát triển.

Hướng Dẫn Sử Dụng Word Online Để Soạn Thảo Văn Bản Trực Tuyến

Hiện nay, mỗi khi cần soạn thảo văn bản bạn sẽ  thường nghĩ ngay tới ứng dụng Word? Nhưng để sử dụng được các phiên bản trình soạn thảo văn bản này thì bạn cần cài đặt ứng dụng office trên PC…

Ngoài ra bạn còn một cách khác đó là sử dụng các ứng dụng trực tuyến Google Docs, Google Sheets,… Vì  không cần phải cài đặt phần mềm, vẫn có thể chỉnh sửa trên bất cứ thiết bị nào. Tuy nhiên, nếu bạn là người đã quen với giao diện của  trình soạn thảo word office rồi mà lại không muốn cài đặt, thì có thể sử dụng trình soạn thảo văn bản word Online được phát hành từ Microsoft, với đầy đủ các tính năng như  một bộ microsoft office thông dụng.

Với trình soạn thảo văn bản trực tuyến Word Online, các thao tác nhập nội dung, chỉnh sửa, chèn dữ liệu vẫn vô cùng quen thuộc với người dùng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tải, lưu trữ các file này trên OneDrive để sử dụng cho những lần làm việc trực tuyến tiếp theo.

Trong bài viết này EVBN sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng trình soạn thảo văn bản word online trực tuyến hoàn toàn miễn phí.

Word online là gì?

Là trình soạn thảo văn bản trực tuyến của hệ điều hành Microsoft office. Để có thể sử dụng được trình soạn thảo văn bản word online thì bạn cần phải có tài khoản Microsoft. Việc đăng ký tài khoản Microsoft này hoàn toàn miễn phí.

Trong trình soạn thảo văn bản trực tuyến này, vẫn giữ được toàn bộ những gì thân quen từ trình soạn thảo word office. Đồng thời có rất nhiều tiện ích mới mà mình đã giới thiệu phần trên. giờ thì chắc bạn đã phần nào hiểu về trình soạn thảo văn bản online rồi chứ?

Hướng dẫn soạn thảo văn bản trực tuyến:

Bước 1: đăng ký tài khoản Microsoft miễn phí, trước tiên bạn hãy truy cập đường dẫn sau : https://office.live.com/start/Word.aspx?omkt=vi-VN

chọn hãy tạo tài khoản rồi làm theo hướng dẫn email để nhận code, thông tin họ tên, địa chỉ liên hệ, và số điện thoại để xác minh tài khoản. Bạn nên dùng thông tin thật để sau này nếu muốn mua office 365 bản quyền (có 1TB dung lượng lưu trữ trên OneDrive) đỡ phải đăng ký lại.

Bước 2: sau khi bạn đăng ký thành công tài khoản Microsoft, lúc này bạn chỉ cần mở một file word và làm việc thôi.

Bước 3:  soạn thảo và làm việc với word online bình thường như bạn vẫn sử dụng trên các phiên bản office thông dụng thôi.

Bước 4: trải nghiệm các tính năng mới mà các trình soạn thảo khách chưa có: OneDrive: lưu trữ đám mây trực tuyến

Excel: bảng tính trực tuyến

Skype: gọi và đàm thoại trực tuyến ngay trên ứng dụng

Trong kho lưu trữ đám mây này bạn có rất nhiều tùy chọn hay: Upload các file lên để chỉnh sửa hoặc lưu trữ…

Bước 6: Gửi file tài liệu cho đối tác, bạn bè này trên bản soạn thảo online này: trên góc trái màn hình bạn tìm đến biểu tượng Share như hình vẽ

Dịch Vụ Công Trực Tuyến Là Nền Tảng Xây Dựng Chính Phủ Điện Tử

Trong đó, các cơ quan chính phủ, địa phương tập trung nguồn lực xây dựng, nâng cấp, hoàn thiện cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh… Việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến hoàn chỉnh được xem là khâu quan trọng trong chương trình cải cách hành chính làm nền tảng xây dựng Chính phủ điện tử.

Ngày 23/7/2024, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến Uỷ ban Quốc gia Chính phủ điện tử với Ban chỉ đạo Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử Bộ ngành, địa phương. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Cùng vào cuộc

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Khi xây dựng các hệ thống chính phủ điện tử Việt Nam cần tuân theo 4 nguyên tắc: Thứ nhất là tương thích liên thông, thứ hai là có khả năng mở rộng, thứ ba là không trùng lắp tránh lãng phí và cuối cùng là vấn đề đảm bảo an toàn an ninh.

Mặt khác, khi xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử, các bộ ngành, địa phương cần đặt lên hàng đầu mục tiêu “sử dụng dịch vụ công một cách thuận lợi”. Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp các sở, ngành, địa phương, người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực thuận tiện hơn.

Do đó, tất cả các dịch vụ công đều hướng đến việc phục vụ người dân, việc thiết kế dịch vụ công phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, nội dung hiển thị phải dễ hiểu, dễ dùng, thuận tiện.

Sau hơn 3 tháng triển khai Nghị quyết số 17/NQ-CP, về một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2024-2010, định hướng đến 2025, việc xây dựng Chính phủ điện tử tại các bộ, ngành, địa phương trong cả nước đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong đó, khung pháp lý đồng bộ về xây dựng Chính phủ điện tử từng bước được hoàn thiện; tháo gỡ được cơ chế đầu tư, thuê dịch vụ công nghệ thông tin; các hệ thống thông tin quan trọng được nghiên cứu, xây dựng khẩn trương.

Có 10/16 nhiệm vụ được giao đã cơ bản hoàn thành, trong đó một số hệ thống có ý nghĩa trong quá trình triển khai Chính phủ điện tử đã được vận hành được như: Trục liên thông văn bản quốc gia phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính Nhà nước, thiết lập hệ thống thông tin phục vụ họp, xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet), một số nội dung lớn của Cổng Dịch vụ công quốc gia đang được tiếp tục hoàn thiện…

Đã có 100% các bộ, cơ quan ngang bộ và 62/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử; 100% các bộ, ngành và 32/63 địa phương ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết số 17/NQ-CP.

Các bộ, ngành, địa phương cũng đang nỗ lực xây dựng cơ sở dữ liệu, xây dựng cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh… Các bộ, ngành, địa phương đang triển khai nâng cấp hệ thống này, trong đó có một số đơn vị đã hoàn thành hoặc đang thử nghiệm như Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công thương, các tỉnh Quảng Ninh, Đồng Nai, Tây Ninh…

Bộ Công Thương là đơn vị có thứ hạng cao trong bảng xếp hạng báo cáo đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin năm 2024 (của Bộ Thông tin và Truyền thông). Trong 5 tháng đầu năm 2024, Bộ Công Thương đã xử lý hơn 672.800 bộ hồ sơ điện tử qua các cổng dịch vụ công trực tuyến (tương đương 99% tỷ lệ hồ sở xử lý); kết nối 11 dịch vụ công trực tuyến với Cơ chế một cửa quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Hiện nay, tất cả 292 thủ tục hành chính cấp Trung ương thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương đã được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 trở lên. Đã có gần 3.000 doanh nghiệp đăng ký sử dụng cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương.

Theo báo cáo đánh giá Chính phủ điện tử của Liên hợp quốc, năm 2024, Việt Nam xếp vị trí thứ 88/193 quốc gia, tăng 1 bậc so với năm 2024. Để đạt được kết quả này, nhiều tỉnh, thành phố đã triển khai hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu một cửa điện tử, giúp minh bạch hóa quá trình giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan quản lý Nhà nước.

Tại Thừa Thiên – Huế, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và giải quyết công việc tại các cơ quan Nhà nước không chỉ giúp hiện đại hoá cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, mà còn tạo điều kiện nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công phục vụ cho người dân, doanh nghiệp. Tỉnh đã hình thành cơ bản các hệ thống thiết yếu phục vụ cho việc vận hành chính quyền điện tử, triển khai hệ thống phần mềm dùng chung, đặc biệt là hệ thống một cửa.

Tỉnh cũng chuyển đổi thành công mô hình phân tán qua mô hình tập trung về dịch vụ hành chính công. Thông qua đó, từ tỉnh đến xã đã triển khai được hệ thống thông tin dịch vụ công xuyên suốt, thống nhất, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia sử dụng dịch vụ hành chính công…

Kinh nghiệm từ Quảng Ninh

Là địa phương nhiều năm đứng trong nhóm 10 các địa phương xếp hạng cao trong Báo cáo chỉ số công nghệ thông tin và truyền thông, tỉnh Quảng Ninh có nhiều kinh nghiệm trong xây dựng chính quyền điện tử cũng như khuyến khích sự tham gia sử dụng của người dân.

Quảng Ninh đang là tỉnh tiên phong đi đầu trong cả nước trong việc giải quyết văn bản liên thông 4 cấp từ Chính phủ đến cấp xã. Ảnh: quangninh.gov.vn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Duy Hậu chia sẻ: Sau 5 năm triển khai chính quyền điện tử, hệ thống công nghệ thông tin của tỉnh Quảng Ninh đã đáp ứng được nhu cầu điều hành của bộ máy và giao dịch dân sự giữa người dân với chính quyền hết sức bài bản.

Trong quá trình thực hiện Đề án xây dựng chính quyền điện tử, tỉnh Quảng Ninh đã tạo được môi trường làm việc liên thông, hiện đại và chuyên nghiệp, qua đó tiết kiệm được thời gian, chi phí, từng bước nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Quảng Ninh đang là tỉnh tiên phong đi đầu trong cả nước trong việc giải quyết văn bản liên thông 4 cấp từ Chính phủ đến cấp xã. Việc giải quyết các thủ tục hành chính tại các trung tâm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện nay theo phương châm 4 tại chỗ tức là việc tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả đều tiến hành tại trung tâm.

Ngoài ra, việc cải cách các thủ tục hành chính đã giảm 50% – 60% thời gian để giải quyết, công khai minh bạch toàn bộ các thủ tục hành chính; đảm bảo nhanh gọn để không còn tình trạng nhũng nhiễu hoặc tiêu cực trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính từ cấp xã đến cấp tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết tỉnh tăng cường công tác giám sát, kiểm tra đặc biệt là kiểm tra đột xuất không báo trước; rút kinh nghiệm theo từng quý để tìm ra cách vận hành hệ thống điện tử một cách tốt nhất.

Hoàn thiện hệ thống dịch vụ công là trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, đơn vị công nghệ thông tin, điều quan trọng nhất là khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ công. Về việc này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu khẳng định: “Việc làm này phải hết sức kiên trì”. Điều đầu tiên là các cơ quan chức năng phải thường xuyên bồi dưỡng nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin trong đội ngũ cán bộ công chức và người dân; giúp người dân nắm rõ sự tiện lợi khi thao tác tốt công nghệ thông tin sẽ giúp giản tiện rất nhiều thời gian, công sức…

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng chia sẻ kinh nghiệm xây dựng Chính phủ điện tử, trong đó nhấn mạnh: Để thành công, lãnh đạo tỉnh phải có quyết tâm và tạo được sự đồng thuận cao trong cả hệ thống chính trị.

Ngoài ra, các địa phương cần triển khai đồng bộ hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến có hiệu quả, gắn liền với cải cách thủ tục hành chính, thành lập trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã để tập trung, thống nhất việc giải quyết thủ tục hành chính.

Tiếp đến, việc phát triển hạ tầng công nghệ thông tin truyền thông hiện đại phải đi trước một bước; tuyên truyền sâu rộng nâng cao nhận thức toàn thể cán bộ công chức, doanh nghiệp và người dân. Việc phát triển nhân lực cả về cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật vận hành, cán bộ công chức trực tiếp phục vụ người dân tại các Trung tâm phục vụ hành chính công, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đạị cần được quan tâm đào tạo, tập huấn và phát triển…

Sử Dụng Wireshark Để Phân Tích Gói Dữ Liệu Trong Hệ Thống Mạng

1. Capturing Packets:

Sau khi cài đặt, các bạn hãy khởi động chương trình và chọn thành phần trong Interface List để bắt đầu hoạt động. Ví dụ, nếu muốn giám sát lưu lượng mạng qua mạng Wireless thì chọn card mạng Wifi tương ứng. Nhấn nút Capture Options để hiển thị thêm nhiều tùy chọn khác:

Ngay sau đó, chúng ta sẽ thấy các gói dữ liệu bất đầu xuất hiện, Wireshark sẽ “bắt” từng gói – package ra và vào hệ thống mạng. Nếu đang giám sát thông tin trên Wireless trong chế độ Promiscuous thì sẽ nhìn thấy các gói dữ liệu khác trong toàn bộ hệ thống:

Nếu muốn tạm ngừng quá trình này thì các bạn nhấn nút Stop ở phía trên:

Tại đây, chúng ta sẽ thấy có nhiều màu sắc khác nhau, bao gồm: xanh lá cây, xanh da trời và đen. Wireshark dựa vào cơ chế này để giúp người dùng phân biệt được các loại traffic khác nhau. Ở chế độ mặc định, màu xanh lá cây là traffic TCP, xanh da trời đậm là traffic DNS, xanh da trời nhạt là traffic UDP và màu đen là gói TCP đang có vấn đề.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo phần hướng dẫn và ví dụ cơ bản của Wiki Wireshark tại đây. Mở 1 file capture khá dễ dàng, nhấn nút Open và trỏ tới file gốc, người dùng còn có thể tự lưu dữ liệu capture trong Wireshark và sử dụng sau đó:

2. Filtering Packets:

Cách cơ bản nhất để áp dụng filter là nhập thông tin vào ô Filter, sau đó nhấn Apply hoặc nhấn Enter. Ví dụ, nếu gõ dns thì chúng ta sẽ chỉ nhìn thấy các gói dữ liệu DNS. Ngay khi nhập từ khóa, Wireshark sẽ tự động hoàn chỉnh chuỗi thông tin này dựa vào gợi ý tương ứng.

Nhấn chuột phải vào từng package và chọn Follow TCP Stream:

Chúng ta sẽ thấy toàn bộ quãng thời gian giao tiếp giữa server và client:

3. Inspecting Packets:

Nhấn và chọn 1 package bất kỳ để kiểm tra các phần thông tin cụ thể hơn:

Theo QTM

Cập nhật thông tin chi tiết về Sử Dụng Hệ Thống Chính Quyền Điện Tử Để Làm Việc Trực Tuyến trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!