Xu Hướng 2/2024 # Sự Khác Biệt Giữa Văn Học Và Phi Văn Học Trong Tác Phẩm Văn Học Là Gì? # Top 7 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Sự Khác Biệt Giữa Văn Học Và Phi Văn Học Trong Tác Phẩm Văn Học Là Gì? được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Sự khác biệt giữa văn học và phi văn học trong tác phẩm văn học là gì?

CẢM ƠN BẠN ĐÃ THAM QUAN TẠI ĐÂY;

Một số người thích nướng. Họ sẽ làm bánh, bánh nướng hoặc bánh ngọt. Nếu, ví dụ, họ quyết định nướng bánh, họ cần có được một số thông tin về cách làm. Ví dụ, nếu bạn quyết định làm một chiếc bánh sô cô la từ đầu, bạn có thể tìm công thức cho chiếc bánh đó từ một cuốn sách nấu ăn, sử dụng công thức đó để tìm ra loại nguyên liệu bạn cần, sau đó học cách kết hợp các thành phần với nhau đúng thứ tự để làm cho một chiếc bánh hoàn hảo. Một công thức, giống như công thức bạn đã sử dụng để làm bánh, là một ví dụ tốt về một văn bản phi văn học.

Văn bản văn học

là những văn bản được kể lại, hoặc kể một câu chuyện và chứa đựng các yếu tố hư cấu. Một số ví dụ hay về văn bản văn học bao gồm tiểu thuyết, truyện ngắn và thơ. Tuy nhiên,

văn bản phi văn học

là những văn bản có mục đích chính là truyền đạt thông tin và không có yếu tố tự sự và hư cấu như văn bản văn học. Ví dụ về các văn bản phi văn học bao gồm sách giáo khoa, tài liệu pháp lý, bài viết trên các tạp chí học thuật, công thức nấu ăn, sách hướng dẫn và hướng dẫn sử dụng.

Nhưng một khi bạn biết một văn bản phi văn học là gì, câu hỏi trở thành: Làm thế nào để bạn đọc một văn bản phi văn học? Đọc một văn bản văn học bao gồm tìm kiếm các mô típ, ẩn dụ và tượng trưng, ​​nhưng đọc và phân tích một văn bản phi văn học là hoàn toàn khác nhau. Phân tích một văn bản phi văn học đòi hỏi phải xác nhận sự thật, thu thập kiến ​​thức, phát triển kỹ năng và thực hiện các nhiệm vụ.

HY VỌNG NÓ GIÚP

Về cơ bản có hai loại văn học: 1. Văn học tri thức và 2. Văn học quyền lực.

Văn học tri thức có nghĩa là bất kỳ nguồn nào cung cấp thông tin thực tế, vv Ví dụ là sách về Khoa học, Khoa học Xã hội, v.v. Ngay cả hướng dẫn sử dụng các tiện ích, sách dạy nấu ăn có thể được bao gồm trong thể loại này. Phong cách viết ở đây rất thẳng mà không có bất kỳ số liệu về lời nói hay cách sử dụng ngôn ngữ công phu. Có thuật ngữ kỹ thuật tùy thuộc vào bản chất của ngành học. Ví dụ, một cuốn sách về Hóa học sẽ sử dụng các công thức hóa học & thuật ngữ. Nó nói chung là mô tả và khách quan. Không có phạm vi để thể hiện ý tưởng và cảm xúc của nhà văn. Trong khoa học xã hội có một số phạm vi để thể hiện quan điểm của nhà văn. Loại văn học này hấp dẫn tâm trí của chúng tôi bởi vì chúng tôi nhận được thông tin và kiến ​​thức từ nó.

Có một sự phân biệt mà người ta có thể làm cho chắc chắn? Văn học nói chung là những gì đã đứng trước thử thách của thời gian và có thể thu hút một số người vì sự vĩ đại vốn có của nó, vượt qua cả khu vực, ngôn ngữ, văn hóa hoặc thể loại.

Những bài thơ sử thi vĩ đại của thế giới, những bi kịch vĩ đại của Shakespeare, tiểu thuyết của Tolstoy hay Dostoevsky, thơ của Romantics, Neruda hay Borges; bất kỳ tác phẩm nào của Văn học vẫn được đọc, thưởng thức và phản ánh, đều xứng đáng được gọi là Văn học.

‘Ai đó ? Bây giờ hãy dừng trả lời tôi ‘đọc ra khỏi bối cảnh nghe có vẻ hơi tầm thường nhưng trong bối cảnh của vở kịch, họ mạnh mẽ và sâu sắc, tạo ra giai điệu cho cảm giác kinh khủng, gothic của bi kịch. Tuy nhiên, có một số dòng có trạng thái biểu tượng bất kể tác giả hoặc văn bản của họ và vẫn còn vang vọng mãi mãi.

Khi các ngôi sao ném xuống ngọn giáo của họ

và tưới nước bằng nước mắt của họ.

Không có cách khách quan để phân biệt những điều này. Văn học khá đơn giản là những gì giới trí thức nói.

Thông thường những người quan tâm đến văn học muốn thấy sự tập trung vào ngôn ngữ. Một số người đang tìm kiếm ngôn ngữ bắt chước kinh nghiệm trong khi những người khác tìm kiếm sự độc đáo hoặc sử dụng hiệu quả các vùng nhiệt đới khác nhau.

Một số độc giả trong thể loại này muốn thấy các kết nối với các tác phẩm văn học khác dưới dạng ám chỉ, tôn kính hoặc có thể là châm biếm.

Thuật ngữ văn học Ấn Độ có một loạt các ý nghĩa, nhưng về cơ bản nó áp dụng cho các tác phẩm viết ra từ trí tưởng tượng của nhà văn có giá trị thẩm mỹ cho độc giả. Điều này sẽ bao gồm những bài thơ, tiểu thuyết, cửa hàng ngắn và vở kịch.

Tôi chưa bao giờ nghe đến cụm từ mà phi văn học, nhưng điều này chỉ có thể được áp dụng cho các tác phẩm không dựa trên trí tưởng tượng của nhà văn, mà dựa trên thực tế. Một ví dụ điển hình về văn hóa phi văn học của người Viking sẽ là bất kỳ bài viết Wikipedia nào. Nếu bạn so sánh điều này với một tác phẩm văn học, bạn sẽ ngay lập tức nhận ra rằng văn học về cơ bản là tượng trưng hoặc ẩn dụ trong khi văn hóa phi văn học là thực tế. Văn học phi văn học của người Hồi giáo biểu thị ý nghĩa của nó thông qua ký hiệu, trong khi văn học của người Hồi giáo truyền đạt ý nghĩa của nó thông qua ý nghĩa.

svcministry.org © 2024

Sự Khác Biệt Giữa Văn Bản Học Thuật Và Văn Bản Chuyên Nghiệp Là Gì?

Sự khác biệt giữa văn bản học thuật và văn bản chuyên nghiệp là gì?

Có một số.

Khi bạn viết học thuật cho một giáo sư hoặc khán giả trong lĩnh vực của bạn, bạn

Thực hiện theo các thực hành trích dẫn tiêu chuẩn, có thể bao gồm: trong trích dẫn văn bản, đăng ký, thư mục và có thể chú thích

Có thể sử dụng bất kỳ nguồn đáng tin cậy nào miễn là bạn trích dẫn nó

Viết cho một lớp hoặc để phân biệt chính mình giữa các đồng nghiệp trong ngành của bạn

Có thể có một mục tiêu nhất định (ví dụ: viết một bài luận thuyết phục)

Khi bạn viết chuyên nghiệp, bạn:

Có thể sử dụng siêu liên kết thay vì trích dẫn chính thức

Có thể linh hoạt hơn với trích dẫn nhưng chắc chắn nên được trích dẫn.

Có thể bị hạn chế trong việc sử dụng một số nguồn có thông tin độc quyền.

Thông thường tránh biệt ngữ công nghiệp để bạn không xa lánh đối tượng rộng hơn.

Có thể điều chỉnh ngôn ngữ của bạn theo các phong cách thông thường hơn, tùy thuộc vào người bạn đang nói và / hoặc tiêu chuẩn ngành. (ví dụ: viết báo, viết blog, viết bán hàng, v.v … Đây đều là những hình thức viết chuyên nghiệp)

Có mục tiêu để đáp ứng. Nó có thể là để phổ biến thông tin

Viết chuyên nghiệp về cơ bản được trả tiền cho văn bản của một người, và / hoặc viết như một phần của nhiệm vụ chuyên môn của một người. Các định dạng cụ thể khác nhau tùy thuộc vào loại văn bản. James Patterson chắc chắn là một nhà văn chuyên nghiệp của người Viking. Tiểu thuyết của ông trông khác rất nhiều so với, một đề xuất kinh doanh được viết bởi một nhóm các nhà văn đề xuất chuyên nghiệp.

Viết học thuật là một loại cụ thể (thường) viết chuyên nghiệp. Đây là phong cách cụ thể và định dạng thích hợp cho xuất bản học thuật. Các định dạng khác nhau – bài báo, bài thuyết trình hội thảo, sách giáo khoa, v.v. Thường xuyên hơn không phải là một

không phải

được trả tiền trực tiếp – đó là vấn đề mong muốn hoặc yêu cầu để công bố kết quả công việc của một người (xuất bản hoặc perish, và tất cả những thứ đó).

Viết học thuật thường dựa trên hình thức và thực hiện, nhưng viết chuyên nghiệp tập trung nhiều hơn vào nội dung và chuyên môn. Phân tích này có thể được đơn giản hóa quá nhiều, vì vậy tôi sẽ cố gắng mở rộng. Viết học thuật sử dụng các ngôi sao được thiết lập sẵn được chấp nhận để truyền đạt suy nghĩ hoặc đưa ra lập luận; văn bản có nghĩa là để làm công việc của mình càng sạch càng tốt. Viết chuyên nghiệp có nghĩa là để truyền đạt suy nghĩ, bày tỏ ý kiến, chia sẻ câu chuyện và đưa ra lập luận hiệu quả nhất có thể; Mục đích của nó là đại diện cho nội dung của nó ở mức độ lớn nhất có thể.

Viết học thuật không chỉ nổi ý tưởng. Nó chứng minh họ, thường bằng cách đưa ra bằng chứng bổ sung mà sau đó cũng được chứng minh. Không có gì lạ khi cả một chương xác định một khái niệm cụ thể bằng cách kết nối các ý tưởng một cách tỉ mỉ.

Bạn có thể ngày viết học thuật chủ yếu giáo dục trong khi viết chuyên nghiệp chủ yếu tham gia.

Viết học thuật và viết chuyên nghiệp là hai phong cách viết rất khác nhau mà mọi người sử dụng bất cứ khi nào có thể áp dụng. Vì nhiều người vẫn chưa biết các đặc điểm của sự khác biệt giữa hai phong cách viết. Vấn đề lớn nhất là hầu hết các nhà văn không biết khi nào nên viết bằng cách sử dụng một phong cách viết học thuật hay thậm chí là phong cách viết chuyên nghiệp.

Viết chuyên nghiệp là một hình thức viết tập trung vào các sự kiện chính xác. Không có rườm rà và thêm cụm từ điền. Vì vậy, nó chỉ đơn thuần là một câu hỏi về việc nghỉ ngơi hoặc viết lại những điểm quan trọng. Vì đặc điểm này, phong cách viết chuyên nghiệp phải ngắn gọn và có nội dung rõ ràng.

Mục tiêu chỉ là nói sự thật và không làm cho văn bản trở nên tuyệt vời với việc sử dụng các cấu trúc câu phức tạp. Kết quả là, các bài báo chuyên môn dường như ngắn hơn các bài viết học thuật. Nhưng điều đó không có nghĩa là tài liệu này tầm thường. Nó chỉ đơn giản và đơn giản hơn.

Đó là lý do tại sao độ dài không quá giới hạn trong các tác phẩm học thuật, và nhà văn cũng được khuyến khích viết dài hơn.

Nguồn:

Nền tảng viết học thuật đáng tin cậy nhất

Hãy để tôi nói với bạn về văn bản học thuật và viết chuyên nghiệp.

Viết học thuật

Viết là một kỹ năng được yêu cầu trong nhiều bối cảnh trong suốt cuộc đời. Tuy nhiên, văn bản học thuật hoàn toàn khác với văn bản cá nhân bởi vì nó tuân theo bộ quy tắc và thực hành riêng của nó:

Ý tưởng thường được tổ chức theo một trật tự hoặc cấu trúc chính thức.

Ý tưởng được hỗ trợ bởi các tài liệu tham khảo từ văn học hàn lâm.

Văn bản học thuật theo một giai điệu cụ thể, trong đó sử dụng ngôn ngữ ngắn gọn, trang trọng và khách quan. Viết học thuật cũng tuân thủ các quy ước truyền thống về dấu câu, ngữ pháp và chính tả.

Viết chuyên nghiệp

Viết chuyên nghiệp là một phong cách giao tiếp bằng văn bản được sử dụng trong môi trường công sở cho phép các chuyên gia (ví dụ như doanh nhân, giáo sư, bác sĩ, luật sư, v.v.) đưa ra quyết định sáng suốt. Văn bản chuyên nghiệp thường có giọng điệu trang trọng và khác với văn bản viết được coi là văn học hoặc nghệ thuật, thường tìm cách giải trí và / hoặc truyền tải một sự thật triết học.

svcministry.org © 2024

Sự Khác Biệt Giữa Mục Tiêu, Phân Tích, Kết Luận Và Mục Tiêu Trong Văn Bản Học Thuật Là Gì?

Được chứ. Hãy sáng tác một tác phẩm.

Mục tiêu của tôi là gì? Tôi muốn làm gì, hoặc tôi muốn mọi người làm gì?

Giả sử tôi muốn tổ chức một cuộc tuần hành, chống lại một cái gì đó hoặc cho một cái gì đó. Do đó, mục tiêu của tôi, chúng tôi cũng có thể gọi đó là mục đích của mình là tổ chức một cái gì đó và để mọi người hành động theo nó.

Bây giờ, để hỗ trợ mục tiêu / mục tiêu của tôi, tôi cần các mục tiêu. Một cách khác để xem xét các mục tiêu là gọi chúng là những điểm chính kèm theo các tuyên bố hỗ trợ.

Bây giờ, giả sử tôi muốn thuyết phục thế giới cổ sinh vật học rằng những con chim đến từ khủng long. Điểm của tôi là gì? Quan điểm của tôi là giả định của tôi và bằng chứng cho thấy những con chim hạ xuống từ một số loài khủng long.

Kết luận của tôi sau đó niêm phong thỏa thuận. Nói một cách đơn giản, nếu A = B và B = C, thì A = C.

Nhiều bảo tàng thực sự đã tái tạo lại bộ xương của Tyrannosaurus Rex không chính xác. Rex không đứng thẳng mà chỉ nằm ngang với cái đuôi cân bằng đầu. Hơn nữa, các cuộc điều tra cho thấy Rex là một người nhặt rác hơn là một thợ săn. Bạn đã đi đến kết luận này và hỗ trợ các bảo tàng trên toàn thế giới để tái cấu trúc Rex một cách chính xác thông qua việc sử dụng các giả định (hoặc điểm) của adroit và được hỗ trợ cẩn thận bằng các bằng chứng.

Trước khi tôi phân tích, hãy nhìn vào những gì tôi đã nói.

Bạn đề xuất rằng hầu hết mọi thứ mà trẻ em đã được nói về khủng long là không có thật. Bạn quyết định, sau đó, để sửa hồ sơ. Jurassic Park có thể là một bộ phim hay, nhưng về mặt khoa học thì tất cả đều ướt (sai).

Mục đích của bạn là để điều chỉnh cổ sinh vật học. Mục tiêu của bạn bao gồm những con chim bay xuống từ một số loài khủng long và T-Rex ít nhiều là một người nhặt rác đi ngang. Mục tiêu của bạn trở thành điểm nói chuyện của bạn và bạn phát triển bài viết của mình xung quanh những mục tiêu đó.

Kết luận của bạn có thể là một vài khi bạn kết thúc, bạn dựa trên các mục tiêu và bằng chứng hỗ trợ của bạn.

Bây giờ đến lời kêu gọi hành động. Bạn hô hào các bảo tàng để có được hành động của họ với nhau và sửa chữa sự giải thích của họ về thế giới cổ sinh vật học. Bạn nhận được các nhà xuất bản để sửa sách giáo khoa. Và, bạn thuyết phục giáo viên dạy trẻ đúng.

Bước cuối cùng trong tất cả điều này là phân tích. Có hai loại phân tích.

Bạn phân tích công việc của người khác.

Bạn phân tích phản ứng của công việc của riêng bạn.

Cả hai đều có phần giống nhau. Khi phân tích công việc của người khác, bạn đang xác định mục tiêu, mục tiêu, kết luận và mục đích. Sau đó, phần khó khăn: làm tất cả các yếu tố này làm cho một đối số được xây dựng tốt. Do họ treo lỏng lẻo, hoặc họ treo cùng nhau. Và cuối cùng, họ đã mang lại một sự thay đổi? Là lời kêu gọi hành động bị bỏ qua hoặc theo dõi?

Theo dõi điều này nếu bạn có thêm câu hỏi.

Văn Học Là Gì? Yếu Tố Cơ Bản Thể Hiện Trong Tác Phẩm Văn Học

4.8

(96.14%)

306

votes

Văn học là gì?

Văn học là một hình thức được các nhà văn sáng tác, tái hiện lại các vấn đề, sự vật hiện tượng trong đời sống xã hội – con người. Văn học có được là dựa vào phương thức sáng tạo ở sự hư cấu, nội dung thể hiện qua ngôn ngữ ở từng đề tài sáng tác. Chính vì thế, cũng có khá nhiều ý kiến đưa ra khái niệm về văn học hiểu chung cùng với khái niệm của văn chương và được dùng một cách lẫn lộn.

Tuy vậy, nhìn tổng quát thì khái niệm của văn học sẽ có nghĩa rộng hơn rất nhiều so với văn chương. Bởi văn chương chỉ nhấn mạnh nhiều đến tính thẩm mỹ, sự sáng tạo văn học cũng như phương diện ngôn ngữ và nghệ thuật của ngôn từ. Đặc biệt hơn, văn chương thì dùng ngôn ngữ làm phương tiện chính để xây dựng lên hình tượng của nhân vật, phản ánh cũng như biểu hiện đời sống nhân vật. Còn văn học, ngoài ngôn ngữ thì nó còn có thêm nhiều yếu tố khác, giúp làm nổi bật lên nội dung của tác phẩm.

Văn học có khá nhiều thể loại, trong đó gồm có: truyện ngắn, tiểu thuyết, kịch, thơ, lý luận phê bình.

Nói về lịch sử hình thành văn học, thì nó đã có từ rất lâu đời. Theo năm tháng, văn học ngày càng phát triển với văn học dân gian (còn gọi là văn học truyền miệng) với văn học viết. Trong đó, văn học viết có lịch sử phát triển dựa vào dạng văn xuôi hoặc thơ và đây chính là các nguồn tài liệu – thông tin đưa tới người đọc, người nghe sự sáng tạo, giải trí và sảng khoái.

Yếu tố cơ bản thể hiện trong tác phẩm văn học

Đề tài: Đề tài mà những nhà văn họ lựa chọn để thể hiện trong tác phẩm của mình chính là các hiện tượng đời sống. Họ sẽ dùng lời văn của mình để miêu tả và phản ánh một cách trực tiếp trong tác phẩm. Đề tài chính là phương tiện khách quan, thể hiện nội dung của tác phẩm.

Tư tưởng tác phẩm văn học: Với một tác phẩm văn học, tư tưởng trong đó thể hiện sự nhận thức, đưa ra các lý giải và thái độ cho toàn bộ nội dung. Từ đó, giúp nội dung được cụ thể hóa và trở nên sống động hơn, các vấn đề nhân sinh cũng tích cực hơn trong cảm nhận của người đọc.

Nhân vật văn học: Đối với nhân vật thể hiện trong tác phẩm văn học, sẽ được miêu tả một cách cụ thể. Với một nhân vật văn học, họ có thể có tên riêng hoặc là không có tên. Nhân vật văn học đôi khi được dùng với một khái niệm ẩn dụ, nó sẽ chẳng nói đến một ai cụ thể mà thay vào đó là sử dụng nhân vật hiện tượng nổi bất ở trong tác phẩm là nhân vật chính. Ví dụ: trong tác phẩm “Đất nước đứng lên” của nhà văn Nguyên Ngọc thì “Nhân dân – chính là nhân vật chính” của bài văn.

Kết cấu: Đây là toàn bộ các tổ chức có tính phức tạp – sinh động trong tác phẩm văn học. Tuy nhiên, khi tìm hiểu về kết cấu văn học các bạn nhớ phải phân biệt rõ bố cục với lại kết cấu. Bởi bố cục được dùng để nói đến sự sắp xếp và phân bổ những chương – đoạn, bộ phận của một tác phẩm ở trình tự nhất định. Còn kết cấu thì thể hiện nội dung rộng rãi và phức tạp hơn.  Trong kết cấu có sự thể hiện cả tính nghệ thuật, kiến trúc của tác phẩm, còn bố cục chỉ là một phương diện mà kết cấu thể hiện.

Kết luận

chúng tôi

Please follow and like us:

Tác Phẩm Văn Học Là Gì? Đặc Trưng Cơ Bản Của Một Tác Phẩm Văn Học

Việc làm Giáo dục – Đào tạo

Một tác phẩm văn học của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Về nội dung, trong tác phẩm văn học mô phỏng lại cuộc sống, vẽ lên một bức tranh sống động về hoạt động của con người, con vật, đồ vật,… Thông qua bức tranh đó, người viết có thể gửi gắm, truyền đạt tới độc giả những tâm tư, tình cảm, tư tưởng và thể hiện được cả thái độ cá nhân trước những bất bình trong cuộc sống hiện thực. Nhân vật trong tác phẩm văn học không nhất thiết phải là người, nhà văn với trí sáng tạo của mình hoàn toàn có thể mượn hình ảnh con vật, đồ vật,… để phản ánh gián tiếp thực tại cuộc sống có thăng, có trầm, có vui vẻ, có hạnh phúc nhưng cũng có không ít bất hạnh, tủi nhục.

Cuộc sống hiện thực được phản ảnh trong tác phẩm văn học là cuộc sống đã thông qua tầm hồn nhân vật được phác họa lại bởi màu sắc văn học đặc sắc của người viết. Để rồi qua đó một thế giới đầy sống động được hé lộ, người đọc có thể cảm nhận, đôi khi còn bị cuốn vào vòng cảm xúc ấy. Chủ đề xuất hiện trong tác phẩm văn học đâu nhất thiết cứ phải là thực tế, không ai có thể ngăn cấm sự sáng tạo với những viễn tưởng thời Hy Lạp viết nên những câu chuyện khác thường về chúa trời, về bà tiên, ông bụt và cả những sự kiện lịch sử về lũ lụt thông qua câu chuyện Sơn Tinh – Thủy Tinh,…

Một tác phẩm văn học ra đời là đứa con tinh thần được thai nghén trong khoảng thời gian, trong đó đặt cả tâm huyết của nhà văn. Ở đó ta bắt gặp những cung bậc, tình cảm, trạng thái, cảm xúc mà thường vẫn gặp những đôi khi lại khó diễn tả được bằng lời,..

Về hình thức, tác phẩm văn học tồn tại có thể dưới nhiều phương diện ngôn ngữ: Là ngôn bản truyền miệng hoặc hình thức văn bản được ghi lại bằng văn tự cụ thể. Có thể được tạo thành bằng văn vần – những bài thơ hay văn xuôi với các thể loại nhất định như tự sự, trữ tình, kịch, nhật ký, tùy bút và ký hoặc một thể tài văn học nhất định như hài kịch, bi kịch, thơ trào phúng, thơ tự do, truyện tiếu lâm, truyện ngắn, tiểu thuyết,…

2. Đặc trưng của các tác phẩm văn học

Tác phẩm văn học được phân biệt với những tác phẩm khác bởi nét đặc trưng nào?

Tác phẩm văn học là sự kết hợp giữa hiện thực đời sống và tâm tư, tình cảm người viết. Thông qua các ngôn từ trong tác phẩm văn học, nhà văn không chỉ tái hiện lại được chi tiết đời sống mà mình cảm nhận được trực tiếp từ mắt thấy tai nghe mà qua đó còn truyền đạt tới xã hội một điều già đó mới mẻ, lớn lao hơn, có thể là một lời phê phán, một lời khuyên cho cách sống hiện đại, thay đổi những suy nghĩ lạc hậu cố thủ trong đầu của ai đó. Đặc trưng của một tác phẩm văn học được dùng để phân biệt với những nghệ thuật khác bằng những nét riêng biệt, nổi bật của nghệ thuật văn chương. Cái độc giả cần trong một tác phẩm văn học không phải là tường thuật lại cuộc sống hiện thực một cách khô khan, nhàm chán mà đã đi vào văn học thì tác phẩm đó phải có chất văn để họ không chỉ biết về cuộc sống lúc đó mà còn hiểu được cả bản chất của thời đại mà học chưa được trải qua hoặc đang được sống và cảm nhận.

Ngôn từ trong văn học được xây dựng bằng ngôn từ nghệ thuật đi vào lòng người, tồn tại dưới hai dạng là lời nói hoặc văn bản viết. Là ngôn ngữ quần chúng nhưng được cách điệu hóa nhằm tạo ra ý nghĩa thẩm mỹ chứ không giống ngôn từ ta thường dùng trong sinh hoạt hàng ngày nhưng lại được bắt nguồn từ từ ngôn ngữ của quần chúng lao động. Từ lời nói thô mộc thông thường với mục đích giao tiếp để thông báo nhất thời bằng tâm hồn bay bổng, sức sáng tạo đa màu sắc, nhà văn đã nhào nặn và tái tạo lại nó trở thành ngôn ngữ nghệ thuật có tác dụng thể hiện cái vô cùng, vô tận của cuộc đời, của tâm hồn và của cả tâm tư con người một cách hình tượng.

Từ ngữ văn học không được lặp lại thường xuyên trong một tác phẩm văn học hoặc trong những tác phẩm khác nhau của cùng một tác giả, chúng phải thường xuyên được làm mới nếu người viết văn không muốn độc giả của mình cảm thấy nhàm chán với lối viết “quanh năm chỉ có một”. Đó là lý do vì sao các tác phẩm của những nhà văn lớn tuy có cùng chung chủ để nhưng vẫn cho người đọc nhiều cảm nhận khác nhau bởi chúng tồn tại nhiều các viết, cách truyền đạt.

Đặc trưng của những tác phẩm văn học được thể hiện thông qua ngôn ngữ văn học và ngôn ngữ văn học lại có tính khác biệt bởi những đặc điểm sau:

– Ngôn ngữ văn học có tính tự xác và tính luyện để diễn tả đúng chính xác cái hồn, cái thần của người chủ thể trong mỗi tác phẩm

– Ngôn ngữ văn học có tính hàm súc và đa nghĩa, điều này làm nên ý có tính cô đọc, không cần diễn đạt lan man những vẫn đảm bảo đủ ý truyền đạt.

– Ngôn ngữ văn học có tính biểu cảm. Thay lời muốn nói, trong tác phẩm văn học ngôn ngữ là thứ tiếng duy nhất mà nhà văn muôn liên kết nội dung câu chuyện với độc giả. Tính biểu cảm của ngôn ngữ văn học giúp người viết thể hiện được tâm trạng, tính cách suy nghĩ của nhân vật,… Sẽ là những đêm dài thao thức, nỗi băn khoăn hay đơn giản chỉ là một cử chỉ trên khuôn mặt như một nụ cười, giọt nước mắt,…

Việc làm Công chức – Viên chức

3. Thế nào là một tác phẩm văn học hay, theo các bạn?

Những tác phẩm văn học mang giá trị nhân văn sâu sắc của Việt Nam

Tác phẩm văn học nào được sinh ra đều hay đều ý nghĩa tùy vào cách mà độc giả cảm nhận mó và cách mà nhà văn truyền đạt nội dung, quan điểm về cuộc sống, về hiện thực,… cho đúng đối tượng độc giả. Vì vậy có thể rút ra quan điểm về tác phẩm văn học hay là tác phẩm đáp ứng được nhu cầu người đọc, giúp họ cảm nhận được nội dung chứ không phải chỉ người viết mới hiểu. Vậy quan điểm về một tác phẩm lớn có phải là tác phẩm văn học hay? Một tác phẩm văn học lớn được đánh giá là một tác phẩm không chỉ đem đến cho người đọc cái nhìn khái quát về thời cuộc mà còn cho ta hiểu thêm về lẽ đời, về con người về xã hội đang sống. Những tác phẩm ấy khiến độc giả phải suy ngẫm, thấu hiểu và thậm chí còn làm cho họ nhìn nhận lại bản thân thông qua những gì mà nhà văn viết, từ đó đọng lại trong tâm trí người đọc một cảm xúc nhất định. Rõ ràng tác phẩm văn học lớn đã hoàn toàn làm thỏa mãn được độc giả bởi vậy năm trong tác phẩm văn học hay có tác phẩm văn học lớn. Còn với tác phẩm khác thì sao?

Mỗi nhà văn khi sáng tác nghệ thuật, đặt bút từ những câu chữ đầu đầu tiên, đều tự đặt ra cho mình một trọng trách lớn lao, chịu trách nhiệm nuôi dưỡng nguồn sống cho những tác phẩm văn học sắp ra đời đồng thời tìm chỗ đứng cho mình trong lòng độc giả. Bằng những hình tượng văn học nhà văn dựng lên trong tác phẩm, độc giả đọc soi mình vào và tìm thấy những bài học có giá trị. Tức là cho họ thấy cái họ quan tâm, điều họ thắc mắc được lý giải đồng thời là những minh chứng thuyết phục họ. Chỉ cần tác phẩm văn học mang được thông điệp đẹp đẽ, cấp thiết mà nhiều người muốn nhận là nhà văn đã đem đến được cho đời một tác phẩm văn học hay để lại ấn tượng trong tâm trí người đọc.

Hình tượng văn học Việt Nam

– Văn bản học hay còn học là văn bản văn học là một loại hình sáng tác thể hiện dưới dạng văn bản nằm trong một hình thức nghệ thuật hoặc bất kỳ một bài viết nào được coi là có giá trị nghệ thuật hoặc trí tuệ. Văn học còn bao hầm cả các văn bản được nói ra hoặc được hát lên.

– Hình tượng văn học: là nét đặc trưng của các tác phẩm văn học kết hợp với ngôn ngữ nghệ thuật để mô phỏng lại hình ảnh của cuộc sống, của sự việc,… được thể hiện trong tác phẩm văn học. Một số ví dụ về hình tượng văn học mà nhà văn quan tâm lựa chọn trong tác phẩm văn học đã được ra đời như Chí Phèo, Nam Cao, Chị Dậu, Mị,… phân tích đặc điểm tính cách của những hình tượng này cho độ giả thấy được nét đặc trưng chung của một bộ phận con người thời bấy giờ, phản ánh bản chất cuộc sống lúc đó,…

Tác Phẩm Văn Học Và Quan Niệm Về Tác Phẩm Văn Học

Tác phẩm văn học là công trình nghệ thuật ngôn từ do cá nhân nhà văn hoặc tập thể sáng tạo nhằm thể hiện những khái quát bằng hình tượng về cuộc sống và con người, thể hiện tư tưởng, tình cảm, thái độ của tác giả trước thực tại. Đó là đơn vị độc lập cơ bản của văn học; là đơn vị sáng tạo, là phát ngôn phức hợp của nhà văn; là sự phản ánh, khúc xạ, âm vang của đời sống hiện thực; là chỉnh thể trung tâm của hoạt động văn học; là đối tượng thưởng thức, tiếp nhận của người đọc. Bản chất, đặc trưng, thuộc tính của văn học đều biểu hiện tập trung ở tác phẩm văn học.

Tác phẩm văn học có thể tồn tại bằng hình thức truyền miệng hoặc hình thức văn bản nghệ thuật (được ghi giữ bằng văn tự), có thể được tạo thành bằng văn vần hoặc văn xuôi; nhưng bao giờ cũng thuộc về một thể loại văn học nhất định (trữ tình, tự sự, kịch), một thể tài văn học nhất định (thơ trữ tình, truyện ngắn, tiểu thuyết, bi kịch, hài kịch,…). Độ dài, dung lượng của tác phẩm văn học rất khác nhau, có thể là một câu (ca dao, tục ngữ, cách ngôn,…) đến hàng ngàn hàng vạn câu (sử thi, tiểu thuyết,…).

Tác phẩm văn học là đứa con tinh thần của nhà văn, là sự kết tinh quá trình tư duy nghệ thuật của người cầm bút. Một quá trình biến những cảm xúc, tình cảm, biểu tượng, ý nghĩ của nhà văn thành một sự thực văn hoá xã hội khách quan, một đối tượng để mọi người đọc và suy ngẫm. Với ý nghĩa đó, tác phẩm văn học là sự kết tinh của một quan hệ xã hội. Ở thời đại nào cũng vậy, tác phẩm văn học là một bằng chứng cụ thể, là tấm gương khách quan về tầm vóc tư tưởng và chiều sâu phản ánh, về trình độ nghệ thuật và tài năng sáng tạo của nhà văn.

Tác phẩm văn học do nhà văn sáng tạo ra; nhưng nó lại có đời sống độc lập tương đối với tác giả, có một sinh mệnh khác so với những gì diễn ra trong tâm trí của người đã sinh thành ra nó. Tuỳ thuộc vào giá trị tư tưởng, nghệ thuật và sự tiếp nhận của người đọc, tác phẩm văn học có thể sống ngắn hơn hoặc dài hơn so với cuộc đời của nhà văn. Những tác phẩm văn học lớn có thể được đón nhận ở những thời đại, những dân tộc khác nhau, có khả năng trường tồn cùng nhân loại. “Trong lịch sử, tác phẩm tỏ ra ngày càng cũ đi về chữ nghĩa, nhưng lại càng được cắt nghĩa mới về nội dung. Nhờ vậy, tác phẩm là trung tâm của một hệ thống quan hệ biến đổi ổn định: tác giả – tác phẩm – người đọc, và qua đó là hệ thống hiện thực được phản ánh – tác phẩm – hiện thực tiếp nhận, và đồng thời là văn hoá nghệ thuật truyền thống – tác phẩm – văn hoá nghệ thuật đương đại.

Tác phẩm văn học, sáng tác của một nhà văn, sáng tác của một trào lưu, nền văn học dân tộc đều được xem là những chỉnh thể nghệ thuật; trong đó, tác phẩm văn học là đơn vị độc lập cơ bản của văn học, là chỉnh thể nghệ thuật cơ bản nhất. Chỉnh thể là một tổng thể gồm các yếu tố có mối liên hệ mật thiết nội tại, tạo thành một khối thống nhất, bảo đảm cho sự hoạt động của nó cũng như mối quan hệ của nó với môi trường xung quanh. Chỉnh thể không phải là sự tập hợp, tổng cộng giản đơn của các phương diện, yếu tố tạo nên tác phẩm văn học. “Chỉnh thể là sự liên kết siêu tổng cộng để tạo ra nội dung mới, chức năng mới vốn không có trong các yếu tố khi tách rời ra”. Và chỉ trong tính chỉnh thể thì nội dung và hình thức đích thực của tác phẩm văn học mới xuất hiện. Nhà văn tạo được tính chỉnh thể cho tác phẩm tức là đã làm cho tác phẩm trở thành một xã hội riêng, một thế giới nghệ thuật riêng, có quy luật nội tại riêng của nó. Nhà nghiên cứu, khi phân tích tác phẩm, nếu không có ý thức về tính chỉnh thể, không chú ý đến mối quan hệ biện chứng giữa nội dung và hình thức của tác phẩm, thì dễ rơi vào võ đoán, máy móc, giản đơn.

Do tầm quan trọng đặc biệt của tính chỉnh thể của tác phẩm văn học, cho nên, nhiều nhà triết học, mỹ học và phê bình văn học lớn, từ xưa đến nay, đều quan tâm bàn luận về nó. Arixtot trong Nghệ thuật thi ca, khi nghiên cứu kịch và sử thi, đã xác định cơ sở của chỉnh thể tác phẩm là sự thống nhất hành động, là sự mô phỏng một hành động thống nhất. Đến thế kỉ XIX, từ quan niệm xem nghệ thuật là sự tự ý thức của ý niệm tuyệt đối, He ghen cho rằng tính cách là “hình thức chỉnh thể nội tại” của tác phẩm văn học, Belinxki khẳng định, tư tưởng mới là yếu tố quyết định của chỉnh thể tác phẩm. “Như một hạt giống vô hình – Belinxki viết – tư tưởng gieo vào tâm hồn nghệ sĩ, và từ mảnh đất màu mỡ ấy nó triển khai và phát triển thành một hình thức xác định, thành các hình tượng tràn đầy vẻ đẹp của sự đống, và cuối cùng nó là một thế giới hoàn toàn đặc thù, nhất quán… trong đó mọi bộ phận đều phù hợp với chỉnh thể, và mỗi bộ phận vừa tồn tại tự nó, vừa tạo thành một hình tượng khép kín, đồng thời vừa tồn tại như một bộ phận tất yếu đối với chỉnh thể, và thúc đẩy sự tạo thành chỉnh thể”. L.Tonxtoi lại đề cao thái độ đạo đức của nhà văn, coi đó là yếu tố then chốt của chỉnh thể tác phẩm: “Những người ít nhạy cảm về nghệ thuật thường nghĩ rằng tác phẩm nghệ thuật sở dĩ tạo thành một chỉnh thể là do trong đó có cùng một số nhân vật hoạt động, là do tất cả đều tạo nên một mối thắt nút hoặc miêu tả cuộc đời của một con người. Điều đó không đúng. Đó chỉ là cảm tưởng của người xem xét hời hợt. Chất xi măng kết dính tác phẩm nghệ thuật thành một khối và vì vậy mà sản sinh ra ảo giác về sự phản ánh sự sống, không phải là sự thống nhất của các nhân vật và tình huống, mà là sự thống nhất của một thái độ đạo đức độc đáo của tác giả đối với đối tượng.

Tác phẩm văn học là một hiện tượng phức tạp. Tính phức tạp của tác phẩm văn học không chỉ thể hiện ở cấu trúc nội tại mà còn thể hiện qua những mối quan hệ xã hội của nó, qua hệ giữa nó với tác giả, với hiện thực khách quan, với người đọc. Tác phẩm văn học là phát ngôn phức hợp của người sáng tác ra nó, là nơi kí thác nỗi niềm tâm sự, nơi khẳng định quan niệm nhân sinh, nơi thể hiện lí tưởng thẩm mỹ của nhà văn. Tác phẩm văn học còn là sự phản ánh, khúc xạ, vang hưởng của đời sống hiện thực, là tấm gương phản ánh diện mạo lịch sử của một thời kì; đồng thời cũng là nơi dự báo, dự cảm về tương lai. Tác phẩm văn học cũng là đối tượng tích cực của sự tiếp nhận, cảm thụ thẩm mĩ văn học. Trong thực tế thì những quan hệ phức tạp nói trên luôn luôn xuyên thấm lẫn nhau, không thể phân tách một cách giản đơn, máy móc.

Căn cứ vào chức năng giao tiếp và đời sống lịch sử, thì tác phẩm văn học không phải là một sản phẩm cố định, bất biến. Nó không phải là một đối tượng vật thể , tuy nó tồn tại thông qua những dạng vật chất như tiếng nói, chữ viết, trang sách in, quyển sách. “Tác phẩm văn học chủ yếu là một thực thể tinh thần, một tổng thể những hàm nghĩa phức hợp”, “tồn tại ở dạng khả biến”. Sự cảm thụ của độc giả, sự lí giải của giới nghiên cứu qua từng thời đại đều làm phát sinh những phán đoán, đánh giá ít nhiều khác nhau về nội dung thẩm mĩ của tác phẩm văn học. “Như vậy, có thể coi tác phẩm văn học như là sự thống nhất giữa các hàm nghĩa thẩm mỹ tư tưởng đã được mã hoá trong văn bản và những sự cảm thụ, lí giải bởi những thời đại và công chúng khác nhau; đây là sự thống nhất giữa cái tuyệt đối (mã hoá) và cái tương đối (sự giải mã bằng cách đọc, lí giải, cảm thụ).

Ý thức được tác phẩm văn học là một quá trình, có thể mở ra nhiều bình diện khảo sát, phân tích tác phẩm. Không chỉ là vấn đề sự tiếp nhận của độc giả, mà ngay cả quá trình hình thành, hoàn thiện tác phẩm, cũng cần phải chú ý, qua đó, thấy được sự vận động, phát triển trong ý thức nghệ thuật của nhà văn. Phân tích tác phẩm văn học, vì thế, có thể đối chiếu ý đồ sáng tác ban đầu và sự thực hiện, quá trình sửa chữa để hoàn thiện tác phẩm. Chẳng hạn, truyện ngắn Đôi mắt của Nam Cao, lúc đầu, nhà văn đặt tên là Tiên sư thằng Tào Tháo! Trong nhật kí ngày 2-3-1948, Nam Cao viết: “Mấy ngày nghỉ tết, tôi viết một truyện cho đỡ nhớ. Truyện Tiên sư thằng Tào Tháo!. Sau tôi đặt cho nó một cái tên giản dị và đứng đắn: Đôi mắt. Như vậy, Nam Cao đã có sự cân nhắc, lựa chọn để đặt nhan đề cho tác phẩm, với ý định, qua nhan đề, làm nổi bật nội dung tư tưởng của tác phẩm. Theo Đặng Minh Phương, bài thơ Xuân sớm của Tố Hữu, đăng trang trọng trên báo Nhân dân, số ra ngày 16-1-1966, có hai câu thơ: “Nghé con, mày đứng cho ngoan/ Chớ ăn mất lá hàng xoan mới trồng”. Có người góp ý, “e không đúng thực tế, vì trời sinh con nghé nó ngửi nó biết lá xoan đắng, nó không ăn”; “Phải chăng vì bí vần oan, cho nên bắt nghé ăn xoan mới trồng”. Mấy năm sau, bài thơ được in lại trong tập thơ Ra trận, câu thơ “Chớ ăn mất lá hàng xoan mới trồng” được sửa lại là: “Chớ xô bờ chuối bờ xoan mới trồng”. Nhà văn Anh Đức kể: ‘”Khi hoàn thành tiểu thuyết Hòn đất gửi ra Bắc, thì chỉ sau đó độ mươi ngày tôi nhận được một bức điện gửi vào nhận xét và góp ý để tôi chữa lại một số chỗ, mà về sau này tôi mới được biết trong đó có ý kiến của anh Tố Hữu, với một ý kiến quan trọng: “Không thể để cho bà Cà Sợi trực tiếp giết con mình tên là Xăm, dù đó là một tên ác ôn…”. Tôi đã chữa lại chi tiết này.”. Việc sửa chữa như vậy đã làm cho hình ảnh bà Cà Sợi không mất đi nhân tính của một bà mẹ, và cũng làm cho tư tưởng của tác phẩm sâu sắc hơn.

Một quan điểm đúng với bản chất, đặc trưng của văn học, cần chú ý cả hai phương diện nói trên. Văn học nằm trong nghệ thuật nói chung, là một hình thái ý thức xã hội đặc thù; đồng thời là nghệ thuật của ngôn từ. Nếu chỉ chú ý đến văn học là một ngành riêng, một lĩnh vực riêng của nghệ thuật – một hình tháu ý thức xã hội – thì quả là phiến diện, chưa chú ý đến chất liệu riêng của văn học. Văn học còn là nghệ thuật của ngôn từ nữa. Ngôn từ cũng tức là ngôn ngữ, đóng vai trò là phương tiện của ngành văn học. Tất cả các ngành, các lĩnh vực nghệ thuật, một sản phẩm đặc biệt của xã hội loài người, đều phải dùng đến một phương tiện nhất định. Chức năng của các ngành nghệ thuật gần gũi nhau, có thể giống nhau, thậm chí có thể là đồng nhất. Chẳng hạn, chức năng của các ngành văn học, hội hoạ, âm nhạc giống nhau: giáo dục, nhận thức, thẩm mỹ, giải trí,… Nhưng các ngành nghệ thuật, các lĩnh vực nghệ thuật đó lại khác nhau, phân biệt với nhau trước hết là ở các phương tiện mà ngành đó sử dụng và cách thức sử dụng, quan hệ xuất hiện trong khi sử dụng ngôn ngữ (phương tiện đó). Vì thế, trong nghiên cứu và phân tích tác phẩm văn học phải quan tâm, nhận thức rõ hơn, sâu sắc hơn đến vị trí, vai trò, cách thức sử dụng phương tiện đối với việc sử dụng chức năng của văn học. Phải chú ý đến phương diện ngôn ngữ trong việc thực hiện các chức năng của văn học.

Việc chú ý đến phương diện ngôn từ đã trở thành truyền thống trong việc thẩm bình văn chương ở Việt Nam. Ông cha ta, khi bình văn, bình thơ đều đặc biệt chú ý đến phương diện ngôn ngữ, đến “nhãn tự”, “thi nhãn”, đến “thần cú”, “cảnh cú”. Đến thời Pháp thuộc, do ảnh hưởng của khuynh hướng nghiên cứu phương Tây, trong nhà trường, nhiều giáo viên đã chú ý phân tích ngôn từ của tác phẩm, đem đến những cách lý giải hấp dẫn, giàu sức thuyết phục. Từ năm 1945 đến 1975, do hoàn cảnh đặc biệt của một đất nước có chiến tranh, giao lưu, tiếp xúc văn hoá chỉ thu hẹp ở các nước trong phe xã hội chủ nghĩa mà chủ yếu là Liên Xô và Trung Quốc, truyền thống phân tích văn chương nói trên của ta có phần bị gián đoạn. Những nhà nghiên cứu, trong suốt thời gian dài, chỉ tập trung khám phá nội dung tư tưởng; vì quan niệm rằng, nếu đi sâu phân tích ngôn từ thì sẽ rơi vào chủ nghĩa hình thức. Nhà nghiên cứu Phan Ngọc đã chỉ ra những hạn chế này của giới nghiên cứu, phê bình văn học Việt Nam trong một thời gian khá dài: “Phê bình của ta ngại nói đến hình thức. Người ta nói nhiều đến nhược điểm của thơ mới, còn khi nói đến ưu điểm, thì thường lẩn tránh hình thức, vì sợ xa vào chủ nghĩa hình thức… Nội dung tư tưởng Truyện Kiều hay đến đâu cũng là hay với thời đại, không thể so sánh với nội dung tư tưởng của thời đại chúng ta được. Cái còn lại ngày nay là tinh thần lao động nghệ thuật của ông và những thao tác mà ông đã làm”. Chỉ từ sau 1975, nhất là từ thời kì đổi mới (1986), giới nghiên cứu, phê bình văn học mới nhận thức lại, chú ý đến cả phương diện nội dung, cả phương diện nghệ thuật, trong đó có ngôn từ của tác phẩm. Theo GS Đỗ Hữu Châu, trong bài giảng chuyên đề Ngôn ngữ và văn học thì, ngôn ngữ tác phẩm, không chỉ là những âm, những từ, những câu, những biện pháp tu từ rời rạc riêng rẽ; và phân tích ngôn ngữ cũng không chỉ là việc đi tìm khám phá giá trị nội dung của từng yếu tố riêng rẽ đó. Nếu như, phân tích ngôn ngữ mà chỉ đi vào những yếu tố riêng rẽ, chỉ phân tích những phương diện nghệ thuật, thì thường gây ra cảm giác rời rạc. Mà nghệ thuật nào cũng có quy luật chung, có tính hệ thống, chứ không thể tủn mủn, rời rạc. Nói đến ngôn ngữ còn phải nói đến các quy tắc, các vận động điều khiển việc vận dụng ngôn ngữ. Với cách hiểu đó thì quá trình sáng tác của nhà văn cũng như cả cái quan hệ giữa tác giả và độc giả và những quá trình khác cũng là những quá trình ngôn ngữ . Văn học là một quá trình của ngôn ngữ, cho nên ngôn ngữ học chính là cơ sở cần thiết để phát hiện và lí giải các quy luật và hiện tượng văn học.

Cập nhật thông tin chi tiết về Sự Khác Biệt Giữa Văn Học Và Phi Văn Học Trong Tác Phẩm Văn Học Là Gì? trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!