Xu Hướng 11/2022 # Tăng Cường Giám Sát Hoạt Động Phát Hành Và Sử Dụng Thẻ Tín Dụng / 2023 # Top 11 View | Bac.edu.vn

Xu Hướng 11/2022 # Tăng Cường Giám Sát Hoạt Động Phát Hành Và Sử Dụng Thẻ Tín Dụng / 2023 # Top 11 View

Bạn đang xem bài viết Tăng Cường Giám Sát Hoạt Động Phát Hành Và Sử Dụng Thẻ Tín Dụng / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Văn bản của NHNN yêu cầu các đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán phải rà soát lại nội dung hợp đồng với những điểm chấp nhận thẻ là các cửa hàng, nhà phân phối… sửa đổi hợp đồng đã ký. Đặc biệt, kiểm tra toàn bộ quy trình nội bộ, thủ tục, hồ sơ đăng ký phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng, mở và sử dụng tài khoản thanh toán.

Theo đó, các thẻ tín dụng phải quy định rõ về phạm vi sử dụng thanh toán tiền mua bán hàng hóa, dịch vụ và rút tiền mặt tại POS được lắp đặt tại các điểm giao dịch của tổ chức thanh toán thẻ. Ngăn chặn hành vi lợi dụng thẻ tín dụng vào việc chuyển tiền, ghi có vào tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ hoặc thẻ trả trước của khách hàng hoặc bên thứ ba.

Tổ chức trung gian thanh toán chịu trách nhiệm xây dựng tiêu chí lựa chọn đơn vị chấp nhận thẻ để đánh giá phân loại các trường hợp có nhu cầu chấp nhận thẻ phù hợp với quy định pháp luận về thanh toán giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán với tổ chức thẻ quốc tế.

NHNN cấp tỉnh, thành phố trên cả nước phải thực hiện kiểm tra tại chỗ các đơn vị chấp nhận thanh toán, nếu có dấu hiệu thanh toán khống thẻ tín dụng, nếu thấy đẩy đủ chứng cứ xử lý vi phạm theo quy định pháp luật và thông tin về các đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán có biện pháp xử lý theo quy định hiện hành.

Tăng Cường Sử Dụng Văn Bản Điện Tử / 2023

Từ ngày 1-7-2014, tất cả các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh bắt buộc phải trao đổi, gửi, nhận văn bản điện tử. Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh tại Chỉ thị số 14/CT-UBND về việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước mới được ban hành…

Cán bộ công chức cần tăng cường sử dụng hiệu quả hộp thư điện tử Ảnh: H.VĂN

Chưa quyết liệt

Trung tâm Thông tin điện tử Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) – đơn vị trực tiếp triển khai và quản lý hệ thống thư điện tử của tỉnh, cho biết đến nay, trung tâm đã cấp hơn 4.000 hộp thư cho cán bộ, công chức (CBCC) các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh, UBND huyện, thị, thành phố. Tuy nhiên, trong thời gian qua, số lượng CBCC sử dụng thư điện tử công vụ của tỉnh chỉ chiếm khoảng 40% và chưa thực hiện đầy đủ các quy định, quy chế sử dụng thư điện tử trong hoạt động cơ quan Nhà nước. Nguyên nhân hạn chế trên là do các cơ quan, đơn vị chưa quyết liệt trong việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính, thói quen sử dụng các hộp thư điện tử công cộng được tạo lập miễn phí như gmail, yahoo… trong công việc vẫn còn nhiều. Hơn nữa, theo phản ánh của các sở, ban, ngành, thư điện tử công vụ của tỉnh chưa thu hút được người sử dụng do dung lượng của mỗi hộp thư rất thấp và còn xảy ra tình trạng thư rác gửi vào hộp thư…

Theo ông Phan Thanh Nam, Giám đốc Trung tâm Thông tin điện tử Sở TT-TT, hiện nay hầu hết các hộp thư điện tử đều xảy ra tình trạng thư rác. Thời gian qua, Sở TT-TT đã thực hiện nhiều biện pháp khắc phục tình trạng này nhưng cũng chưa thể ngăn chặn triệt để thư rác vào hệ thống thư điện tử. Nguyên nhân chủ yếu là do danh bạ hộp thư điện tử của tỉnh được đăng tải công khai trên website tỉnh (www. binhduong.gov.vn). Trước tình trạng trên, sở đã có thông báo hủy bỏ đăng tải danh bạ hộp thư điện tử tỉnh trên website tỉnh. Về dung lượng, ông Nam cho rằng, mục đích chính của việc sử dụng hộp thư điện tử tỉnh là để trao đổi, gửi, nhận văn bản phục vụ công việc chuyên môn chứ không phải là nơi lưu trữ thông tin nên dung lượng hộp thư hiện tại là phù hợp.

Cần phát huy hiệu quả từ thư điện tử

Từ thực tế nêu trên, Sở TT-TT tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND về việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước. Sau khi chỉ thị này được ban hành cùng với Quyết định số 17/2014/QĐ- UBND của UBND tỉnh, Sở TT-TT đã quán triệt và triển khai nội dung của các văn bản trên cho lãnh đạo, CBCC các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, Sở TT-TT đã tổ chức các lớp tập huấn cho CBCC làm công tác văn thư thuộc các cơ quan trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung tập huấn về quy định áp dụng tiêu chuẩn định dạng trong xử lý văn bản điện tử, sử dụng hộp thư công vụ, quy trình xử lý thư điện tử tích hợp với phần mềm quản lý văn bản và lưu hồ sơ công việc; an toàn hộp thư công vụ… Bên cạnh đó, từ 1-7, Sở TT-TT cũng đã hoàn thành việc triển khai xây dựng phần mềm quản lý văn bản cho tất cả các cơ quan Nhà nước trong tỉnh.

Việc sử dụng văn bản điện tử trong các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh sẽ góp phần đẩy mạnh hoạt động cải cách hành chính, khắc phục trì trệ trong công tác quản lý, rút ngắn thời gian xử lý công việc, cải thiện phong cách, hiệu quả phục vụ của cơ quan quản lý nhà nước; đồng thời tạo môi trường làm việc minh bạch, thông thoáng, hiện đại, chuyển từ phương thức làm việc chủ yếu dựa trên giấy sang phương thức làm việc qua mạng với văn bản điện tử thông thường. Trong thời gian tới, Sở TT-TT sẽ phát huy tối đa hiệu quả của phần mềm quản lý văn bản, tạo môi trường làm việc điện tử rộng khắp trên toàn tỉnh, đồng thời có sự trao đổi, thông tin dữ liệu thống nhất giữa các cơ quan hành chính Nhà nước với các cơ quan khối Đảng.

S.TRÀ – M.XUÂN

Luật Sư: Vay Tiêu Dùng ‘Hoạt Động Như Tín Dụng Đen’ / 2023

Luật sư Trương Thanh Đức.

Luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, việc công ty tài chính mở bung thị trường cho vay tiêu dùng đã giúp người dân tiếp cận vốn dễ dàng hơn, thay vì khó khăn trong tiếp cận vốn ngân hàng hoặc phải vay “tín dụng đen”. Tuy vậy, mặt trái của hoạt động cho vay tiêu dùng là lĩnh vực mới, hành lang pháp lý chưa hoàn thiện, còn ít công ty thực sự có năng lực, chuyên nghiệp.

“Điều này dẫn tới các công ty tài chính hoạt động bất chấp luật pháp, tiếp cận khách hàng với thái độ thiếu chuẩn mực. Thậm chí gây cảm giác như lừa đảo, kiểu tín dụng đen, tìm mọi cách để khai thác khách hàng, với lãi vay cao ngất ngưởng, cho vay mập mờ, khi khách hàng phát hiện ra thì đã quá muộn”, ông Đức nói. Theo ông Đức, với lãi suất cao, khoản vay giá trị thấp nên trong 10 khách vay chỉ cần 2-3 người trả lãi các công ty tài chính đã đủ thu hồi vốn.

Luật sư Đức cũng dẫn chứng, 10 người bị công ty tài chính thu nợ cả 10 đều kêu trời vì cách các công ty gọi điện đòi nợ, dùng ngôn từ theo kiểu “xã hội đen”. Thậm chí họ còn đe dọa đưa ra tòa, công an khởi tố… và khủng bố luôn cả gia đình người vay. “Có vay có trả đó là nguyên tắc nhưng cách các công ty tài chính thu hồi nợ không khác gì xã hội đen”, ông Đức nhấn mạnh. Theo ông, nếu cho vay tín dụng ngoài lãi suất vượt quá 20% lãi suất cơ bản là bất hợp pháp nhưng các công ty tài chính đưa ra lãi suất cao hơn thế nhiều lần vẫn không bị ràng buộc bởi luật pháp.

Về trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước, ông Đức cho rằng, trước tiên trách nhiệm thuộc về Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, khi khách hàng liên tục khiếu nại về hoạt động cho vay tiêu dùng, Ngân hàng Nhà nước với bộ máy thanh kiểm tra, giám sát phải đứng ra giải quyết. “Tuy nhiên, thực tế chưa thấy Ngân hàng Nhà nước giải quyết gì. Chỉ thấy Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) lâu lâu có văn bản có ý kiến, trong khi cơ quan có quyền giải quyết lại không làm gì”, ông Đức nói.

Về phần khách hàng, ông Đức khuyên nên đọc kỹ các điều khoản tín dụng, tính toán trước khả năng tài chính khi vay. Khi có khiếu nại, có thể gửi tới Ngân hàng Nhà nước, Cục Quản lý Cạnh tranh đề nghị hỗ trợ giải quyết.

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao khi nhiều người nghèo bị dụ dỗ mua bộ mỹ phẩm của Cty Deaura trị giá 43 triệu đồng, Cty Tài chính Fe Credit cho vay tiền mua. Chỉ khi khách hàng về nhà xem lại hợp đồng, phương án tài chính mới ngớ người mình bị lừa. Khi khách hàng tìm đến Cty Deaura trả lại sản phẩm thì bị làm khó, không trả được, hoặc bị phạt tiền dù chưa dùng sản phẩm… Có người đem trả mới phát hiện hợp đồng vay tiêu dùng với Fe Credit đã có hiệu lực, đành ngậm ngùi xách “đống nợ” về nhà.

Lê Hữu Việt

Nội Dung Của Hoạt Động Giám Sát Hải Quan / 2023

Hoạt động giám sát hải quan bao gồm những nội dung cơ bản nào? Việc thực hiện những nội dung này được pháp luật quy định ra sao?

Nội dung này đã được quy định tại khoản 2 Điều 26 Luật hải quan. Trong đó chỉ rõ thời gian thực hiện hoạt động giám sát hải quan có thể là một trong ba thời điểm sau tùy vào từng đối tượng tiến hành giám sát, bao gồm:

– Thời gian từ khi hàng hóa nhập khẩu tới địa bàn hoạt động hải quan đến khi được thông quan.

– Thời gian từ khi bắt đầu kiểm tra thực tế hàng hóa đến khi thực xuất khẩu

– Thời gian từ khi hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh tới địa bản hoạt động của hải quan đến khi ra khỏi lãnh thổ Việt Nam

Theo đó, trong khoảng thời gian này, cơ quan hải quan có thẩm quyền sẽ lựa chọn phương thức phù hợp để tiến hành hoạt động giám sát hải quan nhằm đảm bảo được sự nguyên trạng của hàng hóa xuất nhập khẩu trong thời gian chịu sự quản lý của hải quan.

Trách nhiệm của người khai hải quan: Nội dung này được quy định tại khoản 3 Điều 26 Luật hải quan, trong đó chỉ rõ, các chủ thể này có nghĩa vụ: “Bảo đảm nguyên trạng hàng hóa và niêm phong hải quan, trong trường hợp bất khả kháng mà không giữ được nguyên trạng hàng hóa hoặc niêm phong hải quan thì sau khi áp dụng biện pháp cần thiết để hạn chế và ngăn ngừa tổn thất có thể xảy ra, phải báo ngay với cơ quan hải quan hoặc Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi gần nhất để xác định”. Và tại điểm a khoản 1 Điều 18, Thông tư 128/2013) còn quy định rõ trách nhiệm của người khai hải quan : hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu khi đưa vào hoặc ra khỏi khu vực giám sát hải quan tại của khẩu, nhười khai hải quan phải xuất trình cho cơ quan hải quan:

– Đối với hàng nhập khẩu là tờ khai hải quan đã được cơ quan hải quan xác nhận thông quan hoặc giải phóng hàng đưa hàng về bảo quản; Phiếu xuất kho bãi của doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi.

– Xuất trình hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Trách nhiệm của công chức hải quan: Tại khoản 3 điều 27 Luật hải quan quy định, công chức hải quan có nghĩa vụ: “thực hiện kiểm tra, giám sát hải quan hải quan. Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì yêu cầu chủ hàng hóa, người chỉ huy phương tiện vận tải hoặc người được ủy quyền thực hiện các yêu cầu để kiểm tra, khám xét hàng hóa, phương tiện vận tải theo quy định của pháp luật”.

Đối với hoạt động giám sát hải quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thực hiện thí điểm thủ tục hải quan điện tử, trách nhiệm của các chủ thể này được xác định thêm như sau:

– Đối với hàng nhập khẩu: Người khai hải quan phải xuất trình 1 tờ khai hải quan điện tử in đã được cơ quan hải quan quyết định hoặc xác nhận “thông quan” hoặc “giải phóng hàng” hoặc “hàng mang về bảo quản”hoặc hàng chuyển cửa khẩu”, phiếu xuất kho, bãi của doanh nghiệp; xuất trình hàng hóa; nhận lại 1 tờ khai hải quan điện tử in đã có xác nhận “hàng đã qua khu vực giám sát hải quan” và các chứng từ đã xuất trình.

Chi cục hải quan ở cửa khẩu là chủ thể thực hiện việc giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Khi phát hiện lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật hải quan, chi cục trường chi cục hải quan cửa khẩu quyết định việc kiểm tra thực tế hàng hóa. Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu khi đưa vào hoặc ra khỏi khu vực cửa khẩu, chi cục hải quan sẽ thực hiện việc kiểm tra theo các nội dung: Kiểm tra hiệu lực của tờ khai hải quan điện tử. Trường hợp tờ khai hải quan điện tử chưa được nhận “thông quan” hoặc “giải phóng hàng” hoặc “hàng mang về bảo quản” hoặc “hàng chuyển cửa khẩu” , công chức hải quan đối chiếu nội dung tờ khai hải quan điện tử in với tờ khai hải quan điện tử trên hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan; Kiểm tra, đối chiếu số, ký hiệu bao, kiện hàng, tình trạng niêm phong hải quan (nếu có) với tờ khai hải quan điện tử đã quyết định hoặc xác nhận “thông quan” hoặc “giải phóng hàng” hoặc “Hàng mang về bảo quản” hoặc “hàng chuyển cửa khẩu” và chứng từ do người khai hải quan xuất trình.

Sau khi thực hiện xong hoạt động kiểm tra, kết quả của hoạt động kiểm tra sẽ được xử lý như sau: Nếu kết quả kiểm tra phù hợp, công chức kiểm tra sẽ xác nhận “Hàng đã qua khu vực giám sát hải quan” trên tờ khai xuất khẩu, nhập khẩu; ký tên đóng dấu công chức, trả lại người khai hải quan; trong trường hợp kết quả hải quan không phù hợp tùy từng trường hợp cụ thể, Chi cục hải quan cửa khẩu hướng dẫn người khai hải quan điều chỉnh bổ sung hoặc xử lý theo quy định hiện hành. Trong trường hợp tờ khai hải quan điện tử hết hiệu lực, Chi cục hải quan nơi mở tờ khai điện tử để làm thủ tục hủy tờ khai.

Cập nhật thông tin chi tiết về Tăng Cường Giám Sát Hoạt Động Phát Hành Và Sử Dụng Thẻ Tín Dụng / 2023 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!