Xu Hướng 1/2023 # Tăng Cường Vai Trò Giám Sát Của Mttq Trong Thực Hiện Nghị Quyết 42 Của Chính Phủ # Top 1 View | Bac.edu.vn

Xu Hướng 1/2023 # Tăng Cường Vai Trò Giám Sát Của Mttq Trong Thực Hiện Nghị Quyết 42 Của Chính Phủ # Top 1 View

Bạn đang xem bài viết Tăng Cường Vai Trò Giám Sát Của Mttq Trong Thực Hiện Nghị Quyết 42 Của Chính Phủ được cập nhật mới nhất trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Ngày 9-5, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức đoàn giám sát thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ tại thị xã Bỉm Sơn và huyện Hà Trung.

Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tình hình rà soát, niêm yết danh sách và chi trả chính sách tại thôn 4, xã Quang Trung và phố 4, phường Phú Sơn (thị xã Bỉm Sơn); làng Trang Các, tiểu khu 6 thị trấn Hà Trung và thôn Ngọc Sương, xã Hà Bình (huyện Hà Trung).

Theo kết quả rà soát bước đầu, thị xã Bỉm Sơn có 3.596 người thuộc đối tượng có công với cách mạng, bảo trợ xã hội, người nghèo và cận nghèo; huyện Hà Trung có 10.927 người có công với cách mạng, người bảo trợ xã hội, người nghèo và cận nghèo. Bắt đầu từ ngày 8-5, các địa phương đã tiến hành chi trả cho nhóm đối tượng này.

Trong quá trình thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ, MTTQ thị xã Bỉm Sơn và huyện Hà Trung đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; đồng thời triển khai việc giám sát nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Hiện nay các địa phương đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình rà soát đối tượng lao động tự do; đồng thời đề xuất Nhà nước có hỗ trợ cho đối tượng thanh niên xung phong, người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm như nhóm đối tượng làm nghề cắt tóc, gội đầu, xây dựng, xe 4 bánh ngừng hoạt động.

Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của MTTQ thị xã Bỉm Sơn và huyện Hà Trung trong quá trình triển khai, cụ thể hóa các nội dung, chủ trương, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên trong thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ; đồng thời đề nghị MTTQ tiếp tục phối hợp với các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, động viên, phân tích để nhân dân chia sẻ khó khăn với Nhà nước, với tỉnh để những người dân không bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19 tự nguyện nhường phần hỗ trợ này cho các đối tượng khác có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Các nội dung công việc tiếp theo, đề nghị MTTQ các địa phương xúc tiến theo kế hoạch, bảo đảm tiến độ, trong đó chú trọng dành thời gian cao điểm cho công tác chi trả. Trước mắt, thời gian từ nay đến ngày 14-5, tăng cường công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình tại cơ sở để giải đáp, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc của người dân; từ ngày 15-5 sẽ tiến hành giám sát việc thực hiện tại các địa phương, đơn vị, bảo đảm để việc thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ bảo đảm công khai, minh bạch, chính xác, kịp thời, đúng đối tượng.

Phan Nga

Ủy Ban Mttq Hà Tĩnh Thành Lập 2 Đoàn Giám Sát Thực Hiện Nghị Quyết 42 Của Chính Phủ

Chiều 27/4, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp Bộ LĐ-TB&XH tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai và giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh đồng chủ trì hội nghị.

Theo đó, nguyên tắc thực hiện là hỗ trợ đối tượng bị giảm sâu thu nhập, không đảm bảo mức sống tối thiểu; Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội cùng chia sẻ trách nhiệm trong đảm bảo đời sống cho người lao động.

Việc hỗ trợ phải đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để xảy ra tình trạng trục lợi chính sách; ưu tiên nguồn lực ngân sách nhà nước để thực hiện các chính sách đã được quy định tại nghị quyết.

Đại biểu các tỉnh, thành tham gia hội nghị trực tuyến bày tỏ băn khoăn trong việc xác định một số đối tượng hưởng trợ cấp. Khó khăn lớn nhất mà hầu hết các địa phương đang gặp phải trong vấn đề này là khó xác định, thống kê đối tượng người lao động theo các nhóm đã được quy định trong nghị quyết.

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các doanh nghiệp, người sử dụng lao động chưa chặt chẽ, kịp thời, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Đại biểu đề xuất trung ương có hướng dẫn cụ thể, chi tiết hơn để tạo thuận lợi cho địa phương trong quá trình triển khai, tránh việc trùng lặp, bỏ sót đối tượng thụ hưởng chính sách.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, chính sách hỗ trợ lần này của Chính phủ là chưa từng có tiền lệ, thể hiện tính nhân văn, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người dân trong giai đoạn khó khăn. Do đó, cần được triển khai minh bạch, đúng đối tượng và kiên quyết xử lý những sai phạm trong quá trình thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phát huy vai trò giám sát của MTTQ và các tổ chức thành viên

Để góp phần thực hiện hiệu quả, kịp thời chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác phòng chống dịch Covid-19 và đảm bảo an sinh xã hội, các ý kiến của đại biểu tại hội nghị đều thống nhất phải tăng cường vai trò giám sát của MTTQ và các thành viên.

Nội dung giám sát được chia thành 8 nhóm đối tượng sau: người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc nghỉ việc không hưởng lương; hộ kinh doanh có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh từ 1/4/2020; người lao động bị chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết HĐLĐ bị mất việc làm; người có công với cách mạng được hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng; hộ nghèo, cận nghèo; đối tượng bảo trợ xã hội; người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động.

Để thực hiện được các nội dung giám sát, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp sẽ thành lập đoàn giám sát theo các nhóm đối tượng đã được quy định. Việc giám sát sẽ được thực hiện theo phương thức phát huy vai trò giám sát của người dân và trách nhiệm của ban công tác mặt trận khu dân cư; phối hợp chặt chẽ với trưởng thôn, tổ trưởng dân phố trong quản lý địa bàn và vận động người dân tham gia công tác giám sát trên địa bàn.

Sau giám sát, đoàn giám sát các cấp phải báo cáo kết quả cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp và MTTQ cấp trên trực tiếp. Quá trình giám sát cần sự phối hợp chặt chẽ, cung cấp thông tin kịp thời của ngành LĐ-TB&XH.

Đồng thời, phát huy tối đa vai trò của đội ngũ cán bộ mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội để đảm bảo quyền lợi cho người dân nhưng tránh thất thoát, trục lợi chính sách.

Tại điểm cầu Hà Tĩnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Văn Hùng yêu cầu mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền việc thực hiện chính sách; chủ tịch ủy ban MTTQ các cấp chủ động đề xuất chính quyền địa phương tham gia giám sát ngay từ khâu lập danh sách để đảm bảo hiệu quả công tác giám sát.

Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ thành lập 2 đoàn giám sát theo 2 nhóm đối tượng bảo trợ xã hội và người lao động với sự tham gia của cán bộ mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội.

Kiều Minh

Các tin đã đưa

Giám Sát Việc Thực Hiện Nghị Quyết 42/Nq

Tại mỗi đơn vị cấp huyện, đoàn giám sát chọn ngẫu nhiên 2 đơn vị cấp xã để khảo sát, xem xét việc lập danh sách; gặp gỡ trực tiếp một số đối tượng hưởng hỗ trợ để kiểm tra, giám sát. Các xã, phường, thị trấn còn lại do các huyện, thị xã, thành phố tự kiểm tra, giám sát và gửi báo cáo về UBMTTQVN tỉnh. Để kịp thời giúp người dân tiếp nhận món quà ý nghĩa này, cả hệ thống chính trị đều chủ động, vận dụng linh hoạt hình thức và tích cực thực hiện chi trả hỗ trợ.

CHỦ ĐỘNG, TÍCH CỰC

Để tổ chức thực hiện chi trả hỗ trợ cho người thụ hưởng theo quy định, các huyện, thị xã, thành phố đều thành lập ban chỉ đạo (do UBND cấp huyện chủ trì) và các đoàn giám sát (do MTTQVN cấp huyện chủ trì). Đối với cấp xã, thành lập các tổ rà soát, lập danh sách và tổ tuyên truyền; tổ giám sát ở xã, thôn, ấp, khu phố. Nhiều đơn vị chủ động tích cực có các biện pháp, cách làm hay, như: Thị xã Bình Long, huyện Hớn Quản chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tập trung phối hợp thực hiện, tăng cường lực lượng hỗ trợ bộ phận trực tiếp rà soát, lập danh sách và chi trả; danh sách được rà soát, lập đúng quy trình hướng dẫn. Huyện Chơn Thành mời cán bộ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội về địa phương tổ chức phổ biến, giải thích, hướng dẫn cho cán bộ và lực lượng tham gia từ huyện đến khu dân cư. Xã Minh Thắng, huyện Chơn Thành đã hoàn thành việc rà soát, lập danh sách đối tượng khó khăn được hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg với quy trình, thủ tục hồ sơ đảm bảo theo Công văn số 685/SLĐTBXH-VP ngày 28-4-2020 của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. Danh sách các đối tượng thụ hưởng từ lúc rà soát, lập danh sách, công khai niêm yết đến chi trả đều có sự tham gia giám sát của MTTQ cấp xã và ban công tác mặt trận ở khu dân cư.

Người dân huyện Bù Đăng nhận chi trả tiền hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP

MTTQ các cấp và ban công tác mặt trận ở khu dân cư tích cực phối hợp tuyên truyền vận động, tham gia rà soát, lập danh sách; tổ chức giám sát chặt chẽ việc lập danh sách và chi trả. Khi phát hiện sai sót, danh sách trùng lắp thì kịp thời phản ánh, kiến nghị cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tiếp thu, nhanh chóng xử lý, giải quyết…

NỖ LỰC HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN

Ông Đỗ Đại Đồng, Phó chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cho biết: Xác định ý nghĩa nhân văn của gói hỗ trợ người dân theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ, vì vậy ngay từ khi có Kế hoạch số 113/KH-UBND ngày 27-4-2020 của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, các địa phương đã huy động toàn hệ thống chính trị để tổ chức thực hiện, nhất là trong khâu rà soát, phân loại, lập danh sách và chi trả cho các đối tượng thụ hưởng. Việc lập danh sách, rà soát, chi trả đúng tiến độ về thời gian và chế độ cho các đối tượng. Những trường hợp thiếu sót, trùng lặp đã được các địa phương kịp thời xử lý, khắc phục. Việc niêm yết công khai, minh bạch danh sách, chế độ hỗ trợ tại trụ sở UBND các xã, phường, khu dân cư, địa điểm chi trả được các địa phương thực hiện nghiêm túc, đúng hướng dẫn.

Đến ngày 14-5, toàn tỉnh đã thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cho 36.856/ 37.397 lượt người có công, hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người bán vé số. Số còn lại chưa nhận vì không có mặt ở địa phương hoặc đang điều trị bệnh không đến điểm nhận.

Để kịp thời giúp người dân tiếp cận nguồn hỗ trợ, tuy còn những khó khăn, vướng mắc nhưng UBND các cấp đã có nhiều giải pháp tích cực, tháo gỡ, chỉ đạo quyết liệt thực hiện và cơ bản hoàn thành việc chi trả chính sách hỗ trợ cho đối tượng hưởng theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh.

Việc chi trả hỗ trợ cho các nhóm đối tượng là người lao động phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm; hộ kinh doanh cá thể có thu nhập dưới 100 triệu đồng/năm và người bán vé số dạo đang được các địa phương, cơ quan chức năng triển khai thực hiện.

Tính đến ngày 1-6, UBND tỉnh phê duyệt quyết định chi trả hỗ trợ đợt 2 cho 3.305 đối tượng là người lao động không có giao kết hợp đồng, mất việc làm và người bán vé số gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của các huyện, thị xã, thành phố được hỗ trợ kinh phí theo Nghị quyết số 42/NQ-CP. Tổng mức chi trả hỗ trợ 3.348,2 triệu đồng.

Theo: binhphuoc.Online

Lượt xem: 191

Vai Trò Của Chính Phủ Trong Việc Xây Dựng Quyết Định Hành Chính

Vai trò của chính phủ trong việc xây dựng quyết định hành chính. Đặc điểm của quyết định hành chính.

Vai trò của chính phủ trong việc xây dựng quyết định hành chính. Đặc điểm của quyết định hành chính.

Vai trò của chính phủ trong việc xây dựng, ban hành quyết định hành chính nhà nước ở Việt Nam hiện nay. Câu hỏi chuyên đề 3 chương trình bồi dưỡng Lớp chuyên viên chính. Xin cảm ơn?

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Để thực hiện tốt chức năng của mình, trong quá trình hoạt động, cơ quan hành chính ban hành rất nhiều các quyết định hành chính. Đó chính là một trong những yếu tố giúp cơ quan hành chính có thể làm tốt vai trò cuả mình

1, Khái niệm quyết định hành chính: Thuật ngữ quyết định hành chính không chỉ xuất hiện trong khoa học mà còn cả trong những quy định của luật thực định như: Luật khiếu nại, tố cáo; Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính. Chính vì vậy, việc làm rõ khái niệm quyết định hành chính cũng như việc giới hạn nội hàm của khái niệm là điều rất cần thiết cho việc nghiên cứu và thực tiến hoạt động quản lí hành chính Nhà nước. Có quan điểm cho rằng, quyết định hành chính bao gồm cả hành vi vật chất của chủ thể ra quyết định và văn bản thể hiện hành vi đó. Về chủ thể ban hành quyết định, theo học có nhiều chủ thể có những chức năng khác nhau được trao quyền ban hành ra những quyết định này. Từ những cơ sở trên ta có thể đưa ra định nghĩa sau: ” Quyết định hành chính là một dạng của quyết định pháp luật nó là kết quả sự thể hiện ý chí quyền lực của Nhà nước thông qua hành vi của các chủ thể được thực hiện quyền hành pháp trong hệ thống các cơ quan hành chính Nhà nước tiến hành theo một trình tự, dưới những hình thức nhất định theo quy định của pháp luật nhằm đưa ra các chủ trương, biện pháp, đặt ra các quy tắc xử sự hoặc áp dụng các nguyên tắc đó giải quyết một công việc cụ thể trong đời sống xã hội nhằm thực hiện chức năng quản lý hành chính Nhà nước”.

1.2 Đặc điểm của quyết định hành chính

Là một dạng của quyết định pháp luật do đó quyết định hành chính có những đặc điểm sau:

Tính quyền lực nhà nước: Tính chất này được thể hiện ở hình thức của quyết định, bởi chỉ có cơ quan nhà nước mới được ban hành các quyết định đơn phương ra các quyết định pháp luật xuất phát từ lợi ích chung. Đồng thời còn thể hiện ở nội dung và mục đích của quyết định hành chính. Về nguyên tắc, tất cả các quyết định hành chính đều được đảm bảo bằng biện pháp cưỡng chế nhà nước khi cần thiết.

Tính dưới luật. Quyết định hành chính do cơ quan chấp hành của cơ quan quyền lực nhà nước ban hành nên nó là những văn bản dưới luật nhằm thi hành luật. Được nhiều chủ thể trong hệ thống cơ quan hành chính ban hành. Bao gồm các chủ thể từ trung ương đến địa phương, có thẩm quyền chung hay thẩm quyền chuyên môn. Có nội dung và mục đích rất phong phú.

1.3 Phân loại quyết định hành chính:

Căn cứ vào tính chất pháp lý, quyết định hành chính bao gồm, quyết định hành chính cá biệt, quyết định hành chính quy phạm và quyêt định hành chính chủ đạo. Căn cứ vào chủ thể ban hành ta có 5 loại quyết định hành chính, quyết định hành chính của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ; của Bộ, cơ quan ngang bộ; UBND; cơ quan chuyên môn của UBND và quyết định hành chính liên tích.

2. Vai trò của quyết định hành chính trong quản lý hành chính nhà nước:

Có thể nói quyết định hành chính chiếm vị trí trung tâm trong hoạt động quản lí hành chính. Quyết định hành chính giúp cho bộ máy Nhà nước nhất là bộ máy hành chính hoạt động hài hòa, nhịp nhàng, các quyền của công dân được thực hiện trên thực tế. Quyết định hành chính cũng trực tiếp tạo ra những thay đổi chuyền biến của mọi mặt đời sống xã hội theo đúng mục đích yêu cầu của quản lí Nhà nước. Quyết định hành chính là phương tiện không thể thiếu mà các chủ thể quản lí sử dụng để thực hiện hầu hết các nhiệm vụ và chức năng quản lí như tổ chức, điều chỉnh, kế hoạch hóa, lãnh đạo, điều hành, tác nghiệp … Xuất phát từ định nghĩa quyết định hành chính đã nêu ở trên, có thể thấy vai trò quan trọng nhất của quyết định hành chính là “nhằm đưa ra các chủ trương, biện pháp, đặt ra các quy tắc xử sự hoặc áp dụng các nguyên tắc đó giải quyết một công việc cụ thể trong đời sống xã hội nhằm thực hiện chức năng quản lý hành chính Nhà nước”. Quyền lực Nhà nước nói chung gồm hành pháp, lập pháp và tư pháp. Mỗi quyền đó được nắm giữ và thực hiện chủ yếu bởi một nhóm cơ quan nhất định và hình thức thực hiện quyền lực cơ bản là ban hành các quyết định pháp luật. Theo đó vai trò chung nhất của quyết định hành chính đó là nhằm thực hiện quyền hành pháp. Mỗi loại quyết định hành chính được ban hành để thực hiện một mảng quyền lực Nhà nước, đó là quyền lực Nhà nước. Mặc dù khi thực hiện quyền hành pháp tức là thực hiện thi hành pháp luật, các cơ quan hành chính không chỉ có nhiệm vụ thi hành các quyết định của cơ quan quyền lực mà còn phải ban hành nhiều quyết định hành chính quy phạm.

2.1 Quyết định hành chính đưa ra chủ trương lớn trong lĩnh vực quản lý hành chính: Mỗi cơ quan lập pháp chỉ có thể ban hành các quyết định tập trung vào việc điều chỉnh những quan hệ xã hội nhất định. Do đó không đủ điều kiện ban hành đầy đủ mọi quyết định điều chỉnh mọi quan hệ pháp luật trong tất cả các lĩnh vực của đời sống. Mặt khác cơ quan lập pháp không thể giải quyết tốt vấn đề chuyên môn đồng thời thực tế xã hội cần bởi thực tế xã hội luôn biến đổi không ngừng do vậy càn có sự nhanh nhạy của Nhà nước để tạo môi trường pháp lý thích hợp cho các quan hệ xã hội phát triển hay hạn chế những biểu hiệu tiêu cực trong cuộc đống, Điều này khó tìm thấy ở các hoạt động lập pháp nhưng lại dễ tìm thấy ở các hoạt động quản lý hành chính. Có những quyết định nhằm đưa ra những chủ trương chính sách, những giải pháp lớn về quản lý hành chính đối với cả nước, cả một vùng hay đối với một đơn vị hành chính nhất định. Có những quyết định có giá trị cụ thể hóa, chi tiết hóa các quyết định lập pháp, bởi các quyết định lập pháp thường ít nhiều mang tính chất khung tức là thường điều chỉnh những quan hệ xã hội cơ bản và quan trọng. Những quyết định pháp luật chi tiết để điều chỉnh tất cả các quan hệ xã hội cần thiết hay có thể áp dụng một cách dễ dàng trên thực tế. Nói chung các quyết định của pháp luật và thực tiễn pháp lý hướng tới việc ban hành luật, pháp lệnh chi tiết. Bởi lẽ luật, pháp lệnh chi tiết có quá nhiều ưu điểm đáng kể, là đảm bảo tính dân chủ, kết quả của quá trình xây dựng pháp luật, giảm bớt sự chồng chéo, mâu thuẫn giữa luật, pháp lệnh và văn bản có hiệu lực thấp hơn. Xóa dần thói quen chờ văn bản chi tiết mới thực hiện luật, pháp lệnh ngay cả khi luật pháp lệnh không thực sự cần văn bản chi tiết thi hành. Tránh nguy cơ cơ quan lập quy lấn át quyền lập pháp do số lượng các văn bản lập quy quá lớn ( các văn bản trực tiếp thi hành trên thực tế chủ yếu là các văn bản lập quy). Trong thực tiễn, rõ ràng lúc nào cũng có những quy định lập pháp chỉ điều chỉnh mức độ chung trong khi đó hành pháp cần cụ thể linh hoạt để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực tiễn cuộc sống. Bên cạnh hoạt động lập pháp bao giờ cũng tồn tại hoạt động lập quy để bảo đảm hài hòa giữ các nhu cầu ổn định, mềm dẻo, linh hoạt trong các quan hệ xã hội.

2.3 Quyết định hành chính góp phần ổn định trật tự xã hội, tạo cơ hội quản lý tốt và phát triển xã hội. Pháp luật là biểu hiện các hoạt động của các chính sách, pháp luật được ban hành có thể đưa ra các biện pháp cụ thể, rõ ràng, đó là các biện pháp gián tiếp thông qua việc tạo hành láng pháp lý. Mỗi một quan hệ pháp luật đêu chịu sự chi phối và điều chỉnh bởi các quy phạm khác nhau như: quy phạm đạo đức, quy phạm tập quán và cả quy phạm pháp luật. Trong số các quy phạm pháp luật điểu chỉnh các quan hệ đó phải kể đến vai trò của quyết định hành chính. Cũng như quy phạm pháp luật, một trong những đặc điểm của quyết định hành chính là tính cưỡng chế nhà nước. Chính vì nó được bảo đảm bằng các biện pháp cưỡng chế nhà nước cho nên so với các quy phạm khác, dường như nó mang một sức mạnh to lớn hơn, có sức ảnh hưởng rộng không chỉ tới một vụ việc, một chủ thể, một địa bàn nhỏ hẹp mà còn trong nhiều trường hợp với nhiều chủ thể khác nhau trong một khu vực hành chính hay trong cả nước. Nhờ đó mà việc quản lý xã hội đạt được hiệu quả to lớn. Trong thực tế, những quyết định này mang tính bắt buộc đối với mọi cá nhân, tổ chức cho nên trong những hoàn cảnh nhất định họ phải làm theo nhằm đưa ra các chuẩn mực ứng xử và điều chỉnh các hành vi xử sự theo mong muốn thiết lập trật tự xã hội ổn định. Mặt khác, các biện pháp chế tài của luật hành chính không chỉ mang tính chất trừng trị người vi phạm mà quan trong hơn nó có tác dụng giáo dục răn đe người vi phạm không lặp lại vi phạm đó đồng thời ngăn chặn những hành vi mới xảy ra. Chính nhờ đó mà trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

2.4 Quyết định hành chính có vai trò trong việc tổ chức và điều hành hoạt động của bộ máy hành chính. Bộ máy hành chính là một bộ phận cấu thành của bộ máy Nhà nước đồng thời có tính độc lập tương đối về tổ chức và hoạt động. Nó nhằm đảm bảo cho chức năng nhiệm vụ của bộ máy hành chính sự độc lập thể hiện trong các bộ phận tổ chức và điều hành hoạt động của bộ máy đó ở một giới hạn nhất định. Việc tổ chức và điều hành này không chỉ được thực hiện bằ các biện pháp tổ chức trực tiếp mà còn bằng việc ban hành các quyết định hành chính ấn định chức năng nhiệm vụ quyền hạn cơ chế phối hợp hoạt động của các cơ quan trong bộ máy đó.

Cập nhật thông tin chi tiết về Tăng Cường Vai Trò Giám Sát Của Mttq Trong Thực Hiện Nghị Quyết 42 Của Chính Phủ trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!