Xu Hướng 12/2022 # Thấy Gì Từ Tác Động Bất Ngờ Của Quy Định Cấm Uống Rượu Bia Lái Xe? / 2023 # Top 20 View | Bac.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Thấy Gì Từ Tác Động Bất Ngờ Của Quy Định Cấm Uống Rượu Bia Lái Xe? / 2023 # Top 20 View

Bạn đang xem bài viết Thấy Gì Từ Tác Động Bất Ngờ Của Quy Định Cấm Uống Rượu Bia Lái Xe? / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Hai tuần sau khi Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (gọi tắt là Nghị định 100) có hiệu lực, thông điệp “Đã uống rượu bia thì không lái xe” trở thành câu chuyện được bàn tán ở khắp nơi.

Lần đầu tiên trong lịch sử, hành vi tham gia giao thông sau khi uống rượu bia bị cấm triệt để (kể cả đi xe đạp), với mức xử phạt rất cao.

Sau hơn một tuần chính sách trên đi vào cuộc sống, có thể thấy rõ những tác động tích cực của nó tới đời sống xã hội.

Những vụ án thương tâm, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng do các tay lái “ma men” trong thời gian qua đã tác động mạnh tới nhận thức người dân, thúc đẩy việc lên án và tẩy chay hành vi lái xe sau khi uống rượu, bia.

Hiệu ứng truyền thông chính sách tác động mạnh tới tâm lý đám đông, góp phần thay đổi hành vi lái xe không có nồng độ cồn.

Cụ thể, việc xử phạt nặng hành vi điều khiển phương tiện giao thông khi trong khí thở có nồng độ cồn đang dần làm thay đổi trực tiếp hành vi của người dân khi tham gia giao thông.

Mức phạt tiền tăng cao nhiều lần và tước giấy phép lái xe nhiều tháng đã đánh trúng vào kinh tế của mỗi cá nhân, khiến họ buộc phải tìm ra giải pháp cho mình: đi taxi, sử dụng phương tiện công cộng hoặc gọi người nhà đến đón – sau khi uống rượu, bia.

Nhiều nhà hàng, quán rượu bị tác động khi lượng tiêu thụ rượu, bia giảm do khách uống ít hơn, ít khách đến buổi trưa hơn; nhiều đám cưới cũng đã hạn chế lượng rượu, bia trên bàn tiệc,… dẫn đến hạn chế tình trạng lãng phí tiền của vào chất kích thích.

Năng suất lao động trong khu vực công chắc chắn sẽ tăng cao hơn do hạn chế được tình trạng rượu bia buổi trưa, ảnh hưởng đến chất lượng công việc buổi chiều.

Những hình ảnh phản cảm nơi công sở như cán bộ, công chức, viên chức mặt đỏ tưng bừng vì uống rượu, bia nhưng vẫn thực thi công vụ chắc chắn sẽ giảm mạnh.

Trong tương lai, có lẽ văn hóa uống rượu sẽ ít nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực. Thói quen ép rượu, đã “dô” là phải trăm phần trăm khiến “rượu vào, lời ra”, mất kiểm soát hành vi… sẽ dần dần được thay thế bằng văn hóa “thưởng thức rượu” một cách văn minh, lịch sự.

Tuy nhiên, chính sách công nào cũng sẽ vấp phải luồng ý kiến trái chiều do tính chất hai mặt của nó.

Giảm lượng tiêu thụ rượu, bia của người dân đang tác động tới doanh thu của các nhà kinh doanh rượu, bia và làm thất thu thuế của nhà nước đối với mặt hàng này.

Mức xử phạt tăng mạnh có thể làm gia tăng tình trạng nhũng nhiễu của lực lượng thực thi công vụ nếu thiếu đi sự minh bạch và liêm chính. Một khi sự minh bạch, liêm chính, tinh thần thượng tôn pháp luật của cả người thi hành công vụ lẫn người vi phạm không được thực hiện sẽ là mảnh đất màu mỡ cho những tiêu cực kiểu “xin – cho”, “gọi điện thoại cho người thân”, “bắt cóc, bỏ đĩa”…. có điều kiện sinh sôi, nảy nở.

Người dân đồng tình, xã hội đồng thuận về việc nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu, bia. Tuy nhiên, việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với cả ô tô, xe máy lẫn xe đạp có thực sự cần thiết trong điều kiện Việt Nam hiện nay hay không?

Thực tiễn luôn phong phú, vượt ra khỏi những dự liệu của luật pháp. Dư luận băn khoăn việc ăn hoa quả hoặc uống siro có cồn khi lái xe có bị phạt không?

Các câu hỏi từ thực tiễn đang đặt ra cho những nhà hoạch định chính sách, nhà làm luật vấn đề cần cân nhắc để điều chỉnh chính sách sao cho phù hợp với thực tiễn cuộc sống.

Liệu hiệu ứng tích cực của tuần đầu thực thi chính sách có được duy trì thường xuyên để tạo nên thói quen ăn sâu trong nếp nghĩ, hành vi của người dân đã uống rượu, bia là không lái xe?

Chính sách này có hiệu lực, hiệu quả thực sự như chính sách cấm đốt pháo, chính sách bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông hay nó cũng chỉ mang tính phong trào, tính thời điểm, chỉ quyết liệt và duy trì trong thời gian đầu ra quân giống như nhiều chính sách đã triển khai nhưng không hiệu quả: dẹp vỉa hè, dẹp chợ cóc…

Làm cách nào để duy trì được chính sách khi đã được người dân và xã hội đồng tình hưởng ứng?

Theo tôi, trong bối cảnh này, truyền thông chính sách cần được đẩy mạnh hơn nữa để tác động mạnh vào nhận thức của người dân, tạo ra được sự đồng thuận chung.

Sự nghiêm minh, liêm chính, chuyên nghiệp, minh bạch trong thi hành công vụ của khu vực công làrất quan trọng. Do đó cần tăng cường truyền thông đối với cả nhóm đối tượng này, đi liền với kiểm tra giám sát chặt chẽ nhằm giảm thiểu xin cho, nhũng nhiễu.

Vấn đề cuối cùng, chính sách hợp pháp đã rất khó, nhưng hợp lý còn khó hơn nhiều. Điều chỉnh chính sách cho phù hợp thực tiễn là cần thiết, dựa trên cơ sở sự cân nhắc thấu tình, đạt lý.

Mà điều kiện tiên quyết để có một chính sách hợp pháp, hợp lý trước hết đòi hỏi đội ngũ hoạch định chính sách phải là những người chuyên nghiệp, chuyên môn giỏi và biết lắng nghe, chắt lọc từ thực tiễn cuộc sống.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Nghị Định Cấm Uống Rượu Bia Khi Lái Xe / 2023

Nghị Định Uống Rượu, Nghị Định 100 Uống Rượu Bia, Nghị Định Cấm Uống Rượu Bia Khi Lái Xe, Nghị Định Cấm Uống Rượu Bia, Nghị Định Cấm Uống Rượu, Nghị Định Uống Rượu Bia, Nghị Định Về Uống Rượu Bia, Nghị Định Phạt Uống Rượu Bia, Đơn Xin Tạm Nghỉ Uống Rượu, Đơn Xin Nghỉ Uống Rượu Bia, Đơn Xin Nghỉ Uống Rượu, Đơn Sin Nghỉ Uống Rượu, Quy Định Uống Rượu Bia, Quy Định Uống Rượu Bia Khi Tham Gia Giao Thông, Nghị Định 100 Rượu Bia, Nghị Định 105 Rượu, Nghị Định Rượu, Nghị Định Cấm Rượu Bia, Nghị Định Về Rượu, Nghị Định Rượu Bia, Nghị Định Bia Rượu, Nghị Định Phạt Bia Rượu, Nghị Định Phạt Rượu Bia, Nghị Định Rượu Bia 2020, Nghị Định Xử Phạt Rượu, Nghị Định Phòng Chống Tác Hại Rượu Bia, Nghị Định Phòng Chống Rượu Bia, Nghị Định Kinh Doanh Rượu, Bài Thơ Uống Rượu, Nội Quy Uống Rượu, Câu Thơ Uống Rượu, Đơn Xin Uống Rượu, Luật Uống Rượu, Xin Thôi Uông Rượu, Luật Uống Rượu Bia Mới, Phụ Lục Cam Kết Không Uống Bia Rượu Của Y Tế, Bí Quyết Uống Rượu Lâu Say, Vi Phạm Uống Rượu, Thông Tư Cấm Uống Rượu, Thông Tư Về Uống Rượu Bia, Biên Bản Uống Rượu, Đơn Xin Thôi Uống Rượu, Thông Tư Cấm Uống Rượu Bia, Dự Thảo Uống Rượu Bia, Kỹ Năng Uống Rượu, Mẫu Bản Cam Kết Không Uống Rượu Bia, Đơn Con Thôi Uống Ruou, Bản Cam Kết Không Uống Rượu Bia, Truyện Cười Uống Rượu, Truyện Cười Khi Uống Rượu, Bí Quyết Uống Rượu Không Say, Kỹ Năng Uống Rượu Tỉnh Táo, Chỉ Thị Cấm Uống Rượu Bia Trong Giờ Làm Việc, Bí Quyết Uống Bia Rượu Không Say, Xử Phạt Công An Uống Rượu, Luật Uống Rượu Bia 2020, Luật Giao Thông Mới Về Uống Rượu Bia, Luật Giao Thông Về Uống Rượu Bia, Luật Giao Thông Khi Uống Rượu Bia, Thực Trạng Uống Rượu Bia Nơi Công Sở, Luật Giao Thông Uống Rượu Bia, Luật Giao Thông Khi Uống Rượu, Luật Giao Thông Cấm Uống Rượu, Cam Kết Không Uống Rượu Bia Trong Giờ Làm Việc, Chỉ Thị Không Uống Rượu Bia Trong Giờ Làm Việc, Luật Giao Thông Uống Rượu, Luật Giao Thông Uống Rượu Bia 2020, Luật Giao Thông Uống Rượu Năm 2020, Sau Khi Uống Rượu Bia Có Được Lái Xe ô Tô, Mô Tô, Máy Kéo, Xe Máy Chuyên Dùng Hay Không, Nội Dung Bài Tào Tháo Uống Rượu Luận Anh Hùng, Luật Giao Thông Uống Rượu Bia Phạt Bao Nhiêu Tiền, Nghị Quyết Trung ương 8 Quy Định Số 08, Nghị Quyết Trung ương 4 Quy Định Số 08, Đối Tượng Nào Dưới Đây Bị Cấm Sử Dụng Rượu Bia Khi Tggt Theo Luật Phòng Chống Tác Hại Bia Rượu, Quy Định Của Quân ủy Trung ương Về Thông Báo Cán Bộ Nghỉ Chờ, Đơn Xin Nghỉ Rượu, Đơn Xin Nghỉ Rượu Bia, Sự Cần Thiết Của Việc Trung ương Ban Hành Các Nghị Quyết Hội Nghị Trung ương 6 Khóa 12, Sự Cần Thiết Của Việc Trung ương Ban Hành Các Nghị Quyết Hội Nghị Trung ương 6 Khóa Vii, Quyết Định Quan Trọng Của Hội Nghị Ban Chấp Hành Trung ương Lần Thứ 15, Báo Cáo Thực Hiện Nghị Quyết Trung ương 4 Khóa 12 Và Quy Định Nêu Gương, Lề Lối Làm Việc: Hút Thuốc, Uống Rượu Và Làm Việc Riêng Trong Giờ Làm Việc Của Cán Bộ, Công Chức, Quyết Định Quan Trọng Của Hội Nghị Ban Chấp Hành Trung ương Lần Thứ 15 Tháng , Định Nghĩa Rượu, ướng Dẫn 23-hd/tctw Ngày 14- 03-2003 Của Ban Tổ Chức Trung ương Về Hhướng Dẫn Thực Hiện Qui Định 76, ướng Dẫn 23-hd/tctw Ngày 14- 03-2003 Của Ban Tổ Chức Trung ương Về Hướng Dẫn Thực Hiện Qui Định 76, Sau Thuốc Lá Who Dự Định Chống Rượu, Định Luật Rượu Và Nước Bẩn, Sự Cần Thiết Của Việc Trung ương … Hội Nghị Lần Thứ 6 Ban Chấp Hành Trung ương Đảng Khóa Xii 3 Ngh, Sự Cần Thiết Của Việc Trung ương … Hội Nghị Lần Thứ 6 Ban Chấp Hành Trung ương Đảng Khóa Xii 3 Ngh, Quyết Định Số 51 Nghị Quyết Trung ương 6 Khóa 11, Quy Định Số 12-qĐ/tc-ttvh Ngày 9/1/2004 Của Ban Tổ Chức Trung ương – Ban Tư Tưởng Văn Hóa Trung ương, Su Can Thiet Trung Uong Ban Hanh Nghi Quyet Trung Uong 6, Nghị Quyết Hội Nghị Lần Thứ Tư Ban Chấp Hành Trung ương Đảng Khóa Xii, Nghị Quyết Hội Nghị Lần Thứ Sáu Ban Chấp Hành Trung ương Khóa Xii Về Một Số Vấn Đề Về Tiếp Tục Đổi M, Nghị Quyết Hội Nghị Lần Thứ Năm Ban Chấp Hành Trung ương Đảng Khóa Xii, Bài Thu Hoạch Qua Học Tập Quán Triệt Nghị Quyết Số 04 05 06 Hội Nghị Trung ương 4 Khóa Xii, Nghị Quyết Hội Nghị Lần Thứ Năm Ban Chấp Hành Trung ương Khóa Viii, Nghị Quyết Kết Luận Của Hội Nghị Lần Thứ 4 Ban Chấp Hành Trung ương Khóa Xii, 3 Nghị Quyết Hội Nghị Lần Thứ 5 Ban Chấp Hành Trung ương Đảng Khóa 12,

Nghị Định Uống Rượu, Nghị Định 100 Uống Rượu Bia, Nghị Định Cấm Uống Rượu Bia Khi Lái Xe, Nghị Định Cấm Uống Rượu Bia, Nghị Định Cấm Uống Rượu, Nghị Định Uống Rượu Bia, Nghị Định Về Uống Rượu Bia, Nghị Định Phạt Uống Rượu Bia, Đơn Xin Tạm Nghỉ Uống Rượu, Đơn Xin Nghỉ Uống Rượu Bia, Đơn Xin Nghỉ Uống Rượu, Đơn Sin Nghỉ Uống Rượu, Quy Định Uống Rượu Bia, Quy Định Uống Rượu Bia Khi Tham Gia Giao Thông, Nghị Định 100 Rượu Bia, Nghị Định 105 Rượu, Nghị Định Rượu, Nghị Định Cấm Rượu Bia, Nghị Định Về Rượu, Nghị Định Rượu Bia, Nghị Định Bia Rượu, Nghị Định Phạt Bia Rượu, Nghị Định Phạt Rượu Bia, Nghị Định Rượu Bia 2020, Nghị Định Xử Phạt Rượu, Nghị Định Phòng Chống Tác Hại Rượu Bia, Nghị Định Phòng Chống Rượu Bia, Nghị Định Kinh Doanh Rượu, Bài Thơ Uống Rượu, Nội Quy Uống Rượu, Câu Thơ Uống Rượu, Đơn Xin Uống Rượu, Luật Uống Rượu, Xin Thôi Uông Rượu, Luật Uống Rượu Bia Mới, Phụ Lục Cam Kết Không Uống Bia Rượu Của Y Tế, Bí Quyết Uống Rượu Lâu Say, Vi Phạm Uống Rượu, Thông Tư Cấm Uống Rượu, Thông Tư Về Uống Rượu Bia, Biên Bản Uống Rượu, Đơn Xin Thôi Uống Rượu, Thông Tư Cấm Uống Rượu Bia, Dự Thảo Uống Rượu Bia, Kỹ Năng Uống Rượu, Mẫu Bản Cam Kết Không Uống Rượu Bia, Đơn Con Thôi Uống Ruou, Bản Cam Kết Không Uống Rượu Bia, Truyện Cười Uống Rượu, Truyện Cười Khi Uống Rượu,

Quốc Hội Chính Thức Thông Qua Luật Phòng Chống Tác Hại Của Rượu Bia, Có Quy Định Cấm Lái Xe Khi Đã Uống Rượu Bia / 2023

Đặc biệt, tại Khoản 6, Điều 5 đã thống nhất nội dung trước đây còn nhiều ý khác nhau, đó là: Nghiêm cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia gồm 7 chương, 36 điều, luật có hiệu lực thi hành ngày 1 tháng 1 năm 2020.

Tiếp tục chương trình làm việc sáng ngày 14/6, tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Quốc hội nghe trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và biểu quyết thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh nêu rõ, trên cơ sở nghiên cứu ý kiến đóng góp, hoàn thiện thêm đối với dự thảo Luật và kết quả xin ý kiến của đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Quản lý chặt chẽ hơn về khung giờ hạn chế bán rượu bia

Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, đứng trước yêu cầu phải có giải pháp mạnh mẽ để hạn chế mức tiêu thụ rượu, bia như hiện nay khi mà chưa có quy định pháp luật nào quy định trực tiếp về khung giờ được phép hoặc khung giờ hạn chế bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ, thì việc quy định khung giờ cấm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ ngay tại dự thảo Luật là cần thiết.

Hiện nay, pháp luật hiện hành quy định về thời gian được phép hoạt động của một số loại hình cơ sở kinh doanh dịch vụ phổ biến có bán rượu, bia như: quy định hạn chế thời gian hoạt động của cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quầy bar…, đồng thời đã có chế tài xử lý cá nhân, tổ chức kinh doanh vi phạm, kể cả việc phải xử lý những hành vi như gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Vì vậy, đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, đánh giá việc thực hiện các quy định trên của pháp luật hiện hành, cần thiết sẽ đề xuất biện pháp quản lý chặt chẽ hơn.

Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn

Về đề nghị cấm người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thực hiện xin ý kiến đại biểu Quốc hội theo hai phương án, trong đó phương án Cấm người sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông là phương án 1 và phương án 2 là giữ quy định như hiện hành nhưng các phương án này đều không đạt được trên 50% đại biểu Quốc hội tán thành.

Đại biểu Quốc hội tại phiên họp.

Do đó, trước khi biểu quyết thông qua dự thảo Luật, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, dư luận, mong muốn của cử tri gửi đến Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho bổ sung vào Điều 5 về các hành vi bị nghiêm cấm một khoản ghi rõ cấm “6. Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, tức là đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông.

Tuyên truyền định hướng thay đổi thói quen hành vi phát huy ý nghĩa của Luật

Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh nhấn mạnh, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia là đạo luật mang ý nghĩa xã hội và tính nhân văn cao, với mục tiêu cao nhất cả trước mắt và lâu dài là định hướng hành vi, thay đổi thói quen có hại, góp phần quan trọng nâng cao thể chất, tinh thần, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của người dân.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ ngay sau khi Luật được thông qua cần chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền rộng khắp để mọi người dân, gia đình, cơ quan, tổ chức hiểu rõ và thực hiện đầy đủ, chính xác quy định của Luật, đồng thời khẩn trương ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật này và các quy định của Luật giao thông đường bộ, Luật giao thông đường thủy nội địa và Luật Thương mại được sửa đổi tại Luật này; chú trọng củng cố, nâng cao năng lực cho người làm công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia và bố trí, huy động đủ nguồn lực cho việc tổ chức thi hành Luật.

Ngay sau khi nghe trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia với 84,30% tổng số đại biểu Quốc hội tán thành.

Dương Hải

Quy định về biện pháp quản lý việc cung cấp rượu bia như: Điều kiện cấp phép sản xuất rượu công nghiệp; Điều kiện bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử; Biện pháp quản lý đối với sản xuất rượu thủ công không nhằm mục đích kinh doanh; Bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm đối với rượu, bia; Địa điểm không bán rượu, bia; Phòng ngừa và xử lý rượu, bia giả, không bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm; rượu, bia nhập lậu.

Ngoài ra, luật cũng có các quy định về giảm tác hại của rượu bia, điều kiện bảo đảm cho hoạt động phòng, chống tác hại của rượu, bia; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Từ 1/1/2020: Cấm Uống Rượu Bia Khi Lái Xe, Tăng Lương Tối Thiểu Vùng / 2023

Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020. Theo đó, Luật quy định 13 hành vi bị nghiêm cấm, trong đó cấm triệt để việc điều khiển phương tiện giao thông khi có nồng độ cồn trong người.

Cụ thể, bất kể người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (ô tô, máy kéo, xe máy, xe máy điện, xe mô tô) và phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (xe đạp, xích lô, xe lăn, xe súc vật kéo…) đều không được phép uống rượu bia khi lưu thông trên đường.

Ngoài ra, luật còn có điều khoản cấm xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia; cấm người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia…

Tăng lương tối thiểu vùng

Trong ngày đầu của năm mới 2020, Nghị định 90/2019/NĐ-CP quy định người lao động làm việc ở các doanh nghiệp theo chế độ hợp đồng lao động sẽ được tăng lương từ 150.000-240.000 đồng so với năm 2019.

Theo đó, lương vùng I là 4.420.000 đồng một tháng (tăng 240.000 đồng), vùng II là 3.920.000 đồng (tăng 210.000 đồng); vùng III ở mức 3.430.000 đồng (tăng 180.000 đồng); vùng IV là 3.070.000 đồng (tăng 150.000 đồng).

Nghị định cũng nêu rõ việc áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định tại Nghị định này là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận và trả lương, trong đó mức lương trả cho người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường, bảo đảm đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận phải bảo đảm: không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc giản đơn nhất; cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc đòi hỏi người lao động đã qua học nghề, đào tạo nghề theo quy định tại Nghị định.

Phạm nhân đồng tính, chuyển giới được giam giữ riêng

Đây là điểm mới tại Luật Thi hành án hình sự 2019 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2020.

Theo đó, phạm nhân nữ; phạm nhân là người dưới 18 tuổi; phạm nhân là người nước ngoài; phạm nhân là người mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm; phạm nhân có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần và bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình trong thời gian chờ quyết định của tòa án sẽ được bố trí giam giữ riêng.

Ngoài ra, bổ sung 2 đối tượng được giam giữ riêng: Người đồng tính, người chuyển đổi giới tính, người chưa xác định rõ giới tính; phạm nhân có con dưới 36 tháng tuổi theo mẹ vào trại giam.

Cấm đánh đập, hành hạ vật nuôi

Luật Chăn nuôi 2018 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020 quy định về việc đối xử nhân đạo với vật nuôi như sau: Không đánh đập, hành hạ vật nuôi; có chuồng trại, không gian chăn nuôi phù hợp với vật nuôi; cung cấp đủ thức ăn, nước uống bảo đảm vệ sinh…

Ngoài ra, cơ sở giết mổ vật nuôi phải có nơi lưu giữ vật nuôi bảo đảm vệ sinh; cung cấp nước uống phù hợp với vật nuôi trong thời gian chờ giết mổ; hạn chế gây sợ hãi, đau đớn cho vật nuôi. Đồng thời không đánh đập, hành hạ vật nuôi; có biện pháp gây ngất vật nuôi trước khi giết mổ; không để vật nuôi chứng kiến đồng loại bị giết mổ.

Công ty tài chính không được gọi điện đòi nợ người thân khách hàng

Từ ngày 1/1/2020, Thông tư 18 năm 2019 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sửa đổi Thông tư 43 năm 2016 quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính có hiệu lực.

Theo đó, các công ty tài chính sẽ không được nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ như người thân của khách hàng, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Chỉ được nhắc nợ đối với khách hàng tối đa 5 lần/ngày.

Trong hợp đồng cho vay tiêu dùng phải có thỏa thuận về hình thức nhắc nợ và thời gian nhắc nợ; Phải bảo mật thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật.

Vi phạm trong lĩnh vực đất đai bị xử phạt đến 1 tỷ đồng

Từ ngày 5/1/2020, Nghị định 91 năm 2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai có hiệu lực.

Nghị định này tăng hàng loạt mức phạt đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này, điển hình như: Phạt đến 500 triệu đồng với cá nhân và 1 tỷ đồng với tổ chức nếu lấn, chiếm đất chưa sử dụng, đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp (tăng 100 lần so với mức phạt trước đây).

Phạt đến 500 triệu đồng với cá nhân và 1 tỷ đồng với tổ chức nếu tự ý chuyển từ đất trồng lúa sang đất ở (tăng 10 mức phạt so với trước đây). Phạt đến 20 triệu đồng với cá nhân và 40 triệu đồng với tổ chức nếu chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà không có Sổ đỏ (tăng 4 lần mức phạt so với trước đây).

Phạt đến 5 triệu đồng với cá nhân và 10 triệu đồng với tổ chức nếu không sang tên Sổ đỏ khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất (tăng 2 lần mức phạt so với trước đây). Phạt đến 10 triệu đồng với cá nhân và 20 triệu đồng với tổ chức nếu bỏ hoang đất mà không thuộc trường hợp bất khả kháng (Mức phạt này trước đây chưa được quy định).

Xe máy mới được dán nhãn năng lượng từ năm 2020

Thông tư 59 năm 2018 của Bộ Giao thông Vận tải quy định việc dán nhãn năng lượng đối với xe mô tô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu có hiệu lực từ 1/1/2020.

Trong đó yêu cầu cơ sở sản xuất, nhập khẩu in nhãn năng lượng theo mẫu và thực hiện dán trên từng xe tại vị trí dễ quan sát trước khi đưa ra thị trường. Nhãn này được duy trì trên xe tới khi xe được bàn giao đến tay người tiêu dùng.

Trước khi dán nhãn năng lượng, các cơ sở sản xuất, nhập khẩu phải công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu. Thông tin công khai phải được duy trì trong suốt thời gian cơ sở sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh xe cung cấp kiểu loại xe đó ra thị trường./.

Cập nhật thông tin chi tiết về Thấy Gì Từ Tác Động Bất Ngờ Của Quy Định Cấm Uống Rượu Bia Lái Xe? / 2023 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!