Xu Hướng 2/2024 # Thủ Đoạn Chống Phá Việc Thi Hành Luật An Ninh Mạng Của Các Thế Lực Thù Địch # Top 8 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Thủ Đoạn Chống Phá Việc Thi Hành Luật An Ninh Mạng Của Các Thế Lực Thù Địch được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Một là, những kẻ cơ hội và các thế lực thù địch ở trong nước, ở nước ngoài cho rằng, việc chúng ta ban hành Luật An ninh mạng là biện pháp tình thế của Đảng và Nhà nước ta nhằm đối phó những người bất đồng chính kiến.

Không khó để nhận ra những luận điệu sai trái, lạc lõng đó của các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài và những kẻ cơ hội chính trị trong nước “như nấm độc sau cơn mưa”của đài BBC, RFA, VOA, RFI,… Điển hình VOA Tiếng Việt với hàng loạt bài đầy tính xuyên tạc như: “Xuất hiện phong trào Bất tuân Luật An ninh mạng”… và trên internet, mạng xã hội, lại có một số thông tin cho rằng Luật An ninh mạng “xâm phạm quyền riêng tư”; “xâm phạm quyền tự do ngôn luận, quyền công dân”; “cướp đi quyền sử dụng internet của người dân” và hạn chế các quan hệ quốc tế, kiềm chế sự phát triển của Việt Nam? Những điều này có phải là sự thật hay không? Sự thật không đúng như vậy! Phải khẳng định rằng, xây dựng, thực hiện Luật An ninh mạng là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta trong tình hình mới. Ngay trong Văn kiện Đại hội XII, Đảng ta chủ trương: “Chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; ngăn chặn, phản bác những thông tin và luận điệu sai trái, đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; sẵn sàng ứng phó với các mối đe doạ an ninh truyền thống và phi truyền thống; bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, an ninh mạng”, nhất là trong điều kiện “Cộng đồng quốc tế phải đối phó ngày càng quyết liệt hơn với các thách thức an ninh truyền thống, phi truyền thống, đặc biệt là an ninh mạng và các hình thái chiến tranh kiểu mới”; trong khi đó,”An ninh, trật tự và an toàn xã hội trên một số địa bàn còn phức tạp. Bảo vệ bí mật quốc gia còn nhiều yếu kém. Công tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, an ninh mạng còn nhiều bất cập”. Vì vậy, kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật An ninh mạng để tiếp tục thể chế hóa Hiến pháp năm 2013 và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng hoàn thiện hệ thống pháp luật về an ninh mạng với tất cả vì mục tiêu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mọi công dân, vì sự phát triển ổn định Việt Nam và phù hợp với luật pháp quốc tế. Do đó, luận điệu sai trái trên chẳng những mơ hồ về mặt lý luận, mà còn phản động về mặt thực tiễn.

Hai là, họ cho rằng những nội dung Luật an ninh mạng là hết sức mơ hồ và không có quốc gia nào có luật này.

Theo Từ điển bách khoa quân sự Việt Nam: “An ninh là trạng thái ổn định, an toàn, không có dấu hiệu đe dọa sự tồn tại, phát triển bình thường của cá nhân, của tổ chức, của từng lĩnh vực hoặc của toàn xã hội… Duy trì an ninh toàn diện là điều kiện để phát triển toàn diện”. Tại Điều 2, khoản 1 của Luật An ninh mạng khẳng định: “An ninh mạng là sự bảo đảm hoạt động trên không gian mạng không gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Như vậy, về mặt thuật ngữ – an ninh mạng – về nội hàm của nó đã chỉ ra tính tất yếu phải ban hành và thực hiện luật này. Việc họ cho rằng “không có quốc gia nào có luật này”! Đây lại là một sự bịa đặt nữa dựa trên sự đánh tráo khái niệm. Đến nay, 138 quốc gia đã có luật An ninh mạng bao gồm cả luật chuyên đề và các quy định pháp quy nằm rải rác ở các luật khác và không ít các luật đó còn gắt gao hơn nhiều so với Việt Nam. Ngày 07-12-2024, các nghị sĩ và các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đạt thỏa thuận về Luật An ninh mạng đầu tiên áp dụng cho toàn khối: “Theo luật trên, các nhà cung cấp dịch vụ trên mạng như: Google và Amazon sẽ phải báo cáo mọi vi phạm có tính chất nghiêm trọng cho các cơ quan chức năng quốc gia nếu không sẽ bị phạt. Luật mới mang tên “Chỉ dẫn an ninh mạng và thông tin”, đặt ra những quy định nghiêm ngặt về an ninh và trình báo bắt buộc đối với các công ty hoạt động trong những lĩnh vực trọng yếu, như: Giao thông, năng lượng, y tế và tài chính. Các công ty hoạt động trên mạng như: Google, Amazon, eBay và Cisco sẽ phải trình báo những vi phạm nghiêm trọng với cơ quan chức năng quốc gia nếu không sẽ phải chịu những biện pháp xử phạt từ các cơ quan này”.

Tại Đức, Bộ Tư pháp rất xem trọng việc an ninh mạng. Họ ra chỉ thị rõ ràng cho Facebook nếu quản lý không tốt để người dân kích động bạo lực, chửi bới trên mạng, xuyên tạc sẽ bị phạt thẳng tay từ những người quản lý Facebook đến những người phát biểu phát biểu. Đạo luật Netzwerkdurchsetzungsgesetz (NetzDG) được thông qua giữa năm ngoái nhưng chính thức có hiệu lực vào 1-1-2024 vừa qua sau 2 tháng gia hạn để các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội phát triển các công cụ ngăn chặn phát ngôn kích động thù hận. Hay tại Hàn Quốc, việc dùng mạng xã hội để tung ra những lời xúc phạm một “thần tượng” nào đó thì bạn sẽ sớm nhận được đơn kiện từ công ty chủ quản của nhân vật nổi tiếng ấy. Như vậy, luận điểm cho rằng, “những nội dung Luật An ninh mạng là hết sức mơ hồ và không có quốc gia nào có luật này” là sự bịa đặt, hoàn toàn trái với những gì trên thực tế.

Ba là, họ cho rằng các công ty mạng của nước ngoài sẽ không cung cấp thông tin người dùng theo yêu cầu của Chính phủ Việt Nam – chơi “luật riêng”.

Đây cũng là điều bịa đặt bởi hàng năm, Facebook đều có báo cáo về cơ sở dữ liệu cho các chính quyền các nước là thị trường của họ. Tổng cộng có tất cả 103 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Và sau khi Luật An ninh mạng được Quốc hội chính thức thông qua, đại diện Facebook tại Việt Nam cho biết, hoạt động của Facebook không hề bị ảnh hưởng tại Việt Nam. Hơn thế nữa, Facebook đang hoàn tất các thủ tục pháp lý để chuẩn bị thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam; giúp Facebook hoạt động tốt hơn, cũng như phối hợp tốt hơn với Chính phủ Việt Nam trong tương lai.Và cho đến nay, các nhà mạng Google, Facebook và một số nhà mạng khác vẫn hoạt động bình thường tại Việt Nam cũng như không có ý định rút khỏi thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam. Như vậy, luận điệu trên hoàn toàn không có cơ sở.

Theo Kllvobi

Cảnh Giác Trước “Chiến Dịch” Chống Phá Việc Thi Hành Luật An Ninh Mạng .Công An Tra Vinh

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật An ninh mạng cần phải khẩn trương hoàn thiện để trình Chính phủ xem xét ban hành, bảo đảm hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2024. Những quy định trong dự thảo sẽ tiếp tục được lấy ý kiến, chỉnh lý để hoàn thiện, trình Chính phủ xem xét, quyết định. Tuy nhiên, từ trung tuần tháng 10-2024 tới nay, tức sau phiên họp của Ban soạn thảo, tổ biên tập xây dựng các Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật An ninh mạng (ngày 9-10-2024), trên mạng Internet xuất hiện các bản soạn thảo được sao, chụp lại, đi kèm các bài viết chỉ trích, phê phán, thậm chí quy chụp với những ngôn từ rất nặng nề.  Trên một số trang mạng như RFA, VOA tiếng Việt, BBC tiếng Việt, một số blog, facebook của các cá nhân hải ngoại có quan điểm, tư tưởng chống đối đã đăng, chia sẻ các bài viết chỉ trích, miệt thị như: “CSVN sắp thi hành Luật An ninh mạng để gia tăng kiểm soát người dân”; “Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật An ninh mạng: Doanh nghiệp chết đứng”; “Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật An ninh mạng: Điều luật của độc tài trị”; “Bộ Công an soạn dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật An ninh mạng, dân lo lắng bị kiểm soát thông tin cá nhân”…  Thậm chí, nhiều trang còn nói rằng, hiện có hàng chục ngàn người ký “thỉnh nguyện thư” đòi hoãn thi hành Luật An ninh mạng. Những người này viện dẫn một số quy định trong Luật và dự thảo Nghị định, tự nhận “trí thức” hay “luật gia”, mổ xẻ kiểu râu ông cắm cằm bà, tỏ ra mình am tường về luật pháp quốc tế, lên giọng “hướng tới xã hội dân chủ, tự do internet”, từ đó lập lờ đánh lận, quy chụp một cách rất chủ quan, thiển cận.  Họ quy kết, sau các lần chỉnh lý thì “bản chất của dự thảo này vẫn chưa thay đổi”, cho rằng phạm vi dữ liệu người dùng bị buộc phải lưu trữ ở Việt Nam vẫn còn rất rộng và “chi phí của nền kinh tế để thi hành luật là vẫn vô cùng lớn và vô lý”.  Thậm chí, có cá nhân còn quy chụp trên trang facebook cá nhân của mình, cho rằng quy định như dự thảo thể hiện sự lạm quyền của Cục An ninh mạng, nói rằng cách tiếp cận của dự thảo là đã coi các doanh nghiệp, dân chúng, những người tham gia mạng xã hội như… tội phạm!  Suy diễn Luật An ninh mạng và các quy phạm đang hình thành trong nghị định “không những không có giải pháp nào bảo vệ hữu hiệu mạng Việt Nam trước các hackers mà còn đặt nó trong những nguy cơ cao hơn khi ép lưu trữ dữ liệu cá nhân trong một quốc gia có nền tảng công nghệ thấp và đội ngũ thi hành công vụ rất dễ lạm quyền”… Thực chất, những phản ứng, chỉ trích này đều khởi nguồn từ những trường hợp đã liên tục phê phán, chống phá ngay từ khi dự thảo Luật An ninh mạng được lấy ý kiến tổ chức, cá nhân, nghĩa là đã vài năm nay. Nay, trước thời điểm Luật An ninh mạng sắp có hiệu lực thi hành và việc các văn bản hướng dẫn đang được chỉnh lý, hoàn thiện thì lại được số này tung hứng.  Về mặt lập luận, những người đả kích đã nhai lại 4 nội dung mà họ từng đưa ra trong chiến dịch phản đối Luật An ninh mạng lâu nay. Đó là, họ cho rằng Luật An ninh mạng vi phạm quyền riêng tư và quyền tự do ngôn luận, tự do interenet, cho rằng việc ban hành luật là “bóp nghẹt quyền thông tin trên mạng”.  Thứ hai, họ chỉ trích việc thi hành Luật An ninh mạng sẽ khiến nhiều doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp hoạt động trên Internet gặp khó khăn về mặt thủ tục, kinh phí và an ninh, làm các doanh nghiệp phải ngừng kinh doanh ở Việt Nam, rút khỏi Việt Nam.  Thứ ba, quy chụp việc thi hành Luật An ninh mạng sẽ biến Bộ Công an, trực tiếp là Cục An ninh mạng thành cơ quan “siêu quyền lực”, có khả năng theo dõi cuộc sống riêng tư, đời sống chính trị và các giao dịch kinh tế – tài chính của mọi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. Trên một số trang còn châm biếm kiểu từ nay, người dân đi cà phê, ăn sáng cũng bị… an ninh mạng kiểm soát! Thứ tư, từ việc chỉ trích nói trên, nhiều đối tượng đẩy vấn đề lên thành công kích chế độ chính trị của Việt Nam là “độc tài”, “toàn trị”.  Cần thấy rằng, cùng với dự án Luật Đặc khu thì Luật An ninh mạng đang là hai đạo luật mà các thế lực thù địch, phản động lợi dụng làm bình phong, núp bóng yêu nước, tự do, dân chủ, nhân quyền để chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN ở Việt Nam, tán phát cái gọi là “thư ngỏ, thỉnh nguyện thư”, kích động người dân biểu tình, chống chế độ, đập phá trụ sở cơ quan công quyền, tạo cớ làm “cách mạng màu”.  Vừa qua, nhóm Hate Change đã phát động chiến dịch với tên gọi “20 ngày cứu net”. Theo đó, những người tham gia chiến dịch này được các đối tượng thù địch, phản động kêu gọi viết, đăng bài, ký vào các “thỉnh nguyện thư” hòng gây áp lực lên chính quyền. Chúng còn bày ra trò quay clip hát nhạc chế (nhại các bài hát tiếng Việt, còn lời có nội dung mỉa mai Luật An ninh mạng). Có thực tế là hiện rất nhiều bài viết trên mạng đã bị các đối tượng thêm thắt, cắt xén, đưa các quan điểm sai lệch nhằm đánh lạc hướng người đọc, khiến những người chưa nắm rõ vấn đề sẽ bị “lôi” vào vòng xoáy hỗn độn thông tin.  Trong các trường hợp khác, mọi thông tin cá nhân đều được bảo mật tuyệt đối và cơ quan chuyên trách an ninh mạng không thể can thiệp. Đây là nguyên tắc, do đó không thể nói cơ quan này trở thành một “siêu quyền lực” có thể giám sát và tận dụng mọi thông tin. An ninh mạng là vấn đề toàn cầu, các nước tiên tiến cũng đã xây dựng và trao cho cơ quan chuyên trách thuộc Chính phủ những quyền hạn cụ thể, tại sao những kẻ chống đối không nhảy vào chỉ trích?  Theo tiết lộ của cựu nhân viên CIA Edward Snowden, cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) được quyền truy cập trực tiếp vào server của một loạt các hãng lớn như Facebook, Google, Microsoft, Apple, Yahoo, PalTalk, YouTube, Skype, AOL… để theo dõi các hoạt động Internet trên toàn thế giới.  Nếu nói về nhân quyền thì rõ ràng thực tiễn đó cho thấy NSA vi phạm nhân quyền ở quy mô toàn cầu và những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet lớn chịu kiểm soát bởi NSA.  Về việc yêu cầu lưu trữ dữ liệu quan trọng ở trong nước cũng đã được nhiều quốc gia quy định như Mỹ, Canada, Nga, Đức, Trung Quốc, Indonesia, Hy Lạp, Bulgaria, Đan Mạch, Phần Lan, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ, Venezuela, Colombia, Argentina, Brazil…  Ngày 25-5-2024, quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân của Liên minh châu Âu chính thức có hiệu lực, cho phép công dân kiểm soát dữ liệu cá nhân của mình khi tham gia các diễn đàn, mạng xã hội theo hướng có thể tra cứu, thay đổi, xóa bỏ thông tin cá nhân của mình, các công ty cung cấp dịch vụ phải công khai với khách hàng việc dùng thông tin cá nhân như thế nào, cam kết không chuyển dữ liệu cá nhân cho bên thứ ba, nếu vi phạm, mức phạt có thể lên tới 20 triệu Euro hay 40% doanh số toàn cầu của công ty vi phạm.  Với Luật An ninh mạng của Việt Nam, không quy định việc bắt buộc tất cả các cơ quan, tổ chức đều phải thực hiện quy định này và cũng không bắt buộc lưu trữ tất cả dữ liệu. Chỉ một số cơ quan, tổ chức và loại dữ liệu phải tuân thủ, trên cơ sở các yêu cầu về bảo vệ an ninh, trật tự công cộng, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Theo Trung tướng Hoàng Phước Thuận, nguyên Cục trưởng Cục An ninh mạng, khi xây dựng quy định này, Ban soạn thảo đã rà soát rất kỹ các cam kết và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, trong đó có Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).  Do đó, các quy định về lưu trữ dữ liệu trên không trái, không vi phạm các cam kết và cũng không cản trở việc Việt Nam thực hiện các cam kết quốc tế. Bởi các cam kết song phương hoặc đa phương đều có những nguyên tắc về an ninh, trật tự công cộng, văn hóa và sức khỏe cộng đồng. Lợi ích của quốc gia tham gia các cam kết luôn được đề cao và tôn trọng, không có bất cứ cam kết nào buộc chúng ta phải hi sinh các lợi ích này. 

Theo Báo Công an nhân dân điện tử

Luận Điệu “Diễn Biến” Để Chống Phá Luật An Ninh Mạng

Sau hơn 20 năm chính thức kết nối Internet toàn cầu, tính đến nay, Việt Nam đã có khoảng 64 triệu người dùng Internet, chiếm 67% dân số cả nước. Với số liệu này, Việt Nam là quốc gia có lượng người dùng Internet cao thứ 12 trên toàn thế giới và đứng thứ 6 trong tổng số 35 quốc gia/vùng lãnh thổ khu vực châu Á.

Việc Internet phát triển nhanh chóng đã tạo ra không gian mạng rộng lớn và có tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Con người được tiếp cận với thông tin, tri thức, những tiến bộ khoa học, công nghệ hiện đại của nhân loại…

Từ đó, không gian mạng là một phần trong đời sống, tham gia mạnh mẽ và tác động trong quan hệ giữa con người với con người của đời sống xã hội. Bên cạnh những tác động tích cực vô cùng lớn lao, không gian mạng cũng để lại tác động tiêu cực, những nguy cơ thách thức đối với an ninh quốc gia không hề nhỏ.

Trong điều kiện đó, xây dựng công cụ pháp lý để điều chỉnh mối quan hệ, quy định quy tắc xử sự, ứng xử khi chuẩn mực xã hội bị xâm phạm trên không gian mạng để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các chủ thể là điều bình thường.

Luật An ninh mạng ra đời đáp ứng yêu cầu cấp bách thực tiễn đặt ra, góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật trong dòng chảy của đời sống nhằm xây dựng một xã hội tốt đẹp, tiến bộ và nhân văn hơn.

Thực tiễn ở nhiều quốc gia, ngay cả những nước Âu – Mỹ phát triển thì đảm bảo an ninh mạng là vấn đề đã được luật hóa. Nhiều cuộc bạo loạn, lật đổ diễn ra ở nhiều nước mà hậu quả dẫn đến là bất ổn chính trị, xung đột vũ trang, trong đó công cụ chính được sử dụng để kích động, lôi kéo từ không gian mạng là bài học nhãn tiền vẫn còn nóng hổi.

Tấn công mạng quy mô lớn là phương thức được sử dụng phổ biến nhằm vào các cơ quan chính phủ, hệ thống tài chính, ngân hàng, thông tin, liên lạc, giao thông, nhà máy điện nguyên tử… trực tiếp uy hiếp đến an ninh quốc gia trên nhiều lĩnh vực xuất phát từ an ninh mạng.

Mặc dù thể hiện dưới nhiều ngôn từ khác nhau, nhiều quốc gia đã ban hành những chính sách, văn bản luật để đảm bảo an ninh mạng, bảo vệ thông tin, con người, trật tự, an toàn xã hội khi tham gia hoạt động trên không gian mạng.

Theo thống kê của Liên hợp quốc, đã có 138 nước ban hành luật an ninh mạng (trong đó có 95 nước đang phát triển). Do vậy, Việt Nam ban hành và thực hiện Luật An ninh mạng không phải là trường hợp mới và mang tính ngoại lệ.

Đối với Việt Nam, cùng với quá trình phát triển mạnh mẽ của Internet, các loại tội phạm trên không gian mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao ngày càng nguy hiểm và diễn biến phức tạp.

Hàng triệu máy tính có nguy cơ bị lấy cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mật khẩu Gmail, Facebook… Chính phủ, tổ chức, doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ tấn công qua mạng; tội phạm xâm nhập hệ thống ngân hàng đánh cắp tiền, chiếm đoạt giữ liệu, tống tiền, đánh bạc xuyên quốc gia, môi giới mại dâm, mua bán ma túy, diễn biến, xuyên tạc, bóp méo tình hình Việt Nam trong cộng đồng quốc tế, các hoạt động tuyên truyền chống phá Đảng, nhà nước, kêu gọi biểu tình, kích động bạo loạn, lật đổ… diễn ra trên không gian mạng.

Quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân bị xâm phạm ngày càng phức tạp, trong khi cơ chế, công cụ pháp lý còn chưa hoàn thiện.

Mặc dù vậy, trong những ngày vừa qua, lợi dụng thời điểm công bố dự thảo Nghị định thực hiện Luật An ninh mạng và thời điểm Luật sắp sửa có hiệu lực thi hành, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, nhiều người dưới danh nghĩa các nhà hoạt xã hội đã tìm cách lập luận, phân tích với mục đích ngăn cản quá trình thực hiện Luật An ninh mạng đã được Quốc hội Việt Nam thông qua.

Như đã phân tích ở trên, Luật An ninh mạng ở Việt Nam không phải là trường hợp cá biệt, ngoại lệ, mà mang tính phổ quát chung như nhiều quốc gia trên thế giới.

Ngoài mục đích là cơ sở pháp lý hữu hiệu góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, bảo vệ lợi ích của quốc gia dân tộc và người dân trước những nguy cơ đe dọa, tạo môi trường không gian mạng lành mạnh, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, phục vụ quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thì Luật An ninh mạng không nhằm mục đích nào khác.

Chính vì vậy, có luận điệu cho rằng Luật An ninh mạng của Việt Nam là vi phạm quyền con người, là vi hiến, ảnh hưởng đến quá trình phát triển, quan hệ kinh tế đối ngoại là không có cơ sở.

Luật An ninh mạng được Quốc hội thống nhất thông qua với sự nhất trí cao, điều đó thể hiện nguyện vọng của đại đa số quần chúng nhân dân thông qua người đại biểu của mình.

Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành luật là hết sức cần thiết để tạo sự thống nhất trong nhận thức, cách thức tổ chức thực hiện đảm bảo tính pháp chế được thực thi một cách hiệu lực, hiệu quả. Luật An ninh mạng một mặt bảo vệ an toàn, an ninh mạng, mặt khác nâng cao ý thức trách nhiệm cá nhân trên không gian mạng, không có những hành vi, việc làm trái với quy định của pháp luật gây tổn hại đến an ninh quốc gia và các chuẩn mực, giá trị tốt đẹp khác.

Với lôgic như vậy, nói Luật An ninh mạng cản trở quá trình hội nhập, làm chậm quá trình phát triển kinh xã hội là một lập luận suy diễn theo chiều hướng tiêu cực, cố tình làm hoang mang dư luận, tạo ra cách hiểu, cách nhận thức sai trong nhân dân.

Bên cạnh những ý kiến kiến phản biện mang tính xây dựng để hoàn thiện Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật An ninh mạng của nhân dân, lợi dụng vào thời điểm này, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, phần tử núp bóng đấu tranh dân chủ, nhân quyền, xã hội dân sự… “đục nước béo cò” tung ra những luận điệu xuyên tạc, hòng cản trở quá trình thực hiện.

Mục đích của họ là gì? Phải chăng những phần tử, đối tượng này trong nhiều năm qua đã lợi dụng không gian mạng, coi đây là công cụ, kênh thông tin tuyên truyền xuyên tạc hữu hiệu, phương thức kết nối trong – ngoài hiệu quả để “nội công, ngoại kích”, vận động, lôi kéo, tập hợp lực lượng… để gia tăng chống phá Đảng, Nhà nước, suy diễn tình hình Việt Nam với mục đích đấu tranh hòng làm tan rã thể chế chính trị, vai trò lãnh đạo của Đảng, nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam.

Nay Luật An ninh mạng ban hành, thực thi những điều kiện nói trên bị hạn chế, triệt tiêu, do vậy, chúng gia tăng đấu tranh, vận động để ngăn cản. Thủ đoạn tinh vi, thâm độc rõ ràng là thế.

Trong thời điểm lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật An ninh mạng và thời gian có hiệu lực của luật sắp đến gần, cần cảnh giác trước thủ đoạn chống phá, những luận điệu diễn biến, xuyên tạc, công kích mà chúng đã và đang gia tăng phá hoại.

Bên cạnh đó, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân người nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam thực hiện theo pháp luật Việt Nam nói chung và Luật An ninh mạng, thực hiện và được các thiết chế của luật bảo hộ. Các hoạt động kinh tế, giao dịch, không gian mạng được an toàn hơn, trong môi trường mạnh hơn, hạn chế được các nguy cơ tấn công, xâm nhập với mục đích xấu đối tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam.

TS Lê Thế Cương (Học viện Chính trị Công an nhân dân)

Lợi Dụng Góp Ý Dự Thảo Nghị Định Thi Hành Luật An Ninh Mạng: Xuyên Tạc, Kích Động Để Chống Phá (Kỳ 1)

Xuyên tạc, kích động để chống phá (kỳ 1)

Thông tin trên Cổng điện tử của Bộ Công an cũng ghi rõ: “Các ý kiến đóng góp xin gửi về Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, địa chỉ 40A Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, email: [email protected]”.

Như vậy, việc đăng tải toàn văn bản dự thảo Nghị định và dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ được thực hiện theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, được lấy ý kiến công khai, rộng rãi trong toàn dân với thời hạn 2 tháng.

RFA loan tải bài viết có tính chất ngụy biện, xuyên tạc hòng kích động chống phá (Ảnh Thành Nam)

Đáng nói, thời điểm đăng tải để lấy ý kiến bắt đầu từ ngày 2-11-2024, thế nhưng từ đầu tháng 10-2024, trên mạng internet xuất hiện một số bản chụp không rõ nguồn gốc, có nhiều nội dung sai lệch, được các đối tượng xấu viện dẫn, từ đó tung ra các bài viết phê phán, chỉ trích.

Một số người còn vin vào những bản sao chụp trôi nổi này rồi chỉ trích rằng, dự thảo Nghị định đã không được đăng tải công khai, lấy ý kiến theo quy định pháp luật mà được làm theo kiểu “thậm thụt, mập mờ”. Họ đã vội vàng dùng những ngôn từ thiếu văn hoá phê phán cơ quan soạn thảo, đặt ra những câu hỏi nhằm kích động người dân phản đối việc ban hành các quy định đưa Luật An ninh mạng vào cuộc sống.

Thực tế, việc soạn thảo, ban hành các nghị định, quyết định, thông tư hướng dẫn thi hành các luật, bộ luật do Quốc hội ban hành đều được Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành chức năng thực hiện theo đúng quy định, trình tự pháp luật. Đối với Luật An ninh mạng, việc soạn thảo, ban hành dự thảo Nghị định hướng dẫn và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cũng được thực hiện theo đúng quy định, trình tự trên, hoàn toàn không có việc “úp mở”, “che giấu” như các thông tin bịa đặt.

Đối với các dự thảo này, trước khi đăng tải công khai để lấy ý kiến nhân dân thì cơ quan soạn thảo phải chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo chặt chẽ, khoa học. Do đó, khi Bộ Công an chưa đăng tải dự thảo lấy ý kiến theo quy định pháp luật thì các bản thảo mà nhiều người sao chụp, lan truyền trên internet rõ ràng là không chính thống, không rõ nguồn gốc, do đó không thể dựa vào đó để chỉ trích, phê phán.

Thực tế thời gian qua cho thấy, số đối tượng phản động, chống đối trong và ngoài nước liên tục xuyên tạc nội dung Luật An ninh mạng, kích động quần chúng nhân dân xuống đường biểu tình.

Ngoài viện cớ như đã nêu trên, số đối tượng này tập trung cổ suý dư luận trên không gian mạng vào việc liệu các doanh nghiệp nước ngoài có lưu trữ dữ liệu và thực hiện yêu cầu xóa thông tin chống Nhà nước; so sánh chính sách quản lý không gian mạng của Việt Nam, Trung Quốc, Triều Tiên và cho rằng, Luật An ninh mạng đã “bóp nghẹt” quyền tự do dân chủ, quyền tự do trên không gian mạng của nhân dân.

Khi thấy một số trang tin chống Nhà nước trên mạng xã hội Facebook và một số video trên Youtube bị xóa, số này liên tục viết bài, kích động người dùng mạng xã hội rời bỏ Facebook, chuyển sang dùng mạng xã hội Minds…

Một số đối tượng phản động, chống đối trong và ngoài nước dựa vào bản dự thảo nghị định không rõ nguồn gốc, không được kiểm chứng đã liên tục viết bài xuyên tạc nội dung dự thảo, cho rằng Bộ Công an có nguy cơ lạm quyền khi trở thành “một bộ máy siêu quyền lực trên không gian mạng”, có khả năng can thiệp vào đời sống riêng tư của công dân, các doanh nghiệp nước ngoài sẽ gặp khó trong kinh doanh tại Việt Nam.

Thậm chí, để tỏ ra “khách quan, khoa học”, các tổ chức chống đối này còn mời một số người là kỹ sư công nghệ ở nước ngoài viết bài, tỏ thái độ không đồng ý với nội dung dự thảo, chỉ trích, phê phán Chính phủ.

Cần lưu ý rằng, việc đóng góp ý kiến dựa vào bản dự thảo chính thống đã công bố và đóng góp với tinh thần xây dựng, vì an ninh, chủ quyền quốc gia trên không gian mạng, vì trật tự xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Bởi việc ban hành luật đã được Quốc hội khẳng định rõ tính tất yếu khách quan. Bên cạnh những lợi ích mang lại, sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ còn đặt ra nhiều nguy cơ đối với an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Quốc gia đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ to lớn, thách thức có thể ảnh hưởng tới sự bền vững của chế độ tới từ không gian mạng như diễn biến hòa bình, phá rối an ninh, kích động biểu tình, bạo loạn…; tấn công mạng gây thảm họa môi trường, suy yếu nền kinh tế; khả năng tác động, thay đổi nhận thức một cách nhanh chóng theo chiều hướng tiêu cực.

Nguy cơ bị tấn công mạng, bị chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, bí mật nội bộ, sở hữu trí tuệ, nguy cơ bị khủng bố mạng đang thường trực và đe dọa hàng ngày. Đối với tổ chức, cá nhân, thiệt hại về kinh tế đã được thống kê, việc tống tiền, lừa đảo qua mạng ngày càng phức tạp với nhiều hình thức tinh vi, nguy hiểm hơn; các thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, làm nhục, phát ngôn thù địch, phỉ báng dẫn tới nhiều hậu quả nghiêm trọng, không chỉ làm mất uy tín, danh dự mà còn gây nguy hiểm tới tính mạng; các hành vi tội phạm như kinh doanh đa cấp trái pháp luật, lừa đảo qua điện thoại, đăng tải văn hóa phẩm đồi trụy, cài cắm phần mềm nghe lén, theo dõi ngày một nhiều hơn. Không gian mạng giúp cuộc sống trở lên tiện ích hơn nhưng cũng mang tới các nguy cơ thường trực, có khả năng tác động trực tiếp và thường xuyên tới đời sống của con người.

Trước tình hình an ninh mạng trong và ngoài nước diễn biến phức tạp, Đảng và Nhà nước đã xác định, an ninh mạng phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quản lý thống nhất của Nhà nước; huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân tộc; phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng.

Đồng thời, kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ bảo vệ an ninh mạng, bảo vệ hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia với nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, tạo điều kiện cho cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động trên không gian mạng.

Điều đó có nghĩa rằng, việc bảo vệ an ninh mạng phải gắn liền với quá trình phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin và thành tựu khoa học kỹ thuật. Đây là hai mặt của một vấn đề, không thể tách rời nhau.

Lợi Dụng Góp Ý Dự Thảo Nghị Định Thi Hành Luật An Ninh Mạng: Tiếp Tay Cho Hoạt Động Chống Phá (Kỳ 2)

Hiện nay, dữ liệu của người sử dụng Việt Nam trên không gian mạng đã và đang bị sử dụng tràn lan, với mục đích thu lợi nhuận mà Nhà nước chưa có đủ hành lang pháp lý để quản lý, thậm chí là bị sử dụng vào các âm mưu chính trị hoặc vi phạm pháp luật.

Để quản lý chặt chẽ, bảo vệ nghiêm ngặt dữ liệu của nước ta trên không gian mạng, Luật An ninh mạng đã quy định doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng Internet và các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam có hoạt động thu thập, khai thác, phân tích, xử lý dữ liệu về thông tin cá nhân, dữ liệu về mối quan hệ của người sử dụng dịch vụ, dữ liệu do người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam tạo ra phải lưu trữ dữ liệu này tại Việt Nam trong thời gian theo quy định của Chính phủ. Đây là quy định xuất phát từ yêu cầu khách quan chứ không phải “để làm khó, cản trở doanh nghiệp” như luận điệu những đối tượng chống phá.

RFA loan tải bài viết có tính chất ngụy biện, xuyên tạc hòng kích động chống phá (Ảnh Thành Nam)

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng tập trung chủ yếu vào xác định căn cứ xác lập, điều kiện và cơ chế phối hợp bảo vệ an ninh mạng đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia; vấn đề lưu trữ dữ liệu và đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Trong đó, nội dung các đối tượng đang nhắm vào chỉ trích, phê phán là quy định yêu cầu lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam, đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam (Khoản 3, Điều 26). Các đối tượng cho rằng, việc yêu cầu lưu trữ dữ liệu là “trái với luật pháp quốc tế”, là hình thức gây cản trở cho doanh nghiệp viễn thông”, là “quản lý hà khắc, bóp nghẹt”, từ đó đả kích cơ quan soạn thảo, đả kích chính quyền.

Ở đây cần thấy rằng, mặc dù có nhiều ý kiến cho rằng, vị trí đặt dữ liệu không góp phần tăng cường tính bảo mật của dữ liệu nhưng trong vấn đề này cần được đánh giá trên nhiều yếu tố, nhiều phương diện và nhiều chiều.

Từ góc độ quản lý nhà nước và bảo đảm cho nền kinh tế xã hội phát triển bền vững trong tương lai, Nhà nước phải làm chủ và quản lý, bảo vệ được các dữ liệu về thông tin cá nhân và thông tin do công dân trong nước tạo ra.

Đây là vấn đề chủ quyền dữ liệu, tránh tình trạng tập trung, độc quyền của các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài, bất bình đẳng với các doanh nghiệp trong nước, trong khi nguy cơ an ninh dữ liệu được đặt ở mức cao hơn khi bên thứ ba có thể tiếp cận, khai thác, sử dụng mà Nhà nước không quản lý được.

Việc Facebook liên tục lộ, lọt dữ liệu người dùng qua các hình thức khác nhau đã chứng minh sự bất cập khi một công ty nước ngoài quản lý toàn bộ dữ liệu công dân của quốc gia khác. Tương lai, dữ liệu mới là nguyên liệu đầu vào quan trọng nhất cho nền kinh tế, khi mà các hoạt động của Nhà nước đều phải dựa trên sự phân tích, thống kê dữ liệu. Làm chủ được dữ liệu góp phần giúp quốc gia làm chủ được tương lai.

Về thẩm quyền yêu cầu lưu trữ dữ liệu, đặt chi nhánh hoặc đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam: Dự thảo Nghị định quy định Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu doanh nghiệp đủ điều kiện và đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Những vấn đề này được nêu trong dự thảo và lấy ý kiến rộng rãi, không có cái gọi là “mập mờ” như một số luận điệu chống phá. Những băn khoăn của người dân, doanh nghiệp, của báo chí cũng được giải đáp rõ ràng, thẳng thắn.

Ngay tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 3-11 vừa qua, phóng viên báo chí đã quan tâm, đặt câu hỏi về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng, trong đó việc yêu cầu lưu trữ thông tin, đặt văn phòng, chi nhánh tại Việt Nam liệu có khả thi hay không? Có gây trở ngại cho người dùng trong việc tiếp cận thông tin hay vi phạm thông lệ quốc tế không?

Thẳng thắn trả lời câu hỏi này, Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, để bảo đảm phù hợp với pháp luật trong nước về đặt văn phòng đại diện, xác định được đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm về lưu trữ dữ liệu, Luật An ninh mạng đã quy định các doanh nghiệp thuộc diện phải lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam phải đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Để bảo vệ an ninh quốc gia, Nghị định của Chính phủ sẽ hướng dẫn chi tiết việc thực hiện quy định này, xác định rõ diện doanh nghiệp phải đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Sự phù hợp với thông lệ quốc tế của quy định lưu trữ dữ liệu, đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam thể hiện ở 4 nội dung. Một là, đã có hơn 18 quốc gia trên thế giới có văn bản luật quy định yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài phải lưu trữ dữ liệu quan trọng ở trong phạm vi lãnh thổ quốc gia như như Mỹ, Canada, Liên bang Nga, Đức, Trung Quốc…

Ngày 25-5-2024, Quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân của Liên minh châu Âu chính thức có hiệu lực, cho phép công dân kiểm soát dữ liệu cá nhân của mình khi tham gia các diễn đàn, mạng xã hội theo hướng có thể tra cứu, thay đổi, xóa bỏ thông tin cá nhân của mình; các công ty cung cấp dịch vụ phải công khai với khách hàng việc dùng thông tin cá nhân, cam kết không chuyển dữ liệu cá nhân cho bên thứ ba, nếu vi phạm mức phạt có thể lên tới 20 triệu Euro hay 4% doanh số toàn cầu.

Hai là, phù hợp với khả năng của doanh nghiệp và Google đã đặt khoảng 70 văn phòng đại diện, Facebook khoảng 80 văn phòng đại diện tại các quốc gia trên thế giới. Tại khu vực Đông Nam Á, Google, Facebook đã mở văn phòng đại diện Singapore, Malaysia, Indonesia.

Ba là, phù hợp với hệ thống pháp luật trong nước, trong đó có Luật Thương mại năm 2005, Luật Quản lý ngoại thương năm 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành, quy định các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài phải lập văn phòng đại diện tại Việt Nam. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ qua biên giới như Google, Facebook đang có hoạt động kinh doanh sinh lợi tại Việt Nam thuộc sự điều chỉnh của các văn bản này.

Về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ cũng đã nhận được nhiều ý kiến của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài, các cơ quan ngoại giao. Thủ tướng đưa ra thông điệp bảo toàn an ninh mạng và an ninh thông tin truyền thông là rất cần thiết nhưng việc này vẫn phải nằm trong tổng thể là phải đảm bảo môi trường tốt để thu hút đầu tư và kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng Nghị định này phải hết sức chặt chẽ, thận trọng…

An ninh mạng là vấn đề đụng chạm đến quyền, lợi ích của các tổ chức, cá nhân, ở nhiều góc độ là nhạy cảm, do đó cân nhắc giữa yêu cầu của thực tiễn cuộc sống với vấn đề quản lý đòi hỏi phải hài hoà, hợp lý, trong đó lợi ích quốc gia, lợi ích xã hội phải được đặt lên trên. Do đó, quá trình soạn thảo, chỉnh lý dự án Luật An ninh mạng trước đây cũng như dự thảo nghị định lần này, cơ quan soạn thảo đều rất thận trọng, cân nhắc, tiếp thu chọn lọc các ý kiến đóng góp.

Thực tiễn cho thấy, nhiều vấn đề qua đóng góp ý kiến của cơ quan, tổ chức, cá nhân đã được các nhà lập pháp tiếp thu, chỉnh lý một cách khoa học, chặt chẽ chứ không có chuyện làm luật kiểu áp đặt, bảo thủ như một số luận điệu đả kích, chống phá.

Đặc biệt, ngày nay với tính dân chủ, phản biện xã hội được nâng cao, việc soạn thảo luật pháp càng phải đề cao tính phản biện, lắng nghe ý kiến đa chiều, tránh các biểu hiện chủ quan, duy ý chí.

Với vấn đề nhạy cảm và phức tạp như mạng Internet, điều này càng phải cẩn trọng, khách quan. Vấn đề cốt lõi là phải phải xem xét trong những ý kiến đóng góp, đâu là ý kiến tích cực cần tiếp thu, chỉnh lý, đâu là ý kiến sai trái, thù địch, cần phải loại trừ.

Quá trình soạn thảo dự án Luật để thông qua tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XII, Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội cũng đã chỉnh sửa, tiếp thu nhiều nội dung quan trọng. Chẳng hạn, việc bảo đảm an ninh thông tin trên không gian mạng đối với doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet tại Việt Nam, đây là vấn đề có nhiều ý kiến.

Đây là vấn đề lớn từng vấp phải ứng mạnh, Quốc hội không đưa quy định này trong luật sau khi cân nhắc kỹ lưỡng cho thấy sự thận trọng, khách quan, vì xu thế chung chứ không phải áp đặt như một số luận điểm.

Trong thông tin gửi các cơ quan báo chí, Bộ Công an nêu rõ, với thái độ cầu thị, vì mục tiêu và chính sách dài hạn của quốc gia trên không gian mạng, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng và tạo mội trường an ninh tương xứng đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia, Bộ Công an luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước thông qua các cuộc gặp, tiếp xúc, làm việc, hội thảo, tọa đàm, lấy ý kiến bằng văn bản, hội họp.

Trong thời gian lấy ý kiến, Bộ Công an luôn mong muốn nhận được ý kiến tham gia góp ý tâm huyết, chân thành của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Quan điểm công khai, thẳng thắn với tinh thần rất cầu thị, chân thành nói trên của Bộ Công an là minh chứng rõ ràng, phản bác những luận điệu sai trái, bịa đặt, quy chụp của các đối tượng xấu.

Từ 1/1/2024: Luật An Ninh Mạng Chính Thức Có Hiệu Lực Thi Hành

Đăng tải, phát tán thông tin trên không gian mạng có nội dung quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều 16 và hành vi quy định tại khoản 1 Điều 17 của Luật này;

Chiếm đoạt tài sản; tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng Internet; trộm cắp cước viễn thông quốc tế trên nền Internet; vi phạm bản quyền và sở hữu trí tuệ trên không gian mạng;

Giả mạo trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, cá nhân; làm giả, lưu hành, trộm cắp, mua bán, thu thập, trao đổi trái phép thông tin thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng của người khác; phát hành, cung cấp, sử dụng trái phép các phương tiện thanh toán;

Hướng dẫn người khác thực hiện hành vi vi phạm pháp luật;

Hành vi khác sử dụng không gian mạng, công nghệ thông tin, phương tiện điện tử để vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

Tổ chức, hoạt động, câu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt, lôi kéo, đào tạo, huấn luyện người chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam;

Xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xúc phạm tôn giáo, phân biệt đối xử về giới, phân biệt chủng tộc;

Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong Nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế – xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác;

Hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người; đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy, tội ác; phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng;

Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội.

Thực hiện tấn công mạng, khủng bố mạng, gián điệp mạng, tội phạm mạng; gây sự cố, tấn công, xâm nhập, chiếm quyền điều khiển, làm sai lệch, gián đoạn, ngưng trệ, tê liệt hoặc phá hoại hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia

Sản xuất, đưa vào sử dụng công cụ, phương tiện, phần mềm hoặc có hành vi cản trở, gây rối loạn hoạt động của mạng viễn thông, mạng Internet, mạng máy tính, hệ thống thông tin, hệ thống xử lý và điều khiển thông tin, phương tiện điện tử; phát tán chương trình tin học gây hại cho hoạt động của mạng viễn thông, mạng Internet, mạng máy tính, hệ thống thông tin, hệ thống xử lý và điều khiển thông tin, phương tiện điện tử; xâm nhập trái phép vào mạng viễn thông, mạng máy tính, hệ thống thông tin, hệ thống xử lý và điều khiển thông tin, cơ sở dữ liệu, phương tiện điện tử của người khác.

Chống lại hoặc cản trở hoạt động của lực lượng bảo vệ an ninh mạng; tấn công, vô hiệu hóa trái pháp luật làm mất tác dụng biện pháp bảo vệ an ninh mạng.

Lợi dụng hoặc lạm dụng hoạt động bảo vệ an ninh mạng để xâm phạm chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân hoặc để trục lợi…

Không cấm người dân sử dụng mạng xã hội

Như vậy, mặc dù Luật An ninh mạng không cấm việc phát ngôn trên mạng nhưng các chủ thể sẽ phải chịu trách nhiệm về những phát ngôn của mình. Những thông tin, bài viết, hình ảnh, video có nội dung xuyên tạc không đúng sự thật sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định

Luật An ninh mạng cũng không kiểm soát và làm lộ thông tin, không cấm người dân truy cập mạng xã hội Facebook, Google hay Youtube.

Lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng chỉ được phép tiếp cận thông tin cá nhân của người sử dụng có hoạt động vi phạm pháp luật, với trình tự, thủ tục nghiêm ngặt, được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nếu những cơ quan này lạm dụng, làm lộ thông tin cá nhân của người dùng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

(HUỆ LINH/An ninh Thủ đô)

Cập nhật thông tin chi tiết về Thủ Đoạn Chống Phá Việc Thi Hành Luật An Ninh Mạng Của Các Thế Lực Thù Địch trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!