Xu Hướng 2/2023 # Thủ Tục Chuyển Nhượng Căn Hộ Người Mua Nhà Nên Biết! # Top 2 View | Bac.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Thủ Tục Chuyển Nhượng Căn Hộ Người Mua Nhà Nên Biết! # Top 2 View

Bạn đang xem bài viết Thủ Tục Chuyển Nhượng Căn Hộ Người Mua Nhà Nên Biết! được cập nhật mới nhất trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Theo khoản 6 Điều 18 Thông tư 16/2010/TT-BXD Bộ Xây dựng quy định:

” Đối với hộ gia đình, cá nhân hoặc tổ chức không có chức năng kinh doanh bất động sản mà bán lại nhà ở đã mua cho tổ chức, cá nhân khác thì còn phải tuân thủ các quy định sau đây:

a) Nếu đã nhận bàn giao nhà ở từ chủ đầu tư thì phải thực hiện việc mua bán nhà ở theo đúng thủ tục quy định của Luật Nhà ở và pháp luật về dân sự (bên bán phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu về nhà ở do cơ quan có thẩm quyền cấp, các bên phải lập hợp đồng mua bán nhà ở và nộp thuế cho Nhà nước theo quy định);

b) Nếu chưa nhận bàn giao nhà ở từ chủ đầu tư thì được phép chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở theo quy định tại khoản 1 Điều 20 của Thông tư này mà không bắt buộc phải thông qua sàn giao dịch bất động sản”.

Như vậy khi chủ hộ chưa nhận bàn giao căn hộ từ chủ đầu tư thì hoàn được quyền chuyển nhượng căn hộ chung cư của mình. Vậy các thủ tục chuyển nhượng căn hộ chung cư gồm các bước và quy trình như thế nào?

Bước 1: Chủ hộ tức là người bán nộp đơn lên cho chủ đầu tư xin chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư của mình. Chủ đầu tư sẽ kiểm tra căn hộ của người bán có thanh toán chậm tiến độ không, có đang thế chấp HĐMB vay vốn ngân hàng hay không. Nếu không có vấn đề gì, chủ đầu tư sẽ thông báo cho chủ hộ là căn hộ đủ điều kiện chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư.

Bước 2: Hai bên bán và bên mua cùng nhau ra văn phòng công chứng làm hợp đồng chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư. Khi mua bán căn hộ sau bước này bên bán và bên mua đã không còn ràng buộc gì nên bên mua sẽ chuyển tiền mua căn hộ cho bên bán sau bước này.

Bước 3: Một trong hai bên(bên bán hoặc bên mua đều được) ra chi cục thuế (căn hộ thuộc quận nào thì ra chi cục thuế quận đó) lấy biên lai thuế và đóng thuế. Tiền thuế tính là 2% trên giá trị Hợp đồng mua bán căn hộ. VD 1 căn hộ 2 tỷ đóng được 40% HĐMB thì tiền thuế sẽ là 2.000×40%x2%= 16 (Triệu). Lưu ý để nhận biên lai thuế nhanh chóng và tránh bị “hành” nên lót cho bên thuế 3-5 triệu tùy quận.

Bước 4: Lấy biên lai về, gom hết các giấy tờ nộp lại cho chủ đầu tư để xin xác nhận đã chuyển nhượng căn hộ. Theo luật thì khi có văn bản công chứng chuyển nhượng, biên lai thuế và giấy xác nhận đã nộp thuế thì chủ đầu tư bắt buộc phải xác nhận việc chuyển nhượng. Tuy nhiên có một vài chủ đầu tư vẫn lấy phí xác nhận chuyển nhượng, thường 5-10 triệu. Sau khi xin được xác nhận của chủ đầu tư là việc chuyển nhượng đã hoàn thành.

Vậy một bộ hồ sơ sau khi chuyển nhượng gồm những gì? 1. Hợp đồng mua bán căn hộ gốc và các phiếu thu nộp tiền các đợt 2. Văn bản chuyển nhượng đã được công chứng 3. Biên lai thông báo nộp thuế và xác nhận đã nộp thuế. 4. Xác nhận chuyển nhượng của chủ đầu tư

Liên hệ với chúng tôi

Luật Sư Tư Vấn Thủ Tục Mua Bán, Chuyển Nhượng Đất Đai, Nhà Ở

Bước 1: Hai bên ký hợp đồng mua bán quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại văn phòng công chứng.

Hồ sơ các bên bán và bên mua cần chuẩn bị để công chứng viên thẩm định hồ sơ và ký kết hợp đồng mua bán:

Hồ sơ bên bán gồm:

– Sổ đỏ (bản gốc);

– Chứng minh thư, hộ khẩu và đăng ký kết hôn (bản gốc) trong trường hợp trên sổ đỏ ghi nhận thông tin của Vợ/Chồng. Nếu là tài sản riêng thì chỉ cần các giấy tờ cá nhân cuả người đứng tên trên sổ đỏ.

Hồ sơ bên mua, gồm:

– Chứng minh thư, hộ khẩu và đăng ký kết hôn bản gốc. Nếu Chưa có gia đình thì chỉ cần CMTND hoặc hộ khẩu.

Bước 2: Tiến hành thủ tục sang tên và nộp thuế tại Văn phòng đăng ký nhà và đất Quận/Huyện. Sau khi ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng. Căn cứ vào thỏa thuận của các bên trên hợp đồng ghi nhận bên nào có nghĩa vụ thực hiện việc sang tên trên sổ đỏ và nghĩa vụ nộp thuế.

Bước 3: Nộp thuế và nghĩa vụ tài chính khác sau khi nhận được thông báo về việc nộp thuế của Chi cục thuế Quận/Huyện

Bước 4: Nhận sổ đỏ tại Văn phòng đăng ký nhà và đất Quận/Huyện.

2. Những điểm cần lưu ý trong quá trình mua bán chuyển nhượng nhà đất:

(*) Đất đai ở Việt Nam có nguồn gốc pháp lý khá phức tạp, trải qua nhiều thay đổi khi mua bán cần đặc biệt lưu ý một số vấn đề sau:

+ Phân biệt sổ đỏ và sổ hồng: Trước kia theo luật đất đất đai 2003 (luật cũ) thì sổ đỏ chỉ đất mặt đất còn sổ hồng là sổ chỉ nhà chung cư cao tầng, khu tập thể cũ. Sau năm 2013, khi luật đất đai năm 2013 ra đời thì thống nhất trên phạm vi cả nước áp dụng chung một mẫu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở là Sổ Hồng. Cho nên khi mua bán sẽ thấy có sự khác nhau giữa mầu sắc của các cuốn sổ – Điều này không ảnh hưởng đến tính chất của giao dịch mua bán;

+ Phân biệt chế độ sở hữu chung và Chế độ sở hữu riêng của vợ/Chồng: Trên sổ đỏ/sổ hồng có rất nhiều cuốn sổ ghi chữ: “Hộ Gia Đình” có những cuốn sổ ghi tên Vợ và chồng, cũng có sổ chỉ ghi tên của Vợ hoặc chồng. Điều này có một số điểm rất cần lưu ý như sau:

– “Hộ gia đình” là chế độ sở hữu chung theo luật đất đai năm 1993, khi đó Bố, Mẹ, Anh, Chị, Em, Con… những người có tên trên sổ hộ khẩu được ghi nhận quyền ngang nhau nghĩa là Bố có quyền sở hữu hoặc sử dụng ngang bằng với một đứa trẻ Con mới sinh. Sau này, Luật Đất đai năm 2003 sửa đổi quy định đất đai chỉ thuộc quyền của Vợ và Chồng và Có thể ghi tên của Vợ Hoặc Chồng đều được. Luật đất đai năm 2013 vẫn giữ nguyên nội dung này không thay đổi. Việc mua bán mà trên sổ đỏ nghi nhận đất thuộc quyền sở hữu/sử dụng của Hộ Gia Đình sẽ rất phức tạp nếu các thành viên không đồng ý, thủ tục sẽ kéo dài nếu một trong các thành viên gia đình đã chết…

+ Làm cách nào để giảm thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ khi mua bán chuyển nhượng đất đai: Có nhiều cách để giảm thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ một cách hợp pháp như:

+ Chỉ khi đã được cấp sổ đỏ lần đầu thì mới có thể tiến hành giao dịch mua bán được. Chúng tôi có thể tư vấn và áp dụng một số biện pháp thừa phát lại để xác định việc mua bán khi đất chưa có sổ.

3. Dịch vụ luật sư tư vấn thực hiện thủ tục mua bán, chuyển nhượng nhà đất:

Để đảm bảo các giao dịch pháp lý của Bạn trong việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất thành công, an toàn pháp lý, tiết kiệm chi phí. Bạn rất cần sự giúp đỡ của đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm. Chúng tôi cung cấp dịch vụ pháp lý sau trong việc mua bán chuyển nhượng đất đai:

+ Công chứng hợp đồng mua bán quyền sử dụng đất và tài sản trên đất;

+ Tư vấn và thực hiện thủ tục tặng cho nhà đất, khai nhận di sản thừa kế đất đai, nhà ở;

+ Thay mặt khách hàng thực hiện các bước của hoạt động mua bán chuyển nhượng đến khi khách hàng có sổ đỏ;

+ Thực hiện thủ tục xin miễn thuế, giảm thuế hoặc tư vấn các phương pháp tiết kiệm thuế mà vẫn đảm bảo giao dịch an toàn, thành công.

+ Thực hiện thương thảo và giải quyết các tranh chấp phát sinh từ hoạt động mua bán nhà đất theo luật.

Và các thủ tục pháp lý khác, riêng biệt theo yêu cầu của khách hàng như : Soạn thảo hợp đồng thuê nhà đất, hợp đồng mượn nhà….

). Điện thoại yêu cầu dịch vụ tư vấn luật đất đai trực tuyến, gọi số:Liên hệ sử dụng dịch vụ hoặc tư vấn luật đất đai: Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi: CÔNG TY LUẬT TNHH MINH KHUÊ (Địa chỉ: Phòng 2007, Tầng 20, Tòa nhà C2, Vincom Trần Duy Hưng, Đường Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Tp. Hà Nội 1900.6162

Rất mong nhận được sự hợp tác cùng Quý khách hàng! Trân trọng./.

Thủ Tục Chuyển Nhượng Cổ Phần

Vốn điều lệ của công ty cổ phần được chia thành nhiều phần bằng nhau gọi là cổ phần. Tổng số cổ phần mà mỗi thành viên sở hữu tương ứng với tổng số vốn mà thành viên góp vào công ty cổ phần.

Trong quá trình hoạt động của công ty cổ phần các thành viên có quyền chuyển nhượng cổ phần cho thành viên khác trong công ty hoặc người ngoài công ty nếu có nhu cầu góp vốn trở thành thành viên của công ty cổ phần (trừ những loại cổ phần không được chuyển nhượng hoặc các trường hợp hạn chế chuyển nhượng theo quy định của Luật Doanh nghiệp).

Bước 1: Tổ chức cuộc họp đại hội đồng cổ đông, thông qua Biên bản họp và Quyết định về việc chuyển nhượng cổ phần

Bước 2: Ký kết hợp đồng chuyển nhượng cổ phần

Sau khi Đại hội đồng cổ đông thông qua Biên bản và Quyết định về việc chuyển nhượng cổ phần các bên chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng tiến hành kí kết hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, có xác nhận của đại diện công ty.

Bước 3: Ký biên bản thanh lý hợp đồng chuyển nhượng cổ phần

Sau khi hai bên hoàn tất toàn bộ các nghĩa vụ trong hợp đồng chuyển nhượng thì hai bên kí Biên bản thanh lý hợp đồng, có xác nhận của đại diện công ty.

Bước 4: Ghi nhận thông tin của thành viên mới vào sổ đăng ký cổ đông

Người nhận cổ phần (bên nhận chuyển nhượng) chỉ trở thành cổ đông của công ty kể từ thời điểm các thông tin của họ được ghi đầy đủ vào sổ cổ đông.

Bộ hồ sơ chuyển nhượng cổ phần hoàn chỉnh bao gồm những tài liệu như sau:

– Quyết định của Đại hội đồng cổ đông thông qua nội dung về việc chuyển nhượng cổ phần, có chữ kí của Chủ tịch Hội đồng quản trị.

– Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần: Đầy đủ thông tin về bên chuyển nhượng, Bên nhận chuyển nhượng, thông tin về số cổ phần chuyển nhượng, giá trị, thời điểm thanh toán, quyền và nghĩa vụ của các bên. Hợp đồng do hai bên kí và đại diện của công ty kí xác nhận.

– Biên bản thanh lý hợp đồng chuyển nhượng cổ phần: Biên bản cũng có nội dung thông tin đầy đủ của hai bên, ngoài ra có nội dung xác nhận đã hoàn tất toàn bộ nghĩa vụ chuyển nhượng và thanh toán với nhau, không còn bất kì quyền nghĩa vụ nào khác theo hợp đồng chuyển nhượng đã kí. Hợp đồng do hai bên kí và đại diện của công ty kí xác nhận.

– Sổ đăng ký cổ đông mới: Doanh nghiệp tiến hành bổ sung thông tin của bên nhận chuyển nhượng vào sổ đăng ký cổ đông với tư cách là cổ đông mới của công ty.

Luật Ánh Sáng Việt hỗ trợ thực hiện thủ tục chuyển nhượng cổ phần

Như đã nêu ở những phần trên, việc chuyển nhượng cổ phần có ảnh hưởng không nhỏ đến cơ cấu thành viên, cơ cấu vốn góp trực tiếp tác động đến hoạt động của công ty. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần đảm bảo thực hiện thủ tục chuyển nhượng cổ phần kịp thời, đúng quy định.

Không ít doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình chuyển nhượng cổ phần như làm sai hoặc làm thiếu các bước chuyển nhượng; chuẩn bị hồ sơ giấy tờ không đủ hay không hợp lệ. Để không rơi vào những khó khăn này, doanh nghiệp có thể liên hệ đến Luật Ánh Sáng Việt, các chuyên viên, Luật sư có kinh nghiệm của chúng tôi sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp của bạn trọn bộ hồ sơ, thủ tục chuyển nhượng cổ phần đầy đủ và hợp lệ. Nếu sử dụng dịch vụ thực hiện thủ tục chuyển nhượng cổ phần của chúng tôi, quý khách sẽ nhận được:

– Quý khách được tư vấn đầy đủ về điều kiện, quy trình chuyển nhượng cổ phần;

– Quyết định, Biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông về việc chuyển nhượng cổ phần;

– Hợp đồng chuyển nhượng và biên bản thanh lý hợp đồng chuyển nhượng;

– Sổ đăng ký cổ đông mới;

– Giấy chứng nhận phần vốn góp mới;

– Hướng dẫn sửa đổi điều lệ công ty cho phù hợp với nội dung thay đổi

Hotline liên hệ tư vấn thủ tục chuyển nhượng cổ phần 0988975005.

Thủ tục đăng ký, thay đổi vốn điều lệ công ty cổ phần

Đăng ký giảm vốn điều lệ công ty cổ phần

Tăng vốn điều lệ công ty cổ phần

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN PHÁP LUẬT, QUÝ KHÁCH VUI LÒNG LIÊN HỆ

Những Lưu Ý Khi Mua Căn Hộ Officetel Bạn Cần Biết!

Căn hộ Officetel là gì?

Ngay trong tên gọi của nó ” Officetel ” cụm từ viết tắt cho Office (văn phòng) và Hotel (khách sạn), có thể thấy đây mà một mô hình căn hộ linh hoạt kết hợp giữa tính năng lưu trú dạng khách sạn và văn phòng làm việc. Do đó, thay vì cảm giác làm việc trong văn phòng truyền thống gò bó, bạn sẽ được làm việc trong một không gian thoải mái như ở nhà mình.

Đặc điểm của một căn hộ Officetel

Được hình thành từ những năm 1980 tại Hàn Quốc, nhưng phải đến những năm 2000 nó mới trở lên phổ biến và du nhập vào Việt Nam với những đặc điểm sau:

Về vị trí: Những căn hộ Officetel này có thể nằm ở bất kỳ vị trí nào trong một tòa nhà. Có những căn tất cả các phòng đều là dạng căn hộ này, nhưng cũng có những căn được kết hợp giữa nhà chung cư để ở với mô hình Officetel. Nếu là mô hình kết hợp, căn hộ Officetel sẽ được thiết kế một khu vực tiếp tân cũng như thang máy riêng để tiện cho các công ty di chuyển.

Về diện tích: Thông thường, các căn hộ Officetel có diện tích từ 25 – 65m2. Khá giống với một căn Studio. Tuy nhiên cũng có những căn diện tích lớn lên đến 200m2. Vậy nên, các căn hộ này thường có mức giá “Mềm” hơn những căn hộ bình thường khác.

Về tiện ích: Ngoài tiện ích kết hợp giữa phòng khách sạn và phòng làm việc bên trong căn hộ thì bạn còn được sử dụng tất cả các tiện ích của tòa nhà như: Phòng tập gym, hồ bơi, khu vui chơi, khuôn viên xanh,….

Những lưu ý khi mua căn hộ Officetel

Yếu tố đầu tiên bạn cần lưu ý đến chính là vị trí căn hộ Officetel nằm ở đâu trong tòa nhà và tòa nhà đó nằm ở đâu, có thuận tiện cho việc di chuyển, làm việc hay không. Ngoài ra, những căn có vị trí đẹp thường có tài chính khá cao, nên khi chọn vị trí bạn cũng cần cân nhắc.

Luật Đất đai năm 2013 quy định, dự án officetel thuộc loại hình sử dụng đất phi nông nghiệp “loại đất thương mại, dịch vụ”, được giao đất có thời hạn tối đa 50 năm (tại các khu vực đặc biệt khó khăn, vùng sâu vùng xa, tối đa 70 năm); Các chủ đầu tư dự án officetel được quyền cho thuê officetel trong thời hạn được giao đất.

Dù là kết hợp giữa văn phòng và nơi ở nhưng trên phương diện pháp lý căn hộ Officetel sẽ được xác định là đất ở.

Theo Điều 3 của Luật Nhà ở năm 2014 phân biệt nhà chung cư có mục đích để ở và nhà chung cư có mục đích hỗn hợp để ở và kinh doanh. Trong đó, với nhà chung cư có mục đích hỗn hợp cũng được tách biệt rõ ràng trong dự án phần để ở và phần dùng để kinh doanh. Đồng thời, theo Khoản 11, Điều 6, chung cư để ở sẽ không được sử dụng vào mục đích khác.

Nhiều người thường nghe lời mật ngọt từ các chuyên viên tư vấn đã vội vàng quyết định mua mà không tìm hiểu rõ chủ đầu tư, dẫn đến nhiều vấn đề về tiến độ thi công, tính pháp lý, tiện ích,….. Tránh điều đó, bạn hãy tìm hiểu rõ tên, năng lực của chủ đầu tư, giấy phép đầu tư và giấy phép xây dựng của dự án.

Môi trường xung quanh đấy thế nào? Có ồn ào hay không? Một trong những mục đích sở hữu một căn Officetel chính là không gian, sự thoải mái để làm việc. Vậy nên một môi trường ồn ào, phức tạp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất công việc.

Yi Ka Mai

Cập nhật thông tin chi tiết về Thủ Tục Chuyển Nhượng Căn Hộ Người Mua Nhà Nên Biết! trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!