Xu Hướng 3/2024 # Tìm Giải Pháp Đột Phá Để Nâng Cao Chất Lượng Soạn Thảo Văn Bản # Top 6 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Tìm Giải Pháp Đột Phá Để Nâng Cao Chất Lượng Soạn Thảo Văn Bản được cập nhật mới nhất tháng 3 năm 2024 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Thứ trưởng Phan Chí Hiếu phát biểu tại hội thảo.

Trong thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, công tác xây dựng pháp luật đạt được nhiều thành tích. Nhưng cạnh đó, vẫn còn tồn tại một số khâu yếu, đòi hỏi phải có được giải pháp khắc phục đột phá. Đây chính là mục tiêu của cuộc Hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) và tiêu chí đánh giá chất lượng công tác soạn thảo VBQPPL của bộ, ngành, địa phương” do Bộ Tư pháp vừa tổ chức.

Nhận diện một số khâu yếu

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu nhấn mạnh, thực tiễn thời gian qua đã cho thấy tính đúng đắn của các quy định trong Luật Ban hành VBQPPL năm 2024 và Nghị định số 34/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật năm 2024, góp phần nâng cao một bước chất lượng công tác xây dựng pháp luật. Với Luật năm 2024, lần đầu tiên đã quy định tách bạch rõ 2 công đoạn gồm xây dựng chính sách, đánh giá tác động chính sách và soạn thảo văn bản (được hiểu chính là quy phạm hóa các chính sách đã được thông qua). Để đưa Luật năm 2024, Nghị định 34 đi vào cuộc sống, Bộ Tư pháp và các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức rất nhiều hội thảo, hội nghị, tọa đàm nhằm quán triệt, tập huấn chuyên sâu nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ làm công tác xây dựng pháp luật. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số khâu yếu đòi hỏi phải có được giải pháp khắc phục đột phá.

Thẳng thắn nhận diện một số khâu yếu này, theo Thứ trưởng Hiếu, một trong số đó là kỹ năng của cán bộ tham gia công tác soạn thảo còn hạn chế, nhiều người chưa được đào tạo bài bản về kỹ thuật soạn thảo. Ngoài ra, việc tổ chức lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến cũng là vấn đề ảnh hưởng nhiều đến chất lượng soạn thảo. Đáng chú ý, sự phối kết hợp giữa các bộ, ngành trong công tác xây dựng pháp luật chưa thật chặt chẽ và rất ít bộ, ngành xin ý kiến của Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ trước khi xây dựng chính sách, dẫn đến không được đồng ý.

Nêu kỹ hơn về thực trạng hiện nay, Phó Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp) Võ Văn Tuyển cho biết, chất lượng VBQPPL luôn là vấn đề “nóng” và dành được sự quan tâm không chỉ của cơ quan nhà nước mà của toàn xã hội. Một văn bản được ban hành mà không được sự đón nhận của xã hội thì lập tức tạo nên những hiệu ứng dây chuyền, tác động tiêu cực đến tình hình phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Có thể thấy, tình trạng ban hành văn bản kém chất lượng để lại nhiều hệ lụy mà trước hết là làm cho việc điều hành của bộ máy nhà nước kém hiệu quả; gây tốn kém về tiền bạc và thời gian của các cơ quan có trách nhiệm thực thi, thậm chí khi thực hiện không nhận được sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, cần bảo đảm sự tham gia thực chất, hiệu quả của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong soạn thảo VBQPPL, mở rộng sự tham gia đông đảo của xã hội, nhất là cơ quan nghiên cứu, khoa học; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí thỏa đáng cho công tác xây dựng và ban hành VBQPPL. Cùng với đó là tiếp tục đổi mới quy trình xây dựng và ban hành VBQPPL nhằm nâng cao chất lượng VBQPPL, khắc phục những điểm nghẽn làm giảm chất lượng dự án, dự thảo VBQPPL.

Ông Lại Quang Sinh (Bộ Nội vụ) cho rằng muốn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thì phải đặt vấn đề cụ thể như có tăng lương cho cán bộ hay không. Bà Lại Thị Thu Hà (Vụ Pháp chế và quản lý khoa học, VKSNDTC) lại quan niệm phải đề cao trách nhiệm của người đứng đầu vì bất kỳ giải pháp nào muốn hiệu quả đều phải được lãnh đạo bộ, ngành, địa phương “quyết mới xong”. Ông Nguyễn Công Anh (Sở Tư pháp TP Hà Nội) đề nghị Bộ Tư pháp hướng dẫn cách xác định cơ sở pháp lý trong trường hợp địa phương ban hành những biện pháp thực hiện chức năng quản lý nhà nước của chính quyền địa phương, nhất là những biện pháp giải quyết các vấn đề về an sinh xã hội…

Tập trung vào công tác tham vấn ý kiến mà Thứ trưởng Phan Chí Hiếu trăn trở, Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý (Bộ Tư pháp) Nguyễn Văn Cương nhận định, cách thức lấy ý kiến như hiện tại có thể chưa bao quát được hết các đối tượng cần lấy ý kiến, tính đại diện còn chưa thực sự bảo đảm, tài liệu sử dụng lấy ý kiến chưa thực sự thân thiện với đối tượng được lấy ý kiến. Qua đó, ông Cương đề nghị tăng cường công tác tham vấn ý kiến các đối tượng chịu sự tác động của văn bản, dự báo các phản ứng cần thiết, năng lực tiếp nhận quy định mới của pháp luật. Đồng thời, cần phân định rõ hơn các loại VBQPPL khác nhau thì được quy định những nội dung nào và cải thiện tính dự báo của các quy định pháp luật, đề cao công tác rà soát VBQPPL trong quá trình xây dựng pháp luật.

Tiếp Tục Đột Phá Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục

Chuẩn bị chu đáo, toàn diện

Đường vào Trường Sĩ quan Lục quân 1 nổi bật với những khẩu hiệu song ngữ Việt-Anh chào mừng năm học mới. Trên sân chào cờ của nhà trường,hàng nghìn cán bộ, giảng viên, học viên đang sôi nổi luyện tập đội ngũ chuẩn bị cho buổi lễ khai giảng. Trực tiếp theo dõi, chỉ huy buổi luyện tập, Thiếu tướng PGS, TS Đỗ Viết Toản cho biết: Đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị của nhà trường đã hoàn tất. Nhà trường vừa hoàn thành việc tiếp nhận, kiện toàn tổ chức biên chế nơi ăn ở, sinh hoạt cho hơn 600 học viên trúng tuyển kỳ thi tuyển sinh quân sự năm 2024 vào đào tạo tại nhà trường và đón hàng nghìn học viên của các học viện, nhà trường khu vực phía Bắc gửi về đào tạo học kỳ 1 năm thứ nhất, cùng một số đối tượng đào tạo khác. Để chuẩn bị cho năm học mới, ngay từ đầu tháng 8, nhà trường đã tổ chức tập huấn thống nhất cho 100% cán bộ, giảng viên về một số nội dung và phương pháp giảng dạy; giáo án, bài giảng, cơ sở vật chất dạy học được các đơn vị triển khai chuẩn bị, bổ sung, cấp phát kịp thời bảo đảm chất lượng huấn luyện, giảng dạy ngay từ những ngày đầu.

Công tác chuẩn bị cho năm học mới của Học viện Biên phòng cũng được chuẩn bị khá chu đáo. Theo Thiếu tướng Trịnh Hoàng Hiệp, Giám đốc Học viện: Năm nay, ngoài việc tiếp nhận hơn 200 học viên đào tạo các chuyên ngành biên phòng với chất lượng đầu vào khá cao, học viện còn được Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ đào tạo chuyên ngành đào tạo mới là chuyên ngành Luật. Để nâng cao chất lượng đào tạo trong năm học mới, học viên tích cực nghiên cứu đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, sát yêu cầu huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và công tác của Bộ đội Biên phòng, đồng thời tiếp tục nâng cao trình độ ngoại ngữ, hỏa khí đi cùng cho học viên…

Vừa kết thúc đợt kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới tại một số học viện, nhà trường trở về, trao đổi với chúng tôi, Trung tướng GS, TS Trần Hữu Phúc, Cục trưởng Cục Nhà trường nhận xét: Qua kiểm tra thực tế, các học viện, nhà trường đều có công tác chuẩn bị chu đáo, toàn diện, sẵn sàng bước vào năm học mới. Cán bộ, học viện rất hào hứng, phấn khởi, quyết tâm giành kết quả cao ngay từ tuần đầu, tháng đầu. Để chuẩn bị cho năm học mới, Cục Nhà trường đã chủ động tham mưu cho Thủ trưởng Bộ Tổng tham mưu tổ chức nhiều lớp tập huấn về dạy học ngoại ngữ, huấn luyện, diễn tập chiến thuật, huấn luyện hỏa khí đi cùng, thể lực… cho cán bộ, giảng viên các học viện, nhà trường, tạo sự thống nhất cao trong quá trình giảng dạy tại các nhà trường. Bên cạnh đó, các trang thiết bị, cơ sở vật chất, dạy học, thao trường, bãi tập tiếp tục được Bộ quan tâm, đầu tư tạo điều kiện thuận lợi để các trường hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đột phá nâng cao chất lượng đào tạo

Thực hiện chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về việc tiếp tục đột phá nâng cao chất lượng GD-ĐT trong các nhà trường quân đội, trong năm 2024-2024 các học viện, trường trong toàn quân sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên. Trọng tâm là Nghị quyết số 29-NQ/TW, Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; Nghị quyết 86/NQ-ĐUQSTW ngày 29-3-2007 về công tác GD-ĐT trong tình hình mới; Nghị quyết 765-NQ/QUTW ngày 20-12-2012 của Quân ủy Trung ương về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2024 và những năm tiếp theo; Chỉ thị số 89/CT-BQP ngày 09-11-2024 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về một số nhiệm vụ cấp bách nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống nhà trường quân đội. Các trường thực hiện nghiêm quy định tổ chức, biên chế trong quy hoạch hệ thống Nhà trường Quân đội theo kết luận của Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng; thực hiện tốt công tác GD-ĐT và nghiên cứu khoa học theo nhiệm vụ được giao; tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 / 20-11-2024)…

Trong năm học mới, cùng với việc tiếp tục triển khai thực hiện tốt các dự án, đề án đã phê duyệt, Cục Nhà trường sẽ phối hợp cùng các cơ quan tham mưu, đề xuất xây dựng Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2024-2024, định hướng đến năm 2025; Đề án đào tạo sĩ quan TM-TC mạng; Đề án đào tạo sĩ quan CH-TM tác chiến điện tử; chỉ đạo, hướng dẫn các trường xây dựng bổ sung, hoàn chỉnh tiêu chí chuẩn đầu ra cho các trường đào tạo sĩ quan cấp phân đội trình độ đại học. Việc đổi mới quy trình, chương trình đào tạo của các nhà trường phải bảo đảm sát với thực tiễn đối tượng tác chiến, chiến trường, tổ chức biên chế, vũ khí mới, cách đánh và mục tiêu, yêu cầu của từng đối tượng đào tạo. Trong năm học mới sẽ phấn đấu hoàn thiện quy trình, chương trình đào tạo cán bộ cấp trung, sư đoàn; xây dựng, chỉnh sửa 30 chương trình khung giáo dục đại học, chương trình đào tạo theo chức vụ; 15 chương trình khung cao đẳng; 20 chương trình khung trung cấp; 15 chương trình đào tạo HSQCH, NVCMKT sơ cấp.

Trung tướng GS, TS Trần Hữu Phúc cho biết: Cùng với việc phát huy kết quả, tiếp tục thực hiện đột phá vào huấn luyện thể lực, dạy học ngoại ngữ, xây dựng chính quy đã triển khai trong năm học vừa qua, trong năm học mới, các nhà trường sẽ tập trung vào việc đổi mới quy trình, chương trình đào tạo và tổng kết kinh nghiệm thực tiễn, đúc rút thành lý luận, bài học kinh nghiệm để vận dụng vào GD-ĐT đáp ứng nhiệm vụ xây dựng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của quân đội và yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Cùng với xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có đủ phẩm chất, năng lực, nâng cao kinh nghiệm thực tế, trình độ ngoại ngữ làm nòng cốt trong quá trình dạy học và nghiên cứu khoa học trong các nhà trường, theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, trong năm học mới các trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Tập trung quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị 917/1999/CT-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Chỉ thị số 04/CT-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về tăng cường quản lý, giáo dục chấp hành kỷ luật, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật và vi phạm kỷ luật nghiêm trọng trong Quân đội Nhân dân Việt Nam; Chỉ thị 91/CT-BQP về tăng cường quản lý giáo dục và chấp hành kỷ luật; Thông tư 192/2024/TT-BQP về việc áp dụng các hình thức kỷ luật, trình tự thủ tục, thời hiệu, thời hạn và thẩm quyền xử lý kỷ luật trong Bộ Quốc phòng. Các trường duy trì chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực sẵn sàng chiến đấu theo quy định; chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, điều lệnh, lễ tiết tác phong quân nhân; thực hiện tốt công tác phòng gian bảo mật, bảo đảm an toàn. Tăng cường xây dựng chính quy, cảnh quan môi trường, tạo ra sân chơi lành mạnh cho học viên ngày nghỉ, giờ nghỉ, góp phần nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy. Phấn đấu các nhà trường quân đội phải là đơn vị đi đầu, là đơn vị mẫu mực về xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, xây dựng môi trường văn hóa quân sự lành mạnh, không khói thuốc lá…

Bài, ảnh: XUÂN DÂN – THU HÀ

Nâng Cao Chất Lượng Công Tác Soạn Thảo Văn Bản Hành Chính

Nâng cao chất lượng công tác soạn thảo văn bản hành chính

Nâng cao chất lượng công tác soạn thảo văn bản hành chính

Vừa qua, UBND thành phố Vũng Tàu đã ban hành Văn bản số 1588/UBND-VP ngày 05/4/2024 gửi Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND các phường, xã trên địa bàn thành phố về việc nâng cao chất lượng công tác soạn thảo văn bản hành chính.

Để chấn chỉnh tình trạng nêu trên, UBND thành phố Vũng Tàu yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND các phường, xã trên địa bàn thành phố thực hiện tốt các nội dung:

Thứ nhất: Tổ chức quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện việc soạn thảo Văn bản hành chính trình lãnh đạo Thường trực HĐND, UBND thành phố ký ban hành theo đúng hướng dẫn tại Thông tư 01/2011/TT-BNV ngày 19/01/2011 của Bộ Nội vụ.

Thứ hai: Chỉ đạo bộ phận Văn thư rà soát, kiểm tra kỹ về thể thức, kỹ thuật trình bày Văn bản…trước khi phát hành gửi các cơ quan, tổ chức. Không phát hành đối với các Văn bản không đảm bảo các quy định về nội dung, thể thức, kỹ thuật trình bày.

Thứ ba: Khi thực hiện việc ký tắt Văn bản thì chữ ký của người kiểm tra nội dung văn bản ký ở sau dấu chấm (./.) dòng cuối cùng trong phần “nội dung”; chữ ký của người kiểm tra thể thức và kỹ thuật trình bày Văn bản ký sau dấu (.) dòng cuối cùng trong phần “nơi nhận” của Văn bản.

UBND thành phố Vũng Tàu yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND các phường, xã trên địa bàn thành phố nghiêm túc tổ chức thực hiện; chỉ đạo quán triệt đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị mình biết và thực hiện tốt những nội dung của Văn bản này./.

Tin: Bằng Lăng, BBT

Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục

Trang chủ ” Khoa giáo – Giáo dục LLCT ” Tin tức hoạt động

Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực

Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và đào tạo, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 29 – NQ/TW, ngày 4 tháng 11 năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục đào tạo đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng. Ngành đã tiếp tục có những giải pháp để hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách, tạo cơ sở pháp lý cho các địa phương, các cơ sở giáo dục đào tạo thực hiện tốt hơn. Các địa phương đã rà soát, quy hoạch lại mạng lưới giáo dục, sáp nhập các trường tiểu học, trung học cơ sở có quy mô nhỏ thành trường đa cấp có quy mô lớn hơn; Chất lượng đội ngũ giáo viên và quản lý giáo dục được nâng cao. Công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên chuẩn bị cho triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông được triển khai tích cực, bài bản, toàn diện và hệ thống. Công tác bồi dưỡng thường xuyên, chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục được thực hiện nghiêm túc và thường xuyên; Chất lượng giáo dục mầm non có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục phổ thông được nâng cao. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá. Tổ chức tốt kỳ thi trung học phổ thông quốc gia. Công tác giáo dục hướng nghiệp và định huống phân luồng học sinh chất lượng hơn. Việc lựa chọn học nghề phổ thông của học sinh đã chuyển dần theo hướng phù hợp với nhu cầu phát triển kỹ năng, phục vụ nhu cầu lao động xã hội. Giáo dục đại học theo hướng phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao; Tăng cường các giải pháp giáo dục đạo đức lối sống và phòng chống bạo lực học đường trong học sinh, sinh viên; Chất lượng dạy học ngoại ngữ được nâng cao hơn, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học. Hoàn thành xây dựng khung năng lực giáo viên ngoại ngữ, bộ tiêu chí đánh giá các đơn vị tổ chức bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ.; Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý được đẩy mạnh. Cơ sở dữ liệu của các cấp học đã được thống kê. Cải cách hành chính được thục hiện một cách quyết liệt. Cơ sở vật chất bảo đảm cho giáo dục được quan tâm hơn; Hợp tác quốc tế được đẩy mạnh. Các hoạt động thúc đẩy, kết nối các nhà đầu tư, các cơ sở giáo dục, chia sẻ cơ hội đầu tư và hợp tác trong lĩnh vực giáo dục. Đến nay, cả nước có tổng số 455 dự án FDI thuộc lĩnh vực GDĐT trên tổng số 27.533 dự án đầu tư nước ngoài của 19 ngành kinh tế. Nhiều cơ sở giáo dục đã tích cực hội nhập quốc tế thông qua các chương trình liên kết đào tạo nước ngoài và các chương trình trao đổi sinh viên, giảng viên và hợp tác nghiên cứu.

Bên cạnh những kết quả trên, ngành Giáo dục đào tạo vẫn còn một số hạn chế. Một số địa phương chưa quan tâm đúng mức việc quy hoạch mạng lưới trường, lớp học, còn thiếu đất cho xây dựng trường học, đặc biệt là các thành phố lớn, các khu công nghiệp, khu chế xuất. Một số địa phương vẫn còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ. Nhiều địa phương còn thiếu giáo viên mầm non theo định biên và chưa có giải pháp khắc phục triệt để. Tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm đạo đức lối sống đang được báo động. Công tác phân luồng, hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông chưa thật sự hiệu quả. Chất lượng nguồn nhân lực vẫn chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của thực tiễn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho giáo dục còn nhiều bất cập. Công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra còn hạn chế nhất định. Còn để xảy ra sai phạm nghiêm trọng trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2024 tại một số địa phương như Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang.

Để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trong thời gian tới, ngành giáo dục và đào tạo cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 29 – NQ/TW, ngày 4 tháng 11 năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó cần tập trung đồng bộ một số giải pháp sau:

Thứ nhất: Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về giáo dục. Tuyên truyền về giáo dục có tác dụng tạo chuyển biến nhận thức và sự đồng thuận cho nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới giáo dục. Đó là tuyên truyền về Nghị quyết 29 – NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo cũng như các chủ trương, chính sách mới về giáo dục đào tạo; đổi mới chương trình, sách giáo khoa; giáo dục mầm non, giáo dục nghề…

Thứ hai: Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên các cấp. Đội ngũ giáo viên có vai trò quyết định trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy. Để thực hiện được nhiệm vụ cao cả này cần khắc phục những rào cản, bất cập hiện nay (biên chế, tiền lương…) để giáo viên yên tâm công tác, thực sự say sưa, tâm huyết với nghề. Giáo viên cần đảm bảo chuẩn theo quy định và thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng cập nhật và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Các khóa bồi dưỡng tránh dàn trải mà cần ngắn hạn, chuyên sâu và bồi dưỡng theo, sát nhu cầu thực tế, tạo động lực để giáo viên học tập, nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Thứ ba: Nâng cao năng lực quản lý của cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Quản lý là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự kỷ cương, nề nếp. Cán bộ quản lý cần tổ chức thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, quy định, cũng như các chương trình, kế hoạch của cấp trên cũng như có những mô hình hay, phương pháp mới phù hợp với xu thế và tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị. Xây dựng và thực hiện có hiệu quả bộ tiêu chuẩn cán bộ quản lý cũng như đánh giá, phân loại, sử dụng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ quản lý theo tiêu chuẩn chức danh cụ thể.

Trình duyệt của bạn không hỗ trợ HTML5 video.

Trình duyệt của bạn không hỗ trợ HTML5 video. Trình duyệt của bạn không hỗ trợ HTML5 Audio.

Bắc Ninh: Nâng Cao Chất Lượng Soạn Thảo, Ban Hành Văn Bản Quy Phạm Pháp Luật

Ngày 1/7/2024, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực thi hành. Để triển khai có hiệu quả Luật mới, nhằm sớm đưa luật vào cuộc sống, Sở Tư pháp tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức các hội nghị quán triệt, phổ biến Luật cho đội ngũ cán bộ làm công tác tư pháp ở cấp tỉnh, huyện, xã.

Ông Nguyễn Đình Định, Trưởng phòng Xây dựng và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Sở Tư pháp tỉnh Bắc Ninh cho biết: Nhằm sớm đưa luật mới vào thực thi, từ quý III năm 2024 và trong năm 2024, thực hiện nhiệm vụ được giao, Sở Tư pháp phối hợp với Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật- Bộ Tư pháp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu về công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND các cấp cho đại diện các Ban của HĐND tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Văn phòng và Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố; đội ngũ công chức làm công tác pháp chế tại các Sở, ngành trực thuộc UBND tỉnh. Nhờ vậy, chất lượng tham mưu, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương theo quy định mới của Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2024 được nâng cao.

Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức Ngày Pháp luật và các văn bản pháp luật mới ban hành được tổ chức hồi tháng 10/2024.

Tính từ ngày 1/7/2024 đến ngày 31/10/2024, HĐND và UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành 85 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 55 quyết định và 30 nghị quyết. Thực tế, Luật và Nghị định số 34/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật có nhiều quy định mới, yêu cầu rất cao về chuyên môn, mang tính chuyên nghiệp về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Định, các yêu cầu đánh giá tác động của chính sách trong Nghị định 34 mang tính nguyên tắc, quy định chung chung, nhiều tiêu chí định tính, chưa có hướng dẫn cụ thể phương pháp, công cụ đánh giá… nên rất khó thực hiện. Trong khi đội ngũ người làm công tác xây dựng chính sách, văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương chủ yếu làm công tác chuyên môn thuần túy, chưa có nghiệp vụ, kinh nghiệm và kỹ năng trong công tác này.

Nhằm tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương, ông Định cho rằng, cần sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2024 theo hướng đơn giản và thực chất hơn, phù hợp với nguyên tắc phân cấp, phân quyền theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và năng lực thực tế của người làm công tác công tác xây dựng chính sách, văn bản quy phạm pháp luật ở các địa phương hiện nay. Đồng thời, thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu về nghiệp vụ xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; kỹ năng xây dựng chính sách, phân tích chính sách; đánh giá tác động của chính sách; nghiệp vụ thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật cho cán bộ, công chức ở các địa phương.

Tự Chủ Cơ Sở Giáo Dục Nghề Nghiệp Tạo Bước Đột Phá Nâng Cao Chất Lượng

Hiện cả nước có 1.954 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong số đó, hơn 1.500 trường trung cấp, cao đẳng thuộc diện công lập. Có 3 trường đã và đang thực hiện thí điểm cơ chế tự chủ là Cao đẳng Kỹ nghệ 2 Thành phố Hồ Chí Minh, Cao đẳng Lilama 2 Đồng Nai và Cao đẳng Bình Định.

Một số trường nghề dần từng bước tự chủ, hướng tới sự nâng cao chất lượng đào tạo

Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, sau 1 thời gian thí điểm, các trường này có sự tăng trưởng mạnh về số lượng và chất lượng; đầu tư cơ sở vật chất được cải thiện, số lượng doanh nghiệp tìm đến hợp tác nhiều hơn.

Ông Phạm Tiến Dũng, Hiệu phó Trường Cao đẳng điện tử – điện lạnh Hà Nội cho biết: Năm 2024, trường được giao tự chủ 90% và tiến tới tự chủ toàn phần trong các năm tiếp theo. Tự chủ là động lực cho cơ sở đổi mới, thích ứng với thị trường lao động, việc làm. Nhà trường trong năm qua đã cắt giảm tối đa bộ phận gián tiếp, các khoa và thầy cô cũng phải năng động hơn trong tuyển sinh, nâng cao trình độ đáp ứng thay đổi về kỹ thuật, công nghệ

Tương tự, nhận thức xu hướng tự chủ này, lãnh đạo nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp khẳng định đã sẵn sàng tự chủ toàn phần nếu được cơ quan quản lý cấp phép. Tuy nhiên quá trình tự chủ phải có lộ trình, phân chia theo đặc thù từng nghành nghề. “Đơn cử như với khối ngành kỹ thuật sẽ khó khăn hơn với ngành kinh tế – xã hội do phải đầu tư nhiều hơn”, đại điện trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội cho biết.

Cơ cấu việc làm và nghề nghiệp tại Việt Nam nằm ở các ngành sản xuất, dịch vụ có giá trị gia tăng thấp, trong đó có tới 76% lao động làm việc tại các hộ nông nghiệp, hộ kinh doanh hay là lao động không hợp đồng. Điều này cho thấy, lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có vai trò quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu ngành nghề. Việc tự chủ gắn với quá trình rà soát, quy hoạch lại trường nghề tại các địa phương là cơ hội nâng cao chất lượng đào tạo nghề, nhất là lao động có trình độ tay nghề, công nhân kỹ thuật bậc cao …

Khuyến nghị cơ chế và chính sách

Sinh viên trường nghề thực tập với máy móc

Tuy nhiên, việc tự chủ trong GDNN thực hiện với lộ trình như thế nào đang được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các chuyên gia trong và ngoài nước góp ý. chúng tôi Gebhard Hafer – Hiệu trưởng Trường BBW University of Applied Science (Đức) chia sẻ: “Ở Đức hiện có hơn 60% học sinh tốt nghiệp phổ thông đi vào học nghề. Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra, các cơ sở GDNN phải thường xuyên cập nhật những yêu cầu về năng lực mà doanh nghiệp đòi hỏi. Có 4 trụ cột quyết định sự thành công của GDNN mà vai trò dẫn đầu là chính phủ. Tại Đức, chính phủ đóng vai trò cấp ngân sách cho các cơ sở GDNN. Thứ đến là các công ty, doanh nghiệp, hiệp hội đóng góp 30% nguồn lực cho GDNN”.

GS.TS Gebhard Hafer cho rằng, nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn liền giữa doanh nghiệp và nhà trường. Vì vậy, cần có một cơ chế, chính sách phù hợp để doanh nghiệp và nhà trường phối hợp với nhau một cách linh hoạt trong các quy trình về xây dựng chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra…

Ông Pablo Ariel Acosta – Chuyên gia cao cấp các vấn đề kinh tế, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cũng cho rằng: “Tự chủ trong giáo dục nghề nghiệp là tương đối phù hợp trong bối cảnh hiện tại của Việt Nam. Quan trọng là chính phủ sớm có những chủ trương, chính sách hợp lý hơn, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện tự chủ”.

Trong quá trình góp ý về quá trình tự chủ, lãnh đạo một số cơ sở GDNN cho rằng: Bất cập lớn trong tự chủ hiện nay là đang thiếu cơ chế, hành lang pháp lý để thực hiện. Muốn tự chủ được, cơ sở đào tạo phải tự cân đối được nguồn thu chi và vẫn phải có đầu tư và định hướng của Nhà nước.

Theo ông Trương Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN, Bộ LĐTBXH đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định cơ chế tự chủ cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Nghị định sẽ mở ra nhiều cơ chế, thuận lợi sẽ là động lực đột phá của cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt trong 2 năm qua, các cơ sở GDNN đã luôn tuyển sinh đạt và vượt chỉ tiêu.

Cập nhật thông tin chi tiết về Tìm Giải Pháp Đột Phá Để Nâng Cao Chất Lượng Soạn Thảo Văn Bản trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!