Xu Hướng 2/2023 # Tìm Hiểu Văn Bản: Tôi Đi Học – Thanh Tịnh # Top 9 View | Bac.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Tìm Hiểu Văn Bản: Tôi Đi Học – Thanh Tịnh # Top 9 View

Bạn đang xem bài viết Tìm Hiểu Văn Bản: Tôi Đi Học – Thanh Tịnh được cập nhật mới nhất trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Trong cuộc đời mỗi con người, những kỷ niệm thời học trò thường được lưu giữ lâu bền trong trí nhớ. Đặc biệt là những kỷ niệm về buổi đến trường đầu tiên. Tôi đi học của Thanh Tịnh là một truyện ngắn xuất sắc đã thể hiện một cách xúc động tâm trạng hồi hộp, bỡ ngỡ của nhân vật tôi, chú bé được mẹ đưa đến trường vào học lớp năm trong ngày tựu trường.

I. Những nét chính về tác giả – tác phẩm

1. Tác giả

Thanh Tịnh (1911 – 1988), ông sinh ra ở bên bờ sông Hương, ngoại vi thành phố Huế. Yếu tố này có ảnh hưởng rất lớn đến hồn thơ Thanh Tịnh.

Phong cách nghệ thuật: Thơ văn của Thanh Tịnh khai thác và thể hiện những vẻ đẹp trong sáng, đằm thắm: vẻ đẹp của tâm hồn.

Sự nghiệp văn học: Thử ngòi bút trên rất nhiều thể loại. Có sở trường và đóng góp nhất vẫn là thể loại truyện ngắn.

2. Tác phẩm

a. Xuất xứ: Trích trong tập truyện “Quê mẹ” – 1941. Tác phẩm gắn liền với cuộc đời Thanh Tịnh và trở thành một dấu ấn quan trọng trong hành trình nghệ thuật của ông.

b. Chủ đề: Tập trung thể hiện những trạng thái cảm xúc tinh tế, sâu sắc và rất đỗi thiết tha của tuổi học trò, gắn liền với ngày khai trường đầu tiên.

c. Phương thức biểu đạt: Được viết theo phương thức tự sự, có sự kết hợp với các yếu tố miêu tả, biểu cảm.

d. Bố cục:

– phần 1: Từ đầu … ngọn núi: Cảm nhận của tôi trên đường tới trường

– Phần 2: tiếp theo… nghỉ cả ngày nữa: Cảm nhận của tôi lúc ở sân trường

– Phần 3: Còn lại: Cảm nhận của tôi trong lớp học.

II. Trọng tâm kiến thức

1. Cảm nhận của tôi trên đường tới trường

* Bối cảnh hồi tưởng:

– Thời gian: Cuối thu

– Thiên nhiên: Lá rụng nhiều; mây bàng bạc

– Cảnh sinh hoạt: Mấy em bé rụt rè cùng mẹ đến trường.

– Không gian: Trên con đường dài và hẹp

* Kỷ niệm trên đường tới trường:

– Hoàn cảnh:

+ Một buổi sớm mai đầy sương thu và gió lạnh.

+ Đi trên con đường dài và hẹp

Mùa thu nào mà chả có sương có gió, con đường làng bao đời nay vẫn dài, vẫn hẹp như vậy, tại sao nhân vật tôi lại nhớ kỹ, nhớ tỷ mỉ đến vậy. Bởi vì những cái thân quen hàng ngày đã bỗng chốc hoàn toàn thay đổi. Bởi tự trong chính lòng cậu đã có một sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học.

*Những thay đổi:

Mọi thứ đều thay đổi: từ con đường làng đến cảnh vật xung quanh.

Hôm nay không bơi qua sông để đi thả diều, để đi chơi cùng chúng bạn nữa, tôi đã dần khôn lớn, trưởng thành.

2. Cảm nhận của “tôi” lúc ở sân trường

– Quang cảnh:

+ Đông vui và tấp nập: Sân trường hôm nay dày đặc người, ai cũng quần áo gọn gẽ, gương mặt thì tươi vui.

– Thầy hiệu trưởng điểm danh và dặn dò những học sinh mới:

+ Chúng hồi hộp, tim như ngừng đập trong khoảnh khắc chờ đợi, tên mình được đọc lên.

+ Giật mình, lúng túng khi thầy hiệu trưởng gọi đến tên mình.

+ Không ai dám lên tiếng trả lời thầy khi thầy hiệu trưởng hỏi đã nắm vững thông tin chưa?

+ Bị mọi  người tập trung quan sát, lũ học trò trở nên bối rối, lúng túng hơn bao giờ hết.

– Khi xếp hàng vào lớp:

+ Chân thấy nặng nề, không ai dám cất bước.

+ Ngoái lại đầy lưu luyến.

+ Một số cô bé, cậu bé thì ôm mặt khóc.

+ Nhân vật tôi như phản xạ, quay lại, ôm mẹ và gục vào lòng mẹ mà khóc

3. Tâm trạng của nhân vật tôi trong lớp học

– Lớp học là cả một thế giới xa lạ, khác biệt, cách biệt với thế giới bên ngoài khung cửa: mùi lạ, những bức hình lạ, người bạn mới tí hon đang ngồi cùng bàn với mình… cái gì cũng lạ lạ và hay hay.

– Cái cảm giác xa lạ và sợ hãi nhanh chóng bị xua đi mà thay vào đó là cảm giác hay hay, thích thích. Những đồ vật kia, những bàn, những ghế như là của riêng mình. Tất cả trở nên gần gũi và quen thuộc. Sự thay đổi nhanh đến ngạc nhiên.

– Ngoài kia khung cửa sổ: một con chim rụt rẻ hót vài tiếng rồi cất cánh bay, tạo lên một liên tưởng thú vị. Đó là những cô bé, cậu bé cũng như những chú chim non đã vượt qua những lo lắng, rụt rè để tuung cánh bay vào bầu trời tri thức.

4. Những nhân vật khác trong câu chuyện

4.1. Nhân vật người mẹ

– Mẹ nắm tay con, dắt con đến trường.

– Mẹ đã chuẩn bị cho con rất kỹ càng, chu đáo để con có đủ sách, vở, bút, áo, quần để con được đến lớp, không thua kém bạn bè.

– Âu yến trả lời những thắc mắc của con.

– Mẹ vỗ về, an ủi con, vuốt nhẹ mái tóc con rồi đẩy nhẹ phía lưng con để con thêm động lực bước vào đời.

4.2. Nhân vật thầy hiệu trưởng

– Giọng nói thì rất khẽ, dịu dàng.

– Dành cho học sinh những ánh nhìn ân cần, hiền hậu.

– Thầy an ủi, động viên, dặn dò bởi thầy rất hiểu tâm lý của học trò.

4.3. Nhân vật thầy giáo trẻ

– Đón chào các em bằng một nụ cười rất tươi. Trong nụ cười đó có cả sự độ lượng và yêu thương trong đó.

III. Tổng kết

1. Nội dung:

Văn bản Tôi đi học kể về một trang đời gần gũi mà thiêng liêng, đó là kỉ niệm buổi tựu trường đầu tiên với tâm trạng bỡ ngỡ, những cảm xúc mới mẻ, những ấn tượng không quên về trường lớp, thầy cô và bạn bè.

2. Nghệ thuật

Nghệ thuật khắc họa tâm lý nhân vật.

Với những hình ảnh so sánh vừa độc đáo, vừa gần gũi, trong sáng, dịu dàng diễn tả mọi cung bậc tình cam tinh tế nhất của con người.

Có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa tự sự, miêu tả và biểu cảm, trong đó yếu tố biểu cảm đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

IV. Luyện tập

Tìm 5 câu có sử dụng biện pháp so sánh trong bài?

2. Viết bài văn ngắn ghi lại ấn tượng của em trong buổi đến khai giảng lần đầu tiên.

Tìm Hiểu Văn Bản: Tôi Đi Học

Văn bản Tôi đi học

I/ Một vài nét về tác giả – Tác phẩm1. Tác giả. – Thanh Tịnh sinh năm 1911, mất năm 1988. Tên khai sinh là Trần Văn Ninh. Trước năm 1946 ông vừa dạy học, vừa làm thơ. Ông có mặt ở trên nhiều lĩnh vực : Thơ, truyện dài, ca dao, bút ký….nhưng thành công hơn cả là truyện ngắn2. Tác phẩm: – Tôi đi học in trong tập truyện ngắn Quê mẹ(1941), thuộc thể loại hồi ký: ghi lại những kỷ niệm đẹp của tuổi thơ trong buổi tịu trường. II/ Phân tích tác phẩm 1. Tâm trạng của chú bé trong buổi tựu trườnga. Trên đường tới trường: – Là buổi sớm đầy sương thu và gió lạnh chú bé cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn trong chiếc áo vải dù đen dài – Lòng chú tưng bừng, rộn rã khi được mẹ âu yếm nắm tay dắt di trên con đường dài và hẹp – Cậu bé cảm thấy mình xúc động, bỡ ngỡ, lạ lùng – Chú suy nghĩ về sự thay đổi – Chú bâng khuâng thấy mình đã lớn.b. Tâm trạng của cậu bé khi đứng trước sân trường

– Ngạc nhiên, bỡ ngỡ, vì sân trường hôm nay thật khác lạ, đông vui quá – Nhớ lại trước đâythấy ngôi trường cao ráo sạch sẽ hơn các nhà trong làng. Nhưng lần này lại thấy ngôi trường vừa xinh xắn, oai nghiêm đĩnh đạc hơn – Chú lo sợ vẩn vơ, sợ hãi khép nép bên người thân – Chú cảm thấy trơ trọi, lúng túng, vụng về…. – Khi nghe ông đốc gọi tên, chú bé giật mình, lúng túng , tim như ngừng đập … oà khócnức nở. c. Tâm trạng của cậu bé khi dự buổi học đầu tiên. – Khi vào lớp học, cảm xúc bâng khuâng, hồi hộp dâng lên man mác trong lòng cậu . Cậu cảm thấy một mùi hương lạ bay lên. Thấy gì trong lớp cũng lạ lạ hay hay rồi nhìn bàn ghế rồi lạm nhận đó là của mình. 2. Hình ảnh người mẹ – Hình ảnh người mẹ là hình ảnh thân thương nhất của em bé trong buổi tựu trường. Người mẹ đã in đậm trong những kỷ niệm mơn man của tuổi thơ khiến cậu bé nhớ mãi. Hình ảnh người mẹ luôn sánh đôi cùng nhân vật tôi trong buổi tựu trường. Khi thấy các bạn mang sách vở, tôi thèm thuồng muồn thử sức mình thì người mẹ cúi đầu nhìn con, cặp mắt âu yếm, giọn nói dịu dàng “thôi để mẹ cầm cho ” làm cậu bé vô cùng hạnh phúc. Bàn tay mẹ là biểu tượng cho tình thương, sự săn sóc động viên khích lệ . Mẹ luôn đi sát bên con trai , lúc thì cầm tay, mẹ đẩy con lên phía trước , lúc bàn tay mẹ nhẹ nhàng xoa mái tóc của con….

Hỏi Đáp: Tôi Đi Học (Thanh Tịnh)

Giải đáp các câu hỏi về bài Tôi Đi Học của Thanh Tịnh: tóm tắt, bố cục, giá trị nội dung, ý nghĩa….giúp các bạn tham khảo.

Truyện ngắn “Tôi đi học” – Thanh Tịnh được in trong tập “Quê mẹ” xuất bản năm 1941. Truyện ngắn thể hiện tâm trạng hồi hộp, lo lắng, đầy hồn nhiên của đứa trẻ lần đầu được đi tựu trường. Từ đây một môi trường mới sẽ mở ra, có bao nhiêu điều kì diệu đang ở phía trước, muốn cất cánh bay đi nhưng còn ngập ngừng, e sợ.

Nội dung của Tôi đi học

Truyện ngắn “Tôi đi học” của nhà văn Thanh Tịnh mang lại cảm giác nhẹ nhàng, xao xuyến. Với bất kì ai đọc tác phẩm này cũng đều bất giác nhớ lại kỉ niệm ngày đầu đi học của mình. Từ không khí náo nức của ngày tựu trường, đến thời tiết đặc trưng của mùa thu: lá vàng rụng nhiều, những đám mây bạc. Những sự rụt rè ngày đầu đến lớp được nhà văn gợi lên bằng những ngôn ngữ, cử chỉ hồn nhiên, đáng yêu của lứa tuổi học trò.

Truyện ngắn “Tôi đi học” có sự kết hợp hài hòa giữa miêu tả và tự sự thể hiện rõ nét tâm trạng, cảm xúc của đứa trẻ ngày đầu đi học cũng như những tất bật, lo lắng của chính các bậc làm cha, làm mẹ. Truyện ngắn là một trong những khuôn thước mẫu mực cho văn phong của nhà văn Thanh Tịnh.

Tóm tắt văn bản tôi đi học lớp 8

Cứ đến mùa thu là trong lòng lại xôn xao những kỷ niệm ngày khai trường. Ngày khai giảng mẹ đưa tôi đến trường, con đường ngày thường vốn rất quen thuộc bỗng dưng trở nên lạ lẫm khác lạ. Trong khoảnh khắc ấy cảm giác rất vui sướng pha lẫn hồi hộp, rụt rè, chú bé có những ý nghĩ thật non nớt và ngây thơ: “Chắc chỉ có người thạo mới cầm nổi bút thước”. Trong bộ quần áo mới tôi càng thấy mình trang trọng và đứng đắn hơn. Khi đứng trước trường tôi cảm thấy ngôi trường như đẹp và khang trang hơn.

Tiếng trống trường vang lên và những lời nói của ông đốc ấm áp vang lên, khuyến khích những chú chim non vào lớp. Nhân vật tôi trong phút chốc đã òa khóc, nhưng người mẹ đã nhẹ nhàng giúp con vào lớp. Một cô giáo trẻ niềm nở chào đón chúng tôi, nhìn những bức tranh bản đồ treo trên tường và người bạn nhỏ ngồi bên cạnh mà cảm giác thấy thật thân thương.

Ngay lúc ấy tôi đã có cảm giác đã sẵn sàng bắt đầu bài học đầu tiên. Tôi đi học.

Bố cục bài tôi đi học

Văn bản Tôi đi học có thể chia làm 3 phần:

Phần 1: Từ đầu văn bản đến “…. lướt ngang trên ngọn núi.”➨ Nêu lên tâm trạng, cảm xúc của nhân vật “tôi” trên đường từ nhà tới trường.

Phần 2: từ “Trước sân trường làng Mĩ Lí…..” cho đến”…… xa nhà hay xa mẹ tôi chút nào hết.” ➨ Tâm trạng cảm xúc của nhân vật khi đứng trước sân trường.

Phần 3: Đoạn văn bản còn lại. ➨ Dòng tâm trạng, cảm xúc của nhân vật tôi khi bước vào lớp học và bắt đầu tiết học mới.

Ý nghĩa bài tôi đi học

Qua văn bản tôi đi học, hãy khái quát những nét nổi bật về ý nghĩa, nghệ thuật của bài văn

* Nghệ thuật:- Truyện ngắn theo dòng hồi tưởng, cảm nghĩ của nv tôi theo thời gian của buổi tựu trường.

– Có sự kết hợp chặt chẽ giữa kể, miêu tả và bộc lộ cảm xúc.Sử dụng hình ảnh so sánh độc đáo và giàu cảm xúc

* Ý nghĩa: “Tôi đi học” là một trang hồi ức của Thanh Tịnh, là trang văn đầy chất thơ kỉ niệm ngày tựu trường thời thơ ấu. Chất thơ ở giọng văn nhẹ nhàng truyền cảm. Nó khơi gợi tâm hồn, kí ức ngày cắp sách đến trường của mỗi chúng ta. “Tôi đi học” là tiếng lòng man mác, bâng khuâng cua một thời để thương, để nhớ và yêu quý vô cùng.

Nghệ thuật của bài tôi đi học

Chỉ ra nét đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn Tôi đi học

Đặc sắc nghệ thuật

Bố cục truyện theo dòng hồi tưởng, cảm nghĩ của nhân vật tôi, theo trình tự thời gian của một buổi tựu trường.

Kết hợp hài hào giữa kể, tả và bộc lộ cảm xúc

* Sức cuốn hút của tác phẩm tôi đi học được tạo nên bởi:

– Đặc sắc nghệ thuật của truyện tạo nên chất thơ

– Chất trữ tình thiết tha, trong trẻo từ:

+ Tình huống truyện

+ Tình cảm ấm áp của người lớn

+ Hình ảnh thiên nhiên, ngôi trường

+ Cách so sánh giàu chất trữ tình.

▪ Hướng dẫn soạn bài tôi đi học

▪ Những bài văn mẫu về tác phẩm Tôi Đi Học hay nhất

✪ Thư viện bài soạn văn 8 hay nhất

Nêu Ý Nghĩa &Amp; Tóm Tắt Văn Bản Tôi Đi Học Của Thanh Tịnh

Đề bài: Nêu Ý Nghĩa & Tóm Tắt Văn Bản Tôi Đi Học Lớp 8 Của Thanh Tịnh

Tác phẩm truyện ngắn “Tôi đi học” được tác giả Thanh Tịnh sáng tác và in trong tập Quê mẹ, xuất bản vào năm 1941. Với những ai đã trải qua ngày đầu tiên cắp sách đến trường chắc hẳn sẽ đều có những thiên hồi ức vô cùng xúc động, với biết bao kỉ niệm đẹp về cảnh vật, thầy cô, bạn bè, những cảm xúc rụt rè, bỡ ngỡ núp sau lưng mẹ giống như Thanh Tịnh ba mươi năm về trước.

Tóm tắt truyện ngắn “Tôi đi học”

Tác giả Thanh Tịnh – chính là nhân vật “Tôi”, nhân vật tự sự trong truyện ngắn này. Tôi dường như cứ vào dịp cuối thu trong lòng lại mơn man nhớ như in về ngày đầu tiên cùng mẹ đến trường. Hôm đó là một buổi sáng mùa thu, trời se se lạnh, lá rụng nhiều, mẹ dắt tôi đi trên con đường làng quen thuộc nhưng hôm nay đối với tôi bổng dưng thấy thật lạ lẫm. Vì, hôm nay tôi đi học. Mặc trên mình bộ đồng phục, tôi thấy mình trang trọng và đứng đắn hẳn lên, lúc đó trong đầu xuất hiện một ý nghĩ thật non nớt là chỉ có người thạo mới cầm nổi bút thước. Và rồi những suy nghĩ đó cũng nhẹ nhàng lướt qua như làn mây trắng đang trôi bồng bềnh trên trời.

Khi bước đến trường, tôi cảm thấy ngôi trường sao khang trang, to đẹp hơn hẳn những gì tôi thấy trước đây, tôi sợ và vội nép sau áo mẹ giống như một chú chim nhỏ. Bổng, tiếng trống trường vang lên, tôi theo mọi người xếp hàng trước cửa lớp học và chờ đợi nghe ông đô đốc trường làng Mỹ Lí gọi tên mình. Tôi hồi hộp, nhiều bạn nhỏ khóc làm tôi cũng dúi vào áo mẹ mà khóc nức nở. Ông đốc an ủi, động viên chúng tôi bằng những lời nói vô cùng ấm ấp, trìu mến. Rồi tôi rời tay mẹ và một thầy giáo trẻ tươi cười đón mời chúng tôi bước vào lớp học.

Ngồi trong lớp, tôi nhìn những bức tranh, tấm bản đồ treo tường, người bạn nhỏ ngồi kế bên và cảm thấy nơi đây thật thân quen dù lần đầu gặp gỡ. Tôi ngồi ngay ngắn, vòng tay lên bàn, nhìn theo từng nét chữ thấy viết bài và nhẫm đọc dòng chữ: “Tôi đi học”.

Ý nghĩa truyện ngắn “Tôi đi học”

Thanh Tịnh nổi tiếng với những tác phẩm thơ ca, truyện ngắn thắm đượm cảm xúc êm dịu, trong trẻo, vừa ngọt ngào sâu lắng, vừa có chút hoài niệm buồn vương. Và trong tác phẩm “Tôi đi học”, ông đã vô cùng thành công khi kết hợp giữa chất biểu cảm trong lối viết tự sự, mang đến giọng văn nhẹ nhàng như đang thử thỉ tâm sự với người đọc. Cũng nhờ đó, biết bao kĩ niệm về hồi ức xúc động của buổi tựu trường ba mươi năm về trước của ông đã làm người đọc cũng bồi hồi theo. Trong kí ức của mỗi chúng ta, những kỉ niệm vui buồn tuổi học trò luôn được lưu giữ trong tâm trí, trong các trang lưu bút một cách lâu nhất. Và những câu văn đậm chất thơ ấy gieo cho bạn, cho tôi sự khó tả của một thời kỉ niệm. Đó chính là thành công mà tác giả Thanh Tịnh đã làm được trong tác phẩm của mình.

Từ khóa: thanh tịnhtôi đi học

Cập nhật thông tin chi tiết về Tìm Hiểu Văn Bản: Tôi Đi Học – Thanh Tịnh trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!