Xu Hướng 6/2023 # Tóm Tắt Văn Bản Cổng Trường Mở Ra Lớp 7 # Top 7 View | Bac.edu.vn

Xu Hướng 6/2023 # Tóm Tắt Văn Bản Cổng Trường Mở Ra Lớp 7 # Top 7 View

Bạn đang xem bài viết Tóm Tắt Văn Bản Cổng Trường Mở Ra Lớp 7 được cập nhật mới nhất trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Cổng trường mở ra trong chương trình lớp 7 ghi lại tâm trạng của người mẹ khi đứa con thân yêu chuẩn bị vào lớp 1. Từ nội dung bài này em hãy tóm tắt văn bản Cổng trường mở ra thật ngắn gọn, tóm tắt đầy đủ các ý chính.

Tóm tắt văn bản Cổng trường mở ra

Bài tóm tắt số 1

Cổng trường mở ra của tác giả Lý Lan ghi lại dòng tâm trạng vầ suy nghĩ của người mẹ khi đứa con thân yêu sắp bước vào lớp 1. Mẹ không ngủ được và quan sát từng hành động của con trước khi đứa con chìm vào giấc ngủ và nhớ về ngày xưa với nhiều kỉ niệm sâu đậm như lo lắng, hồi hộp khi đến trường lần đầu tiên.

Người mẹ nghe nói ở nước Nhật Bản, ngày khai trường rất được quan tâm và trở thành ngày hội quan trọng của toàn xã hội. Người mẹ kì vọng sẽ dẫn dắt đứa con vào thế giới mới đầy kì diệu.

Bài tóm tắt số 2

Mai là ngày khai giảng đầu tiên của đứa con sắp bước vào lớp 1, người mẹ miên man suy nghĩ và không ngon giấc. Trong khi cậu bé vô tư chơi đùa và chìm vào giấc ngủ thì người mẹ trăn trở. Mẹ nhớ về kỉ niệm ngày đầu tiên đi học của mình với nhiều ấn tượng và kỉ niệm sâu sắc với người thân.

Người mẹ liên hệ đến ngày khai giảng ở Nhật được gia đình và xã hội quan tâm, coi trọng. Quan trọng hơn nữa, ngày mai – ngày khai trường sẽ mở ra thế giới kì diệu cho đứa con thân yêu.

Bài tóm tắt số 3

Cổng trường mở ra ghi lại cảm xúc, suy nghĩ của người mẹ khi có con sắp vào ngày khai giảng vào lớp 1. Đây là bước ngoặt quan trọng để hình thành nên sự phát triển con người. Cậu bé hồn nhiên vô tư chìm vào giấc ngủ, còn người mẹ nghĩ về tâm trạng của con và nhớ về ngày khai trường đầu tiên với sự bồi hồi, xúc động.

Mẹ nghĩ đến ngày khai trường tại Nhật, mọi người trong xã hội đều quan tâm và xem đó là ngày hội thật sự. Mẹ nghĩ đến khung cảnh dắt tay con đi vào cánh cổng trường, bên trong có chứa một thế giới mới đầy kì diệu.

Soạn Bài Lớp 7: Cổng Trường Mở Ra

Soạn bài lớp 7: Cổng trường mở ra

Soạn bài môn Ngữ văn lớp 7 học kì I

Về tính chất, văn bản nhật dụng đề cập những yếu tố gần gũi, bức thiết đối với cuộc sống hằng ngày của con ngư­ời và xã hội đư­ơng đại nh­ư thiên nhiên, môi trường, dân số, sức khoẻ, quyền trẻ em, hiểm hoạ ma tuý…

Ph­ương thức biểu đạt của văn bản nhật dụng rất đa dạng. Có thể là bút kí, phóng sự, ghi chép, thư­ tín…

Các bài học: Cổng trường mở ra của Lí Lan, Mẹ tôi (trích Những tấm lòng cao cả) của Ét-môn-đô đơ A-mi-xi, Cuộc chia tay của những con búp bê của Khánh Hoài, Ca Huế trên sông Hương của Hà Ánh Minh thuộc kiểu văn bản nhật dụng.

II. KIẾN THỨC CƠ BẢN

1. Ngày mai con đến trường. Người mẹ thức suốt đêm, suy nghĩ triền miên về ngày đi học đầu tiên của con trong khi đứa con, vì còn nhỏ nên rất vô tư, chỉ háo hức một chút, sau đó đã ngủ ngon lành. Điều khiến người mẹ không ngủ được không phải vì quá lo lắng cho con.

2. Đêm trước ngày khai trường, tâm trạng của người mẹ và đứa con có những biểu hiện khác nhau. Đứa con vô cùng háo hức vì ngày mai được vào lớp Một. Nhưng “cũng như trước một chuyến đi xa, trong lòng con không còn mối bận tâm nào khác ngoài chuyện ngày mai thức dậy cho kịp giờ”. Trong khi đó, người mẹ cứ bâng khuâng, trằn trọc mãi mà không ngủ được (mẹ không tập trung được vào việc gì cả; mẹ lên giường và trằn trọc,…).

3. Người mẹ trằn trọc không phải vì quá lo lắng cho con mà là vì đang sống lại với những kỉ niệm xưa của chính mình. Ngày khai trường của đứa con đã làm sống dậy trong lòng người mẹ một ấn tượng thật sâu đậm từ ngày còn nhỏ, khi cũng như đứa con bây giờ, lần đầu tiên được mẹ (tức bà ngoại của em bé bây giờ) đưa đến trường. Cảm giác chơi vơi hốt hoảng khi nhìn người mẹ đứng ngoài cánh cổng trường đã khép còn in sâu mãi cho đến tận bây giờ.

4*. Xét về hình thức bề ngoài, về cách xưng hô thì dường như người mẹ đang nói với đứa con nhưng trong thực tế, mẹ đang tự nói với mình. Đối thoại hoá ra độc thoại, nói với con mà lại là tâm sự với chính lòng mình – đó là tâm trạng của những người mẹ yêu thương con như yêu máu thịt, một phần cuộc sống của mình. Cách nói ấy vừa thể hiện được tình cảm mãnh liệt của người mẹ đối với đứa con, vừa làm nổi bật tâm trạng, khắc hoạ được tâm tư tình cảm, diễn đạt được những điều khó nói ra được bằng những lời trực tiếp.

5. Vẫn bằng giọng đối thoại, tác giả đã khéo léo chuyển hướng để nói về tầm quan trọng của giáo dục đối với sự phát triển của các thế hệ mai sau. Nêu lên một hiện tượng về sự quan tâm của các quan chức Nhật đối với giáo dục, tác giả đi đến khái quát: “Ai cũng biết rằng mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau, và sai lầm một li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này”.

6. “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. Câu văn này đã nói lên ý nghĩa to lớn của nhà trường trong cuộc đời mỗi con người. Như trong một câu chuyện cổ tích kì diệu, phía sau cánh cổng kia là cả một thế giới vô cùng hấp dẫn đối với những người ham hiểu biết, yêu lao động và yêu cuộc sống, thế giới của tri thức bao la, của tình bạn, tình thầy trò nồng ấm tha thiết, chắp cánh cho chúng ta bay cao, bay xa tới những chân trời của ước mơ và khát vọng.

III. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG 1. Tóm tắt

Đêm trước ngày đưa con đến trường, người mẹ không ngủ. Ngắm nhìn con ngủ say, lòng người mẹ bồi hồi xúc động: nhớ lại những hành động của con ban ngày, nhớ về thuở nhỏ với những kỉ niệm sâu sắc trong ngày khai giảng đầu tiên… Lo cho tương lai của con, người mẹ liên tưởng đến ngày khai trường ở Nhật – một ngày lễ thực sự của toàn xã hội – nơi mà ai cũng thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến thế hệ tương lai. Đó cũng là tình cảm, niềm tin và khát vọng của người mẹ đối với tương lai của đứa con.

2. Cách đọc

Cần bám sát diễn biến tâm trạng của người mẹ để lựa chọn giọng đọc cho phù hợp:

Đoạn từ đầu đến “trong ngày đầu năm học”: tác giả sử dụng cả ba phương thức tự sự, miêu tả và biểu cảm nhưng tự sự là chủ yếu. Với đoạn này cần đọc giọng nhẹ nhàng.

Nội dung chính của đoạn tiếp theo (từ “Thực sự mẹ không lo lắng…” đến “cái thế giới mà mẹ vừa bước vào”) là sự hồi tưởng của người mẹ về những kỉ niệm trong ngày khai trường đầu tiên. Nội dung này được thể hiện chủ yếu qua phương thức biểu cảm kết hợp với tự sự. Đọc đoạn văn với tiết tấu chậm, thể hiện tâm trạng bồi hồi, xao xuyến của người mẹ.

Đoạn cuối cùng nói về ngày khai trường ở Nhật. Phương thức tự sự là chủ yếu, giọng đọc cần rõ ràng, không cần diễn cảm nhiều như đoạn trên. Tuy nhiên, ở câu kết thúc văn bản, tác giả lại sử dụng phương thức biểu cảm, do đó khi đọc cần hạ giọng để thể hiện tâm trạng xao xuyến của người mẹ.

3. Ngày khai trường để vào lớp Một là ngày có dấu ấn sâu đậm nhất trong tâm hồn của mỗi con người. Có thể nêu ra các lí do sau:

Đó là ngày khai trường đầu tiên của một người học sinh.

Háo hức vì được đến học ở ngôi trường mới, được quen nhiều bạn mới, thày cô mới.

Là dấu mốc đầu tiên đánh dấu một bước trưởng thành của con người.

4. Để viết được đoạn văn cần:

Chọn lọc chi tiết gây ấn tượng nhất (hoặc quan trọng nhất với bản thân em).

Kể lại sự vệc, chi tiết ấy.

Chú ý các biện pháp liên kết câu, các câu mở đoạn, kết đoạn và các câu triển khai sao cho đoạn văn được kết nối rõ ràng, rành mạch và gợi cảm.

Văn Bản “Cổng Trường Mở Ra”.

[Văn 7] Văn bản “Cổng trường mở ra”.

Hepl Help! Đọc lại bài “Cổng trường mở ra” và phát biểu cảm xúc của em về nỗi lòng người mẹ ở trong bài.

Chú ý cách đặt tiêu đề + viết bài có dấu.

“Vào đêm trước ngày khai trường của con, mẹ không ngủ được. Một ngày kia, còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Còn bây giờ giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống một li sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo” Đoạn văn ấy cứ mãi khắc sâu trong tôi sau khi đọc xong văn bản ” Cổng trường mở ra” của Lí Lan cùng với bao tâm trạng vui mừng, buồn lo khó tả của người mẹ. Văn bản này được đăng trên báo yêu trẻ số 116, ra ngày 1 tháng 9 năm 2000 tại TP HCM. Đây là một bài bút kí ghi lại tâm trạng của một người mẹ trong đêm trước ngày chuẩn bị khai giảng của con vào lớp một cùng với vai trò to lớn của nhà trường, nền giáo đục đối với mỗi chúng ta. Không có sự việc, không có cốt truyện theo một chuỗi nhất định nhưng bài văn này đã khá thu hút người đọc bởi mỗi câu văn dạt dào tình cảm với biết bao niềm tâm sự, hồi tưởng kỉ niệm của người mẹ thương yêu con bằng tấm lòng cao cả. Bài văn này đã đưa mỗi chúng ta đến với những rạo rực tinh thần, bâng khuâng khó tả của kí ức tuổi thơ. Đi sâu vào trong bài ta có thể cảm nhận được từng cảm xúc, câu từ mượt mà với hai luồng tâm trạng trái ngươc. Hình ảnh của người con được miêu tả thật ngây thơ, đáng yêu. Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo. Mai đã là ngày khai trường, một ngày trọng đại của tuổi thơ cũng như một kỉ niệm đáng nhớ trong cuộc đời, vẫn tâm trạng như trước một chuyến đi xa, người con chỉ háo hức, lo mỗi việc sáng mai sao dậy cho kịp giờ rồi lại chìm vào trong giấc ngủ dễ dàng như ăn một cái kẹo. Tâm trạng ưu tư đó chính là tâm hồn ngây thơ của người con. Tâm trạng ấy phải chăng một phần cũng do tình thương yêu, sự dạy dỗ, chăm sóc của người mẹ. Trong khi người con đang mơ những giấc mơ đẹp thì người mẹ lại trằn trọc, suy nghĩ. Tâm trạng của mẹ như đang ở ngày đầu tiên khai trường của chính mình. Như ngày thường sau khi con đi ngủ, mẹ dọn dẹp nhà cửa, lượm lặt những đồ chơi mà con bày, dàn trận và làm vài việc riêng của mình. Nhưng hôm nay đã làm xong mọi việc mà mẹ vẫn chưa ngủ. Và thực sự mẹ không lo lắng đến mức không ngủ được. Bao nhiêu kí ức của tuổi thơ tràn về, thôi thúc trong mẹ. Mẹ liên tưởng cảm xúc của con với mình cách đây đã mấy chục năm. Mẹ hồi tưởng lại cái ngày mà bà ngoại cùng mẹ tiến tới ngôi trường với nỗi chơi vơi và sự hốt hoảng khi cánh cổng đóng lại. Bà đã dẫn mẹ qua cánh cổng của thế giới kì diệu, cánh cổng mang đậm nét tuổi thơ. Mẹ đã phần nào chập chững bước qua cánh cổng ấy một mình với với ý nghĩ tự lập và tâm trạng vui buồn đan xen. Mẹ cũng tin tưởng, hi vọng rằng con sẽ mạnh mẽ bước đi trên con đường học tập trước mắt và con đuờng đời đầy chông gai của chính con sau này. Những âm thanh cứ văng vẳng bên tai mẹ thật ngọt ngào thân thương: “Hằng năm cứ vào cuối thu, mẹ tôi lại âu yếm dẫn tôi trên con đường dài và hẹp”. Mẹ đã trải qua biết bao ngày khai giảng nhưng ngày khai giảng ngày mai là ngày khiến mẹ bận tâm nhất, bận tâm hơn cả ngày khai giảng đầu tiên của mình. Vì đó là cái ngày mà con bắt đầu phải làm quen, bắt đầu phải tiếp xúc với thế giới lạ lẫm, học cách ứng xử với thầy cô, bạn bè. Cái hay của bài văn là bộc lộ cảm xúc qua kí ức, hồi tưởng. Bên cạnh những từ ghép đằng lập thể hiện tâm trạng nhân vật, nhà văn còn dùng những từ ghép chính phụ để miêu tả sự vật và con người khá rõ nét. Những biện pháp nghệ thuật tu từ còn làm tăng sức gợi hình, gợi cảm để khiến cho người đọc như đang lạc vào thế giới của mẹ. Tất cả những cảm xúc đó mới chỉ là một phần trong ý nghĩa của văn bản. Vai trò to lớn của nhà trường, nền giáo dục đối với mỗi cá nhân là điều rất cần thiết. Trong bài, người mẹ đã cố gửi gắm, tạo cho con những cảm giác thoải mái khi bước vào cánh cổng trường học. Mẹ đã lo cho con đầy đủ hành trang trước ngày khai trường: từ cặp sách, đến quần áo, bút vở. Sau những hồi tưởng và mong ước, người mẹ ấy đã liên tưởng tới một nền văn minh của nước Nhật: “Mẹ nghe nói ở Nhật, ngày khai trường là ngày lễ của toàn xã hội. Tất cả mọi người đều nghỉ làm và đưa con tới trường học, không có ưu tiên nào lớn hơn nền giáo dục. Mỗi sai lầm trong giáo dục đều ảnh hưởng, làm chệch đi hàng dặm cả thế hệ sau này”. Toàn bộ bài văn là tiếng nói nội tâm của người mẹ. Mẹ không trực tiếp nói với con hay với ai, mà mẹ nói với chính mẹ, nói với kí ức, tâm hồn tuổi thơ và cả cảm nhận của mẹ. Đêm nay mẹ không ngủ được, mẹ ngắm nhìn con với những ưu tư, ôn lại những kỉ niệm đẹp đẽ. Cách viết này làm nổi bật được tâm trạng, ý nghĩ, tình cảm của nhân vật. Đó cũng như lời tâm sự nhỏ nhẹ của tác giả đối với bạn đọc một cách tinh tế, thấm thía, lay động, truyền cảm mạnh mẽ tới tư tưởng, suy nghĩ, lập trường của họ. Nói chung thông điệp của tác giả gửi tới mọi người là vai trò của trường học thông qua những kí ức, tâm sự của người mẹ. Mẹ đã được trải qua những năm tháng chập chững của ngày khai trường và cũng đặt niềm hi vọng của mình vào đứa con thơ. Thế giới kì diệu của người mẹ chính là định hướng cho con một con đường đúng đắn, đó chính là con đường học tập. Con đường này là mơ ước của mẹ cũng là mơ ước của biết bao nhiêu người đặt lên con cái mình. Học tập là nghĩa vụ cao cả của tuổi trẻ đối với gia đình, Tổ quốc, chính vì vậy mà chúng ta cần phải hiểu rằng “Bước qua cánh cổng trường học là một thế giới kì diệu sẽ mở ra. Thế giới ấy chính là chân trời của văn hoá, khoa học”.

Vào cái đêm trước ngày khai trường của con,người mẹ không ngủ được,nghĩ đến giây phút cổng trường mở ra đón con vào thế giới diệu kì.tình yêu con sâu nặng đã làm mẹ thổn thức ,lo âu trong đêm khuya vắng lặng.ôi!tình mẹ ,tuyệt vời bít bao!!!

Thay đổi nội dung bởi: thiensubinhminh123, 25-05-2011 lúc 18:35.

:]

:]

:]

:]

Mình bắt đầu từ kỷ niệm của các em ngày đầu vào lớp 1. Với cô bé lớp trưởng Kiều Duyên thì đó là sự háo hức, hồi hộp đến không ngủ được. Với Thành Đức đó là sự nhút nhát và hơi sợ trước một môi trường mới đến nỗi “mẹ em phải cho em 1 cái kẹo em mới dám vào trường”. Với Mỹ Kim, Tấn Linh thì chỉ nhớ được là mình đã rất run!!! Run cũng là một ấn tượng, một kỷ niệm đó các em.

Thế rồi, từ kỷ niệm của các em, mình kể cho các em nghe ngày cánh cổng trường mở ra với mình. Ngày đó cách đây đúng 20 năm (9/1989), mẹ mình lai mình đến trường trên chiếc xe đap Thống Nhất, mẹ mình lúc đó là cô giáo. Mình và các bạn lớp 1 khác phải tập trung ở ngoài cổng trường. Cô Loan chủ nhiệm lớp 1A năm đó phát cho mỗi bạn nữ 1 quả bóng bay, các bạn nam 1 lá cờ nhỏ. Khi nghe thầy Măng đọc lời giới thiệu đón các bạn lớp 1 vào trường từ khu lễ đài, bọn mình con gái nắm tay con trai tiến vào (sau này lớn lên mới biết đó là cái nắm tay khác giới đầu tiên. Thế nhưng vì hồi đó quá nhỏ với lại háo hức khai giảng nên cũng chẳng nhớ nổi bạn nam đó tên gì. nếu bạn nào còn nhớ hãy nhắn tin cho mình nha) . Sau tất cả các thủ tục (năm nào cũng giống năm nào) là đến tiết mục thầy cô giáo trẻ phát biểu. Mình nhớ nhất và ấn tượng nhất là năm đó cô Thu, cô ở xã khác đến dạy ở xã mình mặc bộ áo dài trắng lên phát biểu, mình ở dưới nhìn lên, hôm đó trong đôi mắt trẻ thơ của mình cô như một thiên thần vậy. Sau khi cô phát biểu xong, 2 bạn học sinh ôm 1 bó hoa trắng lên tặng cô. Trong 1 không khí long trọng, thiêng liêng của buổi lễ, hình ảnh cô giáo duyên dáng trong chiếc áo dài ôm 1 bó hoa màu trắng thật thánh thiện làm mình ngưỡng mộ đến mê mẩn. Lúc mẹ lai mình về, ngồi sau lưng mẹ, mình đã nói thật ngây thơ: ” mẹ ơi, lớn lên con cũng làm cô giáo như cô Thu vậy”. Hình như lúc đó mẹ mỉm cười. Thế rồi, lớn lên, mải mê đi học, mình quên béng ước mơ bột phát ngày vào lớp 1 năm nào. Mình mải mê theo đuổi và phấn đấu cho những ước mơ tuổi trẻ. Ngày nhận tấm bằng cử nhân văn chương mình vẫn cứ ngỡ rằng mình sẽ theo đuổi đến cùng ước mơ: làm báo!

Thế rồi, một ngày tháng 9/ 2008 mình cầm quyết định tuyển dụng của phòng Gd Ninh Hải, mình chợt nhớ lại ngày khai giảng lớp 1, mình biết rằng chỉ có ước mơ đầu tiên mới thành sự thật.

Mình bắt đầu từ kỷ niệm của các em ngày đầu vào lớp 1. Với cô bé lớp trưởng Kiều Duyên thì đó là sự háo hức, hồi hộp đến không ngủ được. Với Thành Đức đó là sự nhút nhát và hơi sợ trước một môi trường mới đến nỗi “mẹ em phải cho em 1 cái kẹo em mới dám vào trường”. Với Mỹ Kim, Tấn Linh thì chỉ nhớ được là mình đã rất run!!! Run cũng là một ấn tượng, một kỷ niệm đó các em.

Thế rồi, từ kỷ niệm của các em, mình kể cho các em nghe ngày cánh cổng trường mở ra với mình. Ngày đó cách đây đúng 20 năm (9/1989), mẹ mình lai mình đến trường trên chiếc xe đap Thống Nhất, mẹ mình lúc đó là cô giáo. Mình và các bạn lớp 1 khác phải tập trung ở ngoài cổng trường. Cô Loan chủ nhiệm lớp 1A năm đó phát cho mỗi bạn nữ 1 quả bóng bay, các bạn nam 1 lá cờ nhỏ. Khi nghe thầy Măng đọc lời giới thiệu đón các bạn lớp 1 vào trường từ khu lễ đài, bọn mình con gái nắm tay con trai tiến vào (sau này lớn lên mới biết đó là cái nắm tay khác giới đầu tiên. Thế nhưng vì hồi đó quá nhỏ với lại háo hức khai giảng nên cũng chẳng nhớ nổi bạn nam đó tên gì. nếu bạn nào còn nhớ hãy nhắn tin cho mình nha) . Sau tất cả các thủ tục (năm nào cũng giống năm nào) là đến tiết mục thầy cô giáo trẻ phát biểu. Mình nhớ nhất và ấn tượng nhất là năm đó cô Thu, cô ở xã khác đến dạy ở xã mình mặc bộ áo dài trắng lên phát biểu, mình ở dưới nhìn lên, hôm đó trong đôi mắt trẻ thơ của mình cô như một thiên thần vậy. Sau khi cô phát biểu xong, 2 bạn học sinh ôm 1 bó hoa trắng lên tặng cô. Trong 1 không khí long trọng, thiêng liêng của buổi lễ, hình ảnh cô giáo duyên dáng trong chiếc áo dài ôm 1 bó hoa màu trắng thật thánh thiện làm mình ngưỡng mộ đến mê mẩn. Lúc mẹ lai mình về, ngồi sau lưng mẹ, mình đã nói thật ngây thơ: ” mẹ ơi, lớn lên con cũng làm cô giáo như cô Thu vậy”. Hình như lúc đó mẹ mỉm cười. Thế rồi, lớn lên, mải mê đi học, mình quên béng ước mơ bột phát ngày vào lớp 1 năm nào. Mình mải mê theo đuổi và phấn đấu cho những ước mơ tuổi trẻ. Ngày nhận tấm bằng cử nhân văn chương mình vẫn cứ ngỡ rằng mình sẽ theo đuổi đến cùng ước mơ: làm báo!

Thế rồi, một ngày tháng 9/ 2008 mình cầm quyết định tuyển dụng của phòng Gd Ninh Hải, mình chợt nhớ lại ngày khai giảng lớp 1, mình biết rằng chỉ có ước mơ đầu tiên mới thành sự thật

Giải Vbt Ngữ Văn 7 Cổng Trường Mở Ra

Cổng trường mở ra

Câu 1 (Bài tập 1 trang 8 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1 – trang 5 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1):

Trả lời:

– Bài văn biểu hiện ý nghĩ, cảm xúc của người mẹ trong đêm trước ngày khai trường vào lớp một của con.

– Người mẹ bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ về sự thay đổi, khôn lớn của con, về nỗi lo lắng của mình, về vai trò của trường học đối với mỗi con người.

Câu 2 (trang 5 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1): Những cảm xúc và ý nghĩ của người mẹ trong đêm trước ngày khai trường đầu tiên của con được thể hiện trong văn bản một cách rất tự nhiên nhưng có theo trình tự nào không? Nếu có thì hãy nêu trình tự ấy qua một dàn ý.

Trả lời:

– Người mẹ thấy yên lòng, tự hào và đầy yêu thương trước sự khôn lớn, trưởng thành của con.

– Người mẹ lo lắng về ngày khai trường và nhớ lại kỉ niệm ngày khai trường của mình.

– Người mẹ suy nghĩ về vai trò của trường học và giáo dục đối với mỗi người.

Câu 3 (Bài tập 2 trang 8 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1 – trang 6 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1):

Trả lời:

– Người con: ý thức được sự quan trọng của lễ khai giảng (giúp mẹ thu dọn đồ chơi), háo hức mong đợi như mong một chuyến đi chơi xa (dễ dàng đi vào giấc ngủ, lo lắng dậy cho kịp giờ).

– Người mẹ: bồi hồi, bâng khuâng, xao xuyến đến không ngủ được (nhớ về ngày khai trường của mình, mong con có một kỉ niệm, ấn tượng đẹp đẽ).

Câu 4 (trang 6 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1): Theo em, vì sao người mẹ trong bài văn này lại không ngủ được? Em cảm nhận được gì về tấm lòng của người mẹ đối với đứa con, qua cảm xúc và suy nghĩ trong đêm trước ngày khai trường của con?

Trả lời:

– Người mẹ không ngủ được, vì: mong muốn con có một kỉ niệm, ấn tượng thật quý giá về ngày khai trường vô cùng quan trọng; nhớ về ngày khai trường đầu tiên của chính mình.

– Tấm lòng của người mẹ với con: đầy yêu thương, chăm sóc, trìu mến nhưng nhẹ nhàng, tự nhiên và tinh tế.

Câu 5 (Bài tập 4 trang 8 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1 – trang 7 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1):

Trả lời:

– Người mẹ không nói trực tiếp với con mà tâm sự với chính mình.

– Cách viết này giúp cảm xúc của người mẹ được bộc lộ tự nhiên, chân thật và lắng đọng hơn.

Câu 6 (Bài tập 6 trang 8 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1 – trang 7 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1):

Trả lời:

Thế giới kì diệu của trường học chính là:

– Thế giới đầy ắp kiến thức và những điều bổ ích, mới mẻ.

– Thế giới của những tình cảm trong sáng, chân thành giữa bạn bè, thầy trò.

– Thế giới vun vén, chắp cánh cho ước mơ của những cô cậu học sinh.

– Thế giới giúp cho mỗi người học sinh hiểu rõ hơn bản thân mình và trưởng thành hơn mỗi ngày.

Câu 7 (trang 7 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1): Qua văn bản Cổng trường mở ra và bằng những hiểu biết của em, hãy nói về vai trò to lớn của nhà trường đối với cuộc sống của mỗi con người.

Trả lời:

– Trường học là con thuyền chở ta đến với đại dương tri thức, bồi đắp cho ta nhận thức, hiểu biết, rèn luyện cho ta kĩ năng, thái độ trong học tập và làm việc.

– Trường học còn là cái nôi góp phần hình thành, nuôi dưỡng nhân cách, phẩm chất, đạo đức của mỗi con người.

– Trường học như một xã hội thu nhỏ, ở đó, ta được trải nghiệm, được tự làm chủ cuộc sống của mình với những mối quan hệ xã hội, với những bài học trưởng thành.

Các bài giải vở bài tập Ngữ Văn lớp 7 (VBT Ngữ Văn 7) khác:

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k8: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Cập nhật thông tin chi tiết về Tóm Tắt Văn Bản Cổng Trường Mở Ra Lớp 7 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!