Bài 10. Ếch Ngồi Đáy Giếng

Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng Trang 100 Sgk

Mẫu Văn Bản Bằng Excel

Mẫu Giấy Cho Vay Tiền Cá Nhân 2022

Mẫu Hợp Đồng Cho Cá Nhân Vay Tiền Viết Tay Năm 2022

Giấy Mượn Tiền Viết Tay Có Giá Trị Không, Có Hợp Pháp, Có Kiện Được Không?

TIẾT 39: VĂN BẢN

ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

(Truyện ngụ ngôn)

TUẦN 10 – TIẾT 39:

VĂN BẢN

1. Khái niệm truyện ngụ ngôn (sgk)

Tiết 39: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

(Truyện ngụ ngôn)

I. Tìm hiểu chung.

Tiết 39: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

(Truyện ngụ ngôn)

I.Tìm hiểu chung

1. Khái niệm truyện ngụ ngôn

2. Đọc và kể: (sgk)

– Cách đọc: Đọc theo giọng kể tương đối nhanh, nhấn vào các chi tiết đặc tả hành động, cử chỉ, lời nói của nhân vật với sắc thái mỉa mai, giễu cợt.

Tiết 39: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

(Truyện ngụ ngôn)

I.Tìm hiểu chung

1. Khái niệm truyện ngụ ngôn

2. Đọc và kể: (sgk)

Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hàng ngày nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể.

Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài.

Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp. Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.

Tiết 39: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

(Truyện ngụ ngôn)

I.Tìm hiểu chung

1. Khái niệm truyện ngụ ngôn

2. Đọc và kể

Kể chuyện theo tranh

Tiết 39: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

(Truyện ngụ ngôn)

I.Tìm hiểu chung

3. Bố cục: 2 phần (sgk)

+ Phần 1: (Từ đầu ? “oai như một vị chúa tể”): ?ch khi ở trong giếng.

+ Phần 2 (Còn lại): ?ch khi ra ngoài giếng.

Văn bản có thể chia ra làm mấy phần? Nội dung chính của từng phần đó là gì?

Tiết 39: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

(Truyện ngụ ngôn)

II/ Tìm hiểu văn bản:

1. Ếch khi ở trong giếng:

– Không gian: trong giếng.

Nhân vật chính trong truyện?

Không gian sống của ếch ở đâu?

Ếch sống cùng với những con vật nào?

– Xung quanh: nhái, cua, ốc bé nhỏ.

Tiết 39: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

(Truyện ngụ ngôn)

II/ Tìm hiểu văn bản:

1. Ếch khi ở trong giếng:

 Nhỏ bé, chật hẹp, tù túng.

Em có nhận xét gì về không gian sống của Ếch?

Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng

Quản Lý Văn Bản Đi, Đến, Nội Bộ

Quản Lý Văn Bản Đi, Văn Bản Đến Và Quản Lý Con Dấu

Tổng Hợp Quy Trình Quản Lý Văn Bản Đến Và Văn Bản Đi

Quy Trình Quản Lý Văn Bản Đi Và Đến Trong Doanh Nghiệp

Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng

Bài 10. Ếch Ngồi Đáy Giếng

Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng Trang 100 Sgk

Mẫu Văn Bản Bằng Excel

Mẫu Giấy Cho Vay Tiền Cá Nhân 2022

Mẫu Hợp Đồng Cho Cá Nhân Vay Tiền Viết Tay Năm 2022

Soạn bài Ếch ngồi đáy giếng

Bố cục:

– Đoạn 1 (từ đầu … như một vị chúa tể): ếch khi ở trong giếng.

– Đoạn 2 (còn lại): ếch ra ngoài giếng.

Hướng dẫn soạn bài

Câu 1 (trang 101 skg ngữ văn 6 tập 1)

Ếch nghĩ bầu trời bé bằng vung, nó to như chúa tể vì:

– Nó sống lâu năm dưới đáy giếng, nhìn thế giới bên ngoài qua miệng giếng nên nó thấy bầu trời bé bằng chiếc vung.

– Xung quanh nó toàn những con vật nhỏ bé hơn nó

– Khi nó kêu, tiếng kêu vang động khiến mọi vật trong giếng sợ hãi nó.

⇒ Hoàn cảnh sống ở nơi nhỏ bé, hạn hẹp, không được tiếp xúc với bên ngoài nên khiến ếch ngạo mạn, chủ quan

Câu 2 (Trang 101 skg ngữ văn 6 tập 1)

Ếch bị trâu dẫm bẹp vì:

– Ếch vẫn có tư tưởng cũ rằng nó là chúa tể, bầu trời chỉ bé bằng vung

– Nó không chịu quan sát mọi vật xung quanh, không chịu mở rộng tầm nhìn

– Thái độ kiêu ngạo, tự phụ khiến nó chủ quan

→ Ếch chết vì sự thiếu hiểu biết, thiếu quan sát, học hỏi

Câu 3 (trang 101 sgk ngữ văn 6 tập 1)

Bài học từ truyện:

– Môi trường sống nhỏ hẹp, tù túng, không giao lưu làm hạn chế hiểu biết về thế giới xung quanh

– Sống lâu trong môi trường nhỏ hẹp sẽ dần hạn chế sự hiểu biết

– Từ những hiểu biết hạn hẹp, dễ trở nên nông cạn, chủ quan, kiêu ngạo sẽ phải trả giá rất đắt

Luyện tập

Bài 1 (Trang 101 sgk ngữ văn 6 tập 1)

Truyện ngụ ngôn này gồm hai phần:

– Hoàn cảnh sống hạn hẹp là cho ếch chủ quan, kiêu ngạo: ” Ếch cứ tưởng

– Sự trả giá cho lối sống tự phụ, nông cạn

Bài 2 (trang 101 sgk ngữ văn 6 tập 1)

Một số hiện tượng trong cuộc sống ứng với thành ngữ “Ếch ngồi đáy giếng”

– Một số học sinh có lực học khá giỏi thường tự mãn khi đi thi đấu với các bạn trường khác lại thất bại.

– Một số người thường khiêm tốn và tự nhận sự hạn chế của mình thông qua câu thành ngữ “ếch ngồi đáy giếng”

Bài giảng: Ếch ngồi đáy giếng – Cô Trương San (Giáo viên VietJack)

Bài giảng: Ếch ngồi đáy giếng – Cô Nguyễn Ngọc Anh (Giáo viên VietJack)

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k9: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Quản Lý Văn Bản Đi, Đến, Nội Bộ

Quản Lý Văn Bản Đi, Văn Bản Đến Và Quản Lý Con Dấu

Tổng Hợp Quy Trình Quản Lý Văn Bản Đến Và Văn Bản Đi

Quy Trình Quản Lý Văn Bản Đi Và Đến Trong Doanh Nghiệp

Quy Định Về Gửi, Nhận Văn Bản Điện Tử Giữa Các Cơ Quan Trong Hệ Thống Hành Chính Nhà Nước

Bài Học Từ Truyện Ngụ Ngôn Ếch Ngồi Đáy Giếng

Ý Nghĩa Và Bài Học Rút Ra Từ Truyện Ngụ Ngôn Ếch Ngồi Đáy Giếng.

Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng Cho Em Bài Học Gì

Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng

Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng Hay Nhất

Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng Ngắn Gọn

Truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng giúp trẻ dễ hiểu hơn về câu thành ngữ quen thuộc cùng tên ‘ếch ngồi đáy giếng’.

Nội dung truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng:

Ở một cái giếng nọ có một con ếch sống lâu năm dưới đáy giếng, xung quanh nó chỉ toàn là những con nhái, ốc, cua bé nhỏ. Ở dưới đáy giếng nhìn lên trời, chú ếch chỉ có thể thấy được một khoảng trời rất bé như cái vung vậy.

Mỗi lần ếch cất tiếng kêu ồm ộp đều làm các con vật khác trong giếng hoảng sợ nên ếch hênh hoang tự coi mình là chúa tể. Nó đã nghĩ thầm trong đầu rằng: “Tất cả vũ trụ chỉ có như thế, trời bé bằng vung”.

Vì có suy nghĩ như thế nên nó cứ nhìn lên bầu trời bé xíu ấy và nghĩ nó thì oai phong giống như một vị chúa tể. Ngày nào cũng thấy như vậy nên nó đã khẳng định bầu trời chỉ to bằng cái vung mà thôi.

Và rồi một năm trời mưa rất to làm nước trong giếng đầy lên tràn bờ đưa ếch lên miệng giếng. Vẫn quen thói cũ nên ếch câng câng nhìn lên trời. Một điều bất ngờ đập vào mắt ếch chính là nó bỗng thấy cả một bầu trời rộng lớn gấp nhiều lần so với bầu trời bé như vung mà nó vẫn thấy khi ở bên dưới đáy giếng.

Ếch không tin vào mắt mình và cảm thấy rất bực bội vì điều đó. Nó đã cất tiếng kêu ồm ộp để ra oai, ếch hi vọng sau những tiếng kêu của mình mọi thứ sẽ phải trở lại như ban đầu.

Thế nhưng hiển nhiên là sau tiếng kêu của ếch mọi thứ vẫn vậy, bầu trời to lớn vẫn là bầu trời to lớn. Ếch càng lấy làm lạ và bực bội hơn nữa nên mải nhìn lên bầu trời không thèm để ý đến xung quanh nên nó đã bị một chú trâu đi ngang qua đó dẫm chết.

Gió và Mặt trời là một truyện ngụ ngôn hay với bài học về sức mạnh của lòng tốt, giúp ích cho đời.

Bài học rút ra:

Câu chuyện ngầm phê phán những người có vốn hiểu biết hạn hẹp nhưng lại thường ra vẻ ta đây tài giỏi, tự cao và khoác lác.

Thế giới vốn dĩ rộng lớn nên mỗi người cần phải khiêm tốn và không ngừng mở mang kiến thức, hiểu biết.

Nếu cứ khăng khăng không chịu tiếp thu kiến thức mới, có thể bạn sẽ phải trả giá rất đắt như cái chết của con ếch.

Ngoài ra, truyện cũng phần nào đó nói lên bài học về sự thích nghi với hoàn cảnh sống. Sống quá lâu trong một môi trường nhỏ hẹp, trì trệ sẽ khiến bạn mất khả năng nhìn nhận, đánh giá khách quan sự vật, hiện tượng, không thể thích nghi với hoàn cảnh mới.

Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng Lớp 6 Hay Nhất Đầy Đủ

Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng Trang 100 Sgk Văn 6 Tập 1

Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng Trang 100 Sgk Ngữ Văn 6, Tập 1

Hội Giảng. Ếch Ngồi Đáy Giếng Tuyen Ech Ngoi Day Gieng Ppt

Soạn Bài: Ếch Ngồi Đáy Giếng

Tìm Hiểu Văn Bản: Ếch Ngồi Đáy Giếng

Bài Văn Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng

Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng

Tóm Tắt Ếch Ngồi Đáy Giếng Hay, Ngắn Nhất (5 Mẫu).

Ếch Ngồi Đáy Giếng Echngoidaygiengnv6 Ppt

Đề Cương Ôn Tập Học Kì 1 Ngữ Văn 6 Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng

– Truyện mượn chuyện về loài vật, đồ vật hoặc về chính con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người, nhằm khuyên nhủ, răn dạy con người ta bài học nào đó trong cuộc sống.

– Truyện “Ếch ngồi đáy giếng”: Từ câu chuyện về cách nhìn thế giới bên ngoài chỉ qua miệng giếng nhỏ hẹp của chú ếch, truyện “Ếch ngồi đáy giếng” ngụ ý phê phán những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà lại huênh hoang, khuyên nhủ người ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, không được chủ quan kiêu ngạo.

– Thành ngữ: “Ếch ngồi đáy giếng”.

– Chia làm 2 phần

Phần 1: từ đầu đến “như một vị chúa tể”: Kể chuyện Ếch khi ở trong giếng.

Phần 2: phần còn lại: Kể truyện Ếch khi ra khỏi giếng.

Xung quanh chỉ có vài con nhái, cua, ốc nhỏ.

Hàng ngày, Ếch cất tiếng kêu “ồm ộp” khiến các con vật kia rất sợ.

→ Không gian chật hẹp. Cuộc sống đơn giản, trì trệ.

⇒ Ếch tự thấy mình oai như một vị chúa tể; bầu trời chỉ bằng cái vung. Ếch hiểu biết nông cạn nhưng lại huênh hoang, kiêu ngạo.

⇒ Môi trường hạn hẹp dễ khiến người ta kiêu ngạo, không biết thực chất về mình.

– Không gian mở rộng

Ếch có thể “đi lại khắp nơi”.

Nhâng nháo nhìn lên bầu trời, chẳng thèm để ý đến xung quanh.

→ Ếch bị một con trâu giẫm bẹp.

⇒ Không nhận thức rõ giới hạn của mình sẽ bị thất bại thảm hại.

– Bài học rút ra

Dù hoàn cảnh môi trường sống hạn chế cũng không được tự bằng lòng, ngộ nhận về mình mà phải cố gắng học tập để vươn lên.

Phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp mà lại huênh hoang.

Khuyên nhủ con người phải biết mở rộng tầm hiểu biết, không được chủ quan, kiêu ngạo

III. Tổng kết

Phê phán cách nhìn thế giới hạn hẹp của Ếch vì huênh hoang, kiêu ngạo nên có kết cục bi thảm Xây dựng hình tượng gần gũi với đời sống.

Cách nói bằng ngụ ngôn, cách giáo huấn tự nhiên, độc đáo, đặc sắc.

Tình huống bất ngờ, hài hước, kín đáo.

Kể chuyện tưởng tượng.

Sử dụng ẩn dụ, nhân hóa, so sánh.

Lời kể ngắn gọn nhưng thâm thúy.

Mượn chuyện loài vật để nói bóng gió, kín đáo chuyện loài người.

Hướng Dẫn Đọc Hiểu Ngữ Văn 6 Bài 10 Ếch Ngồi Đáy Giếng

Tìm Các Cụm Danh Từ Trong Các Văn Bản

Tìm Và Phân Tích Cấu Tạo Cụm Danh Từ Trong Văn Bản Ếch Ngồi Đáy Giếng Và Truyện Em Bé Thông Minh Câu Hỏi 1396980

Ý Nghĩa Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng

Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng Hay Nhất

Soạn Bài: Ếch Ngồi Đáy Giếng

Hội Giảng. Ếch Ngồi Đáy Giếng Tuyen Ech Ngoi Day Gieng Ppt

Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng Trang 100 Sgk Ngữ Văn 6, Tập 1

Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng Trang 100 Sgk Văn 6 Tập 1

Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng Lớp 6 Hay Nhất Đầy Đủ

Bài Học Từ Truyện Ngụ Ngôn Ếch Ngồi Đáy Giếng

I. Về thể loại

Văn bản Ếch ngồi đáy giếng thuộc thể loại truyện ngụ ngôn:

Là thể loại truyện kể, bằng văn xuôi hoặc văn vần. Truyện ngụ ngôn thường mượn chuyện về những đồ vật, loài vật hoặc về tính cách con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người nhằm khuyên nhủ, răn dạy con người những bài học nào đó trong cuộc sống

Trong lịch sử văn học, truyện ngụ ngôn được ra đời từ rất sớm. Từ thời cổ đại đã có Ê-dốp – một nhà thơ Hi Lạp chuyên viết truyện ngụ ngôn bằng thơ. Sau này thì có La Phông -ten cũng là một tác giả truyện ngụ ngôn nổi tiếng

II. Tóm tắt

Có một con ếch sống trong đáy giếng đã lâu ngày, nó cứ nghĩ mình là chúa tể, còn bầu trời chỉ bằng cái vung. Đến khi trời mưa to, nước ở giếng dâng lên, ếch ta ra khỏi giếng, đi lại nghênh ngang, không để ý đến xung quanh nên đã bị con trâu giẫm bẹp.

III. Bố cục

Văn bản Ếch ngồi đáy giếng có thể được chia thành 2 đoạn:

Đoạn 2: còn lại, nội dung: ếch khi ra ngoài giếng

IV. Hướng dẫn soạn bài

Câu 1:

Ếch tưởng bầu trời chỉ bé bằng cái vung và nó thì oai như một vị chúa tể là bởi vì nó sống ở dưới đáy giếng đã lâu ngày, xưa nay chưa từng ra khỏi miệng giếng. Khi nó nhìn lên, chỉ thấy bầu trời nhỏ bằng cái miệng giếng. Hơn thế nữa, những con vật sống ở dưới giếng cùng với ếch đều là những con vật nhỏ bé, khi nó cất tiếng kêu đều làm chúng hoảng sợ nên ếch nghĩ mình là chúa tể.

Câu 2:

Ếch bị con trâu đi qua giẫm bẹp là do ếch đã được ra khỏi giếng, nhưng vẫn giữ thói chủ quan, kiêu ngạo như khi còn ở trong đáy giếng, đi khắp nơi, kêu ồm ộp, nhâng nháo nhìn trời mà không thèm để ý đến xung quanh.

Câu 3:

Truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng mang đến cho chúng ta rất nhiều bài học ý nghĩa:

Một môi trường nhỏ bé, hạn hẹp, không có sự giao lưu sẽ làm hạn chế những hiểu biết về thế giới xung quanh

Khi sống lâu trong một môi trường như thế, sẽ làm cho con người ta trở nên nông cạn, hạn hẹp, từ đó nảy sinh tâm lý chủ quan, kiêu ngạo

Đã không có hiểu biết lại còn kiêu ngạo, chủ quan sẽ phải trả cái giá rất đắt, thậm chí là có thể mất mạng như chú ếch kia

Đồng thời, truyện cũng khuyên nhủ chúng ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, không được chủ quan, kiêu ngạo.

Đâu Là Phần Mềm Quản Lý Văn Bản Đến Và Đi Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp?

Văn Bản Ca Huế Trên Sông Hương Muốn Đề Cập Đến Vấn Đề Gì

Tiếp Nhận Công Bố Hợp Quy Đối Với Sản Phẩm Hàng Hóa Có Liên Quan Đến Nuôi Trồng Thủy Sản

Tuyên Truyền Các Văn Bản Liên Quan Đến Hoạt Động Khai Thác Thủy Sản Bị Cấm:tuyên Truyền Các Văn Bản Liên Quan Đến Hoạt Động Khai Thác Thủy Sản Bị Cấm

Tổng Hợp Văn Bản Liên Quan Đến Lĩnh Vực Thủy Sản

Ôn Tập Văn Bản “ếch Ngồi Đáy Giếng”

✅ Ếch Ngồi Đáy Giếng

Câu Hỏi Của Tuấn Trần

Văn Bản Dế Mèn Phiêu Lưu Ký

Đề Đọc Hiểu Về Bài Thơ Em Kể Chuyện Này

Bài Thực Hành 6. Em Tập Chỉnh Sửa Văn Bản

Thế nào là truyện ngụ ngôn?

A. Là truyện kể bằng văn xuôi hoặc văn vần.

B. Là truyện thông qua việc mượn chuyện về loài vật, đồ vật hoặc chính con người để nói bóng gió chuyện con người.

C. Là truyện có ý nghĩa răn dạy con người những đạo lí của cuộc sống.

D. Là truyện chứa đựng nhiều yếu tố hoang đường, li kì, giống như truyện cổ tích.

2. Truyện Ếch ngồi đáy giếng thuộc thể loại nào?

A. Truyền thuyết.

B. Thần thoại.

C. Truyện cổ tích.

D. Truyện ngụ ngôn.

A. Tấm Cám.

B. Thầy bói xem voi.

C. Đeo nhạc cho mèo.

D. Ếch ngồi đáy giếng,

4. Trong truyện Êch ngồi đáy giếng, con ếch sống trong một cái giếng nhỏ, chung quanh nó toàn là những con vật yếu đuối, điều này làm ếch có suy nghĩ thế nào?

A. Ếch tưởng trong thế giới này chỉ có những con vật nhỏ hơn nó.

B. Ếch cho rằng cái giếng là nơi sâu nhất.

C. Ếch tưởng bầu trời nhỏ bé bằng cái vung và nó là một vị chúa tể.

D. Ếch nghĩ nó không có bà con, họ hàng.

5. Khi nước tràn vào giếng và đưa ếch ra ngoài, thái độ của ếch như thế nào khi nhìn thấy cảnh vật chung quanh?

A. Rất lo lắng và sợ sệt vì mọi thứ quá xa lạ.

B. Đắc ý vì cảnh vật mới không bằng nơi nó sinh sống bấy lâu.

C. Nghênh ngang đi lại khắp nơi, dương dương tự đắc vì nghĩ mình là chúa tể của muôn loài.

D. Cười nhạo báng tất cả mọi thứ ếch gặp trên đường.

6. Trong truyện, thực chất ếch là con vật như thế nào?

A. Có tầm hiểu biết sâu rộng và có vốn sống dồi dào.

B. Có vốn sống bình thường nhưng luôn biết học hỏi.

C. Có tầm hiểu biết sâu rộng nhưng không chịu học hỏi những con vật khác ở chung quanh.

D. Có hiểu biết nông cạn, hời hợt nhưng lại thích huênh hoang.

7. Hậu quả của thái độ tự cao, tự đại của ếch là gì?

A. Ếch bị các con vật trên bờ cách li và phải trở về giếng cũ.

B. Ếch bị một con voi giẫm chết,

C. Ếch bị con người bắt và ăn thịt.

D. Ếch bị một con trâu đi qua giẫm cho bẹp dí.

8. Truyện Ếch ngồi đáy giếng phê phán điều gì?

A. Phê phán những kẻ ỷ quyền thế bắt nạt người khác.

B. Phê phán những người hiểu biết nông cạn mà thường tỏ ra huênh hoang, tự cho mình là nhất.

C. Phê phán những người thích khoa trương, cho mình là giàu có.

D. Phê phán những kẻ tham lam, độc ác, thích bòn rút của người khác.

9. Truyện Ếch ngồi đáy giến g khuyên chúng ta điều gì?

A. Phải biết cố gắng học tập, không ngừng mở rộng tầm hiểu biết của bản thân, không được chủ quan, kiêu ngạo.

B. Phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau.

C. Phải biết lượng sức mình, không nên làm những việc vô nghĩa.

D. Phải biết tránh xa những thói hư, tật xấu.

10. Thành ngữ Ếch ngồi đáy giếng thường được dùng đê chỉ điều gì?

A. Những người quanh năm sống một chỗ, không đi đến nơi nào khác.

B. Những người không có gì nhưng lại thích khoe khoang.

C. Những người có hiểu biết nông cạn nhưng lại luôn cho mình là người hiểu biết.

D. Những người có vốn sống dồi dào nhưng không biết trau dồi bản thân.

II. TỰ LUẬN

– Khi sống trong một môi trường nhỏ bé, không gian hạn hẹp, thiếu sự giao lưu sẽ làm hạn chế tầm hiểu biết thế giới xung quanh. Nếu tình trạng này kéo dài, sự hiểu biết sẽ rất nông cạn, nhìn nhận thế giới xung quanh một cách khác lạ. Nguồn tri thức hạn hẹp dễ làm nảy sinh tâm lí chủ quan và kiêu ngạo.

– Sự chủ quan và kiêu ngạo rất dễ phải trả giá, nhiều khi trả giá rất đắt chẳng hạn như chú ếch ở trong truyện.

– Câu chuyện nhắn nhủ con người dù sống trong bất cứ môi trường nào cũng không nên bó hẹp suy nghĩ, phải mở rộng môi trường sống, chú ý học hỏi để mở rộng tầm hiểu biết của bản thân.

– Khi xảy ra sự thay đổi trong môi trường sống hoặc làm việc cần phải thận trọng, tìm cách thích nghi một cách tốt nhất, tránh thói chủ quan, kiêu ngạo do suy nghĩ nông cạn, kiến thức hạn hẹp.

2. Trình bày ý nghĩa của hình tượng “giếng” và “bầu trời” có trong văn bản trên. a. Hình tượng “giếng”

Là môi trường sống của ếch

Là nơi có không gian hẹp, khó đi lại, khó có mối liên hệ với môi trường rộng lớn bên ngoài

Hình tượng giếng tượng trưng cho cuộc sống hạn hẹp, đơn giản và trì trệ, cũng tượng trưng cho tầm hiểu biết bị hạn chế, những kẻ sống trong môi trường hạn hẹp, ở đáy giếng như con ếch dễ chủ quan, ảo tưởng về mình

b. Hình tượng bầu trời

Là môi trường sống mà ếch được nhìn thấy và trải qua sau khi nó bị trận mưa đưa ra khỏi giếng

Là nơi có không gian rộng lớn, từ giếng ra đến bầu trời, không gian đã được mở rộng, không gian đó chứa đựng những điều lớn lao hơn

Bầu trời tượng trưng cho cuộc sống rộng lớn, luôn vận động và thay đổi, đó là nơi mà con người phải mở rộng tầm hiểu biết của mình mới có thể thích nghi.

Đề Cương Ôn Tập Học Kì 1 Ngữ Văn 6 Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng

Ếch Ngồi Đáy Giếng Echngoidaygiengnv6 Ppt

Tóm Tắt Ếch Ngồi Đáy Giếng Hay, Ngắn Nhất (5 Mẫu).

Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng

Bài Văn Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng

✅ Ếch Ngồi Đáy Giếng

Câu Hỏi Của Tuấn Trần

Văn Bản Dế Mèn Phiêu Lưu Ký

Đề Đọc Hiểu Về Bài Thơ Em Kể Chuyện Này

Bài Thực Hành 6. Em Tập Chỉnh Sửa Văn Bản

Khắc Phục Tình Trạng Lỗi Font Chữ Khi In Văn Bản

I. Đôi nét về tác phẩm: Ếch ngồi đáy giếng

1. Tóm tắt

Một con ếch sống trong giếng lâu ngày. Nó cứ nghĩ mình là chúa tể, còn bầu trời chỉ là chiếc vung. Khi mưa to, nước dềnh đưa ếch ra ngoài. Quen thói huênh hoang, ếch bị một con trâu giẫm bẹp.

2. Bố cục (2 phần)

– Phần 1 (từ đầu đến “như một vị chúa tể”): Ếch khi ở trong giếng

– Phần 2 (còn lại): Ếch khi ra ngoài giếng

3. Giá trị nội dung

Từ câu chuyện về cách nhìn thế giới bên ngoài chỉ qua miệng giếng nhỏ hẹp của chú ếch, truyện “Ếch ngồi đáy giếng” ngụ ý phê phán những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà huênh hoang, khuyên nhủ người ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, không được chủ quan, kiêu ngạo

4. Giá trị nghệ thuật

– Xây dựng hình tượng quen thuộc, gần gũi

– Mượn chuyện con vật để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người

– Cách nói ẩn dụ, bài học giáo huấn được nêu lên một cách tự nhiên

– Tình huống bất ngờ, hài hước, kín đáo

II. Phân tích văn bản Ếch ngồi đáy giếng

I. Mở bài

– Giới thiệu về thể loại truyện ngụ ngôn (khái niệm, đặc trưng về nghệ thuật, ý nghĩa…)

– Giới thiệu về truyện “Ếch ngồi đáy giếng” (tóm tắt, khái quát giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật…)

II. Thân bài 1. Ếch khi ở trong giếng

– Hoàn cảnh sống chật hẹp, hạn hẹp: trong một cái giếng, xung quang chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ

– Ếch tưởng trời chỉ bằng cái vung còn mình là một vị chúa tể

→ Thiếu hiểu biết, nhận thức hạn hẹp, nông cạn nhưng lại chủ quan, huênh hoang

2. Ếch khi ra khỏi giếng

– Môi trường sống thay đổi sau một trận mưa lớn: rộng lớn, nhiều thứ mới lạ

– Thái độ của ếch: nhâng nháo, không thèm đế ý đến xung quanh, nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp

– Kết quả: ếch bị một con trâu đi qua giẫm bẹp

→ Chủ quan, kiêu ngạo nên bị trả giá quá đắt

3. Bài học rút ra

– Môi trường nhỏ bé, hạn hẹp sẽ hạn chế tầm hiểu biết. Khi sống lâu ở môi trường ấy, không mở rộng thì hiểu biết trở nên nông cạn.

– Sự kiêu ngạo, chủ quan sẽ phải trả giá.

– Phải cố gắng mở rộng hiểu biết, tầm nhìn.

– Khi thay đổi môi trường sống cần thận trọng, khiêm tốn để thích nghi.

III. Kết bài

– Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện

+ Nội dung: phê phán những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà huênh hoang, khuyên nhủ người ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, không được chủ quan, kiêu ngạo

+ Nghệ thuật: mượn chuyện con vật để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người, xây dựng hình tượng gần gũi, quen thuộc…

– Bài học cho bản thân: không được chủ quan, kiêu căng, phải luôn cố gắng học hỏi để mở rộng hiểu biết của bản thân…

Ôn Tập Văn Bản “ếch Ngồi Đáy Giếng”

Đề Cương Ôn Tập Học Kì 1 Ngữ Văn 6 Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng

Ếch Ngồi Đáy Giếng Echngoidaygiengnv6 Ppt

Tóm Tắt Ếch Ngồi Đáy Giếng Hay, Ngắn Nhất (5 Mẫu).

Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng

Bài Soạn Lớp 6: Ếch Ngồi Đáy Giếng

Giáo Án Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng

Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng

Học Tốt Môn Ngữ Văn Lớp 6

Đánh Văn Bản Tại Quận 6

Quy Trình Quản Lý Văn Bản “đi”

Thể loại: Truyện ngụ ngôn

Ngụ ngôn: nguyên nghĩa là lời nói có ngụ ý, tức lời nói có ý kín đáo để người đọc, người nghe tự suy ra mà hiểu.

Hình thức: Có cốt truyện bằng văn xuôi hoặc văn vần.

Đối tượng: Mượn chuyện về loài vật, đồ vật hoặc về chính con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người.

Mục đích: Khuyên nhủ, răn dạy người ta bài học nào đó trong cuộc sống.

Phương thức biểu đạt: Tự sự

Ngôi kể: Ngôi thứ ba

Thứ tự kể: Trình tự thời gian – kể xuôi

Nhân vật: Con Ếch

Bố cục: 2 phần

Vì sao ếch tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng cái vung và nó thì oai như một vị chúa tể?

Trả lời:

Ếch tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng cái vung và nó thì oai như một vị chúa tể.

Xem bầu trời bằng cái vung vì: Nó sống lâu ngày trong giếng, nhìn lên chỉ thấy một không gian bầu trời nhỏ và tròn bằng khuôn giếng.

Xem nó oai như vị chúa tể vì: Xung quanh nó chỉ toàn là cua, ốc, nhái. Khi nó cất tiếng kêu ồm ộp của nó khiến các con vật xung quanh hoảng sợ.

Trả lời:

Ếch bị con trâu đi qua giẫm bẹp vì:

Chủ quan, vẫn giữ tính khí, thói hung hăng cũ, Ếch vẫn có tư tưởng cũ rằng nó là chúa tể, bầu trời chỉ bé bằng vung

Không có kiến thức về thế giới rộng lớn bên ngoài.

Trả lời:

Truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng nhằm nêu lên bài học:

Phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp mà lại huênh hoang

Khuyên nhủ con người phải mở rộng tầm hiểu biết trong mọi hoàn cảnh

Không được chủ quan, kiêu ngạo.

Ý nghĩa bài học cho ta biết:

Thế giới là vô cùng rộng lớn và phong phú, phải luôn luôn mở rộng tầm hiểu biết của mình. Một môi trường nhỏ bé, hạn hẹp, không có sự giao lưu sẽ làm hạn chế tầm hiểu biết thế giới xung quanh.

Không nên chủ quan, kiêu ngạo, nếu không phải trả một giá rất đắt. Những gì chúng ta biết chỉ nhỏ bé như một hạt cát giữa sa mạc, như một giọt nước trong đại dương mênh mông nên cần khiêm tốn học hỏi.

Khi thay đổi môi trường sống hoặc lĩnh vực nghề nghiệp quen thuộc phải thận trọng, tìm hiểu để thích nghi. Tránh chủ quan, kiêu ngạo, suy nghĩ nông cạn, hạn hẹp. Chú ý học hỏi, có tinh thần cầu thị

Hãy tìm và gạch chân hai câu văn trong văn bản mà em cho là quan trọng nhất trong việc thể hiện nội dung, ý nghĩa của truyện.

Trả lời:

Câu 1: Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể.

Câu 2: Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.

Trả lời:

Một số hiện tượng trong cuộc sống ứng với thành ngữ “Ếch ngồi đáy giếng”:

Một bạn học sinh xinh đẹp, học giỏi ở lớp nhưng luôn nghĩ mình là người giỏi nhất, tất cả mọi người đều phải ngưỡng mộ và để ý nhưng khi đi thi kết quả thấp hơn các bạn lớp khác.

Một người kinh doanh luôn tự cho mình là giỏi giang, nhiều kinh nghiệm buôn bán nên luôn chủ quan và bị đối thủ vượt mặt, dành thắng lợi trước.

Một bạn đi thi quốc gia về đạt giải nhất, ai cũng khen nhưng bạn ấy khiêm tốn nhận mình là “ếch ngồi đáy giếng” chưa hơn được ai.

Soạn Bài Lớp 6: Ếch Ngồi Đáy Giếng

Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng (Chi Tiết)

Bài Soạn Lớp 6: Mẹ Hiền Dạy Con

Soạn Bài Lớp 6: Mẹ Hiền Dạy Con

Soạn Bài Mưa (Siêu Ngắn)

Giáo Án Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng

Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng

Học Tốt Môn Ngữ Văn Lớp 6

Đánh Văn Bản Tại Quận 6

Quy Trình Quản Lý Văn Bản “đi”

Soạn Văn Lớp 6 Tập 2

2. Kĩ năng

– Kể lại được truyện.

3. Thái độ 1. Ổn định tổ chức

Kiểm tra sĩ số :

2. Kiểm tra 3. Bài mới

Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạt

Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu chú thích

– GV đọc mẫu

– Gọi HS đọc

– Đọc chú thích*

– Em hiểu thế nào truyện ngụ ngôn?

– So sánh truyện cổ tích với truyện ngụ ngôn?

– Giải nghĩa từ: chúa tể, nhâng nháo?

I. Đọc và tìm hiểu chú thích:

1. Đọc: Đọc rõ ràng, chú ý lời kể.

2. Chú thícha. Truyện ngụ ngôn:

– Là truyện kể bằng văn vần hoặc văn xuôi.

– Mượn chuyện về loài vật, đồ vật hoặc về chính con người để nói bóng gió, kín đáo truyện con người.

– Khuyên nhủ, răn dạy người ta một bài học nào đó trong cuộc sống.

b. Từ khó : – Giải nghĩa từ (SGK)

Hoạt động 2 : Đọc hiểu văn bản.

– Truyên thuộc kiểu văn bản nào?

– Truyên có thể chia làm mấy phần? Nội dung từng phần?

– Câu văn nào vừa giới thiệu nhân vật, vừa giới thiệu không gian ếch sống?

– Giếng là một không gian như thế nào?

– Khi ở trong giếng, cuộc sống của ếch như thế nào?

– Em có nhận xét gì về cuộc sống đó?

– Trong cuộc sống ấy, ếch ta tự cảm thấy mình như thế nào?

– Điều đó cho em thấy đặc điểm gì trong tính cách của ếch?

– Kể về ếch với những nét tính cách như vậy, tác giả đã sử dụng NT gì?

– Em thấy cách kể về cuộc sống của ếch trong giếng gợi cho ta liên ttưởng tới một môi trường sống như thế nào?

– Với môi trường hạn hẹp dễ khiến người ta có thái độ như thế nào?

– Nêu sự việc tiếp theo của câu chuyện?

– Ếch ta ra khỏi giếng bằng cách nào?

( Tích hợp : Liên hệ về sự thay đổi môi trường)

– Cái cách ra ngoài ấy thuộc về ý muốn chủ quan hay khách quan?

– Không gian ngoài giếng có gì khác với không gian trong giếng?

– Ếch có thích nghi được với sự thay đổi đó không?

– Những cử chỉ nào của ếch chứng tỏ điều đó?

– Kết cục, chuyện gì đã xảy ra với ếch?

– Theo em, vì sao ếch lại bị giẫm bẹp?

* GV: Cứ tưởng mình oai như trong giếng, coi thường mọi thứ xung quanh; do sống lâu trong môi trường chật hẹp, không có kiến thức về thế giới rộng lớn.

– Mượn sự việc này, dân gian muốn khuyên con người điều gì?

– Theo em, truyện ếch ngồi đáy giếng ngụ ý phê phán điều gì?, khuyên răn điều gì?

II.Đọc hiểu văn bản :

1 .Kiểu văn bản: Tự sự:

2. Bố cục : 2 phần

– Phần 1 : Từ đầu → vị chú tể : Ếch khi ở trong giếng

– Phần 2 : Còn lại : Ếch khi ra khỏi giếng.

3- Phân tích a. Cuộc sống của ếch khi ở trong giếng

– Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ.

– Không gian: nhỏ bé, chật hẹp, không thay đổi.

– Cuộc sống: xung quanh chỉ có một vài con nhái, cua, ốc nhỏ… Hằng ngày…khiếp sợ.

→ Cuộc sống chật hẹp, trì trệ, đơn giản.

– Trong cuộc sống ấy, ếch ta oai như một vị chúa tể, coi bầu trời chỉ bằng cái vung.

→ Hiểu biết nông cạn lại huyênh hoang

→ Nghệ thuật nhân hoá

– Môi trường hạn hẹp dễ khiến người ta kiêu ngạo, không biết thực chất mình.

b. Ếch ra khỏi giếng

– Mưa to, nước tràn giếng đưa ếch ra ngoài.

– Không gian mở rộng với bầu trời khiến ếch ta có thể đi lại khắp nơi.

– Ếch nhâng nháo nhìn bầu trời, chả thèm để ý xung quanh.

– Kết cục: Bị một con trâu di qua giẫm bẹp.

→ Nhân dân ta muốn khuyên con người: không nhận thức rõ giới hạn của mình sẽ bị thất bại thảm hại.

* Ý nghĩa

– Phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp nhưng huyênh hoang.

– Khuyên nhủ người ta phải biết mở rộng tầm hiểu biết, không được chủ quan, kiêu ngạo.

( Thùng rỗng kêu to, rốt hay khoe chữ).

Hoạt động 3: Tổng kết

– Nét nghệ thuật tiêu biểu của truyện?

– Nội dung truyện?

HS đọc ghi nhớ sgk

III- Tổng kết1. Nghệ thuật

Ngắn gọn, mượn chuyện loài vật để nói điều khuyên răn bổ ích đối với con người.

2. Nội dung

– “Ếch ngồi đáy giếng”, “coi trời bằng vung”.

* Ghi nhớ (sgk)

Hoạt động 4: Luyện tập

– Tìm hai câu trong văn bản mà em cho là quan trọng nhất trong việc thể hiện nội dung, ý nghĩa?

IV. Luyện tập

– Ếch cứ tưởng … chúa tể.

– Chả thèm … bẹp dí.

( GV liên hệ hành vi ứng xử trong cuộc sống)

4. Củng cố, luyện tập

– Học bài, kể lại truyện.

300 BÀI GIẢNG GIÚP CON HỌC TỐT LỚP 6 CHỈ 399K

Phụ huynh đăng ký mua khóa học lớp 6 cho con, được tặng miễn phí khóa ôn thi học kì. Cha mẹ hãy đăng ký học thử cho con và được tư vấn miễn phí. Đăng ký ngay!

Tổng đài hỗ trợ đăng ký khóa học: 084 283 45 85

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Loạt bài Giáo án Ngữ văn lớp 6 chuẩn nhất của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sgk Ngữ văn 6 Tập 1 và Tập 2 theo chuẩn Giáo án của Bộ GD & ĐT.

Bài Soạn Lớp 6: Ếch Ngồi Đáy Giếng

Soạn Bài Lớp 6: Ếch Ngồi Đáy Giếng

Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng (Chi Tiết)

Bài Soạn Lớp 6: Mẹ Hiền Dạy Con

Soạn Bài Lớp 6: Mẹ Hiền Dạy Con

Bài Học Rút Ra Từ Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng

Nội Dung Ý Nghĩa Của Truyện Thạch Sanh Lớp 6

Đọc Truyện Cổ Tích Việt Nam Thạch Sanh

Hướng Dẫn Soạn Bài Thạch Sanh

Soạn Bài Cảm Thụ Văn Bản Thạch Sanh

Soạn Bài: Cảm Thụ Văn Bản Thạch Sanh

Bài học rút ra từ truyện Ếch ngồi đáy giếng

1. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng cái vung vì nó sống lâu ngày trong một cái giếng, xưa nay chưa từng ra khỏi giếng. Ếch thấy mình oai như một vị chúa tể vì ở trong giếng không có kẻ nào mạnh hơn nó, xung quanh chỉ có vài con nhái, con ốc, con cua bé nhỏ sợ sệt. Tiếng kêu nó vang động cả giếng càng khiến cho các con vật kia khiếp sợ. Sở dĩ ếch suy nghĩ chủ quan, kiêu ngạo và hành động lố bịch như vậy là do ếch không nhận thức được hoàn cảnh sống hạn hẹp của mình.

Hình ảnh đáy giếng tượng trưng cho cuộc sống tù túng về không gian, trí tuệ về thời gian. Cuộc sống ấy khiến con người không có điều kiện mở rộng tầm mắt, nâng cao hiểu biết.

2. Hoàn cảnh sống của ếch thay đổi như sau: Một năm nọ, trời mưa to, nước giếng dềnh lên đưa ếch ta ra ngoài. Như vậy, từ không gian đáy giếng chật hẹp, ếch đã ra không gian bên ngoài rộng lớn, có dịp nhìn cuộc đời với đúng kích thước thật của nó. Đây là một cơ hội để ếch tự nhìn nhận lại quan niệm và lối sống của bản thân mình.

Nhưng ếch không thay đổi suy nghĩ, hành động tương ứng với hoàn cảnh mà vẫn bảo thủ như cũ: nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu Ồm ộp; nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý xung quanh. Ếch đã dốt nát còn ngạo mạn đến mức ngông cuồng, biểu hiện “không biết mình biết người” còn lố bịch hơn khi ở đáy giếng,

Kết quả là ếch bị một con trâu giẫm bẹp. Cái chết ấy không phải là một tai nạn ngẫu nhiên do hoàn cảnh đưa lại, mà là kết cục tất yếu do ếch tự chuốc lấy. Ếch phải trả giá đắt bằng chính sinh mạng của mình cho thói-kiêu ngạo, huênh hoang, ảo tưởng về giá trị của bản thân.

3. Truyện nêu ra những bài học quý giá không chỉ dành cho một người cụ thể mà còn có thể ứng dụng vào nhiều trường hợp, hoàn cảnh khác nhau trong cuộc sống:

Môi trường sống hạn hẹp, nhỏ bé, không có sự giao lưu sẽ làm hạn chế tầm hiểu biết của con người. Muốn thoát ra khỏi môi trường nhỏ bé đó, con người không được tự bằng lòng với hiện tại, ảo tưởng về giá trị bản thân mà phải luôn nỗ lực vươn lên.

Không nên kiêu ngạo, chủ quan, coi thường những người xung quanh.

Cảm Nghĩ Của Em Về Truyện Thạch Sanh

Tóm Tắt Thạch Sanh Hay, Ngắn Nhất (5 Mẫu).

6 Mẫu Tóm Tắt Truyện Thạch Sanh Ngắn Gọn, Dễ Hiểu

Kể Tóm Tắt Truyện Thạch Sanh Hay Nhất

Bài Tập Ngữ Văn 6: Thạch Sanh. Chữa Lỗi Dùng Từ