2. Kĩ năng 3. Thái độ 1. Ổn định tổ chức
– Kiểm tra sĩ số:
2. Kiểm tra đầu giờ 3. Bài mới
Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạt
I.Đọc và tìm hiểu chú thích
1. Đọc:
Giọng dịu dàng, chậm rãi, đôi khi thì thầm (Khi ru con ngủ) tình cảm, có khi giọng xa vắng (hồi tưởng), hơi buồn (khi bà đứng ngoài cổng trường)
H: Em hiểu như thế nào là “Nhạy cảm”, ” can đảm”?
HĐ2. HDHS đọc hiểu văn bản:
II. Đọc – hiểu văn bản:
1. Kiểu văn bản: Biểu cảm (bút ký)
H. Xác định kiểu văn bản của văn bản trên? Thế nào là văn bản nhật dụng?
– Tính chất văn bản:thuộc nhóm văn bản nhật dụng
H:Trong văn bản có nhiều sự việc không? Có cốt truyện không? Vì sao? Xác định ngôi kể trong văn bản?Ngôi kể ấy có tác dụng gì?
– Văn bản ít sự việc chi tiết, chủ yếu là tâm trạng của người mẹ.
– Ngôi kể thứ nhất
+ Người mẹ không nói với con mà nói với chính mình bằng giọng độc thoại trong cảm nhận, suy nghĩ, hồi tưởng, liên tưởng.
+ Tác dụng: Làm nổi bật tâm trạng, khắc hoạ được tâm tư, tình cảm của nhân vật chân thực hơn.
H: Nên chia bố cục của văn bản như thế nào?
H:Hãy tóm tắt nội của văn bản một cách ngắn gọn bằng một vài câu?
2. Bố cục: 2 đoạn.
– Đoạn 1: Từ đầu … ngày đầu năm học: Tâm trạng của 2 mẹ con trong buổi tối trước ngày khai giảng.
– Đoạn 2: Từ “Thực sự mẹ không lo lắng” hết. Ấn tượng tuổi thơ và liên tưởng của mẹ.
H:Diễn biến tâm trạng của người mẹ trong đêm trước ngày khai giảng của con vào lớp 1.
H:Vào đêm trước ngày khai trường của con, người mẹ có tâm trạng như thế nào? Người mẹ đã làm gì? Nghĩ gì? So sánh với tâm trạng của con?
3. Phân tích văn bản.
a. Tâm trạng của mẹ và con trong đêm trước ngày khai trường .
* Tâm trạng của mẹ:
– Không ngủ được ngồi ngắm con ngủ và cảm nhận tâm trạng của con.
– Định ngủ sớm khi mọi việc chuẩn bị cho con đã xong nhưng không ngủ được và không biết làm gì khác.
– Trằn trọc nhớ lại kỉ niệm xưa, suy nghĩ về vai trò của giáo dục.
– Liên tưởng về ngày mai đưa con đến trường .
* Tâm trạng của con:
– Háo hức, cảm nhận được sự quan trọng của ngày khai trường và ý thức được mình đã lớn. (giúp mẹ thu dọn đồ chơi từ chiều).
– Ngủ dễ dàng như uống một li sữa, ăn một cái kẹo.
– Chỉ bận tâm là ngày mai dậy đúng giờ.
b.Người mẹ nhớ về ký ức tuổi thơ, về ngày khai trường năm xưa của chính mình.
– Người mẹ nhớ về câu văn của Thanh Tịnh trong bài “Tôi đi học”: “Hàng năm … dài và hẹp”
– Nhớ về cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến, rạo rực (từ láy) còn sâu đậm nơi người mẹ và người mẹ muốn truyền cái cảm xúc ấy sang cho con, biến nó thành ấn tượng sâu sắc suốt đời của con.
– Mẹ nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại.
H. Qua sự hồi tưởng của người mẹ, em cảm nhận được gì về ý nghĩa của ngày khai trường đầu tiên trong cuộc đời mỗi con người?
c. Người mẹ suy nghĩ và liên tưởng đến ngày khai trường ở Nhật Bản và tầm quan trọng của giáo dục:
– Ngày khai trường ở Nhật Bản:
+ Là ngày lễ trọng đại của toàn xã hội;
+ Là ngày người lớn và toàn xã hội thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đối với trẻ em, đối với tương lai đất nước.
– Nền giáo dục ở NB: được ưu tiên hàng đầu, các chính sách được điều chỉnh kịp thời.
– Khẳng định tầm quan trọng của giáo dục đối với thế hệ trẻ:”Ai cũng biết rằng … .sau này”
H. Qua suy nghĩ nghĩ và liên tưởng đến ngày khai trường ở Nhật Bản và tầm quan trọng của giáo dục, người mẹ đã kín đáo thể hiện mơ ước gì?
H: Trong buổi tối không ngủ được, người mẹ đã liên tưởng đến điều gì cho buổi sáng ngày mai?
d. Người mẹ nghĩ đến ngày mai: đưa con đến trường, cầm tay con, rồi buông tay dặn dò: “Đi đi con … kì diệu sẽ mở ra”
? Liên tưởng ấy nói lên điều gì?
? Đã 6 năm bước qua cánh cổng trường, em hiểu thế giới kì diệu đó là gì?
– Thế giới kì diệu:
– Của sự hiểu biết phong phú
– Của những tình cảm mới, con người mới, qhệ mới, tư tưởng mới.
-Của những ước mơ đẹp đẽ về tương lai.
HĐ3. HDHS luyện tập:
H: Qua diễn biến tâm trạng của người mẹ, cho thấy bà mẹ trong bài là người ntn?
H:Qua bài văn này, em cảm nhận được gì về tình yêu của người mẹ dành cho con cái và vai trò của giáo dục đối với mỗi con người?
4. Tổng kết:
*Ghi nhớ / SGK T9
III. Luyện tập:
4. Củng cố, luyện tập 5. Hướng dẫn về nhà
– Ôn nội dung bài học
– Soạn bài: Mẹ tôi.
300 BÀI GIẢNG GIÚP CON HỌC TỐT LỚP 7 CHỈ 399K
Phụ huynh đăng ký mua khóa học lớp 7 cho con, được tặng miễn phí khóa ôn thi học kì. Cha mẹ hãy đăng ký học thử cho con và được tư vấn miễn phí. Đăng ký ngay!
Tổng đài hỗ trợ đăng ký khóa học: 084 283 45 85
Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:
Loạt bài Giáo án Ngữ văn lớp 7 chuẩn nhất của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sgk Ngữ văn 7 Tập 1 và Tập 2 theo chuẩn Giáo án của Bộ GD & ĐT.