Ban Hành Quyết Định Giải Quyết Khiếu Nại / Top 12 Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 9/2023 # Top Trend | Bac.edu.vn

Không Ban Hành Quyết Định Giải Quyết Khiếu Nại Hành Chính

Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại nhận được đơn khiếu nại đối với quyết định hành chính nhưng không ban hành quyết định giải quyết khiếu nại thì hành vi hành chính này của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại có phải là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính hay không? Anh Tuấn, HCM (tuananhnguy…@gmail.com)

Nội dung mà bạn hỏi được hướng dẫn cụ thể tại Văn bản 02/GĐ-TANDTC năm 2023 giải đáp vấn đề về tố tụng hành chính, tố tụng dân sự do Tòa án nhân dân tối cao ban hành, theo đó:

Theo quy định tại Điều 5 Luật khiếu nại thì người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại có trách nhiệm phải giải quyết khiếu nại đúng thời hạn pháp luật quy định; trường hợp hết thời hạn giải quyết mà không giải quyết là không thực hiện đúng nhiệm vụ, công vụ. Hành vi không giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật gây ảnh hưởng đến việc thực hiện quyền của công dân; bởi vậy, theo quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 3 Luật tố tụng hành chính năm 2023 thì hành vi không giải quyết khiếu nại nêu trên là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính.

Trường hợp một người khởi kiện quyết định hành chính tại Tòa án, đồng thời đề nghị Tòa án xem xét hành vi không giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính đó của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại thì Tòa án cần giải thích cho họ biết họ có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án hoặc khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại; việc lựa chọn phải được thực hiện theo quy định tại Điều 33 Luật tố tụng hành chính năm 2023; nếu họ lựa chọn khởi kiện tại Tòa án thì cần xác định đối tượng khởi kiện trong vụ án là quyết định hành chính và khi xét xử, thẩm quyền của Hội đồng xét xử được thực hiện theo quy định tại Điều 193 Luật tố tụng hành chính năm 2023.

Trân trọng!

Khiếu Nại Và Giải Quyết Khiếu Nại Quyết Định Hành Chính

Khiếu nại và giải quyết khiếu nại quyết định hành chính

1. Quyền khiếu nại hành chính là gì?

Quyền khiếu nại là một trong những quyền cơ bản của công dân, thông qua hoạt động khiếu nại, công dân có thế yêu cầu cơ quan nhà nước bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của mình. Luật khiếu nại năm 2011, đã quy định: Khiếu nại là việc yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét lại các quyết định hành chính, hành vi hành chính khi có căn cứ cho rằng các quyết định hay hành vi này là trái pháp luật và xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Như vậy, đối tượng của khiếu nại hành chính là các quyết định hành chính và hành vi hành chính. Căn cứ để cá nhân, tổ chức thực hiện quyền khiếu nại là tính trái pháp luật của quyết định hành chính, hành vi hành chính đó và được đảm bảo thực hiện bằng cưỡng chế nhà nước.

2. Tính hợp pháp của quyết định hành chính

Quyết định hành chính là một dạng cụ thể của quyết định pháp luật, do chủ thể có thẩm quyền nhân danh Nhà nước ban hành theo một trình tự thủ tục nhất định theo quy định.

Như vậy, một quyết định hành chính chỉ được coi là hợp pháp khi nó thỏa mãn các yêu cầu sau về tính hợp pháp của một quyết định pháp luật:

– Nội dung của quyết định không trái với Hiến pháp, luật và pháp lệnh cũng như các văn bản pháp luật do cơ quan nhà nước cấp trên có thẩm quyền ban hành (có nội dung không trái pháp luật);

– Không vi phạm về thẩm quyền ban hành, hay nói cách khác là phải do chủ thể có thẩm quyền ban hành;

– Theo một trình tự và thủ tục do pháp luật quy định.

Khi quyết định hành chính vi phạm một trong các yêu cầu trên thì được xác định là quyết định trái pháp luật và cá nhân, tổ chức có quyền khiếu nại đối với quyết định đó.

3. Giải quyết khiếu nại quyết định hành chính cá biệt

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì cá nhân, tổ chức chỉ có quyền khiếu nại với các quyết định hành chính cá biệt, bởi vì chỉ có các quyết định này mới trực tiếp xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

Như vậy, cá nhân, tổ chức không có quyền khiếu nại đối với các quyết định hành chính chủ đạo hay quy phạm. Tuy nhiên, xuất phát từ vai trò quan trọng của quyết định hành chính trong quản lý hành chính nhà nước, các quyết định chủ đạo hay quy phạm có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu lực và hiệu quả của quản lý hành chính nhà nước. Bởi vì quyết định hành chính không chỉ đề ra các chủ trương, chính sách mà còn tác động trực tiếp đến đời sống kinh tế xã hội.

Ví dụ: Như quyết định tăng giá điện của cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tác động trực tiếp đến đời sống dân sinh, đến hoạt động kinh doanh sản xuất, đến các hoạt động cung cấp dịch vụ. Bên cạnh đó, cũng tồn tại những quyết định hành chính quy phạm không mang tính khả thi hay không có khả năng thực hiện trên thực tế.

Như vậy, để đảm bảo nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động quản lý hành chính nhà nước thì hoạt động khiếu nại, phản ánh hay kiến nghị của các cá nhân, tổ chức phải được đảm bảo giải quyết trên thực tế.

Khi tiếp nhận được các khiếu nại của các cá nhân, tổ chức thì các cơ quan nhà nước, các chủ thể có thẩm quyền có nghĩa vụ xem xét và giải quyết khiếu nại theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Khiếu nại là căn cứ để chủ thể có thẩm quyền xem xét lại các quyết định hành chính, hành vi hành chính và khắc phục những vi phạm trong việc ban hành quyết định hành chính. Quyết định giải quyết khiếu nại của cấp có thẩm quyền phải đưa ra kết luận về việc khiếu nại là đúng, đúng một phần hay sai toàn bộ, đồng thời cũng đưa ra cách giải quyết như giữ nguyên, sửa đổi hoặc hủy bỏ một phần hay toàn bộ quyết định hành chính.

Như vậy, khi giải quyết khiếu nại thì chủ thể có thẩm quyền mới chỉ xem xét đến tính hợp pháp của quyết định hành chính và đưa ra quyết định giải quyết khiếu nại. Tuy nhiên, quyết định hành chính chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi nó đảm bảo tính hợp lý, khả thi và phù hợp với điều kiện khách quan của hoạt động quản lý hành chính nhà nước.

Tóm lại, hoạt động khiếu nại và giải quyết khiếu nại đối với các quyết định hành chính là một trong các biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý hành chính nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức./.

Giải Quyết Khiếu Nại Quyết Định Hành Chính

Thông tin thủ tục hành chính Giải quyết khiếu nại quyết định hành chính – hành vi hành chính lần đầu – Đồng Nai Cách thực hiện thủ tục hành chính Giải quyết khiếu nại quyết định hành chính – hành vi hành chính lần đầu – Đồng Nai  Trình tự thực hiện

Bước 1:

Tiếp nhận đơn khiếu nại + Nộp qua đường bưu điện hoặc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Khoa học và Công nghệ + Trường hợp người khiếu nại đến khiếu nại trực tiếp thì Bộ phận nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản + Trường hợp nhiều người đến khiếu nại trực tiếp thì Bộ phận nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa hướng dẫn người khiếu nại cử đại diện để trình bày nội dung khiếu nại; người tiếp nhận khiếu nại ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản + Trường hợp khiếu nại được thực hiện thông qua người đại diện thì người đại diện phải là một trong những người khiếu nại, có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của việc đại diện

Bước 2:

Thụ lý giải quyết khiếu nại Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được khiếu nại, Sở KH & CN thông báo bằng văn bản về việc thụ lý giải quyết khiếu nại hoặc không thụ lý giải quyết khiếu nại có nêu rõ lý do và gởi đến người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu nại đến (nếu có) và cơ quan thanh tra Nhà nước cùng cấp

Bước 3:

Bước 4:

: Giải quyết khiếu nại + Quyết định đình chỉ việc giải quyết khiếu nại, nếu người khiếu nại rút khiếu nại + Ra quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu ngay sau khi kiểm tra lại thấy khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính là đúng; quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu phải có các nội dung theo quy định của Luật Khiếu nại

Bước 5:

Thành phần hồ sơ của thủ tục hành chính Giải quyết khiếu nại quyết định hành chính – hành vi hành chính lần đầu – Đồng Nai Các biểu mẫu của thủ tục hành chính Giải quyết khiếu nại quyết định hành chính – hành vi hành chính lần đầu – Đồng Nai Phí và lệ phí của thủ tục hành chính Giải quyết khiếu nại quyết định hành chính – hành vi hành chính lần đầu – Đồng Nai Cơ sở pháp lý của thủ tục hành chính Giải quyết khiếu nại quyết định hành chính – hành vi hành chính lần đầu – Đồng Nai

Lược đồ Giải quyết khiếu nại quyết định hành chính – hành vi hành chính lần đầu – Đồng Nai

Thủ Tục Khiếu Nại Quyết Định Hành Chính Đã Được Ban Hành Quyết Định Giải Quyết Khiếu Nại Lần Đầu (Trong Trường Hợp Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Giải Quyết Khiếu Nại Lần Hai).

Thông tin thủ tục hành chính Thủ tục khiếu nại quyết định hành chính đã được ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu (trong trường hợp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết khiếu nại lần hai). – An Giang Cách thực hiện thủ tục hành chính Thủ tục khiếu nại quyết định hành chính đã được ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu (trong trường hợp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết khiếu nại lần hai). – An Giang  Trình tự thực hiện

Nộp hồ sơ:

Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý (và không khởi kiện đến Tòa án nhân dân) thì có quyền khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai.

Trong trường hợp người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai là Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thì Thanh tra tỉnh là nơi nhận đơn.

Tiếp nhận, xử lý hồ sơ:

Sau khi đã kiểm tra, nếu đủ điều kiện thụ lý thì Thanh tra tỉnh sẽ ra thông báo về việc thụ lý giải quyết

 Điều kiện thực hiện Nội dung Văn bản quy định

Đơn khiếu nại phải được gửi trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý (và không khởi kiện đến Tòa án nhân dân).

Trong trường hợp người khiếu nại không thực hiện được việc khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại không tính vào thời hiệu khiếu nại; người khiếu nại phải xuất trình giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ sở y tế hoặc cơ quan, tổ chức nơi người khiếu nại làm việc về trở ngại khách quan với cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại

Thành phần hồ sơ của thủ tục hành chính Thủ tục khiếu nại quyết định hành chính đã được ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu (trong trường hợp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết khiếu nại lần hai). – An Giang Các biểu mẫu của thủ tục hành chính Thủ tục khiếu nại quyết định hành chính đã được ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu (trong trường hợp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết khiếu nại lần hai). – An Giang Phí và lệ phí của thủ tục hành chính Thủ tục khiếu nại quyết định hành chính đã được ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu (trong trường hợp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết khiếu nại lần hai). – An Giang Cơ sở pháp lý của thủ tục hành chính Thủ tục khiếu nại quyết định hành chính đã được ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu (trong trường hợp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết khiếu nại lần hai). – An Giang  Văn bản căn cứ pháp lý  Văn bản công bố thủ tục

Lược đồ Thủ tục khiếu nại quyết định hành chính đã được ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu (trong trường hợp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết khiếu nại lần hai). – An Giang

Đồng Tháp: 18 Năm Không Ban Hành Quyết Định Giải Quyết Khiếu Nại

Nguồn gốc đất.

Trong đơn KN bà Nguyễn Thị Phướng, đại diện các hộ dân, trình bày: Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh công tác khai hoang phục hóa, mở rộng diện tích đất sản xuất nông nghiệp, để nâng cao đời sống, được các hộ dân đồng tình, hưởng ứng.

Năm 1987, ông Lê Thanh Hùng- Chủ tịch UBND xã Tân Công Sính, ông Nguyễn Văn Nghiệp- Trưởng ban Nông nghiệp xã và ông Nguyễn Văn Rê- Tập đoàn trưởng số 11, đãcấp cho các hộ dân, mỗi hộ từ 4 đến 6 ha đất để canh tác.

Phiếu nhận đơn năm 1999 của Sở Địa chính tỉnh Đồng Tháp

Trong đó, gia đình bà Nguyễn Thị Phướng, nhận 5ha đất, tại gò Lung Sơn. vị trí: Đông giáp đường nước cái; Tây giáp đất ông Lâm; Nam giáp đất ông Nguyễn Văn Hướng, Bắc giáp đất ông Đoàn Văn Lành. Sau khi được giao đất, gia đình bà Phướng đã đầu tư tiền của, công sức cải tạo đất, thời gian đầu trồng lúa chỉ được 1vụ/năm. Do đất bị nhiễm phèn nên năng suất lúa không cao nhưng gia đình vẫn bám đất, cày xả phèn hàng năm. Với quyết tâm biến vùng đất hoang hóa thành đồng lúa năng suất cao, năm 1989, Tập đoàn số 11 cùng các hộ được giao đất, đã đào đường mương nước thủy lợi nội đồng, xả phèn, từ đó sản xuất 2 vụ/năm, năng suất tăng lên, đời sống các hộ dân bớt khó khăn, tạo sự phấn khởi, tin tưởng vào chính sách đúng đắn về nông nghiệp của Đảng và Nhà nước.

Thật bất ngờ, năm 1992, ông Tư Thắng- Phó Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Tràm Chim, huyện Tam Nông, nay là Vườn Quốc gia Tràm Chim, chỉ đạo (miệng) thu hồi đất của các hộ đang sản xuất để mở rộng Khu bảo tồn mà không có văn bản thông báo cho dân biết và cũng không đền bù công sức khai hoang phục hóa, không bồi thường thành quảlao động cho các hộ dân. Qúa bức xúc, các hộ dân liên tục gửi đơn KN đến Ban Giám đốc Vườn quốc gia Tràm Chim, UBND huyện Tam Nông, UBND tỉnh Đồng Tháp nhưng vụ việc cứ kéo dài, đùn đẩy, còn người dân cứ mòn mỏi đợi chờ, đến nay đã 18 năm vẫn chưa được giải quyết.

Cần làm rõ trách nhiệm Tổ công tác số 1.

Sau khi tiếp nhận đơn của các hộ dân, ngày 14/8/1999, Sở Đia chính tỉnh Đồng Tháp có Phiếu nhận đơn số 192/ĐC-TTr, có ghi rõ KN đất Vườn quốc gia Tràm Chim, huyện Tam Nông và cử cán bộ địa chính xuống làm việc tại hiện trường, ghi nhận diện tích rồi ra về. Đến năm 2001, Sở Đia chính tỉnh Đồng cùng Thanh tra tỉnh Đồng Tháp, làm việc với bà Nguyễn Thị Phướng và các hộ dân, có biên bản tiếp xúc nhưng cũng không được giải quyết.

Văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp

Không thể kiên nhẫn được nữa, bà Phướng có đơn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dương, đề nghị xem xét trách nhiệm của Tổ công tác số 1, thì đến ngày 23/3/2023, Tổ công tác mới có biên bản làm việc với bà Phướng nhưng sau đó vụ việc lạirơi vào im lặng.

Các hộ dân kiến nghị phải làm rõ trách nhiệm của Tổ Công tác số 1, không làm hết trách nhiệm, để vụ việc dây dưa kéo dài, tạo tiền lệ xấu trong giải quyết đơn thư của công dân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, đến uy tín của cấp ủy và chính quyền địa phương .

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.