Bố Cục Trong Văn Bản Vietjack / TOP #10 Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 8/2022 # Top View | Bac.edu.vn

Bố Cục Trong Văn Bản

--- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Bố Cục Trong Văn Bản (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Bố Cục Trong Văn Bản
  • Soạn Bài : Bố Cục Trong Văn Bản
  • Bố Cục Của Văn Bản
  • Thông Báo Là Gì? Các Loại Thông Báo?
  • Bài tập minh họa

    Đề bài: Đọc văn bản sau và cho biết:

    a. Văn bản được chia thành mấy phần, nội dung của từng phần là gì?

    b. Nhận xét về nhiệm vụ của từng phần trong văn bản trên và cho biết chúng có quan hệ với nhau như thế nào?

    NGƯỜI THẦY ĐẠO CAO ĐỨC TRỌNG

    Ông Chu Văn An đời Trần nổi tiếng là một thầy giáo giỏi, tính tình cứng cỏi, không màng danh lợi. Học trò theo ông rất đông. Nhiều người đỗ cao và sau này giữ những trọng trách trong triều đình như các ông Phạm Sư Mạnh, Lê Bá Quát; vì thế vua Trần Minh Tông vời ông ra dạy thái tử học. Đến đời Dụ Tông, vua thích vui chơi, không coi sóc tới việc triều đình, lại tin dùng bọn nịnh thần. Ông nhiều lần can ngăn nhưng vua không nghe. Cuối cùng ông trả lại mũ áo cho triều đình, từ quan về làng. Học trò của ông, từ người làm quan to tới những người bình thường, khi có dịp thăm thầy cũ, ai cũng giữ lễ. Nếu họ có điều gì không phải, ông trách mắng ngay, có khi không cho vào thăm. Khi ông mất, mọi người đều thương tiếc. Ông được thờ tại Văn Miếu ở kinh đô Thăng Long.

    (Theo Phan Huy Chú)

    a. Văn bản trên có 3 phần

    • Mở bài. Từ đầu đến “danh lợi“: Giới thiệu khái quát về nhân vật Chu Văn An
    • Thân bài. Từ “Học trò theo ông” đến “không cho vào thăm“: Những biểu hiện chứng tỏ “đạo cao đức trọng” của thầy Chu Văn An.
    • Kết bài. Từ “Khi ông mất” đến hết: Tình cảm của người đời dành cho Chu Văn An khi ông mất

    b. Ba phần mở bài, thân bài, kết bài có nhiệm vụ khác nhau trong việc triển khai nội dung của văn bản.

    • Thân bài: Cụ thể hoá, làm rõ nội dung đã nêu ở mở bài.
    • Kết bài: Thâu tóm, nhấn mạnh nội dung đã biểu đạt trong thân bài.

    ⇒ Như vậy, dù mỗi phần của văn bản có nhiệm vụ khác nhau nhưng giữa chúng có mối quan hệ chặt chẽ, ràng buộc với nhau.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bố Cục Của Văn Bản Là Gì?
  • Văn Bản Hành Chính Cá Biệt Là Gì
  • Thông Báo Tiếng Anh Là Gì? Có Những Loại Thông Báo Tiếng Anh Nào?
  • Thông Báo Tiếng Anh Là Gì ? Dịch Thông Báo Trong Tiếng Anh
  • Mẫu Văn Bản Thông Báo Bằng Tiếng Anh
  • Bài Học: Bố Cục Trong Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • 1.3. Sắp Xếp Bố Cục Văn Bản
  • Bản Gốc Là Gì? Định Nghĩa, Khái Niệm
  • Tư Vấn Xây Dựng, Soạn Thảo Quy Chế Nội Bộ Công Ty
  • Bài Học: Phong Cách Ngôn Ngữ Báo Chí (Tiếp Theo)
  • Định Dạng Văn Bản Là Gì? Các Các Định Dạng Văn Bản
  • Nội dung

    I – BỐ CỤC VÀ NHỮNG YÊU CẦU VỀ BỐ CỤC TRONG VĂN BẢN

    1. Bố cục của văn bản

    a) Em muốn viết một lá đơn để xin gia nhập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.Hãy cho biết: Những nội dung trong đơn ấy có cần được sắp xếp theo một trật tự không?Có thể tuỳ thích muốn ghi nội dung nào trước cũng được hay không? (Ví dụ, có nên viết lí do khiến em muốn xin vào Đội trước, rồi mới khai rõ họ tên em là gì, sống và học tập ở đâu không?Hoặc có nên đưa ra lời hứa sẽ tiếp tục phấn đấu sau khi được kết nạp vào Đội trước, rồi mới nêu lí do xin vào Đội hay không? Vì sao?)

    b) Sự sắp đặt nội dung các phần trong văn bản theo một trình tự hợp lí được gọi là bố cục. Em hãy cho biết: Vì sao khi xây dựng văn bản, cần phải quan tâm tới bố cục?

    2. Những yêu cầu về bố cục trong văn bản

    Đọc hai câu chuyện sau và trả lời câu hỏi.

    (1) Có một con ếch quen thói coi trời bằng vung, nên cứ nghênh ngang đi lại khắp nơi, nhâng nháo nhìn trời và kêu ồm ộp. Trước kia, ếch sống ở trong giếng. Tại vì năm ấy trời mưa, nước trong giếng dềnh lên tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài.

    Trước đó, ếch ta đã từ đáy giếng nhìn lên và nó thấy trời bé tí, chỉ bằng cái vung thôi. Còn nó thì lại oai ghê lắm, vì nó mà đã cất tiếng kêu thì tất thảy bọn cua, nhái ở giếng đều phải hoảng sợ. Cuối cùng, nó bị một con trâu giẫm bẹp. Từ đấy, trâu trở thành bạn của nhà nông.

    (2) Ngày xưa, có một anh tính rất hay khoe. Một hôm, anh ta may được cái áo mới, liền đem ra mặc, rồi đứng hóng ở cửa, đợi có ai qua người ta khen. Đứng mãi từ sáng đến chiều chả thấy ai hỏi cả, anh ta tức lắm.

    Nhưng rồi anh ta cũng khoe được áo với một người rằng: “Từ lúc tôi mặc chiếc áo mới này, tôi chả thấy con lợn nào chạy qua cả”. Đấy là người kia, tính cũng hay khoe, bỗng không biết từ đâu chạy đến hỏi anh ta: “Bác có thấy con lợn cưới của tôi chạy qua đây không?”

    Câu hỏi:

    a) Hai câu chuyện trên đã có bố cục chưa?

    b) Cách kể chuyện như trên bất hợp lí ở chỗ nào?

    c) Theo em, nên sắp xếp bố cục hai câu chuyện trên như thế nào?

    3. Các phần của bố cục

    a) Hãy nêu nhiệm vụ của ba phần Mở bài, Thân bài, Kết bài trong văn bản miêu tả và văn bản tự sự.

    b) Có cần phân biệt rõ ràng nhiệm vụ của mỗi phần không? Vì sao?

    c) Có bạn nói rằng phần Mở bài chỉ là sự tóm tắt, rút gọn của phần Thân bài, còn phần Kết bài chẳng qua chỉ là sự lặp lại một lần nữa của Mở bài. Nói như vậy có đúng không? Vì sao?

    d) Một bạn khác lại cho rằng nội dung chính của việc miêu tả, tự sự (của đơn từ nữa) được dồn cả vào phần Thân bài nên Mở bàiKết bài là những phần không cần thiết lắm. Em có đồng ý với ý kiến đó không?

    Ghi nhớ

    – Văn bản không thể được viết một cách tuỳ tiện mà phải có bố cục rõ ràng.Bố cục là sự bố trí, sắp xếp các phần, các đoạn theo một trình tự, một hệ thống rành mạch và hợp lí.

    – Các điều kiện để bố cục được rành mạch và hợp lí:

    – Nội dung các phần, các đoạn trong văn bản phải thống nhất chặt chẽ với nhau; đồng thời, giữa chúng lại phải có sự phân biệt rạch ròi.

    – Trình tự xếp đặt các phần, các đoạn phải giúp cho người viết (người nói) dễ dàng đạt được mục đích giao tiếp đã đặt ra.

    – Văn bản thường được xây dựng theo một bố cục gồm có ba phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài.

    II – LUYỆN TẬP

    1. Tìm những ví dụ cụ thể để chứng tỏ rằng: Nếu chúng ta biết chú ý đến việc sắp xếp các ý cho rành mạch thì bài viết (lời nói) của chúng ta sẽ có hiệu quả thuyết phục cao.Ngược lại, nếu không biết sắp xếp các ý cho hợp lí thì bài viết (lời nói) của chúng ta sẽ không hiểu được, không được tiếp nhận.

    2. Hãy ghi lại bố cục của truyện Cuộc chia tay của những con búp bê. Bố cục ấy, theo em, đã rành mạch và hợp lí chưa? Có thể kể lại câu chuyện ấy theo một bố cục khác được không?

    3. Có một bạn được phân công báo cáo kinh nghiệm học tập tại Hội nghị học tốt của trường. Bạn ấy dự định viết bản báo cáo theo một bố cục gồm ba phần như sau:

    (I) Mở bài: Chào mừng các đại biểu, các thầy cô và các bạn tham dự Hội nghị.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bản Thông Báo Trong Tiếng Tiếng Anh
  • Ai Dạy Tiếng Anh Tốt Hơn: Giáo Viên Bản Ngữ Hay Giáo Viên Người Việt?
  • Hoa Văn Trong Tiếng Tiếng Anh
  • Đặc Điểm Của Văn Bản Nói Và Văn Bản Viết
  • Kích Hoạt Office Cài Đặt Sẵn Trên Máy Tính Windows 10
  • Soạn Bài Bố Cục Trong Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài : Bố Cục Trong Văn Bản
  • Bố Cục Của Văn Bản
  • Thông Báo Là Gì? Các Loại Thông Báo?
  • Thông Báo Là Gì? Mẫu Thông Báo Và Hướng Dẫn Cách Viết Thông Báo?
  • Nguồn Gốc Của Văn Bản Là Gì
  • Soạn bài Bố cục trong văn bản lớp 7

    I. Bố cục và những yêu cầu về bố cục trong văn bản

    Bố cục của văn bản

    a. Em muốn viết một lá đơn xin gia nhập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Hãy cho biết những nội dung trong đơn ấy có cần sắp xếp theo trật tự không?

    b. Sự sắp đặt nội dung các phần trong văn bản theo một trình tự hợp lí được gọi là bố cục. Em hãy cho biết vì sao khi xây dựng văn bản, cần phải quan tâm tới bố cục?

    a. Trong đơn xin gia nhập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh những nội dung cần ghi có thể là: họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi học, nơi sống, lí do xin vào Đội. Những nội dung ấy cần được sắp xếp theo một trật tự trước sau rành mạch và hợp lí, không thể tự tiện muốn ghi nội dung nào trước cũng được.

    b) Sự sắp đặt nội dung các phần trong vàn bản theo một trình tự hợp lí được gọi là bố cục. Khi xây dựng văn bản, cần phải quan tâm đến bố cục, vì nó giúp các ý được trình bày thành các phần mục rõ ràng giúp người đọc dễ tiếp nhận văn bản.

    Những yêu cầu về bố cục trong: văn bản

    Đọc hai truyện sau:

    (1) Có một con ếch quen thói coi trời bằng vung, nên cứ nghênh ngang đi lại khắp nơi, nhâng nháo nhìn trời và kêu ồm ộp. Trước kia, ếch sống ở trong giếng. Tại vì năm ấy trời mưa, nước trong giếng dâng lên tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài.

    Trước đó, ếch ta đã từ đáy giếng nhìn lên và nó thấy trời bé tị chỉ bằng cái vung thôi. Còn nó thì lại oai ghê lắm, Vì nó mà đã cất tiếng kêu thì tất cả bọn cua, ốc, nhái ở giếng đều phải hoảng sợ. Cuối cùng, nó bị một con trâu giẫm bẹp. Từ đấy, trâu trở thành bạn của nhà nông.

    (2) Ngày xưa, có một anh tính rất hay khoe. Một hôm, anh ta may được cái áo mới, liền đem ra mặc, rồi đứng hóng ở cửa, đợi có ai qua người ta khen. Đứng mãi từ sáng đến chiều chả thấy ai hỏi cả, anh ta tức lắm.

    Nhưng rồi anh ta cũng khoe được áo với một người rằng: “Từ lúc tôi mặc chiếc áo mới này, tôi chả thấy con lợn nào chạy qua cả Đấy là cho người kia tính cũng hay khoe, bỗng không biết từ đâu tất tưởi chạy đến hỏi anh ta: “Bác có thấy con lợn cưới của tôi chạy qua đây không?”

    a. Hai câu chuyện trên đã rõ bố cục chưa?

    b. Cách kể chuyện trên bất hợp lí ở chỗ nào?

    c. Theo em, nên sắp xếp bố cục hai câu chuyện trên thế nào?

    a. Hai câu chuyện trên chưa có bố cục. Trong truyện Ếch ngồi đáy giếng và Lợn cưới áo mới chúng chưa được sắp xếp một cách hợp lý theo trật tự logic làm cho, những giá trị trong một tác phẩm cũng bị giảm đi bởi sự sắp xếp đó khiến người đọc khó quan sát và quan sát nhưng không hiểu được nội dung hiện thực phê phán trong tác phẩm.

    b. Các câu trên không hợp lý ở chỗ: nên đảo lộn lại trật tự các câu trong đoạn văn trên, nên trình bay ếch sống ở đâu trước hoàn cảnh sống của anh như thế nào, thứ 2 nên nói là vì hoàn cảnh sống như thế mà ếch huênh hoang nghênh ngáo, vì một trận bão mà ếch đã ra ngoài được và bị dẫm bẹp.

      Văn bản 2: Trình bày lý do tại sao anh ta đứng hóng ở ngoài cửa, tiếp đó anh ta lấy cớ hỏi chuyện để khoa chiếc áo.

    c. Nên sắp xếp lại bố cục theo một trận tự có mở đầu có thân bài và có kết thúc

      Trong phần mở bài nên giới thiệu về vấn đề, thân bài khai triển vấn đề, 3 là kết luận lại vấn đề.

    a. Hãy nêu nhiệm vụ của ba phần, Mở bài, Thân bài, Kết bài trong văn bản tự sự và miêu tả.

    b. Có cần phân biệt rõ ràng nhiệm vụ từng phần không? Vì sao?

    c. Nói như vậy có đúng không? Vì sao?

    a.

    – Nhiệm vụ của 3 phần trong văn bản miêu tả:

    Mở bài: Giới thiệu đối tượng

    Thân bài: Miêu tả về đối tượng.

    Kết bài: Cảm nghĩ về đối tượng.

    – Nhiệm vụ của 3 phần trong văn bản tự sự:

    Mở bài: Giới thiệu sự việc.

    Thân bài: Diễn biến của sự việc.

    Kết bài: Cảm nghĩ về sự việc.

    b. Trong bố cục ba phần của một văn bản, mỗi phần có một nhiệm vụ riêng, không trùng nhau. Phân biệt nhiệm vụ của từng phần cũng là nhằm đảm bảo tính chặt chẽ trong lập luận, thể hiện được sự rành mạch giữa các phần của bố cục chung.

    c. Có bạn nói rằng phần mở bài chỉ là sự tóm tắt, rút gọn của phần thân bài, còn phần kết bài chẳng qua là sự lặp lại một lần nữa của mở bài. Nói như thế là không đúng. Vì mở bài chỉ là giới thiệu đối tượng và sự việc, còn kết luận là phần: bộc lộ cảm xúc cá nhân về đối tượng và sự việc.

    d. Tuy nội dung chính của việc miêu tả được dồn cả vào phần thân bài, nhưng phần mở bài và kết bài vẫn rất cần thiết. Vì Mở bài, ngoài nhiệm vụ giới thiệu đề tài của văn bản, còn giúp người đọc đi vào đề tài đó một cách dễ dàng, tự nhiên và hứng thú. Còn kết luận đâu chỉ là nêu cảm nghĩ, lời hứa hẹn, mà còn làm cho văn bản để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người đọc.

    II. Soạn bài Bố cục trong văn bản phần Luyện tập

    Tìm những ví dụ thực tế để chứng tỏ rằng: Nếu chúng ta biết chú ý đến việc sắp xếp các ý cho rành mạch thì bài viết (lời nói) của chúng ta sẽ có hiệu quả thuyết phục cao. Ngược lại, nếu không biết sắp xếp các ý cho hợp lí thì bài viết (lời nói) của chúng ta sẽ không hiểu được, không tiếp nhận được.

    Ví dụ chứng minh về sự cần thiết của việc sắp đặt ý tứ rành mạch.

    Hai cách kể về chuyện Hai con dê (Tập đọc 1) sau:

    a) Con nào cũng muốn tranh sang trước, không con nào chịu nhường con nào. Chúng húc nhau, cả hai đều rơi tõm xuống suối. Dê đen và dê trắng cùng qua một chiếc cầu hẹp. Dê đen đi đàng này lại. Dê trắng đi đàng kia sang.

    b) Dê đen và dê trắng cùng qua một chiếc cầu hẹp. Dê đen đi đàng này lại. Dê trắng đi đàng kia sang. Con nào cũng muốn tranh sang trước, không con nào chịu nhường con nào. Chúng húc nhau, cả hai đều rơi tõm xuống suối.

    Trong hai cách kể trên: cách a, kết quả sự việc trước nguyên nhân sự việc, làm cho người đọc khó hiểu và không có hứng thú. Cách b, Nguyên nhân sự việc trước kết quả sự việc, dễ hiểu vì câu chuyện có đầu có đuôi, làm người đọc tò mò theo dõi câu chuyện.

    Hãy ghi lại bố cục của truyện Cuộc chia tay của những con búp bê. Bố cục ấy, theo em, đã rành mạch và hợp lí chưa? Có thể kể lại câu chuyện ấy theo một bố cục khác được không?

    Bố cục của câu chuyện Cuộc chia tay của những con búp bê có thể gồm các phần nội dung sau:

    – Mở bài: từ đầu đến …khóc nhiều: Truyện mở đầu bằng việc mẹ của Thành và Thuỷ bắt hai anh em phải chia đồ chơi cho nhau

    – Thân bài: Sau đó dừng lại để kể về quá khứ rồi lại quay trở lại hiện tại để kể về cuộc chia tay thực sự đầy nước mắt của Thuỷ với cô giáo, với các bạn và với Thành

    – Kết bài: Từ “Tôi mếu máo trả lời…” đến hết): Truyện kết thúc bằng cảnh Thành “mếu máo” nhìn em trèo lên xe và chiếc xe rồ máy, phóng đi mất hút.

    Các phần của truyện được xếp đặt theo thứ tự thời gian và được phân biệt rạch ròi, cho nên bố cục đó là rành mạch và hợp lí. Tuy nhiên, câu chuyện ấy vẫn có thể được kể theo một bố cục khác cũng được, miễn là vẫn đảm bảo yêu cầu rành mạch, hợp lí.

    Có một bạn được phân công báo cáo kinh nghiệm học tập tại Hội nghị học tốt của trường. Bạn ấy dự định viết bản báo cáo theo một bố cục ba phần (SGK, trang 30, 31). Bố cục trên đó đã rành mạch và hợp lí chưa? Vì sao? Theo em có thế bổ sung thêm điều gì?

    Một bạn học sinh dự định viết văn bản báo cáo kinh nghiệm học tại Hội nghị học tốt của trường như sau:

    (I) Mở bài: Chào mừng các đại biểu, các thầy cô và các bạn tham đi Hội nghị.

    (II) Thân bài:

    (1) Nêu rõ bản thân đã học thế nào trên lớp.

    (2) Nêu rõ bản thân đã học thế nào ở nhà.

    (3) Nêu rõ bản thân đã học thế nào trong cuộc sông.

    (4) Nêu thành tích trong hoạt động Đội và thành tích văn nghệ của bản thân.

    (III) Kết bài: Chúc Hội nghị thành công.

    Bố cục bài báo cáo của bạn học sinh đó chưa thật rành mạch và hợp lí. Vì các phần (1), (2), (3) ở thân bài chỉ mới kể lại việc học tốt chưa nói kinh nghiệm tốt. Và lẽ ra phần (4) phải nói thành tích từ cần kinh nghiệm học tập, chứ không cần thiết kể thành tích hoạt động Đội và thành tích văn nghệ như trên.

    – Phần Kết bài: Ngoài lời chúc Hội nghị thành công, phần này phải có nội dung khái quát lại những kinh nghiệm học tập đã trình bày, lời hứa sẽ tiếp tục phấn đấu để học tập tốt hơn trong thời gian tới.

    -/-

    Hướng dẫn soạn văn 7 bài Bố cục trong văn bản chi tiết nhất

    Soạn bài Bố cục trong văn bản ngắn nhất

    Lý thuyết

    Bài 1 trang 28 SGK Ngữ văn 7 tập 1

    Bố cục của văn bản

    a. Những nội dung trong đơn cần được sắp xếp theo trật tự. Không thể tùy thích ghi mà phải theo thứ tự.

    b. Khi xây dựng văn bản cần quan tâm đến bố cục vì việc xây dựng bố cục thể hiện sự rành mạch, rõ ràng trong suy nghĩ, trong cách sắp xếp của người viết, giúp tạo hiệu quả trong giao tiếp.

    Bài 2 trang 29 SGK Ngữ văn 7 tập 1

    Những yêu cầu về bố cục trong văn bản

    a. Hai câu chuyện đã cho chưa có bố cục.

    b. Sự bất hợp lí trong cách kể : Nội dung của câu chuyện không theo một trình tự nào cả, thiếu mạch lạc. Ở VB (1), khi đang kể việc ếch đã lên bờ, lại kể sang chuyện ếch sống trong giếng, rồi lại kể chuyện ếch ra ngoài giếng,… Ở VB (2), lí do khoe được áo lại được kể sau, cách kể không được hấp dẫn.

    c. Bố cục hai câu chuyện nên được sắp xếp :

    – VB (1) : ếch sống trong giếng → thấy trời bé tí → oai với bọn cua ốc → trời mưa, ra ngoài → quen thói nhâng nháo → bị trâu giẫm bẹp.

    – VB (2) : Ở đoạn 2, nói về lí do trước khi về sự việc khoe được áo mới.

    Bài 3 trang 29 SGK Ngữ văn 7 tập 1

    Các phần của bố cục

    a. Nhiệm vụ các phần :

    b. Nên phân biệt nhiệm vụ của mỗi phần. Vì chúng giúp tạo sự rành mạch, rõ ràng, tránh được lộn xộn.

    d. Không thể đồng ý với ý kiến của bạn đó. Vì mỗi phần có chức năng và nhiệm vụ riêng, đều quan trọng như nhau.

    Luyện tập

    Bài 1 trang 30 SGK Ngữ văn 7 tập 1

    Những ví dụ :

    – Câu chuyện Lợn cưới áo mới và Ếch ngồi đáy giếng được dẫn phần I.

    – Trong thực tế : Kể chuyện em đi học muộn :

    + Đoạn văn chưa có bố cục rõ ràng : “Em đi học bằng xe đạp. Mọi người đi sát nhau, em vô tình bị ngã. Ngày hôm qua em đã đến trường muộn. Đường thì rất đông, xe cộ nhiều. Vì thế em bị muộn học.”

    → Đoạn văn đã sửa lại : “Ngày hôm qua em đã đến trường muộn. Đường thì rất đông, xe cộ nhiều. Em đi học bằng xe đạp. Mọi người đi sát nhau, em vô tình bị ngã. Vì thế em bị muộn học.”

    Bài 2 trang 30 SGK Ngữ văn 7 tập 1

    Bố cục của truyện “Cuộc chia tay của những con búp bê” :

    – Mở bài : Cảnh hai anh em chia đồ chơi (hiện tại)

    – Thân bài : trở lại quá khứ – chia tay lớp học.

    – Kết bài : hai anh em chia tay nhau (hiện tại)

    * Bố cục này khá rành mạch và hợp lí. Một cách khác, có thể kể theo trình tự thời gian quá khứ đến hiện tại,…

    Bài 3 trang 30 SGK Ngữ văn 7 tập 1

    Bố cục khá rành mạch, nhưng chưa hoàn toàn hợp lí. Ở Mở bài, nên thêm phần giới thiệu họ tên, đề tài báo cáo sau lời chào. Thân bài nên bỏ phần (4). Kết bài nên trình bày khái quát những nội dung vừa nói và gợi mở định hướng.

    Kiến thức cần ghi nhớ

    – Văn bản không thể được viết một cách tùy tiện mà phải có bố cục rõ ràng. Bố cục là sự bố trí, sắp xếp các phần, các đoạn theo một trình tự, một hệ thống rành mạch và hợp lí.

    – Các điều kiện để bố cục được rành mạch và hợp lí:

    • Nội dung các phần, các đoạn trong văn bản phải thống nhất chặt chẽ với nhau; đồng thời , giữa chúng lại phải có sự phân biệt rạch ròi.
    • Trình tự xếp đặt các phần, các đoạn phải giúp cho người viết (người nói) dễ dàng đạt được mục đích giao tiếp đã đặt ra.

    – Văn bản thường được xây dựng theo một bố cục gồm có 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Bố Cục Trong Văn Bản (Chi Tiết)
  • Bố Cục Trong Văn Bản
  • Bố Cục Của Văn Bản Là Gì?
  • Văn Bản Hành Chính Cá Biệt Là Gì
  • Thông Báo Tiếng Anh Là Gì? Có Những Loại Thông Báo Tiếng Anh Nào?
  • Bài 2. Bố Cục Trong Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Sửa Lỗi Mã Hóa Ký Tự Bị Hỏng, Bị Lỗi Trên Word 2022, 2022, 2013, 2010
  • Mẹo Sửa Lỗi Văn Bản Bị Dính Chữ Trong Word Không Phải Ai Cũng Biết
  • Cách Sửa Lỗi Dính Chữ Trong Word 2007, 2003, 2013, 2010, 2022, 2022, K
  • Hướng Dẫn Sửa Lỗi Dính Chữ Trong Word Thành Công 100%
  • Cách Khắc Phục 97% Lỗi Dính Chữ Trong Word Mọi Phiên Bản
  • nhiệt liệt chào mừng

    các thầy cô giáo

    dự giờ ngữ văn

    lớp 7B,D

    Giáo viên: Nguyễn Thị Minh Loan

    BỐ CỤC

    TRONG VĂN BẢN

    TIẾT 7 BỐ CỤC TRONG VĂN BẢN

    I. BỐ CỤC VÀ NHỮNG YÊU CẦU VỀ BỐ CỤC

    TRONG VĂN BẢN

    * Đọc ví dụ sau và nhận xét về bố cục của nó?

    1. Bố cục của văn bản:

    a. Ví dụ- sgk t28

    Có 1 học sinh viết 1 lá đơn xin gia nhập Đội TNTPHCM như sau:

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

    ĐƠN XIN GIA NHẬP ĐỘI TNTPHCM

    Kính gửi:………..

    Tên em là………HS lớp……..trường…..

    Em xin hứa là sẽ học tập thật tốt, phấn đấu trở thành người đội viên gương mẫu.

    Thời gian qua em đã hiểu được Đội TNTPHCM là tổ chức hoạt động của thiếu niên rất bổ ích và lí thú. Vì vậy, em có nguyện vọng được đứng trong đội ngũ của Đội, được góp phần nhỏ bé xây dựng đội vững mạnh…

    Em xin chân thành cảm ơn.

    Tân Dân ngày….tháng… năm….

    Người viết đơn

    Kí tên.

    * Muốn viết một lá đơn xin gia nhập Đội thì

    nội dung của nó phải được sắp xếp thành

    một trật tự nhất định.

    Trước hết phải khai họ tên, tuổi, địa chỉ,

    học ở đâu?

    – Tiếp theo là lí do xin vào Đội.

    – Sau đó là lời hứa, kí tên.

    Không thể đảo lộn thứ tự, các điều kiện trên.

    Bởi như vậy sẽ là việc làm tuỳ tiện, lộn xộn,

    ý tứ không trật tự, không thành hệ thống.

    Bố cục như sau:

    (Truyện Ngụ Ngôn)

    Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hằng ngày nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể.

    Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài.

    Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp. Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹo.

    Cách kể chuyện như trên bất hợp lí ở chỗ nào?

    Vậy ta có thể kết luận như thế nào về bố cục

    của văn bản?

    * Bố cục có hợp lí thì văn bản mới đạt được

    mục đích giao tiếp cao nhất.

    2. Những yêu cầu về bố cục của văn bản:

    a. Bài tập

    b. Ghi nhớ (SGK trang 30)

    3. Các phần của bố cục:

    Một văn bản mà em thường gặp gồm có mấy phần?

    Bố cục thường gặp của văn bản gồm có ba phần

    Hãy nêu nhiệm vụ từng phần trong văn bản

    tự sự, miêu tả?

    Văn bản tự sự:

    – Mở bài: Giới thiệu chung về người, vật,

    sự việc.

    – Thân bài: Kể lại diễn biến của sự việc.

    – Kết bài: Kể kết cục của sự việc.

    Văn bản miêu tả

    – Mở bài: Giới thiệu cảnh được miêu tả.

    – Thân bài: Tập trung tả cảnh vật chi tiết

    theo một trật tự nhất định.

    – Kết bài: Thường nêu cảm nghĩ của người

    viết về cảnh vật đó.

    Có cần phân biệt nhiệm vụ của mỗi phần không?

    Vì sao?

    II. LUYỆN TẬP:

    (1) Hai câu chuyện trong phần tìm hiểu bài:

    So với văn bản gốc ta thấy cách sắp đặt các

    ý đã thay đổi. Vì vậy truyện không có

    những yếu tố bất ngờ khiến tiếng cười

    không bật lên mạnh mẽ. Vì thế ý nghĩa phê

    phán bị giảm theo.

    BÀI 1:

    Văn bản miêu tả

    – Mở bài: Giới thiệu cảnh được miêu tả.

    – Thân bài: Tập trung tả cảnh vật chi tiết

    theo một trật tự nhất định.

    – Kết bài: Thường nêu cảm nghĩ của người

    viết về cảnh vật đó.

    Có cần phân biệt nhiệm vụ của mỗi phần không?

    Vì sao?

    (2) Có thể chọn bố cục như sau:

    – Mẹ bắt hai con phải chia đồ chơi.

    Hai anh em Thành và Thuỷ rất yêu

    thương nhau.

    – Chuyện về hai con búp bê.

    Thành đưa em đến lớp chào cô giáo và

    các bạn.

    – Hai anh em phải chia tay.

    – Thuỷ để cả hai con búp bê lại cho anh.

    BÀI 2:

    * Bố cục ấy hợp lí vì:

    Ngay từ đầu chúng ta không biết hai anh

    em Thành và Thuỷ có chia tay không?

    b. Sau đó là cuộc chia tay của hai anh em

    và không chia tay của hai con búp bê.

    * Luôn luôn có sự diễn biến mới mẻ qua

    mỗi phần, mỗi đoạn.

    3) Bố cục này có chỗ chưa rành mạch và hợp lí

    Mở bài: Sau lời chào mừng thì giới thiệu họ tên;

    cần giới hạn đề tài báo cáo.

    – Thân bài: Bỏ đi phần 4

    – Kết bài: Trước lúc hội nghị thành công

    cần tóm tắt những điều trình bày; gơi mở

    hướng mới đang có ý định.

    BÀI 3:

    – Mở bài: Chào mừng các đại biểu, các thầy

    cô và các bạn tham dự nhội nghị; giới

    thiệu họ tên của người báo cáo.

    – Thân bài:

    + Nêu rõ bản thân đã học như thế nào ở trên

    lớp.

    + Nêu rõ bản thân đã học như thế nào ở nhà.

    + Nêu rõ bản thân đã học như thế nào trong

    cuộc sống.

    – Kết bài:

    + Tóm tắt những điều đã trình bày.

    + Gợi mở ra hướng học mới.

    + Chúc hội nghị thành công.

    CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ:

    * Học thuộc các ghi nhớ trong SGK.

    * Xem lại các bài tập đã hướng dẫn.

    * Soạn bài “Mạch lạc trong văn bản”.

    Xin chân thành cảm ơn

    Xin chân thành cảm ơn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Giao Tiếp Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt Ngữ Văn 6
  • Soạn Bài Giao Tiếp, Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt Trang 15 Sgk Ngữ Văn 6 Tập 1
  • Giao Tiếp, Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt
  • Soạn Bài : Giao Tiếp, Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt
  • Văn Bản Chỉ Đạo Điều Hành Ubnd Tỉnh Bình Định
  • Soạn Bài : Bố Cục Trong Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Bố Cục Của Văn Bản
  • Thông Báo Là Gì? Các Loại Thông Báo?
  • Thông Báo Là Gì? Mẫu Thông Báo Và Hướng Dẫn Cách Viết Thông Báo?
  • Nguồn Gốc Của Văn Bản Là Gì
  • Phê Bình Văn Bản Là Gì?
  • Văn bản không thể được viết một cách tuỳ tiện mà phải có bố cục rõ ràng. Bố cục là sự bố trí, sắp xếp các phân, các đoạn theo một trình tự, một hệ thống rành mạch và hợp lí. * Các điều kiện để bố cục được rành mạch và hợp lí: – Nội dung các phần, các đoạn trong văn bản phải thống nhất chặt chẽ với nhau ; đồng thời, giữa chúng lại phải có sự phân biệt rạch ròi. – Trình tự xếp đặt các phân, các đoạn phải giúp cho người viết (người nói) dễ dàng đạt được mục đích giao tiếp đã đặt ra. * Văn bản thường được xây dựng theo một bố cục gồm có ba phần : Mở bài, Thân bài, Kết bài.

    II. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG

    1. Nêu một số ví dụ thực tế để chứng tỏ: Nếu chúng ta biết chú ý đên việc sắp xếp các ý cho rành mạch thì bài viết (lời nói) của chúng ta sẽ có hiệu quả thuyết phục cao. Ngược lại, nếu không sắp xếp các ý cho hợp lí thì bài viết (lời nói) của chúng ta sẽ không hiểu được, không được tiếp nhận:

    Chữ màu xanh là soạn bài ngắn gọn

    Những ví dụ:

    – Câu chuyện Lợn cưới áo mới và Ếch ngồi đáy giếng được dẫn phần I.

    – Trong thực tể: Kể chuyện em đi học muộn:

    + Đoạn văn chưa có bố cục rõ ràng: “Em đi học bằng xe đạp. Mọi người đi sát nhau, em vô tình bị ngã. Ngày hôm qua em đã đến trường muộn. Đường thì rất đông, xe cộ nhiều. Vì thế em bị muộn học.”

    → Đoạn văn đã sửa lại: “Ngày hôm qua em đã đến trường muộn. Đường thì rất đông, xe cộ nhiều. Em đi học bằng xe đạp. Mọi người đi sát nhau, em vô tình bị ngã. Vì thế em bị muộn học.”

    Gợi ý: Có thể nêu các trường hợp: học sinh dự thi kể chuyện tưởng tượng, học sinh được phân công trình bày kinh nghiệm học tập của bản thân, học sinh tham gia thi hùng biện,…

    2. Hãy ghi lại bố cục của truyện Cuộc chia tay của những con búp bê. Bố cục ấy đã rành mạch và hợp lí chưa? Có thể kể câu chuyện theo một bố cục khác được không?

    Bố cục của truyện “Cuộc chia tay của những con búp bê”:

    – Mở bài: Cảnh hai anh em chia đồ chơi (hiện tại)

    – Thân bài: Trở lại quá khứ – chia tay lớp học.

    – Kết bài: Hai anh em chia tay nhau (hiện tại)

    * Bố cục này khá rành mạch và hợp lí. Một cách khác, có thể kể theo trình tự thời gian quá khứ đến hiện tại,…

    Chữ màu xanh là soạn bài ngắn gọn

    Bố cục khá rành mạch, nhưng chưa hoàn toàn hợp lí. Ở Mở bài, nên thêm phần giới thiệu họ tên, đề tài báo cáo sau lời chào. Thân bài nên bỏ phần (4). Kết bài nên trình bày khái quát những nội dung vừa nói và gợi mở định hướng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Bố Cục Trong Văn Bản
  • Soạn Bài Bố Cục Trong Văn Bản (Chi Tiết)
  • Bố Cục Trong Văn Bản
  • Bố Cục Của Văn Bản Là Gì?
  • Văn Bản Hành Chính Cá Biệt Là Gì
  • Giáo Án Bài Bố Cục Trong Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Người Lao Động Nghỉ Việc, Có Bắt Buộc Phải Thông Báo Bằng Văn Bản?
  • Cấp, Tống Đạt, Thông Báo Văn Bản Tố Tụng Theo Quy Định Của Pháp Luật
  • Luận Văn: Cấp, Thông Báo, Tống Đạt Văn Bản Tố Tụng, Hay, 9Đ
  • Kỹ Năng Cấp, Tống Đạt, Thông Báo Văn Bản Tố Tụng Trong Tố Tụng Hình Sự Có Hiệu Quả
  • Kỹ Năng Tống Đạt Và Thông Báo Văn Bản Tố Tụng Dân Sự Hành Chính
  • 2. Kĩ năng 3. Thái độ 1. Ổn định tổ chức

    – Kiểm tra sĩ số:

    2. Kiểm tra đầu giờ 3. Bài mới

    Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạt

    HĐ1.HDHS tìm hiểu bố cục trong văn bản:

    – Gọi hs đọc bài tập.

    – HS đọc và trả lời BT 1/a.

    Tình huống: Em muốn viết một lá đơn để xin ra nhập đội TNTP HCM.

    I. Bố cục và những yêu cầu về bố cục trong VB:

    1. Bố cục trong văn bản:

    a. Bài tập

    -Viết một lá đơn để xin ra nhập đội TNTP HCM.

    H: Những nội dung trong lá đơn ấy có cần được sắp xếp theo một trật tự không?

    H: Em sẽ sắp xếp các nội dung đó như thế nào?

    – Ví dụ: Viết đơn

    1) Phần mở đầu:

    + Quốc hiệu, tiêu ngữ

    + Địa điểm, thời gian viết đơn.

    + Tên đơn

    + Nơi nhận đơn

    2) Phần nội dung:

    – Tự giới thiệu (họ tên, ngày- tháng- năm sinh, học sinh lớp, trường)

    + Trình bày nguyện vọng, yêu cầu (lí do xin vào đội)

    3) Phần kết thức.

    + Lời hứa hẹn

    + Chữ kí, họ và tên người viết đơn

    + Phần ghi chú (nếu có)

    H: Có thể tuỳ thích muốn ghi nội dung như nào trước hay không?

    – Không thể tuỳ tiện, muốn ghi nội dung nào trước cũng được. Vì sẽ làm cho văn bản lộn xộn, khó hiểu.

    GVchốt: Sự sắp đặt nội dung các phần trong văn bản theo trình tự hợp lí được gọi là bố cục.

    b. Kết luận:

    – Bố cục là sự sắp xếp các phần trong văn bản theo 1 trình tự hợp lí.

    H: Theo em, vì sao khi xd văn bản cần phải quan tâm tới bố cục?

    – Khi xây dựng văn bản cần phải quan tâm tới bố cục hợp lí sẽ làm cho người đọc hiểu được nội dung văn bản một cách dễ dàng.

    * Bài tập ứng dụng: Bài 1 (30)

    VD: Khi tả theo cây cối, ta có thể tuân theo dàn bài sau:

    MB: Giới thiệu cây định tả là gì? Trồng ở đâu, có từ bao giờ?

    TB: Có thể theo trật tự sau:

    + Tả bao quát: Tầm vóc, hình dáng, vẻ đẹp…

    + Tả chi tiết từng bộ phận

    – KB: Cảm nghĩ và t/c đối với cây được tả

    HS lấy ví dụ theo yêu cầu BT 1

    HS đọc câu chuyện (1) và trả lời CH

    H:Câu chuyện trên đã có bố cục chưa?

    (Gợi ý: So sánh với văn bản gốc (SGK TN 6- Tập 1) “ếch ngồi đáy giếng”)

    H: Cách kể chuyện như vậy bất hợp lí ở chổ nào?

    * Trong văn bản gốc: 3 đoạn

    Đ1: Có 1 con ếch sống trong 1 không gian hẹp, xung quanh chỉ có những con vật bé nhỏ, nên tiếng kêu của của ếch là to nhất  ếch ngộ nhận về tầm cỡ của mình.

    Đ2: Sự việc khách quan khiến ếch thay đổi hoàn cảnh sống.

    Đ3: .Ếch phải trả giá cho những hiểu biết của mình.

    2. Những yêu cầu về bố cục trong văn bản:

    * Bài tập

    – Văn bản (1)

    + So với văn bản “ếch ngồi đáy giếng” (NV 6 – tập 1) thì văn bản (1) có bố cục không hợp lí, các ý lộn xộn không thống nhất, không theo trình tự thời gian sự việc

    H: Vậy nên sắp xếp bố cục câu chuỵên trên như thế nào?

    HS đọc văn bản (2) và trả lời câu hỏi:

    – Xác định các đoạn văn trong ví dụ

    H:Nội dung từng phần có rõ ràng không?

    H:Cách kể chuyện như trên bất hợp lí chổ nào?

    H:Vì sao lại như vậy: hãy so sánh với văn bản “Lợn cười, áo mới” (NV6- tập 1 – T 126)?

    + Sắp xếp theo trình tự thời gian, sự việc và bố cục 3 phần như nguyên bản.

    – Văn bản (2)

    + Nội dung không rõ ràng:

    + Đoạn 1: Giới thiệu một anh hay khoe,đang muốn khoe mà chưa được.

    + Đoạn 2: anh đã khoe được áo mới.

    + Không hợp lí: Không nêu bật được ý nghĩa phê phán, không đem lại tiếng cười cho mọi người

    + So với văn bản “lợn cưới, áo mới” (NV 6 – Tập 1 – T 126) thì văn bản (2) đảo lộn về sự sắp xếp các câu, ý  mất yếu tố bất ngờ gây tiếng cười

    + Sửa: Sắp xếp lại theo nguyên bản:

    * Kết luận:

    – Bố cục của văn bản phải rành mạch, hợp lí, phù hợp với mục đích giao tiếp

    H: Vậy, bố cục của văn bản cần phải đảm bảo yêu cầu nào?

    H: ở lớp 6 các em đã được học các kiểu văn bản nào? (tự sự – miêu tả)

    H: Bố cục của 2 kiểu văn bản đó có 3 phần. Đó là những phần nào? Nêu nhiệm vụ của từng phần?

    H:Có cần phân biệt của từng phần không? Vì sao?

    3. Các phần của bố cục:

    * Bài tập

    a. Nhiệm vụ của 3 phần M B – TB -KB

    – Trong văn bản miêu tả:

    MB: Giới thiệu tên của đối tượng.

    MT: Miêu tả cụ thể về đối tượng

    KB: Nêu cảm nghĩ của bản thân về đối tượng.

    – Trong văn bản tự sự

    MB: Giới thiệu chung về nhân vật, sự việc.

    TB: Trình bày diễn biến của sự việc, hành động, tính cách và mâu thuẫn.

    KB: Kết thúc truyện

    b. Cần phân bịêt nhiệm vụ của mỗi phần vì mọi phần có nhiệm vụ riêng.

    *Kết luận:

    – Bố cục văn bản thường gồm 3 phần: MB – TB – KB

    Sai : Vì

    + MB vừa là sự thông báo đề tài của văn bản, vừa cố gắng lằm cho người độc (người nghe) có thể đi vào đề tài đó 1 cách dễ dàng, tự nhiên, hướng thú và hình dung được các bước đi của bài.

    + KB: không chỉ có nhiệm vụ nhắc lại đề tài mà còn làm cho văn bản để lại ấn tượng cho người đọc (người nghe)

    CH: Có phải cứ chia bố cục làm 3 phần thì tự nhiên sẽ trở nên hợp lí không?

    CH:Bố cục văn bản thường có mấy phần?

    GV gọi 1 HS đọc ghi nhớ – SGK

    HĐ2.HDHS luyện tập:

    Ví dụ1: Xác định theo diễn biến tâm trạng của nhân vật

    VD2: Theo diễn biến sự việc

    MB: Tai hoạ giáng xuống đầu 2 anh em

    TB: + Cuộc chia tay đồ chơi

    + Cuộc chia tay ở lớp

    + Cuộc chia tay đột ngột ở nhà

    KB: Thủy để lại con EN cho anh và tâm trạng của Thành.

    – HS có thể kể lại bằng một bố cục khác

    – Gọi hs đọc bài tập 3

    II. Luyện tập

    1. Bài tập 2: SGK – T 30

    MB: Tâm trạng của hai anh em đêm trước ngày chia tay

    TB: Tâm trạng của hai anh em trong buổi sáng chia tay.

    + Trong vườn

    + Khi chia đồ chơi

    + Chia tay lớp học

    + Cuộc chia tay của hai anh em

    KB: Tâm trạng của Thành.

    2. Bài 3:

    – Bố cục chưa rành mạch, hợp lí.

    + Điểm (1)(2)(3) (TB) mới chỉ là kể lại việc học tốt chưa chưa phải là trình bày kinh nghiệm học tốt.

    + Điểm (4): Không nói về học tập.

    – Sửa:

    + MB: Chào mừng….

    + TB:

    Nêu từng kinh nghiệm học tập

    Kết quả của những kinh nghiệm đó đem lại

    + KB: Nêu nguyện vọng, chúc hội nghị thành công

    4. Củng cố, luyện tập 5. Hướng dẫn về nhà

    300 BÀI GIẢNG GIÚP CON HỌC TỐT LỚP 7 CHỈ 399K

    Phụ huynh đăng ký mua khóa học lớp 7 cho con, được tặng miễn phí khóa ôn thi học kì. Cha mẹ hãy đăng ký học thử cho con và được tư vấn miễn phí. Đăng ký ngay!

    Tổng đài hỗ trợ đăng ký khóa học: 084 283 45 85

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    Loạt bài Giáo án Ngữ văn lớp 7 chuẩn nhất của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sgk Ngữ văn 7 Tập 1 và Tập 2 theo chuẩn Giáo án của Bộ GD & ĐT.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thiết Lập Bố Cục Chuẩn Trong Word
  • Soạn Bài Bố Cục Của Văn Bản Trang 24 Sgk Ngữ Văn 8, Tập 1
  • Soạn Bài Bố Cục Văn Bản Lớp 8
  • Tiếng Việt Và Văn Hoá Việt Nam
  • Mẫu Biên Bản Làm Việc, Biên Bản Thỏa Thuận Năm 2022
  • Soạn Bài Bố Cục Trong Văn Bản (Chi Tiết)

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Bố Cục Trong Văn Bản
  • Soạn Bài : Bố Cục Trong Văn Bản
  • Bố Cục Của Văn Bản
  • Thông Báo Là Gì? Các Loại Thông Báo?
  • Thông Báo Là Gì? Mẫu Thông Báo Và Hướng Dẫn Cách Viết Thông Báo?
  • Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

    Phần I BỐ CỤC VÀ NHỮNG YÊU CẦU VỀ BỐ CỤC TRONG VĂN BẢN 1. Bố cục của văn bản a. Em muốn viết một lá đơn xin gia nhập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Hãy cho biết những nội dung trong đơn ấy có cần sắp xếp theo trật tự không? b. Sự sắp đặt nội dung các phần trong văn bản theo một trình tự hợp lí được gọi là bố cục. Em hãy cho biết Vì sao khi xây dựng văn bản, cần phải quan tâm tới bố cục. Trả lời:

    a. Trong đơn xin gia nhập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh những nội dung cần ghi có thể là: họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi học, nơi sống, lí do xin vào Đội. Những nội dung ấy cần được sắp xếp theo một trật tự trước sau rành mạch và hợp lí, không thể tự tiện muốn ghi nội dung nào trước cũng được.

    b) Sự sắp đặt nội dung các phần trong vàn bản theo một trình tự hợp lí được gọi là bố cục. Khi xây dựng văn bản, cần phải quan tâm đến bố cục, vì nó giúp các ý được trình bày thành các phần mục rõ ràng giúp người đọc dễ tiếp nhận văn bản.

    2. Những yêu cầu về bố cục trong: văn bản

    Đọc hai truyện sau:

    (1) Có một con ếch quen thói coi trời bằng vung, nên cứ nghênh ngang đi lại khắp nơi, nhâng nháo nhìn trời và kêu ồm ộp. Trước kia, ếch sống ở trong giếng. Tại vì năm ấy trời mưa, nước trong giếng dâng lên tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài. Trước đó, ếch ta đã từ đáy giếng nhìn lên và nó thấy trời bé tị chỉ bằng cái vung thôi. Còn nó thì lại oai ghê lắm, Vì nó mà đã cất tiếng kêu thì tất cả bọn cua, ốc, nhái ở giếng đều phải hoảng sợ. Cuối cùng, nó bị một con trâu giẫm bẹp. Từ đấy, trâu trở thành bạn của nhà nông. (2)Ngày xưa, có một anh tính rất hay khoe. Một hôm, anh ta may được cái áo mới, liền đem ra mặc, rồi đứng hóng ở cửa, đợi có ai qua người ta khen. Đứng mãi từ sáng đến chiều chả thấy ai hỏi cả, anh ta tức lắm. Nhưng rồi anh ta cũng khoe được áo với một người rằng: “Từ lúc tôi mặc chiếc áo mới này, tôi chả thấy con lợn nào chạy qua cả Đấy là cho người kia tính cũng hay khoe, bỗng không biết từ đâu tất tưởi chạy đến hỏi anh ta: “Bác có thấy con lợn cưới của tôi chạy qua đây không?” a. Hai câu chuyện trên đã rõ bố cục chưa? b. Cách kể chuyện trên bất hợp lí ở chỗ nào? c. Theo em, nên sắp xếp bố cục hai câu chuyện trên thế nào? Trả lời:

    a.

    – Hai câu chuyện trên chưa có bố cục.

    – Trong truyện Ếch ngồi đáy giếngLợn cưới áo mới chúng chưa được sắp xếp một cách hợp lý theo trật tự logic.

    b.

    – Văn bản 1: nên đảo lộn lại trật tự các câu trong đoạn văn trên, nên trình bay ếch sống ở đâu trước hoàn cảnh sống của anh như thế nào, thứ 2 nên nói là vì hoàn cảnh sống như thế mà ếch huênh hoang nghênh ngáo, vì một trận bão mà ếch đã ra ngoài được và bị dẫm bẹp.

    – Văn bản 2: trình bày lý do tại sao anh ta đứng hóng ở ngoài cửa, tiếp đó anh ta lấy cớ hỏi chuyện để khoa chiếc áo.

    c. Nên sắp xếp lại bố cục theo một trận tự có mở đầu có thân bài và có kết thúc. Trong phần mở bài nên giới thiệu về vấn đề, thân bài khai triển vấn đề, 3 là kết luận lại vấn đề.

    3. Các phần của bố cục a. Hãy nêu nhiệm vụ của ba phần, Mở bài, Thân bài, Kết bài trong văn bản tự sự và miêu tả. b. Có cần phân biệt rõ ràng nhiệm vụ từng phần không? Vì sao? c. Nói như vậy có đúng không? Vì sao? Trả lời:

    a.

    – Nhiệm vụ của 3 phần trong văn bản miêu tả:

    Mở bài: Giới thiệu đối tượng

    Thân bài: Miêu tả về đối tượng.

    Kết bài: Cảm nghĩ về đối tượng.

    – Nhiệm vụ của 3 phần trong văn bản tự sự:

    Mở bài: Giới thiệu sự việc.

    Thân bài: Diễn biến của sự việc.

    Kết bài: Cảm nghĩ về sự việc.

    b. Nhiệm vụ của từng phần cần được phân biệt rõ ràng. Vì mỗi phần có một nội dung riêng biệt.

    c. Có bạn nói rằng phần mở bài chỉ là sự tóm tắt, rút gọn của phần thân bài, còn phần kết bài chẳng qua là sự lặp lại một lần nữa của mở bài. Nói như thế là không đúng. Vì mở bài chỉ là giới thiệu đối tượng và sự việc, còn kết luận là phần: bộc lộ cảm xúc cá nhân về đối tượng và sự việc.

    d. Tuy nội dung chính của việc miêu tả được dồn cả vào phần thân bài, nhưng phần mở bài và kết bài vẫn rất cần thiết. Vì Mở bài, ngoài nhiệm vụ giới thiệu đề tài của văn bản, còn giúp người đọc đi vào đề tài đó một cách dễ dàng, tự nhiên và hứng thú. Còn kết luận đâu chỉ là nêu cảm nghĩ, lời hứa hẹn, mà còn làm cho văn bản để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người đọc.

    Câu 1 Trả lời câu 1 (trang 30 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1): Tìm những ví dụ thực tế để chứng tỏ rằng: Nếu chúng ta biết chú ý đến việc sắp xếp các ý cho rành mạch thì bài viết (lời nói) của chúng ta sẽ có hiệu quả thuyết phục cao. Ngược lại, nếu không biết sắp xếp các ý cho hợp lí thì bài viết (lời nói) của chúng ta sẽ không hiểu được, không tiếp nhận được. Lời giải chi tiết:

    Ví dụ chứng minh về sự cần thiết của việc sắp đặt ý tứ rành mạch.

    Hai cách kể về chuyện Hai con dê (Tập đọc 1) sau:

    a) Con nào cũng muốn tranh sang trước, không con nào chịu nhường con nào. Chúng húc nhau, cả hai đều rơi tõm xuống suối. Dê đen và dê trắng cùng qua một chiếc cầu hẹp. Dê đen đi đàng này lại. Dê trắng đi đàng kia sang.

    b) Dê đen và dê trắng cùng qua một chiếc cầu hẹp. Dê đen đi đàng này lại. Dê trắng đi đàng kia sang. Con nào cũng muốn tranh sang trước, không con nào chịu nhường con nào. Chúng húc nhau, cả hai đều rơi tõm xuống suối.

    Câu 2 Trả lời câu 2 (trang 30 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1): Hãy ghi lại bố cục của truyện Cuộc chia tay của những con búp bê. Bố cục ấy, theo em, đã rành mạch và hợp lí chưa? Có thể kể lại câu chuyện ấy theo một bố cục khác được không? Lời giải chi tiết:

    Bố cục của câu chuyện Cuộc chia tay của những con búp bê có thể gồm các phần nội dung sau:

    – Mẹ bắt hai con phải chia đồ chơi.

    – Hai anh em Thành, Thủy rất thương nhau.

    – Chuyện về hai con búp bê.

    – Thành đưa em đến lớp chào cô giáo và các bạn.

    – Hai anh em phải chia tay.

    – Thủy để lại cả hai con búp bê lại cho Thành.

    Các phần của truyện được xếp đặt theo thứ tự thời gian và được phân biệt rạch ròi, cho nên bố cục đó là rành mạch và hợp lí. Tuy nhiên, câu chuyện ấy vẫn có thể dược kể theo một bố cục khác cũng được, miễn là vẫn đảm bảo yêu cầu rành mạch, hợp lí.

    Câu 3 Trả lời câu 3 (trang 30 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1): Có một bạn được phân công báo cáo kinh nghiệm học tập tại Hội nghị học tốt của trường. Bạn ấy dự định viết bản báo cáo theo một bố cục ba phần (SGK, tr. 30, 31). Bố cục trên đó đã rành mạch và hợp lí chưa? Vì sao? Theo em có thế bổ sung thêm điều gì?

    Một bạn học sinh dự định viết văn bản báo cáo kinh nghiệm học tại Hội nghị học tốt của trường như sau:

    (I)Mở bài: Chào mừng các đại biểu, các thầy cô và các bạn tham đi Hội nghị.

    (II) Thân bài:

    (1) Nêu rõ bản thân đã học thế nào trên lớp.

    (2) Nêu rõ bản thân đã học thế nào ở nhà.

    (3) Nêu rõ bản thân đã học thế nào trong cuộc sông.

    (4) Nêu thành tích trong hoạt động Đội và thành tích văn nghệ của bản thân.

    (III) Kết bài: Chúc Hội nghị thành công.

    Lời giải chi tiết:

    Bố cục bài báo cáo của bạn học sinh đó chưa thật rành mạch và hợp lí. Vì các phần (1), (2), (3) ở thân bài chỉ mới kể lại việc học tốt chưa nói kinh nghiệm tốt. Và lẽ ra phần (4) phải nói thành tích từ cần kinh nghiệm học tập, chứ không cần thiết kể thành tích hoạt động Đội và thành tích văn nghệ như trên.

    chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bố Cục Trong Văn Bản
  • Bố Cục Của Văn Bản Là Gì?
  • Văn Bản Hành Chính Cá Biệt Là Gì
  • Thông Báo Tiếng Anh Là Gì? Có Những Loại Thông Báo Tiếng Anh Nào?
  • Thông Báo Tiếng Anh Là Gì ? Dịch Thông Báo Trong Tiếng Anh
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bố Cục Trong Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Bố Cục Trong Văn Bản (Ngắn Gọn)
  • Giáo Án Ngữ Văn 7 Tiết 83
  • Soạn Bài Bố Cục Trong Văn Bản Lớp 7
  • Soạn Bài Kiểm Tra Phần Văn Lớp 7 Học Kì 2
  • Đề Cương Ôn Thi Học Kì 1 Môn Ngữ Văn Lớp 7 Năm Học 2022
  • Bố cục trong văn bản

    Câu 1 (Bài tập 2 trang 30 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1 – trang 18 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Trả lời:

    Bố cục truyện Cuộc chia tay của những con búp bê

    Mở bài

    Từ đầu đến “Một giấc mơ thôi”

    Hoàn cảnh bất hạnh của hai anh em Thành và Thủy

    Thân bài

    Đoạn 1 Từ tiếp theo đến “hiếu thảo và chu đáo như vậy”

    Thành và Thủy chia đồ chơi

    Đoạn 2 Từ tiếp theo đến “nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật”

    Thủy chia tay với lớp học

    Đoạn 3 Từ tiếp theo đến “Đi thôi con”

    Hai anh em Thành và Thủy chia tay nhau

    Kết bài

    Đoạn còn lại

    Những con búp bê vẫn ở cạnh nhau nhưng hai anh em lại phải chia tay nhau

    Nhận xét:

    – Đây là bố cục rành mạch, các sự việc được sắp xếp theo trình tự, có tính liên kết, phát triển, cao trào và giải quyết vấn đề.

    – Không thể sắp xếp theo cách khác, đây là cách sắp xếp tối ưu nhất.

    Câu 2 (Bài tập 3 trang 30 – 31 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1 – trang 19 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Trả lời:

    Nhận xét bố cục mà bạn học sinh đã viết:

    – Cách đặt các tiêu đề: Dễ rơi vào kể lể những công việc đã làm.

    – Em bỏ nội dung (4) trong phần Thân bài để bài viết khỏi lạc đề.

    – Theo em, có thể bổ sung thêm nội dung: nêu vai trò, giá trị của việc học tập, đặc biệt là tự học đối với học sinh.

    Câu 3 (trang 20 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1): Em chọn bố cục nào trong hai bố cục sau của phần Thân bài miêu tả cảnh đẹp Hạ Long? Tại sao?

    Trả lời:

    Em chọn bố cục (B)

    Vì: lựa chọn bố cục này, các ý được sắp xếp có cơ sở thống nhất (miêu tả từng thành tố trong cảnh đẹp Hạ Long), các ý không bị lặp lại, trùng lặp với nhau.

    Các bài giải vở bài tập Ngữ Văn lớp 7 (VBT Ngữ Văn 7) khác:

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k8: chúng tôi

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Liên Kết Trong Văn Bản
  • Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 7 Bài 1: Liên Kết Trong Văn Bản
  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản Lớp 7 Đầy Đủ Hay Nhất
  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản (Ngắn Gọn)
  • Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 7 Bài 2: Mạch Lạc Trong Văn Bản
  • Soạn Bài “bố Cục Trong Văn Bản” Và “mạch Lạc Trong Văn Bản”?

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Bản (Tiếp Theo) Trang 37 Sgk Ngữ Văn 10, Viết Câu Khác Tiếp Theo Câu Văn Đã Cho Để Tạo Thành Một Văn Bản. Đặt Tên Cho Văn Bản Đã Viết.
  • Văn Bản (Tiếp Theo) Trang 37 Sgk Ngữ Văn 10
  • Soạn Bài Văn Bản Sbt Ngữ Văn 10 Tập 1
  • Tìm Hiểu Văn Bản: Tấm Cám (Truyện Cổ Tích)
  • Bài Thơ Đại Cáo Bình Ngô (Bình Ngô Đại Cáo)
  • [Văn 7] Soạn bài “Bố cục trong văn bản” và “Mạch lạc trong văn bản”?

    Ai giúp mình soạn bài “Bô cục văn bản” đi,mai mình phải đi học rùi (với luôn bài “Mạch Lạc Văn Bản,không cần bài luyện tập lớp 7)

    I. MẠCH LẠC VÀ NHỰNG YÊU CẦU VỀ MẠCH LẠC TRONG VĂN BẢN

    1. Mạch lạc trong văn bản

    a) Hai chữ mạch lạc trong Đông y có nghĩa là mạch máu trong cơ thể . Trong một văn bản cũng có một cái gì giống như mạch máu làm cho các phần của văn bản thống nhất lại , gọi là mạch lạc . Vì vậy , mạch lạc trong văn bản có những tính chất sau :

    _ Tuần tự đi qua khắp các phần , các đoạn trong văn bản .

    _ Thông suốt , liên tục , không đứt đoạn .

    b) Trong văn bản , mạch lạc là sự tiếp nối của các câu , các ý theo một trình tự hợp lí . vì các câu , các ý ấy thống nhất xoay quanh một ý tứ chung .

    2. Các đièu kiện để một văn bản có tính mạch lạc

    a) Toàn bộ sự việc trong văn bản xoay quanh sự việc chính : Hai anh em Thành và Thủy buộc phải xa nhau , nhưng các em đã nhất định không chịu để cho tình cảm mình phải chia lìa . Trong đó ” sự chia tay ” và ” những con búp bê ” là sự kiện chính , còn hai anh em Thành và Thủy là nhân vật chính trong truyện .

    c) Trong văn bản ” Cuộc chia tay của những con búp bê” , có đoạn kể hiện tại , có đoạn kể việc quá khứ , có đoạn kể chuyện hôm qua , có đoạn kể chuyện sáng nay . Các đoạn ấy được nối với nhau theo mối liên hệ thời gian .

    II. LUYỆN TẬP

    1. Tìm hiểu tính mạch lạc của văn bản

    a) Văn bản Mẹ tôi

    Ý tứ chủ đạo của văn bản này là sự ca ngợi lòng yêu thương và sự hi sinh của mẹ đối với con .

    Nội dung chính của bức thư gồm các phần :

    _ Bố đau lòng vì con thiếu lễ độ với mẹ .

    _ Bố nói về mẹ :

    + Mẹ lo lắng , sẵn sàng hi sinh hạnh phúc và cả tính mạng của mình vì con .

    Ngày buồn thảm nhất là ngày con mất mẹ .

    + Ngay khi đã khôn lớn , con vẫn cảm thấy bơ vơ vì thieứ mẹ và sẽ ân hận vì làm mẹ buồn .

    _ Bố khuyên con phải xin lỗi mẹ một cách thành khẩn .

    Trình tự các phần xoay quanh và thể hiện được ý tứ chủ đạo một cách liên tục . Vì thế , văn bản Mẹ tôi rất mạch lạc .

    b) (1 ) Văn bản Lão nông và các con

    Chủ đề chính của văn bản này là ca ngợi lao động : Lao động là vàng . Văn bản được xây dựng theo bố cục gồm ba phần :

    Hai dòng đầu là mở bài : Lời khuyên hãy cần cù lao động .

    Mười bốn dòng giữa là thân bài : Kể chuyện lão nông để lại kho tàng cho các con .

    Bốn dòng cuối là kết bài : Cách khuyên con lao động rất khôn ngoan .

    (2) Văn bản của nhà văn Tô Hoài : Ý tứ chủ đạo của đoạn văn là : cái màu vàng của đồng quê , Câu đầu giới thiệu thời điểm ( mùa đông , giữa ngày mùa ) và địa điểm ( làng quê ) khi màu vàng xuất hiện . Tiếp theo tác giả tả màu vàng qua các sự vật cụ thể . Hai câu cuối nêu cảm xúc về màu vàng của làng quê .

    Cả hai văn bản trên , ý tứ chủ đạo là đã được thể hiện xuyên suốt , nhất quán qua các phần một cách rõ ràng , hợp lí . Như thế , cả hai văn bản trở nên rất mạch lạc và hấp dẫn .

    3. Trong truyện ” Cuộc chia tay của những con búp bê ” , tác giả không thuật lại tỉ mỉ nguyên nhân dẫn đến sự chia tay của hai người lớn , Điều đó rất hợp lí . Vì ý tứ chủ đạo của câu chuyện xoay quanh cuộc chia tay của hai đứa trẻ và hai con búp bê . Việc thuật lại tỉ mỉ nguyên nhân trên sẽ dài dòng và không cần thiết , ý tứ chủ đạo sẽ bị loãng , do đó , sẽ làm mất sự mạch lạc của văn bản .

    NGuồn: goEdu.vn

    Chú ý tránh dẫn link trực tiếp!

    Nếu dẫn nguồn thì ghi tên nguồn+tên tác giả (nếu có)

    P.s: Đã sửa

    Thay đổi nội dung bởi: keohong2000, 14-09-2013 lúc 17:59.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Dàn Ý Cảm Nghĩ Về Người Bố Trong Văn Bản Mẹ Tôi Lớp 7 Hay Nhất
  • Chính Sách Thuế Và Các Văn Bản Hướng Dẫn Thực Hiện
  • Chuyên Bán Chính Sách Thuế Mới Sách Online Giá Rẻ Uy Tín Hà Nội
  • Chính Sách Thuế Mới 2022 Và Văn Bản Hướng Dẫn Về Các Luật Thuế
  • Chính Sách Thuế 2022 Và Văn Bản Hướng Dẫn Về Các Luật Thuế
  • Bố Cục Của Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Thông Báo Là Gì? Các Loại Thông Báo?
  • Thông Báo Là Gì? Mẫu Thông Báo Và Hướng Dẫn Cách Viết Thông Báo?
  • Nguồn Gốc Của Văn Bản Là Gì
  • Phê Bình Văn Bản Là Gì?
  • Kỹ Thuật Trình Bày Văn Bản Hành Chính Là Gì?
  • 1.1. Bố cục của văn bản

    Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi

    Ngữ liệu: SGk trang 24

    Câu 1: Văn bản trên có thể chia làm mấy phần? Chỉ ra các phần đó

    • Văn bản trên có thể chia làm: 3 phần
    • Các phần đó gồm:
      • Phần 1: câu mở bài
      • Phần 2: từ “học trò theo ông” đến “cho vào thăm”
      • Phần 3: câu kết bài.

    Câu 2: Hãy cho biết nhiệm vụ của từng phần trong văn bản trên

      Nhiệm vụ của từng phần:

      • Phần 1: từ: “Ông Chu Văn An” đến “không màng danh lợi”: Giới thiệu ông Chu Văn An
      • Phần 2: “Học trò theo học rất đông…có khi không cho vào thăm”: Công lao, uy tín, tính cách của ông Chu Văn An
      • Phần 3: Còn lại: Tình cảm của mọi người đối với ông Chu Văn An

    Câu 3: Phân tích mối quan hệ giữa các phần trong văn bản trên

      Phân tích mối quan hệ giữa các phần:

      • Gắn bó chặt chẽ với nhau, phần trước là tiền đề cho phần sau.

    Câu 4: Từ việc phân tích trên, hãy cho biết một cách khái quát: Bố cục của văn bản gồm mấy phần? Nhiệm vụ của từng phần là gì? Các phần của văn bản quan hệ với nhau như thế nào?

    • Bố cục của văn bản thường gồm 3 phần:
    • Nhiệm vụ của từng phần:
      • Phần mở bài: giới thiệu nội dung, thu hút sự chú ý của người đọc.
      • Phần thân bài: phát triển và giải quyết một cách cụ thể vấn đề đã nêu ở phần mở bài, duy trì sự chú ý của người đọc.
      • Phần kết bài: tóm tắt kết luận và đáp ứng sự chờ đợi của người đọc.

    Câu 1: Phần Thân bài văn bản Tôi đi học của Thanh Tịnh kể về những sự kiện nào? Các sự kiện ấy được sắp xếp theo trình tự nào?

    • Phần thân bài của văn bản Tôi đi học của Thanh Tịnh được sắp xếp dựa trên cơ sở là hồi kí: nhớ lại các sự việc, tình tiết diễn ra vào buổi đầu đi học.
    • Các sự kiện ấy được sắp xếp theo trình tự: không gian, thời gian và dòng cảm xúc

    Câu 2: Văn bản Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng chủ yếu trình bày diễn biến tâm trạng của cậu bé Hồng. Hãy chỉ ra những diễn biến của tâm trạng cậu bé trong phần Thân bài.

      Diễn biến của tâm trạng cậu bé trong phần Thân bài:

      • Tình cảm và thái độ:
        • Tình cảm: Thương mẹ sâu sắc
        • Thái độ: Căm ghét những kẻ nói xấu mẹ, những cổ tục đã đầy đọa mẹ
      • Niềm vui hồn nhiên được ở trong lòng mẹ

    Câu 3: Khi tả người, vật, con vật, phong cảnh,… em sẽ lần lượt miêu tả theo trình tự nào? Hãy kể một số trình tự thường gặp mà em biết

      Cách sắp xếp:

      • Phần thân bài lần lượt trình bày bề con người của ông:
      • Học trò theo học rất đông
      • Nhiều người đỗ cao.
      • Vì thế ông được nhà vua “vời ông ra dạy thái tử học”.
      • Nhưng đến đời Dụng Tông “vua thích vui chơi, không coi sóc việc triều đình, lại tinh dùng bọn nịnh thần”.
      • Nhiều lần ông can ngăn, nhà vua không nghe nên ông trả mũ áo từ quan về làng…

    Câu 5: Từ các bài tập trên và bằng những hiểu biết của mình, hãy cho biết cách sắp xếp nội dung phần Thân bài của văn bản.

    • Yêu cầu của phần thân bài: Triển khai cụ thể chi tiết và toàn diện vấn đề đã được đặt ra ở phần mở đầu.
    • Nội dung cơ bản của phần thân bài.
      • Lần lượt trình bày các bộ phận, các phần của vấn đề đặt ra trong văn bản. Thông thường các bộ phận, các phần trên tương ứng một luận điểm. Từng luận điểm lại được triển khai thành các luận cứ để làm sáng tỏ hoặc chứng minh theo luận điểm.
      • Các luận điểm cấn được sắp xếp theo một trật tự nhất định, phản ánh mối quan hệ logic nội tại của chúng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài : Bố Cục Trong Văn Bản
  • Soạn Bài Bố Cục Trong Văn Bản
  • Soạn Bài Bố Cục Trong Văn Bản (Chi Tiết)
  • Bố Cục Trong Văn Bản
  • Bố Cục Của Văn Bản Là Gì?
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100