Các Quy Định Pháp Luật Về An Toàn Thực Phẩm / Top 4 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Bac.edu.vn

Các Quy Định Về Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm

Hotline tư vấn: 0909 730 849

Cách quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm của những cá nhân có tổ chức và có trách nhiệm trong việc như:

Bảo đảm an toàn thực phẩm và điều kiện bảo đảm với quá trình sản xuất kinh doanh thực phẩm, xuất nhập khẩu thực phẩm;

Kiểm nghiệm phân tích nguy cơ với an toàn thực phẩm để có cách phòng ngừa, ngăn chặn và khắc phục những sự cố về thực phẩm;

Những nguyên tắc trong việc quản lý an toàn thực phẩm

Sản xuất, kinh doanh thực phẩm được biết như một hoạt động có điều kiện cụ thể, bởi những đơn vị sản xuất, kinh doanh thực phẩm có trách nhiệm về việc an toàn thực phẩm bởi đơn vị sản xuất, kinh doanh;

Quản lý an toàn thực phẩm dựa vào cơ sở những quy chuẩn kỹ thuật tương ứng đó, những quy định bởi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền ban hành và những tiêu chuẩn bởi những tổ chức, cá nhân sản xuất công bố áp dụng;

Quản lý an toàn thực phẩm được thực hiện trong toàn bộ quy trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên cơ sở phân tích các nguy cơ gây mất đi an toàn với thực phẩm;

Quản lý an toàn thực phẩm phải rõ ràng sự phân công, phân cấp rõ ràng chi tiết và phối hợp những hoạt động liên ngành;

Quản lý an toàn thực phẩm phải đáp ứng được những yêu cầu phát triển kinh tế xã hội cho đất nước;

Hiện nay nhà nước đã có chủ trương về những hoạt động bị nghiêm cấp trong quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong đó bao gồm:

Dùng những nguyên liệu chế biến thực phẩm không dành cho việc sản xuất sản phẩm đó;

Dùng những nguyên liệu chế biến thực phẩm đã hết hạn sử dụng, nguyên liệu không có nguồn gốc rõ ràng, xuất xứ;

Dùng nhiều hóa chất độc hại, không rõ nguồn gốc, hóa chất bị nhà nước cấm sử dụng trong quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm bởi nhà nước quy định;

Sản xuất kinh doanh thực phẩm từ thịt của nhiều động vật đã chết và chúng đã chết vì những bệnh hay chết không rõ nguyên nhân chết;

Sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm những quy định về nhãn năng lượng, những quy chuẩn kỹ thuật; cung cấp sai hay giả mạo kết quả thử nghiệm, không công bố hợp quy lúc những sản phẩm đó bắt buộc phải công bố chính quy, những cơ sở sản xuất kinh doanh không có giấy chứng nhận mình đã đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật Việt Nam;

Nhãn mác không có, không đúng sự thật, gây nhầm lẫn với người tiêu dùng;

Xử lý vi phạm pháp luật theo quy định an toàn thực phẩm

Việc xử phạt còn phụ thuộc vào mức độ vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Lúc đó sẽ có hình phạt nặng nhẹ dân sự hay hình sự. Nếu như gây thiệt hại lớn, lúc đó sẽ phải bồi thường và khắc phục hậu quả theo đúng quy định của pháp luật;

Phụ thuộc vào mức độ vi phạm mà sẽ có mức tiền phạt khác nhau. Những trường hợp được áp dụng mức phạt cao nhất theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Mức phạt sẽ tăng dần theo số lần vi phạm.

Triển Khai Các Văn Bản Quy Phạm Pháp Luật Về An Toàn Thực Phẩm

Triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về An toàn thực phẩm

Các đại biểu nghe TS Phạm Thị Thanh Huyền – Giảng viên Khoa Công nghệ thực phẩm và Công nghệ sinh học, Trường Cao đẳng Công nghiệp thực phẩm phổ biến nội dung các văn bản quy phạm pháp luật về ATTP

PTĐT-Sáng 28-9, Sở Công thương tổ chức hội nghị triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về An toàn thực phẩm. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở Công thương, cán bộ phòng Kinh tế hạ tầng các huyện thành thị, công chức các xã, thị trấn và đại diện các đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong toàn tỉnh.

Tại hội nghị các đại biểu đã được nghe phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật: Luật An toàn thực phẩm 2010; Nghị định 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật ATTP; Nghị định 115/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính về ATTP; Nghị 105/2017/NĐ-CP của Chính Phủ về kinh doanh doanh rượu; Thông tư 58/2014/TT-BCT của Bộ Công thương quy định cấp, thu hồi giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công thương; Quyết định 1426/QĐ- UBND của UBND tỉnh Phú Thọ về phân công trách nhiệm quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm và phối hợp trong hoạt động bảo đảm ATTP của các sở và UBND cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh…

Đây là dịp để các cán bộ quản lý Nhà nước cấp cơ sở cũng như chủ các đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nắm bắt tổng thể, toàn diện hành lang pháp lý của công tác đảm bảo ATTP, từ đó nâng cao nhận thức, có những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực trong bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như kịp thời phát hiện, ngăn chặn các mối nguy hại về ATTP, góp phần tích cực vào việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất, chế biến, lưu thông tiêu thụ sản phẩm thực phẩm, ngộ độc thực phẩm… nhằm thực hiện tốt mục tiêu đưa thực phẩm Việt Nam đảm bảo an toàn cho người sử dụng, đáp ứng các tiêu chuẩn để xuất khẩu trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Pháp Luật Về An Toàn Thực Phẩm Trung Quốc: Quy Về Một Mối

Luật An toàn thực phẩm đầu tiên của Trung Quốc được ban hành vào năm 2009. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, chính các nhà làm luật cũng thừa nhận có nhiều điểm lỏng lẻo. Mặt khác, đó cũng là giai đoạn mà một loạt vụ bê bối an toàn thực phẩm được đưa ra ánh sáng. Sau 3 năm nghiên cứu kỹ lưỡng, năm 2015, Luật sửa đổi được ban hành với kỳ vọng sẽ chấm dứt được tình trạng lộn xộn của thị trường thực phẩm.

Luật sửa đổi có nhiều điểm tiến bộ và cập nhật xu hướng sử dụng thực phẩm nói chung. Chẳng hạn, nhận thức được nhu cầu mua bán thực phẩm trên mạng ngày càng cao, Luật đã quy định trách nhiệm của bên vận hành sàn giao dịch thực phẩm (bên thứ 3) là xem xét giấy phép của nhà cung cấp và đăng ký với nhà chức trách. Nếu bên vận hành phát hiện thấy vi phạm quy định an toàn thực phẩm, phải ngay lập tức dừng giao dịch của nhà cung cấp và báo cáo với cơ quan quản lý. Nếu khách hàng bị thiệt hại khi sử dụng thực phẩm mua từ sàn giao dịch, trước hết họ sẽ được đòi nhà cung cấp bồi thường. Nếu bên vận hành không cung cấp được thông tin của nhà cung cấp, họ sẽ phải bồi thường cho khách hàng.

Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát ATTPNguồn: foodnavigator.com

Một sửa đổi quan trọng là siết chặt các quy định về thực phẩm công thức cho trẻ sơ sinh. Thành phần, phụ gia thực phẩm, công thức, nhãn, hồ sơ nghiên cứu phát triển công thức của thực phẩm cho trẻ sơ sinh phải được thông báo và lưu trữ tại kho dữ liệu của cơ quan quản lý. Sữa công thức nhập khẩu không được phép thay đổi bao bì. Đối với nhà sản xuất sữa bột trẻ em, một công thức không được sử dụng cho nhiều nhãn hiệu khác nhau. Nhà sản xuất cũng phải thường xuyên kiểm tra chất lượng lô hàng, thực hiện kiểm tra quy trình sản xuất định kỳ và làm báo cáo gửi cho cơ quan quản lý. Ngoài ra, lần đầu tiên thực phẩm biến đổi gene được đưa vào điều chỉnh trong Luật. Trên nhãn của loại thực phẩm này phải ghi rõ là biến đổi gene. Mọi sự gian dối nhằm che giấu thành phần biến đổi gene đều bị phạt nặng.

Chế tài đối với các hành vi vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm được nâng lên rất cao. Người buôn bán thực phẩm tham gia sản xuất thực phẩm hoặc phụ gia không có giấy phép có thể bị phạt số tiền bằng tối đa 20 lần giá trị của sản phẩm. Mức phạt này cũng áp dụng với nhà sản xuất không xuất trình đầy đủ thông tin của thực phẩm chức năng, thực phẩm công thức hoặc sữa công thức cho trẻ em. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng, nhà sản xuất có thể bị thu hồi giấy phép. Đối với hành vi sản xuất thực phẩm không đủ chất lượng, nhà sản xuất có thể bị phạt tới 30 lần giá trị sản phẩm, tức gấp 3 lần mức phạt cũ. Người tiêu dùng có quyền yêu cầu bồi thường tối đa là 3 lần mức thiệt hại gặp phải. Đáng chú ý là các quy định về liên đới trách nhiệm. Chủ đất biết về hành vi vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm diễn ra trên đất của mình, cũng như nhà cung cấp bán thành phần bất hợp pháp mà biết rằng thành phần đó sẽ được đưa vào thực phẩm, sẽ bị phạt tối đa là 200.000 NDT, đồng thời doanh thu từ hành vi bất hợp pháp sẽ bị tịch thu. Quan chức không kịp thời phát hiện hành vi vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm trong phạm vi chức trách của mình, hoặc tham gia che giấu hành vi trên, có thể bị cách chức hoặc sa thải, nặng hơn có thể bị truy tố hình sự.

Đáng kể nhất của lần sửa đổi này là việc tập trung công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm về một mối. Trước đây, có 3 cơ quan phụ trách công tác này: Cơ quan Thực phẩm và thuốc quốc gia (CFDA), Cơ quan Công thương quốc gia (SAIC) và Cơ quan Giám sát và kiểm tra chất lượng (AQSIQ). Nhưng theo luật mới, CFDA sẽ là cơ quan quản lý duy nhất, đồng thời nhận thêm trách nhiệm giám sát về mặt chất lượng vốn thuộc về AQSIQ và về mặt sản xuất, buôn bán vốn thuộc về SAIC.

Xử Phạt Vi Phạm An Toàn Thực Phẩm Theo Quy Định Của Pháp Luật

Đánh giá post

Căc cứ vào Luật an toàn thực phẩm 2010, Nghị định số 115/2018/NĐ – CP. Quy định xử phạt vi phạm an toàn thực phẩm và Nghị định 15/2018/NĐ – CP. Quy định chi tiết thi hành một số điều của luật an toàn thực phẩm. Khi tổ chức, cá nhân vi phạm về quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm. Căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả sẽ áp dụng các hình thức xử phạt khác nhau.

Hình thức xử phạt vi phạm an toàn thực phẩm

– Đối với mỗi hành vi vi phạm an toàn thực phẩm, cá nhân, tổ chức vi phạm phải chịu hình thức xử phạt chính là phạt tiền.

– Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm an toàn thực phẩm còn có thể bị áp dụng một hoặc nhiều hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

+ Tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm từ 01 tháng đến 06 tháng, Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 01 tháng đến 24 tháng;

+ Đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 01 tháng đến 12 tháng được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 25 của Luật xử lý vi phạm hành chính;

+ Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm an toàn thực phẩm.

Ngoài hình thức xử phạt chính, hình thức xử phạt bổ sung, tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính còn có thể bị áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

– Buộc tái xuất thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm;

– Buộc tiêu hủy thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm, nguyên liệu, chất, hóa chất, kháng sinh, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật; tài liệu, ấn phẩm thông tin, giáo dục truyền thông về an toàn thực phẩm có nội dung vi phạm; tang vật vi phạm; lô hàng thủy sản không bảo đảm an toàn thực phẩm;

– Buộc cải chính thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn;

– Buộc thu hồi thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm vi phạm; tài liệu, ấn phẩm đã phát hành;

– Buộc thay đổi mục đích sử dụng hoặc tái chế thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm vi phạm;

– Buộc thu hồi bản tự công bố sản phẩm;

– Buộc chịu mọi chi phí cho việc xử lý ngộ độc thực phẩm, khám, điều trị người bị ngộ độc thực phẩm;

– Buộc ngừng việc sử dụng phương tiện vận chuyển;

– Buộc hủy bỏ kết quả kiểm nghiệm, Thông báo kết quả xác nhận thực phẩm đạt yêu cầu nhập khẩu;

– Buộc nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật vi phạm trong trường hợp tang vật vi phạm không còn.

Quy định về mức phạt tiền tối đa, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính

– Mức phạt tiền tối đa đối với một hành vi vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm là 100.000.000 đồng đối với cá nhân, 200.000.000 đồng đối với tổ chức, trừ các trường hợp quy định tại khoản 5 Điều 4; khoản 6 Điều 5; khoản 5 Điều 6; khoản 7 Điều 11; các khoản 1 và 9 Điều 22; khoản 6 Điều 26 Nghị định số 115/2018/NĐ – CP

Quy định xử phạt hành chính về an toàn thực phẩm.

– Mức phạt tiền quy định tại Chương II Nghị định số 115/2018/NĐ – CP Quy định xử phạt hành chính về an toàn thực phẩm là mức phạt đối với cá nhân, trừ quy định tại khoản 5 Điều 4; khoản 6 Điều 5; khoản 5 Điều 6; khoản 7 Điều 11; Điều 18; Điều 19; các khoản 1 và 9 Điều 22; Điều 24; khoản 6 Điều 26 Nghị định này là mức phạt đối với tổ chức. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Các tổ chức trong quy định trên gồm:

– Tổ chức kinh tế được thành lập theo quy định của Luật doanh nghiệp gồm: Doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh và các đơn vị phụ thuộc doanh nghiệp (chi nhánh, văn phòng đại diện);

– Tổ chức kinh tế được thành lập theo quy định của Luật hợp tác xã gồm: Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;

– Tổ chức kinh tế được thành lập theo quy định của Luật đầu tư gồm: Nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài;

– Văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam; văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam;

– Tổ chức xã hội, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp;

– Các đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ chức khác theo quy định của pháp luật.

Đội ngũ luật sư – Hãng Luật TGS LAWFIRM

Luật sư – Nguyễn Văn Tuấn – GĐ Hãng Luật TGS

Luật sư Tuấn đạt được nhiều kinh nghiệm tư vấn pháp luật trong các lĩnh vực như khai thác khía cạnh thương mại của Quyền Sở hữu trí tuệ, viễn thông, đầu tư, doanh nghiệp, bất động sản…

Luật sư – Phạm Nhung

Là một luật sư giỏi trong lĩnh vực Sở Hữu Trí Tuệ. Đặc biệt bà Nhung là chuyên gia tư vấn giải đáp mọi thắc mắc về nhãn hiệu, thương hiệu nổi tiếng, hiện bà là Trưởng Phòng Nhãn hiệu của văn phòng luật TGS.

Nguyễn Hồng Dinh – Chuyên Gia Tư Vấn Về Sở Hữu Trí Tuệ

Là một luật sư giỏi trong lĩnh vực Sở Hữu Trí Tuệ. Đặc biệt bà Dinh là chuyên gia tư vấn giải đáp mọi thắc mắc về nhãn hiệu, thương hiệu nổi tiếng,Hiện bà là Trưởng Phòng Nhãn hiệu của văn phòng luật TGS.

Hồ Phương Thanh – Chuyên Gia Tư Vấn Về Sở Hữu Trí Tuệ

Là chuyên gia pháp lý về lĩnh vực Sở Hữu Trí Tuệ. Đã tham gia tư vấn cho các Khách hàng trong và ngoài nước về các vấn đề về đăng ký bảo hộ và giải quyết tranh chấp về Nhãn hiệu, Thương hiệu, Kiểu dáng, Sáng chế

Luật Sư – Văn Phòng Luật TGS Law

Địa chỉ: Số 5, Ngách 24, Ngõ 1, Trần Quốc Hoàn, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024.6682.8986

Email: contact@tgslaw.vn

Hotline: 024.6682.8986. – Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn

Hoặc Bạn Có Thể Gửi Nội Dung Đăng Ký Tư Vấn Miễn Phí Qua Biểu Mẫu Dưới Đây Chúng Tôi/Luật Sư Sẽ Liên Hệ Lại Ngay!

Việt nam có bao nhiêu dân tộc (trả lời bằng số)