Cụm Danh Từ Trong Văn Bản Ếch Ngồi Đáy Giếng / TOP #10 Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 8/2022 # Top View | Bac.edu.vn

Tìm Hiểu Văn Bản: Ếch Ngồi Đáy Giếng

--- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Tóm Tắt Ếch Ngồi Đáy Giếng Hay, Ngắn Nhất (5 Mẫu).
  • Ếch Ngồi Đáy Giếng Echngoidaygiengnv6 Ppt
  • Đề Cương Ôn Tập Học Kì 1 Ngữ Văn 6 Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • – Truyện mượn chuyện về loài vật, đồ vật hoặc về chính con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người, nhằm khuyên nhủ, răn dạy con người ta bài học nào đó trong cuộc sống.

    – Truyện “Ếch ngồi đáy giếng”: Từ câu chuyện về cách nhìn thế giới bên ngoài chỉ qua miệng giếng nhỏ hẹp của chú ếch, truyện “Ếch ngồi đáy giếng” ngụ ý phê phán những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà lại huênh hoang, khuyên nhủ người ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, không được chủ quan kiêu ngạo.

    – Thành ngữ: “Ếch ngồi đáy giếng”.

    – Chia làm 2 phần

    • Phần 1: từ đầu đến “như một vị chúa tể”: Kể chuyện Ếch khi ở trong giếng.
    • Phần 2: phần còn lại: Kể truyện Ếch khi ra khỏi giếng.
    • Xung quanh chỉ có vài con nhái, cua, ốc nhỏ.
    • Hàng ngày, Ếch cất tiếng kêu “ồm ộp” khiến các con vật kia rất sợ.

    → Không gian chật hẹp. Cuộc sống đơn giản, trì trệ.

    ⇒ Ếch tự thấy mình oai như một vị chúa tể; bầu trời chỉ bằng cái vung. Ếch hiểu biết nông cạn nhưng lại huênh hoang, kiêu ngạo.

    ⇒ Môi trường hạn hẹp dễ khiến người ta kiêu ngạo, không biết thực chất về mình.

    – Không gian mở rộng

    • Ếch có thể “đi lại khắp nơi”.
    • Nhâng nháo nhìn lên bầu trời, chẳng thèm để ý đến xung quanh.

    → Ếch bị một con trâu giẫm bẹp.

    ⇒ Không nhận thức rõ giới hạn của mình sẽ bị thất bại thảm hại.

    – Bài học rút ra

      Dù hoàn cảnh môi trường sống hạn chế cũng không được tự bằng lòng, ngộ nhận về mình mà phải cố gắng học tập để vươn lên.

    • Phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp mà lại huênh hoang.
    • Khuyên nhủ con người phải biết mở rộng tầm hiểu biết, không được chủ quan, kiêu ngạo

    III. Tổng kết

      Phê phán cách nhìn thế giới hạn hẹp của Ếch vì huênh hoang, kiêu ngạo nên có kết cục bi thảm
    • Xây dựng hình tượng gần gũi với đời sống.
    • Cách nói bằng ngụ ngôn, cách giáo huấn tự nhiên, độc đáo, đặc sắc.
    • Tình huống bất ngờ, hài hước, kín đáo.
    • Kể chuyện tưởng tượng.
    • Sử dụng ẩn dụ, nhân hóa, so sánh.
    • Lời kể ngắn gọn nhưng thâm thúy.
    • Mượn chuyện loài vật để nói bóng gió, kín đáo chuyện loài người.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Đọc Hiểu Ngữ Văn 6 Bài 10 Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Tìm Các Cụm Danh Từ Trong Các Văn Bản
  • Tìm Và Phân Tích Cấu Tạo Cụm Danh Từ Trong Văn Bản Ếch Ngồi Đáy Giếng Và Truyện Em Bé Thông Minh Câu Hỏi 1396980
  • Ý Nghĩa Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng Hay Nhất
  • Ôn Tập Văn Bản “ếch Ngồi Đáy Giếng”

    --- Bài mới hơn ---

  • ✅ Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Câu Hỏi Của Tuấn Trần
  • Văn Bản Dế Mèn Phiêu Lưu Ký
  • Đề Đọc Hiểu Về Bài Thơ Em Kể Chuyện Này
  • Bài Thực Hành 6. Em Tập Chỉnh Sửa Văn Bản
    1. Thế nào là truyện ngụ ngôn?

    A. Là truyện kể bằng văn xuôi hoặc văn vần.

    B. Là truyện thông qua việc mượn chuyện về loài vật, đồ vật hoặc chính con người để nói bóng gió chuyện con người.

    C. Là truyện có ý nghĩa răn dạy con người những đạo lí của cuộc sống.

    D. Là truyện chứa đựng nhiều yếu tố hoang đường, li kì, giống như truyện cổ tích.

    2. Truyện Ếch ngồi đáy giếng thuộc thể loại nào?

    A. Truyền thuyết.

    B. Thần thoại.

    C. Truyện cổ tích.

    D. Truyện ngụ ngôn.

    A. Tấm Cám.

    B. Thầy bói xem voi.

    C. Đeo nhạc cho mèo.

    D. Ếch ngồi đáy giếng,

    4. Trong truyện Êch ngồi đáy giếng, con ếch sống trong một cái giếng nhỏ, chung quanh nó toàn là những con vật yếu đuối, điều này làm ếch có suy nghĩ thế nào?

    A. Ếch tưởng trong thế giới này chỉ có những con vật nhỏ hơn nó.

    B. Ếch cho rằng cái giếng là nơi sâu nhất.

    C. Ếch tưởng bầu trời nhỏ bé bằng cái vung và nó là một vị chúa tể.

    D. Ếch nghĩ nó không có bà con, họ hàng.

    5. Khi nước tràn vào giếng và đưa ếch ra ngoài, thái độ của ếch như thế nào khi nhìn thấy cảnh vật chung quanh?

    A. Rất lo lắng và sợ sệt vì mọi thứ quá xa lạ.

    B. Đắc ý vì cảnh vật mới không bằng nơi nó sinh sống bấy lâu.

    C. Nghênh ngang đi lại khắp nơi, dương dương tự đắc vì nghĩ mình là chúa tể của muôn loài.

    D. Cười nhạo báng tất cả mọi thứ ếch gặp trên đường.

    6. Trong truyện, thực chất ếch là con vật như thế nào?

    A. Có tầm hiểu biết sâu rộng và có vốn sống dồi dào.

    B. Có vốn sống bình thường nhưng luôn biết học hỏi.

    C. Có tầm hiểu biết sâu rộng nhưng không chịu học hỏi những con vật khác ở chung quanh.

    D. Có hiểu biết nông cạn, hời hợt nhưng lại thích huênh hoang.

    7. Hậu quả của thái độ tự cao, tự đại của ếch là gì?

    A. Ếch bị các con vật trên bờ cách li và phải trở về giếng cũ.

    B. Ếch bị một con voi giẫm chết,

    C. Ếch bị con người bắt và ăn thịt.

    D. Ếch bị một con trâu đi qua giẫm cho bẹp dí.

    8. Truyện Ếch ngồi đáy giếng phê phán điều gì?

    A. Phê phán những kẻ ỷ quyền thế bắt nạt người khác.

    B. Phê phán những người hiểu biết nông cạn mà thường tỏ ra huênh hoang, tự cho mình là nhất.

    C. Phê phán những người thích khoa trương, cho mình là giàu có.

    D. Phê phán những kẻ tham lam, độc ác, thích bòn rút của người khác.

    9. Truyện Ếch ngồi đáy giến g khuyên chúng ta điều gì?

    A. Phải biết cố gắng học tập, không ngừng mở rộng tầm hiểu biết của bản thân, không được chủ quan, kiêu ngạo.

    B. Phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau.

    C. Phải biết lượng sức mình, không nên làm những việc vô nghĩa.

    D. Phải biết tránh xa những thói hư, tật xấu.

    10. Thành ngữ Ếch ngồi đáy giếng thường được dùng đê chỉ điều gì?

    A. Những người quanh năm sống một chỗ, không đi đến nơi nào khác.

    B. Những người không có gì nhưng lại thích khoe khoang.

    C. Những người có hiểu biết nông cạn nhưng lại luôn cho mình là người hiểu biết.

    D. Những người có vốn sống dồi dào nhưng không biết trau dồi bản thân.

    II. TỰ LUẬN

    – Khi sống trong một môi trường nhỏ bé, không gian hạn hẹp, thiếu sự giao lưu sẽ làm hạn chế tầm hiểu biết thế giới xung quanh. Nếu tình trạng này kéo dài, sự hiểu biết sẽ rất nông cạn, nhìn nhận thế giới xung quanh một cách khác lạ. Nguồn tri thức hạn hẹp dễ làm nảy sinh tâm lí chủ quan và kiêu ngạo.

    – Sự chủ quan và kiêu ngạo rất dễ phải trả giá, nhiều khi trả giá rất đắt chẳng hạn như chú ếch ở trong truyện.

    – Câu chuyện nhắn nhủ con người dù sống trong bất cứ môi trường nào cũng không nên bó hẹp suy nghĩ, phải mở rộng môi trường sống, chú ý học hỏi để mở rộng tầm hiểu biết của bản thân.

    – Khi xảy ra sự thay đổi trong môi trường sống hoặc làm việc cần phải thận trọng, tìm cách thích nghi một cách tốt nhất, tránh thói chủ quan, kiêu ngạo do suy nghĩ nông cạn, kiến thức hạn hẹp.

    2. Trình bày ý nghĩa của hình tượng “giếng” và “bầu trời” có trong văn bản trên. a. Hình tượng “giếng”

    • Là môi trường sống của ếch
    • Là nơi có không gian hẹp, khó đi lại, khó có mối liên hệ với môi trường rộng lớn bên ngoài
    • Hình tượng giếng tượng trưng cho cuộc sống hạn hẹp, đơn giản và trì trệ, cũng tượng trưng cho tầm hiểu biết bị hạn chế, những kẻ sống trong môi trường hạn hẹp, ở đáy giếng như con ếch dễ chủ quan, ảo tưởng về mình

    b. Hình tượng bầu trời

    • Là môi trường sống mà ếch được nhìn thấy và trải qua sau khi nó bị trận mưa đưa ra khỏi giếng
    • Là nơi có không gian rộng lớn, từ giếng ra đến bầu trời, không gian đã được mở rộng, không gian đó chứa đựng những điều lớn lao hơn
    • Bầu trời tượng trưng cho cuộc sống rộng lớn, luôn vận động và thay đổi, đó là nơi mà con người phải mở rộng tầm hiểu biết của mình mới có thể thích nghi.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đề Cương Ôn Tập Học Kì 1 Ngữ Văn 6 Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Ếch Ngồi Đáy Giếng Echngoidaygiengnv6 Ppt
  • Tóm Tắt Ếch Ngồi Đáy Giếng Hay, Ngắn Nhất (5 Mẫu).
  • Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Bài Văn Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • ✅ Ếch Ngồi Đáy Giếng

    --- Bài mới hơn ---

  • Câu Hỏi Của Tuấn Trần
  • Văn Bản Dế Mèn Phiêu Lưu Ký
  • Đề Đọc Hiểu Về Bài Thơ Em Kể Chuyện Này
  • Bài Thực Hành 6. Em Tập Chỉnh Sửa Văn Bản
  • Khắc Phục Tình Trạng Lỗi Font Chữ Khi In Văn Bản
  • I. Đôi nét về tác phẩm: Ếch ngồi đáy giếng

    1. Tóm tắt

    Một con ếch sống trong giếng lâu ngày. Nó cứ nghĩ mình là chúa tể, còn bầu trời chỉ là chiếc vung. Khi mưa to, nước dềnh đưa ếch ra ngoài. Quen thói huênh hoang, ếch bị một con trâu giẫm bẹp.

    2. Bố cục (2 phần)

    – Phần 1 (từ đầu đến “như một vị chúa tể”): Ếch khi ở trong giếng

    – Phần 2 (còn lại): Ếch khi ra ngoài giếng

    3. Giá trị nội dung

    Từ câu chuyện về cách nhìn thế giới bên ngoài chỉ qua miệng giếng nhỏ hẹp của chú ếch, truyện “Ếch ngồi đáy giếng” ngụ ý phê phán những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà huênh hoang, khuyên nhủ người ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, không được chủ quan, kiêu ngạo

    4. Giá trị nghệ thuật

    – Xây dựng hình tượng quen thuộc, gần gũi

    – Mượn chuyện con vật để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người

    – Cách nói ẩn dụ, bài học giáo huấn được nêu lên một cách tự nhiên

    – Tình huống bất ngờ, hài hước, kín đáo

    II. Phân tích văn bản Ếch ngồi đáy giếng

    I. Mở bài

    – Giới thiệu về thể loại truyện ngụ ngôn (khái niệm, đặc trưng về nghệ thuật, ý nghĩa…)

    – Giới thiệu về truyện “Ếch ngồi đáy giếng” (tóm tắt, khái quát giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật…)

    II. Thân bài 1. Ếch khi ở trong giếng

    – Hoàn cảnh sống chật hẹp, hạn hẹp: trong một cái giếng, xung quang chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ

    – Ếch tưởng trời chỉ bằng cái vung còn mình là một vị chúa tể

    → Thiếu hiểu biết, nhận thức hạn hẹp, nông cạn nhưng lại chủ quan, huênh hoang

    2. Ếch khi ra khỏi giếng

    – Môi trường sống thay đổi sau một trận mưa lớn: rộng lớn, nhiều thứ mới lạ

    – Thái độ của ếch: nhâng nháo, không thèm đế ý đến xung quanh, nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp

    – Kết quả: ếch bị một con trâu đi qua giẫm bẹp

    → Chủ quan, kiêu ngạo nên bị trả giá quá đắt

    3. Bài học rút ra

    – Môi trường nhỏ bé, hạn hẹp sẽ hạn chế tầm hiểu biết. Khi sống lâu ở môi trường ấy, không mở rộng thì hiểu biết trở nên nông cạn.

    – Sự kiêu ngạo, chủ quan sẽ phải trả giá.

    – Phải cố gắng mở rộng hiểu biết, tầm nhìn.

    – Khi thay đổi môi trường sống cần thận trọng, khiêm tốn để thích nghi.

    III. Kết bài

    – Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện

    + Nội dung: phê phán những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà huênh hoang, khuyên nhủ người ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, không được chủ quan, kiêu ngạo

    + Nghệ thuật: mượn chuyện con vật để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người, xây dựng hình tượng gần gũi, quen thuộc…

    – Bài học cho bản thân: không được chủ quan, kiêu căng, phải luôn cố gắng học hỏi để mở rộng hiểu biết của bản thân…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ôn Tập Văn Bản “ếch Ngồi Đáy Giếng”
  • Đề Cương Ôn Tập Học Kì 1 Ngữ Văn 6 Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Ếch Ngồi Đáy Giếng Echngoidaygiengnv6 Ppt
  • Tóm Tắt Ếch Ngồi Đáy Giếng Hay, Ngắn Nhất (5 Mẫu).
  • Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Tìm Và Phân Tích Cấu Tạo Cụm Danh Từ Trong Văn Bản Ếch Ngồi Đáy Giếng Và Truyện Em Bé Thông Minh Câu Hỏi 1396980

    --- Bài mới hơn ---

  • Tìm Các Cụm Danh Từ Trong Các Văn Bản
  • Hướng Dẫn Đọc Hiểu Ngữ Văn 6 Bài 10 Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Tìm Hiểu Văn Bản: Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Bài Văn Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Cụm danh từ: Một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ

    Phần trước: Một PHần trung tâm: Con ếch Phần sau: Sống lâu ngày trong một giếng nọ

    Cụm danh từ: Một giếng nọ:

    PHần trước: PHần trung tâm: PHần sau:

    Một Giếng Nọ

    Vài con nhái, cua ốc bé nhỏ

    PHần trước: Phần trung tâm (1) Phần trung tâm (2) PHần sau:

    Vài Con nhái Cua ốc Bé nhỏ

    Một năm nọ:

    Phần trước: Phần trung tâm: Phần sau:

    Một năm nọ

    Một con trâu đi qua giẫm bẹp

    Phần trước: Phần trung tâm: PHần sau:

    Một Con trâu Đi qua giẫm bẹp

    NGoài lề: ( bạn cần tìm những cụm danh từ có đầy đủ 3 phần nha)

    @Hủ Tiếu

    @Olympia /Hok tốt!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ý Nghĩa Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng Hay Nhất
  • Cảm Nhận Về Tác Phẩm Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Truyện Ngụ Ngôn “ếch Ngồi Đáy Giếng”
  • Cảm Nhận Truyện Ngụ Ngôn Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Ôn Tập Văn Bản “Ếch Ngồi Đáy Giếng”

    --- Bài mới hơn ---

  • Mẫu Giấy Vay Tiền Cá Nhân Viết Tay Ngắn Gọn 2022
  • Kịch Bản Lễ Giới Thiệu Sản Phẩm Mới Ấn Tượng Với Khách Hàng
  • Mẫu Kịch Bản Dành Cho Buổi Lễ Giới Thiệu Sản Phẩm Mới
  • Những Câu Giới Thiệu Sản Phẩm Hay Free
  • Thủ Tục Mở Mã Số Thuế Khi Bị Đóng
  • I. TRẮC NGHIỆM

    Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hằng ngày nó cất tiếng kêu Ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể.

    Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài.

    Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu Ồm ộp. Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.

    1. Thế nào là truyện ngụ ngôn?

    A. Là truyện kể bằng văn xuôi hoặc văn vần.

    B. Là truyện thông qua việc mượn chuyện về loài vật, đồ vật hoặc chính con người để nói bóng gió chuyện con người.

    C. Là truyện có ý nghĩa răn dạy con người những đạo lí của cuộc sống.

    D. Là truyện chứa đựng nhiều yếu tố hoang đường, li kì, giống như truyện cổ tích.

    2. Truyện Ếch ngồi đáy giếng thuộc thể loại nào?

    A. Truyền thuyết.

    B. Thần thoại.

    C. Truyện cổ tích.

    D. Truyện ngụ ngôn.

    A. Tấm Cám.

    B. Thầy bói xem voi.

    C. Đeo nhạc cho mèo.

    D. Ếch ngồi đáy giếng,

    4. Trong truyện Êch ngồi đáy giếng, con ếch sống trong một cái giếng nhỏ, chung quanh nó toàn là những con vật yếu đuối, điều này làm ếch có suy nghĩ thế nào?

    A. Ếch tưởng trong thế giới này chỉ có những con vật nhỏ hơn nó.

    B. Ếch cho rằng cái giếng là nơi sâu nhất.

    C. Ếch tưởng bầu trời nhỏ bé bằng cái vung và nó là một vị chúa tể.

    D. Ếch nghĩ nó không có bà con, họ hàng.

    5. Khi nước tràn vào giếng và đưa ếch ra ngoài, thái độ của ếch như thế nào khi nhìn thấy cảnh vật chung quanh?

    A. Rất lo lắng và sợ sệt vì mọi thứ quá xa lạ.

    B. Đắc ý vì cảnh vật mới không bằng nơi nó sinh sống bấy lâu.

    C. Nghênh ngang đi lại khắp nơi, dương dương tự đắc vì nghĩ mình là chúa tể của muôn loài.

    D. Cười nhạo báng tất cả mọi thứ ếch gặp trên đường.

    6. Trong truyện, thực chất ếch là con vật như thế nào?

    A. Có tầm hiểu biết sâu rộng và có vốn sống dồi dào.

    B. Có vốn sống bình thường nhưng luôn biết học hỏi.

    C. Có tầm hiểu biết sâu rộng nhưng không chịu học hỏi những con vật khác ở chung quanh.

    D. Có hiểu biết nông cạn, hời hợt nhưng lại thích huênh hoang.

    7. Hậu quả của thái độ tự cao, tự đại của ếch là gì?

    A. Ếch bị các con vật trên bờ cách li và phải trở về giếng cũ.

    B. Ếch bị một con voi giẫm chết,

    C. Ếch bị con người bắt và ăn thịt.

    D. Ếch bị một con trâu đi qua giẫm cho bẹp dí.

    8. Truyện Ếch ngồi đáy giếng phê phán điều gì?

    A. Phê phán những kẻ ỷ quyền thế bắt nạt người khác.

    B. Phê phán những người hiểu biết nông cạn mà thường tỏ ra huênh hoang, tự cho mình là nhất.

    C. Phê phán những người thích khoa trương, cho mình là giàu có.

    D. Phê phán những kẻ tham lam, độc ác, thích bòn rút của người khác.

    9. Truyện Ếch ngồi đáy giếng khuyên chúng ta điều gì?

    A. Phải biết cố gắng học tập, không ngừng mở rộng tầm hiểu biết của bản thân, không được chủ quan, kiêu ngạo.

    B. Phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau.

    C. Phải biết lượng sức mình, không nên làm những việc vô nghĩa.

    D. Phải biết tránh xa những thói hư, tật xấu.

    10. Thành ngữ Ếch ngồi đáy giếng thường được dùng đê chỉ điều gì?

    A. Những người quanh năm sống một chỗ, không đi đến nơi nào khác.

    B. Những người không có gì nhưng lại thích khoe khoang.

    C. Những người có hiểu biết nông cạn nhưng lại luôn cho mình là người hiểu biết.

    D. Những người có vốn sống dồi dào nhưng không biết trau dồi bản thân.

    II. TỰ LUẬN

    1. Những bài học rút ra từ truyện Ếch ngồi đáy giếng.

    – Khi sống trong một môi trường nhỏ bé, không gian hạn hẹp, thiếu sự giao lưu sẽ làm hạn chế tầm hiểu biết thế giới xung quanh. Nếu tình trạng này kéo dài, sự hiểu biết sẽ rất nông cạn, nhìn nhận thế giới xung quanh một cách khác lạ. Nguồn tri thức hạn hẹp dễ làm nảy sinh tâm lí chủ quan và kiêu ngạo.

    – Sự chủ quan và kiêu ngạo rất dễ phải trả giá, nhiều khi trả giá rất đắt chẳng hạn như chú ếch ở trong truyện.

    – Câu chuyện nhắn nhủ con người dù sống trong bất cứ môi trường nào cũng không nên bó hẹp suy nghĩ, phải mở rộng môi trường sống, chú ý học hỏi để mở rộng tầm hiểu biết của bản thân.

    – Khi xảy ra sự thay đổi trong môi trường sống hoặc làm việc cần phải thận trọng, tìm cách thích nghi một cách tốt nhất, tránh thói chủ quan, kiêu ngạo do suy nghĩ nông cạn, kiến thức hạn hẹp.

    2. Trình bày ý nghĩa của hình tượng ”giếng” và ”bầu trời” có trong văn bản trên.

    a. Hình tượng “giếng”

    • Là môi trường sống của ếch
    • Là nơi có không gian hẹp, khó đi lại, khó có mối liên hệ với môi trường rộng lớn bên ngoài
    • Hình tượng giếng tượng trưng cho cuộc sống hạn hẹp, đơn giản và trì trệ, cũng tượng trưng cho tầm hiểu biết bị hạn chế, những kẻ sống trong môi trường hạn hẹp, ở đáy giếng như con ếch dễ chủ quan, ảo tưởng về mình

    b. Hình tượng bầu trời

    • Là môi trường sống mà ếch được nhìn thấy và trải qua sau khi nó bị trận mưa đưa ra khỏi giếng
    • Là nơi có không gian rộng lớn, từ giếng ra đến bầu trời, không gian đã được mở rộng, không gian đó chứa đựng những điều lớn lao hơn
    • Bầu trời tượng trưng cho cuộc sống rộng lớn, luôn vận động và thay đổi, đó là nơi mà con người phải mở rộng tầm hiểu biết của mình mới có thể thích nghi.

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài: Ếch Ngồi Đáy Giếng – Ngữ Văn 6 Tập 1
  • Quy Định Mới Về Giá Trị Pháp Lý Của Văn Bản Điện Tử Và Những Điểm Mới Về Công Tác Văn Thư Từ 05/03/2020
  • ‘Xa Lộ’ Mới Cho Văn Bản Điện Tử
  • Văn Bản Pháp Quy Ngành Tài Chính
  • Cách Copy, Sao Chép Bài Viết Trên Zalo
  • Bài Học Từ Truyện Ngụ Ngôn Ếch Ngồi Đáy Giếng

    --- Bài mới hơn ---

  • Ý Nghĩa Và Bài Học Rút Ra Từ Truyện Ngụ Ngôn Ếch Ngồi Đáy Giếng.
  • Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng Cho Em Bài Học Gì
  • Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng Hay Nhất
  • Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng Ngắn Gọn
  • Truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng giúp trẻ dễ hiểu hơn về câu thành ngữ quen thuộc cùng tên ‘ếch ngồi đáy giếng’.

    Nội dung truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng:

    Ở một cái giếng nọ có một con ếch sống lâu năm dưới đáy giếng, xung quanh nó chỉ toàn là những con nhái, ốc, cua bé nhỏ. Ở dưới đáy giếng nhìn lên trời, chú ếch chỉ có thể thấy được một khoảng trời rất bé như cái vung vậy.

    Mỗi lần ếch cất tiếng kêu ồm ộp đều làm các con vật khác trong giếng hoảng sợ nên ếch hênh hoang tự coi mình là chúa tể. Nó đã nghĩ thầm trong đầu rằng: “Tất cả vũ trụ chỉ có như thế, trời bé bằng vung”.

    Vì có suy nghĩ như thế nên nó cứ nhìn lên bầu trời bé xíu ấy và nghĩ nó thì oai phong giống như một vị chúa tể. Ngày nào cũng thấy như vậy nên nó đã khẳng định bầu trời chỉ to bằng cái vung mà thôi.

    Và rồi một năm trời mưa rất to làm nước trong giếng đầy lên tràn bờ đưa ếch lên miệng giếng. Vẫn quen thói cũ nên ếch câng câng nhìn lên trời. Một điều bất ngờ đập vào mắt ếch chính là nó bỗng thấy cả một bầu trời rộng lớn gấp nhiều lần so với bầu trời bé như vung mà nó vẫn thấy khi ở bên dưới đáy giếng.

    Ếch không tin vào mắt mình và cảm thấy rất bực bội vì điều đó. Nó đã cất tiếng kêu ồm ộp để ra oai, ếch hi vọng sau những tiếng kêu của mình mọi thứ sẽ phải trở lại như ban đầu.

    Thế nhưng hiển nhiên là sau tiếng kêu của ếch mọi thứ vẫn vậy, bầu trời to lớn vẫn là bầu trời to lớn. Ếch càng lấy làm lạ và bực bội hơn nữa nên mải nhìn lên bầu trời không thèm để ý đến xung quanh nên nó đã bị một chú trâu đi ngang qua đó dẫm chết.

    Gió và Mặt trời là một truyện ngụ ngôn hay với bài học về sức mạnh của lòng tốt, giúp ích cho đời.

    Bài học rút ra:

    Câu chuyện ngầm phê phán những người có vốn hiểu biết hạn hẹp nhưng lại thường ra vẻ ta đây tài giỏi, tự cao và khoác lác.

    Thế giới vốn dĩ rộng lớn nên mỗi người cần phải khiêm tốn và không ngừng mở mang kiến thức, hiểu biết.

    Nếu cứ khăng khăng không chịu tiếp thu kiến thức mới, có thể bạn sẽ phải trả giá rất đắt như cái chết của con ếch.

    Ngoài ra, truyện cũng phần nào đó nói lên bài học về sự thích nghi với hoàn cảnh sống. Sống quá lâu trong một môi trường nhỏ hẹp, trì trệ sẽ khiến bạn mất khả năng nhìn nhận, đánh giá khách quan sự vật, hiện tượng, không thể thích nghi với hoàn cảnh mới.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng Lớp 6 Hay Nhất Đầy Đủ
  • Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng Trang 100 Sgk Văn 6 Tập 1
  • Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng Trang 100 Sgk Ngữ Văn 6, Tập 1
  • Hội Giảng. Ếch Ngồi Đáy Giếng Tuyen Ech Ngoi Day Gieng Ppt
  • Soạn Bài: Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Ếch Ngồi Đáy Giếng Echngoidaygiengnv6 Ppt

    --- Bài mới hơn ---

  • Đề Cương Ôn Tập Học Kì 1 Ngữ Văn 6 Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Ôn Tập Văn Bản “ếch Ngồi Đáy Giếng”
  • ✅ Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Câu Hỏi Của Tuấn Trần
  • Văn Bản Dế Mèn Phiêu Lưu Ký
  • 6A-THCS Vinh Quang

    I. Đọc – hiểu chú thích

    1. Đọc – kể

    2. Chú thích

    a, Truyện ngụ ngôn : SGK

    b, Từ ngữ

    II. Tìm hiểu văn bản

    A, ếch ngồi đáy giếng

    BT: Sự khác nhau giữa truyện cổ tích và truyện ngụ ngôn là gì ?

    A, Phương thức biểu đạt

    B, Loại truyện dân gian

    C, Mục đích sáng tác

    Đáp án : C

    2. Tính cách

    – Kiêu ngạo , chủ quan

    ….Quen thói cũ , ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp . Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời , chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp

    Ta có câu truyện như sau:

    Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ . Xung quanh nó chỉ có vài con nhái , cua , ốc bé nhỏ . Hằng ngày nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng khiến các con vật kia rất hoảng sợ . ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể .

    Một năm nọ , trời mưa to làm nước tong giếng dềnh lên , tràn bờ , đưa ếch ta ra ngoài .

    I. Đọc – hiểu chú thích

    1. Đọc – kể

    2. Chú thích

    a, Truyện ngụ ngôn : SGK

    b, Từ ngữ

    II. Tìm hiểu văn bản

    1. Môi trường sống của ếch

    – Chật hẹp tù túng

    I. Đọc – hiểu chú thích

    1. Đọc – kể

    2. Chú thích

    a, Truyện ngụ ngôn : SGK

    A, ếch ngồi đáy giếng

    I. Đọc – hiểu chú thích

    II. Tìm hiểu văn bản

    A, ếch ngồi đáy giếng

    1. Môi trường sống của ếch

    2. Tính cách

    3. Bài học

    – Phê phán người hiểu biết hạn hẹp

    – Không chủ quan , coi thường người khác

    – Phải mở rộng tầm hiểu biết

    Bài tập: ếch bị trâu giẫm bẹp vì lí do gì ?

    A. Do môi trường sống rộng lớn và lạ lẫm

    B. Do không chú ý đến xung quanh , chỉ nhâng nháo nhìn trời

    C. Nguyên nhân khách quan và chủ quan

    Đáp án: C

    4. ý nghĩa

    – Khuyên bảo , nhắc nhở con người ở mọi lĩnh vực cần cảnh giác với sự nông cạn , hạn hẹp , chủ quan

    Bài tập: ý nghĩa các bài học trên là gì ?

    A, Phê phán tính chủ quan , kiêu ngạo

    B, Thể hiện niềm tin những kể chủ quan , kiêu ngạo sẽ phải trả giá đắt

    C, Khuyên bảo , nhắc nhở con người ở mọi lĩnh vực nghề nghiệp , mọi nơi cần cảnh giác với sự nông cạn , hạn hẹp và chủ quan

    Đáp án : C

    I. Đọc – hiểu chú thích

    II. Tìm hiểu văn bản

    A, ếch ngồi đáy giếng

    1. Môi trường sống của ếch

    2. Tính cách

    3. Bài học

    * Ghi nhớ : SGK

    5. Luyện tập

    Bài tập trắc nghiệm

    Mục đích sáng tác của truyện ngụ ngôn là gì ?

    a, Tạo tiếng cười nhẹ nhàng giải trí

    b, Thể hiện ước mơ về lẽ công bằng

    c, Tạo tiếng cười nhẹ nhàng phê phán

    d, Bóng gió khuyên nhủ , răn dạy bài học trong cuộc sống

    4. ý nghĩa

    – Khuyên bảo , nhắc nhở con người ở mọi lĩnh vực cần cảnh giác với sự nông cạn , hạn hẹp , chủ quan

    I. Đọc – hiểu chú thích

    II. Tìm hiểu văn bản

    A, ếch ngồi đáy giếng

    1. Môi trường sống của ếch

    2. Tính cách

    3. Bài học

    Đáp án: D

    2. Những đối tượng nào có thể trở thành nhân vật trong truyện ngụ ngôn ?

    A . Con người B . Con vật

    C . Đồ vật D . Cả ba đối tượng

    3. Tính chất nổi bật nhất của truyện ngụ ngôn là gì ?

    A . ẩn dụ và kịch tính

    B. Lãng mạn

    C. Gắn với hiện thực

    D. Tưởng tượng kì ảo

    * Ghi nhớ : SGK

    5. Luyện tập

    4. ý nghĩa

    – Khuyên bảo , nhắc nhở con người ở mọi lĩnh vực cần cảnh giác với sự nông cạn , hạn hẹp , chủ quan

    I. Đọc – hiểu chú thích

    II. Tìm hiểu văn bản

    A, ếch ngồi đáy giếng

    1. Môi trường sống của ếch

    2. Tính cách

    3. Bài học

    Đáp án : D

    Đáp án: C

    – Tập kể diễn cảm truyện

    – Học ghi nhớ – soạn văn bản : “Thầy bói xem voi , đeo nhạc cho mèo“

    * Ghi nhớ : SGK

    5. Luyện tập

    4. ý nghĩa

    – Khuyên bảo , nhắc nhở con người ở mọi lĩnh vực cần cảnh giác với sự nông cạn , hạn hẹp , chủ quan

    I. Đọc – hiểu chú thích

    II. Tìm hiểu văn bản

    A, ếch ngồi đáy giếng

    1. Môi trường sống của ếch

    2. Tính cách

    3. Bài học

    Dặn dò

    6A-THCS Vinh Quang

    Cảm ơn các thầy cô đã về dự tiết học hôm nay

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tóm Tắt Ếch Ngồi Đáy Giếng Hay, Ngắn Nhất (5 Mẫu).
  • Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Bài Văn Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Tìm Hiểu Văn Bản: Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Hướng Dẫn Đọc Hiểu Ngữ Văn 6 Bài 10 Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Bài 10. Ếch Ngồi Đáy Giếng

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng Trang 100 Sgk
  • Mẫu Văn Bản Bằng Excel
  • Mẫu Giấy Cho Vay Tiền Cá Nhân 2022
  • Mẫu Hợp Đồng Cho Cá Nhân Vay Tiền Viết Tay Năm 2022
  • Giấy Mượn Tiền Viết Tay Có Giá Trị Không, Có Hợp Pháp, Có Kiện Được Không?
  • TIẾT 39: VĂN BẢN

    ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

    (Truyện ngụ ngôn)

    TUẦN 10 – TIẾT 39:

    VĂN BẢN

    1. Khái niệm truyện ngụ ngôn (sgk)

    Tiết 39: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

    (Truyện ngụ ngôn)

    I. Tìm hiểu chung.

    Tiết 39: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

    (Truyện ngụ ngôn)

    I.Tìm hiểu chung

    1. Khái niệm truyện ngụ ngôn

    2. Đọc và kể: (sgk)

    – Cách đọc: Đọc theo giọng kể tương đối nhanh, nhấn vào các chi tiết đặc tả hành động, cử chỉ, lời nói của nhân vật với sắc thái mỉa mai, giễu cợt.

    Tiết 39: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

    (Truyện ngụ ngôn)

    I.Tìm hiểu chung

    1. Khái niệm truyện ngụ ngôn

    2. Đọc và kể: (sgk)

    Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hàng ngày nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể.

    Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài.

    Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp. Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.

    Tiết 39: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

    (Truyện ngụ ngôn)

    I.Tìm hiểu chung

    1. Khái niệm truyện ngụ ngôn

    2. Đọc và kể

    Kể chuyện theo tranh

    Tiết 39: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

    (Truyện ngụ ngôn)

    I.Tìm hiểu chung

    3. Bố cục: 2 phần (sgk)

    + Phần 1: (Từ đầu ? “oai như một vị chúa tể”): ?ch khi ở trong giếng.

    + Phần 2 (Còn lại): ?ch khi ra ngoài giếng.

    Văn bản có thể chia ra làm mấy phần? Nội dung chính của từng phần đó là gì?

    Tiết 39: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

    (Truyện ngụ ngôn)

    II/ Tìm hiểu văn bản:

    1. Ếch khi ở trong giếng:

    – Không gian: trong giếng.

    Nhân vật chính trong truyện?

    Không gian sống của ếch ở đâu?

    Ếch sống cùng với những con vật nào?

    – Xung quanh: nhái, cua, ốc bé nhỏ.

    Tiết 39: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

    (Truyện ngụ ngôn)

    II/ Tìm hiểu văn bản:

    1. Ếch khi ở trong giếng:

     Nhỏ bé, chật hẹp, tù túng.

    Em có nhận xét gì về không gian sống của Ếch?

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Quản Lý Văn Bản Đi, Đến, Nội Bộ
  • Quản Lý Văn Bản Đi, Văn Bản Đến Và Quản Lý Con Dấu
  • Tổng Hợp Quy Trình Quản Lý Văn Bản Đến Và Văn Bản Đi
  • Quy Trình Quản Lý Văn Bản Đi Và Đến Trong Doanh Nghiệp
  • Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài 10. Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng Trang 100 Sgk
  • Mẫu Văn Bản Bằng Excel
  • Mẫu Giấy Cho Vay Tiền Cá Nhân 2022
  • Mẫu Hợp Đồng Cho Cá Nhân Vay Tiền Viết Tay Năm 2022
  • Soạn bài Ếch ngồi đáy giếng

    Bố cục:

    – Đoạn 1 (từ đầu … như một vị chúa tể): ếch khi ở trong giếng.

    – Đoạn 2 (còn lại): ếch ra ngoài giếng.

    Hướng dẫn soạn bài

    Câu 1 (trang 101 skg ngữ văn 6 tập 1)

    Ếch nghĩ bầu trời bé bằng vung, nó to như chúa tể vì:

    – Nó sống lâu năm dưới đáy giếng, nhìn thế giới bên ngoài qua miệng giếng nên nó thấy bầu trời bé bằng chiếc vung.

    – Xung quanh nó toàn những con vật nhỏ bé hơn nó

    – Khi nó kêu, tiếng kêu vang động khiến mọi vật trong giếng sợ hãi nó.

    ⇒ Hoàn cảnh sống ở nơi nhỏ bé, hạn hẹp, không được tiếp xúc với bên ngoài nên khiến ếch ngạo mạn, chủ quan

    Câu 2 (Trang 101 skg ngữ văn 6 tập 1)

    Ếch bị trâu dẫm bẹp vì:

    – Ếch vẫn có tư tưởng cũ rằng nó là chúa tể, bầu trời chỉ bé bằng vung

    – Nó không chịu quan sát mọi vật xung quanh, không chịu mở rộng tầm nhìn

    – Thái độ kiêu ngạo, tự phụ khiến nó chủ quan

    → Ếch chết vì sự thiếu hiểu biết, thiếu quan sát, học hỏi

    Câu 3 (trang 101 sgk ngữ văn 6 tập 1)

    Bài học từ truyện:

    – Môi trường sống nhỏ hẹp, tù túng, không giao lưu làm hạn chế hiểu biết về thế giới xung quanh

    – Sống lâu trong môi trường nhỏ hẹp sẽ dần hạn chế sự hiểu biết

    – Từ những hiểu biết hạn hẹp, dễ trở nên nông cạn, chủ quan, kiêu ngạo sẽ phải trả giá rất đắt

    Luyện tập

    Bài 1 (Trang 101 sgk ngữ văn 6 tập 1)

    Truyện ngụ ngôn này gồm hai phần:

    – Hoàn cảnh sống hạn hẹp là cho ếch chủ quan, kiêu ngạo: ” Ếch cứ tưởng

    – Sự trả giá cho lối sống tự phụ, nông cạn

    Bài 2 (trang 101 sgk ngữ văn 6 tập 1)

    Một số hiện tượng trong cuộc sống ứng với thành ngữ “Ếch ngồi đáy giếng”

    – Một số học sinh có lực học khá giỏi thường tự mãn khi đi thi đấu với các bạn trường khác lại thất bại.

    – Một số người thường khiêm tốn và tự nhận sự hạn chế của mình thông qua câu thành ngữ “ếch ngồi đáy giếng”

    Bài giảng: Ếch ngồi đáy giếng – Cô Trương San (Giáo viên VietJack)

    Bài giảng: Ếch ngồi đáy giếng – Cô Nguyễn Ngọc Anh (Giáo viên VietJack)

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k9: chúng tôi

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Quản Lý Văn Bản Đi, Đến, Nội Bộ
  • Quản Lý Văn Bản Đi, Văn Bản Đến Và Quản Lý Con Dấu
  • Tổng Hợp Quy Trình Quản Lý Văn Bản Đến Và Văn Bản Đi
  • Quy Trình Quản Lý Văn Bản Đi Và Đến Trong Doanh Nghiệp
  • Quy Định Về Gửi, Nhận Văn Bản Điện Tử Giữa Các Cơ Quan Trong Hệ Thống Hành Chính Nhà Nước
  • Bài Học Rút Ra Từ Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng

    --- Bài mới hơn ---

  • Nội Dung Ý Nghĩa Của Truyện Thạch Sanh Lớp 6
  • Đọc Truyện Cổ Tích Việt Nam Thạch Sanh
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Thạch Sanh
  • Soạn Bài Cảm Thụ Văn Bản Thạch Sanh
  • Soạn Bài: Cảm Thụ Văn Bản Thạch Sanh
  • Bài học rút ra từ truyện Ếch ngồi đáy giếng

    1. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng cái vung vì nó sống lâu ngày trong một cái giếng, xưa nay chưa từng ra khỏi giếng. Ếch thấy mình oai như một vị chúa tể vì ở trong giếng không có kẻ nào mạnh hơn nó, xung quanh chỉ có vài con nhái, con ốc, con cua bé nhỏ sợ sệt. Tiếng kêu nó vang động cả giếng càng khiến cho các con vật kia khiếp sợ. Sở dĩ ếch suy nghĩ chủ quan, kiêu ngạo và hành động lố bịch như vậy là do ếch không nhận thức được hoàn cảnh sống hạn hẹp của mình.

    Hình ảnh đáy giếng tượng trưng cho cuộc sống tù túng về không gian, trí tuệ về thời gian. Cuộc sống ấy khiến con người không có điều kiện mở rộng tầm mắt, nâng cao hiểu biết.

    2. Hoàn cảnh sống của ếch thay đổi như sau: Một năm nọ, trời mưa to, nước giếng dềnh lên đưa ếch ta ra ngoài. Như vậy, từ không gian đáy giếng chật hẹp, ếch đã ra không gian bên ngoài rộng lớn, có dịp nhìn cuộc đời với đúng kích thước thật của nó. Đây là một cơ hội để ếch tự nhìn nhận lại quan niệm và lối sống của bản thân mình.

    Nhưng ếch không thay đổi suy nghĩ, hành động tương ứng với hoàn cảnh mà vẫn bảo thủ như cũ: nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu Ồm ộp; nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý xung quanh. Ếch đã dốt nát còn ngạo mạn đến mức ngông cuồng, biểu hiện “không biết mình biết người” còn lố bịch hơn khi ở đáy giếng,

    Kết quả là ếch bị một con trâu giẫm bẹp. Cái chết ấy không phải là một tai nạn ngẫu nhiên do hoàn cảnh đưa lại, mà là kết cục tất yếu do ếch tự chuốc lấy. Ếch phải trả giá đắt bằng chính sinh mạng của mình cho thói-kiêu ngạo, huênh hoang, ảo tưởng về giá trị của bản thân.

    3. Truyện nêu ra những bài học quý giá không chỉ dành cho một người cụ thể mà còn có thể ứng dụng vào nhiều trường hợp, hoàn cảnh khác nhau trong cuộc sống:

    Môi trường sống hạn hẹp, nhỏ bé, không có sự giao lưu sẽ làm hạn chế tầm hiểu biết của con người. Muốn thoát ra khỏi môi trường nhỏ bé đó, con người không được tự bằng lòng với hiện tại, ảo tưởng về giá trị bản thân mà phải luôn nỗ lực vươn lên.

    Không nên kiêu ngạo, chủ quan, coi thường những người xung quanh.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cảm Nghĩ Của Em Về Truyện Thạch Sanh
  • Tóm Tắt Thạch Sanh Hay, Ngắn Nhất (5 Mẫu).
  • 6 Mẫu Tóm Tắt Truyện Thạch Sanh Ngắn Gọn, Dễ Hiểu
  • Kể Tóm Tắt Truyện Thạch Sanh Hay Nhất
  • Bài Tập Ngữ Văn 6: Thạch Sanh. Chữa Lỗi Dùng Từ
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100