Đặt Tên Khác Cho Văn Bản Sống Chết Mặc Bay / Top 12 Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 9/2023 # Top Trend | Bac.edu.vn

Tìm Hiểu Văn Bản: Sống Chết Mặc Bay

– Là một trong những nhà văn đầu tiên đạt thành tựu về thể loại truyện ngắn hiện đại

* Truyện ngắn hiện đại: thể loại văn xuôi, viết bằng chữ quốc ngữ, sáng tấc từ thế kỉ thứ XX. Cốt truyện khá phong phú, sử dụng nghệ thuật đa dạng. Nội dung chủ yếu:phản ảnh hiện thực, qua đó thể hiện tư tưởng, quan điểm của nhà văn.

– Truyện ngắn được đăng trên tạp chí Nam Phong, số tháng 12/1918

– Truyện lấy bối cảnh vùng nông thôn Việt Nam đầu thế kỉ XX: đêm khuya, một khúc sông Nhị Hà sắp vỡ.

– Văn bản có thể chia thành ba phần:

+ Từ đầu đến “Khúc đê này hỏng mất”: Nguy cơ đê vỡ và sự chống cự tuyệt vọng của dân phu.

+ Tiếp theo đến “Điếu, mày!”: Cảnh quan phủ cùng nha lại hộ đê ở trong đình.

+ Còn lại: Cảnh đê vỡ, nhân dân lâm vào tình trạng thảm sầu.

– Nhan đề ngắn gọn, đặc sắc bắt nguồn từ câu tục ngữ: “Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”.

Hai hình ảnh nổi bật được thể hiện trong văn bản là: dân phu ngoài đê và quan ở trong đình. Bằng cách sử dụng biện pháp đối lập – tương phản và tăng cấp, tác giả đã khắc họa rõ nét hai hình ảnh này. Từ đó thể hiện được toàn bộ nội dung, tư tưởng của tác phẩm.

1. Sự tương phản giữa sức người, sức nước và hình ảnh dân phu

– Thời điểm: Gần một giờ đêm. Địa điểm: tại một khúc đê sắp vỡ, trời mưa tầm tã à Làm tăng thêm khó khăn, vất vả; nhấn mạnh sự nguy cấp.

– Tác giả sử dụng hàng loạt các câu cảm thán: Sự lo lắng, xót xa của tác giả cũng chính là nỗi lòng của những người dân.

2. Sự tương phản giữa cảnh trong đình – ngoài đê và hình ảnh quan phủ

– Cách giới thiệu: thế – thưa rằng à câu chuyện vừa được dẫn dắt một cách tự nhiên, vừa mang tính chất trào phúng, thể hiện thái độ của tác giả.

+ Địa điểm: đình cao, rất vững chãi, đê vỡ cũng không việc gì – khác biệt hoàn toàn với địa điểm lầy lội của những người dân phu.

+ Quan phụ mẫu có dáng ngồi oại vệ, đường bệ; cử chỉ, cách nói năng hách dịch, độc đoán của quan với đám nha lại và tay sai.

+ Cảnh đánh tổ tôm lúc mau, lúc khoan, ung dung, êm ái, khi cười, khi nói, vui vẻ, dịu dàng.

– Thái độ trước việc đê vỡ:

+ Bọn nha lại, thầy đề: lo sợ nhưng không dám làm trái lệnh quan à vẫn còn có lương tâm, trách nhiệm nhưng lại hèn nhát, không dám làm trái ý quan.

+ Quan phủ: chỉ quan tâm đến ván bài; đổ trách nhiệm cho cấp dưới, cho dân

– Giá trị hiện thực: Phản ánh sự đối lập gay gắt và hoàn toàn giữa cuộc sống của nhân dân với cuộc sống của bọn quan lại tiêu biểu là tên quan phủ.

– Giá trị nhân đạo: Truyện thể hiện sự thương cảm, xót xa của tác giả trước cảnh nhân dân hộ đê và cảnh nhân dân điêu linh; sự căm thù sâu sắc bọn quan lại sâu mọt.

– Kết hợp đối lập, tương phản và tăng cấp

– Sử dụng ngôn ngữ sinh động

Bài Soạn Văn Bản Sống Chết Mặc Bay

Soạn Văn 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Soạn Ngữ Văn 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Soạn Văn Lớp 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Bài Soạn Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Soạn Văn 7 Tập 2 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Ngữ Văn Lớp 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Bài 26 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Sống Chết Mặc Bay, Ngữ Văn 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Tóm Tắt Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Văn Bản 7 Sống Chết Mặc Bay, Tóm Tắt Sống Chết Mặc Bay, Ngữ Văn 7 Tóm Tắt Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Ngữ Văn 7, Ngữ Văn 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Violet, Nội Dung Bài Văn Sống Chết Mặc Bay, Nội Dung Bài Sống Chết Mặc Bay, Giáo án Sống Chết Mặc Bay, Giáo án Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, ý Nghĩa Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Bài Giảng Sống Chết Mặc Bay, ý Nghĩa Của Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Nêu ý Nghĩa Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Nêu ý Nghĩa Của Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, ý Nghĩa Nhan Đề Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Thuộc Thể Loại Nào, Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Thuộc Thể Loại Gì, Truyện Ngắn Sống Chết Mặc Bay, Nghệ Thuật Chủ Yếu Của Văn Bản “sống Chết Mặc Bay” Là Gì, Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Được Viết Theo Thể Loại Nào, Hãy Giải Thích Nhan Đề Của Truyện Sống Chết Mặc Bay, Khi Nói Về Sóng Điện Từ Phát Biểu Nào Sau Đây Là Sai Sóng Điện Từ Là Sóng Ngang, Dàn ý Đường Đi Khó Không Khó Vì Ngăn Sông Cách Núi Mà Khó Vì Lòng Người Ngại Núi E Sông, Trên Đường Bộ, Người Lái Xe ô Tô Có Được Phép Dừng Xe, Đỗ Xe Song Song Với Một Xe Khác, Sóng Điện Từ Và Sóng Cơ Học Không Có Chung Tính Chất Nào Dưới Đây?, Một Máy Thu Thanh Đang Thu Sóng Ngắn. Để Chuyển Sang Thu Sóng Trung, Mạch Dao Động Lí Tưởng Lc Có Thể Phát Ra Sóng Vô Tuyến Truyền Trong Không Khí Với Bước Sóng, Tia Hồng Ngoại Và Tia Rơnghen Đều Có Bản Chất Là Sóng Điện Từ, Có Bước Sóng Dài Ngắn Khác Nhau Nên, Sóng Điện Từ Và Sóng Cơ Học Không Có Cùng Tính Chất, Trắc Nghiệm ôn Tập Dao Động Và Sóng Điện Từ – Sóng ánh Sáng, Sóng Điện Từ Và Sóng Cơ Học Không Có Cùng Tính Chất Nào, Phương Trình 2 Đường Thẳng Song Song, 2 Phương Trình Đường Thẳng Song Song, Khái Niệm 2 Đường Thẳng Song Song, Quan Niệm Thế Nào Là Cuộc Sống Đáng Sống, Một Sóng Điện Từ Đang Lan Truyền Từ Một Đài Phát Sóng ở Hà Nội Đến Máy Thu, Đề Xuất Giải Pháp Bảo Vệ Bờ Cửa Sông Ven Biển Cửa Sông Cái Lớn, Định Nghĩa 2 Đường Thẳng Song Song, Định Nghĩa 2 Mặt Phẳng Song Song, Sóng Điện Từ Và Sóng Cơ Giống Nhau ở Chỗ, Định Lý 2 Đường Thẳng Song Song, Trắc Nghiệm 2 Mặt Phẳng Song Song, Sóng Điện Từ Và Sóng Cơ Học Khác Nhau ở, Tia Rơn-ghen (tia X) Là Sóng Điện Từ Có Bước Sóng, Bài Giảng 2 Đường Thẳng Song Song, Mẫu Báo Cáo Thực Hành Đo Cường Độ Dòng Điện Và Hiệu Điện Thế Đối Với Đoạn Mạch Song Song, Báo Cáo Thực Hành Đo Hiệu Điện Thế Và Cường Độ Dòng Điện Đối Với Đoạn Mạch Song Song, Chọn Câu Sai. Sóng Điện Từ Là Sóng, Định Lý Từ Vuông Góc Đến Song Song, Tiểu Thuyết Sóng ở Đáy Sông, Định Lý 2 Mặt Phẳng Song Song, 2 Phương Trình Song Song, Công Thức R Song Song, Công Thức 2 Bản Mặt Song Song, Định Lý 2 Đường Song Song, Chuyên Đề 2 Mặt Phẳng Song Song, Bài Giảng 2 Mặt Phẳng Song Song, Ta ₫ến ₫ể Cho Chiên ₫ược Sống Và Sống Sung Mãn, Phương Trình Song Song Với Ox, Bài Tập Chuyên Đề Hai Mặt Phẳng Song Song, Giải Bài Tập 2 Mặt Phẳng Song Song, Soạn Văn Bản Bác ơi, Soạn Lý 9 Bài 3 Mẫu Báo Cáo, Soạn Văn 7 Bài Thơ Lục Bát, Soạn Văn 7 Bài Thơ Đỏ, Soạn Ngữ Văn 7 Báo Cáo, Soạn Cụm Từ, Soạn Văn Lớp 6 Bài Thi Làm Thơ 5 Chữ, Soạn Anh 8 Đề án, Mục Lục Soạn Văn 10, Soạn Anh Văn 8 Đề án, Soạn Bài 3 Văn Bản Lớp 10, Soạn Văn 7 Văn Bản Báo Cáo, Soạn Bài ôn Tập Dấu Câu, Soạn Địa 8 Bài 7 ôn Thi Địa Lý, Soạn Bài ôn Tập Dấu Câu 8, Soạn Bài ôn Tập Dấu Câu Lớp 6, Soạn Bài ôn Tập Dấu Câu Lớp 8, Soạn Bài ôn Tập Làm Văn Lớp 7, Soạn Bài ôn Tập Làm Văn Lớp 9, Mục Lục Soạn Văn 8, Soạn Anh Văn 7 Đề án, Mục Lục Soạn Văn 6, Mục Lục Soạn Văn 7, Khi Nói Về Sóng Điện Từ Phát Biểu Nào Dưới Đây Là Sai Trong Quá Trình Truyền Sóng Điện Từ, Soạn Văn Lớp 9 Bài Kiểm Tra Về Thơ, Văn Bản Soạn Thảo, Hướng Dẫn Soạn Bài Văn Bản Văn Học, Soạn Văn 9 Hợp Đồng,

Soạn Văn 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Soạn Ngữ Văn 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Soạn Văn Lớp 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Bài Soạn Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Soạn Văn 7 Tập 2 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Ngữ Văn Lớp 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Bài 26 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Sống Chết Mặc Bay, Ngữ Văn 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Tóm Tắt Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Văn Bản 7 Sống Chết Mặc Bay, Tóm Tắt Sống Chết Mặc Bay, Ngữ Văn 7 Tóm Tắt Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Ngữ Văn 7, Ngữ Văn 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Violet, Nội Dung Bài Văn Sống Chết Mặc Bay, Nội Dung Bài Sống Chết Mặc Bay, Giáo án Sống Chết Mặc Bay, Giáo án Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, ý Nghĩa Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Bài Giảng Sống Chết Mặc Bay, ý Nghĩa Của Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Nêu ý Nghĩa Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Nêu ý Nghĩa Của Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, ý Nghĩa Nhan Đề Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Thuộc Thể Loại Nào, Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Thuộc Thể Loại Gì, Truyện Ngắn Sống Chết Mặc Bay, Nghệ Thuật Chủ Yếu Của Văn Bản “sống Chết Mặc Bay” Là Gì, Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Được Viết Theo Thể Loại Nào, Hãy Giải Thích Nhan Đề Của Truyện Sống Chết Mặc Bay, Khi Nói Về Sóng Điện Từ Phát Biểu Nào Sau Đây Là Sai Sóng Điện Từ Là Sóng Ngang, Dàn ý Đường Đi Khó Không Khó Vì Ngăn Sông Cách Núi Mà Khó Vì Lòng Người Ngại Núi E Sông, Trên Đường Bộ, Người Lái Xe ô Tô Có Được Phép Dừng Xe, Đỗ Xe Song Song Với Một Xe Khác, Sóng Điện Từ Và Sóng Cơ Học Không Có Chung Tính Chất Nào Dưới Đây?, Một Máy Thu Thanh Đang Thu Sóng Ngắn. Để Chuyển Sang Thu Sóng Trung, Mạch Dao Động Lí Tưởng Lc Có Thể Phát Ra Sóng Vô Tuyến Truyền Trong Không Khí Với Bước Sóng, Tia Hồng Ngoại Và Tia Rơnghen Đều Có Bản Chất Là Sóng Điện Từ, Có Bước Sóng Dài Ngắn Khác Nhau Nên, Sóng Điện Từ Và Sóng Cơ Học Không Có Cùng Tính Chất, Trắc Nghiệm ôn Tập Dao Động Và Sóng Điện Từ – Sóng ánh Sáng, Sóng Điện Từ Và Sóng Cơ Học Không Có Cùng Tính Chất Nào, Phương Trình 2 Đường Thẳng Song Song, 2 Phương Trình Đường Thẳng Song Song, Khái Niệm 2 Đường Thẳng Song Song, Quan Niệm Thế Nào Là Cuộc Sống Đáng Sống, Một Sóng Điện Từ Đang Lan Truyền Từ Một Đài Phát Sóng ở Hà Nội Đến Máy Thu, Đề Xuất Giải Pháp Bảo Vệ Bờ Cửa Sông Ven Biển Cửa Sông Cái Lớn, Định Nghĩa 2 Đường Thẳng Song Song, Định Nghĩa 2 Mặt Phẳng Song Song,

Giáo Án Văn Bản Sống Chết Mặc Bay

Giáo án Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Giáo án Sống Chết Mặc Bay, Ngữ Văn 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Tóm Tắt Sống Chết Mặc Bay, Sống Chết Mặc Bay, Ngữ Văn Lớp 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Tóm Tắt Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Bài 26 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Văn Bản 7 Sống Chết Mặc Bay, Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Ngữ Văn 7, Ngữ Văn 7 Tóm Tắt Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Nội Dung Bài Sống Chết Mặc Bay, Bài Soạn Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, ý Nghĩa Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Nội Dung Bài Văn Sống Chết Mặc Bay, Bài Giảng Sống Chết Mặc Bay, Soạn Văn Lớp 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Nêu ý Nghĩa Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Nêu ý Nghĩa Của Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, ý Nghĩa Của Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Soạn Ngữ Văn 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Soạn Văn 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Ngữ Văn 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Violet, Soạn Văn 7 Tập 2 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, ý Nghĩa Nhan Đề Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Thuộc Thể Loại Nào, Truyện Ngắn Sống Chết Mặc Bay, Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Thuộc Thể Loại Gì, Nghệ Thuật Chủ Yếu Của Văn Bản “sống Chết Mặc Bay” Là Gì, Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Được Viết Theo Thể Loại Nào, Hãy Giải Thích Nhan Đề Của Truyện Sống Chết Mặc Bay, Nguoi Chet Tre Vi Tai Nan Giao Thong, Luật Tai Nạn Giao Thông Gây Chết Người, Luật Giao Thông Khi Gây Tai Nạn Chết Người, chúng tôi Luật Giao Thông Đường Bộ Gây Tai Nạn Chết Người, Giáo Lý Sống Đạo, Giao Ly Song Dao 1, Giáo án Mây Và Sóng, Cau Hoi Va Đáp án Giáo Ly Sông Đạo, Giáo Dục Kỹ Năng Sống, Giáo án Rèn Kĩ Năng Sống Lớp 4, Giáo án Kĩ Năng Sống Lớp 9, Giáo án Kĩ Năng Sống Lớp 10, Giáo án Kĩ Năng Sống Lớp 2, Kết Quả Giáo Dục Kĩ Năng Sống, Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Trẻ Mầm Non, Giao án Hội Giảng Bài Mây Và Sóng, Giáo án Ai Đã Đặt Tên Cho Dòng Sông, Giáo án Kỹ Năng Sống, Giao Duc Ki Nang Song, Biên Bản Bàn Giao Song Ngữ, Văn Bản Chỉ Đạo Giáo Dục Kỹ Năng Sống, Sách Giáo Khoa Đại Số 10 Song Ngữ, Sách Giáo Khoa Song Ngữ, Sách Giáo Khoa 12 Song Ngữ, Sách Giáo Khoa Vật Lí 10 Song Ngữ, Sách Giáo Khoa Vật Lý Sống Ngữ 10, Sách Giáo Khoa Vật Lý 10 Song Ngữ, Giáo Trình Tiếng Anh Song Ngữ, Sách Giáo Khoa Hóa 10 Song Ngữ, Sách Giáo Khoa Song Ngữ Lớp 11 Pdf, Sách Giáo Khoa Hóa 11 Song Ngữ, Sách Giáo Khoa Lớp 10 Hóa Song Ngữ, Sách Giáo Khoa Song Ngữ Lớp 11, Các Câu Hỏi Trắc Nghiệm Giáo Lý Sống Đạo, Bài Thu Hoạch Giáo Dục Kỹ Năng Sống, Giáo Trình Song Ngữ Anh Pháp, Sach Giáo Khoa Hóa Lớp 10 Song Ngữ, Giáo Trình Song Ngữ Anh Việt, Câu Hỏi Trắc Nghiệm Giáo Lý Sống Đạo, Sách Giáo Khoa Hóa Song Ngữ Lớp 10, Bao-cao-ket-qua-giao-duc-ky-nang-song-cho-hoc-sinh, Báo Cáo Về Giáo Dục Kĩ Năng Sống Cho Hs Thcs, Giáo án Ca Huế Trên Sông Hương, Báo Cáo Kết Quả Giáo Dục Kĩ Năng Sống Cho Học Sinh, Sách Giáo Khoa Song Ngữ Lớp 12, Chương Trình Giáo Dục Song Ngữ, Mua Sách Giáo Khoa Song Ngữ, Báo Cáo Giáo Dục Kỹ Năng Sống Thcs, Đề Thi Trắc Nghiệm Giáo Lý Sống Đạo, Bao Cao Giao Duc Ky Nang Song Cho Hoc Sinh, Mua Sách Giáo Khoa Song Ngữ ở Đâu, Bao Cao Giao Duc Ki Nang Song Thcs, Hoạt Động Giáo Dục Kỹ Năng Sống, Báo Cáo Kết Quả Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Học Sinh Thcs, Sách Giáo Khoa Toán Song Ngữ Lớp 7, Sách Giáo Khoa Toán 11 Đại Số Pdf Song Ngữ, Bao Cao Ket Qua Giao Dục Ki Nang Song Trương Thcs, Luật Giao Thông Đường Sông, Phiếu Khảo Sát Nhu Cầu Giáo Dục Kĩ Năng Sống, Khóa Luận Giáo Dục Kỹ Năng Sống, Báo Cáo Kết Quả Giáo Dục Kỉ Năng Sống Cho Học Sinh Trung Học Cơ Sở, Báo Cáo Giáo Dục Kỹ Năng Sống Trường Thcs, Bao Cao Giao Duc Ky Nang Song Cho Hoc Sinh Thcs, Trắc Nghiệm Giáo Lý Khối Sống Đạo, Chương Trình Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Trẻ Mầm Non, Anh Huong Cua Tin Nguong Ton Giao Den Doi Song Tinh Than, Dùng Mode 7 Giải Bài Tập Giao Thoa Sóng,

Giáo án Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Giáo án Sống Chết Mặc Bay, Ngữ Văn 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Tóm Tắt Sống Chết Mặc Bay, Sống Chết Mặc Bay, Ngữ Văn Lớp 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Tóm Tắt Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Bài 26 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Văn Bản 7 Sống Chết Mặc Bay, Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Ngữ Văn 7, Ngữ Văn 7 Tóm Tắt Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Nội Dung Bài Sống Chết Mặc Bay, Bài Soạn Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, ý Nghĩa Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Nội Dung Bài Văn Sống Chết Mặc Bay, Bài Giảng Sống Chết Mặc Bay, Soạn Văn Lớp 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Nêu ý Nghĩa Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Nêu ý Nghĩa Của Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, ý Nghĩa Của Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Soạn Ngữ Văn 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Soạn Văn 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Ngữ Văn 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Violet, Soạn Văn 7 Tập 2 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, ý Nghĩa Nhan Đề Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Thuộc Thể Loại Nào, Truyện Ngắn Sống Chết Mặc Bay, Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Thuộc Thể Loại Gì, Nghệ Thuật Chủ Yếu Của Văn Bản “sống Chết Mặc Bay” Là Gì, Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Được Viết Theo Thể Loại Nào, Hãy Giải Thích Nhan Đề Của Truyện Sống Chết Mặc Bay, Nguoi Chet Tre Vi Tai Nan Giao Thong, Luật Tai Nạn Giao Thông Gây Chết Người, Luật Giao Thông Khi Gây Tai Nạn Chết Người, chúng tôi Luật Giao Thông Đường Bộ Gây Tai Nạn Chết Người, Giáo Lý Sống Đạo, Giao Ly Song Dao 1, Giáo án Mây Và Sóng, Cau Hoi Va Đáp án Giáo Ly Sông Đạo, Giáo Dục Kỹ Năng Sống, Giáo án Rèn Kĩ Năng Sống Lớp 4, Giáo án Kĩ Năng Sống Lớp 9, Giáo án Kĩ Năng Sống Lớp 10, Giáo án Kĩ Năng Sống Lớp 2, Kết Quả Giáo Dục Kĩ Năng Sống, Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Trẻ Mầm Non, Giao án Hội Giảng Bài Mây Và Sóng, Giáo án Ai Đã Đặt Tên Cho Dòng Sông,

Đọc Hiểu Văn Bản: Sống Chết Mặc Bay

ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN

PHÂN TÍCH TÁC PHẨM

Phạm Duy Tốn là một cây bút viết truyện ngắn xuất sắc nhất của văn học Việt Nam những năm đầu thế kỉ XX. sống chết mặc bay là truyện ngắn tiêu biểu, nó được coi như một trong những tác phẩm mở đầu cho khuynh hướng văn học hiện thực phê phán sau này. Trong Sống chết mặc bay, tác giả đã tái hiện khá sinh động bức tranh đối lập giữa đời sống khổ cực của nhân dân với cuộc sống phè phỡn xa hoa của lũ quan lại. Viết sống chết mặc bay, Phạm Duy Tốn đã manh mẽ tố cáo thói vô trách nhiệm của bọn quan lại đương thời.

Mở đầu tác phẩm, tác giả đã xây dựng một tình huống độc đáo được đặt trong sự đối lập gay gắt. Một bên là tình cảnh vô cùng nguy khốn của dân chúng : “Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá ; khúc đê làng X. thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất”. Tính mạng “con dân” cả vùng đang bị đe dọa nghiêm trọng. Quang cảnh hàng trăm ngàn con người đang ra sức chống chọi lại với cơn lũ thật khẩn trương, vất vả : “kẻ thì thuổng, người thì cuốc, người đội đất, kẻ vác tre”, “người nào người nấy lướt thướt như chuột lột” đối lập với cảnh quan huyện – “kẻ cha mẹ của dân” – có trách nhiệm đốc thúc dân chúng bảo vệ đê đang chễm chệ trong đình “cách đó chừng bốn năm trăm thước. Đình ấy cũng ở trong mặt đê, nhưng cao mà vững chãi, dẫu nước to thế nữa, cũng không việc gì”. Ngoài kia con dân đang chân lấm tay bùn, đem thân hèn yếu để chống chọi lại với sức nước thì trong đình “đèn thắp sáng trưng”, “nha lệ lính tráng, kẻ hầu người hạ đi lại rộn ràng”. Dường như ngoài kia và trong này là cả hai thế giới khác biệt hoàn toàn. Nếu ngoài kia là thảm cảnh thì trong này là thú vui. Ngoài kia gấp gáp khẩn trương, trong này thong dong nhàn nhã. Cái náo loạn đặt bên cạnh cái yên ả. Trái với “con dân” đang “trăm lo ngàn sợ”, quan phụ mẫu “uy nghi chễm chện ngồi” như không hề hay biết đến tinh trạng thảm thương của dân chúng. Dựng lên hai cảnh đối lập gay gắt đó, tác giả vạch trần thói vô trách nhiệm của bọn quan lại đương thời. Trong tình cảnh ấy, vô trách nhiệm chính là một tội ác.

Bản chất vô nhân đạo, lối sống “sống chết mặc bay” của tên quan huyện đã lộ rõ. Mưa gió và sinh mạng hàng ngàn con người không được quan chú ý bằng 120 lá bài. Không khí trong đình vẫn tĩnh mịch, chỉ đồi khi nghe tiếng quan gọi : “Điếu, mày”, tiếng “Dạ”, tiếng “Bốc”, “Bát sách ! Ăn”, “Thất văn… Phỗng”… Thú vui bài bạc, ma lực đỏ đen đã làm bọn quan lại đánh mất lương tri, nhân tính. “Nước sông dầu nguy không bằng nước bài cao thấp”, hình ảnh so sánh thể hiện sự táng tận lương tâm của lũ vô lại. Cuối cùng, đê vỡ. Quan đỏ mặt tía tai : “Đê vỡ rồi, thời ông cách cổ chúng mày”. Đoạn, lại bình thản quay mặt hổi thầy đề : “Thầy bốc quân gì thế ?”. Ván bài “ù to”. Quan sung sướng, cười hả hê, đắc chí và cũng chính lúc ấy “nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết”…

Với việc sử dụng triệt để thủ pháp tương phản đối lập và nghệ thuật xây dựng tình huống truyện gay gắt ; với giọng văn khi thiết tha xúc động, khi cay độc mỉa mai,… Phạm Duy Tốn đã trực tiếp bày tỏ thái độ cảm thông sâu sắc của mình trước thảm cảnh của dân chúng và lòng căm uất phẫn nộ bọn quan lại phong kiến.

VĂN BẢN ĐỌC THÊM

TẮT ĐÈN (Trích)

Bóng cây ngả đến gần tường bao lan.

Mặt trời chênh chếch nhòm vào gốc đa, gốc gạo.

Những con trâu, bò bị bắt và bị kí giam chỏng gọng nằm dưới nắng, uể oải nhai những rễ khoai hoặc cỏ héo của chủ ban cho.

Một lũ đàn bà chờ đợi nộp thuế, lê la ngồi khắp thềm đình.

Đàn chó chui trong gậm đình, chực cướp xương rơi, con nọ cắn con kia ý ẳng.

Trên đình ăn uống đã tàn.

Chánh tổng ngậm tăm nằm cạnh bàn đèn, hai mắt lim dim dở ngủ.

Cai lệ ngồi nhổm hai chân cạo lọ, cặp môi thâm sịt nhành ra gần tới mang tai.

Cậu lính cơ lây hết gân guốc trên bộ mặt đỏ gay, ra sức nghiền cục xái trong cái chén mẻ.

Mấy ông hương trưởng, tộc biểu, trương tuần xúm quanh cái điếu đàn và chiếc ấm tay, kẻ hút thuốc, người phùng miệng thổi bát nước nóng.

Lí trưởng tựa lưng bên bức câu lơn, thù tiếp chánh hội, phó hội bằng mâm cỗ chỉ còn rau chuối và lá tía tô.

Thư kí, chưởng bạ lễ phép chìa đũa mời nhau gắp mấy miếng thịt mỡ khô cong các cạnh.

Lí cu, phó lí, thủ quỹ châu đầu trên lớp bát đĩa đầy nhặng xanh, gật gù nhấc chén lên lại đặt chén xuống.

Người nhà chánh tổng, người nhà lí trưởng, mấy anh tuần phu canh ngày, ken vai vây lấy rá cơm “đi hơi” và chậu nước xuýt ruồi chết nổi lều bều, soàn soạt vừa húp và vừa nuốt.

Mỗi người mỗi miệng, ai nói nấy nghe. Sự ầm ầm càng giúp sức cho sự nóng nực.

Chị Dậu về đến cổng đình, vừa thây tiếng ông lí cựu quát vang trong đình :

– Thằng Mới đâu ? Vào ti lấy thêm mấy chai rượu nữa ra đây ! Chúng tao còn uống ! Ai thôi mặc ai.

Tiếp đến tiếng ông chánh hội:

– Hãy gượm ! Rượu còn đấy, các ông cứ uống cho hết. Để nó đi mua vài đồng thuốc phiện nữa đã. Cụ chánh đợi đã lâu rồi.

Rồi đến tiếng ông hương trưởng :

– Thong thả hãy mua thuốc phiện cũng được ! Miệng tao còn chưa rửa đây. Ra giếng múc tao chậu nước !

Rồi đến tiếng ông thủ quỹ :

– Rồi hãy múc nước ! Mày đi rót một ít nước mắm vào đây cái đã !

Rồi đến lượt ông lí cựu vắt lại :

– Các ông đừng bỉ mặt nhau ! Tôi đương bảo nó đi lấy thêm rượu, các ông lại nỡ vỗ vào mặt tôi, người này sai nó việc này, người kia sai nó việc khác… Khinh nhau vừa vừa chứ !

Bạo dạn, chị Dậu bước lên cửa đình, hạ cái mê nón ở trên đầu xuống.

– Chào các cụ, chào các ông.

cả đình đổ xô trông ra. Người nhà lí trưởng tráo ngược đôi đũa chỉ vào mặt chị :

– Sưu của anh ấy đủ chưa ? Đem mà nộp đi !

Cai lệ vừa cạo hết xái trong lọ, ngẩng đầu trông lên.

– À ! Con vợ thằng gì ở xóm cuối làng phải không ? Chị ta cứng cổ lắm, lí sư lắm. Sáng nay nếu không vội đi bắt đứa khác thì tôi biếu thêm cho chị ấy vài chục quả phật thủ nữa.

Phó lí chõ vào :

– Nó là vợ thằng đĩ Dậu chứ thằng gì ? Sao ông không giã thêm cho nó một mẻ ? Ông lí tôi mời ông về đây, chỉ cần có thế.

Lí trưởng rung đùi ra bộ đắc ý :

– Tôi nói trên có cu chánh, có ông cai và đông các ông tất cả : vụ thuê này tôi làm kể cũng cứng lắm. Không cần gì hết, đứa nào trái ý, đánh luôn. Mà cũng có thế mới được. Chúng tôi làm vua làm việc, quanh năm đầu chày đít thớt, chỉ có những lúc “hồng thuỷ trướng giật” và những khi “sưu thuế giới kì” như thế này, thì mới có quyền. Tha hồ đánh, tha hồ trói, trai làng thằng nào bướng bỉnh… đánh chết vô tội vạ.

(Ngô Tất Tố, Tắt đèn, NXB Giáo dục, Hà Nội, 1984)

– Gợi dẫn

Trong đoạn trích, có những cảnh tương phản nào ? Việc xây dựng cảnh tương phản đó có ý nghĩa gì ?

Ôn Tập Văn Bản “Sống Chết Mặc Bay”

Hình ảnh người dân lao động qua chùm Ca dao than thân và trong truyện ngắn Sống chết mặc bay của Phạm Duy Tốn.

Bài làm tham khảo

Hình tượng người nông dân lao động là đề tài xuyên suốt trong nền văn học Việt Nam từ cổ chí kim, từ dân ca, ca dao đến tục ngữ, từ văn học Trung đại đến văn học Hiện đại. Đó có thể là người lao động như thân phận cái cò, cái vạc, như con kiến con tằm…có thể là nỗi bất hạnh là người nông dân bần cùng hoá như Chí phèo (Nam Cao), có thể là cuộc đời đắng cay, đen tối với bao nỗi áp bức đoạ đày như chị Dậu (Tắt đèn), anh Pha (bước đường cùng)…Và một lần nữa cuộc đời của họ được thể hiện một cách rõ nét, chân thực qua chùm ca dao than thân và văn bản “Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn.

Trước hết ,  hình ảnh người dân lao động trong được thể hiện sâu sắc trong chùm ca dao than thân. Đó là  người lao động gian khổ vất vã, nhọc nhằn, gian khổ

Thương thay lũ kiến li ti

Kiếm ăn đợc mấy phải đi tìm mồi

Lũ kiến li ti là hình ảnh ẩn dụ cho người lao động thấp cổ, bé họng…

Hai chữ Thương thay được điệp lại bốn lần ở vị trí đầu câu lục là lời tự than và than cho những kiếp người khác của người dân lao động đã làm cho giọng điệu bài ca dao đầy xót thương, oán trách.

+) Đó còn là hình ảnh người lao động bị bòn rút sức lực đến cạn kiệt.

Thương thay thân phận con tằm

Kiếm ăn được mấy phải nằm nhả tơ

+ Con tằm và lũ kiến là hai hình ảnh ẩn dụ cho những thân phận nhỏ nhoi, thấp cổ bé họng sống âm thầm dưới đáy xã hội cũ. Đó là những kiếp người suốt đời đầu tắt mặt tối bị bòn rút sức lực, kiếm ăn được mấy mà cả đời phải đi tìm mồi. Thật bất công, kẻ thì ngồi chỗ mát ăn bát vàng; kẻ thì ăn không hết, người lần chẳng ra.

+) Ca dao còn phản ánh hình ảnh người lao động

+ Hạc và con cuốc lại là ẩn dụ về những thân phận phải nếm trải nhiều oan trái, bi kịch cuộc đời. Hạc muốn lánh đường mây để tìm một cuộc sống khoáng đạt, để thỏa chí tự do nhưng chim cứ bay mỏi cánh giữa bầu trời với những cố gắng thật vô vọng. Con cuốc lại là biểu hiện của phận người với nỗi oan trái, bất công dù có kêu ra máu cũng không được lẽ công bằng nào soi tỏ.

+ Đánh giá:

Với biện pháp nghệ thuật điệp ngữ và ẩn dụ, bài ca dao như một bức tranh sống động về nỗi khổ nhiều bề của người dân lao động trong xã hội cũ qua đó, thể hiện niềm đồng cảm, xót thương với người nông dân đồng thời lên án, tố cáo xã hội phong kiến bất công, tàn bạo.

Hình ảnh người dân lao động với trăm nỗi đớn đau còn thể hiện chân thực trong truyện ngắn “Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn:

+ Sống chết mặc bay của Phạm Duy Tốn được coi là bông hoa đầu mùa của truyện ngắn hiện đại Việt Nam. Với hai thủ pháp đặc sắc là tương phản và tăng cấp, tác giả đã làm sống lại cuộc sống lầm than, cơ cực của người dân lao động dưới chế độ thực dân nửa phong kiến.

+ Trong tác phẩm, Phạm Duy Tốn đã đặt người dân vào bối cảnh: Ra sức vật lộn để giữ gìn tính mạng một khúc đê làng X, thuộc phủ X (Học sinh lựa chọn chi tiết để phân tích). Đó là một cảnh tượng nhốn nháo, căng thẳng, cơ cực, khốn khổ và nguy hiểm vô cùng trước tình thế ngàn cân treo sợi tóc.

+ Sự bất lực của sức người trước sức nước, sự yếu kém của thế đê trước sức mạnh ngày càng tăng của thiên nhiên thì thảm họa tất sẽ xảy ra: cảnh đê vỡ. Người dân rơi vào thảm cảnh, kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết.

+ Đánh giá: 

Với hai thủ pháp tương phản và tăng cấp, Sống chết mặc bay đã thể hiện niềm cảm thương của tác giả trước cuộc sống lầm than cơ cực của người dân lao động đồng thời lên án, tố cáo thái độ vô trách nhiệm, vô nhân tính của quan lại phong kiến với bản chất lòng lang dạ thú.

– Lòng cảm thương cho số phận của người nông dân lao động thấp cổ bé họng

– Lên án, vạch trần tội ác, lòng lang dạ thú của tên quan và cả XHPK bất công, vô nhân tính

2.  Khái quát lại vấn đề và rút ra bài học.