Các Thao Tác Định Dạng Đoạn Văn, Văn Bản Trong Word

Gitiho.com - Learning, Hiring, Working

Với sứ mệnh: “Mang cơ hội phát triển kỹ năng, phát triển nghề nghiệp tới hàng triệu người”, đội ngũ phát triển Gitiho.com đã và đang làm việc với những học viện, trung tâm đào tạo, các chuyên gia đầu ngành để nghiên cứu và xây dựng lên các chương trình đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu xung quanh các lĩnh vực: Tin học văn phòng, Phân tích dữ liệu, Thiết kế, Công nghệ thông tin, Kinh doanh, Marketing, Quản lý dự án… Gitiho tự hào khi được đồng hành cùng:

50+ khách hàng doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực như: Vietinbank, Vietcombank, BIDV, VP Bank, TH True Milk, VNPT, FPT Software, Samsung SDIV, Ajinomoto Việt Nam, Messer,…

100.000+ học viên trên khắp Việt Nam 

Các khoá học ở Gitiho là lựa chọn hàng đầu cho các cá nhân và doanh nghiệp, nơi mọi người không ngừng phát triển, hoàn thiện bản thân. Gitiho còn giúp bạn có một cuộc sống tốt hơn, một sự nghiệp thăng tiến hơn cũng như có được cuộc sống cân bằng hơn giữa công việc và gia đình.

Tìm hiểu ngay các khoá học của Gitiho TẠI ĐÂY

Name Box Là Gì? Cách Trình Bày Văn Bản Trong Excel Đẹp Như Word.

1. Những điều thú vị về Name Box

1.1. Name Box sẽ hiện địa chỉ ô mà bạn đang Active

Khi bạn chọn một ô nào đó trong Excel thì ô Name Box sẽ hiện địa chỉ của ô đó.

Nhớ là ô Active chứ không phải Selection nha. Bạn có thể phân biệt 2 khái niệm đó đơn giản như sau:

Ô B2 là ô đang Active.

Vùng B3:F12 là vùng đang Selection.

Bạn có thể Select 1 ô hoặc một vùng nào đó bằng cách gõ trực tiếp địa chỉ mà bạn muốn chọn vào trong Name Box.

1.3. Chọn nhiều vùng bằng Name Box

Không những chỉ có thể chọn 1 ô hoặc 1 vùng, mà bạn cũng có thể chọn nhiều vùng bằng bằng Name Box. Các vùng cách nhau bởi dấu phẩy.

1.4. Đặt tên 1 ô hoặc 1 vùng bằng Name Box

Đây là một trong những cách mà bạn thường sử dụng để đặt tên nhanh cho một vùng dữ liệu nào đó. Bạn có thể làm được điều đó bằng cách quét chọn vùng mà bạn muốn đặt tên sau đó di chuyển chuột lên ô Name Box và nhập tên bạn muốn.

1.5. Chọn toàn bộ hàng và cột bằng Name Box

Bạn có thể làm được điều đó bằng cách gõ vào ô Name Box như sau:

Vận dụng điều này để chèn hoặc xoá các hàng hay cột một cách nhanh chóng.

Nếu chỉ muốn chọn 1 cột hay 1 hàng nào đó bạn có thể làm gõ vào Name Box.

VD như chọn hàng 8 (gõ 8:8), chọn cột D (gõ D:D)

1.6. Đặt tên cho các đối tượng trong trang tính của bạn

Một tính năng nữa mà bạn có thể làm với Name Box là đặt tên cho các đối tượng trong Excel, ví dụ như các hình Shapes hay Chart,…

1.7. Sử dụng Name Box để gọi Macro

Ngoài ra, bạn cũng có thể gõ tên Macro vào Name Box để tới với Macro đó trong trình soạn thảo VBA.

2. Cách trình bày văn bản trong Excel đẹp như Word

Bước 1: Thiết lập vùng in

Bước đầu tiên và cũng là quan trọng nhất khi thực hiện việc trình bày một mẫu hợ p đồng, tờ trình,… trên Excel là bạn phải thiết lập trước vùng sẽ chứa nội dung bạn muốn in ra, bạn vào Page Setup trong thẻ Page Layout để thiết lập vùng in.

Bước 2: Chỉnh lại vùng in

Ở bước này bạn chỉnh lại các thông số cho vùng in như kích cỡ, khổ giấy, các lề,…

Bước 3: Trộn ô và căn đều 2 bên cho văn bản

Excel được thiết kế với những ô tính (gọi là Cell), khi bạn gõ 1 đoạn văn bản vào trong 1 Cell, nếu chiều dài của đoạn văn bản đó lớn hơn độ rộng của cột thì đoạn văn bản đó sẽ tràn sang Cell khác, để cho đoạn văn bản đó nằm trọn trong 1 Cell thì hoặc là bạn tăng độ rộng, độ cao của Cell đó hoặc là bạn thực hiện việc Merge các Cell lại với nhau và kết hợp với Wrap text (Alt + =) để xuống dòng trong 1 Cell.

Sau khi đã hoàn thành 2 bước trên, thì ở bước này ta sẽ thực hiện căn chỉnh văn bản. Ở đây mình xin lấy một mẫu hợp đồng lao động để làm VD, với những đoạn văn bản dài như ở điều 5 và điều 6 trong hợp đồng này, nó tràn ra ngoài vùng in mà ta đã thiết lập ban đầu.

Bạn cần Merge với độ rộng bằng đúng độ rộng của vùng in đã thiết lập, còn số dòng bạn muốn Merge thì tuỳ vào độ dài của đoạn mà bạn muốn hiển thị (bạn ấn Wrap text để kiểm tra cho phù hợp).

Bạn chọn ô vừa Merge, sau đó mở hộp thoại Format Cell (Ctrl + 1) và chuyển sang Tab Alignment. Trong phần Horizontal bạn tìm tới Justify, lúc này bạn sẽ thấy các dòng văn bản trong ô bạn chọn đã được căn lề 2 bên.

Qua các bước thiết lập trên, thì thành quả cho bạn là 1 trang in đẹp không khác mấy so với khi chúng ta trình bày trong Word. Trong công việc thì nhiều khi đòi hỏi chúng ta phải gửi các biểu mẫu, giấy xác nhận công nợ phải thu, phải trả, hay như trong VD này là hợp đồng lao động cho một danh sách đối tượng.

Cách Xoá Bỏ Định Dạng Formatting Của Đoạn Văn Bản Trong Word.

Đoạn văn bản của bạn rất có thể đã được Formatting theo ý của người soạn thảo và bạn muốn xóa chúng đi để Formatting theo ý mình. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách xoá bỏ định dạng Formatting của đoạn văn bản trong Word.

Cách xoá bỏ định dạng Formatting của đoạn văn bản trong Word Cách 1: Sử dụng chức năng xóa định dạng trong Word Với Word 2003.

Để xoá bỏ định dạng Formatting ta có thể sử dụng chức năng Paste Special…

Bước 1: Vào Edit chọn Paste Special… Bước 2: Thiết lập hộp thoại Paste Special

Trong hộp thoại Paste Special chọn Unformatted Text hoặc Unformatted Unicode Text. Khi thiết đặt như vậy văn bản được dán vào sẽ trở về định dạng ban đầu.

Như vậy là ta đã xóa định dạng trong Word 2003 thành công với công bằng cách sử dụng chức năng Paste Special…

Với Word 2007, 2010, 2013

Với Word 2003 là như vậy, với Word 2007 trở lên bạn có thể sử dụng chức năng Clear Formatting, khi thực hiện chức năng này văn bản của bạn sẽ trở về dạng thô, không còn định dạng nào trước đó nữa.

Đầu tiên bạn cần bôi đen đoạn văn bản muốn xóa định dạng.

Tại thẻ Home trên thanh Ribbon nhấn nút Clear Formatting trong nhóm Font.

Sau khi chọn Clear Formatting bạn đã xoá bỏ định dạng Formatting của văn bản thành công.

Cách 2: Sử dụng tổ hợp phím/phím nóng để xoá bỏ định dạng FormattingĐể xoá bỏ định dạng Formatting không chỉ có 1 cách như trên mà bạn có thể dùng tổ hợp phím Ctrl + Space (phím cách)

– Với đoạn văn bản bạn cần bôi đen chúng sau đó nhấn tổ hợp phím Ctrl + Space để xoá bỏ định dạng Formatting– Với toàn văn bản bạn chỉ cần nhấn Ctrl + A để xoá bỏ định dạng Formatting

https://thuthuat.taimienphi.vn/xoa-bo-dinh-dang-formatting-cua-doan-van-ban-trong-word-3972n.aspx Như vậy là bạn đã xóa bỏ định dạng Formatting để đồng nhất văn bản hay in văn bản trong Word thành công. Sau khi Fomatting bạn cũng nên để ý xem còn trang trống không, nếu còn bạn có thể xóa trang trắng trong Word khi soạn thảo văn bản.

Cách Tạo Khung Cho Đoạn Văn Bản Trong Word 2024, 2013, 2010, 2007, 200

Tạo khung cho đoạn văn bản trong Word trên thực tế khá giống với việc tạo viền trong Word, tính năng cho phép bạn tạo một đường viền bao quanh 1 trang hoặc toàn bộ đoạn văn của bản trong Word và nó giúp cho văn bản của bạn thăng thêm tính thẩm mĩ, chuyên nghiệp hơn khi gửi đến người khác đọc. Và việc tạo đường viền trong Word này xuất hiện ở tất cả các phiên bản từ Word 2003 đến mới nhất là Word 2024 hiện nay.

Tạo khung cho đoạn văn bản trong Word thì hoàn toàn đơn giản nhưng không phải ai cũng biết và phát huy khả năng tối đa mà tính năng này đem lại cho người sử dụng, để tránh những lãng phí đó thì trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo khung cho đoạn văn bản trong Word 2024, 2013, 2010, 2007, 2003.

Cách tạo khung cho đoạn văn bản trong Word 2024, 2013, 2010, 2007, 2003

1. Cách tạo khung cho đoạn văn bản trong Word 2024, 2013

Vì phiên bản Word 2024 và 2013 có giáo diện giống nhau nên trong chúng tôi sẽ thực hiện việc tạo khung cho đoạn văn bản trong Word 2024.

– Settings: Chỉnh kiểu khung chữ.– Style: Chinh loại viền cho khung chữ.– Color: Màu sắc của khung chữ.– Width: Độ dầy của khung chữ.

Và kết quả sẽ được sau khi bạn chỉnh sửa, nhấn OK để xác nhận tác vụ vừa làm.

Bước 1: Tương tự bạn vào phần Page Layout và chọn Page Borders.

Bước 2: Tương tự như hướng dẫn ở trên bây giờ bạn có thể tùy chỉnh để tạo khung cho đoạn văn bản trong Word rồi đấy.

Và kết quả sau khi tạo khung hoàn toàn phụ thuộc vào những gì mà bạn lựa chọn trước đó.

3. Cách tạo khung cho đoạn văn bản trong Word 2003

Phiên bản Word 2003 có phần khác biệt so với các phiên bản còn lại vì giao diện của Word 2003 cũ hơn nhiều so với các phiên bản khác.

Bước 1: Đầu tiên bạn vào phần Format trên thanh menu chọn tiếp Borders and Shading..

Bước 2: Và cũng tương tự như trên khi bạn có thể thỏa thích thiết lập tạo khung cho đoạn văn bản trong Word như hướng dẫn ở trên.

Và kết quả sau khi tạo khung cho đoạn văn bản trong Word 2003 sẽ được như hình dưới.

Đoạn Văn Bản Trong Html

1) Cách tạo một đoạn văn bản

– Trong HTML, văn bản thường được thể hiện dưới dạng từng đoạn. Mỗi đoạn văn bản sẽ có một khoảng cách lề phía trên & lề phía dưới (mặc định là 16 pixel) để tách biệt đoạn văn bản với các nội dung nằm ở phía trên và phía dưới nó.

– Ví dụ: Trang web bên dưới có ba đoạn văn bản, nhìn kỹ thì các bạn sẽ thấy ba đoạn văn bản này được tách biệt rất rõ ràng, đó chính là nhờ vào khoảng cách lề 16 pixel nằm giữa chúng.

2) Vấn đề khoảng trắng

– Khi chúng ta soạn thảo một đoạn văn bản, nằm giữa mỗi hai ký tự chỉ được phép tồn tại tối đa một dấu khoảng trắng, nếu chúng ta sử dụng phím Space để nhập nhiều dấu khoảng trắng liên tiếp thì khi hiển thị lên màn hình, trình duyệt sẽ loại bỏ những dấu khoảng trắng dư thừa.

Ví dụ:

Xem ví dụ

– Để khắc phục việc muốn hiển thị nhiều dấu khoảng trắng nằm giữa hai ký tự thì chúng ta thay thế phím Space bằng chuỗi ký tự   (một chuỗi ký tự   sẽ tương ứng với một khoảng trắng)

Ví dụ:

– Nằm giữa chữ Lập & chữ Trình có 3 dấu khoảng trắng.

– Nằm giữa chữ Trình & chữ Web có 5 dấu khoảng trắng.

Xem ví dụ

3) Vấn đề ngắt xuống dòng

– Trong ngôn ngữ HTML, chúng ta không thể sử dụng phím Enter với mục đích hiển thị dấu ngắt xuống dòng, nếu các bạn dùng phím Enter để nhập dấu ngắt xuống dòng thì khi hiển thị lên màn hình, trình duyệt cũng chỉ xem nó như một dấu khoảng trắng.

Ví dụ:

liệu

hướng

dẫn

Xem ví dụ

Ví dụ:

Xem ví dụ

4) Canh lề cho đoạn văn bản

– Tương tự như trong Microsoft Word. Trong HTML, chúng ta cũng có thể canh lề cho một đoạn văn bản.

Canh văn bản nằm bên trái

Canh văn bản nằm giữa

Canh văn bản nằm bên phải

Canh đều hai bên trái phải

– Cú pháp:

– Trong đó, value có thể được xác định dựa theo một trong bốn loại giá trị:

left

– Văn bản được canh nằm bên trái

Xem ví dụ

center

– Văn bản được canh nằm giữa

right

– Văn bản được canh nằm bên phải

justify

– Văn bản được canh đều hai bên trái phải

– Lưu ý: Mặc định thì văn bản được canh nằm phía bên trái. Cho nên việc canh lề cho văn bản nằm phía bên trái là điều không cần thiết.